Msg 1 of 4: Đă gửi: 02 June 2006 lúc 2:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Duyên dừng chân tại diễn đàn TVLS của OnlyOne_0 trong 45 ngày đến đây đă hết. OnlyOne_0 tiếp tục lên đường '' Hành Tŕnh Về Phương Đông '' của ḿnh. Kính chúc tất cả các bạn trên diễn đàn an lạc hạnh phúc, nương tựa vào ốc đảo tự thân của chính ḿnh là làm theo lời Phật dạy !.
Qua 45 ngày hỉ, nộ, ái, ố trên diễn đàn, OnlyOne_0 xin chép lại một đoạn kinh Duy Ma Cật để mọi người cùng đọc với nhiều tâm sự của OnlyOne_0 gửi vào đây:
Phật bảo Ưu-ba-li:
«Ông hăy đi thăm bịnh Duy-ma-cật.»
Ưu-ba-li thưa:
«Bạch Thế Tôn, con không đủ năng lực đến thăm bệnh ông ấy. V́ sao? Con nhớ lại, xưa kia có hai t́ kheo phạm giới, xấu hỗ không dám đến hỏi Phật, đến nói với con: ‹Thưa ngài Ưu-ba-li, chúng tôi đă phạm luật và rất hỗ thẹn v́ tội này, không dám đến hỏi Phật, xin hỏi ông cách sám hối để giũ sạch tội lỗi.› Con bèn theo như pháp mà giảng giải cho họ.
«Lúc ấy Duy-ma-cật đến nói với con: ‹Thưa ngài Ưu-ba-li, đừng làm nặng thêm tội của hai tỳ kheo này mà hăy ngay thẳng trừ diệt. Chớ làm rối loạn tâm của họ. V́ sao?
V́ bản chất tội không ở trong không ở ngoài, cũng không ở giữa.
Như Phật đă dạy, chúng sinh cáu bẩn v́ tâm cáu bẩn; nếu tâm trong sạch, hết thảy đều trong sạch. Tâm cũng không ở trong không ở ngoài, không ở giữa. Tâm như nhiên, tội cũng như nhiên. Các pháp cũng như nhiên, không vượt ngoài Như.
Như ngài Ưu-ba-li, nếu tâm tướng đă giải thoát, c̣n có ǵ cáu bẩn chăng?›
Con đáp: ‹Không c̣n.›
Ông ấy nói: ‹Cũng vậy, tâm tướng của chúng sinh thảy đều vô cấu, cùng như vậy. Thưa ngài Ưu-ba-li, vọng tưởng là cáu bẩn; không vọng tưởng là thanh tịnh. Điên đảo là cáu bẩn; không c̣n điên đảo là thanh tịnh. Chấp ngă là cáu bẩn; không chấp ngă là thanh tịnh. Ưu-ba-li, hết thảy pháp khởi và diệt không đ́nh trú, như ảo ảnh như tia chớp. Các pháp không đối đăi nhau, không đ́nh trú trong mỗi tâm niệm. Chúng đến từ những quan niệm sai lầm, như chiêm bao, như quáng nắng, như trăng trong đáy nước, như bóng trong gương, v́ chúng sinh ra từ vọng tưởng. Hiểu được như vậy là người phụng tŕ giới luật. Hiểu như vậy là hiểu biêt thiện xảo.›
«Ngay lúc ấy, hai vị t́ kheo thán phục: ‹Siêu việt thay trí tuệ, mà ngài Ưu-ba-li không thể sánh bằng. Tuy là bậc tŕ luật đệ nhất cũng không thể nói được như vậy› Con mới nói: ‹Duy trừ Phật ra, chưa từng có một Thanh-văn hay Bồ tát nào vượt hơn biện tài vô ngại của người này v́ trí tuệ minh đạt của ông thù thắng như vây.›
«Hai vị t́ kheo nhờ đó đă dứt đoạn nghi t́nh và hối hận, phát tâm cầu giác ngộ tối thượng và lập nguyện cho hết thảy chúng sinh đều được biện tài như vậy. ''
(Kinh Duy Ma Cật)
|