Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 305 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tứ Thiền Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
KimCangHue
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 May 2006
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 71
Msg 1 of 4: Đă gửi: 13 June 2006 lúc 6:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn KimCangHue

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Phật Giảng Về Tứ Thiền Tứ Thiền Tứ Không Định

KINH THỦ LĂNG NGHIÊM

SẮC GIỚI

SƠ THIỀN

l. A Nan! Tất cả người tu tâm trong thế gian chẳng nhờ Thiền Na th́ chẳng có trí huệ; nếu được giữ thân chẳng dâm dục, khi đi khi ngồi, niệm tưởng đều không, ái nhiễm chẳng sanh, chẳng lưu luyến Dục Giới, làm bạn với Phạm Thiên, hạng này gọi là Phạm Chúng Thiên.

2. Dục lậu đă trừ, "Tâm ĺa dục" hiện, ưa hành theo các luật nghi, đức hạnh trong sạch, hạng này gọi là Phạm Phụ Thiên.

3. Thân tâm diệu viên, oai nghi đầy đủ, giới cấm trong sạch, lại có sự tỏ ngộ, được thống lănh Phạn Chúng, làm Đại Phạm Vương, hạng này gọi là Đại Phạm Thiên.

- A Nan! Ba bậc này tất cả khổ năo chẳng thể bức bách, dù chẳng phải chánh tu chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm trong sạch, dục lậu chẳng thể lay động, gọi là Sơ Thiền.

NHỊ THIỀN

l. A Nan! Hàng Phạm Thiên thống lănh Phạn chúng, đầy đủ phạn hạnh, lắng tâm chẳng động; do tịch lặng sanh ra ánh sáng; hạng này gọi là Thiểu Quang Thiên.

2. Ánh sáng chói lọi, chiếu soi vô cùng, chiếu khắp mười phương cơi đều như lưu ly; hạng này gọi là Vô Lượng Quang Thiên.

3. Hào quang đồng như âm thanh, thành tựu giáo thể, phát ra sự giáo hóa trong sạch, ứng dụng vô cùng; hạng này gọi là Quang Âm Thiên.

- A Nan! Ba bậc này tất cả lo buồn chẳng thể bức bách, dù chẳng phải chánh tu chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm trong sạch, những phiền năo thô động đă uốn dẹp, gọi là Nhị Thiền.

TAM THIỀN

l. A Nan! Hào quang thành âm, dùng âm thanh tỏ bày diệu lư, thành hạnh tinh tấn, thông với sự vui tịch diệt, hạng này gọi là Thiểu Tịnh Thiên.

2. Cảnh "Tịnh Không" hiện tiền, chẳng có bờ bến, thân tâm nhẹ nhàng, thành sự vui tịch diệt, hạng này gọi là Vô Lượng Tịnh Thiên.

3. Thế giới và thân tâm, tất cả đều trong sạch, thành tựu đức tánh trong sạch, thắng cảnh hiện tiền, qui về cái vui tịch diệt, hạng này gọi là Biến Tịnh Thiên.

- A Nan! Ba bậc này đầy đủ công hạnh đại tùy thuận, thân tâm yên ổn, được sự vui vô lượng, dù chẳng phải thật đắc chơn Tam Ma Địa, nhưng nơi tâm yên ổn trọn đủ sự hoan hỷ, gọi là Tam Thiền.

TỨ THIỀN

l. Lại nữa A Nan! Cơi trời này, thân tâm chẳng bị bức bách, nhân khổ đă hết, biết sự vui chẳng thường trụ, lâu ắt biến hoại, hai tâm khổ vui nhất thời cùng xả, tướng thô đă diệt, tánh phước được sanh, hạng này gọi là Phước Sanh Thiên.

2. Tâm xả viên dung, thắng giải trong sạch, được sự tùy thuận nhiệm mầu, cùng tột vị lai, tánh phước chẳng ngăn ngại, hạng này gọi là Phước Ái Thiên.

3. A Nan! Từ cơi trời này tẻ ra hai đường: Nếu dùng tâm sáng tỏ đầy đủ phước đức trước kia để tu chứng an trụ, hạng này gọi là Quảng Quả Thiên.

4. Nếu nơi tâm trước kia, nhàm chán cả khổ vui, lại nghiền ngẫm cái tâm xả chẳng gián đoạn, trọn thành đạo xả, thân tâm tiêu diệt, lắng tâm bặt tưởng, trải qua năm trăm kiếp. Nhưng v́ người ấy đă lấy cái sanh diệt làm nhân, th́ chẳng thể phát minh tánh chẳng sanh diệt, nên nửa kiếp đầu th́ diệt, nửa kiếp sau lại sanh, hạng này gọi là Vô Tưởng Thiên.

- A Nan! Bốn bậc này tất cả cảnh khổ vui của thế gian chẳng thể lay động, dù chẳng phải là chỗ chơn bất động của đạo vô vi, nhưng nơi tâm có sở đắc, công dụng thuần thục, gọi là Tứ Thiền.

NGŨ TỊNH CƯ THIÊN

- Ở đây, c̣n có năm bậc Bất Hoàn Thiên, đă dứt sạch chín phẩm tập khí của cơi dưới, khổ vui đều hết, chẳng định cư ở cơi dưới, nên an lập chỗ ở nơi tâm xả của đồng phận chúng sanh.

l. Vậy, khổ vui đă diệt, ưa ghét chẳng sanh, hạng này gọi là Vô Phiền Thiên.

2. Tự tại phóng xả, chẳng có năng sở, tâm chẳng đối đăi, hạng này gọi là Vô Nhiệt Thiên.

3. Mười phương thế giới, diện kiến trong lặng, chẳng c̣n tất cả cấu nhiễm của cảnh trần, hạng này gọi là Thiện Kiến Thiên.

4. Diệu kiến hiện tiền, biến tạo vô ngại, hạng này gọi là Thiện Hiện Thiên.

5. Sắc trần từ tướng lăng xăng đến chỗ cứu cánh chẳng động, cùng tột tánh sắc chẳng có bờ bến, hạng này gọi là Sắc Cứu Cánh Thiên.

- A Nan! Với các cơi Bất Hoàn Thiên này, chỉ riêng bốn vị Thiên Vương cơi Tứ Thiền mới được nghe biết, nhưng chẳng thể thấy biết. Như nay trong thế gian, nơi núi sâu rừng thẳm, những đạo tràng của bậc thánh, đều có các vị A La Hán trụ tŕ, mà người thế tục chẳng thể thấy.

- A Nan! Mười tám cơi trời kể trên, dù thoát khỏi cảnh dục, nhưng chưa thoát khỏi sắc thân, gọi là Sắc Giới.

VÔ SẮC GIỚI

- Lại nữa A Nan! Từ trên đảnh của Sắc Giới, lại tẽ ra hai đường:

- Nếu nơi tâm xả, phát minh trí huệ, sáng suốt viên thông, bèn ra cơi trần, thành A La Hán, vào Bồ Tát Thừa, hạng này gọi là Hồi Tâm Đại A La Hán.

- Nếu nơi tâm xả được thành tựu, thấy thân chướng ngại, tiêu ngại vào không, hạng này gọi là Không Xứ.

- Chướng ngại đă tiêu, vô ngại vô diệt, trong đó chỉ c̣n A Lại Da Thức và nửa phần vi tế của Mạt Na Thức, hạng này gọi là Thức Xứ.

- Sắc và Không đă tiêu, tâm thức đều diệt, mười phương tịch lặng, chẳng có chỗ đến; hạng này gọi là Vô Sở Hữu Xứ.

- Dùng tánh thức chẳng động để diệt sự nghiền ngẫm, thành ra ở nơi vô tận lại tỏ bày tánh tận, như c̣n mà chẳng c̣n, tận mà chẳng tận, hạng này gọi là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.

- Hạng này xét cùng cái Không, nhưng chẳng tột lư Không, nếu từ thánh đạo Bất Hoàn Thiên mà xét cùng, hạng này gọi là Bất Hồi Tâm Độn A La Hán.

- Nếu từ Vô Tưởng Thiên của ngoại đạo mà chấp thật Không, chẳng biết quày đầu, mê muội hữu lậu, chẳng nghe chánh pháp, bèn vào luân hồi.

- A Nan! Những cơi trời kể trên, mỗi mỗi đều là phàm phu đền trả nghiệp quả, khi nghiệp quả trả hết bèn vào luân hồi. Thiên Vương các cơi ấy, đều là Bồ Tát tu Tam Ma Địa, lần lượt tiến lên, hướng về đường tu của Bậc Thánh.

- A Nan! Cơi Tứ Không này, thân tâm dứt sạch, tánh định hiện tiền, chẳng có sắc thân của nghiệp quả, từ đây đến cùng, gọi là Vô Sắc Giới.

- Ấy đều do chẳng rơ diệu tâm sáng tỏ, tích chứa vọng tưởng, chấp thân trung ấm, tùy loại thọ sanh, vọng có tam giới, nên vọng theo bảy loài mà ch́m đắm.

 



Sửa lại bởi KimCangHue : 13 June 2006 lúc 7:35pm


__________________
Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
Quay trở về đầu Xem KimCangHue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi KimCangHue
 
vuhoangnguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 282
Msg 2 of 4: Đă gửi: 13 June 2006 lúc 11:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuhoangnguyen

Tứ Thiền này khác hoàn toàn với Tứ Thiền của ĐỨC PHẬT dạy trong Bát Chánh Đạo . Do không được học từ gốc thời Đức Phật nguyên thủy nên sự hiểu biết của KCH không được viên tṛn .








Quay trở về đầu Xem vuhoangnguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuhoangnguyen
 
tiendong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 April 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 17
Msg 3 of 4: Đă gửi: 14 June 2006 lúc 3:29am | Đă lưu IP Trích dẫn tiendong

Cát Bụi

Hỡi gió mây ! Hỡi Cát Bụi...đời!
Xin đừng thương tiếc, đừng ngậm ngùi.
Thân xác ta chẳng nơi bám bụi,
V́ đă tàn phai nát mục rồi.

*
Trải qua mấy chục năm trời
Thăng trầm trong cơi tuyệt vời nầy đây
Đời ta nhiều bạn lắm thầy
Tiểu nhân, Quân tử đủ đầy thế gian.

Bao phen lận đận lầm than,
Suy... khinh, thịnh... trọng, có màn chi đâu.
Rừng đời cây cỏ muôn màu,
Ta người t́m nhặt, ai nào hái cho.

Được cây Phúc, ráng chăm lo,
Vun trồng tươi tốt, ta no, lành người.
Mong cầu đây đó vui cười,
Đừng cho Cát-Bụi...ngậm ngùi ngày mai.
Quay trở về đầu Xem tiendong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tiendong
 
KimCangHue
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 May 2006
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 71
Msg 4 of 4: Đă gửi: 14 June 2006 lúc 7:19am | Đă lưu IP Trích dẫn KimCangHue

Chào bạn vuhoangnguyen!

Bạn vuhoangnguyen cũng như các bạn tu theo Nam Tông trong diễn đàn này Bị Lầm Lẫn rất lớn là không phân biệt được Tứ Thiền của Phật dạy và Tứ Thiền của Ngoại Đạo.

Trong đoạn Kinh Thủ Lăng Nghiêm này Đức Phật đang giảng về 3 cơi Sanh Tử v́́ vậy Ngài đang nói về Tứ Thiền của Phàm Phu Ngoại Đạo.

Các bạn tu theo Nam Tông có ai biết rằng thời Phật cũng có các Ngoại Đạo tu chứng Tứ Thiền hay không?

Trong Kinh Nikaya nói rất rơ ràng là trước khi Đức Phật thành đạo th́́ Ngài đă tu tập với các vị Tiên Nhân Ngoại Đạo.

Vị thứ nhất là Tiên Nhân Alarama Kalama đă chứng  Vô Sở Hữu Xứ Thiên trong Vô Sắc Giới.

Vị thứ nhất là Tiên Nhân Uddaka Ramaputta đă chứng  Phi Tưởng Phi Phi Tưởng là tột cùng trong Vô Sắc Giới.

Đức Phật đều thấy là các Thiền Định Đó đều không phải là Sự Giải Thoát.

Các bạn Nam Tông trong diễn đàn này có ai đọc Kinh Nikaya hay không?

Nếu chưa th́́ hăy đọc Kinh Tiểu Bộ (Khuddaka Nikàya) trong đó có bài Kinh Chuyện Tiền Thân Của Phạm Thiên Baka.

Phạm Thiên Baka đă từng chứng đến Quảng Quả Thiên thuộc Tứ Thiền mà c̣̣n bị Tái Sanh xuống các tầng Trời thấp hơn và sau cùng là tái sanh xuống cơi Trời Phạm Thiên thành vị Đại Phạm Thiên nhưng lại rất ngă mạn.

Các bạn tu theo Nam Tông đọc bài viết của Kim Cang Huệ mà không hiểu cho nên mới phê b́nh sai lầm.

Kim Cang Huệ nói là Tứ Thiền của Phật dạy kkhác, Tứ Thiền của Ngoại Đạo nói khác.

Kim cang Huệ không bao giờ nói là Tứ Thiền của Phật dạy là c̣n trong Sanh Tử Luân Hồi bởi v́ chính Đức Phật cũng nhập các Thiền trong Tứ Thiền.

Thời Phật Ngoại Đạo cũng nói chứng Niết Bàn nhưng không đồng nghĩa với Niết Bàn mà Đức Phật dạy.

Theo lư luận của các bạn tu theo Nam Tông ở đây th́ Ngoại Đạo  nói chứng Niết Bàn th́ cũng đồng nghĩa với Niết Bàn của Phật dạy hay sao?

Đồng Danh Từ chẳng phải là Đồng Nghĩa.



Sửa lại bởi KimCangHue : 14 June 2006 lúc 7:20am


__________________
Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
Quay trở về đầu Xem KimCangHue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi KimCangHue
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.1875 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO