Tác giả |
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 03 August 2006 lúc 6:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
KỸ CƯƠNG ĐẠO ĐỨC VÀ THẤU HIỂU MỌI ĐIỀU
(ETHICS DISCIPLINE AND THE UNDERSTANDING OF THE WAY THINGS ARE)
Khi chúng ta xem xét những cảm xúc nóng nảy bực tức của ḿnh, chúng ta thấy rằng những cảm xúc đó gây phiền muộn cho chúng ta rất nhiều, chúng ta có khuynh hướng liên quan đến "những phóng đại( thổi phồng) trong tư tưởng"(mental projections) . Điều này có nghĩa là sao? Những phóng đại gây ra sự ảnh hưởng thay đổi về mặt t́nh cảm mạnh mẽ giữa bản thân chúng ta và những đối tượng xung quanh chúng ta. Ví dụ, khi chúng ta bị một vật ǵ đó hấp dẫn, chúng ta có xu hướng thổi phồng những phẩm chất của nó, chúng ta thấy rằng vật đó là hoàn toàn tốt , hoàn toàn đáng giá và chúng ta trở nên ngu muội v́ ḷng ham muốn được sở hữu vật đó. Một sự thổi phồng như vậy có thể gây cho chúng ta cảm giác rằng một máy tính hiện đại hơn, mới hơn có thể thoả măn nhu cầu của chúng ta và giải quyết mọi vấn đề.
Tương tự, nếu chúng ta không thích một vật nào đó, chúng ta thấy rằng nó hoàn toàn không đáng giá, chúng ta t́m mọi cách chê bai, cho dù là vật đó có một số phẩm chất tốt th́ chúng ta cũng cố t́nh phớt lờ đi. Ví dụ, một khi chúng ta muốn mua một máy tính mới th́ cái máy cũ đă phục vụ chúng ta rất tốt trong nhiều năm qua bất ngờ phải gánh chịu nhiều phầm chất tồi tệ. Chúng ta sẽ thấy rằng cái máy tính đó càng ngày càng không chịu được - bởi v́ chúng ta có những "phóng đại" này . Một ông chủ khó tính hay một đồng nghiệp rắc rối chúng ta xem là những người có tính xấu. Chúng ta cũng thường xoi mói đánh giá vẽ đẹp của một người không giống như chúng ta mơ tưởng, mặc dù người đó hoàn toàn rất đẹp trong mắt của nhiều người khác.
Khi chúng ta dự trù những cách thức chúng ta phán xét mọi người, mọi vật cũng như mọi trường hợp , cho dù những đối tượng đó có những phẩm chất tích cực hay tiêu cực, th́ chúng ta nên bắt đầu bằng cách nhận thức được rằng những suy nghĩ và những cảm xúc hợp lư thường dựa trên nền tảng là thực tế. Điều này là do những suy nghĩ và nhận xét hợp lư thường không bị ảnh hưởng bởi những sự "thổi phồng" - trạng thái tinh thần như vậy phản ánh chính xác hơn về những phẩm chất thật sự tồn tại nơi một đối tượng nào đó. V́ vậy , tôi tin rằng việc trau dồi những hiểu biết đúng đắn về mọi vật sẽ hỗ trợ cho việc t́m kiếm niềm hạnh phúc của chúng ta.
Chúng ta hăy cùng khám phá xem điều này được áp dụng vào việc rèn luyện tâm hồn của chúng ta như thế nào. Ví dụ, khi chúng ta thào ra những h́nh phạt đạo đức, đầu tiên chúng ta phải hiểu rơ giá trị của việc tham gia vào những hành vi và những lối sống đạo đức. Đối với những tín đồ Phật giáo, lối sống đạo đức nghĩa là phải tránh những hành vi phi đạo đức. Có 3 loại hành vi phi đạo đức: hành vi phi đạo đức được thực hiện bằng thể xác, hành vi phi đạo đức được thực hiện qua lời nói; và những suy nghĩ phi đạo đức. Chúng ta phải chế ngự 3 hành vi phi đạo đức được thực hiện bởi thể xác: giết chóc, trộm cắp, gian dâm; 4 hành vi phi đạo đức được thực hiện bởi lời nói: nói dối, những lời nói gây chia rẽ, những lời nói lăng nhục kích động và những lời nói vô nghĩa; và 3 hành vi phi đạo đức trong suy nghĩ: ḷng tham,độc ác và những thái độ quan đi?m sai trái.
Chúng ta có thể thấy rằng việc chế ngự những hành vi phi đạo đức chỉ có thể được thực hiện một khi chúng ta ư thức rơ được những hậu quả mà những hành vi này gây ra. Ví dụ , câu nói vô nghĩa này có tác hại ǵ? Nếu ta đam mê điều này th́ hậu quả là ǵ? Trước hết, chúng ta phải suy xét được rằng những câu chuyện phiếm vô nghĩa thường tạo điều kiện cho ta hay nói xấu về người khác, hoang phí thời gian và khiến ta bị ức chế . Sau đó, chúng ta suy xét thái độ của ḿnh dành cho những người hay ngồi lê đôi mách – chúng ta không thật sự tin tưởng họ, chúng ta không muốn xin họ một lời khuyên nào cả. Nếu không, chúng ta cũng có thể suy xét về nhũng khía cạnh mà những câu nói vô nghĩa thường hay gây ra sự bực tức cho mọi người. Những suy nghĩ như vậy giúp chúng ta chế ngự được bản thân khi chúng ta bị cám dỗ bởi những kẻ ngồi lê đôi mách . Đây cũng có thể là một phương pháp luyện tập thiền định sơ cấp – phương pháp hiệu quả nhất tạo ra những thay đổi cần thiết cho việc tim kiếm niềm hạnh phúc của chúng ta - tôi tin là như vậy.
.......................
Trích từ tác phẩm Tấm ḷng rộng mở từ nguyên tác tiếng Anh:
AN OPEN HEART PRACTICING COMPASSION IN EVERYDAY LIFE
Tác giả Dalai Lama
Lê Tuyên biên dịch
Lê Gia hiệu đính
Nguồn: Thư viện Hoa Sen
|
Quay trở về đầu |
|
|
Lang_Nghe Hội viên
Đă tham gia: 09 May 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 135
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 03 August 2006 lúc 10:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Good post, anh Learner !
Tôi mà có được cái kiên-nhẫn của anh để đi t́m ṭi những bài viết hay như vầy, th́ cũng là phúc-đức cho tôi. Thế mà có vài tên ĐIÊN,( cứ tưởng ḿnh đang sống trong Internet, không phân biệt được đâu là Đời Thật đâu là Mạng-Ăo ) lại p/m chữi tôi, mà bảo rằng LEARNER là Lắng_Nghe mới tội chớ, ( tôi th́ lại khoái, v́ tự nhiên được hưởng cái công post bài của anh, sorry nha anh Learner ). Keep-up with your good work Brother.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 04 August 2006 lúc 4:27am | Đă lưu IP
|
|
|
Thôi mà bạn Lang_Nghe, chuyện hiểu lầm thôi mà, nhỏ hóa không đi . Bản thân learner rất quư mến bạn Zer0 và rất phục tài của bạn ấy về Tử vi lư số (biết nhau mấy tháng trước rồi)
learner cũng xin đính chính là đoạn văn trên là từ nguồn Đạo Phật Ngày Nay chứ không phải TVHS
Xin được post thêm một đoạn khác, toàn bộ cuốn sách này dài lắm, nếu bạn nào thích đọc hết th́ xin mời ghé qua trang ĐPNN
KẺ THÙ NGUY HIỂM NHẤT
( OUR MOST DESTRUCTIVE ENEMY)
Việc luyện tập Dharma của chúng ta phải là một quá tŕnh nổ lực không ngừng nhằm đạt được trạng thái thoát khỏi những điều đau khổ. Nó không đơn giản là một hành vi đạo đức qua đó chúng ta tránh những điều tiêu cực và phát huy những điều tích cực. Trong việc luyện tập Dharma, chúng ta cố t́m cách vượt qua hoàn cảnh mà tất cả chúng ta đều gặp phải: những nạn nhân của đau khổ – kẻ thù số một của sự b́nh an trong ḷng chúng ta.
Những đau khổ này như là t́nh cảm lưu luyến, ḷng căm thù, tính kiêu căng, ḷng tham…- là những cảm xúc xui khiến chúng ta cư xử theo những xu hướng tạo ra những đau khổ cho chính bản thân ḿnh. Trong khi luyện tập nhằm đạt được sự b́nh an và hạnh phúc trong tâm hồn, chúng ta phải luôn xem chúng như là ma quỷ, bởi v́ chúng giống như là ma quỷ, chúng luôn ám ảnh chúng ta, chúng chẳng đem đến ích lợi ǵ ngoài những điều đau khổ bất hạnh. Trạng thái vượt ra khỏi những cảm xúc và những suy nghĩ tiêu cực, vượt ra khỏi mọi nỗi buồn phiền gọi là Niết Bàn (Nirvana).
Ban đầu chúng ta không thể đối đầu trực tiếp với những sức mạnh tiêu cực này. Chúng ta phải từ từ tiếp cận chúng. Trước hết chúng ta phải áp dụng h́nh phạt; chúng ta kềm chế để không bị áp đảo bởi những suy nghĩ và cảm xúc này. Chúng ta làm như vậy bằng cách chọn một h́nh phạt hợp với luân thường đạo lư. Theo Phật giáo, điều này có nghĩa là chúng ta kềm chế 10 hành vi phi đạo đức. Những hành vi này là biểu hiện của những nổi đau tinh thần sâu sắc: tức giận, căm thù và ḷng lưu luyến.
Khi chúng ta suy nghi theo chiều hướng này, chúng ta sẽ nhận ra rằng những cảm xúc cao độ như ḷng lưu luyến – đặc biệt là cảm xúc tức giận và căm thù – rất có hại khi chúng xuất hiện. Chúng ta có thể nói rằng những cảm xúc này là một lực lượng phá hoại thật sự đối với thế gian này. Chúng ta có thể nói rằng hầu hết mọi rắc rối và đau khổ mà chúng ta gặp phải đều do những cảm xúc tiêu cực này gây ra. Chúng ta có thể nói rằng mọi đau khổ đều là hậu quả của những cảm xúc tiêu cực như lưu luyến, ḷng tham, ganh tị, ngạo mạn, tức giận và căm thù.
Mặc dù ngay tức thời chúng ta không thể diệt trừ tận gốc những cảm xúc này, nhưng ít ra chúng ta cũng không hành động theo những cảm xúc đó. Từ đây, chúng ta phát huy nổ lực chiêm nghiệm thiền định của ḿnh để chống lại những đau khổ tâm hồn của chúng ta và luyện tập một ḷng từ bi sâu sắc hơn. Sau cùng chúng ta sẽ trừ diệt mọi đau khổ này.Đ ể làm được điều đó chúng ta cần phải có được nhận thức về t́nh trạng trống rỗng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|