Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 205 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Lại nói về Dơ và Sạch Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
anhhaoquang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 81
Msg 1 of 2: Đă gửi: 07 August 2006 lúc 1:51pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhhaoquang

 

Lại nói về Dơ, Sạch và Nhất thừa Phật giáo

 

 

Dơ và Sạch trong Mật Tông:

 

'' Người nặng tánh chấp nhị biên (hai bên) tu Tịnh độ rất hợp. Thấy cơi này khổ, cơi kia sướng, người ở đây xấu ác, người ở kia tốt lành, ở đây ô uế, đàng kia thanh tịnh.

Người tu thiền hay theo Bát nhă th́ vượt qua nhị biên, c̣n gọi là bất nhị (không hai), thấy các pháp bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh. Thấy Ta Bà không nhơ cũng không sạch, thấy người không thiện không ác, không xấu cũng không đẹp.

Người tu Mật tông th́ thấy toàn một bên. Thấy tất cả đều đẹp, đều thiện, đều thanh tịnh. Thấy Ta Bà là Tịnh độ, phiền năo tức bồ đề. ''

                                                                                                (Thích Trí Siêu)

 

Các Tổ Sư Tạng Mật như Marpa, Milarepa khi xưa lấy sọ người làm bát uống nước. Ngày này ở Tây Tạng khi khoá tu học Mật tông, khi uống nước phải quán nước uống là máu mủ, đờm dăi. Bởi sao ? Bởi tôn chỉ của Mật Tông là chuyển hoá tâm thức, không c̣n nhị nguyên. Tất cả chỉ có một thừa đó là Phật thừa. V́ tâm dơ nên chúng sinh thấy máu mủ, đờm dăi dơ. V́ tâm sạch nên chúng sinh thấy máu mủ, đờm dăi là sạch. Nếu không sạch th́ làm sao chiếm đến 3/4 cơ thể là máu, là sự sống của muôn loài hữu t́nh khác !. Liệu không có đờm dăi làm sao ta khạc, nhổ các chất bẩn trong cơ thể ra ngoài !. Bản chất của máu mủ, đờm dăi là không dơ. Nhưng v́ tâm phân biệt nên mới có tâm dơ, tâm sạch. Tâm c̣n dinh mắc vào dơ với sạch là phàm phu. Tâm không chấp hai bên dơ - sạch là tâm Thánh. Miệng nói lời Thánh hiền mà tâm c̣n phân biệt sạch - dơ chẳng khác nào đang khát lại đi uống nước mặn. Càng uống càng khát, càng nói càng dở. V́ tâm mong cầu, phân biệt một đàng, lời nói lại theo một nẻo. Càng nói nhiều th́ tâm và lời càng xa nhau như mũi tên và cung tên. 

 

Mật Tông lấy thẳng cái đích, cái quả để tu, quán máu mủ, đờm dăi là không dơ để đi con đường Bồ tát đạo (nhất nguyên) vào thẳng Phật thừa. Người căn trí thấp chẳng thể luận bàn.        

 

 

Dơ và Sạch trong Thiền Tông:

 

 '' Phật pháp là pháp chẳng hai.” Ấn Tông lại hỏi: “Thế nào Phật pháp là pháp chẳng hai ?” Huệ Năng bảo: “Pháp sư giảng kinh Niết-bàn, rơ được Phật tánh, ấy là Phật pháp là pháp chẳng hai. Như Bồ-tát Cao Quí Đức Vương bạch Phật: Phạm tứ trọng cấm, tạo tội ngũ nghịch và nhất xiển-đề v.v... sẽ đoạn thiện căn Phật tánh chăng ? Phật bảo: Thiện căn có hai, một là thường, hai là vô thường, Phật tánh chẳng phải thường, chẳng phải vô thường, thế nên chẳng đoạn, gọi là chẳng hai; một là thiện, hai là chẳng thiện, Phật tánh chẳng phải thiện, chẳng phải chẳng thiện, ấy là chẳng hai; uẩn cùng với giới, phàm phu thấy hai, người trí rơ thấu tánh nó không hai, tánh không hai tức là Phật tánh.” Ấn Tông nghe nói hoan hỉ chấp tay thưa: “Tôi giảng kinh ví như ngói gạch, nhân giả luận nghĩa ví như vàng ṛng.” Khi ấy v́ Huệ Năng cạo tóc, nguyện thờ làm thầy. ''

 

                                                            (Kinh Pháp Bảo Đàn)

 

 

Dơ và Sạch trong Tịnh Độ:

 

'' Người có hai hạng nhưng pháp không có hai thứ, mê ngộ có khác, thấy có mau chậm. Người mê niệm Phật cầu sanh về cơi kia, người ngộ tự tịnh tâm ḿnh, sở dĩ Phật nói: Tùy tâm tịnh liền được cơi Phật tịnh.Chỉ tâm thanh tịnh tức là tự tánh Tây phương. ''

                                                               

                                                                            (Kinh Pháp Bảo Đàn)

 

Tâm thanh tịnh là tâm không hai: không dơ và không sạch.

 

AHQ

Quay trở về đầu Xem anhhaoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhhaoquang
 
dieptan_dung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 162
Msg 2 of 2: Đă gửi: 08 August 2006 lúc 10:43pm | Đă lưu IP Trích dẫn dieptan_dung

                                                                                    
Trích đoạn của Thầy Thích Trí Siêu :

Dơ và Sạch trong Mật Tông:

" Người nặng tánh chấp nhị biên (hai bên) tu Tịnh độ rất hợp. Thấy cơi này khổ, cơi kia sướng, người ở đây xấu ác, người ở kia tốt lành, ở đây ô uế, đàng kia thanh tịnh. "

B́nh luận : Thầy Thích Trí Siêu đă sai lầm quá rơ khi cho Tịnh độ là chấp nhị biên . Sự thật th́ tu theo pháp Tịnh Độ là nhờ tha lực của Phật A Di Đà do Ngài đă phát nguyện mà cứu giúp chúng sinh về cơi an lạc quốc Tây Phương . Song hành với sự gia hộ của Chư Phật là một cuộc sống thánh thiện tinh tấn tu hành , hành thiện tích đức ngơ hầu về cơi an lạc của ngài .

Trích đoạn :
" Người tu thiền hay theo Bát nhă th́ vượt qua nhị biên, c̣n gọi là bất nhị (không hai), thấy các pháp bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh. Thấy Ta Bà không nhơ cũng không sạch, thấy người không thiện không ác, không xấu cũng không đẹp."

B́nh luận : Rất rất nhiều người đă hiểu không đúng điều vi diệu này của Phật Pháp . Đây là trí bát nhă hay là người đă chứng ngộ mới thấy các pháp là không sinh không diệt , thấy được nguyên căn của vũ trụ vạn hữu . C̣n phàm phu mà nghĩ như vậy sẽ hành sai giáo lư Phật Pháp . Cơi ta bà này là bể khổ và Đức Phật đă khuyên tránh ác , hành thiện , đó là lời Phật dạy .

Trích đoạn :
" Người tu Mật tông th́ thấy toàn một bên. Thấy tất cả đều đẹp, đều thiện, đều thanh tịnh. Thấy Ta Bà là Tịnh độ, phiền năo tức bồ đề."

B́nh luận : Đây là ảo tưởng của Mật Tông nếu chỉ thấy một bên thuần thiện th́ chưa phải là Phật Pháp chân chính . Bởi cuộc đời đầy ô trọc , chúng sinh tạo nghiệp từ vô thủy vô chung đến nay không kể xiết th́ thực tế làm sao thấy tất cả là tốt đẹp , là thiên đàng được .
Nếu Mật tông cho rằng thấy tất cả là đẹp ,là thiện ,là thanh tịnh là không thuận lẽ với giáo lư của Đức Phật rồi . Đức Phật cho rằng đời là bể khổ . Cái chân lư khổ này mà không nghiệm ra th́ dù có tu muôn triệu kiếp cũng không có kết quả ǵ . Cũng bỡi v́ cái khổ đau này của chúng sinh mà các bậc Bồ Tát đă phát nguyện độ sinh trong vô lượng kiếp .

Trích đoạn :
" V́ tâm dơ nên chúng sinh thấy máu mủ, đờm dăi dơ. V́ tâm sạch nên chúng sinh thấy máu mủ, đờm dăi là sạch.
...Bản chất của máu mủ, đờm dăi là không dơ. Nhưng v́ tâm phân biệt nên mới có tâm dơ, tâm sạch. Tâm c̣n dinh mắc vào dơ với sạch là phàm phu. Tâm không chấp hai bên dơ - sạch là tâm Thánh."

B́nh luận : Điều này phi thực tế khi cho máu mũ , đờm dăi là sạch . Ở đây đă hiểu sai rồi bởi bản chất của máu mũ , đờm dăi là quá sức dơ bẩn và đầy vi trùng độc hại nhưng do tâm giác ngộ th́ không phân biệt thôi , chứ nó vẫn là dơ . Nếu hiểu không đúng dám cho là vi rút sida căn bệnh của thế kỷ có lẽ cũng là sạch sao ?!? thử hỏi có bậc giác ngộ nào thử nếm đờm dăi máu mũ có vi rút sida xem rồi sẽ biết thế nào là dơ sạch , xem có chết không ?
Bản chất dơ - sạch ở thế gian là có thật chỉ có điều tâm thánh nhân th́ không chấp mà thôi . Nên nhớ là không chấp chứ không phải không có dơ và sạch ở cơi ta bà này .

Trích đoạn :
" Mật Tông lấy thẳng cái đích, cái quả để tu, quán máu mủ, đờm dăi là không dơ để đi con đường Bồ tát đạo (nhất nguyên) vào thẳng Phật thừa. Người căn trí thấp chẳng thể luận bàn."

B́nh luận : Nếu Mật tông nhắm cái đích , cái quả để tu và cho máu mũ , đờm dăi là không dơ và cho đó là nhất nguyên đi thẳng vào Phật thừa th́ trước hết người tu theo pháp đó phải thoát ra khỏi tam thiên đại thiên thế giới th́ mới dám nói như vậy . Chứ đang là phàm phu đang tu tập mà tưởng ḿnh đang là Phật sống th́ ngộ nhận rồi .

Diệp Tấn Dũng - Tổ Quốc - Danh Dự - Trách nhiệm .
                                                                           


Sửa lại bởi dieptan_dung : 08 August 2006 lúc 11:39pm
Quay trở về đầu Xem dieptan_dung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dieptan_dung
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.6289 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO