Tác giả |
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 1 of 8: Đă gửi: 24 February 2007 lúc 8:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khi nói đến Nhân - Quả là bao hàm ư nghĩa của Luân hồi.Luân hồi là sự chuyển biến xoay vần trở lại. Con người chết đi không phải là hoàn toàn mất hẳn. Thân xác sẽ tan ră theo cát bụi nhưng c̣n một phần vô cùng linh hoạt và vẫn tồn tại đó là Linh hồn
Vây linh hồn là ǵ ?
Từ thời cổ đại,con người đă tin rằng ngoài thân xác ra con người c̣n có linh hồn,Linh hồn là phần linh diệu nhất, thâm sâu nhất. Khi chết,thân xác trở nên bất động và đi vào hủy diệt c̣n linh hồn th́ ĺa khỏi thân xác.
Theo Hán Việt từ điển của Đào Duy Anh th́ Hồn là phần tinh thần hay linh tính của con người.
Theo Daisetz Teitaro Suzuki th́ linh hồn không thể được khái niệm như là một thực thể hay là một đối tượng như bất cứ một đối tượng nào khác mà ta đă thấy quanh ta. Linh hồn không thể là cái có h́nh dạng hoặc có thể tháy được bằng mắt người... bởi v́ nếu là hữu h́nh th́ làm sao linh hồn đi vào thể xác được ?
Đối với Người Hy Lạp th́ linh hồn chính là cái tinh thần có nhiệt, cái giúp ta cử động và hô hấp.
Theo tù điển và Danh từ triết học của Trần văn Hiến Minh th́ Hồn là nguyên sinh lực hội tụ nơi sinh vật. Linh hồn là cái yếu tố quyết định quan trọng. Nhờ linh hồn mà sinh vật mới có sự sống.
Từ thời cổ đại đă xuất hiện học thuyết nói về linh hồn, đó là thuyết Vật linh ( hay thuyết linh hồn nguyên thủy : Animism ). Theo thuyết này th́ tất cả mọi loài, mọi thứ trên trái dất từ con người đến con thú, ngay cả cỏ cây , đất đá cũng đều có linh hồn . Quan niệm này tồn tại trong dân gian có thể thấy qua các câu : " Hồn thiêng sông núi " Hồn nước "...Tuy nhiên tùy theo tôn giáo, phong tục tập quán mỗi quốc gia mà sự định nghĩa và tin tưởng có vài khác biệt , nhưng chính yếu nhất là ai cũng tin rằng có linh hồn.
( c̣n tiêp )
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 2 of 8: Đă gửi: 25 February 2007 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Người Việt nam chúng ta, các cụ ngày xưa tổng kết lại rằng : Cơ thể con người gồm 3 thể thống nhất :
1/ Thể xác - là phần cơ thể hữu h́nh, bao gồm lục phủ, ngũ tạng, hệ kinh lạc và các giác quan.
2/ Thể Vía - là phần cơ thể 1/2 hữu h́nh , 1/2 vô h́nh. mắt thường không thể nh́n thấy được nhưng có thể cảm nhận được bằng hồng ngoại v́ thể vía chính là phần sinh nhiệt của cơ thể sống. trong quá tŕnh sông, các tế bào không ngừng trao đổi chất, mà chúng ta biết các phản ứng hóa học trong quá tŕnh trao đổi chất đều sinh nhiệt .
3 Thể hồn ( Hay c̣n gọi là Linh hồn ) v́ đây là phần thâm sâu nhất,vi diệu nhất của cơ thể con người. Chính nhờ phần hồn này mà sự luân hồi, đầu thai, chuyển sinh được thực hiện thuận lợi.
Ngày nay ai cũng biết chiếc máy điện thoại di động- một công cụ cần thiết của con người hiện đại, chúng ta có thể ví von một cách tương đối là thể xác giống như chiếc máy, Thể vía giống như cục Pin ( phần Năng lượng chứa trong Pin ), c̣n thể hồn giống như chiếc thẻ Sim ( ở đây chúng ta phải hiểu là các thông tin được mă hóa trong chiếc thẻ ), Nếu chúng ta tháo Pin hoặc tháo chiếc thẻ Sim ra th́ chiếc máy ngừng hoạt động ( chết ) !
Đối với các nhà triết học cổ đại như Platon, Pythagore, Hereclite, Empedocles, Aristote Epicure ...họ đều có nghiên cứu và đề cập nhiều đén linh hồn và coi linh hồn như là một thể quan trọng trong sự chuyển hóa đời sống . Về sau có Plotin, Descarts, Pascan, Schopenhauer, Ralph Waldo Emerson, Prederic Wlliam Hẻny Myers...tiếp nối sự nghiên cứu t́m hiểu cũng như tin tưởng vào sự hiện hữu của Linh hồn .
Ngày nay, đa số chúng ta đều nhận thức được rằng con người ngoài 5 giác quan của thể xác c̣n có một giác quan nữa ( giác quan thứ sáu ) mà chúng ta hay gọi là linh tính, phải chăng cái linh tính ấy là linh hồn ?
( c̣n tiếp )
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 3 of 8: Đă gửi: 27 February 2007 lúc 1:31pm | Đă lưu IP
|
|
|
HIện nay có không ít người nghĩ rằng linh tính ( giác quan thứ 6 ) là linh hồn. Điều này theo tôi chưa thật đúng , mà linh hồn c̣n thâm sâu và linh diệu hơn nhiều. Cũng có nhiều người cho rằng linh hồn chính là sự nhận thức, sự suy nghĩ của con người, điều này lại càng không đúng, bởi v́ vạn vất cũng có linh hồn cơ mà !
Hiện nay chúng ta đang ở trong thời đại thông tin, ai cũng biết thế nào là mă hóa thông tin. Lượng thông tin mà linh hồn mang trong ḿnh là vô cùng lớn và thay đổi tùy thuộc vào các loài vật cụ thể, hiện nay chúng ta tạm công nhận Lượng thông tin được mă hóa trong Linh hồn của loài người là cao nhất !
Hiện nay chưa có ai định nghĩa chính xác về linh hồn ! Nó l;à vật chất hay Phi vật chất ? dạng Từ trường hay dạng sóng điện từ, hay là thể khí ? sau khi thoát khỏi thể xác th́ linh hồn đi đâu ? v.v... Hiện rất nhiều nhà khoa học lưu tâm nghiên cứu nhưng chưa có kết luận thống nhất. trong một chừng mực nhất định tôi xin nêu một số kết quả nghiên cứu để mọi người trong diễn đàn TVLS tham khảo từ đó rút ra kết luận của riêng ḿnh .
( c̣n tiêp _)
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 4 of 8: Đă gửi: 27 February 2007 lúc 2:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Một số người có thể dùng tư duy để bẻ cong một cái th́a, vậy linh hồn có thể cũng là một dạng vật chất nhưng ở trạng thái siêu vật chất.
Giống như khoa học đă phát minh ra để tạo được một hạt luôn kèm với một phản hạt, trùng với lư thuyết âm dương của dịch lư . Linh hồn có thể ở dạng phản hạt ấy !!!
Nếu ví von linh hồn giống như cái sim điện thoại, tất nhiên có thể đem chuyển từ cái điện thoại này sang cái điện thoại khác nhưng sim không phải là dạng bất khả xâm phạm, nó cũng có thể bị hư hỏng . V́ vậy linh hồn cũng có thể không phải bất khả xâm phạm . V́ vậy mới có những thuyết về địa ngục nơi mà linh hồn bị trừng phạt, nhúng vạt dầu, bị giam cầm .
Có sinh vật là có linh giác, ban đầu là cây cỏ, cái đầu c̣n ở dưới, th́ cái linh giác ấy ở dạng sơ khai, rồi đến con vật cái đầu nằm ngang với cái thân th́ cái linh giác ấy đă phát triển lên một tầm cao mới, nhận thức mới. Đến loài khỉ, vượn, rồi đến loài người cái đầu hướng lên trên, th́ cái linh hồn phát triển lên đến đỉnh cao, có tầm nhận thức cao gọi là tri thức .
Cho nên song song với tiến hóa về phương diện cơ thể, linh hồn cũng có những tiến hóa tương tự . Nhưng c̣n tiến hóa nữa hay không và tiến hóa theo dạng nào hoặc chuyển sang thoái hóa th́ không biết được .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 5 of 8: Đă gửi: 01 March 2007 lúc 1:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thật tuyệt vời ! cảm ơn Thienviet !
Vậy chúng ta tạm công nhận linh hồn là vật chất tồn tại đưới trạng thai phi vật chất ! Mà " vạt chất th́ không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi ,Nó chỉ chuyển tù dạng này sang dạng khác mà thôi ..." V́ vậy thuyết luân hồi mới có cơ sở khoa học của nó mà tồn tại .
Hiện nay, trong diễn đàn thấy có nói đến thuật " Di hồn đại pháp " . Đây là một thuật khó và đầy nguy hiểm. Các tu hành gia gần chứng quả Ala hán sẵn sàng từ bỏ thể xác để lên cơi niết bàn th́ mới xuất linh hồn ra khỏi thân xác ḿnh để chu du thiên hạ, c̣n chúng ta ,chắc c̣n phải tiếc kiếp sống này chứ, mặc dù có thể kiếp sống này chả ra ǵ cũng đừng nên vứt bỏ nó !
Xin lỗi, buồn ngủ quá hẹn hôm khác trao đổi tiếp nhé !
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 6 of 8: Đă gửi: 06 March 2007 lúc 8:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin quay trở lại vấn đề linh hồn !
Khi con người, (hay bất cứ một sinh linh nào khác ) chết ,lúc ấy linh hồn chưa ĺa khỏi thân xác ngay mà c̣n tùy vào từng trường hợp cụ thể. khi người ta chết oan, linh hồn c̣n vương vấn măi ( Như các cụ văn nói :' chết không nhắm được mắt " ) và khoa học h́nh sự đă biét điều này và t́m ra hung thủ nhờ sự " lưu luyến " của linh hồn nạn nhân. Khi người ta bị tai nạn giao thông, hoặc chết bất đắc kỳ tử, linh hồn bị buộc ĺa khỏi thân xác một cách miễn cưỡng nên thường để lại những dáu ấn thông qua h́nh thể của nạ nhân như Nhăn nhúm, cau có, co quắp, mồm há hốc, như có vẻ đau đớn, ngạc nhiên và bị bắt buộc ...!
Trừ những vị tu hành đắc đạo, coi sự sống hiện tại như ..." nhẹ tựa lông hồng " th́ sau khi chết linh hồn sẽ siêu thoát lên cơi niết bàn ngay, c̣n đa số chúng sinh sau khi chết linh hôn c̣n ở lai, lảng vảng như nuối tiếc... từ 3 đến 49 ngày sau ! Trong thời gian này chúng ta làm ǵ, nói ǵ, thậm chí suy nghĩ ǵ... linh hồn người chết cũng đèu biết cả.
Sau 49 ngày, Linh hồn sẽ đi về 3 cơi :
1/ Cơi Vĩnh hằng, nghĩa là siêu thoát Khỏi Kiếp luân hồi. Cơi tiên, phật ...
2/ Cơi Trần gian : Linh hồn sẽ đầu thai trở lại để trả quá báo cho " nghiệp " của kiếp trước
3/ Cơi Địa ngục : nhứng linh hồn sa đọa, tội đồ, nghiệp chướng... không thể nào luân hồi được th́ phải xuống địa ngục chịu những h́nh phạt tuơng ứng với tội lỗi mà linh hồn đă gây ra !
Trong 3 cơi th́ tỷ lệ có thể tạm tổng kết một cách gần đúng là 1/3/5
C̣n 1 phần th́ ( Lọt lưới ) nên làm Ma và Những người "gọi hồn "mới hay gặp các linh hồn này!
Qua đó chúng ta sẽ thấy tại sao có thuật gọi hồn, và không phải cứ gọi là được có khi gọi đúng, có khi gọi sai ...
( C̣n tiêp )
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 7 of 8: Đă gửi: 16 March 2007 lúc 11:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Đến Bài này th́ các bạn chắc đă tin và hiểu một phần nào về linh hồn .
Một số nhà Khoa học đă bỏ công nghiên cứu các trường hợp chết đi sống lại, Theo họ , Phần lớn những người chết đi sống lại ấy đều không ít th́ nhiều đều có những cảm nhận là h́ng như họ đă thota khỏi thân xác trong một thời gian, họ đă thấy chính bản thân họ đang nằm chết, họ đă gặp những người thân đă mất ...( Theo Nhà nghiên cứu những hiện tượng huyền bí Joe West - Hoa Kỳ , trong cuốn Grat American Mysteries . )
Ở ta cũng có một số người như cô Phan Thị bích Hằng ,và nhiều người khác nữa ...đă có khả năng ngoại cảm đặc biết .
Qua các cuộc nghiên cứu, đánh giá, các nhà khoa học tổng kết được 4 con đường dẫn đến khả năng ngoại cảm: Thứ nhất là bẩm sinh, tức sinh ra đă có khả năng ngoại cảm. Thứ hai, sau những trận ốm thập tử nhất sinh bỗng phát hiện ra khả năng này. Thứ ba, các thiền sư tu hành lâu năm, đắc đạo. Thứ tư, do được đào tạo.
Như vậy, Dần dần h́nh thành nên bộ môn Khoa học ( có thể từ này chưa thật hợp lư và nhiều người chưa công nhận.!) về " ngoại cảm " hay là thuật gọi hồn, hay là tập xuất hồn ( di hồn đại pháp )v.v...
Tuy nhiên có một điều lưư ư với các bạn rằng: Chúng ta tin là có Linh hồn, Có thể giao tiếp được với linh hồn, linh hồn có thể giúp chúng ta được nhiều việc ... Nhưng Linh hồn không vụ lợi . Những người có khả năng thật sự giao tiếp được với linh hồn cũng không vụ lợi, không v́ hư danh... v́ thế chúng ta ít được biết đến họ. C̣n những ai mà " đựoc thánh cho ăn lộc " tiếng tăm nổi như cồn chắc không phải lả thứ thiệt ! Đời vẫn vậy mà !
(C̣n tiếp )
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 21 November 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 657
|
Msg 8 of 8: Đă gửi: 18 March 2007 lúc 9:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Chúng ta đă biết Linh hồn của những người đă chết , sống nhờ vào mùi hương và tồn tại trong tâm thức chúng ta . Linh hồn không " ăn " những thứ mà trần gian chúng ta coi trọng như xôi, gà ,Bia, gị chả ...Linh hồn cúng không hưởng được những vật dụng bằng vàng mă mà chúng ta cúng và đốt cho họ như tiền vàng, xe máy, quần áo, điện thoại di động , ô tô, máy bay ...Tất cả chỉ là do tâm thức chúng ta mà thôi. Chúng ta nghĩ là " Trần sao âm vậy " Nên Phú Quư sinh lễ nghĩa ...
Theo tôi nếu chúng ta biết thực chất linh hồn không cần những thứ phù phiếm ấy th́ chắc Không cần thiết phải tốn kém và lăng phí một cách quá mức như hiện nay một số đông chúng ta vẫn làm . Phải nói răng chúng ta tốn kém, lăng phí trong các việc Thờ cúng là v́ chính bản thân chúng ta chứ không phải v́ linh hồn của những ngưồi đă chết !
__________________ Nguoi hat be tram
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|