Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 370 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Sự Thị Hiện Của Đức Phật Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thanhtinh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 37
Msg 1 of 1: Đă gửi: 28 February 2008 lúc 7:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn thanhtinh

Sự Thị Hiện Của Đức Phật

Biết bản chất luân hồi,
Ḷng tràn đầy thương xót.
Soi chiếu cảnh tử sinh,
Không rời Pháp Thân Phật.
Hiện thân nhiều sắc h́nh,
Trước vào trời Đâu Suất,
Rồi từ đó giáng trần,
Học rành mọi nghệ thuật.
Lớn lên trong hoàng cung,
Rồi từ bỏ ra đi,
Kham nhẫn đời khổ hạnh,
Thiết tha cầu giác ngộ.
Khuất phục hàng chúng ma,
Thành tựu Vô thượng giác.
Quay bánh xe Chánh Pháp
Nhập Vô Dư Niết Bàn
Hiện thân vô cùng tận,
Đế khi hết luân hồi,
Không c̣n cơi bất tịnh.
(Nguyên Hảo-Cuộc Đời Đức Phật)
Ngày Phật Đản, chúng ta nhớ đến sự thị hiện của Đức Phật, sự thị hiện v́ ḷng từ bi vô lượng đối với sự tối tăm và đau khổ của thế gian.
             Vâng, ngài chỉ thị hiện, hiện ra trong thế gian này để cho thế gian được thấy tận mắt một con người thật sự an vui và một con đường thật sự giải thoát. Ngài hiện ra trong thế gian, đi giữa thế gian để thế gian thấy rằng nơi đây cũng là một đạo tràng nghiêm tịnh.
             Ngài đă đi trong thế gian trọn vẹn một cách tuyệt vời. Từng cử chỉ, từng lời nói, từng bước chân, từng cái nh́n,... của ngài tất cả đều là khuôn vàng thước ngọc cho nhân thế. Và người thế gian, những đệ tử của ngài, đă noi theo đời sống tuyệt vời đó, để giáo pháp của ngài dạy đă sáng rỡ qua bao ngàn năm, và tiếp tục sáng rỡ khi nào con người vẫn c̣n ước ao một sự an vui chân thật, một con đường giải thoát chân thật.
             Cuộc đời của ngài dạy cho chúng ta thấy rằng thế gian khổ nhưng có con đường thoát khổ, thế gian hẹp ḥi nhưng là đạo tràng của ḷng lân mẫn, thế gian u buồn nhưng là đạo tràng của niềm vui bất tận, thế gian luyến chấp nhưng là đạo tràng của sự xả bỏ lớn lao.
             Trong pháp giới vô biên, thế gian này sáng lên mỗi khi ngài đi qua. Ngài đă đi trong thế gian này vô lượng vô biên lần và sẽ hiện thân vô lượng vô biên lần đầy khắp trong vị lai:
- Phật nơi vô lượng kiếp lâu xa
Đă cạn chúng sanh biển phiền năo
Mở rộng đạo lư trần sạch trong
Soi sáng chúng sanh đèn trí huệ
(Kinh Hoa Nghiêm-Phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm)
Vô lượng kiếp tu hành viên măn
Dưới cội Bồ đề thành Chánh Giác
V́ độ chúng sanh khắp hiện thân
Như mây đầy khắp vị lai thế
(Kinh Hoa Nghiêm-Phẩm Như Lai Hiện Tướng)
Do đó, sự ra đời của Đức Phật ở thế gian này có hai ư nghĩa nhiệm mầu: Thành tựu rốt ráo đại nguyện lợi sanh thành Phật, và chứng nhập pháp thân để hóa độ chúng sanh không hạn lượng.
             Nguyện cứu độ tất cả chúng sanh là nguyện của mười phương chư Phật, Bồ-tát, cũng là con đường của mọi Phật tử, không chỉ ở trong thế giới này, nhưng là của mọi Phật tử trong toàn khắp pháp giới khác. Con đường nầy là con đường rộng vô biên mà cũng dài vô cùng. Và sự ra đời của đức Phật trong thế gian này nằm trong hạnh nguyện chung của Thánh Chúng trong mười phương. Đó là sự hiện thân của Từ-Bi vào nơi nào chúng sanh đang đau khổ.
             Từ-Bi là nền tảng cho sự xuất hiện của chư Phật, Bồ-tát. chư Phật và Bồ-Tát không có ngă, nhưng v́ Từ-Bi, các ngài hiện ra có ngă. Chư Phật và Bồ Tát đă tịch diệt, vô vi nhưng v́ Từ-Bi các ngài đă hiện ra làm vô số việc. Chư Phật và Bồ-Tát, biết tất cả các pháp đều hư huyễn, nhưng v́ Từ-Bi, các ngài đă hiện ra vô lượng vô biên pháp.
             V́ Từ-Bi, chư Phật, Bồ-tát đă lấy phiền năo của chúng sanh làm nhân Bồ-Đề, lấy chốn ngũ trược làm đạo tràng thanh tịnh, lấy sanh tử làm Niết-Bàn, lấy ràng buộc làm giải thoát...
             Tất cả những việc làm đó của các ngài chỉ có một mục đích duy nhất là cứu khổ chúng sanh. Các ngài như hư không, không ngằn mé, nhưng v́ Từ-Bi, đă thị hiện vào giữa không gian cách ngăn và thời gian ràng buộc.
             Chư Phật, Bồ-tát chỉ ch́u theo tâm ư chúng sanh mà thị hiện ra nơi đời. Những hạnh nguyện vô cùng lớn lao của chư Phật, Bồ-tát được diễn tả trong các kinh điển không làm sao tả hết. Những đoạn kệ vô cùng cảm động sau đây được trích từ Kinh Hoa-Nghiêm:
- Như Lai trí rất sâu
Vào khắp nơi pháp giới
Hay chuyển theo ba đời
V́ đời làm Minh Đạo.
Chư Phật đồng pháp thân
Vô y vô sai biệt
Tùy theo ư chúng sanh
Khiến thấy thân h́nh Phật.
***
Phật tùy tâm chúng sanh
Hiện khắp ở trước họ
Chúng sanh chỗ thấy được
Đều là Phật thần lực
***
Phật tùy tâm chúng sanh
V́ họ hiện pháp vân
Các thứ môn phương tiện
Khai ngộ và điều phục.
(Như Lai Hiện Tướng)
Phật dùng tâm đại bi
Quan sát khắp chúng sanh
Thấy ở trong ba cơi
Luân hồi thọ nhiều khổ
Chỉ trừ đấng Chánh Giác
Đấng đạo sư đủ đức
Tất cả các trời người
Không ai cứu hộ được
Nếu chư Phật Bồ-tát
Chẳng xuất hiện thế gian
Thời không một chúng sanh
Có thể được an lạc.
Như Lai đấng chánh giác
Và các chúng Thánh Hiền
Xuất hiện ở thế gian
Cho chúng sanh được vui.
(Phẩm Tu Di Kệ Tán)
             V́ sự xuất hiện trong thế gian của chư Phật, Bồ-Tát có mục đích đem an vui cho chúng sanh, sự xuất hiện đó là một sự thị hiện. Sự thị hiện này là sự thị hiện của Từ-Bi. Sự Đản Sanh của Đức Phật là sự Thị Hiện của Từ-Bi vào trong cỏi Ta bà này.
Và từ đó trong suốt cuộc hành tŕnh dài của Đạo Phật chúng ta thấy là cuộc hành tŕnh của Từ-Bi. Và ánh sáng Từ-Bi của Đạo Phật đă đem niềm vui đến cho thế gian. Chỗ nào có đau khổ và thiếu thốn, về vật chất cũng như tinh thần, th́ có Đạo Phật. Với sự thị hiện của Đức Phật, Đạo Phật đă đến với thế gian, đem ánh sáng, hy vọng, và niềm vui cho khắp thế gian.
             Đức Thích Ca Mâu Ni thị hiện trong vườn Lâm Tỳ Ni, thành Ca Tỳ La Vệ của bộ tộc Thích Ca, cách đây 2541 năm. Ngài đă đến với thế gian trong sự an lành, ban cho thế gian sự an lành, và khi ra đi cũng để lại sự an lành cho thế gian.
             Tâm Từ-Bi của ngài lúc nào cũng lan tỏa. Gần ngài, người cũng như thú vật đều cảm thấy an lành.
             Khi mang thai ngài, hoàng hậu Maya luôn luôn mơ thấy những giấc mơ an lành, luôn luôn cảm thấy an lạc, không phiền năo. Khi ngài ra đời, chư thiên trỗi nhạc, răi hoa, khắp vũ trụ hân hoan trong niềm hy vọng. Ước vọng của vua cha và dân chúng được thỏa nguyện, ngài có tên là Shidharta.
             Tuy nhiên, đó cũng chỉ là sự an lành tạm bợ. Niềm an lành thật sự trong đạo pháp phải là một niềm an lành trong tự tại.
             Đức Phật không muốn sự an lành của chúng sanh chỉ có được khi nương trong ánh từ quang của ngài.
             Ngài muốn tất cả chúng sanh tự ḿnh là bóng mát của chính ḿnh, tự ḿnh là ánh sáng của chính ḿnh, tự ḿnh là niềm hạnh phúc của chính ḿnh. Đó là niềm an lành tự tại, niềm an lành chân thật và vĩnh cữu. Này các con, hăy tự thắp đuốc lên mà đi!
             Con đường an vui thật sự phải tự mỗi người t́m thấy. V́ ngay trong chính mỗi người, mỗi chúng sanh, vốn là một cơi an vui, cơi tánh không, vô ngă. Cơi b́nh an đó, mỗi người phải tự t́m thấy. Đức Phật chỉ là một vị thầy, chỉ là một người hướng đạo, người soi sáng. Đó là ư nguyện của chư Phật, Bồ-Tát, là niềm vui của chư Phật, Bồ-Tát.
             Sự t́m thấy niềm b́nh an một lúc nào đó vụt đến với con người đi t́m. Và khi t́m thấy th́ mọi sự đều chấm dứt, đều dừng lại, đều phơi bày. Vô số người đă t́m được b́nh an vĩnh cữu khi thấy Đức Phật, khi nghe về Phật, khi nghe giáo pháp của Phật, khi thực hành giáo pháp Phật.
             Chúng ta không một phút nào được b́nh an v́ chúng ta măi t́m cầu, măi trốn tránh, măi phân biệt. Chúng ta hối tiếc quá khứ, bất măn hiện tại, vọng cầu tương lai. Lư do là chúng ta vô minh. Và v́ vô minh chúng ta không biết và không thể dừng lại.
             Đệ tử của Đức Phật trước khi gặp ngài cũng thế. Ngài Xá Lợi Phất, trước khi gặp Đức Phật là một vị thầy ngoại đạo. Tuy nhiên, ngài vẫn thấy rằng ḿnh chưa thấy được chân lư cứu cánh. Một hôm t́nh cờ gặp một đệ tử của Phật là ngài A Thị Thuyết, một vị chứng quả A La Hán nhờ nghe Phật thuyết Tứ Đế, ngài Xá Lợi Phất khởi ḷng kính phục dáng điệu đoan nghiêm của vị A La Hán, đến trước vị này ngài hỏi:
             - Xin lỗi, cho tôi hỏi thăm đạo giả, chẳng hay ngài tên ǵ, hiện ở đâu?
             - Đa tạ tôi tên là A Thị Thuyết, ở tại Trúc Lâm Tịnh Xá, ngoài thành không xa.
             - Thầy của ngài là ai? b́nh thường dạy ngài đạo lư ǵ?
             Ngài A Thị Thuyết chậm răi trả lời:
             - Thầy của tôi là bậc đại thánh Thích Ca Mâu Ni xuất thân ḍng họ Thích. Ngài dạy về chơn lư của vũ trụ nhơn sanh, kẻ ít học như tôi không thể lănh hội trọn vẹn, nhưng tôi nhớ đạo lư ngài thường giảng là:
- Các pháp do nhân duyên sanh
Các pháp do nhân duyên diệt
Cũng dạy rằng:
Các hành vô thường
Là pháp sanh diệt
Sanh diệt diệt rồi,
Tịch diệt là vui
             Đối với lời dạy của bậc đạo sư, thật khó diễn tả được hết cảm kích của chúng tôi.
             Xá Lợi Phất được nghe danh hiệu của Phật Đà và giáo pháp của ngài, dường như trời long đất lở, như mặt trời sáng ngời trước mắt, tất cả mối nghi ngờ về vũ trụ nhân sinh đều biến mất.
(Như Đức-Thập Đại Đệ Tử)
             Tâm Từ-Bi của Đức Phật, h́nh ảnh của Đức Phật, lời dạy của Đức Phật đă đem đến b́nh an cho vô số người như Ngài Xá Lợi Phất.
             Suốt cuộc đời của Đức Phật, mọi việc của ngài chỉ có một mục đích duy nhất là đem an lạc cho chúng sanh.
             Khi ngài nhập Niết Bàn, cả trời, người, quỷ thần, và muôn loài đều đau buồn:
- Tất cả mọi chúng sanh
Khổ đau trong phiền năo
Sắp xa đấng Y Vương
Đức Phật, đấng Từ-Bi,
Xin đừng bỏ chúng con.
(Nguyên Hảo- Cuộc Đời Đức Phật)
Nhưng an vui phải được nhận thấy trong vô thường. Và dù có khả năng kéo dài tuổi thọ, Đức Phật thấy đă đúng thời để ra đi.
             Đức Phật không bao giờ bỏ thế gian, v́ thế gian c̣n đau khổ. Nhưng từ nay con người đă biết rằng:
- Chư Phật là Pháp Tánh,
V́ vậy vẫn hằng c̣n,
Và không lời để nói.
Hăy đi đường giác ngộ
Giữ tâm luôn tỉnh thức.
Từ bỏ mọi nghiệp ác,
Sống an vui hạnh phúc.
(Nguyên Hảo - Cuộc Đời Đức Phật)
             Từ nay, ánh sáng đă đến, đă được thắp, và sẽ được thắp sáng khắp thế gian. Từ nay, người thế gian đă biết con đường tự thắp sáng niềm vui cho chính ḿnh.
Quay trở về đầu Xem thanhtinh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thanhtinh
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.0059 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO