Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 190 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Kinh Diệt Trừ Phiền Giận Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
maithon
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 741
Msg 1 of 1: Đă gửi: 01 July 2005 lúc 2:58pm | Đă lưu IP Trích dẫn maithon


KINH DIỆT TRỪ PHIỀN GIẬN

Đây là những điều tôi đă được nghe, hồi Phật c̣n cư trú trong tu viện Cấp Cô Độc, rừng Thắng Lâm, tại thành Xá Vệ.

Hôm ấy, tôn giả Xá Lợi Phất nói với các vị khất sĩ:

"Nầy các bạn đồng tu, hôm nay tôi muốn chia xẻ với các vị về năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Xin các bạn lắng nghe và chiêm nghiệm.

Các vị khất sĩ vâng lời và lắng nghe.

Tôn giả Xá Lợi Phất nói:

Năm phương pháp diệt trừ phiền giận ấy là những phương pháp nào?

Đây là phương pháp thứ nhất, nầy các bạn:

Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương, th́ nếu là kẻ trí mà ḿnh lại sinh tâm phiền giận người đó th́ ḿnh phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Nầy các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a lan nhă, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và các thứ dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải c̣n lành lặn. Vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, nầy các bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương nhưng lời nói c̣n dễ thương th́ ta hăy đừng để tâm nghĩ tới hành động của người ấy mà chỉ nên chú ư tới lời nói dễ thương của người ấy, để có thể dứt trừ sự phiền giận của ḿnh. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ hai, nầy các bạn:

Nếu có một ai đó mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương th́ nếu là kẻ trí mà ḿnh lại sinh tâm phiền giận người đó th́ ḿnh phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Nầy các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và khoan khoái mặc t́nh tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, nầy các bạn tu, khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương th́ ta hăy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ư tới hành động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự phiền giận của ḿnh. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ ba, nầy các bạn:

Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn c̣n có chút dễ thương, th́ nếu là kẻ trí mà ḿnh lại sinh tâm phiền giận người đó th́ ḿnh phải nên t́m cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Nầy các bạn tu, ví dụ có một người đi tới một ngă tư kia, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngă tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy c̣n đọng lại một ít nước mưa. Vị nầy nghĩ: "Mặc dù nước trong lỗ chân trâu, ở ngă tư đường nầy rất ít, nhưng nếu ta dùng tay hoặc lá cây để lấy th́ ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hăy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, nầy các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn c̣n có chút ít sự dễ thương, th́ ta hăy đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương của người ấy mà hăy nên chú ư tới cái chút ít sự dễ thương c̣n có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được sự phiền giận của ḿnh. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ tư, nầy các bạn:

Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không c̣n lại một chút ǵ gọi là dễ thương, th́ nếu là kẻ trí mà ḿnh lại sinh tâm phiền giận kẻ đó th́ ḿnh phải nên t́m cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Nầy các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài, nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau đă ĺa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng c̣n cách đó rất xa, người đó đang lâm vào t́nh trạng tuyệt vọng, biết ḿnh sẽ chết ở dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được t́nh trạng nầy, liền ra tay cứu giúp. Người ấy d́u người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc, chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó là nhờ ở ḷng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, nầy các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không c̣n lại một cái ǵ có thể gọi là dễ thương hết, th́ ta phải phát khởi tâm niệm nầy: "Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ư cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người nầy chắc chắn đang đi về những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức th́ người ấy sẽ không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế, ta mở được ḷng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta và giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế.

Đây là phương pháp thứ năm, nầy các bạn:

Nếu có một ai đó mà hành động dễ thương, lời nói cũng dễ thương mà tâm ư cũng dễ thương, th́ nếu là kẻ trí mà ḿnh lại sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với kẻ đó th́ ḿnh phải nên t́m cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Nầy các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đă trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho nhiều bóng mát. Có một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc t́nh tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của ḿnh đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, nầy các bạn tu, khi thấy một người mà hành động dễ thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ thương th́ ta hăy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu và ư mà đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế th́ ḿnh thực không phải là một người có trí tuệ.

Nầy các bạn tu, tôi đă chia xẻ với quư vị về năm phương pháp dứt trừ sự phiền giận."

Sau khi nghe tôn giả Xá Lợi Phất nói, các vị khất sĩ vui mừng tiếp nhận và hành tŕ theo.

PH̉NG HỘ CHUYỂN HÓA

Đệ tử chúng con từ vô thỉ

Gây bao nghiệp chướng bởi lầm mê

Vào ra sinh tử biết bao lần

Nay đến trước đài Vô Thượng Giác

Biển trần khổ lâu đời trôi giạt

Hôm nay trông thấy Đạo huy hoàng

Con hướng về theo ánh từ quang

Lạy Phật Tổ soi đường dẫn bước.

Bao tội khổ trong đời ác trược

V́ tham, sân, si, mạn gây nên

Hôm nay đây khẩn thiết thệ nguyền

xin sám hối để ḷng thanh thoát

Trí tuệ quang minh như nhật nguyệt

Từ bi vô lượng cứu quần sanh

Con nhất tâm nguyện sống đời lành

Đem thân mạng nương nhờ Tam Bảo

Lên thuyền Từ vượt qua biển khổ

Cầm đuốc thiêng ra khỏi rừng mê

Văn, Tư, Tu xin quyết hành tŕ

Thân, Miệng, Ư noi về chánh kiến

Đi đứng nằm ngồi trong chánh niệm

Vào ra cười nói tướng đoan nghiêm

Mỗi khi tâm buồn giận lo phiền

Nguyện nhiếp niệm trở về hơi thở

Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ

Mỗi cái nh́n thấy được Pháp Thân

Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần

Đem ư thức tinh chuyên pḥng hộ

Tập khí năm xưa rồi chuyển hóa

Vườn tâm tuệ giác nở trăm hoa

Niềm an vui đem khắp mọi nhà

Hạt giống tốt gieo về muôn lối

Cùng tăng thân xin nguyền ở lại

Nơi cơi đời làm việc độ sanh

Giờ phút này sông núi chứng minh

Cúi xin đức Từ Bi nhiếp thọ.

Source: http://kimcang.com/kinhdien/kinhnhattung/PhienGian.asp



__________________

mt
Quay trở về đầu Xem maithon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi maithon
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.7832 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO