Tác giả |
|
minhthuan Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 1 of 4: Đă gửi: 26 July 2005 lúc 9:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
đạo gia chuyên thở ngược, khi hít vào th́ bụng dưới thót lại, khi thở th́ ph́nh ra, đây là bí quyết căn bản của thuật tu tiên, theo phép thở bụng thông thường, th́ khi hít vào bụng dưới ph́nh ra, trong khí hô hấp có một lực lượng(prana) có thể khai mở những chỗ bế tắc của kinh mạch, khi thở thuận lực lượng này sẽ chạy xuống bụng dưới, và thoát ra theo cửa âm dương quan, hai chân và cốc đạo, vả lại nơi đứt đoạn của âm dương mạch tại cốc đạo rất nhỏ hẹp, dẫu có làm phép co rút cốc đạo cũng không thể thông quan được, đạo gia biết vậy nên dùng phép thở ngược không cho khí xuyên xuống dưới mà chỉ tới hạ đan điền th́ xuyên thẳng qua mệnh môn, ở người thường mệnh môn luôn đóng kín, một khi mệnh môn được khai mở rồi th́ hai mạch nhâm đốc sẽ giao hội ngay tại đây, âm dương của trời đất giao hội vào giờ tư, khi đó vũ trụ đạt tới cực tĩnh sinh động, âm dương của người cũng vậy, hễ đạt tới trạng thái cực tĩnh,đạo gia gọi trạng thái này là yểu yểu minh minh th́ cũng giao hợp, trạng thái yểu yểu minh minh này chĩ đạt được khi mệnh môn đă khai mở , tức là âm dương trong người đă đủ điều kiện sẵn sàng kết nối, kỳ thực trạng thái này là một bước đường mà ngay cả người tu thiền theo phật gia cũng phải trải qua một khi đă vào được các cơn định sâu, thường th́ phải nhập được vào các cơn định xuất thế gian mới tới được, tóm lại th́ dù theo phật hay đạo cũng phải kết thánh thai như nhau, nhưng thiền định phật gia dùng cho người căn cơ cao, nếu người mạch âm dương chưa thông sẵn th́ không thể nào vào định sâu được.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
diennien Hội viên

Đă tham gia: 10 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 742
|
Msg 2 of 4: Đă gửi: 27 July 2005 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Lục khí là [thở 6 chữ] hư, ha, hứ, xuy, hô, hi. Mỗi khí [trong 5 khí] thuộc một tạng, c̣n khí thứ 6 th́ thuộc tam tiêu. Hứ thuộc phổi, phổi là chủ của mũi. Nếu lạnh nóng không điều ḥa và quá lao nhọc th́ hăy theo cách thở chữ hứ, cũng đồng trị mụn nhọt ghẻ lở ngoài da, nếu có bệnh này th́ cứ theo bệnh trạng mà trị th́ khỏi ngay. Ha thuộc tim, tim là chủ của lưỡi. Nếu miệng khô lưỡi nhám, khí không thông và nói chuyện có mùi hôi, th́ lấy ha để trừ bệnh. Nóng nhiều th́ mở miệng lớn, nóng ít th́ mở miệng nhỏ. [...] Hô thuộc tỳ, tỳ là chủ của trung cung. Xuy thuộc thận, thận là chủ của tai. Nếu thắt lưng và bụng lạnh, Dương đạo suy, th́ lấy cách thở chữ xuy để trị. Hi thuộc tam tiêu, tam tiêu không điều ḥa,th́ ấy cách thở chữ hi để trị. Khí tuy mỗi thứ có cách trị riêng nhưng ngũ tạng và tam tiêu bị lạnh nóng hay lao nhọc quá hay bị gió độc không điều ḥa đều thuộc về tim. Tim có cách thở chủ yếu là ha. Ha chủ trị hết các bệnh tật, không nhất thiết phải thở hết 6 chữ. Hư thuộc gan, gan là chủ của mắt. Đỏ phù [thân thể] mờ mịt [tinh thần] v.v. đều lấy cách thở chữ hư để trị.
http://thienlybuutoa.org/Books/TuTuongDaoGia.htm
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 3 of 4: Đă gửi: 28 July 2005 lúc 10:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
chào anh diennien
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 4 of 4: Đă gửi: 29 July 2005 lúc 3:04am | Đă lưu IP
|
|
|
đọc các sách về đạo gia thấy có từ thủ nhất, thủ trung, đắc nhất, đắc trung, có câu 'đắc nhất th́ vạn sự tất'nghĩa là đắc được cái một này th́ việc ǵ cũng xong, đọc lơ tơ mơ chẳng hiểu ǵ cả, lại đến đoạn sau bảo làm thế nào mà thủ nhất? nhiều người u mê bị ám ảnh bởi mấy cái đan điền th́ cho rằng thủ nhất tức là thủ ư ở mệnh môn, khí hải, quan nguyên, huỳnh đ́nh,ấn đường, bách hội...nhưng đều lầm cả, sách lại giảng, cái một này không trong không ngoài, không trái không mặt, không trước không sau..th́ lại càng chẳng thể nào hiểu nổi, có khi lại nghĩ rằng thánh nhân ḷe người, lại giảng thêm rằng, cái nhất này gốc của nó sắp từ cha mẹ sinh thân trở về trước...ǵ ǵ đó, kỳ thực cái nhất này chính là nguyên khí sinh ra khi hai mạch âm dương giao hội, thủ nhất chính là thủ nguyên khí này, đắc nhất chính là đắc nguyên khí này, nếu nguyên khí này không sinh ra th́ lấy ǵ mà thủ với đắc??? thế nên viết rằng, không trong không ngoài, không trước không sau...nghĩa là không có nơi chỗ nhất định ở trong thân thể là vậy.
Sửa lại bởi minhthuan : 29 July 2005 lúc 3:04am
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|