Tác giả |
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 1 of 21: Đă gửi: 17 January 2006 lúc 1:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin kính nhờ các vị tiền bối chỉ bảo cho biết do đâu mà pháp giới vũ trụ h́nh thành và con người phải trở về nguồn (phản phục) như thế nào mới là đúng đắn, hiểu biết điều này thiết nghĩ rất quan trọng để chúng sinh thời mạt pháp không mắc vào tà đạo.Xin cảm ơn chư vị.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 2 of 21: Đă gửi: 20 January 2006 lúc 8:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính nhờ bác DaiBi chỉ bảo dùm
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 3 of 21: Đă gửi: 22 January 2006 lúc 8:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính nhờ bác Kim cang Trí chỉ bảo dùm
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 4 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 7:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi xin mạn pháp nói ngắn gọn, dễ hiểu, sau này có thời gian th́ sẽ tầm chương trích cú cho đầy đủ hơn, noi theo những điều này th́ sẽ hiểu được pháp giới này và con đường phản phục chẳng c̣n xa, thánh nhân nói, muốn 'tận tính chí mệnh', th́ trước phải 'cùng lư' là như vậy, nếu ai nói rằng ḿnh đang tu luyện mà không lo cho chuyện 'cùng lư' này th́ giống như người chưa 'ngộ', khó mà t́m ra mối manh của đại đạo, nói như khoa học hiện đại th́ muốn chế tạo đồ dùng công nghệ cao th́ phải am tường vật lư, điện tử trước đă...
Vậy th́ Pháp giới này h́nh thành ra sao, Phật bảo pháp giới h́nh thành nguyên sơ do một niệm hoảng hoảng hốt hốt mà ra, tạm bỏ qua chuyện tại sao lại phát niệm này, tuy nhiên chúng ta có câu chuyện Adam và Eva ăn trái cấm vườn địa đàng để tạm hiểu nó giống như một thứ ṭ ṃ muốn biết, nôm na dễ hiểu th́ có thể nói như vậy.
Theo dịch th́ sẽ dùng hai ṿng tṛn để mô tả sự h́nh thành pháo giới, ṿng thứ nhất trống rỗng không có vật ǵ gọi là ṿng vô cực- theo đạo gia, và là cảnh giới niết bàn của Chư Phật. Ṿng thứ 2 th́ chia làm bốn tầng như sau:
1.tầng thái dương, thuần dương, vô sắc giới:tầng này h́nh thành trước hết khi pháp giới h́nh thành, trong giai đoạn đầu h́nh thành pháp giới chỉ có tầng này mà thôi, Phật nói trong kinh Lăng Nghiêm rằng' hư không sinh trong tâm ông củng như chút mây điểm trên nền trời...'th́ nó là đây, tầng thái dương, thuần dương chính là tầng hư không của nhà Phật, nguyên sơ chân tâm chúng sinh do hốt do hoảng mà sinh ra hư không, như mây sinh trên nền trời, trời mây tuy khác danh như vẫn là một vật, vậy th́ khi h́nh thành phá giới th́ đầu tiên chỉ gồm chân tâm và hư không, đạo gia nói rằng, chân tâm này là tính, hư không kia là mệnh và gọi bằng tên riêng là tiên thiên chân nhất chi khí.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimson14 Hội viên
Đă tham gia: 06 May 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 241
|
Msg 5 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 8:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
chào lăo9.
cho 14 ké một câu được không? căm ơn lăo 9. trong kinh "thiên địa bát dương" đă giăi bày tất că . thanks.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
DaiBi Hội viên
Đă tham gia: 27 November 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 124
|
Msg 6 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 8:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào MinhThuan,
Hoà Thượng Tuyên Hóa có nói nếu con người t́m ra được họ từ đâu đến th́ Phật không cần phải tới thế giới này. Cái mà MinhThuan hỏi cũng là thâm diệu của thiền tông, ngày xưa chư tổ hay trả lời bằng kệ nhưng người không có căn cơ cũng không thể hiểu được. Nói tóm tắt th́ tam giới do tham sân si mà thành, c̣n muốn trở về nguồn thế nào th́ đức Phật đă nói trong các kinh, chúng sinh tùy theo căn cơ mà tu chứng. Đừng lấy triết lư của các đạo mà xen lẫn với nhau, v́ mỗi người lănh đạo của một tôn giáo c̣n thấy khác nhau. Tin ai th́ tùy mỗi người nhưng cao thấp phân minh rơ ràng. Tà đạo thời mạt pháp rất nhiều, không thể kể hết được; nhưng có vài điểm cần lưu ư:
- Tham cầu thần thông, đạo lực, bùa phép.
- Tự xưng là Đại Sư hoặc lấy tên của chư tổ làm tên của ḿnh.
- Tự xưng là Phật, Bồ Tát cho tới các vị Thánh tái thế.
- Lấy giáo điều áp đặt, không theo th́ giết.
- Khinh bỏ luân thường đạo lư.
- Tự xâm hoại thân thể...
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 7 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 8:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
cảm ơn lăo 14 đă chỉ lối, lăo 14 cho thêm cái link được không, tuy rằng vấn đề này nhiều kinh sách đă nói rồi nhưng lại không có nhiều người đă từng đọc và hiểu được, ngày nay MT thấy rất nhiều người nói tu luyện nhưng hỏi rằng họ sẽ đi đến đâu th́ mơ mơ hồ hồ, có lẽ MT là người trực tâm, thường thấy áy náy trong ḷng về những chuyện như thế này, thank lăo14
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
HueCan123 Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 57
|
Msg 8 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 9:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Minh Thuan
Theo đại ư những điều bạn nêu ra th́ tôi hiểu như vầy Tiên Phật đồng nhất lư, bởi v́ trăm sông ngàn mạch điều đổ vào biển ; ví dụ như tiểu sử của Đức Phật từ lúc sanh ra cho tới khi thành đạo th́ đả có tất cả các phương tiện phản phục mà đa số Phật tử đọc chỉ là đọc thôi mà không thấy ẩn ư của phần tiểu sử này, c̣n Đạo gia th́ có Lữ Tổ Bách Tự Bi đả chỉ rơ con đường của Tiên đạo. Người b́nh thường th́ phân chia Tiên Phật làm hai lối, nhưng c̣n chúng ta th́ sao?
Theo tôi thấy những vị tu học th́ phải để tâm rộng như hư không, thành cẩn suy tư, công phu nghiêm mật và quán xét chính ḿnh. Chứ không phải chọt đầu này chỉ đầu kia, đây chỉ là ư của cá nhân tôi. Tôi cúi đầu thành thật xin lỗi bạn nếu có xúc phạm đến bạn.
Thân
HC
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimson14 Hội viên
Đă tham gia: 06 May 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 241
|
Msg 9 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 10:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
LĂO 9 ƠI.
Em 14 đang bận...qua tết nhé...sẽ ránh ghi ra ... em không có link web ...
chúc anh vạn phước ,vạn thọ, tài lộc đầy đũ.tâm thường "KHÔNG" vạn pháp vẫn không....em 14.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 10 of 21: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 11:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào mọi người,
Thấy kimson14 giới thiệu kinh Thiên Địa Bát Dương .V́ có cơ hội đọc qua nên thấy nhưng không biết có phải là kinh mà kimson14 muốn nói đến hay không . Xin link lên đây để mọi người xem thử .
http://www.quangduc.com/mattong/06thiendia.html
Kính chúc mọi người an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 11 of 21: Đă gửi: 26 January 2006 lúc 1:48am | Đă lưu IP
|
|
|
2.Tầng thiếu dương, sắc giới: Kinh Lăng Nghiệm, Phật dạy rằng :'...Hư không sinh ra trong tâm ông cũng như áng mây nổi trên nền trời, huống hồ là các thế giới trong hư không...'Trải qua một thời gian dài lâu th́ hư không ngày càng phát sinh tính phân biệt với chân tâm, trở nên nặng nề sa xuống thấp, trong đó phát sinh các các dạng sắc tướng, các cỏi thế giới bắt đầu nương dựa hư không mà kiến lập, đây thuộc cỏi sắc giới, theo đạo gia th́ đến giai đoạn này một phần hư không trở nên nặng nề sa xuống gọi là khí âm, như vậy cơi sắc giới thuộc thiếu dương, đă có hai thuộc tính âm dương, dương nhiều hơn mà âm ít hơn. Từ giai đoạn h́nh thành sắc giới, thế giới có h́nh tượng phát hiện, thuộc về hậu thiên, bắt đầu chia âm dương th́ bắt đầu có sống và chết, dương nhiều hơn âm, nên thọ mạng dài lâu, nhiều niềm vui mà ít buồn khổ.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimson14 Hội viên
Đă tham gia: 06 May 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 241
|
Msg 12 of 21: Đă gửi: 26 January 2006 lúc 4:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
cám ơn VUITHOI.
Đúng là kinh nầy tại phẩm thứ 5. và coi 1 phần trong pháp luân công tài liệu , và trong đạo giáo(nội cănh). tấc că các pháp đều tại tâm.các vị phật trong tâm...khi thông suốt th́ các pháp đều hiện...quá khứ,hiện tại,và tương lai đều hiện...nói chi đến thần thông...độ tiễu thiên địa trong thân và các chúng sinh trong ấy .cầu pháp văn tự bên ngoài chưa chắc là không có sự sai trái theo thời gian.....
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 13 of 21: Đă gửi: 06 February 2006 lúc 8:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
3.tầng thiếu âm, dục giới:trải qua một thời gian dài lâu nữa, khí dương ngày càng nặng nề hơn, dần dần khí âm lấn át khí dương tạo thành cảnh giới cơi dục, trong đó có thế giới loài người, âm nh́êu hơn mà dương ít hơn, cuộc đời nhiều nỗi buồn khổ mà ít niềm vui, thọ mạng ngắn ngủi.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 14 of 21: Đă gửi: 06 February 2006 lúc 8:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
4.tầng thái âm, thuần âm, cảnh giới địa ngục:khí âm phát triển đến cùng cực, khí dương tiêu hết th́ trở thành thuần âm gọi là cảnh giới địa ngục, nơi đây chỉ toàn khí âm, không có khái niệm 'sinh, sắc, dục' như các tầng trên, đặc trưng của tầng này là khái niệm 'tử'.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 15 of 21: Đă gửi: 06 February 2006 lúc 8:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
một số nhận định:
1.khí dương :là hư không thuộc tiên thiên
2.khí âm: là sắc tướng sinh trong hư không thuộc hậu thiên
3.đặc trưng của pháp giới dựa theo bốn tầng sẽ là: sinh, sắc, dục , tử
4.như vậy đặc trưng của cảnh giới ngoài tam giới, niết bàn sẽ là:không sinh, không sắc, không dục, không tữ.
-không sinh = sắc, dục, tử
-không tử = sinh, sắc dục
-không sắc =sinh, tử, dục
-không dục =sinh, tử, sắc
tổng kết lại, cảnh giới giải thoát sẽ là:sinh,không sinh, tử,không tử, sắc ,không sắc, dục,không dục
đây chỉ là cách diển tả theo suy luận về cảnh giới niết bàn của tôi, có thể đúng có thể sai, cảnh giới niết bàn không thể dùng lời diễn tả, chỉ có tự chứng nghiệm mới có thể biết mà thôi.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 16 of 21: Đă gửi: 06 February 2006 lúc 9:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin vị nào biết hán tự giải thích hộ điểm sau:
Luận như trong trời đất đây, những h́nh tướng vạn hữu, th́ duy có con người là tối linh trên muôn vật, luận chữ Nhân là Chân, là làm con người phải có Chân tâm, không tưởng quấy, thân nầy thi hành mỗi việc đều chánh-trực. Cho nên chiết tự chữ Nhân đó coi, th́ chữ Phúc bên trái gọi là Chân, c̣n chữ vệ bên phải kêu là Chánh, ḿnh thường làm việc Chánh-Chân nên kêu là chữ Nhân .
Cho nên có câu: Vi Nhân mạt thuyết thành Chân dị nghĩa là: “Ở đời đừng nói làm được con người là dễ, làm sao cho tư-cách ḿnh nó phù hợp với nghĩa lư chữ Nhân nầy mới được”.
Xin hỏi điểm trên có phù hợp với Hán tự không? v́ chưa biết nhiều về chữ Hán nên tôi không dám có ư kiến ǵ.
Ngoài ra đoạn dưới đây?
hoặc rủi nhằm phương nhật du, phương nguyệt sát, tướng quân Thái-tuế, cùng sao Huỳnh-phan, sao Bát-dĩ, ngũ-thổ địa kỳ, Thanh-long bạch-hổ, hoặc nhằm phương Chu-tước Huyền-vơ, Lục-giáp cấm kỵ mười hai chi, mười can, xâm phạm phương thổ quỷ thần phục long, tất cả loài quỷ mỵ
thuận theo tánh của người đời mà dạy bày phong tục, làm ra lịch số, coi ngày coi giờ, coi niên văng vận hạn địa lư, ban truyền trong thiên hạ, cho biết bốn-mùa tám-tiết mà dùng, biên ra có chữ trực b́nh, trực măn, trực thành, trực thâu, trực khai, trực trừ, có văn chấp, nguy, phá, sát .
Theo tôi thuyết nhị thập bát tú và khái niệm Trực có rất muộn sau này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 17 of 21: Đă gửi: 07 February 2006 lúc 1:43am | Đă lưu IP
|
|
|
chào bác QuangQúy, vấn đề của bác có liên quan đến bài viết của tôi, con người quả là vật tối linh, thân người khó được, câu hỏi đặt ra là, tại sao muốn giải thoát phải theo con đường Bồ Tát đạo th́ mới thoát khỏi tam giới, tức là một vị Bồ tát buộc phải làm người mới tu giải thoát được, theo các kinh sách mật tông cũng có quan điểm các vị thiên thần muốn tu giải thoát cũng phải giáng phàm làm người, tại sao như vậy? một vị trời sắc giới hoặc vô sắc giới nếu không giáng phàm th́ có tu giải thoát được không? câu trả lời là không thể được, ngày xưa Đức Phật từng tu thiền tới cảnh giới phi tưởng phi phi tưởng xứ định tức là tầng cao nhất của vô sắc giới và tam giới mà rốt cuộc cũng không nhảy thoát ra ngoài tam giới được, v́ thế đă nghiềm ngẫm ra con đường Bồ Tát đạo chỉ bày cho chúng sinh, việc giải thoát khỏi tam giới có liên quan mật thiết tới 'vị trí địa lư' của cơi dục giới trong tam giới, và đạo gia gọi đó là con đường phản phục.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 18 of 21: Đă gửi: 07 February 2006 lúc 7:59am | Đă lưu IP
|
|
|
chào anh Minh Thuận ,
Ngày xưa khi Đức Phật tầm đạo được Vua Cha cho theo học 2 vị Thầy giỏi nhất thời bấy giờ ở Ấn Độ theo đạo bà la môn và Đức Phật đă chứng đắc thiền đến phi tưởng phi phi tưởng xứ định nhưng vẫn chưa ra ng̣ai tam giới . Đức Phật sau này tự khai sáng ra một con đường của ḿnh thóat khỏi luân hồi lục đạo và thiền định của Ngài chứng đắc đến Diệt Tận Định và nhập Niết Bàn tuyệt đối. Theo kinh điển Phật học để lại chỉ có con đường bát chánh đạo nguyên thủy do chính Đức Phật tuyên thuyết giảng dạy cho chúng sinh và sau này phát triển là hạnh Bồ Tát đạo mới đưa đến thóat khỏi tam giới , lục đạo .
Các vị thần tiên , thiên thần hay nhân thiên do tu luyện và thọ lănh phước báu quá lớn nên thọ mạng rất lâu cỡ vài triệu năm nhưng nghiệp vẫn c̣n nên phước hết th́ thọ mạng trở lại làm người chứ không liên quan đến vị trí địa lư của cơi dục giới . Một vị tu tập sở đắc thóat ra ng̣ai tam giới th́ không c̣n vọng trần nữa , họ giải thóat ḥan ṭan viên măn không c̣n trôi lăn trong lục đạo nữa , khi nào họ muốn hóa thân th́ xuất hiện h́nh tướng trở lại để độ sinh mà thôi . Không nhất thiết phải mang thân dục giới mới tu tập giải thóat được mà mang thân chỉ là một giai đọan trên tiến tŕnh giải thóat. Trên các cơi trời , các cơi Phật ở khắp pháp giới mười phương , người ta vẫn tiếp tục tu tập trên đó , điều này có nói rơ trong các kinh điển Phật giáo .
Vài ḍng san sẻ cùng học đạo với anh .
Vũ Ḥang Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 19 of 21: Đă gửi: 13 February 2006 lúc 2:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn bạn vuhoangnguyen đă góp ư, rất hoan nghênh tinh thần của bạn.
phần trên tôi đă tŕnh bày sự h́nh thành của pháp giới, bây giờ xin tŕnh bày con đường trở về mà tiên Phật đă chỉ lối như thế nào
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 20 of 21: Đă gửi: 13 February 2006 lúc 8:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
*cấu tạo pháp giới:
1.vô sắc giới:chỉ có duy nhất khí dương
2.sắc giới:khí dương nhiều, khí âm ít
3.dục giới:khí dương ít, khí âm nhiều
4.địa ngục:chỉ có duy nhất khí âm
*con đường tu luyện của ngoại đạo, không đưa đến giải thoát là:
1.bắt đầu từ dục giới mà tu: thanh lọc chân tâm nổi lên cảnh sắc giới, tiếp tục thanh lọc chân tâm nổi lên vô sắc giới, lên tới đỉnh là phi tưởng phi phi tưởng xứ th́ đụng trần không tiến lên được nữa, như vậy sẽ đứng im ở đây ôm giữ hư không, đây chính là con đường mà đức Phật đă đi trước khi t́m ra con đường Bồ tát đạo đưa đến giải thoát sau này
2.bắt đầu từ sắc giới mà tu:thanh lọc chân tâm nổi lên vô sắc giới rồi đến phi tưởng phi phi tưởng xứ th́ đụng trần, cũng đứng im ở đây ôm giữ hư không
3.bắt đầu từ vô sắc giới mà tu:thanh lọc chân tâm đến phi tưởng phi phi tưởng xứ th́ đụng trần, cũng đứng im ở đây ôm giữ hư không.
-----------------------
ba đường tu ngoại đạo này không đưa tới giải thoát, sau khi đụng trần th́ không thể tiến lên được, lâu ngày vọng niệm lại sinh ra th́ sẽ sa đoạ xuống các tầng, cơi dưới
* nhận xét: ba đường tu này sau khi tiến lên đỉnh vô sắc giới th́ pháp giới đối với những vị này vẫn c̣n cảnh giới địa ngục thuần âm tồn tại mà không sao đụng chạm tới được đối chíêu với cảnh giới hư không thuần dương mà các vị này đang ôm giữ, pháp giới đối với vị này c̣n hai thuộc tính đối kháng là thần âm, thuần dương, tức là không thể thoát ra ngoài âm dương, tuy thuần dương nhưng niệm sinh tử vẫn c̣n đó, chỉ cần khởi niệm mê là sẽ có sống chết.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|