|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề: Nghi Thức Chiêm Bái Xá Lợi
|
|
Tác giả |
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 1 of 4: Đă gửi: 08 March 2006 lúc 8:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
+Viên Xá Lợi Phật là bảo vật hiếm quư không những của Phật giáo đồ Việt Nam, mà c̣n của toàn thể Phật giáo đồ khắp thế giới, bởi v́ đó là di tích lịch sử thiêng liêng của Đức Từ Phụ để lại đă trải qua trên 2500 năm. Là người con Phật, ai ai cũng ao ước được nh́n thấy và chiêm bái Thánh tích của Đức Phật, nhất là người Phật tử Việt Nam v́ đă kinh qua biết bao nhiêu là khủng hoảng về tinh thần lẫn vật chất trong cuộc đời.
+Danh từ Xá Lợi, theo từ ngữ Sanskrist là SARI, gọi đủ là SARILIKATHA. Đó là tinh chất thanh tịnh của Kim thân Đức Phật sau khi Trà tỳ c̣n lại, do công năng tu hành trong vô lượng kiếp và do ḷng bi mẫn của Ngài nên lưu lại cho Nhân Thiên.
+Phẩm “Cúng dường Xá Lợi” trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Thánh tích của Ngài để lại Tôn thờ gồm có:
-Pháp Xá Lợi là kinh hoặc những lời Giảng dạy của Ngài.
-H́nh ảnh, tranh tượng . ..và Xá Lợi Phật.
+Xá Lợi Phật, sau khi hỏa táng lưu lại, thường nhỏ như hột mè hoặc lớn bằng nửa hột gạo, gồm có 5 màu như :
-Màu đen tức tóc của Ngài, gọi là Phát Xá Lợi.
-Màu đỏ tức máu, gọi là Huyết Xá Lợi.
-Màu vàng tức da, gọi là B́ Xá Lợi.
-Màu xanh tức gân, gọi là Cân Xá Lợi.
-Màu trắng tức xương, tủy, gọi là Cốt Xá Lợi.
Tuy nhiên, phần từ cổ lên đỉnh đầu, những viên Xá Lợi lại lóng lánh, trong suốt như những viên kim cương. Nhưng lại tùy theo nghiệp lực của mọi người, mà viên Ngọc Xá Lợi Phật thay đỗi màu sắc so với màu nguyên thủy.
+Trong Kinh cũng có nói đến những Thánh tích của Đức Phật để lại như :
-Sau khi Đức Phật thành Chánh Giác, có một Thương gia tên là Baddhali đến chiêm bái Ngài và v́ ở xa xôi, nên đă xin thỉnh Phật một vật để Tôn thờ, và Ngài đă cho Ông ta một sợi tóc, gọi là Phát Xá Lợi hay cũng có Phát Xá Lợi hay Nha Xá Lợi được Tôn thờ trên cung Trời Đao Lợi.
-Và sau khi Phật Nhập Niết Bàn, có 8 nước đến để tranh giành Thánh Tích Xá Lợi của Phật để mong sở hữu làm bảo quốc và Tôn thờ.
V́ thấy các bài lể bái Xá Lợi Phật trong quyển sách Cư sĩ Thực hành của Giáo Hội Phật Giáo Nguyên Thủy, xuất bản năm 1958 ( PL 2502 ), do Ngài Bửu Chơn soạn rất có ư nghĩa và giá trị tâm linh cao quư
+Nay xin trích ra và đem vào phần Lễ bái Xá Lợi nầy cho đủ tài liệu của hai Tông- Nam và Bắc, mong hữu ích cho những ai hữu duyên có được Xá Lợi Phật hoặc không có, đều có thể đem nghi lễ nầy để hành tŕ.
1.LỂ BÁI XÁ LƠI PHẬT ( Tóm tắt )
Theo Giáo Hội Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam
Ngài Bửu Chơn soạn
Vandàmi cetayam sabbam –
sabbbathànesu patitthitam –
Sàririka dhàtu maha bodhim –
buddharùpam sakalam sadà.
Con xin lể bái các phần
Bảo tháp Xá lợi Kim thân Phật đà
Bồ đề khắp cơi sa bà
Luôn luôn thành kính bông hoa cúng dường
LỂ BÁI XÁ LƠI PHẬT ( Dài )
Trước Xá Lợi uy nghi lẫm liệt
Dâng nén hương dạ nhiệt tín thành
Cúng dường Phật tổ cha lành
Ngàn xưa di tích Phật danh Cồ-đàm ( Gotama )
Đức từ bi chỉ đàng giác ngạn
Ơn cứu khổ độ nạn mê tân
Trời, người nhuần gội nguồn ân
Duyên may được hưỡng đôi phân chánh truyền
Phát tâm lành cần chuyên giữ đạo
Nguyện noi theo gương sáng Thích Ca
Lo phần tự giác, giác tha
Y theo bổn hạnh Phật đà khi xưa
Chốn rừng già, nắng mưa khổ xác
Giữa tuyết sương, đói khát bao ngày
Chẳng màng lao khổ, đắng cay
Quyết ḷng t́m đạo, duyên mong độ đời
Dưới cội cây, tứ thời tỉnh tọa
Trên bồ đoàn, phấn tỏa tâm minh
Thoạt nhiên ngộ đạo tự ḿnh
Đắc thành Phật quả vô sanh Niết bàn
Rồi từ đó mở mang giáo pháp
Bốn mươi lăm hạ giáp vẹn toàn
Châu du cùng khắp bốn phương
Hoằng khai Phật đạo, chỉ đàng vô sanh.
Vườn Kusi-Nàrà, cha lành viên tịch
Ngọc Xá Lợi di tích thế gian
Bảy đoạn xương lớn huy hoàng
Xương trán, răng nhọn, lại c̣n xương vai
Lửa chư Thiên hỏa đài đốt cháy
Không rả tan, quả thấy nhiệm màu
Lại c̣n Xá lợi đủ màu
Chia ra ba cở, khác nhau cân lường
Chừng năm cân chỉ bằng hột đậu
Aùnh chiếu ngời hưùynh ngọc kim cương
Cở hai đồng chạn khác thường
Lớn bằng hột thóc đă lường sáu cân
Pha ly màu sắc trong ngần
Thủy xoàn ngọc quí trên trần nào hơn
Cở ba hột cải trộng, trơn
Năm cân ngọc điệp trắng ngần như hoa
Chúng sanh khắp cơi sabà
Dễ nào gặp được để mà suy tôn
Duyên lành đưa đến điện môn
Cúng dường Xá lợi Thế Tôn di truyền
Nhất tâm thệ nguyện qui nguyên
Ngưỡng cầu Phật tổ chứng minh ḷng thành
Đầu tiên tám nước phân tranh
Công phân Xá lợi sử xanh ghi rành
Đền thờ tiêu biểu Đức lành
Tám nơi công cộng đô thành quốc vương
Môn sanh từ khắp bốn phương
Sớm chiều chiêm bái cúng dường Như Lai
Chúng con cảm mến dạ hoài
Hướng về Thánh Tháp, Phật đài suy tôn
Răng nhọn bốn cái di tồn
Bốn nơi tạo Tháp càn khôn lưu đời
Một là Đao lợi cung trời
Hai là phước địa đương thời Lăn-ca
Xứ Gandhàra thứ ba
Bốn là Thủy điện nguy nga chúa Rồng
Chúng con ái mộ tâm đồng
Cúng dường Xá Lợi viên thông Phật đà
Phạm Thiên thượng giới một ṭa
Xương vai bên tả cùng là tam y
Đền thờ cao vọi cực kỳ
Chúng con lễ bái thiên uy Tháp nầy
Tuần hoàn tuế nguyệt chuyển xoay
Cổ sơ tám tháp hằng ngày ṃn hư
Hai trăm băm sáu năm dư
Nhờ vua A-dục tâm từ sùng hưng
Tám phần Xá lợi quân phân
Tám mươi bốn ngàn tạo tân Tháp thờ
Ngàn năm muôn kiếp đến giờ
Trước Tháp Xá lợi ước mơ phỉ nguyền
Phần hương lễ bái điện tiền
Cúng dường Xá lợi gieo duyên Niết Bàn
Nguyện cầu trăm họ bốn phương
Thoát ṿng tai ách, hưỡng an thái b́nh
Cầu cho tất cả chúng sanh
Đồng nhau tu Phật, đệ huynh một nhà
TÁN THÁN TRIỀN NHIỄU
Phật diện do như tịnh măn nguyệt
Diệc như thiên nhật phóng quang minh
Mục tịnh tu quảng nhược thanh liên
Xỉ bạch tề mật do kha tuyết
Phật đức vô biên như đại hải
Vô hạn diệu bảo tích kỳ trung
Trí huệ đức thủy trấn hằøng doanh
Bách thiên thắng định hàm sung măn
Túc hạ luân tướng giai nghiêm sức
Cốc vơng thiên bức tất tề b́nh
Thủ túc mạng vơng biến trang nghiêm
Do như nga vương tướng cụ túc
Phật thân quang diệu đẳng kim sơn
Thanh tịnh thù đặc vô luân thất
Diệc như diệu cao công đức măn
Cố ngă khể thủ Phật sơn vương
Tướng hảo như không bất khả trắc
Dụ ư thiên nguyệt phóng quang minh
Giai như diễm huyễn bất tư ngh́
Cố ngă khể thủ tâm vô trước
Nam mô Ta-bà Thế giới Tam giới Đạo sư Tứ sanh Từ phụ Nhân Thiên Giáo chủ Thiên bá ức Hóa thân Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
Sở hữu thập phương thế giới trung
Tam thế nhất thiết Nhân Sư tử
Ngă dĩ thanh tịnh thân ngữ ư
Nhất thiết biến lễ tận vô dư
Phổ Hiền Hạnh nguyện oai thần lực
Phổ hiện nhất thiết Như Lai tiền
Nhất thân phục hiện sát trần thân
Nhất nhất biến lễ sát trần Phật
Ư nhất trần trung trần số Phật
Các xứ Bồ tát chúng hội trung
Vô tận pháp giới trần diệc nhiên
Thâm tín chư Phật giai sung măn
Các dĩ nhất thiết âm thinh hải
Phổ xuất vô tận diệu ngôn từ
Tận ư vị lai nhất thiết kiếp
Tán Phật thậm thâm công đức hải
Dĩ chư tối thắng diệu hoa man
Kỹ nhạc đồ hương cập tán cái
Như thị tối thắng trang nghiêm cụ
Ngă dĩ cúng dường chư Như Lai
Tối thắng y phục tối thắng hương
Mạc hương thiêu hương dữ đăng chúc
Nhất thiết giai như diệu cao tụ
Ngă tất cúng dường chư Như Lai
Ngă dĩ quảng đại thắng giải tâm
Thâm tín nhất thiết tam thế Phật
Tất dĩ Phổ Hiền hạnh nguyện lực
Phổ biến cúng dường chư Như Lai
Ngă tích sở tạo chư ác nghiệp
Giai do vô thỉ tham sân si
Ṭng thân ngữ ư chi sở sanh
Nhất thiết ngă kim giai sám hối
Thập phương nhất thiết chư chúng sanh
Nhị thừa hữu học cập vô học
Nhất thiết Như Lai dữ Bồ tát
Sở hữu công đức giai tùy hỹ
Thập phương sở hữu thế gian đăng
Tối sơ thành tựu Bồ đề giả
Ngă kim nhất thiết giai khuyến thỉnh
Chuyển ư vô thượng diệu pháp luân
Chư Phật nhược dục thị Niết bàn
Ngă tất chí thành nhi khuyến thỉnh
Duy nguyện cửu trụ sát trần kiếp
Lợi lạc nhất thiết chư chúng sanh
Sở hữu lễ tán cúng dường phước
Thỉnh Phật trụ thế chuyển Pháp luân
Tùy hỹ sám hối chư thiện căn
Hồi hướng chúng sanh cập Phật đạo
Nguyện tương dĩ thữ thắng công đức
Hồi hướng vô thượng chân pháp giới
Tánh tướng Phật Pháp cập Tang già
Nhị đế dung thông tam muội ấn
Như thị vô lượng công đức hải
Ngă kim giai tất tận hồi hướng
Sở hữu chúng sanh thân khẩu ư
Kiến hoặc đàng báng ngă pháp đẳng
Như thị nhất thiết chư nghiệp chướng
Tất giai tiêu diệt tận vô dư
Niệm niệm chí châu ư pháp giới
Quảng độ chúng sanh giai bất thoái
Năi chí hư không thế giới tận
Chúng sanh cập nghiệp phiền năo tận
Như thị tứ pháp quảng vô biên
Nguyện kim hồi hướng diệc như thị.
NHƯ LAI XÁ LƠI
CHÚNG ĐỨC TƯ VIÊN
QUANG LƯU SÁT ĐỘ BIẾN TAM THIÊN
DỮ THẾ TÁC PHƯỚC ĐIỀN
CHIÊM LỄ PHIÊN CẦN
TƯ TẾ QUẢNG VÔ BIÊN
2.NGHI THỨC LỄ THÁP THỜ XÁ LƠÏI CỦA ĐỨC PHẬT
TÁN LỄ
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian
Tam giới tối tôn công đức hải
Trí giả năng thiêu phiền năo cấu
Chánh Giác ngă kim quy mạng lễ
Nhất tâm đảnh lễ Thập phương tận hư không giới Nhất thiết chư Phật Thế Toân
Khể thủ năng bạt sanh tử hiểm
Phổ kiệt ưu năo tham si hải
Phá bỉ trần lao tội nghiệp sơn
Ngă kim quy lễ diệu Pháp Bảo
Nhất tâm đảnh lễ Thập phương tận hư không giới Nhất thiết Tôn Pháp.
Khể thủ nhất thiết Phật xưng tán
Bát chánh vạn hạnh tác trang nghiêm
Vô vi định huệ tiệm viên minh
Ngă kim quy lễ Thánh Chúng Bảo
Nhất tâm đảnh lễ Thập phương tân hư không giới Nhất Thiết Hiền Thánh Tăng
Ngă kim khể thủ Pháp thân Phật
Vô dụ nan tư phổ biến trí
Sung măn pháp giới vô chướng ngại
Trạm nhiên tịch tịnh vô đẳng đẳng
Phi hữu phi vô tánh chân thật
Diệc phi đa thiểu ly số lượng
B́nh đẳng vô tướng nhược hư không
Phước lợi tự tha diệc như thị
Nhất tâm đảnh lễ Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ-lô-giá-na Phật.
Ngă kim khể thủ Báo thân Phật
Trạïm nhiên an trú Đại Mâu Ni
Ai mẫn hóa độ Bồ tát chúng
Xứ hội như nhật nhi phổ chiếu
Tam kỳ tích tập chư công đức
Thỉ năng viên măn tịch tịnh đạo
Dĩ đại âm thanh đàm diệu pháp
Phổ linh hoạch đắùc B́nh đẳng quả
Nhất tâm đảnh lễ Viên măn Báo thân Lô-xá-na Phật.
Ngă kim khể thủ Hóa thân Phật
Bồ đề thọ hạ thành Chánh Giác
Hoặc khởi biến hiện hoặc tịch tịnh
Hoặc phục văng hóa ư thập phương
Hoặc chuyển pháp luân ư Lộc Uyển
Hoặc hiện đại quang như hỏa tụ
Tam đồ khổ quả tất nan trừ
Tam giới vô tỉ Đại Mâu Ni
Nhất tâm đảnh lễ Thiên bá ức Hóa thân Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Bách kiếp huân tu công dĩ măn
Tam kỳ thọ đức thể trung viên
Lam t́ ni viên giáng Thánh chất
Cửu long kỉnh dục thổ hương huyền
Nhất tâm đảnh lễ Lam t́ ni viên trung thị hiện giáng sanh Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Bồ đề thọ hạ già phu tọa
Thân ư tịch nhiên an bất động
Thâm nhập Na già Kim cang định
Hốt đổ minh tinh thành Chánh Giác.
Nhất tâm đảnh lễ Bồ đề thọ hạ sơ thành Chánh Giác Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Phạm Thích chư Thiên tam trí thỉnh
Lộc viên sơ chuyển Tần già thinh
Trần Như thủ chứng Cam lồ pháp
Thập Thiên Thiên tử ngộ vô sanh.
Nhất tâm đảnh lễ Lộc giả Uyển trung Sơ chuyển Pháp luân Thích Ca mâu Ni Thế Tôn
Tỳ lô thể tánh phi sanh diệt
Vị hiển Chơn thường thị Niết bàn
Huệ nhật từ quang tài băi chiếu
Ta la song thọ phú Kim nhan
Nhất tâm đảnh lễ Ta la song thọ gian thị hiện Đại Niết bàn Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Bạch diệp thiên trùng châu Thánh thể
Chúng hương lâu thượng bỉnh kim quan
Bảo b́nh tả nhủ quang thức lăng
Diệu đức trang nghiêm thân du kiên
Nhất tâm đảnh lễ Thiên quang Tháp Biên Xà duy Kim Thân Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Như Lai bi nguyện toái kim thể
Xá lợi lưu quang chiếu đại thiên
Bát hộc tứ đấu phi số lượng
Nhất chiêm nhất lễ phước huệ viên
Nhất tâm đảnh lễ Phân thân Túc liệp Xá Lợi Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Chư Vương cạnh tập tranh Xá lợi
Phạm chí thiện vi bát quốc phân
Các quy bổn độ kiến phù đồ
Vĩnh tác tam thừa xuất thế gian
Nhất tâm đảnh lễ Diêm phù đề trung Bát quốc phù đồ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Như Lai diệt độ bách niên hậu
Dục Vương xuất thế ngộ tiền duyên
Biến măn Diêm phù kiến Bảo tháp
Phổ dữ nhân gian tác kỉnh điền.
Nhất tâm đảnh lễ A-dục Vương sở kiến bát vạn tứ thiên Chế để Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Tử dạ du thành từ ái vơng
Bạt-già lâm hạ đoạn thanh lôi
Thiên đế tiếp quy Chúng Xa uyển
Bảo kiến Thiên tằng Suất đổ ba
Nhất tâm đảnh lễ Đao lợi Thiên thượng Chúng xa uyển trung Như Lai Phát Xá-lợi Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Hoan hỹ viên trung Diệu Bảo tháp
Trung cúng Điều ngự Thế Tôn Nha
Chư Thiên thời cọäng chiêm kính ngưỡng
Suy tướng diệt thời phước huệ gia.
Nhất tâm đảnh lễ Đao lợi Thiên thượng Hoan Hỹ viên trung Như Lai Nha Xá Lợi Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Chư Phật Xá Lợi doanh hăi tạng
Thích Sư tử giả phục nan tư
Ta Kiệt Long Vương tập chúng bảo
Dữ chư quyến thuộc lập Chi đề
Nhất tâm đảnh lễ Ta kiệt La Long Vương Cung Trung Suất đổ ba Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Tăng Hội Pháp sư phụng Ngô mạng
Tam thất trú dạ lễ ân cần
Cảm Phật Xá Lợi tùng không giáng
Ngũ sắc tường quang dũng tự b́nh
Nhất tâm đảnh lễ Kim Lăng Báo Ân Suất đổ ba Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Da Xá định trung kiến khuông nhạc
Nhất phong quang dũng thị kim luân
Thân phụng Xá Lợi lai ư thử
Kiến lập phù đồ tác bảo tân
Nhất tâm đảnh lễ Khuông sơn Kim Luân Phong thượng Suất-đổ-ba Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Đại địa chúng sơn kỳ thắng xứ
Đảnh hồ tú xuất Bảo liên phong
Vân biền thọ vũ phù đồ hiện
Vạn cổ thư quan phước áo trung
Nhất tâm đảnh lễ Thiên hồ Sơn trung Thánh thiết Phù đồ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Tượng lâm phước địa ngân hà nhiểu
Tử khí đằng quang dũng thụy liên
Linh thạch phi lai thành Bảo tháp
Nhân Thiên tùng thử kiến tân lương
Nhất tâm đảnh lễ Bảo tượng Lâm trung thụy thạch Phù đồ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn.
Như Lai đại thệ vận vô cùng
Đức tướng nguy nguy bảo tháp trung
Bát diện linh lung quang chúng sắc
Pháp Hoa Hội thượng dũng hư không
Nhất tâm đảnh lễ Quá khứ Đa Bảo Như Lai phân thân chư Phật Thế Tôn.
Chúng đức nghiêm thân phi số lượng
Quang minh biến chiếu quá thập phương
Tam thế Như Lai vô dữ đẳng
Hằng thí chúng sanh đại từ hàng
Nhất tâm đảnh lễ Tây phương Cực Lạc thế giới A-di-đà Thế Tôn.
Thế giới do như tịnh măn nguyệt
Phân thân quang triệt nhược lưu ly
Phổ thí Cam lồ tức chúng khổ
Thập nhị đại nguyện ứng quần cơ
Nhất tâm đảnh lễ Đông phương Măn Nguyệt Thế giới Dược-sư Lưu-ly Quang Thế Tôn.
Đại sĩ cửu thành Đẳng Chánh Giác
Thành thục hữu t́nh cư Đâu Suất
Trú dạ thường chuyển Bất thoái luân
Long hoa Tam hội độ vô cựïc
Nhất tâm đảnh lễ Đương lai Hạ sanh Di Lạc Thế Tôn.
Tam thế Như Lai chi Đạo sư
Trí nguyện quảng đại nan tư ngh́
Vô biên sát hải vi quốc độ
Đương lai phổ hiện Thiện Thệ Tôn
Nhất tâm đảnh lễ Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát Ma-ha-tát.
Lục nha bạch tượng vi bảo ṭa
Chư độ vạn hạnh tác tần thân
Hoa tạng thế giới xưng Trưởng tử
Thập phương sát độ hiên toàn thân
Nhất tâm đảnh lễ Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma-ha-tát.
Bảo quan đảnh Phật nhơn đới quả
Quá khứ Pháp Minh Thiên Nhân Sư
Bi nguyện vận vi Thiên Thủ Nhăn
Chiếu hộ quần sanh bất thất thời.
Nhất tâm đảnh lễ Đại từ Đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát Ma-ha-tát.
Đảnh thượng Bảo b́nh hiện Phật sự
Nhất mao khổng trung kiến thập phương
Cử túc chấn kinh chư quốc độ
Phổ nhiếp tịnh nhơn quy Lạc bang.
Nhất tâm đảnh lễ Đại Thế Chí Bồ-Tát Ma-ha-tát.
Bi nguyện sơ tùng cứu thân khởi
Phân thân biến độ thục nan lường
Địa ngục vị không bất thành Phật
Ngă kim khể thủ Đại Thệ Vương
Nhất tâm đảnh lễ Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma-ha-tát.
Đảnh thượng Bảo châu kim quang diệu
Diệt trừ chúng sanh tội như không
Ngă kim khể thủ Sám ma Chủ
Tam chướng đốn tiêu phước huệ dung.
Nhất tâm đảnh lễ Hư Không Tạng Bồ Tát Ma-ha-tát.
Lục độ vạn hạnh vi anh lạc
Bát chánh tứ trí dĩ oai nghi
Du hí Như Lai Hoa tạng hải
Hằng dữ chúng sanh tác Đạo sư
Nhất tâm đảnh lễ Biến pháp giới Hư không giới Nhất thiết Hải hội Bồ-Tát Ma-ha-tát.
Đức tướng đoan nghiêm như kim tụ
Đầu đà khổ hạnh tư chung thân
Thân truyền Như Lai Chánh pháp nhăn
Kê túc Sơn trung đăi Từ Tôn
Nhất tâm đảnh lễ Đại Đứùc Ma-ha Ca-Diếp-Ba Tôn giả.
Đắc độ thân tiên nhập Vương tử
Lăng Nghiệm Hội thượng chứng Viên thông
Hoằng dương Luật giáo Tỳ-ni Tạng
Phật Pháp do tư trụ thế long
Nhất tâm đảnh lễ Đại Đức Ưu-Ba-Li Tôn giả.
Đa văn chúng trung xưng Đệ nhất
Chứng đạo thân ly tứ oai nghi
Kết tập Như Lai Chánh Pháp tạng
Vĩnh tác Nhân Thiên Độ thế sư
Nhất tâm đảnh lễ Đại Đức A-Nan-Đà Tôn giả quảng cập Thập phương Tam thế Nhất thiết Thanh văn, Duyên giác, Thánh chúng.
Nam mô Phân thân Túc liệp Xá lợi Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật.
Sửa lại bởi phoquang : 08 March 2006 lúc 8:51pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 2 of 4: Đă gửi: 08 March 2006 lúc 9:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
*Xá Lợi
http://www.cosophathoctinhquangcanada.org/xaloiPhat/xaloi.ht ml
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 3 of 4: Đă gửi: 23 April 2006 lúc 3:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào tất cả quư vị và các bạn!
Do ḷng thành chân thật tŕ tụng chú Đại Bi và Thánh Hiệu Quán Âm cũng như tất cả các việc tạo công đức đă tích lũy. Theo lời khuyên của vị Tu Sĩ Mật Tông th́ vị Nữ Cư Sĩ đă tŕ tụng bài kinh Nam Tông này:
Con xin lể bái các phần
Bảo tháp Xá lợi Kim thân Phật đà
Bồ đề khắp cơi sa bà
Luôn luôn thành kính bông hoa cúng dường
Trong ṿng 1 tháng th́ vị nữ cư sĩ này đă có xá lợi của vị Thánh Tăng mà chiêm bái cúng dường tại gia. Với ḷng tin chân thật quư vị cũng có thể tŕ niệm bài kinh trên th́ quư vị cũng có xá lợi của Thánh Tăng hoặc Phật để mà chiêm bái cúng dường. Điều này xăy ra sớm hay chậm do duyên nghiệp của quư đạo cũng như việc tạo công đức mỏng hay sâu dầy mà có vậy. Hoặc có thể quư vị tŕ tụng theo Pali:
Vandàmi cetayam sabbam –
sabbbathànesu patitthitam –
Sàririka dhàtu maha bodhim –
buddharùpam sakalam sadà.
Nói là nói như vậy thôi, đây là pháp phương tiện để gia tŕ thêm lực cho hành giả để đầy đủ tín tâm trên bước đường tu tập giải thoát thôi. Có một câu chuyện kể rằng: có một vị cư sĩ Tây Tạng cứ tin tưởng rằng xá lợi mà vị ấy hết ḷng thành kính chiêm bái cúng dường là xá lợi thật, mà thực ra đó chỉ là một chiếc răng chó. Do ḷng tin như thế, nhiều phước lạc đă đến với vị ấy. Qúy vị nên biết ḷng tin chân thành sẽ mang đến nhiều lợi lạc trên bước đường tu tập. Chúng ta là người tu học phật pháp chánh tín th́ dù có hay không có xá lợi để chiêm bái cúng dường cũng không là vấn đề quan trọng. Mục đích chính là nương tựa Tam Bảo tu tập để giải thoát mới là Vấn đề trọng yếu trong kiếp làm người này.
Kính chúc quư đạo hữu vạn sự như ư.
Nam mô Như Ư Luân Quán Tự Tại Bồ Tát M a Ha Tát
Phổ Quảng
kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuebao_manjusri Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 27
|
Msg 4 of 4: Đă gửi: 23 April 2006 lúc 8:34pm | Đă lưu IP
|
|
|
phoquang đă viết:
Kính chào tất cả quư vị và các bạn!
Do ḷng thành chân thật tŕ tụng chú Đại Bi và Thánh Hiệu Quán Âm cũng như tất cả các việc tạo công đức đă tích lũy. Theo lời khuyên của vị Tu Sĩ Mật Tông th́ vị Nữ Cư Sĩ đă tŕ tụng bài kinh Nam Tông này:
Con xin lể bái các phần Bảo tháp Xá lợi Kim thân Phật đà Bồ đề khắp cơi sa bà Luôn luôn thành kính bông hoa cúng dường
Trong ṿng 1 tháng th́ vị nữ cư sĩ này đă có xá lợi của vị Thánh Tăng mà chiêm bái cúng dường tại gia.
|
|
|
Thưa bác PhoQuang và các ĐH , Bác viết rất đúng , v́ TB đă kinh nghiệm việc này, giống nữ cư sĩ kia. Tuy nhiên , TB thành tựu ước muốn của ḿnh chỉ với không đầy một tuần lễ tŕ chú Đại Bi theo nghi thức mà Thầy Quảng Trí hướng dẫn , khích lệ . Xá Lợi mà TB đang thờ là Xá Lợi Xương của Thánh A La Hán Revata ( Ly Bà Đa ) , em trai của Ngài Xá Lợi Phất. Ngài Revata là Đệ Tử Đệ Nhất về Hạnh Độc Cư Thiền Định. Mong mọi người đều có ḷng tin và thực sự sở hữu Pháp Thân Xá Lơi. Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Powered by Web Wiz Forums version 7.7aCopyright ©2001-2003 Web Wiz Guide
Trang này đă được tạo ra trong 3.4609 giây.
|