phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 19 March 2006 lúc 8:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thông Suốt Mọi Pháp--Niệm Quán Âm
Ḥa Thượng Tuyên Hóa
Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta cứ sanh ra rồi chết đi, chết đi rồi lại sanh ra. Trải qua quăng thời gian dài có tới trăm ngàn vạn kiếp, chúng ta vẫn chưa từng gặp được Pháp-hội Quán-Âm. Chính v́ thế nên các thói hư tật xấu của chúng ta chẳng giảm bớt một mảy may, trong khi vô minh, phiền năo th́ lại mỗi ngày một gia tăng! Nay được gặp Pháp-hội Quán Thế Âm Bồ-tát, có thể nói rằng nhờ những thiện căn chúng ta gieo trồng trong vô lượng kiếp về trước đă chín muồi cho nên chúng ta mới được tham gia một Pháp-hội vi diệu và bất khả tư nghị như thế này. Nếu không có thiện căn, không có đức hạnh, th́ chẳng thể có được cơ hội tham gia Quán-Âm Thất. Do đó, quư vị phải biết quư bảy ngày quư báu này mà đừng khởi vọng tưởng, đừng phí thời giờ. Nếu quư vị cứ khởi vọng tưởng, th́ có tham gia Pháp-hội cũng như không, bởi v́ quư vị sẽ không đạt được một sự lợi ích nào cả!
Mặc dù Pháp-hội này chỉ mới bắt đầu được hai hôm nay, tôi biết rằng có người đă thấy Bồ-tát, hào quang, hoặc những cảnh giới bất khả tư nghị hiện ra; và cũng có người sắp được mở Ngũ nhăn nữa. Do đó, những người chưa đạt được sự lợi ích phải biết hổ thẹn, và chớ cho rằng bản thân ḿnh không đạt được sự lợi ích th́ người khác cũng giống như thế--không phải vậy đâu!
Có thể nói rằng Chùa Kim Sơn là nơi “đăi cát t́m vàng”--những ai muốn tu hành thật sự th́ không thể rời khỏi Chùa Kim Sơn bởi v́ t́m được một nơi để chân chánh tu hành th́ không phải dễ. Những người ở Chùa Kim Sơn đều là những hành-giả có Đạo-tâm, dù lâm vào hoàn cảnh hết sức gian khổ, khó khăn, họ vẫn tinh tấn dụng công tu hành.
Pháp-môn tu Đạo th́ có tới tám vạn bốn ngàn thứ và thứ nào quư vị cũng nên hiểu biết đôi chút, chứ đừng chỉ biết độc nhất có mỗi một thứ mà thôi. Nếu về pháp-môn nào quư vị cũng có được chút ít khái niệm th́ dần dần quư vị sẽ hiểu được mọi các pháp-môn. Nếu chỉ hiểu một pháp-môn th́ khó mà thể hội được cảnh giới “thâm sâu như biển cả” của Phật Pháp; và như thế, quư vị cũng chẳng khác ǵ “kẻ khờ nh́n trời qua ống tre,” cứ đinh ninh rằng bầu trời chỉ lớn bằng miệng ống tre mà thôi! Nếu không dùng ống tre để nh́n th́ quư vị sẽ thấy bầu trời rộng lớn vô cùng. Do đó, quư vị học Phật Pháp th́ chớ nên chỉ biết về một pháp-môn duy nhất, mà cần phải thông suốt mọi pháp, hiểu rơ mọi pháp.
Hiện tại chúng ta niệm danh hiệu Quán-Âm Bồ-tát, đó chính là một phần của Phật Pháp vậy. Nếu quư vị chưa từng tu tập pháp-môn này th́ nhất định phải đến tham gia thử một phen; đừng nên chưa thử mà đă không chịu tu! Nếu có thể tham gia trọn vẹn bảy ngày niệm danh hiệu Quán-Âm Bồ-tát này, th́ chắc chắn quư vị sẽ thâu hoạch được nhiều điều lợi ích cho cả thân lẫn tâm. Do đó, quư vị chớ nên để lỡ dịp may, đừng bỏ qua cơ hội hiếm có trước mắt!
Bậc Bồ-tát th́ tu Lục độ Vạn hạnh. Lục độ chính là:
1) Bố thí. Bố thí tức là tự chúng ta bố thí cho người khác, chứ không phải là muốn người ta bố thí cho ḿnh.
2) Nhẫn nhục. Qua khóa Quán-Âm Thất này quư vị có thể biết được ḿnh có khả năng nhẫn chịu hay không. Người có khả năng nhẫn chịu tất sẽ hoàn tất khóa Quán-Âm Thất này một cách mỹ măn. Người không có khả năng nhẫn chịu th́ suốt ngày chỉ toàn là khởi vọng tưởng, như: “Lát nữa ḿnh phải đến nhà hàng nọ ăn một bữa cho thật no nê mới được,” hoặc là: “Ḿnh cứ ở đây niệm danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát th́ có lợi ǵ đâu? Thật là vô ích! Thôi, mau mau đi về cho rồi!”
Không có khả năng nhẫn nhịn, chịu đựng, th́ không thể tu Đạo! Quư vị muốn tu phép ngồi Thiền, phép niệm danh hiệu Phật hoặc niệm danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát đều được cả--bởi các pháp môn ấy là như nhau, hoàn toàn không có ǵ khác biệt. Bất luận tu theo pháp môn nào, chỉ cần có ḷng nhẫn nại th́ quư vị sẽ có được sự thành tựu. Nếu không có ḷng nhẫn nại th́ pháp môn nào quư vị cũng chẳng thể tu tập được! Người thiếu ḷng nhẫn nại th́ luôn luôn cảm thấy thế này là không đúng, thế kia là không phải, việc ǵ cũng không vừa ư; như vậy th́ c̣n tu ǵ được nữa chứ?
Đạo vốn không có ngă-kiến, không có sự chấp trước về cái “ngă”; do đó, người nào có chấp trước th́ vĩnh viễn chẳng thể nào tu Đạo được! Có người nói: “Tôi muốn tham Thiền!” Quư vị muốn tham Thiền ư? Thế th́ quư vị càng cần phải có ḷng nhẫn nhục hơn nữa!
3) Tŕ giới. Tŕ giới tức là: “Chư ác mạc tác, Chúng thiện phụng hành.” (Không làm điều ác, Chỉ làm việc lành.)
4) Tinh tấn. Tinh tấn có nghĩa là siêng năng, không lười biếng, giải đăi.
5) Thiền-định. Hiện tại chúng ta niệm danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-tát là cầu nguyện Đức Quán-Thế-Âm Bồ-tát giúp chúng ta có được Thiền-định.
6) Trí huệ. Một khi đă có Thiền-định, th́ trí huệ sẽ nảy sanh. Do đó, sáu công hạnh này đều có quan hệ liên đới với nhau.
Có người nói: “Tôi thích chuyên về tu Thiền-định.” Vậy bây giờ tôi sẽ nói cho quư vị biết về cách tu Thiền-định. Một khi đă đặt chân vào Thiền-đường th́ bất luận thế nào, quư vị cũng không được rời khỏi Thiền-đường nửa bước! Có người thắc mắc: “Nếu bị bệnh th́ phải làm sao?” Bị bệnh th́ cứ việc bệnh thôi! Có bệnh cũng vẫn phải tham Thiền như thường!
“Thế rủi chết th́ làm sao?” Chết rồi th́ xác cũng không được mang ra khỏi Thiền-đường! Nếu có Thiền-sinh bị chết, thi hài của y sẽ được nhét vào dưới một bục ngồi c̣n trống, và dù có śnh thối cũng vẫn phải để ở đó chứ không được đem ra ngoài. Người chết cũng không được rời Thiền-đường!
Có người nói: “Như thế th́ có khác ǵ bị cầm tù đâu?” Quư vị tưởng rằng hiện tại quư vị không phải ở tù sao? Mọi người đều đang bị giam hăm trong nhà tù của chính họ, chẳng qua là họ không tự ư thức được điều đó mà thôi! Tự-tánh của quư vị muốn thoát ra mà ra không được, muốn trở về cũng không về được. Hễ đi ra rồi th́ không về lại được, mà hễ về rồi th́ lại không thể thoát ra được nữa--như thế mà gọi là “tự do” sao? Thân thể của mỗi người chính là một cái nhà tù; song, quư vị chưa hiểu được điều ấy!
Trong khóa Thiền-thất, một khi đă vào Thiền-đường rồi th́ không được bước chân ra khỏi cửa Thiền-đựờng nữa. Người nào đi ra th́ sẽ bị ăn đ̣n--cây hương-bản sẽ vun vút trên đầu, trên lưng. Đó là trong khóa Thiền-thất. Trong khóa Quán-Âm Thất cũng thế--không ai được phép rời Phật-điện! Người nào bất tuân th́ sẽ bị ăn đ̣n, bởi v́, ai bảo quư vị đến đây làm ǵ!?
Có người nói: “Tôi đọc được thông báo nên mới đến tham gia.” Thế nhưng trong bản thông báo không nói rằng hễ đến đây rồi là có thể tự ư bỏ đi kia mà! Muốn đi th́ cũng được, tuy nhiên quư vị phải thanh toán chi phí ăn uống của mọi người rồi mới được đi; bằng không, quư vị không thể đi được. Tại sao vậy? Bởi v́ nếu quư vị bỏ đi, những người khác thấy thế cũng bắt chước quư vị mà bỏ đi. Quư vị bỏ đi, người nọ bỏ đi, người kia cũng bỏ đi, rồi mọi người đều bỏ đi hết--như thế là quư vị “phá hoại đạo-tràng.” Do đó, để khỏi mang tội “phá hoại đạo-tràng,” quư vị phải trả tiền ăn của mọi người. Nếu quư vị trả không nổi th́ tốt nhất là đừng bỏ đi!
Quư vị đều có thiện duyên với nhau nên mới cùng đến Chùa Kim-Sơn. Nếu không có thiện duyên th́ không cách ǵ đặt chân tới ngưỡng cửa Chùa Kim-Sơn được. Đă có thiện duyên th́ mọi người chớ ngần ngại mà không kết bạn với nhau trong Pháp-hội Quán-Âm này. Quư vị hăy nâng đỡ lẫn nhau và cùng nhau tiến tới phía trước. Tới đâu? Tới nơi mà thâm tâm mọi người muốn tới. Mỗi chúng ta đều nên giúp đỡ người khác. V́ sao tôi nói như thế? V́ tôi e rằng quư vị sẽ bị lầm đường lạc lối!
(Quán-Âm Thất, ngày 15 tháng 3 năm 1976)
|