Tác giả |
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 1 of 12: Đă gửi: 10 September 2003 lúc 6:10am | Đă lưu IP
|
|
|
NGUYÊN LƯ QUẺ CẤN Ở TRUNG CUNG
Trong thuật Phong thuỷ; từ lâu khi phi cung cho tuổI Nam - Nữ thường đặt KHÔN & CẤN tạI trung cung. KHÔN tượng cho nam mạng; CẤN cho nữ mạng. Đây là một hiện tượng khác hẳn tất cả mọI hiện tượng khác liên quan trong sự ứng dụng lư thuyết Âm Dương Ngũ hành thuộc triết học cổ Đông phương. Trong Kinh dịch hoặc tất cả những hiện tượng liên quan đến kinh Dịch th́ CÀN tượng cho Nam mạng và KHÔN cho nữ mạng. Và ngay khi tính toán những thông số liên quan đến quan hệ gia đ́nh trong phong thuỷ th́ ngườI ta vẫn coi Càn là cha; Khôn là mẹ.Vậy tạI sao ở thuật Phong thuỷ trên cơ sở nào để lấy KHÔN cho nam mạng và CẤN cho nữ? Hiện tượng này lạI là một trong những nguyên tắc căn bản của thuật Phong thuỷ?
Nếu chúng ta chỉ giớI hạn cái nhỉn thuật Phong thuỷ như nó đang hiện hữu trong sự ứng dụng; th́ chúng ta chỉ có thể đặt vấn đề về tính khoa học của nó một cách dè dặt trên cơ sở tính hiệu quả thực tế của nó. Bản chất của môn Phong thuỷ sẽ măi măi là điều bí ẩn. Nhưng bắt đầu từ một quan niệm nhất quán cho rằng: Phong Thuỷ cũng như tất cả các môn ứng dụng của học thuật Đông phương cổ; đều là hệ quả của một lư thuyết Vũ trụ thống nhất và hoàn chỉnh có khả năng giảI thích từ sự h́nh thành vũ trụ đến tất cả mọI v/d liên quan tớI con ngườI. Nền tảng bí ẩn của lư thuyết này khi ứng dụng chính là HẬU THIỆT BÁT QUÁI LẠC VIỆT liên quan đến HÀ ĐỒ. Sở ngộ này tôi đă hân hạnh tường vớI quí vị để lư giảI trong mục “Giải đoán số mệnh” qua bài “An sao trong Tử Vi…” của bạn NguoiLacViet. Trên cơ sở này để quán xét th́ chúng ta sẽ có nhiều hy vọng trong việc khám phá bản chất của nền văn hoá Đông phương huyền bí.
Bỉ phu xin được bắt đầu bằng một nguyên tắc căn bản của thuật phong thuỷ là hiện tượng quẻ Cấn ở trung cung.
Trong nguyên lư của thuyết Âm Dương Ngũ hành th́ vật là âm; lư (của vật) là Dương. Từ nguyên lư này sẽ dẫn đến một kết luận từ các v/đ được đặt ra sau đây:
# Quái Cấn tượng cho nữ mạng =>tức là thuộc Âm => vậy nó phảI tượng cho một vật thể nào đó? Khôn tượng cho nam mạng tức là nó phảI là cái lư của vật thể đó.
# Thuật Phong thuỷ trên thực tế là sự ứng dụng hiệu ứng từ trường của Trái đất lên con ngườI là yếu tố căn bản(bằng chứng là dùng la bàn để phân cung); vậy phảI chăng chính trái đất là vật thể thuộc Âm tượng cho nữ mạng? Điều này xin được lư giảI sau đây.
# Trên cơ sở Hậu Thiên Bát quái liên hệ vớI Hà đồ th́ quái Cấn nằm ở Âm Mộc => vậy Âm Mộc phảI có sự liên hệ vớI Trái đất trong mốI tương quan của Thái Dương hệ.
Bây giờ xin quí vị quán xét lạI thuận tự của Thái Dượng hệ tính từ trong ra ngoài:
Trước khi tường sở ngộ về v/đ này; bỉ phu xin lưu ư quí vị về tên gọI của hai hành tinh trong Thái Dương hệ là sao Kim và sao Thuỷ:
* Sao Thuỷ gọI theo Thiên văn hiện đạI; theo sách cổ thiên văn Đông Phương gọI là sao KIM.
* Sao Kim gọI theo Thiên văn hiện đạI; theo sách cổ Thiên văn Đông Phương gọI là sao THUỶ.
Thuận tự của Thái Dương hệ dướI đây; hai sao này gọI theo sách cổ. Thuận tự này sẽ là:
Mặt trờI => Sao KIM =>Sao THUỶ => TRÁI ĐẤT => sao HOẢ.
Vành đai thiên thạch vớI hàng trăm triệu tảng thiên thạch lớn nhỏ.
Sao MỘC => Sao THỔ =>Thiên Vương tinh =>HảI Vương tinh =>Diêm Vương tinh.
Nếu bây giờ chúng ta lấy Mặt trờI làm hành Thổ (Theo nguyên lư trung cung thuộc Thổ) th́ ta sẽ thấy một chiều ngũ hành tương sinh từ trong ra ngoài =>so sánh vớI tên gọI Mặt trờI và các hành tinh như sau :
*Ngũ hành: Thổ => sinh Kim => sinh Thuỷ=> sinh Mộc=>Sinh Hoả.
*Tên gọi: Mặt trờI=> Sao kim => Sao Thuỷ=> Trái Đất =>sao Hoả.
Như vậy; quí vị cũng thấy rằng Trái đất tương ứng vớI hành Mộc. Theo thuyết AD Ngũ hành => lư tương sinh thuộc Dương th́ vật thể hiện lư thuộc Âm. Do đó; Mặt trờI và các hành tinh bên trong vành đai thiên thạch thuộc Âm và Trái đất của chúng ta chính là Âm Mộc=> vị trí của quái Cấn trên Hà Đồ. Vật thuộc Âm nên quái Cấn tượng cho Nữ mạng; Khôn là “đất” thuộc tiên thiên là lư của Vật (Trái Đất) thuộc Dương nên tượng cho nam mạng. Đó là lư do v́ sao Khôn Cấn tạI trung cung. Xin quí vị xem h́nh dướI đây:
Qua h́nh trên; một giả thuyết theo phương pháp luận cả thuyết Âm Dương Ngũ hành được đặt ra là:
Những hành tinh nhóm hai (bên ngoài vành đai thiên thạch) có chiều Ngũ hành tương khắc. Giả thuyết này dựa trên cơ sở Ngũ hành tương khắc do hai sao đầu tiên của nhóm này; tính từ trong ra ngoài là; Sao Mộc (Thái Tuế) khắc Thổ (Sao Thổ). Từ đó sắp chiều ngũ hành tương khắc cho các sao c̣n lạI th́ sự kết thúc chu kỳ tương khắc đúng ở sao Diêm Vương. Từ giả thuyết này dẫn đến kết luận : Không có hành tinh thứ 10 trong hệ mặt trờI v́ – theo thuyết Âm Dương Ngũ hành – đă có sự cân bằng Âm dương và Ngũ hành. Nếu giả thuyết này đúng, th́ ông Lưu Tử Hoa đă sai lầm khi chứng minh trên cơ sở Bát quái rằng: Có hành tinh thứ 10 trong hệ mặt trời. Ông Lưu Tử Hoa chứng minh điều này tạI viện Hàn lâm khoa học Pháp vào năm 30 của thế kỷthế kỷ trước. Thật không may cho ông Lưu Tử Hoa, cho dến tận bây giờ -khoa học hiện đạI đă phát triển vượt bậc – cũng chưa t́m thấy hành tinh thứ 10 trong hệ mặt trời!
Kính thưa quí vị.
Những luận giảI tường trên đây chứng tỏ rằng: Môn Phong Thuỷ cũng như Tử Vi .vv…ứng dụng trên cơ sở phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành hoàn toàn có một cơ sở khoa học trên thực tế của những hiệu ứng vũ trụ. Sách vở của ngườI Hoa hạ chỉ là sự tiếp thu ko hoàn chỉnh những di sản của nền văn minh Lạc Việt. Điều này đă được minh chứng từ đồ h́nh kư hiệu Hậu Thiên Bát quái Lạc Việt liên hệ vớI Hà Đồ. Một bằng chứng cưc kỳ sinh động cho việc Hậu thiên bát quái Lạc Việt liên hệ vớI Hà Đồ - là lư thuyết nền tảng và căn bản cho học thuật Phương Đông => ch́a khoá huyền diệu để mở bức màn huyền bí – chính là sự ứng dụng ṿng Trường sinh và 24 sơn hướng trong phong thuỷ. Đây chính là sự ứng dụng thiên bàn 12 cung theo chiều ngũ hành tương sinh của Hà Đồ kết hợp vớI Bát quái hậu thiên Lạc Việt và Thiên can.
Từ những luận điểm này cho thấy cộI nguồn của chúng thuộc về nền văn minh Lạc Việt vớI gần 5000 năm văn hiến. Và xa xôi hơn nữa thuộc về một nền văn minh vĩ đạI đă từng tồn tạI trên trái Đất. Đây chính là nền văn minh đă sáng tạo ra thuyết Âm Dương Ngũ hành vớI những sự ứng dụng kỳ diệu. Điều kỳ lạ là: Chính thuyết Âm Dương Ngũ hành vốn được coi là một sản phẩm của sự huyền bí Đông phương (một thờI bị các nhà khoa học Tây Phương coi là mê tín dị đoan. Sic!) lạI hoàn toàn phù hợp vớI tất cả những tiêu chí khoa học hiện đạI nhất.
Theo tiêu chí khoa học hiện đạI th́ một lư thuyết khoa học phảI có đầy đủ những yếu tố sau đây:
“Tính hệ thống; tính quy luật; tính khách quan và có khả năng giảI thích hầu hết những v/d liên quan đến nó vớI khả năng tiên tri”. Thuyết Âm dương Ngũ hành có đầy đủ những yếu tố cần mà tiêu chí khoa học hiện đạI nhất đề cập đến. Thuyết Âm Dương Ngũ hành cũng hoàn toàn phù hợp vớI những yêu cầu của một lư thuyết thông nhất vũ trụ: Lư giảI từ sự h́nh thành và sự vận động của vũ trụ với mọI v/d liên quan đến con người. Như vậy; hoàn toàn có cơ sở của luận điểm cho rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là lư thuyết thống nhất vũ trụ mà nhân loạI hiện đạI đang mơ ước.
Vài lờI chân thành tường sở ngộ. Xin cảm ơn sự quán xét của quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
TimHieu Trợ Giáo


Đă tham gia: 16 May 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 764
|
Msg 2 of 12: Đă gửi: 10 September 2003 lúc 8:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh ThienSu, toi doc qua bai nay cua anh toi khong hieu lam (tai vi tien Viet cua toi biet khong duoc nhieu), toi thac mac la tai sao anh lai noi la 'Sách vở của ngườI Hoa hạ chỉ là sự tiếp thu ko hoàn chỉnh những di sản của nền văn minh Lạc Việt.' Va anh dua vao dau de noi the? Co phai la da co chung minh rang dan Viet la nguoi da sang lap ra nhung thuyet AD, vv..? :)
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 3 of 12: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 12:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn T́m hiểu thân mến!
Ngay trong bài này đă chứng minh điều bạn hỏi ở trên.Bởi v́ trong sách Tàu chỉ nói Nam Khôn Nữ Cấn tại trung cung mà trải hàng ngàn năm các danh sư người Hoa Hạ ko thể giải thích được điều này cho đến tận ngày hôm nay khi bạn đang đọc ḍng chữ này.Tôi có thể chắc chắn với bạn rằng: Trong các danh sư từ Kinh Dịch cho đến Phong Thuỷ của người Hoa Hạ trải ngót 2000 năm sẽ không thể có một lời giải thích nào hợp lư cho hiên tượng trên.
Điều này không thể giải thích bằng sự thất truyền trong lịch sử phát triền của người Hoa Hạ và cũng không thể giải thích rằng người Hoa hạ dấu nghề nên đă tung ra sách giả để thế nhân ko biết đến sự bí truyền khi chính dân tộc họ tự nhận là người phát minh ra thuật Phong Thuỷ. Sự thất truyền chỉ có thể giải thích một cách hợp lư từ dân tộc Việt với hàng ngàn năm đô hô và bị xoá sổ về văn hoá dưới triều đại Minh. Và cũng chỉ có một dân tộc bị đô hộ không muốn những di sản văn hoá vĩ đại của ḿnh rơi vào tay ngoại tốc mới làm sai lệch những yếu tố rất căn bản có tính nguyên lư của học thuật cổ Đông phương.
Cảm ơn sự quán xét của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 4 of 12: Đă gửi: 12 September 2003 lúc 11:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào trưởng bối Thiensu,
Quan niệm của trưởng bối nêu trên rất đáng được nghiên cứu và suy nghiệm .
Khang đang t́m hiểu về phong thủy, thấy sách ghi nam nữ mệnh cung chia theo tam nguyen thượng trung hạ 180 năm . Đem so với thuyết nam khôn nữ cấn th́ thấy không giống nhau nên ghi ra đây :
Thượng nguyên GTư nam 1 nữ 5
Trung nguyên GTư nam 4 nữ 2
Hạ nguyên GTư nam 7 nữ 8
Thượng nguyên GTư lấy 1 bạch nhập trung cung nên được
9 5 7
8 1 3
4 6 2
Lấy 6 Càn là Cha, Nam, 2 Hắc là Khôn Mẹ, Nữ , 5 ở vào vị trí Hỏa Ly, 6 ỏ vị trí Khảm Thủy khi gia vào Lạc Thư lúc tịnh:
4 9 2
3 5 7
8 1 6
Khang nghĩ như sau :
5 là Phong (Tốn của Tiên Thiên) trươ?ng nữ thay Mẹ Khôn 2
6 là Thủy Trung nam thay cho Cha Càn 1 làm thành Phong Thủy nam nữ cửu cung của Lạc thư (thay cho Thủy HỏO trong Lạc Thư)
Tam nguyên cửu cung lấy Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ tinh làm chu kỳ, cứ 20 năm th́ 5 sao này hội gần lại nhau nên Phong Thủy chia mổi khí chuyển 20 năm theo từng 3 cung số 123, 456, 789 .
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 5 of 12: Đă gửi: 13 September 2003 lúc 8:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Khang thân mến!
Theo một số sách khác th́ năm đầu tiên của Thương nguyên Giáp Tư Nhất Bạch ở Khảm; năm thứ 2 ở Khôn...hết 180 năm quay trở lại đầu. Về mặt thực tế ứng Dụng th́ Nam Khôn Nữ Cấn. Nếu có sách nào lấy Phong 5 là Trưởng Nữ thay Khôn Mẹ và Thuỷ 6 Trung Nam thay Càn Cha th́ - theo tôi - chỉ là một cách giải thích lấy sự mơ hồ này thay cho sự mơ hồ trước đó v́ tính thiếu nhất quán của cách giải thích này:
5 là số của Tốn ở Tiên Thiên th́ Càn Tiên Thiên lại không phải là 6.
Theo sở ngộ của tôi th́ Cửu cung chia 9 vận => 180 năm : 9 = 20(có thể chu kỳ này trùng khớp với Ngũ tinh)sau đó chu kỳ lặp lại.
Rất cảm ơn Khang và quí vị quan tâm.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 6 of 12: Đă gửi: 13 September 2003 lúc 3:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào trưởng bối Thiensu,
Mâu thuẩn trong các sách PT nhiều hơn hết so với các môn khác (có sách chỉ chia thượng hạ 90 năm cho mổi nguyên). Khang nhớ mang máng Hoàng Đế Nội Kinh có nói về Nam số 8 nữ số 7 (nam lấy số âm, nử lấy số dương? không nhớ rỏ) không biết Nam Khôn nư~ Cấn (số tiên thiên) có phải là từ đây mà ra ?
------------
5 là số của Tốn ở Tiên Thiên th́ Càn Tiên Thiên lại không phải là 6.
------------
số 6 ở h́nh nhất bạch trung cung là Khảm tiên thiên.
Trên nguyên tắc th́ cách nào cũng mổi năm chuyển 1 cung theo thứ tự của số (độ số của các sao di chuyển được ghi trên cửu cung mổi năm), chỉ có phần khởi số nam nử th́ lại khác biệt.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 7 of 12: Đă gửi: 13 September 2003 lúc 5:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khang thân mến!
Trong Hoàng Đế Nam lấy số 8 làm chuẩn; Nữ lấy số 7 làm chuần. Điều này trong thiên"Thượng Cổ chân ngôn luận".Trường hợp này lại theo một nguyên lư như sau:
Bỉ phu đă tường về việc Hậu thiên Bát quái liên quan đến Hà Đồ => Do đó;LY nằm ở độ số 7 => Trung Nữ; bởi vậy lấy độ số 7 làm số tính cho chu kỳ sinh học của nữ.CÂN nằm ở độ số 8 => Thiếu nam; bởi vậy lấy số 8 làm số tính cho chu kỳ sinh học của Nam. Do đó lại càng thấy rằng : Việc đặt quái Cấn cho Nữ tại trung cung trong PT;không thể ứng dụng theo các nguyên lư mà sách cổ chữ Tàu nói đến.
Điều này chứng tỏ rằng: Sách Tàu là sự tiếp thu không hoàn chỉnh của nền văn minh Lạc Việt.
Chân thành tường sở ngộ. Rất cảm ơn sự quan tâm trao đổi của Khang và quí vị.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 8 of 12: Đă gửi: 13 September 2003 lúc 5:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn Trưởng bối Thiensu, Khang sẻ suy nghiệm lư này .
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 9 of 12: Đă gửi: 14 September 2003 lúc 2:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khang thân mến!
Tôi có tham khảo v/d này với một số người có am hiểu; cũng có người phản bác như sau:
Nếu Hậu thiên bát quái (theo sách cổ chữ Tàu)liên hệ với Lạc Thư th́ cũng có thể lư giải độ số 7 là độ số của quái Đoài (Thiếu Nữ)nên dùng làm chu kỳ sinh học cho Nữ.Quái Đoài có tính đối xứng với quái Cấn (Âm Duong) Thiếu nũ => đối với Thiếu nam (Cấn 8)cũng rất hợp lư. Với lập luận này chứng tỏ tính hợp lư của Hậu thiên bát quái Tàu với Lạc thư.
Khang khi suy nghiêm nên lưu ư luận điểm này.
Lát nữa hoặc ngày mai; nếu rảnh tôi sẽ chứng minh sự sai lầm của luận điểm này.
Thân Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 10 of 12: Đă gửi: 14 September 2003 lúc 4:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào trưởng bối Thiensu,
Khang cũng có nghĩ đến điều trên nhưng chưa thấy có liên hệ được lư luận này vào phi cữu cung nên tạm gát lại quan niệm này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 11 of 12: Đă gửi: 14 September 2003 lúc 5:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khang thân mến!
Lập luận trên chỉ mang tính lư giải với chính hiện tượng đó và không có khả năng liên hệ với các hiện tượng liên quan. Hay tường theo một lẽ khác: Chỉ là một sự hợp lư có tính h́nh thức cho một hiện tượng riêng lẻ; trong khi thuyết Âm Dương ngũ hành là cả một hệ thống lư thuyết hoàn chỉnh và nhất quán thể hiện ở phương pháp luận của nó trong các phương pháp ứng dụng phổ biến từ hàng ngàn năm nay.Sai lầm căn bản của lập luận này là:
@ Về tương quan lịch sử theo chính sách cổ chữ Tàu là: Vào thời Hoàng Đế (khoảng 5000 năm trước Cn) chưa có Hậu thiên bát quái và Lạc thư.Nếu theo các nhà nghiên cứu hiện đại th́ cuốn Hoàng Đế chỉ xuất hiện vào khoảng từ 500 năm đến 300 năm trước Cn th́ tức là sự phủ nhận giá trị lịch sử cuốn này với danh vị của Hoàng Đế => v/d se tiếp tục đặt ra là :Ai là tác giả cuốn này?
& Về phương pháp luận của thuyết Âm Dương Ngũ hành th́ Đoài 7 = thiếu nữ; không thể là con số biểu trưng cho chu kỳ sinh học của người phụ nữ đến tuổi có khả năng sinh nở => nên phải là trung nữ => quái Ly và độ số 7 trên Hà Đồ chính là sự lư giải hợp lư với tất cả các v/d liên quan.
@ Về thực tiễn=> Trong sách Hoàng Đế hoàn toàn dùng Hà Đồ để lư giải mọi hiện tượng => Đă cm trong "T́m về cội nguồn Kinh Dịch" của t/g NVTA.
Rất cảm ơn Khang quan tâm; hy vọng Khang và anh em quán xét.
Thân Thiên Sứ
$
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 12 of 12: Đă gửi: 15 September 2003 lúc 5:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Phương pháp lập luận của Trưởng bối rất khoa học, Khang sẻ chú ư và khách quan nhận xét. Cám ơn trưởng bối nhắc nhở .
|
Quay trở về đầu |
|
|