thangcutang Hội viên
Đă tham gia: 03 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 169
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 11 February 2006 lúc 3:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài X: CÓ MỘT CHÚC THƯ
Có một chúc thư
Cũng thời xưa huyền thoại
Của Mẹ nào buổi khó phải chia con
Bao ngàn năm di chúc măi vẫn c̣n
Sách không chữ mà chấm tṛn đen trắng:
Một trăm chấm trên hai h́nh vừa vặn
55 con được sắp trên tượng Hà (1)
Là h́nh đồ cho nửa đám theo Cha
Di chúc đó là do Bà (2) viết tặng
Lập di chúc c̣n kèm theo lời dặn:
“Đông có mầy và Tây lại có tao (3)
Dẫu theo Cha hay Mẹ vẫn đồng bào
Tựa như thể bầy gà cùng chung Mẹ (4)
Và tựa như bánh chưng, dầy riêng rẽ
Mỗi đồ h́nh mang mỗi ư bên trong”
Chúc thư Cha (5) do Mẹ viết hầu mong
Nhằm nhắc nhớ Hà Đồ mang định tính
H́nh Hà lạc số 45 thiên định
Là của ông để tặng đám ở nhà
Nhằm định phương và định vị nước ta
Cho dẫu đă trải qua bao niên kỷ
H́nh Đồ Thư Măi vẫn c̣n huyền bí
Huyền bí vô cùng và mầu nhiệm vô song!
Trạng Tŕnh xưa phải chăng được truyền ḍng
Ông đă “Quán” (6), đă thong ḍng vô tự:
“Sách Ước trinh nguyên không một chữ
Gậy thần đốt trúc có hai đầu”
Sách để đời (7) ông viết được nhờ đâu ?
Chúng ta hăy lắng nghe ông tâm sự
Khi ông viết sấm truyền ḍng Việt sử
Xin trích ra để bạn tự định toan:
“Nước Nam tự thuở Hồng Bàng
Đổi thay cuộc thế gian san chuyển vần
Từ Đinh, Lê, Lư Trần thuở trước
Đă bao lần vận nước đổi thay
Núi sông thiên định đặt bày
Đồ Thư một quyển xem ngay mới rành” (8) …
Nay mấy ḍng mời anh, mời bác
Cùng trở về với Hà Lạc chúc thư
Giống Rồng Tiên đâu phải đám con hư
Đồ bất hiếu hay lũ người vong bản
Di chúc măi vẫn là con đường sáng
Mong thư xưa soi rạng bước chân nay…
_________
(1): Hà đồ
(2): Mẹ Âu Cơ
(3): Lời Mẹ Âu Cơ nói với đám con theo Cha ra biển. Đông hướng biển, Tây hướng núi của ḍng Việt từ thời lập quốc cho đến nay, thế nên, cũng như thế, từ Biển Mam (hay Nam Hải )là biển của người Mam (để phân biệt với Hán tộc phương Bắc). Và cũng vậy, từ Ải Nam Quan là chữ dùng chỉ địa danh (nói lên tên xứ, vùng của người Nam, chứ lhông có nghĩa là quan sát về phương Nam), nói thế để xác định Nam Hải và Nam Quan là thuộc lănh thổ Việt tộc
(4): Mượn ư của câu “Khôn ngoan đối đáp người ngoà, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”
(5): Chỉ h́nh Hà Đồ gồm 55 chấm (25 trắng 30 đen. Đen mang tính âm chỉ mẹ trội hôn (30) số chấm trắng của cha là 25) ngược lại Lạc Thư 45 chấm bả rằng của Cha v́ số chấm trắng (dương) trội hơn 25 chấm trắng và chấm đen chỉ có 20). Cũng xin nhắc lại Hà Đồ h́nh tṛn, mang tính dương nhằm định tính và định luật như là lời nhắc nhở của Mẹ cho Cha và đám con theo Cha; Lạc Thư h́nh vuông nói lên tính âm để định định vị cho Mẹ và đám con theo Mẹ ở sự dụng.
(6): Qủe Phong Địa Quán: Mang nghĩa quan sát chính những ǵ sự vật tự nó thể hiện ra qua biểu hiệu của các con lư số (hay dịch số)
(7): Sấm kư của Trạng Tŕnh về vận mạng đất nước
(8): Lời mở đầu tập sấm kư của Trạng Tŕnh Nguyễn Bính Khiêm
(c̣n tiếp)
|