Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 205 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Thế nào là Vĩ nhân (theo tử vi) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 1 of 89: Đă gửi: 18 November 2006 lúc 5:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Kính thưa Quí vị,

Xưa nay chúng ta thường có ngộ nhận là cứ chính tinh thủ mệnh thân phải Chính tinh thủ mệnh miếu vượng là tốt, mới là Vĩ nhân hoặc Lănh tụ.
Thực ra không hẳn như thế!

Theo tôi thiển nghĩ Vĩ Nhân nói nôm na là: Quặng + tôi luyện = kim. Tức để trở thành vĩ nhân th́ trước hết tất nhiên phải có tư chất, sau đó miệt mài làm việc, rèn giũa, nghiên cứu, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thậm chí đổ máu cuối cùng cho ra một kết quả nghiên cứu vĩ đại, một lư thuyết vĩ đại.

Cho nên Vĩ nhân thường có chính tinh thủ mệnh thân hăm địa hoặc khá khá th́ cũng chỉ ở mức đắc địa, gặp các sao phản cách mà cuối cùng gặt hái được thành công. Thiên tài là 99% nhờ cần cù mà lỵ. Họ vất vả lắm.

C̣n những người có chính tinh miếu vượng của các bộ tử phủ vủ tướng, nhật nguyệt (trừ phi ngộ hóa kỵ) th́ ra đời đă cơm bưng nước rót, thành công nhẹ nhàng, rượu ngon gái đẹp, nay nhà hàng, mai khách sạn, th́ làm sao mà sản sinh ra những lư thuyết, hoặc có những phát kiến vĩ đại được chứ,

Xin lạm bàn,

TV
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
phuongmai06
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 July 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 944
Msg 2 of 89: Đă gửi: 21 November 2006 lúc 7:15am | Đă lưu IP Trích dẫn phuongmai06

Theo tôi lá số của vĩ nhân và lănh tụ có sự giống và khác nhau, Trong lá số vĩ nhân có phần của lá số lănh tụ mà lá số lănh tụ chưa chắc cọ  Nhưng theo tôi lá số vĩ nhân phải có những thiện tinh như TPVT, CNDL, NN đắc địa, ,.Ngoải ra cũng có thể có các bộ SPLT nhưng cũng phải đắc địa.Lá số lănh tụ có thể không phải như vậy mà có thể là những bộ sao hăm như nhật nguyệt ham, SPLT hăm gặp phản vi kỳ cách, đắc thiên thời địa lơi.... Nhưng nh́n chung là hai lá số này phải có sự hỗ trợ của các bộ tam hoá, tả hữu , binh h́nh tuớng Ấn , Thai toa.... đắc đia. Ngoải ra những lá số này nh́n chung phải có cung Quan hoặc nô tốt nếu muốn làm lănh tu. Lá số điển h́nh làm lănh tụ theo tôi là lá số của Tưởng Giới Thạch với chính tinh thủ thân mệnh hăm, nhưng có sự hỗ trợ đặc biệt mạnh mẽ và hoàn hảo của các sao hoá, các bộ sao phù tŕ khác Nhưng rất tiếc ông ta sinh vào thế kỷ trước mà chương tŕnh lập lá só chỉ cho phép với thế kỷ 20. Nhưng theo tôi có thể lập lá số tương tự với chu kỳ thêm 60 năm nựa Nhưng tôi chưa biết link lá số nên viết ngày giờ ra đây nhờ bạn nào link hộ ( ông ta sinh giờ Ngọ ngày 15 tháng 9 năm đinh Hợi - Âm lịch), Theo tôi có thể lập theo năm 1947 được phải không? 
Quay trở về đầu Xem phuongmai06's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phuongmai06
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 3 of 89: Đă gửi: 21 November 2006 lúc 8:51am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Theo tôi Tử Vi là bài toán một chiều. Giải Tử Vi cũng như lấy những mảnh rời mà ráp lại thành một bản đồ vậy. Cùng một số mảnh có rất nhiều bản đồ. Tức là cùng một lá số có rất nhiều cuộc đời.

Áp dụng vào trường hợp vĩ nhân. Vĩ nhân (dĩ nhiên) có lá số, nhưng -theo lư luận kể trên- không thể có lá số vĩ nhân. Nói cách khác, ta không thể nào chỉ nh́n một lá số mà nói: "Người này là vĩ nhân!"

Tại sao? Hăy thử trường hợp ông Einstein, rơ ràng là một vĩ nhân, nếu không muốn nói là một "đại vĩ nhân" hoặc "vĩ đại nhân" (được báo chí Mỹ bầu là người của thế kỷ 20, chết rồi mà c̣n để lại dư ảnh là những vũ khí nguyên tử được gợi ư từ công thức e=mc2 của ông).

Cùng lá số với ông Einstein có khoảng vài ngàn người trên thế giới. Bây giờ thế hệ đó đă chết hết rồi nên ta biết chắc cùng lá sô ấy chỉ có ông Einstein là vĩ nhân thôi. Cho nên, nếu ta gặp người có lá số ấy, đoán "Ông là một vĩ nhân" th́ ta chỉ đúng 1 trường hợp mà sai mấy ngàn trường hợp c̣n lại, tệ c̣n hơn nhờ em bé lên ba đoán số.

Chi tiết hơn, nh́n lại văn minh có ghi chép của loài người, đại khái là đă trải qua vài ngàn năm, tính ra đă phải có mấy chục ngàn người có lá số Tử Vi y hệt như ông Einstein (Tử B́nh th́ phân nửa số ấy). Nhưng đi hết chiều dài lịch sử con số vĩ nhân của toàn thể nhân loại vẫn nhỏ hơn mấy chục ngàn.

Kế tiếp, để trả lời câu hỏi "Lá số của vĩ nhân có đặc điểm ǵ?"

Từ kinh nghiệm, tôi đồng ư là lá số của các vĩ nhân có lẽ phải có điểm bất b́nh thường hoặc trái nghịch nào đó. Nhưng điểm này cũng chẳng mới lạ ǵ, người xưa đă nói nhiều rồi. Bất b́nh thường hoặc trái nghịch th́ mới có thể chuyển hóa theo kiểu "cùng tắc biến" mà thành nghiệp lớn. "Cùng tắc biến" đây hiểu theo nghĩa ngoài đời, không phải theo nghĩa của tinh đẩu trong tử vi, nghĩa là lá số Tử Vi có thể không đắc kỳ cách nào cả, nh́n chỉ thấy có điểm trái nghịch, bất thường (và nếu theo sách vở th́ có khi phải luận là không tốt).

Tóm lại, tôi cho rằng các khoa Tử Vi, Tử B́nh, bát tự Hà Lạc v.v... không có công năng nhận diện vĩ nhân. Nói cách khác, theo quan điểm của khoa Tử Vi th́ vĩ nhân là những người "ngoại số".

Nhưng sau khi biết một người là vĩ nhân rồi, nh́n lại lá số ta sẽ thấy có tương ứng. Vài lá số của vĩ nhân mà tôi đă kiểm nghiệm (trong đó có lá số Einstein) đều quả thấy như vậy.

Vài gịng chia sẻ.

Sửa lại bởi VDTT : 21 November 2006 lúc 11:07am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
minhthuan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 08 April 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1101
Msg 4 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 3:46am | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuan

Tôi đồng t́nh với anh VDTT về quan điểm 'ngoại số', có lẽ v́ điểm này mà tử vi không được coi trọng ở ngay quê hương của nó (TQ) . nếu như người ta cứ lấy số của các ông vua và các khai quốc công thần ra mà xem th́ e rằng sẽ thấy tiểu nhân nhiều hơn đại nhân, lại nữa , nếu cố gắng luận số cho những ông tiểu nhân thành ông đại nhân th́ e rằng khó tránh khỏi chủ quan phán bừa như tữ vi ngày nay đă quá sa đà coi trọng những phụ tinh hơn chính tinh là ṇng cốt tạo dựng lá số .

__________________
minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
Quay trở về đầu Xem minhthuan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuan
 
phrkk
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 70
Msg 5 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 7:20am | Đă lưu IP Trích dẫn phrkk

Chào quư vị!
Xin cho tôi góp vài ḍng, có hàng ngàn người có lá số vỹ nhân mà là người b́nh thường đó là bài tóan cơ bản của số học, vậy đơn giản chỉ có lá số có đặc điểm của vỹ nhân,
c̣n nh́n một lá số mà bảo là vỹ nhân là vơ đoán giống như anh kim hạc đoán bà Tuần châu có 37 ngôi mộ , quả là phi thường .
theo quan điểm của tôi, muốn biết có phải lá số là vỹ nhân hay không điều trước hết phải xem con người đó có nỗ lực bản thân thế nào , hoàn cảnh địa lư ra sao ( về nhà ở và mồ mả) lại phải xem tứong mạo ra sao nữa th́ mới đánh giá chắc chắn được )
Mỗi khoa đều có mặt hay riêng ta phải kết hợp th́ kết quả càng chắc chắn.
Trong các điều trên tôi coi nỗ lực là quan trọng , nếu nhận thức tốt đi đúng đạo th́ gỗ đá cũng có thể thành chỗ tôn quí được.
vài ḍng cùng qúi vị.
Quay trở về đầu Xem phrkk's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phrkk
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 6 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 9:21am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

minhthuan đă viết:
Tôi đồng t́nh với anh VDTT về quan điểm 'ngoại số', có lẽ v́ điểm này mà tử vi không được coi trọng ở ngay quê hương của nó (TQ)...


Thực ra, theo chỗ nghiên cứu của tôi, không hề có chuyện Tử Vi không được coi trọng ở ngay quê hương của nó. Theo lịch sử khoa Tử Vi mà tôi được đọc qua (ở Đài Loan) th́ nó bị giữ trong hàng quư tộc, không cho bên ngoài biết; nên đúng hơn phải nói là Tử Vi bị giấu nhẹm không truyền ra ngoài.
     Dĩ nhiên đời này chẳng dấu nhẹm chuyện ǵ được nên khoa Tử Vi vẫn được truyền ra ngoài, nhưng -có lẽ vẫn v́ tật dấu nghề- các phần truyền ra ngoài chỉ có khẩu quyết mà chẳng có lư luận, hư thực đúng sai thật khó biết. Quy vị đă dọc "Tử Vi đẩu số toàn thư" hẳn thấy rơ tính chất này. (Ngược lại, khoa Tử B́nh có lư luận âm dương ngũ hành rất rơ rệt.)
     Đó là chưa kể họa man thư. Tôi có được đọc qua vài quyển man thư Tử Vi thời cổ bây giờ được người ta in lại. Học theo đó chắc chắn tẩu hỏa nhập ma. Bây giờ ở Đài Loan vẫn c̣n vấn nạn "Toàn Thư hay Toàn Tập?", ấy bởi v́ có hai quyển gần giống nhau, nhưng có một số khác biệt hết sức quan trọng, một là "Tử Vi Đẩu Số toàn thư", hai là "Tử Vi Đẩu Số toàn tập", dĩ nhiên cả hai đều xưng là do ông Tổ Trần Đoàn truyền lại. Rắc rối hơn nữa, Toàn Thư có vài bản hơi khác nhau, Toàn Tập cũng vậy.
     Trong hoàn cảnh đầy thử thách như thế, muốn học Tử Vi đúng là phải có duyên. Có duyên học rồi vẫn có thể mất niềm tin, chán nản, bỏ cuộc giữa đường. Chính tôi cũng đă từng một thời bỏ cuộc v́ chán ngán tính thiếu hệ thống của các kiến thức Tử Vi. Trên mạng này tôi cũng đă thấy vài người ngỏ ư muốn bỏ cuộc v́ lư do tương tự.
     Như chúng ta biết, khoa Tử Vi bắt đầu được "lộ" ra ngoài nhiều mới vài trăm năm thôi (mặc dù nó đă được phát minh ra cả ngàn năm trước). Ở Hoa Lục đến năm 1928 mới có ông Quán Vân chủ nhân ra tập 1 bộ đẩu số đàn vi rồi theo sau bằng tập 2 năm 1935, tóm lược lại ư người xưa, nhờ đó khoa Tử Vi bắt đầu phát triển. Nhưng ngay sau đó v́ chiến tranh Trung Nhật rồi Quốc Cộng, mọi sự đ́nh chỉ. Sau 1949 mới có phong trào cổ vũ Tử Vi trở lại. Tài liệu đáng chú ư trong giai đoạn này có giáo tập "Tử Vi đẩu số giảng nghĩa" của tiền bối Lục Bân Triệu thuộc một chi của Trung Châu phái phổ biến trong nội bộ các đệ tử của ông trong thập niên 1950, măi đến thập niên 1990 giáo tập này mới được tiết lộ ra ngoài.
     Từ cuối thập niên 1970 ở Đài Loan -trùng với sự cởi mở ngôn luận của chính phủ Đài Loan sau cái chết của Tưởng Giới Thạch- và Hồng Kông khoa Tử Vi trải qua một giai đoạn trăm hoa đua nở kéo dài 20 năm với rất nhiều kỳ nhân dị sĩ lộ diện. Có một số sách Tử Vi bán chạy c̣n hơn tiểu thuyết. Giai đoạn không tiền khoáng hậu này dẫn đến tính phổ thông bậc nhất của Tử Vi ngày hôm nay ở Đài Loan (phổ thông hơn hẳn khoa Tử B́nh).
     Tóm lại, theo ư tôi không phải là khoa Tử Vi không được trọng ở Trung Quốc, mà là v́ tệ nạn dấu nghề của người Á đông nó chưa từng có cơ hội phát triển. Bây giờ mới đến thời phát triển (và đăi lọc) của nó. Chúng ta t́nh cờ được sống trong giai đoạn hoàng kim này của khoa Tử Vi, nếu không nhân cơ hội mà học hỏi, phát triển th́ thật là uổng phí vậy.
     Vài ḍng đóng góp.
     

Sửa lại bởi VDTT : 22 November 2006 lúc 9:55am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 7 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 11:03am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Kính thưa Bác VDTT và mọi người,

TV không nghĩ là sẽ có nhiều người cùng lá số với Thành Cát Tư Hăn hoặc Mao Trạch Đông, hoặc Tưởng Giới Thạch, hoặc Einstein

Đành rằng là có xác suất, nhưng cũng có sự chi phối của bàn tay tạo hóa. Ai được sinh vào giờ nào, tùy theo phúc đức gia đ́nh, mồ mả, thành phần cha mẹ mà đă được sắp đặt trước cả. Bởi vậy nên những người muốn chọn giờ sinh để sinh mổ, các thầy tử vi giỏi thật sự đều từ chối, v́ sợ lănh hậu quả khi giành quyền quyết định của tạo hóa.

Tạo hóa đâu dễ cho phép ai được sinh vào giờ của những vĩ nhân, hoặc phi thường nhân.

Câu chuyện Vua Chu Nguyên Chương cho lùng giết những người cùng giờ sinh với ḿnh có lẽ là bịa đặt. Ông đâu ngu dốt đến mức mà hành xử như vậy. Đến khi Chu Nguyên Chương làm vua th́ cũng đă trên 40 tuổi rồi. Nếu ông tin vào số tử vi, và có những người sinh cùng giờ với ông, hẳn là thân phận của họ cũng phải ở bật cao lắm, v́ đều đă ngoài 40 rồi mà!
Vua sợ cướp ngôi thường chỉ canh chừng các quan lại đại thần, các tướng có cầm quân. Các vị ấy có ai cùng tuổi nhà vua không? Huống chi là sinh cùng giờ, ngày, tháng! Chu Nguyên Chương nổi tiếng là ngạo mạn, cho thiên hạ chỉ là ḥn đá có thể đá lăn lóc, nay đă có cả giang sơn và mọi quyền hành trong tay rồi. Cùng giờ ngày tháng năm sinh với Vua mà đến ngoài 40 tuổi vẫn c̣n cày cuốc ngoài ruộng đồng th́ sợ ǵ.

Theo sách vở về tử b́nh th́ Chu Nguyên Chương sinh vào giờ ngày tháng năm th́n tuất sửu mùi từng cặp đối xung nhau cùng với mệnh lư có thương quan gặp quan tất phải xông pha nơi ḥn tên mũi đạn, nếu là nhà buôn tất cũng phải bôn ba nơi thương trường, cá tính khắc nghiệt đâu có ngồi yên ổn nuôi ong như trong câu chuyện "cổ tích" kia. Nếu lá số đó không đúng của Chu Nguyên Chương, th́ so sánh cá tính của Chu Nguyên Chương, vừa khắc nghiệt vừa thích xông pha, vừa liều lĩnh, vừa cơ trí với ông nuôi ong chịu yên phận ở nhà trông ong th́ làm sao cùng giờ ngày tháng năm được.

Việc đi lùng giết những người sinh cùng giờ với ḿnh có lẽ là hành động điên rồ, v́ ngày xưa chắc ǵ đă có giấy khai sinh ghi rơ ngày tháng năm sinh như bây giờ. Nếu biết được ngày tháng năm sinh, làm sao biết được giờ, nếu thân chủ không thật thà khai ra.

Câu chuyện đó khiến cho tử vi thêm phần huyền hoặc và khó tin. Nó góp phần làm mất đi tính hấp dẫn của tử vi.

Nếu mọi thứ đều theo xác suất th́ rất dễ thắng bạc, chỉ cần chọn các loại h́nh đánh bạc có xác suất loại chập 2,3,4, luôn đặt lần sau nhiều hơn số tiền của tất cả các lần trước cộng lại; sau 4,5 lần th́ chắc sẽ thắng. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Bởi vậy nếu như người thường th́ có thể rất nhiều người sinh ra trong cùng một giờ. C̣n những người có tầm cỡ th́ không hẳn.

Làm sao có thể t́m ra được một người thứ hai có cùng giờ sinh với một vĩ nhân nào đó, hoặc chí ít giống Tổng thống Bush, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng....

Xin phép Bác và mọi người được chia sẻ, nếu cảm thấy hợp lư th́ nghe cho vui, c̣n không th́ xin góp ư và lượng thứ vậy.

TV

Sửa lại bởi Thien Viet : 22 November 2006 lúc 2:08pm
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
phrkk
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 70
Msg 8 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 8:28pm | Đă lưu IP Trích dẫn phrkk

Chào quư vị!
Quay trở về đầu Xem phrkk's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phrkk
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 9 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 8:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

     Chúng ta nên chú ư đến dữ liệu khoa học. Phải chăng giờ sinh của Einstein khắp thể giới chỉ ḿnh ông Eisntein ra đời?
     Ngay bây giờ tôi không nhớ, nhưng đă có nhà khoa học gia làm thống kê xem người ta sinh ra có tùy giờ mà nhiều ít hay không. Kết quả thấy giờ nào cũng có xác xuất như nhau. (Ở Mỹ có nguyên một hội khoa học gia gọi là Skeptics Society chuyên tập trung vào việc đả phá các khoa huyền bí, tôi tin là họ cũng đă làm những cuộc thống kê kiểu này).
     Ở Đài Loan tôi nhớ h́nh như trong thập niên 80 cũng có một vị nghiên cứu mệnh lư bằng phương pháp khoa học làm việc này (thống kê các trẻ em ra đời ở các bệnh viện), dùng lư luận của khoa xác xuất thống kê ông cũng không thấy các giờ sinh có khác biệt ǵ cả.
     Có người sẽ hỏi: "Bằng cớ đâu?" Sự thật là hiện giờ những người nghiên cứu KHHB đều là nghiệp dư cả; như tôi chẳng hạn, đâu có hoàn cảnh phương tiện mà ǵn giữ những bằng cớ kiểu này. (Nhưng đây chính là lư do tại sao mỗi cá nhân chúng ta cần để ư đến phương pháp và bằng cớ khoa học, kẻo tùy ư lập luận rồi hóa ra phản lại sự kiện thực tế, càng đi càng xa sự thật mà không hay.)
     C̣n những người không dám đoán giờ để sinh mổ th́ mỗi người một lẽ (và có khi là lư lẽ tưởng tượng, bởi một số vị ấy ngay cả có lá số trước mắt đă chắc ǵ đoán đúng số mệnh?!), theo tôi chẳng thể dùng làm dữ kiện để xét đoán sự việc này.

Vài ḍng chia sẻ.


Sửa lại bởi VDTT : 22 November 2006 lúc 8:31pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
an_quang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 September 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 968
Msg 10 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 8:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn an_quang

Bác VDTT đă viết: "Theo tôi Tử Vi là bài toán một chiều. Giải Tử Vi cũng như lấy những mảnh rời mà ráp lại thành một bản đồ vậy. Cùng một số mảnh có rất nhiều bản đồ. Tức là cùng một lá số có rất nhiều cuộc đời."

Đó cũng là điều mà tôi suy nghĩ.

Nhân bạn Thiên Việt nói về chuyện Chu Nguyên Chương, tôi cũng kể một câu chuyện nhỏ: Tôi có một người chú ruột sinh cùng giờ với  Hoàng Tử Bảo Long. Hồi đó, giờ sinh của Hoàng tử được coi là giờ cửu trùng, và những ai (nam) sinh cùng giờ tại Bệnh viện Huế đều được tặng 1 đồng bạc Đông Dương (hồi đó là to lắm).

Thế nhưng số phận của ông chú của tôi và Hoàng Tử Bảo Long hoàn toàn khác: ông chú của tôi chết năm 1944.

Những điểm khác biệt đó rơ ràng không thể giải thích qua lá số. Nhưng nếu ḿnh viện dẫn những điểm khác, như phúc đức, tướng số, chỉ tay.... th́ rơ ràng là nằm ngoài phạm vi của tử vi.

Tôi vẫn nghĩ, tử vi là một destiny frame, với bộ tinh đẩu có rất nhiều hợp cách - "rất nhiều cách ghép khác nhau". Mỗi số phận ứng hợp với những hợp cách khác nhau vậy.

C̣n hợp cách h́nh thành trên cơ sở nào? Đương nhiên ở đây có chỗ cho "ứng hợp tam tài thời thế" của bác vui vui trong chủ đề phi thường cách. Và với mỗi số phận nhỏ của mỗi sinh linh, th́ hợp cách phải xuất phát từ nền tảng cuộc sống thực tế của mỗi người.

Cũng chính v́ thế, mà tôi rất tâm đắc với lời của bác VDTT "Việc nhận diện vĩ nhân không phải là chức năng của tử vi" vậy. Tức là khi nh́n nhận một số phận, ứng cách trên lá số không thể tách rời khỏi những điều kiện ngoại cảnh, những thứ mà người coi số không thể biết. Tách rời một lá số ra khỏi thực tế ngoại cảnh, th́ chúng ta chỉ có một "khung số phận", chứ không có một số phận như tham vọng chúng ta nh́n ở tử vi.

Có lẽ, đây là suy nghĩ của tôi. Cũng chỉ là một ư kiến chưa được hệ thống hoá thành lư luận để mọi người cùng tham khảo.



Sửa lại bởi an_quang : 22 November 2006 lúc 8:41pm


__________________
Cuộc đời là một chuỗi dài cố gắng :-(
Quay trở về đầu Xem an_quang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi an_quang
 
phrkk
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 70
Msg 11 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 8:42pm | Đă lưu IP Trích dẫn phrkk

Chào quư vị !
Xin lỗi v́ máy tính hỏng ! Nhân tiện có các cao thủ ở đây xin được nêu ra vấn đề rất cũ , nhiều người bàn đến trong đó có bác VDTT mà tôi rất ngưỡng mộ , đó là căn nguyên của 14 chính tinh , ( rất tiếc là chưa đọc cuốn tử vi hoàn toàn khoa học của bác ). Cũng xin anh thiên việt thứ lỗi v́ làm loăng chủ đề của anh .
Cụ trần đoàn xưa nghiên cứu phát minh môn tử vi để làm ǵ ? xin phép bắt đầu bằng một thuyết đă cũ nói là cụ sáng tạo môn này để chữa bệnh chứ không xem số , vậy có lẽ 14 chính tinh là 14 kinh mạch hay sao ? có người c̣n bạo gan nói là các sao tương ứng với các loại cây cỏ , bị bệnh xem theo hạn lấy lá uống sẽ khỏi ?
Xin các cao nhân cho ư kiến ! 14 chính tinh có phải là 14 kinh mạch hay không ,
mạch nhâm đốc là tử phủ hay là âm dương ?
Tôi nghĩ rằng con người do các kinh mạch vận hành và tuân theo hạn của tử vi vậy phải có tương ứng !
vài ḍng lạm bàn , không dám đi xa hơn nữa , mong ư kiến của quí vị!
kính chào !
Quay trở về đầu Xem phrkk's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phrkk
 
phrkk
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 70
Msg 12 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 8:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn phrkk

Chào quư vị!
Bây giờ ta giả sử 14 chính tinh là 14 kinh mạch .
ta hăy lư giải số phận của hai người có cùng lá số , trong đó có một người đi tu , một người thường .
được biết rằng người đi tu có tâm khá vững , cùng với cách ăn uống đạm bạc dẫn đến sức khoẻ ồn định , các kinh mạnh vận hành tốt hơn so với người kia , thông thường người ăn chay và tu hành tốt bệnh tật đi đâu cả , có lẽ v́ vậy mà họ cải đựơc mệnh chăng ? rơ ràng là tu hành ảnh hưởng tới lá sô rất mạnh ? chính v́ vậy tôi cho rằng nỗ lực cá nhân là vô cùng quan trọng .
Ngừơi b́nh thường cũng có thể là vĩ nhân vậy !
vài lời mông lung mong quí vị lượng thứ !
phrkk
Quay trở về đầu Xem phrkk's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phrkk
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 13 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 9:05pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Về nguồn gốc của 14 sao có cả ngàn thuyết. Đài Loan Hồng Kông bây giờ sách Tử Vi như rừng đọc cả đời không hết, thuyết nào cũng có đại diện. Nào là bát phương lục khí (cộng lại thành 14) nào là 7 và 7, nào là kỳ kinh bát mạch, nào là sao Tử Vi là sao X, sao Thiên Phủ là sao Y trên trời v.v...
     Nhưng tất cả các thuyết loại này đều có một bế tắc lớn, là chúng "dùng A để giải thích B", nên giải một vấn đề lại tạo ra hai vấn đề là "A từ đâu mà có" và "tại sao A lại liên hệ đến B"? Bởi vậy các thuyết ấy khi đọc qua tôi đều không t́m thấy cơ sở khoa học ở đâu cả.
     Tôi cho rằng cơ sở khoa học của 14 chính tinh đă được tái khám phá và tŕnh bày ngắn gọn trong một quyển sách của dịch lư gia Đài Loan Tạ Phồn Trị (in năm 1995). Cho đến giờ phút này, tôi vẫn thấy thuyết trong sách này vừa hợp lư, vừa có tính duy nhất, vừa giải quyết được tất cả các vấn nạn lớn liên hệ đến 14 chính tinh (chẳng hạn tại sao Tử Vi lại an như vậy mà không thế khác, tại sao Tử Vi là sao vua, tại sao Tử Vi không hóa Lộc v.v...)
     Mọi thuyết đều có người chống đối, nên thuyết của ông Trị chắc chắn cũng có người chống đối, nhưng cho đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy ai đưa ra thuyết nào khác với thuyết của ông Trị mà không có tính "mượn A giải thích B" cả. Tóm lại, xét từ nền tảng khoa học cho đến hiện tại tôi thấy thuyết của ông Trị hợp lư hơn hết.
     Tôi đề nghị tất cả những người nghiên cứu Tử Vi, nhất là các bạn trẻ ưa chuộng khoa học nên đọc thuyết của ông Trị rồi tự kết luận.
     Cũng cần nói là theo quan điểm của tôi khi nh́n Tử Vi theo con mắt khoa học th́ ta phải bỏ hẳn lệ xưng tụng "thánh nhân". Ông Trị chẳng phải là thánh nhân mới, ông chỉ là một người nghiên cứu mà tôi thấy có điểm thành tựu đáng ngợi ca. Tôi cũng thấy ông có điểm sai cần sửa chữa. Tôi cho rằng thuyết của ông hiện là ưu việt hơn hết, nhưng sau này nếu có nhân tài mới phát kiến ra cái mới đào thải thuyết của ông th́ lại càng hay cho khoa Tử Vi.
     Vài ḍng chia sẻ.

T.B. Viết xong thấy ở trên có vị nói về liên hệ giữa Tử Vi và kinh mạch. Xin ghi chú ở đây là liên hệ ấy rất có thể có (theo lư "vạn vật đồng nhất thể").
     Nhưng cũng xin ghi chú là ngay cả Tử Vi thật sự có liên hệ với kinh mạch vẫn không có nghĩa là ta có thể giải thích sự hiện hữu của 14 sao Tử Vi bằng kinh mạch. Xin đưa thí dụ: Ta và anh ta rơ ràng có liên hệ, nhưng ta không thể dùng anh ta để giải thích sự hiện hữu của ta.

Sửa lại bởi VDTT : 22 November 2006 lúc 9:24pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
an_quang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 September 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 968
Msg 14 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 9:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn an_quang

Thưa bác VDTT,

Cháu rất mong có dịp được đọc "Tử vi hoàn toàn khoa học" của bác. Cháu được biết bác đă viết xong tập 1, không biết cháu có thể t́m được ở đâu ạ? Cháu có t́m ở amazon.com mà không có ạ.

Kính chúc bác mạnh khoẻ.



__________________
Cuộc đời là một chuỗi dài cố gắng :-(
Quay trở về đầu Xem an_quang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi an_quang
 
phrkk
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 08 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 70
Msg 15 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 9:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn phrkk

Thưa bác VDTT
Được bác trả lời thật là có phúc lớn , cháu chưa được đọc sách của ông trị , và cả cuốn sách của bác nữa, ở miền bắc vn sách loại này khó kiếm , vả lại sách của bác có thể nhờ trong nam mua được nhưng của ông trị chắc chưa có ai dịch ra cả , mà cháu th́ vốn hán văn hầu như không có . có lẽ cháu vô duyên với tử vi hay sao ấy .
Nhân tiện cháu rất thích các quan điểm của bác về tứ hoá, cháu cũng cho rằng tứ hoá không sợ tuần triệt , các bài viết của bác giúp cháu tháo gỡ được nhiều !
kính chúc bác sức khoẻ, nhất định sẽ cố kiếm sách của bác .
Quay trở về đầu Xem phrkk's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phrkk
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 16 of 89: Đă gửi: 22 November 2006 lúc 11:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

Kính thưa Bác VDTT và mọi người,

Trong hàng trăm ngàn lá số th́ chỉ có một vài lá số là có thể sản sinh ra vĩ nhân, có người nào vừa giỏi tử vi vừa giỏi thống kê để chọn đúng cái giờ này mà nghiên cứu và làm thống kê chưa?

C̣n những lá số b́nh thường th́ không nói làm ǵ, có thể có đến 99.99% giờ sinh là b́nh thường. Tạo hóa có khi cũng có cơ chế tự do dân chủ, chỉ can thiệp vào những case cần thiết, c̣n lại th́ có thể theo xác suất thống kê. Cũng giống như ông Tổng thống chỉ giải quyết những việc hệ trọng có liên quan đến đất nước, c̣n những việc trong nhà ngoài phố sức đâu mà ông nhúng vào.

Hoàng tử Bảo Long là một nhân vật b́nh thường. Ông ta sinh ra, nhà Nguyễn sắp sửa mất ngai vàng. C̣n ông chú của AnQuang chết một năm trước khi nhà Nguyễn mất ngôi, cũng coi như cận kề nhau. Một kẻ mất ngôi một người mất mạng, đều là điềm đại họa. Cùng một lá số tử vi, thân phận có thể khác nhau, sự thành đạt có thể khác nhau, thời gian chết có thể khác nhau, nhưng cá tính, sự cần cù siêng năng làm việc, tư duy trí tuệ sẽ rất giống nhau.

Vấn đề là t́m đâu cho ra được những người có cùng giờ sinh với các Vĩ nhân (không đề cập đến những người b́nh thường). Có thể thách đố các nhà thống kê được không?

Vài ḍng xin được phép chia sẻ. Có ǵ không phải xin lượng thứ.

TV

Sửa lại bởi Thien Viet : 22 November 2006 lúc 11:36pm
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 17 of 89: Đă gửi: 23 November 2006 lúc 12:42am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

     Theo trí nhớ mang máng của tôi, phương pháp thống kê của các khoa học gia tây phương muốn đả phá khoa chiêm tinh không phải là chọn giờ (v́ chọn bất cứ giờ nào cũng có phái nào đó bất đồng ư), mà là làm thống kê cho tất cả mọi giờ. Mục đích của việc thu thập dữ liệu là để so sánh và chứng minh rằng không có giờ nào đặc biệt (rồi lư luận thêm rằng v́ không có giờ nào đặc biệt nên không thể có lá số nào đặc biệt, mà không có lá số nào đặc biệt là đi ngược lại giả sử nền tảng của khoa chiêm tinh trong trường hợp vĩ nhân.)
     Thí dụ: Chọn năm 2000, định một số nhà thương thỏa tiêu chuẩn bất định, rồi tổng kết tất cả mọi giờ, bỏ vào máy tính phân tích xem có khác biệt ǵ không (theo tiêu chuẩn của khoa xác xuất).
     Phần chứng minh trên đây của các khoa học gia tương đối khó khi đối tượng là khoa chiêm tinh. Ấy bởi v́ khoa chiêm tinh dựa trên vị trí thật của tinh tú trên trời, mà vị trí của tinh tú th́ không bao giờ lập lại y hệt, cho nên họ phải phối hợp thêm với cách luận mệnh rồi mới phân loại các lá số được.
    Sang các khoa như Tử Vi (đông phương), Tử B́nh, bát tự Hà Lạc v.v... phương pháp đả phá dễ hơn nhiều; ấy bởi v́ có sự lập lại của dữ kiện (năm tháng ngày giờ sinh) nên chỉ cần thu thập số trẻ em nam nữ sinh ra trong năm tháng ngày giờ nào đó là đủ, chẳng cần lư luận ǵ thêm.
     Một năm có 365 ngày, mỗi ngày 24 giờ, với thời điện toán hôm nay th́ tổng kết và phân tích xem vậy chẳng tốn mấy công lao. Chính bản thân tôi có lần đă phân tích mấy chục ngàn dữ liệu cho một công ty, dùng máy điện toán cá nhân chỉ tốn hơn một tuần làm việc tương đối thong thả.
     Tôi c̣n nhớ mang máng là cuộc thí nghiệm ở Đài Loan đổ đồng mỗi giờ ta (ngày có 12 giờ) có 80 trẻ em ra đời, kết quả thống kê tính ra số trung b́nh, sai số v.v... hoàn toàn phù hợp, đại khái trên dưới 80 không bao nhiêu và trong phạm vi mà khoa xác xuất đă dự liệu (tức là chẳng có giờ đặc biệt nào chỉ có một hai đứa trẻ ra đời).
     Theo tôi hiểu kết quả ở tây phương -cho đến bây giờ- cũng là các giờ không có khác biệt ǵ cả. Đây là một lư do giúp giới khoa học ở tây phương có thể nhạo báng khoa chiêm tinh là bố láo (c̣n nhiều lư do khác, trong đó có chuyện trục trái đất xoay nên bây giờ ṿng hoàng đạo không c̣n giống hai ngàn năm trước nữa; quư vị nào cho rằng các sao Tử Vi là sao trên trời cũng sẽ phải đương đầu với vấn nạn khoa học hết sức to lớn này).
     Thực tế -theo tôi thấy- là giới chiêm tinh ở tây phương rất thụ động nhẫn nhịn. Có lẽ bởi v́ họ không nhẫn nhịn cũng không được, bằng cớ rành rành ra đấy. Họ rơ ràng tránh né các cuộc tranh luận với giới khoa học, và có vẻ bằng ḷng với khung trời nhỏ bé co rút của ḿnh. Tôi thấy họ rất tội nghiệp.
     
CHÚ Ư:
     Quư vị nào muốn tự nghiên cứu xem trời có dành riêng giờ cho vĩ nhân hay không th́ tôi đề nghị làm một thí nghiệm thực tế mà không tốn công lắm để tự biết ḿnh đúng hay sai mà đỡ tốn công tranh luận. Như thế này:
     1.-Chọn ra một lá số nào đó ở tương lai gần mà quư vị cho là lá số của vĩ nhân (tùy trường phái của quư vị). Lá số này dĩ nhiên có năm tháng ngày giờ. Tạm gọi là năm A, tháng B, ngày C, giờ D.
     2.-Đến năm A, tháng B, ngày C, giờ D vào một nhà thương lớn nào đó xem có mấy đứa trẻ ra đời (hoặc dàn xếp trước để xin tài liệu bảo sanh của nhà thương cho giờ đó. Tôi nghĩ nếu nói là nghiên cứu thống kê th́ họ sẽ cho).
     3.-Đồng thời nhờ những người cộng tác ở vài nơi khác cũng làm việc tương tự.
     4.-(Nếu hoàn cảnh cho phép) trong hai bước 2 và 3 kể trên lấy thêm dữ liệu số trẻ sinh cùng nhà thương các giờ kế cận với giờ D (trong ṿng hai ba giờ trước và sau) để làm cái nền mà so sánh.
     5.-Cộng hết các con số lại, làm thống kê, ra kết quả, loan báo.
     Nếu trong giờ "vĩ nhân" quả nhiên chẳng có ai ra đời, hoặc chỉ có đúng một đứa trẻ ra đời th́ ta có quyền nghi là trời chọn giờ cho vĩ nhân giáng thế (và đứa trẻ duy nhất ra đời sẽ là vĩ nhân). Nhưng nếu giờ "vĩ nhân" có vài ba đứa trẻ ra đời trong cùng một nhà thương hoặc/và so sánh con số th́ thấy chẳng khác ǵ những giờ kế cận, th́ phải tạm kết luận là không có "giờ vĩ nhân".

     Việc đầu tiên dĩ nhiên là chọn ra một lá số vĩ nhân theo ư quư vị trong ṿng 5, 10 năm sắp tới.
     Rất may, năm tới 2007 là Đinh Hợi, chính là năm sinh của ông Tưởng Giới Thạch, quư vị nào cho rằng ông Tưởng Giới Thạch thỏa tiêu chuẩn vĩ nhân th́ chỉ việc canh giờ Ngọ, ngày 15 tháng 9 âm lịch mà làm cuộc thí nghiệm này. Quư vị nào cho rằng ông Mao là vĩ nhân th́ cứ chờ thêm 6 năm nữa đến năm 2013 Quư Tỵ là có cơ hội.
     Tôi đă xem lịch thấy:
     Cùng năm tháng ngày giờ sinh với ông Tưởng Giới Thạch (AL Đinh Hợi, tháng 9, ngày 15, giờ Ngọ) là dương lịch 25 tháng 10, 2007, giờ th́ chọn từ 11 trưa đến 1 chiều hoặc 12-2 chiều tùy trường phái.
     Cùng năm tháng ngày giờ sinh với ông Mao Trạch Đông (AL Quí Tị, tháng 11, ngày 19, giờ Th́n) là dương lịch 21 tháng 12, 2013, giờ th́ chọn từ 7 đến 9 giờ sáng hoặc 8 đến 10 giờ sáng tùy trường phái.
     Ngoài ra, ở giữa hai năm kể trên, năm 2009 là năm sinh của một đại vĩ nhân trong làng hắc đạo là ông Hitler (Kỷ Sửu 1889, tháng 3, ngày 21, giờ Dậu). Tôi tra thấy dương lịch là 15 tháng 4, 2009, giờ th́ chọn giữa 5-7 chiều và 6-8 tối tùy trường phái.

Vài gịng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 23 November 2006 lúc 11:20am
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 18 of 89: Đă gửi: 23 November 2006 lúc 12:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

Định không tham gia chủ đề này, nhưng hôm nay, cũng xin "cắc cớ" tham gia vài câu .
Muốn bàn về Vĩ nhân (nói như TV đă nói) là: theo Tử vi . Trước hết về mặt thường lư, phải đánh giá vĩ nhân là thế nào, hay nói cách khác, những tiêu chuẩn theo thường lư như thế nào để đủ là một vĩ nhân . Sau đó, phải xác định các điều kiện thích ứng của lư số đối với Vĩ nhân theo thường lư . Nếu có sự ứng hợp giữa Thường lư và Lư số, th́ bài toán Vĩ nhân theo Tử vi sẽ được xác định .
Tôi khẳng định rằng, bài toán vĩ nhân theo Tử vi là có thực, hay nói cách khác, là có tồn tại bài toán vĩ nhân theo Tử vi, và có "nghiệm" . Tất cả các suy luận từ góc độ "đồng nhất và đẳng thời" của thời gian sinh đều không có bản chất ứng với bản chất của thời điểm ra đời theo đông phương học . V́ thế, mọi suy diễn như vậy, là đă không tường minh được "gốc" của lư học phương đông .
Một phương thức tư duy như thế, không thể hy vọng sẽ nghiên cứu được rơ bản chất của lư học đông phương nói chung, và đặc biệt, sẽ không thể cho được phương pháp luận giải Tử vi đúng đắn, lô gíc và hệ thống, như bản chất của một môn khoa học đ̣i hỏi và cần phải có .
Sai lầm cơ bản khi nghiên cứu lư học phương đông mà không nắm rơ vận động của thời gian trong đông phương học khác về bản chất với vận động của thời gian tây phương học . Từ đó dẫn đến bế tắc trước nhiều vấn đề, đồng thời cũng tự đặt ra những vấn đề rất cắc cớ .
Tôi nói vắn tắt, và có phần hơi khó hiểu, nhưng lại muốn nêu được tính phản biện của các vấn đề mà các bạn đang thảo luận, mà lại không muốn động chạm, mất ḷng ai .
Nay đă tham gia vài lời, thời phải viết như vậy . Nhưng cũng nghĩ rằng, tham luận này có thể hiểu được .
Thân ái .
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 19 of 89: Đă gửi: 23 November 2006 lúc 2:22pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Tôi xin phép nhấn mạnh để tránh hiểu lầm là tôi không cùng phe với các khoa học gia tây phương chống khoa chiêm tinh (v́ cùng phe th́ nghiên cứu chiêm tinh, Tử Vi làm ǵ nữa). Nhưng tôi ghi nhận kết quả thống kê của họ cũng như kết quả thống kê ở Đài Loan. Tôi cho rằng kết quả ấy cho thấy không có "giờ vĩ nhân".
     V/v vĩ nhân định nghĩa thế nào th́ tôi xin phép không bàn đến, v́ chắc chắn mỗi người một ư, xin cứ ai ở nhà nấy. Điểm mà tôi muốn nói và xin nhắc lại là -bất luận định nghĩa vĩ nhân như thế nào- không thể nh́n một lá số rồi nói "Người này là vĩ nhân!" Ấy bởi v́ cùng giờ sinh ấy c̣n có nhiều người khác cũng sinh ra, và dữ kiện "cùng giờ sinh ấy c̣n có nhiều người khác cũng sinh ra" th́ quá khứ đă có bằng cớ của các khoa học gia tây phương, và tương lai th́ có thể kiểm chứng thẳng từ dữ liệu lấy từ các nhà bảo sanh, chẳng có ǵ là huyền bí và khó hiểu cả. Nếu nghi ngờ th́ cứ tự ḿnh kiểm chứng lấy rồi tuyên bố kết quả ra cho cả làng cùng biết. Thiết tưởng ai làm được như vậy th́ có công đóng góp không nhỏ cho cho các khoa mệnh lư dựa trên năm tháng ngày giờ sinh.
     Vài gịng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 23 November 2006 lúc 2:33pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
vuivui
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2004
Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1457
Msg 20 of 89: Đă gửi: 23 November 2006 lúc 3:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

VDTT đă viết: "Tôi xin phép nhấn mạnh để tránh hiểu lầm là tôi không cùng phe với các khoa học gia tây phương chống khoa chiêm tinh (v́ cùng phe th́ nghiên cứu chiêm tinh, Tử Vi làm ǵ nữa). Nhưng tôi ghi nhận kết quả thống kê của họ cũng như kết quả thống kê ở Đài Loan. Tôi cho rằng kết quả ấy cho thấy không có "giờ vĩ nhân".
     V/v vĩ nhân định nghĩa thế nào th́ tôi xin phép không bàn đến, v́ chắc chắn mỗi người một ư, xin cứ ai ở nhà nấy. Điểm mà tôi muốn nói và xin nhắc lại là -bất luận định nghĩa vĩ nhân như thế nào- không thể nh́n một lá số rồi nói "Người này là vĩ nhân!" Ấy bởi v́ cùng giờ sinh ấy c̣n có nhiều người khác cũng sinh ra, và dữ kiện "cùng giờ sinh ấy c̣n có nhiều người khác cũng sinh ra" th́ quá khứ đă có bằng cớ của các khoa học gia tây phương, và tương lai th́ có thể kiểm chứng thẳng từ dữ liệu lấy từ các nhà bảo sanh, chẳng có ǵ là huyền bí và khó hiểu cả. Nếu nghi ngờ th́ cứ tự ḿnh kiểm chứng lấy rồi tuyên bố kết quả ra cho cả làng cùng biết. Thiết tưởng ai làm được như vậy th́ có công đóng góp không nhỏ cho cho các khoa mệnh lư dựa trên năm tháng ngày giờ sinh."
Vâng! anh không cùng phe với khoa học gia tây phương . Tôi cũng không hiểu lầm, và cũng chẳng ai hiểu lầm về điều này, và cho dù có đứng về phe các khoa học gia tây phương mà chứng minh được không tồn tại khoa học đông phương th́ cũng là điều đáng tự hào . Bản thân Tôi, từ lâu cũng chỉ muốn có vậy, rất muốn, ḿnh chứng minh được triết lư đông phương không tồn tại, mà càng ngày càng không được, càng thấy việc áp đặt tư duy Tây phương học thông qua những tiên đề, hay những nguyên lư tưởng chừng có vẻ rất tổng quát của Tây phương học vào Đông phương học là càng vô lư . Và v́ vậy, việc anh khẳng định, hay thừa nhận việc không tồn tại "giờ vĩ nhân" cũng có nghĩa là chúng ta có thể đặt vấn đề ngược lại, rằng: Thừa nhận sự không tồn tại giờ vĩ nhân, như một định đề đúng, th́ bằng lập luận đơn giản, có thể chứng minh được rằng: Không thể tồn tại nhiều cách nh́n, hay cách xem xét bản chất về một vấn đề nhân sinh, hay một hoặc một tập hợp các tiêu chí của một đời người". Nếu xem xét sự tồn tại của "số mệnh" như một tiên đề .
Chấp nhận bỏ qua việc xem xét những điều kiện để là một "vĩ nhân", mặc dù việc này là cần thiết trong phạm vi hẹp của phạm trù Vĩ nhân . Trên phạm vi rộng, đó là việc xác định cụ thể một "con người" với độ chính xác trên một "cá nhân" . Đáng tiếc rằng, thực tại của tử vi, hay cũng như nhiều môn bói toán khác, chưa đạt được tầm vóc đó, hay nói đúng hơn, chưa có ai dám cả gan khẳng định được có một khả năng như vậy, nhưng Tử vi nói riêng, và bói toán nói chung, rộng ra là cả nền lư số đông phương đang có tham vọng như vậy, cũng tức là đang có một niềm tin có thể xác định cụ thể một con người , hay một cuộc đời .
Qua đó, chúng ta thấy được ngay rằng, việc khẳng định không có giờ vĩ nhân, đă hàm chứa những bất cập nội tại trong nội dung của nó, nếu c̣n muốn đi sâu nghiên cứu Lư học đông phương .
Chỉ có thể nói, chưa có đủ khả năng xác định "giờ" Vĩ nhân, chứ không thể nói là không có giờ vĩ nhân . Tôi đặt chữ giờ trong ngoặc kép, là muôn nói rằng, nếu đă muốn xác định cái gọi là Giờ vĩ nhân, th́ phải nói là: Tồn tại Trụ Vĩ nhân . Tức là với Tứ trụ, có Tứ trụ vĩ nhân . Một khi xác định, có tồn tại vĩ nhân trên thực tế .
Bởi đă tránh không muốn xác định thế nào là vĩ nhân, như trên đă thấy, th́ không thể nào bàn tiếp chủ đề này được . Tôi đă vào nhầm chỗ .
Xin được cáo lui .
Thân ái .
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 

Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.0195 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO