Lúc trước có nghe nói về vụ treo sao này và được biết nó phát nguồn từ ḍng Tử Vi Phúc Tông.
3 điểm quan trọng nhất của Tử Vi ḍng Phúc
Tông là: Trục, Ṿng Tràng Sinh bay, và đỉnh cao nhất, thủ pháp tột đỉnh
của Tử Vi Phúc Tông là Treo Sao”. Nhưng không biết treo làm sao, làm
sao treo, nguyên tắc nào để chọn sao mà treo …
Vừa rồi qua người quen, được đệ tử “ruột” của Giáo Sư Trần Quốc
Vượng xét cho lá số và sau đó có xem qua. Trong lúc xem th́ có nói cung
Tài đắc Song Lộc, trong khi Tài tại Ngọ mà Hóa Lộc tại Dần, Lộc Tồn tại
Hợi nên hỏi lại th́ được nói đó là do treo con sao Lộc Tồn nên Tài đắc
được Song Lộc. Rồi có hỏi về cách thức treo th́ được trả lời đại khái
là cái này th́ hơi khó chỉ, nó là kinh nghiệm tích tụ lâu ngày của bản
thân chứ chỉ th́ hơi khó.
Không biết sao treo nó có tác dụng thế nào, ảnh hưởng ra sao, phối
hợp vào luận số thế nào, và cái quan trọng nhất là cái nguyên tắc để
chọn con sao nào để treo .
Lúc trước qua điễn đàn có vị nói về nó như thế này: “Treo sao là
trong toàn bộ lá số t́m ra được nhiều nhất là 3 sao chủ đạo đại diện
cho mệnh số của đương sự. Bên cạnh sao “chủ thể” - sao chốt - được treo
c̣n có thêm 2 sao nữa: là một sao huyệt của sao chủ thể, c̣n gọi là sao
rung. Khi hạn chạm tới nó là xảy ra ngay một việc ǵ đó, c̣n sao thứ ba
gọi là sao đắc thất của chủ thể, quyết định được hay mất của hạn đó”
Chỉ có bấy nhiêu “Treo, Rung, Bay” th́ có ǵ đáng ngạc nhiên đâu.
Bạn chỉ cần lấy sao chủ mệnh và chủ thân rồi treo nó vào lá số của
bạn th́ thành “sao treo” liền chứ ǵ. Thí dụ như lá số Nhâm Tuất ở
trên: Chủ mệnh và chủ thân của người tuổi Tuất là Lộc Tồn và Văn Xương
—-> Vậy th́ bạn lấy Lộc Tồn an vào sao Văn Xương cố định trong cung
tài bạch của lá số này là thành “Sao Treo” liền chứ ǵ ! hihi…
Treo, Rung và Bay của Phúc tông đâu có ǵ đặc biệt.
Xét thấy dùng sao Chủ Mệnh/Chủ Thân cũng phù hợp với trường hợp trên, nhưng nó không đơn giản vậy chứ???
Theo đệ tử của cố GS Vượng nói rằng Lộc Tồn và Hóa Lộc đều CHIẾU vào
cung an Thân. Hỏi “Lộc Tồn ở Hợi mà sao chiếu về cung an Thân tại Ngọ
được”, th́ được trả lời là nó nhị hợp vào Quan. Rồi hỏi tiếp “nếu vậy
th́ Mệnh, Thê cũng có Lộc Tồn rồi”, rồi th́ mới đề cập về vụ sao treo
và có giải thích sơ về nó nhưng người nghe tuy cũng có hiểu biết chút
chút về Tử Vi mà không hiểu ǵ luôn và sau đó có nói là nó không chiếu
lung tung kiểu vậy được.
Như vậy không biết có liên quan ǵ đến sau Chủ Mệnh, Chủ Thân không
nữa. Nếu chỉ đơn giản dùng sao Chủ Mệnh và Chủ Thân th́ đâu có ǵ lạ và
cũng đâu có ǵ cao siêu, có khó khăn ǵ đâu mà việc định sao treo lại
“phức tạp” và cần phải trải qua sự tích lũy lâu dài.
Cứ theo cách luận của sách Đẩu Số Đàn Vi* mà suy diễn th́ mệnh chủ
thân chủ cũng có thể coi là hai “sao treo”. Theo sách này mệnh chủ thân
chủ đều dựa vào năm sinh, như sinh năm Tí th́ Tham là mệnh chủ, Linh là
thân chủ. Hễ một trong hai sao này hoặc Lộc Tồn ở vào vị trí Thiên
Không (trước Thái Tuế) th́ -bất luận mệnh ở đâu- đều hết sức nguy hiểm.
Sách ấy có hẳn 4 câu thơ Hán Việt như sau:
Giá tiền nhất vị thị Thiên Không
Thân mệnh nguyên lai bất khả phùng
NHỊ CHỦ** Lộc Tồn nhược trị thử
Diêm Vương bất phạ nễ anh hùng.
*Soạn giả Quán Vân Chủ Nhân Trương Bổn San, hai tập. Tập 1 xuất bản 1928, tập 2 xuất bản 1935.
**Sách Đẩu Số Đàn Vi giải thích rơ ràng rằng “Nhị Chủ” là hai sao Mệnh Chủ và Thân Chủ.
Trong “Tử Vi Tinh Điển” của ông Vũ Tài Lục sưu khảo có nói về 4 câu thơ trên, nguyên văn như sau:
Sách Tử Vi Đẩu Số toàn thư có ghi một câu ở mục Thái Vi phú chú giải:
“Không vong định yêu đắc dụng Thiên Không tối vi khẩn yếu” nghĩa là tác
dụng không vong mạnh hơn hết là Thiên Không. Nhưng trong Bí kinh lại
ghi mấy câu:
“Giá tiền nhất vị thị Thiên Không
Thân Mệnh nguyên thị bất khả phùng
Nhị chủ Lộc Tồn nhược phùng thủ
Diêm Vương bất phạ, hưu anh hùng”
Nghĩa là: Trước Thái Tuế một cung là Thiên Không. Thân với Mệnh
không nên gặp nó. Tử Vi, Thiên Phủ hay Lộc Tồn mà gặp Thiên Không th́
kể như đi vào đất chết.
câu “Nhị Chủ Lộc Tồn nhược phùng thủ (hoặc trị thử)” theo cách giải
của ông Vũ Tài Lục thấy hợp lư hơn v́ Tử Vi là chủ tinh của hệ Bắc Đẩu
và Thiên Phủ là chủ tinh của hệ Nam Đẩu. Hơn nữa trong câu trên, “Nhị
Chủ Lộc Tồn”, nó đi liền với nhau nên càng có ư nói “Tử Vi Thiên Phủ
Lộc Tồn …” hơn là “Mệnh chủ Thân chủ Lộc Tồn …”
Sách vở có nói Phủ phùng Không th́ không hay, Lộc Tồn là sao Lộc nên
gặp Không cũng không tốt … nhưng tại sao Phủ và Lộc Tồn kỵ Không (Thiên
Không)??? Không biết có phải v́ câu “Không vong định yêu đắc dụng,
Thiên Không tối vi khẩn yếu”??? Nếu vậy th́ Thiên Không cũng là Không
Vong???
Tại hạ hỏi một anh ở diễn đàn địa chỉ rồi tới thăm Nhà văn Hà Ân tại
Hà Nội (được biết tới như là cao thủ cao niên hiếm hoi của làng Tử Vi
Phúc Tông). Bác đă rất già sức khỏe không tốt nhưng Trí Tuệ vẫn rất
minh mẫn. Theo những ǵ mà tại hạ được biết Sao Treo và Sao Rung không
phải là những sao chủ mệnh hay chủ thân ǵ đó đâu. Ngồi ở nhà Bác gần
cả buổi sáng Bác nói rất ít. Tại hạ đi cùng một anh bạn anh này Bác chỉ
treo một sao là Thiên H́nh đồng thời là sao rung luôn!
Cần ghi rơ là quyển Đẩu Số Đàn Vi ra làm hai lần. Phần đầu năm 1928,
phần 2 năm 1935. Là một trong những “bí kíp” cận đại nhưng khá cũ của
làng tử vi thế giới.
Bốn câu này được tin là bắt nguồn từ Đẩu Số Đàn Vi (trong có ghi chú
rơ “nhị chủ” là Mệnh Chủ và Thân Chủ), rồi sau đó tam sao thất bản, tôi
đă đọc qua 3 bản khác nhau. Những ǵ tôi trích là từ ngay Đẩu Số Đàn
Vi, c̣n về quan điểm th́ dĩ nhiên mỗi người một ư, cứ việc giữ lấy.
Chữ Hán ngày xưa viết không chấm, không phẩy (giờ th́ đă cải cách,
thêm chấm, phẩy rồi) nên “Nhị chủ Lộc Tồn” hoặc “Nhị chủ, Lộc Tồn” cái
nào đúng chỉ có cách đoán mà thôi.
C̣n Tử Vi ngộ Thiên Không tôi chưa thấy sách nào nói là tối kỵ cả.
Vả nói thế th́ mâu thuẫn với cách “Tử Vi cư Ngọ vô H́nh, Kỵ; Giáp Đinh
Kỷ vị chí công khanh”, bởi tuổi Đinh Tỵ, Kỷ Tỵ th́ Tử Vi cư Ngọ sẽ gặp
Thiên Không.
các câu Phú trong Tử Vi nó không có tính tuyệt đối, nếu hội càng
nhiều th́ càng rơ nét hơn. Ngược lại nếu bị vài cái xấu hội lại th́
giảm đi. Cũng như câu phú bác đưa ra “Tử Vi cư Ngọ vô H́nh Kỵ, Giáp
Đinh Kỷ vị chí công khanh”. Nếu Tử Vi cư Ngọ th́ …
- Giáp: đắc Khoa Lộc + Lộc Tồn (Tuớng Ấn ==>> Lưỡng Tướng) + Quyền cư Thân (Phúc)
- Đinh: Tử Vi Lộc Tồn đồng cung (Tướng Ấn ==>> Lưỡng Tướng)
- Kỷ: Tử Vi Lộc Tồn đồng cung (Tướng Ấn ==>> Lưỡng Tướng) + Lộc Quyền
Nếu vậy, theo câu Phú trên, dù Tử Vi có bị Tuần hay không (3 tuổi -
Giáp Thân, Đinh Hợi, Kỷ Sửu th́ Tử Vi bị Tuần), cũng vẫn “vị chí công
khanh”. Cho nên dù Tử Vi hội Thiên Không có xấu hay không, nhưng đắc
được mấy cách trên cũng rất đẹp rồi.
Theo nguyên tắc, 3 tuổi Giáp Thân, Đinh Hợi, Kỷ Sửu th́ Tử Vi gặp
Tuần nên phải luận giảm đi một phần. C̣n Tử Vi gặp Thiên Không có giảm
tốt hay không th́ không rơ …
Cũng như được biết th́ Tử Vi miếu vượng mà bị Tuần Triệt th́ giảm uy
lực, nhưng trong câu Phú th́ không đề cập tới. Cũng một thể ấy, nên 2
tuổi Đinh Tỵ / Kỷ Tỵ - Tử Vi gặp Thiên Không có xấu không th́ cũng có
thể ngoài sự đề cập của câu Phú v́ các câu Phú th́ đơn giản, ngắn gọn
nên có giới hạn của nó khi đề cập đến vấn đề. Cho nên PL không nghĩ
rằng, (nếu phải) nó không có mâu thuẫn với câu Phú trên.
** Về cách trên th́ thấy tuổi Giáp có phần tốt hơn tuổi Kỷ, Kỷ tốt
hơn Đinh. chọn Giáp tốt hơn v́ nam giới, nam giới mà tuổi Giáp th́ là
Dương Nam, vậy để đắc được ṿng Thái Tuế (cũng có nghĩa là không bị
Thiên Không) và thuận lư Âm Dương. C̣n 2 tuổi Đinh Kỷ là tuổi Âm, vậy
không đắc được ṿng Thái Tuế, lại phạm Thiên Không.
Sao Treo, có nhiều quan niệm về sao Treo khác
nhau, nhưng có thể nói nôm na là sao chủ quan một tiêu chí hay một việc
xác định nào đó . Sao treo không phải là sao chủ, cũng không phải là
sao ṇng cột . Nhưng muốn xác định nó, cũng có nhiều phương pháp, một
trong các phương pháp hay dùng từ xưa đến nay là dùng cảm ứng nhân định
. Nhưng đáng tiếc, cảm ứng th́ hay sai, sự đúng đắn cũng không chắc
chắn, đúng sai chỉ phân biệt được khi mà đă có thực tế của luận đoán
xảy ra . V́ thế, trước thời điểm xảy ra tiêu chí luận đoán, th́ sự đúng
sai, hầu như bất định . Thế nhưng, qua kinh nghiệm thực tế của cổ nhân,
việc xác định đúng sao treo, thường kết quả luận đoán chính xác đến bất
ngờ . Nếu có sai số nào đó, chẳng qua là v́ ư nghĩa của sao thường
không đầy đủ và chính xác mà thôi, mà điều này lại phổ biến, bởi ư
nghĩa của sao, các sách từ xưa đến nay, sự đúng sai về ư nghĩa phải
được xem xét lại một cách hệ thống . Song có điều khẳng định, khi đă
xác định được sao treo, dù ư nghĩa của sao có mơ hồ, đại khái và bất
định thế nào, miễn là đừng có nội dung ngược, th́ sự luận đoán vẫn bóc
ra được bản chất của tiêu chí một cách sát sao nhất có thể, ngay cả
phân tích thường lư cũng chỉ gần hơn bản chất của tiêu chí không nhiều
. C̣n khi đă có những ư nghĩa chính xác của sao, th́ sự chính xác nhiều
khi không thể ngờ đến .
Thế nhưng, đáng tiếc, việc xác định sao treo, như trên đă nói, là thật
khó . Vậy th́ c̣n có ư nghĩa ǵ, có thực là có sự tồn tại của sao treo
hay không ?.
Quan niệm về sao treo, theo như tôi được biết th́ phổ biến từ thời nhà
Trần ở nước ta, nhưng xa hơn nữa, theo những ǵ Tôi được truyền lại th́
ngay Hy Di Trần Đoàn khi giải đoán cũng đă dùng phương pháp sao Treo
rồi, và những giải đoán của ông ta, ngày nay c̣n ghi lại, nhưng không
nói ông đă dùng phwuơng pháp luận đoán cụ thể nào, mà chỉ phân tích sơ
qua cách cục ứng, th́ chính xác đến diệu kỳ, thậm chí chính xác và hiểu
sự việc c̣n rơ hơn cả người trong cuộc .
Lần hồi, qua nghiên cứu, Tôi mới thấy rằng, việc tồn tại sao Treo, chỉ
là hệ quả tất yếu - một trong những hệ quả tất yếu - của các quy tắc
lập thành lá số và an sao trên địa bàn mà thôi . Thậm chí, đáng tiếc,
trong hệ luận này, lại có thể bác lư luận về cái gọi là sao ṇng cột .
Thực ra, lư luận về sao ṇng cột cũng có thể thấy được sự bất cập của
nó một cách trực tiếp, mà không cần đến hệ lư luận cấu trúc lá số .
Thật vậy, theo đúng định nghĩa, sao ṇng cột là sao có hành cùng với
hành của bản mệnh . Chúng ta thấy rằng, Tử vi có 14 chính tinh, hành
của chúng phân bố không đều nhau, thêm nữa, theo quan niệm coi Tử vi là
đế toà, khi Tử vi ở ngôi miếu địa, không bị xung sát, nếu là ṇng cột
th́ người mạng Thổ mới được hưởng, vậy th́ rơ ràng mạng Thổ được ưu
tiên tuyệt đối, đă thế lại c̣n hưởng thêm cả Thiên phủ . Do việc phân
bố hành không đều, nên có hành như hành Hoả rất thiệt tḥi . Điều này
là phi thực tế, cũng là phi lư khi chúng ta biết rằng, trên căn bản nền
tảng của Tử vi, không có sự ưu tiên cho bất cứ hành nào .
Thế nhưng, lư thuyết về ṇng cột lại được thấy khá đúng trong luận
đoán, và đặc biệt là trong vấn đề về sinh giờ Kim sà th́ khá đúng đắn .
Đây là một lư do thực tế, người ta cứ chấp nhận lư thuyết này mà dẫu có
nghi ngờ cũng ít chịu khó đào bới, rồi dần cho nó thành phương pháp, để
khi luận đoán là cứ dùng nó để t́m sao và cách cục ứng hợp với tiêu
chí, đặc biệt là khi nghiệm lư . Chỉ đến khi, nếu chúng ta dùng thường
lư phân tích để t́m cho ra bản chất của biến cố, sau đó mới nghiệm lư
th́ mới thấy bất cập .
Sao treo, nền tảng lư thuyết của nó bao trùm cả lư thuyết về sao ṇng
cột, nó có những bổ sung xác đáng, khắc phục được những bất cập của sao
ṇng cột gây ra . Nhưng t́m sao treo, lại không phải xuất phát từ sao
ṇng cột, mà phải xuất phát từ những nguyên tắc cấu trúc an sao và cấu
trúc của địa bàn lá số .
Trong ví dụ của đại gia lâm nạn này, sao Treo là Phục binh . Thân cư
Thê, sao Treo sẽ ngự trên hai cung, một là toạ Thân, hai là ở Thê . Sao
Phục binh, vốn là Tiểu nhân . Phù Thịnh chứ không phù Suy, nên có tính
a dua, khi mạnh th́ theo, khi bại th́ phản, nên nó rất nhạy cảm với Vận
. Thê lại xung chiếu với Quan, nên Phục binh trực chiếu, là mối lo
trong tim gan của sụ nghiệp .
Phục binh tại Thân, hội Đào Riêu cho thấy người này chẳng chung thuỷ
chút nào, hay vụng trộm, nếu ở xă hội nam nữ không b́nh quyền, việc năm
thê bảy thiếp là đương nhiên th́ Phục Đào Riêu không đáng để bị lên án,
nhưng cái khó là Mệnh chủ có Thất sát cương quá, th́ khó chịu về sự ăn
vụng của ḿnh, nên chỉ muốn trêu ngươi với vợ, tuy là úp úp mở mở,
nhưng chỉ là che đậy thiên hạ, chứ với vợ th́ ông ta đâu có ngán .
Nhưng Phục binh th́ vẫn là Phục binh, bởi thế, măi năm 1994 ông ta mới
bỏ DNNN, và vẫn là ĐVCS, nên không thể bồ nhí hoành tráng được, t́nh
trạng vẫn là vụng trộm, và cái vụng trộm mà lại ngông ngênh, nửa ăn
vụng, nửa phô trương th́ tránh sao khỏi tan vỡ hạnh phúc, và sao Treo
này lại cho thấy t́nh trạng khó xử, tính vụng trộm của số đào hoa này .
Thê cung có Phục binh, lại dính thêm Cô Quả th́ vợ đau khổ lắm, đêm
trong đèn mắt mở trừng trừng “nh́n” ông chồng hú hư với cái “con mất
dạy nào đó” mà đau khổ, th́ c̣n thiết ǵ nữa, đau quá th́ hoá thù, dù
là ân nghĩa đi nữa . Th́ cái tiểu nhân của Phục binh làm sao bỏ qua mà
tha cho ông này, nó như bó rơm khô, chỉ cần mồi lửa nhỏ là bùng cháy dữ
dội, v́ thế, chỉ đợi khi nhập vận, có điều kiện là bùng cháy, - đó
chính là ư nghĩa của sao Treo .
Thê cung người này có Quan Phúc, đă được ông trời mách bảo, đă dính
Phục binh, th́ ăn vụng là đương nhiên, nhưng phải biết chùi mép, phải
thương lấy vợ, phải chịu nhún, nếu phải thiệt tḥi th́ cũng phải chấp
nhận, không th́ đến khi to chuyện, vỡ lở, vẫn phải chịu nhún, thua
thiệt với vợ, chứ có thoát đâu . Nay th́ ôi thôi !vẫn phải nhún với bà
ta, mà sự nghiệp cơ đồ cũng vẫn bị thâp phần nguy nan - Phục trực chiếu
Quan là vậy đó . Trong Tử vi, người xưa đưa vào các hệ sao có tính chất
cứu giải, nhưng muốn nắm được nó, phải hiểu tường tận lư của an sao và
lư của cấu trúc lá số, rằng phải hiểu thế nào là Bản mệnh, tại sao
người ta không ghi là Mệnh mà lại phải ghi là Hành của Bản mệnh, rồi
Cục nữa, phải hiểu Cục chi phối về cái ǵ với Mệnh, hành của bản Mệnh
chi phối lên chuyển vận của sao hay cách cục thông qua cái ǵ, phải
“bắt” được sao treo, mới thấy hết được những cứu giải, cứu ra sao, cứu
vào đâu của Mệnh . Rồi từ đó, mới thấy cái Đạo nó ngấm vào đời sống của
chúng ta được chiếu trên Tử vi như thế nào ?.
Đại vận và LN đại vận này, sao Treo của đại gia nọ chính là Liêm trinh,
có thế mới dính đến luật pháp, công quyền, và cái đó mới là đáng sợ,
chính Phục binh châm ng̣i cho Liêm trinh phát nổ . Đáng tiếc, nó lại
nằm ngay trong vận, nên cứu giải không thể trông chờ trực tiếp ở vận,
mà phải trông vào cái lư hoàn Không ở Mệnh của ông ta . Biết được th́
gỡ qua nạn này chẳng khó ǵ, chỉ ngại nạn sau mà thôi, qua đại vận này,
ông ta mới giác ngộ, thật cũng là muộn mằn .
sao treo chính là sao có thể thay đổi cục
diện hoặc tương quan lực lượng trong một lá số tử vi, v́ trong một lá
số ở các cung bao giờ cũng có những thế lực đối kháng với nhau, mạnh
th́ được, yếu thua, giữa các thế lực này luôn có nhưng sao có thể làm
thay đổi tương quan lực lượng, biến lá số thành bài toán mở, đó là sao
treo. Cũng giống như đi t́m dụng thần trong tử b́nh.
Thế nào gọi là “ăn” ? Chính yếu “ăn ” là được hưởng, thí dụ mệnh Mộc
có Thái Âm cư Thê tức đuơng số ăn vào thê, được lợi về vợ . Nếu lại là
người mạng Hỏa lại bị khổ sở v́ Thái Âm hành Thủy . Một lá sô quen
biết, mạng Hỏa cung Quan có Thái Duơng lu mờ bởi Tuần Triệt, bên kia có
Thái Âm sáng chiếu qua làm anh ta khó chịu thêm thôi (tự ái đàn ông mà)
. Người ngoài cho rằng Âm sáng th́ vợ giỏi khôn ngoan hiền thục : đúng
vậy, nhưng xét về mặt “ăn” th́ không vui chút nào, có vẽ hưởng bề ngoài
nhưng bề trong khổ sở ! Điều này được các tiền bối trong miền Nam phẩm
b́nh trong các bài xa xưa !
C̣n 1 nghĩa của chữ Ăn, đó là kiếm cho được một sao hay cách bộ nào
đó làm nồng cốt cho ḿnh lỡ khi trong tam hợp mệnh không có những sao
cùng hành hay trợ sinh cho mệnh . Đó là lí thuyết định sao ăn vào, tức
ứng vào mệnh . Dĩ nhiên các cụ VN biết thừa sao bản mệnh nằm trấn ngay
cung mạng sẽ làm chủ nhân của người đó, không thể chối căi được nhưng
có làm lợi cho người đó hay không th́ phải xét về ngũ hành . Người Hỏa
gặp Cự Môn rất lao đao, khó ḷng phú quí, có khi khổ sở ! Đâu khác ǵ
Mộc mạng cư Dần Măo trúng Thiên H́nh, trước khi làm thẩm phán luật sư e
rằng cũng bị tai bay vạ gió hỏi thăm ḿnh rồi.
V́ vậy đừng ngạc nhiên khi thấy một số cụ ngày trước (trong đó có
Thiên Luơng) cho rằng khi tam hợp mệnh không có sao chánh cùng hành /
trợ sinh với mệnh th́ cho là VCD . Chúng ta phải hiểu rằng các cụ đó có
ư phê lá số kém, không so được với tiêu chuẫn đề ra là kiếm cho được
sao đồng hành ! Dĩ nhiên kiếm được sao đồng hành nhưng lại là hăm và
lại là sát tinh th́ cụ cũng biết đó là sự oan nghiệt áp đặt cho đuơng
số, là những ǵ độc hại vô bờ bến !