Tác giả |
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 1 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 9:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa quí vị,
Chúng ta đă quen với cách an cục trong tử vi,
Tuy nhiên có người hỏi tại sao Thủy là nhị cục, Mộc là tam cục, Kim là tứ cục, Thổ là ngũ cục, Hỏa là lục cục
Nghĩ hoài không ra, tự nhiên gặp được lư thuyết đổi chổ hai hành thuỷ và hỏa của Mr. Thiên Sứ, suy ngẫm thấy hay hay, áp dụng vào th́ giải thích được vấn đề đưa ra ở trên nên đưa vấn đề này lên nhờ quí vị góp ư.
Nếu theo nguyên tắc đổi chỗ hai hành thuỷ hỏa (trong ngũ hành nạp âm) của Thiên sứ th́ được các cục như sau:
Hoả nhị cục (v́ hành hỏa là Nam phương thuộc quẻ ly: độ số là 2-7, lấy số 2 nên là Hỏa nhị cục)
Mộc tam cục (v́ hành mộc đông phương thuộc Chấn: độ số là 3-8, lấy số 3 nên là Mộc tam cục)
Kim tứ cục (v́ hành kim tây phương thuộc Đoài: độ số là 4-9, lấy số 4 nên là Kim tứ cục)
Thổ ngũ cục (v́ hành thổ là trung ương: độ số là 5-10, lấy số 5 nên là Thổ ngũ cục)
Thủy lục cục (v́ hành thủy bắc phương: độ số là 1-6, lấy 6 là Thủy lục cục)
C̣n nếu theo cách an cũ : Thủy nhị cục, Mộc tam cục...th́ không có cơ sở hay quy luật nào cả (tại sao Thủy không phải là tam cục, tứ cục, ngũ cục mà là nhị cục?)
Xin quí vị góp ư, nếu vấn đề này đă bàn qua rồi và giải quyết xong rồi th́ xin nhắc lại để cho được biết.
Xin cám ơn,
TV
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 2 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 11:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Thiên Việt thân,
Vấn đề cục Tử Vi đă giải xong lâu rồi. Việc đổi thủy hỏa sẽ xảy ra nhưng là kết quả của một lư đă có sẵn. Tóm lại, khác thuyết của ông Thiên Sứ.
Lại rất tiếc tôi không thể tŕnh bày vấn đề này trên mạng, chỉ xin mấp mé rằng các vị trí theo số Thủy (1,6) Hỏa (2,7) mà bạn nói là bài giải của ngũ hành đơn, c̣n cục là bài giải của ngũ hành nạp âm (có thể gọi là "ngũ hành đôi"). Đơn và đôi làm sao giống nhau được? (Sinh khắc đă giống rồi, lư số cũng giống nốt chẳng hoá ra giống hệt nhau sao?)
Vài ḍng đóng góp.
T.B. Các lí số tự nhiên (từ 1 đến 10) và bát quái (cũng có lí số, từ 1 đến 8) là hai lời giải khác hẳn nhau của bài toán số mệnh. Số (1,6) không liên hệ đến Khảm, (2,7) không liên hệ đến Li v.v... bởi chúng là lí số khởi từ một góc nh́n khác với bát quái. Ta có thể gắn (1,6) cạnh Khảm hoặc (2,7) cạnh Li trong một vài bài giải đặc thù nào đó, nhưng chẳng thể nói (1,6) là độ số của Khảm, (2,7) của Li.
Sửa lại bởi VDTT : 02 February 2005 lúc 12:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 3 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 3:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Việt thân mến.
Theo bỉ phu th́ hành của Cục sở dĩ phải sửa chính v́ Lục thập hoa giáp theo sách Tàu bị sai ở hai hành Thuỷ Hoả. Khi chỉnh lại th́ hành của Cục cũng phải đổi theo.
Thuyết Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh; Bát quái chỉ là kư hiệu siêu công thức theo hệ nhị phân của học thuyết này.(Sau này - khi nền khoa học kỹ thuật điện toán phát triển - th́ hệ thập phân phổ biến hiện nay sẽ thay thế bằng hệ nhị phân. Lúc đó thiên hạ sẽ công nhận Thiên Sứ đúng).
Truy nguyên của nó là Hà Đồ chứ không phải Lạc Thư như sách Tàu viết.
Tất cả thuộc về một siêu lư thuyết thống nhất vũ trụ mà nhân loại đang mơ ước. Tất cả các phương pháp ứng dụng mà chúng ta đang dùng ở đây; chỉ là phần nổi kỳ vĩ của một tảng băng ch́m.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của Thiên Việt(*) và quí vị.
Thiên Sứ
------------------
*Chú thích: Bài "Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt". Văn Hiến Lạc Việt. Tuvilyso.com tŕnh bày rơ hơn về vấn đề này.
------------------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 02 February 2005 lúc 3:19pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 4 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 8:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa Bác VDTT,
Vậy Bác có thể lư giải được tại sao Thủy là nhị cục, Mộc là Tam cục ...được không?
Theo cháu nghĩ Bác có thể trả lời trực tiếp khi có người hỏi, v́ dân chủ là tự do tŕnh bày ư kiến của ḿnh mà.
Nếu Bác thấy không tiện th́ xin gửi thư riêng,
Xin cám ơn Bác,
TV
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đông Tà Hội viên
Đă tham gia: 25 July 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 5 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 9:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Thiên Việt có thể coi trong phần thư viện, trong sách tử vi của anh TMT. Cách an cục đă được giải thích rơ ràng. Tôi xin trích lại như sau:
" Để giải thích số cục trong Tử Vi th́ phải phân tích số trong Hà Đồ và Lạc Thư, Hậu Thiên hay Tiên Thiên Bát Quái để t́m ra sự phối hợp có thể có được Trong Hà Hồ th́ tương quan giữa số và ngũ hành là: Thủy (1, 6), Mộc (3, 8), Hỏa (2, 7), Kim (4, 9), Thổ (5, 10), và có đặc điểm là cộng số sinh với số 5 th́ được số thành như 1 + 5 = 6. Như vậy ta không thể t́m được một khả năng nào lư giải được cục số của Tử Vi, v́ khi lấy số sinh 3, 4, 5 để giải thích cho Mộc tam cục, Kim Tứ Cục, Thổ Ngũ Cục th́ ta bị kẹt vào Thủy nhất cục hoặc Hỏa nhị cục.
Cộng hay trừ các số trên với một số nào đó cũng không đưa đến lư giải có thể có được. Trong Hậu Thiên Bát Quái th́ Khảm 2, Ly 6 nên có thể cho rằng đây là
nguyên nhân gán số cho Thủy nhị cục và Hỏa lục cục v́ trục Thủy Hỏa là trục lên quan đến cuộc sống. Có điều giải thích như vậy th́ kẹt cho các cục khác phải sử
dụng số của Hà Đồ hay Lạc Thư để giải thích thành ra không hợp lư lắm. Về Lạc Thư th́ tương quan giữa số và hành th́ cũng giống như Hà Đồ, chỉ khác về phương hướng và Thổ (5) mà thôi. Ta có thể diễn tả dưới dạng ma phương như sau:
4 9 2
3 5 7
8 1 6
Do đó ta cũng không thể dùng để giải thích số cục. Khi kết hợp số của Lạc Thư với hành của Hậu Thiên th́ ta có: Thủy (1, 6), Mộc (3, 8), Hỏa (4, 9), Kim (2, 7),
Thổ (5). Nh́n trong bảng phối hợp giữa Hậu Thiên Bát Quái với Lạc Thư th́ số cục có thể bắt nguồn là do con số dương căn là 3, khi đem con số dương 3 mà so
sánh với các con số dương khác (1, 3, 5, 7, 9) của Lạc Thư phối hợp với ngũ hành của Hậu Thiên Bát Quái th́ ta có:
3 - 1 = 2 tại Khảm hành Thủy nên h́nh thành Thủy nhị cục
Số 3 dương căn tại Cấn hành Mộc nên h́nh thành Mộc tam cục.
7 - 3 = 4 tại Khôn hành Kim nên h́nh thành Kim tứ cục
9 - 3 = 6 tại Ly hành Hỏa nên h́nh thành Hỏa lục cục
Số 5 = 2 + 3 ở Trung Ương thuộc hành Thổ nên thành Thổ ngũ cục.
Giải thích như vậy tương đối hợp lư v́ số 5 trong Hà Đồ được coi là số Thái Cực, số 3 là số Căn của Dương và số 2 là số căn của Âm. Việc xác định cục là việc áp dụng nên sử dụng Lạc Thư và Hậu Thiên Bát Quái cũng hợp lư.
Theo Hoàng Quí Sơn th́ con số của Trời đất là số 5, là Thổ trung cung của Hà Đồ. Trên Hà Đồ th́ 5 và 10 là Thổ, nhưng 5 là số sinh, 10 là số thành, do đó ta chỉ
dùng số 5 mà không dùng số 10. Trong số 5 lại ẩn chứa số 3 (Thiên) và số 2 (Địa). Cổ nhân đă dùng con số 3 này để định số cục của ngũ hành. Cục số được xác định bằng cách lấy con số 3 (Trời) phối với các số ngũ hành của Lạc Thư v́ Hà Đồ là Thể, c̣n Lạc Thư là dụng nên đem Lạc Thư dùng vào việc. Cụ thể lấy các số dương (1, 3, 5, 7, 9) đem phối với số căn 3 (Trời) như sau:
Lấy số 1 Thủy phối với số 3 (Trời), 3 - 1 = 2 nên có Thủy nhị cục.
Lấy số 3 Mộc là số căn của Trời nên có Mộc tam cục.
Lấy số 5 Thổ phối với số 3, 5 - 3 = 2 nên đem Thủy Thổ để chung v́ cùng số 2.
Lấy số 7 Kim của Lạc Thư, 7 - 3 = 4 nên có Kim tứ cục
Lấy số 9 Hỏa của Lạc Thư, 9 - 3 = 6 nên có Hỏa lục cục"
Ngẫm lại ta thấy con số 3 xuất hiện rất nhiều trong cả đông và tây học: Tam tài (Thiên Địa Nhân), thuyết tam đoạn luận, 3 điểm mới lập được một mặt phẳng, tam tinh, tam tai, tam yếu, 3 miền (Bắc, Trung, Nam)... Con số 3 đóng vai tṛ ǵ đây?
Vài ḍng góp vui.
Đông Tà.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 6 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 9:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Về cục số tử vi tôi đă viết vào sách trong hai bài "giải quyết vấn nạn cục số 1 và 2" (thực ra tôi được gợi ư bởi một ông soạn giả Đài Loan, ông cũng dựa vào những ǵ đă biết của ngũ hành mà suy ra rằng cách cũ hoàn toàn đúng; nhưng cách giải thích của ông tôi không đồng ư lắm, nên mới xét lại vấn đề, và rồi lại thấy người xưa đúng).
Sách đă in rồi, đang chờ họ xuất bản, có lẽ sau tết. Tôi hay viết lầm can ra chi, có khi số 5 thành số 2, định nói quẻ Tụng lại bàn quẻ ngược lại là Nhu (phạm lỗi này ngay trong sách) v.v... nên viêt lên mạng, ngay cả gửi thư riêng dễ sinh chuyện "bút sa gà chết", hoặc sinh tranh luận lung tung. Mong thông cảm. Khi sách ra th́ sẽ rơ. Tiếc rằng tập này chưa bàn đến các sao thần sát nên vấn đề an Thiên Quan phải đợi. Lại mong thông cảm.
Khi sách ra rồi th́ dĩ nhiên mọi người tha hồ phê b́nh sai đúng.
Tuy nhiên, nhân đây tôi xin chia sẻ một ư với tất cả những ai hồ nghi cái cũ là sai: Trước hết phải t́m xem tại sao cái "sai" ấy lại được lưu lại lâu đời như vậy, và phải cố hiểu cái lư "chẳng ra ǵ" của người xưa ở đâu rồi hẵng tính. Có thiểu số trường hợp cổ nhân sai thật, nhưng -từ kinh nghiệm của bản thân tôi- ta sẽ khám phá ra rằng đa số trường hợp cổ nhân đúng, chỉ đáng tiếc là cái gốc của lư luận đă bị dấu đi khiến ta nh́n vội tưởng sai.
Tôi phục các nhà nghiên cứu Trung Hoa ở một điểm. Ngay cả trường hợp họ nghĩ một vấn đề truyền lại là sai, họ cũng cố hiểu cái "sai" ấy trước, giải thích rằng họ hiểu thế này, thế này... rồi mới thêm ư kiến của họ. Tôi nghĩ ta cũng nên theo thói ấy. Đôi khi, trong khi cố gắng hiểu cái "sai" có sẵn, ta giật ḿnh khám phá ra là nó đúng.
Chẳng hạn: Cách an ṿng Trường Sinh trong tử vi, có vẻ sai (nếu so với các môn khác).
Chẳng hạn: Cách an Ḱnh Dương trong tử vi, có vẻ sai (nếu so với các môn khác).
Chẳng hạn: Tại sao hai ṿng chính tinh là 6, 8 mà không phải là 8, 8 (hai bát quái) hoặc 7, 7 (chia đều)...
Chẳng hạn: Tại sao Triệt của Mậu Quư không ở Tuất Hợi...
Chẳng hạn: Tại sao can Canh Thái Âm hóa Khoa...
v.v...
Thực ra đều có lư cả, tưởng vô lư v́ cái "lư" này là của Tử Vi, nên khác "lư" của các môn khác, vậy thôi.
vài gịng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 02 February 2005 lúc 9:44pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
phongthuyluan Hội viên
Đă tham gia: 02 September 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 281
|
Msg 7 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 10:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh VDTT và anh Đông Tà,
Xin anh cho biết cái tựa đề! PTL sẽ đón mua. Anh Đông Tà chớ coi thường con số 3!
Bảo Trọng
PTL
Sửa lại bởi phongthuyluan : 02 February 2005 lúc 10:50pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 8 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 11:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Việt th́ không nghĩ rằng người xưa sai nhưng ngẫm lại trong quá tŕnh lưu truyền kiến thức lại cho hậu thế có hai vấn đề đă từng xảy ra:
Một là : sự chân truyền
Sự chân truyền khiến cho thiên hạ mấy tỷ người chỉ có một người biết được bí quyết toàn tập, nhưng liệu việc chân truyền này có bị găy giữa chừng không, ví dụ như vị nào đó được chân truyền, chưa kịp truyền lại cho học tṛ đă bị tai nạn nào đó chết oan. (nói là chết oan v́ nếu chết không oan th́ người đó đă biết mà chuẩn bị trước).
Những đệ tử không được chân truyền th́ dựa vào những kiến thức lỗ chổ của ḿnh và trám các lổ hổng đó bằng suy diễn theo cách riêng của ḿnh, nên chắc ǵ những kiến thức chúng ta đang có ở đây là CHÂN TRUYỀN. Bởi vậy nên mới h́nh thành tử vi Nam phái, tử vi Bắc phái rồi đến khi phong trào nghiên cứu tử vi của Đài loan trăm hoa đua nở th́ trở thành tử vi thiên phái (thiên là một ngàn). Vấn đề là dựa vào các sách lưu truyền lại mà học th́ thấy có nhiều điều không đúng nên mới tự phóng tác ra nhiều như vậy thôi.
Hai là : vấn đề ngụy thư
Ai cũng biết rằng Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn nho, nhưng thực ra chính sách này không độc, v́ có người dấu được sách mà truyền lại.
Tuy nhiên những triều đại như nhà Tống chẳng hạn lại là Tống nho, tuy nhiên nho ở đây là nho "Độc", nhà vua sai các quan ở Hàn lâm viện thu thập cách chính thư, biên soạn lại cho sai lệch đi chút ít rồi truyền trở ra lại dân gian, mục đích là khiến cho kiến thức dân gian bị nhiễu loạn, chỉ có vua là nắm chân thư trong tay. Nhưng rồi thời thế thay đổi, triều đại này thay thế triều đại kia, loạn lạc khiến sách vỡ có c̣n nằm im trong hoàng cung hay thất lạc đi.
Vậy hóa ra rất nhiều sách chúng ta có trong tay là man thư, vậy sách nào là man thư, sách nào thật.
Nếu những quyển sách tử vi chúng ta có là chính thư th́ chúng ta chỉ cần học vài năm là tinh thông, đoán mệnh chính xác, xét việc xuất quỷ nhập thần. Cớ sao trong số chúng ta đây có những người tŕnh độ ở bật hàn lâm mà học cả đời đoán mệnh vẫn có nhiều cái không đúng.
Đó là chưa kể đến việc nếu như Hà đồ Lạc thư có nguồn gốc từ văn hóa Lạc Việt (theo như thuyết của Thiên sứ) th́ trước khi để di sản này lại cho người Hán th́ việc ǵ các minh sư người Việt không sửa lại một số chi tiết để cho người Hán hiểu sai đi.
Vậy nói tóm lại: vấn đề không phải là kiến thức của người xưa sai mà liệu những kiến thức chúng ta đang nghiền ngẫm ở đây có phải chân truyền của người xưa hay không.
Vài ḍng để suy ngẫm,
Chúc quí vị một năm mới an khang thịnh vượng, gia đ́nh hạnh phúc,
TV
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 9 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 12:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Quí vị quan tâm và Thiên Việt thân mến.
Như vậy là có nhiều cách giải thích khác nhau về số Cục. Nhưng hầu hết đều cố gắng chứng minh số cục trong Lục thập Hoa giáp từ cổ thư chữ Hán là đúng - trừ luận điểm của tôi.
Bởi vậy; tôi chỉ xin lưu ư quí vị và Thiên Việt là:
Một cách giải thích hiện tượng khổng thể chỉ hợp lư với chính nó mà c̣n phải chứng tỏ tính hợp lư trong các vấn để liên quan.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị và THiên Việt.
Thiên Sứ
--------------------
Ta về trong cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 10 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 10:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Rất cám ơn tiên sinh Đông Tà đă sưu lục lại tài liệu cho.
Rất cám ơn,
Chúc tiên sinh cùng gia đ́nh năm mới an khang, vạn sự như ư,
TV
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên
Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 11 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 11:27am | Đă lưu IP
|
|
|
Thien Viet đă viết:
Đó là chưa kể đến việc nếu như Hà đồ Lạc thư có nguồn gốc từ văn hóa Lạc Việt (theo như thuyết của Thiên sứ) th́ trước khi để di sản này lại cho người Hán th́ việc ǵ các minh sư người Việt không sửa lại một số chi tiết để cho người Hán hiểu sai đi.
|
|
|
Thiên Việt đang ở trong môi trường hiện tại mà bộc lộ những lời chân thành đúng thực tế , thật đáng hoan nghênh .
Tôi cũng hoàn toàn đồng ư như vậy .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 12 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 11:42am | Đă lưu IP
|
|
|
đồng ư ông VDTT. Cho fép đc ngưỡng mộ học thuật nơi ông.
các bạn có thể sửa đổi tử vi thế nào tuỳ ư. có thể sửa luôn cả lục thập hoa giáp trong khi không hiểu lục thập hoa giáp là ǵ, tại sao lại có hải trung kim hay kiếm phong kim.
chân thành chúc các bạn thành công.
thế nhé! thế là từ nay ai có Thuỷ Cục hăy nhớ là an đại hạn như sau:
6 - 16 -26 -36 ... tuổi nhé.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 03 February 2005 lúc 11:44am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 13 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 12:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ở Đài Loan c̣n có phái thủy nhất cục hỏa nhị cục, tức là đổi hai cục này của tử vi cho phù hợp thủy 1-6, hỏa 2-7 của Hà Đồ. Xét thoáng qua thấy vô cùng hợp lư, hiển nhiên có vẻ "hợp lư" hơn thủy nhị cục hỏa lục cục.
(Phái này chỉ có một số rất ít người theo).
Sửa lại bởi VDTT : 03 February 2005 lúc 12:44pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 14 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 12:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
tiếc là ít người theo. nhiều người càng nhộn nhịp chứ sao?
không biết số người theo thuyết thuỷ 6 Cục, hoả 2 cục này họ lấy tên là ǵ, chắc là "Tử Vi VHLV chánh tông" đi mất.
Thế nhé, những ai nhiệt thành với "hoán vị thuỷ hoả" từ nay sẽ tính đại hạn như sau:
Thuỷ 6 Cục:
6-16-26-36-46-56-66
Hoả 2 cục:
2-12-22-32-42-52-62
Tính như vậy chắc rằng coi hạn sẽ đúng hơn bội phần. V́ đây là Tử Vi Văn Lang mà. Tử Vi Tàu là nguỵ thư nên coi hạn không đúng đâu nhé.
Do chỗ Tử Vi việt được cha ông ta cố t́nh sửa lại, làm sai đi, Tàu không biết cứ "cắm cổ" học theo!
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 03 February 2005 lúc 2:05pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 15 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 5:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Quí vị thân mến.
Sẽ không có một danh sư Trung Hoa nào từ cổ chí Kim chứng minh được bảng Lục Thập hoa giáp Tàu là đúng. Nếu quí vị không tin; ai biết họ chứng minh thế nào xin hăy đưa lên đây. Thiên Sứ tôi sẽ chứng minh họ sai.
C̣n việc chứng minh cho bảng "Lạc Thư hoa giáp"th́ Thiên Sứ tôi minh chứng có ngành ngọn hẳn hoi; không có ǵ là quanh co khúc thuyết. Xin xem: Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt". Văn Hiến Lạc Việt.Tuvilyso.com và tham khảo thêm:"Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa giáp"Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Tủ sách. Tuvilyso.com.
Tai sao Thiên Sứ tôi tự tin như vậy? Bởi v́ chân lư chỉ có một mà thôi.
C̣n nói phong long ai nói chẳng được.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Vài lời với ông Thiênkhoitimvui
Tôi từ lâu đă không muốn tham biện với ông. Có hội viên Ngocngoc c̣n đề nghị gần Tết tôi và ông nên để ra riêng tranh luận tiếp. Việc ông đưa ra cách hiểu của ông về vấn đề thay đổi hành của cục trong Tử Vi; chứng tỏ ông không hiểu ǵ cả; hoặc là ông chưa hề biết ǵ về việc này. Nếu ông quả thực không hiểu; hăy khiếm tốn đặt câu hỏi thắc mắc; tôi sẽ v́ chân lư chỉ cho ông.
Vài lời tường sở ngộ
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị
Thiên Sứ
-----------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 03 February 2005 lúc 5:31pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 16 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 5:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lục thập hoa giáp là ngũ hành nạp âm, trong Tử Vi gọi là Mệnh. Thí dụ: mệnh Sơn Đầu Hoả...v.v... c̣n gọi "mệnh nạp âm".
60 năm có 30 mệnh nạp âm, ngũ hành có 5 hành, mỗi hành quản 6 "mệnh nạp âm", người ta gọi là "tượng"
- Thí dụ:
Sơn đầu hoả.
th́ Hoả là ngũ hành.
c̣n "sơn đầu" là "tượng nạp âm".
mỗi hành có 6 'tượng nạp âm', 5 x 6 = 30, đủ 30 mệnh nạp âm.
Tôi biết rằng phương pháp mệnh nạp âm "Lục Thập Hoa Giáp' này có lí luận của nó, và tôi lí giải được dựa vào sách Tam mệnh Thông Hội. Nhưng nói ra phải cái tiếng "nguỵ thư".
Lục Thập Hoa Giáp Tàu đi từ Hải trung Kim (Giáp Tư, Ất Sửu) đến Đại hải thuỷ (Nhâm Tuất, quí hợi) là hết. Cụ thể ra sao th́ các sách Tử Vi hay Tử B́nh, Coi Ngày đều nói thống nhất, tra sách th́ rơ, khỏi nhắc lại.
Nay nghe nói có Lục Thập Hoa Giáp Lạc Việt (khác sách tàu), không hiểu Lục Thập Hoa Giáp này tính bản mệnh ra sao đây? đi từ mệnh ǵ đến mệnh ǵ, cụ thể 60 cặp can chi có mệnh nạp âm thế nào? nan giải quá .
Tôi vừa đọc các bài của ông Hoang Quy Son trong lớp Tử Vi, ông HQSon kiến thức như vậy hẳn lí giải đc lí thuyết Lục Thập hoa giáp, hay mệnh nạp âm 60 Can Chi.
Tôi nghĩ ông Hoang Qui Son thử cho ư kiến đi.
À quên, tôi fải hiểu cách đổi Cục trong tử vi ra sao đây.
Thay đổi một yếu tố là thay đổi cả hệ thống, "tức là tất cả các cái liên quan đến nó" (rất chính xác), vậy thay đổi Thuỷ Hoả th́ fải thay đổi số Cục chứ, nếu không th́ mọi sự "vẫn y như cũ", có ǵ fải đổi cho mệt/
Mong ông cứ chỉ dạy xem tôi nên hiểu thế nào về Thuỷ Hoả cục hoán đổi trong Tử Vi?
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 03 February 2005 lúc 5:38pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 17 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 5:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ông Thienkhoitimvui đặt vấn đề:
1)Lục thập hoa giáp là ngũ hành nạp âm, trong Tử Vi gọi là Mệnh. Thí dụ: mệnh Sơn Đầu Hoả...v.v... c̣n gọi "mệnh nạp âm".
60 năm có 30 mệnh nạp âm, ngũ hành có 5 hành, mỗi hành quản 6 "mệnh nạp âm", người ta gọi là "tượng"
- Thí dụ:
Sơn đầu hoả.
th́ Hoả là ngũ hành.
c̣n "sơn đầu" là "tượng nạp âm".
mỗi hành có 6 "tượng nạp âm", 5 x 6 = 30, đủ 30 mệnh nạp âm.
Điều này tôi nghĩ ai cũng biết như vậy; cả hàng ngàn năm nay - trong đó có cả tôi - khi mới t́m hiểu về học thuật Đông phương. Nay tôi dám đổi lại; tất phải có lư do và nguyên nhân. Ông có thể tham khảo trong bài viết và sách đă nói ở bài trước.
2)Tôi biết rằng phương pháp mệnh nạp âm "Lục Thập Hoa Giáp' này có lí luận của nó. Nhưng nói ra phải cái tiếng "nguỵ thư".
Tôi nghĩ ông cứ nói. Đây là diễn đàn học thuật chuyên về Lư sô Đông phương. Ông cứ chân thành nói theo cách hiểu của ḿnh. Nếu ông không nói th́ bạn đọc sẽ không hiểu ông muốn nói ǵ?
3)Lục Thập Hoa Giáp Tàu đi từ Hải trung Kim (Giáp Tư, Ất Sửu) đến Đại hải thuỷ (Nhâm Tuất, quí hợi) là hết. Cụ thể ra sao th́ các sách Tử Vi hay Tử B́nh, Coi Ngày đều nói thống nhất, tra sách th́ rơ, khỏi nhắc lại. .
Tôi đồng ư tất cả các sách chữ Hán từ cổ chí kim đều nói như vậy. Nhưng cho đến nay; chính người Tàu cũng chẳng hiểu tại sao nó như vậy. Việc bác VDTT cho biết ở Đài Loan; đă có người đổi lại Thuỷ nhất Cục; Hoả nhị cục đă chứng tỏ sách Tàu giải thích và lập luận cho bảng Lục Thập hoa giáp từ ngàn xưa là không chắc chắn. Sử sửa đổi của chính học giả Tàu chứng tỏ họ cũng hoài nghi điều này; kể cả Thiệu Vĩ Hoa. Tôi đă dẫn chứng trong bài viết và sách nói ở trên. Ông và quí vị quan tâm có thể tham khảo.
4)Nay nghe nói có Lục Thập Hoa Giáp Lạc Việt (khác sách tàu), không hiểu Lục Thập Hoa Giáp này tính bản mệnh ra sao đây? đi từ mệnh ǵ đến mệnh ǵ, cụ thể 60 cặp can chi có mệnh nạp âm thế nào? nan giải quá
Trong bài "Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt". Văn Hiến Lạc Việt. Tuvilyso,com; phần liên quan đến "Lạc thư hoa giáp" tôi đă lư giải cách ứng dụng bảng "Lạc thư hoa giáp" ; Quí vị và ông thienkhoitimvui có thể tham khảo. Có thắc mắc ǵ tôi xin giải đáp.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị và ông Thiênkhoitimvui.
Thiên Sứ
----------------
Trăng xưa đă vỡ màu hoang dai
Để áng phù vân đọng nét buốn
Sửa lại bởi ThienSu : 03 February 2005 lúc 6:00pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên
Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 18 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 5:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thien Viet đă viết:
Thưa quí vị,
Nếu theo nguyên tắc đổi chỗ hai hành thuỷ hỏa (trong ngũ hành nạp âm) của Thiên sứ th́ được các cục như sau:
|
|
|
Tôi xin điểm thêm là ỡ chỗ này không có dùng từ nạp âm được. Nạp âm chỉ dùng trong lục thập hoa giáp (ta hay gọi bản mệnh), khi ngũ hành đi với tượng nạp âm:
Sơn đầu Hoả
Thiên thượng Hoả
Tích lịch Hoả
....v.v.....
Khi đủ "3 chữ" như trên th́ người ta mới gọi là "nạp âm".
C̣n khi chỉ nói Ngũ Hành tức Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ 5 hành tương sinh tương khắc, trong Hà Đồ th́ không ai gọi nạp âm.
Chúng ta có thể bắt đầu t́m hiểu tại sao lại có chữ "nạp âm" này th́ rơ vấn đề.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên
Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 19 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 5:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
Tôi biết rằng phương pháp mệnh nạp âm "Lục Thập Hoa Giáp' này có lí luận của nó, và tôi lí giải được dựa vào sách Tam mệnh Thông Hội. Nhưng nói ra phải cái tiếng "nguỵ thư".
|
|
|
Tam mệnh thông hội th́ sách Tử B́nh nào cũng có nói , tôi nghỉ là "chơn", không phải ngụy đâu . Cuốn nào không hợp ư của ổng th́ ổng cho là nguy hay là "nam" thư .
(chữ ông nầy là đệ tam nhân không chỉ ai hết).
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 20 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 6:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên Việt thân mến
Tôi dặn bạn: không nên đi vào tranh căi về cách dùng từ. Ai muốn dùng từ ǵ cũng được. Miễn là khái niệm không đổi.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
-----------------
Ta về trong cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|