Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 176 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Tử Vi Thảo Luận của Tử Vi gia Thiên Đức Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Hot_dzit_lon
Học Viên Lớp Tử Vi
Học Viên Lớp Tử Vi
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 October 2004
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 941
Msg 1 of 1: Đă gửi: 30 March 2006 lúc 1:07am | Đă lưu IP Trích dẫn Hot_dzit_lon

PHONG CÁCH CỦA NGƯỜI GIẢI TỬ VI :

..............Điều quan tâm của người viết là làm sao lời giải đáp của ḿnh đem đến cho các bạn đọc một vài hửu ích áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, th́ chính điều đó là thành quả và đạt được mục đích mà ṭa báo đặt ra khi mở mục giải đáp tử vi này, nếu bạn đọc quan tâm và có nghi vấn nào về vận mệnh củaḿnh, trong khả năng của người viết sẽ cố gắng giải đáp cho bạn đọc và mong mỏi bạn đọc góp thêm ư kiến trước là vấn đề được sáng tỏ thêm sau là cùng nhau học hỏi nhất là trong lảnh vực khoa học xă hội tùy theo cơ duyên và khả năng mỗi người lảnh hội được ít nhiều rất khác nhau không ai giống ai và cũng không có vấn đề hơn kém trong lănh vực này.

Trở lại khoa tử vi do ông Trần Đoàn sáng lập cách nay đă lâu có quan niệm con người sinh ra là do số mệnh tức là thiên mệnh đă định sẵn, v́ thế vận mệnh của con người hoàn toàn được giải đoán dựa trên căn bản lá số tử vi lập thành bởi ngày giờ sinh của ḿnh thuần túy không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ yếu tố bên ngoài nào kể cả vấn đề "nhân mệnh thắng thiên". Thế nhưng dần dần qua thời gian biến đổi quan điểm này không c̣n thích hợp nữa v́ lộ ra nhiều nhược điểm không hóa giải được ví dụ như một người có vận hội tốt mà ở trong một căn nhà xấu, một môi trường xấu cũng không thành công (Địa lợi), một cung quan và cung tài tốt đối với người đàn bà cũng vô ích v́ trước đây người đàn bà chỉ thuần túy lo việc bếp núc trong gia đ́nh, nếu người chồng thất nghiệp th́ te tua (Nhân mệnh).

Riêng về thời mệnh lại càng không được chú ư đến mặc cho xă hội đổi thay. Trước đây trong xă hội trọng nam khinhnữ, người phụ nữ bị ràng buộc bởi tam ṭng "tại gia ṭng phụ,xuất giá ṭng phu, phu tử ṭng tử" v́ thế khi giải đoán lá số phụ nử chỉ cần quan tâm 3 cung chính đó là cung PHÚC, MỆNH và PHU ngoài ra các cung khác chỉ là thứ yếu kể cả cung thân của ḿnh v́ khi phụ nữ đă lấy chồng th́ hoàn toàn tùy thuộc vào hoàn cảnh gia thế chồng. Ngày nay xă hội hoàn toàn đổi thay, quan niệm về nam nữ cũng hoàn toàn khác hẳn. Gia đ́nh tạo dựng nên là do sự đóng góp công sức của hai người, và người đàn bà trong gia đ́nh mang nhiều trọng trách hơn trước như là vấn đề góp gạo nấu cơm chung, tham gia xă hội kễ cả việc nuôi dạy con cái. V́ thế khi giải đoán cung phu ở lá số nữ giới mất dần giá trị, trở lại vị trí b́nh thường giống như cung thê ở nam giới mà thôi, cung Tài, Quan lại thêm giátrị trong giải đoán. Và vấn đề thời mệnh phải được đặt ra đó là thời điểm lúc đương sự sinh sống chứ không phải lúc giải đoán lá số, thời gian trưởng thành cũng như thời gian đầu tư vào côngviệc, thời vận do xă hội đưa đến.

Xuất phát từ những khuyết điểm kể trên không lư giải được,nên ngày nay nếu luận giải vận mệnh con người chỉ căn cứ trên lá số tử vi th́ chỉ chỉ nói lên được phần thiên mệnh mà thôi giá trị thực tế đi vào vận mệnh con người không cao v́ ngoài Thiên mệnh con người c̣n chịu ảnh hưởng của Địa mệnh tức là môi trường sống địa lư phong thủy, thời mệnh là thời gian và thời điểm xă hội của đương số và cuối cùng là nhân mệnh tức là yếu tố tích cực của người này tham gia vào xă hội. Nếu là một người có vận hội tốt mà gặp phải bịnh lười, chán nản hay ỷ lại vào người thân th́ la ùsố tốt cũng vô ích.

Đúc kết các vấn đề trên người viết đă tự ḿnh đưa ra một phong cách giải đoán mới hoàn toàn có tính khách quan hơn, đó là giải đoán vận mệnh của một người thông qua hàm số : Vận mệnh = f (Thiên mệnh, Thời mệnh, Địa mệnh, Nhân mệnh) Tất cả các yếu tố đều có tầm quan trọng ngang nhau. Và để có cơ sở giải đoán về nhân mệnh, thời mệnh th́ nên t́m biết chứng tích của nó thông qua lảnh vực tướng diện và bàn tay vậy. Đây là phương pháp giải đoán tổng hợp hiện nay khả dỉ thỏa măn nhu cầu giải đoán vận mệnh của con người trong khi chờ đời một phương pháp giải đoán mới, hữu hiệu hơn xuất hiện. Rất mong bạn đọc cảm thông lối giải đoán của người viết, thành thật cảm ơn.





PHÊ SỐ TỬ VI :

Bực chẳng nhẽ anh hùng khi vị ngộ
Như lúc đen chơi cuộc tổ tôm
Bài chạm thành cuối cánh phỗng ầm ầm
Ngôi thôi chẳng bốc quân rác rănh
Cũng có lúc thông chi thời bát sách
Cũng có khi bạch định bốc yêu hồng
Cất bài lên ông lăo lẩn về không
Không đâu cả gặp kề năm bảy phỗng
Cũng có ván tôm lèo lên chờ rộng
Vớ phải thằng bạch thủ phỗng tay trên
Gớm ghê thay đen thực là đen
Sắc như mác cũng thua thằng vận đỏ
May mắn nhễ hữu duyên năng tương ngộ
Bĩ cực rồi đến hội thái lai
Tiếng tam khôi chi để nhường ai
Hết bạch lại hồng thông măi măi
Nào những kẻ tay trên ban nẫy
Tới giờ thây lẩy dưới tay ta
Tiếng bài cao lừng lẩy khắp gần xa
Bát vạn người ta ai dám đọ
Thế mới biết cuộc đời đen có đỏ
Thời anh hùng vị ngộ có lo chi
Trước sau sau trước làm ǵ

Huyền nghĩa của nó là ǵ?

Bài Thái vi phú có câu: "Đẩu số chí huyền chí vi, lư chỉ dị minh, tuy thiết vấn ư bách thiên nhi vị tận..." (Nghĩa là: Khoa đẩu số huyền diệu lắm, lư chỉ truy có vẻ rơ ràng nhưng dù có xem cả trăm pho sách cũng chưa hết...)

Luận mệnh cần phải khơi đào đến chổ tinh tế mới mới có thể hạ đoán chính sác. Luận mệnh ngoài hiểu biết về mệnh học c̣n phải là người tịch lịch thế sự. Việc đời quanh co như ruột dê cần con mắt sáng như hổ để phát hiện. Từ ngữ và diệu thú của từ ngữ là ǵ?
Lúc phê mệnh mà không có một từ ngữ chứa chan diệu thú th́ việc phê mệnh đă giảm đi quá nửa phần khuất phục tâm lư người có lá số được phê.

Hăy lấy tỉ dụ một cảnh biệt ly trong bài từ của Âu Dương Vĩnh Thục:

Ly sầu tiệm viễn tiệm vô cùng
Siêu siêu bất đoạn như xuân thủy

..... làm cho người đọc xúc động ngay và thấy ngay h́nh ảnh buồn thê thiết đó.

Cũng như phê mệnh con gái ch́m nổi phiêu bồng bằng bốn chữ: Lưu thủy lạc hoa (Nước chảy hoa trôi) hoặc nặng hơn: Lạc hoa ngộ vũ (Hoa rơi gặp băo) chỉû vào những ai mang bệnh Đào Hoa, Không Kiếp, Linh Hỏa.

Từ ngữ khoa Tử Vi về phần chuyên môn đă có những câu phú đoán phú chữ nôm. Nhưng về phần phê mệnh đ̣i hỏi ở tưởng tượng lực phong phú và khả năng từ ngữ dồi dào cộng với đôi mắt quan sát bén nhọn của người phê. Mỗi lá số làm sao chỉ cần phê vào đó bốn hoặc năm chữ hoặc cùng lắm là hai câu thơ bảy chữ mà phát hiện ra một được một h́nh ảnh rơ rệt cho một đời người:

Cuộc sống thế sự mang muôn h́nh vạn trạng mà có thể đem đến cho từng người từng việc một h́nh ảnh chính sác th́ quả là diệu thú của từ ngữ.

Kẻ có tài lớn mà cô độc vô trợ được phê bốn chữ Ngưu miên hoang vu (Trâu ngủ trong băi hoang)

Người luôn bị lỡ thời khinh miệt là h́nh ảnh Phá phiến giao thu (Quạt rách cuối thu)

Một nhà chính khách bù nh́n tượng gỗ vi như Thạch thượng kim hoa (Hoa bằng sắt trên tảng đá)

Cuộc đời trôi nổi là cuộc đời Phù b́nh vũ loä (Đám bèo trong mưa)

Chỉ được một vận sáng đẹp trong thời gian ngắn là Vũ lư hoa khai (Hoa nở dưới trời băo tố)

Số dựa vào qúi nhân mà phát đạt gọi bằng: Hồ giả hổ uy (Cáo mượn oai hùm)

Cùng đến cực rồi biến để thành oanh liệt là: Thần kiếm hóa long (Kiếm thần biến ra rồng)

Danh phận hiển đạt dễ dàng là Bảo mă kim yên (Ngựa tốt yên vàng)

Số bôn ba tân khổ thất bại vẫn hoàn thất bại: Đại lăng hành châu (Thuyền nan trong sóng lớn)

Hội hợp đúng thời công thành danh toại: Vân long phong hổ (Rồng gặp mây, hổ đựơc gió)

C̣n muôn vàn h́nh ảnh khác. Qúi vị say mê số mệnh Tử Vi hăy đóng góp cho từ ngữ của khoa này. Từ ngữ càng giàu càng nhiều diệu thú th́ triết lư nhân sinh quan mệnh học càng sâu sắc.

(Trích Tử Vi đẩu số toàn thư - Vũ Tài Lục b́nh chú)






ẢNH HƯỞNG CỦA CUNG NHỊ HỢP :

Khoa Tử vi do ông Trần Đoàn sáng lập rất lâu trước đây, căn cứ vào ngày tháng năm sinh. Cách thành lập lá số tử vi th́ có nguyên tắc chỉ dẩn rỏ ràng bất cứ ai theo đúng sách vở đều có thể tự ḿnh lấy cho ḿnh một lá số tử vi, nếu có cùng một ngày giờ sinh th́ tất yếu sẽ có cùng một lá số giống nhau cho dù lá số đó do một người chuyên nghiệp hay mới tập sự nghiên cứu. Thế nhưng khi giải đoán lá số th́ không giống nhau v́ theo sách vở hiện tại phương cách giải đoán c̣n bỏ ngỏ tùy theo cơ duyên, tŕnh độ, và kinh nghiệm của người giải đoán mà sẽ có lời giải đoán khác nhau.

Nói như vậy không hẳn trong khoa tử vi không có những nguyên tắc cơ bản để giải đoán. Thật ra khoa tử vi cũng có đề ra những nguyên tắc cơ bản để giải đoán nhưng rất là tổng quát theo thứ tự như sau:

1)- Xét Âm dương, Ngủ hành của hành bản mệnh, cục và hành cung bản mệnh để biết nét đại cương cuộc đời.
2)- Xét cung tọa thủ so với hành bản mệnh để biết tổng quát tốt xấu của cung cần giải đoán.
3)- Phối hợp với cung trực chiếu
4)- Phối hợp với các cung hội chiếu (Tam hợp)
5)- Sau cùng là phối hợp với cung Nhị hợp.

Để dễ hiểu về tầm mức quan trọng các cung này có thể xếp đặt giá trị tỷ lệ của nó như sau: Cung tọa thủ (40%), Trực chiếu (30%), Tam hợp (20%) và Nhị Hợp (10%). V́ với giá trị thẩm định chỉ có 10% nên những người giải đoán tử vi tài tử hay thiếu chuyên tâm thường không để ư đến cung Nhị Hợp.

Sự thiếu chú ư này cũng có những nguyên do của nó v́ rằng trên thực tế khi so chiếu cân nhắc 4 cung trên gồm tọa thủ, trực chiếu và tam hợp cũng đă khó khăn và rối rắm lắm rồi v́ mức độ tốt xấu, khắc hạp rất lung tung thậm chí mâu thuẩn nhau rất khó mà có lời kết luận vững chắc nay thêm cung Nhị hợp nữa th́ càng khó khăn hơn nữa..

Thật ra cung Nhị hợp vẫn có một giá trị thẩm định riêng của nó, đó là khi gặp trường hợp bốn cung trên đều tốt đẹp hay xấu cả th́ nên xét đến cung Nhị hợp để có kết luận sau cùng. Nói một cách nôm na dễ hiểu ta cứ xem cung Nhị Hợp như là lô an ủi sau cùng của giải xổ số thời vận vậy. Trường hợp này cũng tương tự như trong khoa tướng diện có nói đến gọi là THANH TRUNG HỮU TROÏC nghĩa là một người nh́n bề ngoài rất rất đẹp và hoàn mỹ thế nhưng nh́n kỹ vẫn có khuyết điểm. Và trái lại là TROÏC TRUNG HỮU THANH: Một người tuy xấu xí nhiều khuyết điểm về tướng diện nhưng nh́n kỹ vẫn có điều tốt, v́ vậy khoan vội kết luận một người trong giải đoán tử vi khi chưa xét kỷ càng về cung nhị hợp. Nếu 4 cung thủ, xung hợp chiếu tốt mà cung nhị hợp xấu sẽ rơi vào trường hợp Thanh trung hữu trọc đưa đến kết quả TIỀN CÁT HẬU HUNG . Trái lại 4 cung trên xấu cung nhị hợp tốt là Trọc trung hữu thanh đạt được TIỀN HUNG HẬU CÁT.

Khi xét 6 cặp cung nhị hợp (xét cả hai chiều thuận và nghịch) là: Tư-Sửu, Dần-Hợi, Măo-Tuất, Th́n-Dậu, Tỵ-Thân, và Ngọ Mùi. Th́ nên chú ư hai trường hợp quan trọng đó là Tư-Sửu và Ngọ Mùi v́ ngoài giá trị Nhị Hợp nó c̣n là hai cung giáp nhau nữa, một số chính tinh, phụ tinh nằm giáp nhau lại được thế nhị hợp có tác dụng rất cao. Ngoài ra hai cung Dần-Hợi, Tỵ-Thân tuy là Nhị Hợp nhưng nó lại nằm trong vị trí tứ hành xung th́ tác dụng của nó lại có phần gia giảm. Như vậy tự thân sau cặp cung Nhị hợp cũng đă có giá trị khác nhau. Đó cũng là thêm một lư do khiến cho người giải đoán ít chú ư đến.

Lấy ví dụ :

Đi vào lá số tử vi của tuổi Bính Thân mệnh Sơn Hạ Hỏa sinh nhập Mộc Tam Cục cùng với hành cung bản mệnh đóng tại Măo âm mộc một cuộc đời nhiều may mắn thuận lợi. Mệnh cung Thái Âm hăm địa Hỏa Tinh Văn Khúc tọa thủ là người không nhiều thông minh, tính t́nh có phần nóng nảy lại bướng bỉnh, thích văn chương đa sầu lảng mạn, Cung Quan có Hồng Loan, cung Di thủ Đào Hoa th́ đương số là người có nhan sắc một bước ra đường có người đưa đón hay là có người cận vệ tự nguyện.

Xét cung Phu Thiên cơ đắc địa tại Sửu như vậy đương số đúng ra lập gia đ́nh sau 34 tuổi mới tốt đẹp tránh được xung khắc (Hóa Quyền, tướng quân tọa thủ,) người chồng bác sỉ nhiều tài năng. Đằng này theo vận số đào hoa lại ham vui nên lở bước (Thiên hỷ, Riêu Thai) đương số vội lấy chồng vào năm 22 tuổi khi tiểu hạn rơi vào cung phu, chồng là một bác sỉ tài giỏi (Quốc Ấn Thiên y Thiên Hỷ) thế nhưng cuộc sống gia đ́nh thiếu hạnh phúc do chênh lệch tŕnh độ và tính ư nên hai người cũng đă sớm chia tay trong những năm 30-31 và đương số đă ở vậy cho đến nay. Năm nay cung tiểu hạn đi vào cung Bào tại Dần Tử Vi Thiên Phủ miếu địa Thiên Quí Lưu Thiên Mă trùng phùng với Thiên Mă là một năm may mắn mọi mặc, đương số có thể tính toán thay đổi cuộc sống tương lai của ḿnh bằng cách bước thêm một bước nữa khi mà cung tiểu hạn năm tới lại rơi vào cung phu một lần nữa, những xung khắc và vận hạn xấu qua rồi th́ đương số khó mà từ chối được trước lời cầu hôn chân t́nh của một người chủ nhà hàng xét theo cung nhị hợp với cung Phu đó là cung Tử có đầy đủ Ân Quang, Long Tŕ, Thiên Trù Tấu Thơ. Đây mới chính là nguồn hạnh phúc an ủi vào cuối đời của ḿnh. Âu là vận số vậy.

Đi vào hàm số hiện đương số chưa có định hương rơ ràng, nên thường hoài nghi về hạnh phúc của chính ḿnh. Thiên mệnh thuận lợi, Thời mệnh và địa mệnh vẫn chưa thay đổi theo như định hướng của ḿnh. Về nhân mệnh, đương số là người nghiên cứu tử vi th́ nên ch́u theo vận số tức là chuẩn bị tâm lư để đón nhận cuộc hôn nhân sắp tới cho dù người chồng sau này không có địa vị và danh phận bác sỷ như người chồng trước nhưng vẫn an ủi là người sau này cũng có tài năng tạo nên sự nghiệp và đương số c̣n nhiều cơ hội phát tính hỏa vượng của ḿnh qua nghề nấu bếp Nhà Hàng hơn là thực hiện đối với người chồng th́ đó chính là điểm căn bản để xây dựng hạnh phúc lâu dài sau một lần gảy đổ và đó chính là lô an ủi theo cung nhị hợp vừa giáp chiếu của cô vậy. Chúc đương số hạnh phúc trong ngày tháng tới.





TAI NẠN "TRINH TIẾT" :

Trước hết bất cứ là lá số phụ nữ nào khi cung Quan lộc hay cung Thân có Tuần hay Triệt, bất luận về yếu tố sao, chắc chắn sẽ không c̣n là con gái trước khi về nhà chồng.

Các lá số phụ nữ có các sao thuộc về dâm tinh thủ mệnh như Tham Lang, Thai, Đào, Riêu, Cự, Kỵ, Xương Khúc, Hoa Cái, Mộc Dục th́ trong trường hợp này không coi là một tai họa, mà c̣n được họ coi là tự nhiên, một nhu cầu hay một sở thích, không đặt vấn đề luân lư đạo đức.

Trường hợp được coi là tai họa khi ở Mệnh hay hạn có các sao Thai, Phục gặp Không Kiếp chỉ sự bạo hành, cưỡng bức. Kinh nghiệm cho thấy hầu hết các lá số bị tai nạn tập thể do hải tặc Thái Lan đều thấy có Đào Hồng gặp H́nh, Riêu, Không Kiếp.

Cự Môn và Hóa Kỵ hay Tham Lang và Hóa Kỵ chủ sự t́nh ngang trái mà sự thiệt tḥi về phần phái nữ.

Thai, H́nh, Tang, Hổ chỉ sự hiếp dâm đi liền với án mạng, nghĩa là người con gái sau khi bị bạo hành sẽ bị giết chết. Ư nghĩa của sao Thai khi đi chung với các sao dâm dục khác c̣n mang ư nghĩa có thai của phụ nữ.

Tại sao có lá số "Mă ngộ Khốc Khách" mà lại nghèo, công danh thất bại ?

Mă là ngựa, Khốc-Khách là tiếng nhạc ngựa đeo, khi ngựa chạy th́ nhạc rung mà phát ra tiếng. Nhưng ngựa có no th́ mới chạy được, ví như xe của ta ngày nay phải có nhiên liệu th́ mới chạy, muốn có nhiên liệu cho xe th́ ta phải có tiền, một chiếc xe hết xăng mà trong túi ta lại không có lấy một xu, th́ chiếc xe lúc ấy trở thành vô dụng.

Bởi vậy muốn được hưởng Mă ngộ Khốc-Khách cho đúng cách th́ trong tam hợp với Mă-Khốc-Khách phải có Lộc Tồn, tùy theo ở Mệnh hay ở hạn mà cách Mă-Khốc-Khách sẽ được hưởng lâu dài hay ngắn hạn.

Mă ngộ Khốc Khách mà không có Lộc Tồn là tiếng rên của ngựa chết đói.

Mệnh và Thân khác Tam Hợp

Mệnh và Thân không cùng thuộc tam hợp (như Thân cư Phúc Đức, Thân cư Phối...) luôn luôn là người có hai nghề nghiệp song hành trong đời (tệ lắm cũng là người có một nghề chính thức và một nghiệp phải đam mê theo đuổi).

Tùy theo mức độ của cung Mệnh (và Thân) so với ṿng Thái Tuế, mà biết được cái nghề (do Thân) hay cái nghiệp (do Mệnh) có chính đáng không? Nghề Thiên Không (là Thân lấn) th́ nghiệp Long Đức (Mệnh lùi) có vay th́ có trả!

Nghề Tuế Phá và nghiệp Thái Tuế (hay ngược lại) là mẫu người có nhân cách đôi, rất ít khi gặp may mắn kéo dài, cũng bởi không dứt điểm được với những ràng buộc phức tạp trong cuộc sống!



Mệnh vô chính diệu :

Lá số vô chính diệu là một trong những lá số khó giải đoán nhất, và từ trước cho đến nay vẫn là một vấn đề tranh cải và c̣n bỏ ngỏ v́ chưa có lời giải đáp thuyết phục. Hiện nay tùy theo kinh nghiệm của mỗi người để giải đoán lá số vô chính diệu, chưa có một cách giải đoán chính thức bởi các lư do như sau:
- Chưa có sự lư giải chính thức về mức độ tốt khác nhau và tốt về phương diện nào theo số lượng sao Không thủ chiếu cung vô chính diệu?
- Tác dụng của các sao Không này đối với chính tinh trực chiếu ra sao?
- Giá trị của chính tinh trực chiếu so với giá trị của phụ tinh tọa thủ ra sao?
- Phải chăng 4 Không (Thiên Không, Địa Không, Triệt Không và Tuần Không ) có giá trị như nhau?

Để trả lời cho những vấn đề này chúng ta nên t́m hiểu vô chính diệu là như thế nào? Cung vô chính diệu là cung mà không có chính tinh tọa thủ. Theo khoa tử vi có tất cả 14 chính tinh phân phối đều 12 cung như vậy thông thường trong một lá số, mỗi cung có một chính tinh tọa thủ và quản lư chi phối cung đó, và hai cung là có 2 chính tinh đồng quản lư. Trong trường hợp có hơn hai cung mà có hai chính tinh tọa thủ th́ sẽ có cung thiếu chính tinh như vậy sẽ cung thiếu chính tinh sẽ rơi vào trường hợp vô chính diệu. Và cung vô chính diệu là cung bị thiệt tḥi v́ không có sự tác động của chính tinh như là con thuyền không lai hay miếng đất chưa khẩn hoang. Trường hợp cung vô chính diệu lại rơi vào cung mệnh hay thân th́ mức độ ảnh hưởng lại quan trọng hơn. Theo suy luận trên đưa đến hệ quả là cung vô chính diệu v́ không có sự quản lư của chính tinh nên mọi sự giải đoán tại cung này khác hẳn với cung có chính tinh tọa thủ. Hiện nay có hai khuynh hướng giải quyết sự việc này: - Khuynh hướng thứ nhất cho rằng cung vô chính diệu có chính tinh đắc địa chiếu mới tốt hơn chính tinh hăm địa. Và chính tinh đắc địa là căn cứ vào vị trí tọa thủ chứ không căn cứ vào cung chiếu vô chính diệu. - Khuynh hướng khác cho rằng phải có hung sát tinh hợp hành bản mệnh mà không bị Tuần Triệt án ngữ mới tốt. Theo ư kiến và kinh nghiệm riêng của người viết có nhận xét như sau: - Không có trường hợp nào cung vô chính diệu lại gặp cung trực chiếu cũng vô chính diệu. Như vậy cung vô chính diệu luôn luôn có chính tinh trực chiếu. - V́ cung vô chính diệu khiếm khuyết chính tinh do vậy chỉ nên căn cứ vào số lượng sao Không thủ chiếu và chính tinh trực chiếu để giải quyết. Các phụ tinh dù là cát tinh hay hung tinh v́ chịu ảnh hưởng của nhiều sao Không thủ chiếu nên mức độ tốt xấu đă thay đổi, không c̣n thuần nhất như ở cung chính diệu. - Các sao Không ở cung vô chính diệu ngoài ư nghĩa cơ bản của nó, nó c̣n có ư nghĩa bổ khuyết trong trường hợp thủ chiếu cung vô chính diệu, về mặt lư thuyết THIÊN, ĐỊA, NHÂN. THIÊN: đó là sao Thiên Không nói về thiên thời tùy theo vị trí đắc địa hay hăm địa. ĐỊA: Đó là Địa Không nói về môi trường sống và hoạt động NHÂN: Triệt Không (cuộc sống trước 30 tuổi) Tuần (cuộc sống sau 30 tuổi) Như vậy tùy theo số lượng và ư nghĩa của sao Không chỉ nên được lư giải tốt xấu do sự hiện diện của các yếu tố Thiên Địa Nhân đắc địa và hăm địa.Và các sao này chịu ảnh hưởng trực tiếp của cung tọa thủ chứ không phải cung chiếu mà cũng không phải hành bản mệnh của đương số. Tóm lại lá số vô chính diệu hiệu nay vẫn c̣n nhiều nghi vấn mà câu trả lời vẫn c̣n trong t́m kiếm và sự đóng góp của các bậc thức giả quan tâm. Thân chào bạn đọc



Khi Nào Tôi Lập Gia đ́nh ?

Tuổi trẻ đi học mong đỗ đạt thành tài. Khi ra trường kiếm được tiền, tâm hồn lâng lâng trống trải như thiếu thốn t́nh cảm, t́nh dục căng đầy nhưặ sống. Ai cũng thắc mắc làm thế nào để được mái nhà, có vợ đẹp, ông xă học giỏi tài cao. Câu hỏi đầu tiên, nhờ thầy đoán dùm liệu năm nào tôi lập gia đ́nh? Thầy ngắm nh́n thân chủ như muốn xem tướng. Nh́n lá số Tử Vi t́m kiếm bộ Nhật-Nguyệt-Đào-Hồng-Hỷ ở chổ nào? Rồi xem đại vạn có Sát-Phá-Liêm-Tham? Thầy thở nhẹ v́ ḿnh sẽ làm vừa ḷng thân chủ. Chưa chắc ăn đâu, v́ năm lập gia đ́nh thấy vậy mà rắc rối vô cùng. Ngoài lệ công thức của tiền nhân, đôi khi ở trong nghịch cảnh nữa v́ chồng chết hoặc mất tích ở mặt trận, thấy vụ đau buồn không dám đoán là hôn nhân. Vậy cách nào trong khoa Tử Vi cho biết hôn nhân? Khi xưa ở nông thôn Việt Nam việc dựng vợ gả chồng hiếm có giá thú, xă hội Mỹ trai gái sống chung để t́m hiểu nhau. Việc lập gia đ́nh xét về mặt thực tế là đám cưới hoặc trở thành vợ chồng ăn ở lâu dài. C̣n như xă hội Mỹ có tính cách giai đoạn, th́ pháp lư kể như lập gia đ́nh. Khoa Tử Vi muốn nói t́nh già, kề nhau than thở. Thật ra rất khó đoán đúng v́ nó có nhiều giai đoạn kết hợp, khi hết yêu th́ ly hôn. Cho nên chúng ta dè dặt phải phối kiểm cả hai lá số. Có nhiều người tha thiết mong mỏi cứ hết năm này đến năm mới, một v́ bản tính chọn lựa chưa hợp ư, hai bị từ chối v́ trèo cao, lại nữa t́nh nghèo nên chùn bước. Thực ra các yếu tố trên hoàn toàn nằm trong tiểu vận. Huyền diệu thay, năm hạn đầy ư nghĩa cho việc suy tính của ḷng người. Tuy nhiên, ưu tiên thứ nhất của việc lập gia đ́nh là khi nào đại hạn bước vào cung Phu Thê th́ tiểu vận mới hy vọng sớm thành công. C̣n đại vận cung Phúc Đức ở ưu tiên kế tiếp. Trường hợp ngoại lệ: 1. Cung Phu Thê bị Tuần Triệt cả hai án ngữ, thực tội nghiệp cho đương số. Vùng vẫy cố gắng chỉ thất vọng mà thôi. Kinh nghiệm chung lá số này cho thấy sự dang dở mối t́nh đầu, rồi nối tiếp phải vượt qua 30 tuổi vận c̣n đeo măi rắc rối. Xuyên qua bản tính của họ rất muốn có gia đ́nh, v́ không vừa ư, v́ đ̣i hỏi người t́nh phải cảm thông ḥa hợp, tương đương khả năng học vấn hoặc cao hơn, rốt cuộc đương số đi lang thang quán rượu hay ngồi ngắm trăng bên song cửa. 2. Cung Phúc có Đào hoa, Hồng loan bị hung tinh sát hại và cung Phu Thê có Sát tinh và sao t́nh duyên hội chiếu hay đồng cung th́ càng bế tắc trầm trọng đến tuổi trung niên. 3. Lá số không gia đ́nh hay lá số tu hành. Chúng ta chỉ nói đến t́nh trạng chung. Ngoài ra việc hôn nhân c̣n xảy ra trước khi rơi vào hạn hay hết hạn, tùy lá số sớm hay muộn lập gia đ́nh. Sao cản trở mạnh mẽ hôn nhân là Thiên Không và Hóa Kỵ. Cặp sao này thường làm khó nhọc vất vả, dẫn đến băi hôn.

Thanh Hồng (Trích Tập san của Hội Nghiên Cứu Tử Vi & Lư Số)



Phụ chú :
Ngoài hai sao Thiên Không và Hóa Kỵ nói trên, c̣n phải kể đến các sao Cự Môn, Thiên H́nh, Khốc, Hư, Tang, Hoă và nhất là bộ Sát-Phá-Liêm-Tham, Cô-Quaû, Thiên Maơ bị Tuần-Triệt tại cung Phối đều là những sao bất lợi cho việc hôn nhân, gia đạo bất ḥa, dễ bỏ nhau.

Tại sao "có vay có trả"?

Tại sao cha ăn mắm con khát nước ? Đúng lư ra th́ ai làm nấy chịu chứ. Câu trả lời đă vạch ra trên cơ cấu của tấm Tử Vi: có 12 cung (từ cung Mệnh đến cung Bào có 6 cung lẻ và 6 cung chẳn). Cung lẻ là Mệnh, Phúc, Quan, Di, Tài và Phối. Cung chẳn là Phụ Mẫu, Điền, Nô, Ách, Tử Tức và Huynh Đệ.

Khi cung lẻ lọt vào cung âm, th́ tất nhiên cung chẳn vào cung dương. Tính lư của cung âm là tỏa ra, bao bọc, phục vụ; tính lư của cung dương là đón nhận, hưởng thụ. Vậy th́ :

- Khi Mệnh-Quan-Tài ở thế phục vụ, tỏa ra (điều tốt hay cái xấu), th́ nghiệp quả (di truyền huyết thống) là cung Tử được đón nhận, nhận chịu cái hay hoặc cái dỡ. Mặc khác cái ta đang phải tỏa ra (đang phải phục vụ) cũng chỉ v́ bậc phụ mẫu đă (và đang) chỉ đón nhận, hưởng thụ.

- Khi Mệnh-Quan-Tài ở thế đón nhận. hưởng thụ (cung dương) là bởi v́ thế hệ trước (phụ mẫu) đă (và đang) phục vụ, đă tỏa ra. Trong khi đó, nếu cái ta chỉ biết hưởng thụ (hút về), th́ đời sau (cung Tử) phải trả nợ lại đời (tỏa ra, phục vụ).

Nói cho cùng, lư âm dương bao trùm mọi góc cạnh của đời sống. Tử Vi vừa vạch ra cái dự án của đời người, vừa nói lên luật vay trả của huyết thống ! Tinh diệu thay là cái cổ uyên ảo của Tử Vi.





Tử Vi thế hơn Tử Vi sao

Học phái Thiên Lương thường nghiên về "Tử Vi thế" hơn "Tử Vi sao" nghĩa là luôn nh́n cái cơ cấu hoạch đồ (structure schematique) rơ nét Âm Dương của tinh đẩu, chứ không bao giờ giải Tử Vi theo kiểu tra tự điển: hạn gặp sao tốt (theo định nghĩa từng tinh đẩu) là vận tốt, hạn gặp sao xấu (theo định nghĩa tinh đẩu) là hạn xấu, mơ hồ quá.

Nói là "Tử Vi thế" v́ nh́n thế Thiên Không hay thế Thái Tuế cũng chỉ là cách nh́n thế Âm Dương mà thôi, này nhé: thế Thiên Không là thế trái lư âm dương, thế Thái Tuế là thuận lư âm dương (tuổi Âm th́ tam hợp Thái Tuế ở ba cung âm, trong lúc ấy tam hợp Thiên Không luôn luôn chiếm ba cung dương) thành ra thấy ngay cái bất lợi "âm cư dương vị", "dương cư âm vị" là như vậy đấy.

Nhưng tại sao thế Thiên Không th́ ai cũng sợ? v́ lẻ trong tam hợp trái cựa của Thiên Không luôn luôn tàn chứa các sao âm (cũng trái cựa âm dương) như Kiếp Sát, Đào Hoa (mặt hoa dạ thú)... th́ yên ổn làm sao được? C̣n thế Thái Tuế, ai cũng hoan hỉ vui mừng, hiển nhiên là do các tinh đẩu trong tam hợp đúng vị âm dương: Hoa Cái (tuổi âm đóng cung âm, tuổi dương đóng cung dương), Bạch Hổ, Long Tŕ ...

V́ vậy mà suy rộng ra, đại vận Tuế Phá (tuy đối nghịch với Thái Tuế) cũng không đáng sợ bằng đại vận Thiếu Âm (lại nghịch lư âm dương). Vận Tuế Phá có gây khó khăn thật, nhưng c̣n có con Thiên Mă (đứng thuận âm dương với tuổi) góp sức phấn đấu trên cơ sở tam hợp của đại vận thuận âm dương với tuổi.

(Kinh nghiệm của Giáo sư Lê Trung Hưng - học phái Thiên Lương)



Thư trả lời của Chú Thiên Đức trên báo :


Trước hết Thiên Đức thành thật cảm ơn các bạn đọc đă quan tâm đến các bài viết của chúng tôi. Rất tiếc thư bạn hỏi về tương lai có đúng không mà lại không ghi rỏ ngày tháng sinh. V́ thế nhân câu hỏi này tôi xin trả lời chung cho các bạn đọc có cùng một nghi vấn trên, mà không có phần giải đáp tử vi cho bạn.

1)- Trường hợp một người xem tử vi được giải đáp đúng đến 95% trong quá khứ và hiện tại. Đó là người may mắn v́ có ngày tháng sinh chính xác hợp với tướng diện của ḿnh. Ngoài ra cũng người an phận theo thiên mệnh an bài, không tự ḿnh năng động để xoay chuyển số mệnh. Nếu bàn luận về anh hùng th́ đây là loại người thời thế tạo anh hùng. Chứ không phải ở lớp người anh hùng tạo thời thế.

Trước khi đi sâu vào chi tiết, tôi xin lưu ư lại một điểm là khoa tử vi bói toán là một bộ môn thuộc về khoa học nhân văn xă hội. Đặt trên nền tảng duy linh, là mỗi con người đều có linh hồn và có một định mệnh sắp sẳn. Và định mệnh đó được an bài qua lá số dựa trên ngày tháng sinh của ḿnh. Dựa trên căn bản đó, nên khoa tử vi có thể áp dụng chung cho mọi người c̣n hiện diện trong cơi sống, chứ không dành riêng cho một tầng lớp xă hội hay một tôn giáo nào. Khoa tử vi có mê tín hay không là tùy theo góc độ hiểu biết và niềm tin của người xử dụng, chứ bản thân của nó không có sự ǵ huyễn hoặc hay mê tín cả.

2)- Trường hợp một người đă giải đoán đúng về hiện tại và quá khứ th́ phần tương lai có đúng không? Câu trả lời chính xác là không chắc. Bởi các lư do như sau:

a)- Thiên mệnh: Thật ra khi căn cứ vào tử vi để giải đoán về tương lai là chỉ căn cứ vào thiên mệnh của ḿnh mà thôi. Nhưng trong thực tế vận mệnh của một người là một hàm số tổng hợp bới bốn yếu tố đó là: Thiên mệnh, Địa mệnh, Thời mệnh và Nhân mệnh. Thiên mệnh theo như lá số đă nói, nên không có ǵ để bàn cải. Về Địa mệnh chính là môi trường ḿnh sinh sống, xă hội ḿnh hội nhập, và cả căn nhà ḿnh đang ở, những phần này đă tác động trực tiếp rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Về Nhân mệnh tức là những hoạt động của chính ḿnh, quan niệm sống cũng như tham vọng của ḿnh. Từ tham vọng này mới nảy sinh ra định hướng cuộc đời. Do đó đối với những người lớn tuổi muốn cho tương lai của ḿnh tốt th́ nên có những bước chuẩn bị thích hợp như là biết dừng chân trước tham vọng của ḿnh để không phải thất bại hay sụp đổ hối tiếc. Ngoài ra về tâm linh nếu trong quá khứ biết gieo nhân tốt ắt sẽ gặt quả báu tốt.

Về Thời mệnh là thời điểm xă hội ḿnh đang sống, thời gian ḿnh đầu tư vào công việc, và thời gian ḿnh chuẩn bị cho tương lai.

Tóm lại, vận mệnh tương lai chịu ảnh hưởng cả 4 yếu tố trên, th́ lá số định mệnh chỉ là một dự kiến thụ động báo hiệu tương lai mà thôi. Ngoài ra c̣n phải tính đến 3 yếu tố chủ động hay năng động đó là thời mệnh, nhân mệnh, và địa mệnh mới chính xác. Và nếu ḿnh chủ động tốt sẽ có thể thay đổi được phần số của ḿnh. Sự việc này không mới mới ǵ, mà chính thời cụ Nguyễn Du một nhà thơ cũng nhà lư số đă nói rỏ. "Có trời mà cũng có ta". Hay là "Xưa nay nhân mệnh thắng thiên cũng nhiều ". Đó là lớp người anh hùng tạo thời thế vậy.

Trở lại trường hợp của anh đă được giải đoán vận mệnh xấu nhưng không quá bi quan mà phải làm tốt ba yếu tố c̣n lại th́ có thể cải thiện vận mệnh tốt cho ḿnh.

3)- Câu hỏi cuối cùng, tại sao cố gắng dạy con sống theo lối sống Việt Nam mà thấy bại?. Câu trả lời thất bại mới là đúng. Nếu anh thành công mới là vấn đề đáng nói.

Thật vậy khi anh dạy dổ cho con cái một lối sống mà anh đă từng trải qua, tức là anh muốn áp đặt vận mệnh của chính anh trên vận mệnh của con cái, để biết thành công hay thất bại chúng ta phải so sánh từng vận mệnh.

Vận mệnh của anh:

Thiên mệnh theo lá số. Địa mệnh trải dài một thời gian hơn 2/3 cuộc đời gắn bó với đất nước. Nhân mệnh sinh ra lớn lên, làm việc, suy nghĩ, trong một xă hội thuần chuẩn Việt Nam. Thời mệnh sinh sống chính là quảng đời thanh xuân tại Việt Nam. V́ thế tất cả quan niệm sống của anh đa phần là Việt Nam, khó đổi thay, và có muốn đổi thay theo xă hội mới anh cũng không có thời gian, khả năng, và sức khỏe để đổi thay.

Vận mệnh của các con:

Thiên mệnh theo lá số. Địa mệnh là đất nước cưu mang, xă hội và cuộc sống hoàn toàn khác khác Việt Nam. Cho dù Việt Nam là nơi được sinh trưởng ra nhưng đó là dấu ấn của quá khứ c̣n lưu lại trong tâm của mỗi người chứ không phải hiện thực trong cuộc sống. Nhân mệnh cuộc sống, làm việc, suy nghỉ phải theo kịp với xă hội đang sống. Do vậy anh muốn các con có một nếp suy nghỉ hành động như ở Việt Nam nhưng nếu thực hiện được th́ thực hiện nếp sống đó với ai đây trong khi con của anh luôn luôn bị vây bọc với cuộc sống không phải là Việt Nam. Thời mệnh là thời gian thực hiện cuộc sống càng lâu càng thấm nhuần nhiều. Vậy nếp sống Việt Nam mà anh dạy cho các con anh không có thời gian thực hiện th́ làm sao thấm nhuần được. Trừ phi con anh sống hoàn toàn trong cọng đồng Việt Nam, hay trở lại quê hương th́ điều này thực hiện được.

Lấy một ví dụ đơn giản, là anh dạy cho con anh nói tiếng Việt nhưng ra đời, vào nhà trường chỉ nói tiếng Anh, th́ chắc chắn tiếng Việt của con anh kém, mỗi ngày chỉ nói chuyện tiếng Việt trong gia đ́nh th́ từ ngữ xữ dụng hàng ngày không quá 100 từ th́ làm sao mà giỏi và phong phú được. Đi qua các lănh vực cuộc sống khác cũng vậy. V́ thế mà anh thất bại là chuyện đương nhiên. Khi nào anh thành công mới chính là chuyện phải đáng bàn.

Khi nói cuộc sống tuổi già thường phải bàn đến chữ Phúc, Lộc, Thọ, Quí, để tổng kết cuộc đời của ḿnh. Ở đây chúng tôi xin bàn thêm chữ Phúc để sáng ư thêm câu hỏi ở trên của anh.

Thật vậy trên lá số mỗi người đều có cung Phúc, và cung Phúc này do gia đ́nh, cha mẹ cho chúng ta, hiện diện và theo ta từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, thậm chí c̣n có thể kéo dài cho đến tuổi Ngũ thập tri thiên mệnh. Với cung Phúc này chúng ta chỉ có việc thụ hưởng mà thôi. Nếu là phúc xấu th́ gánh chịu. Nếu là phúc tốt th́ được an nhàn và thảnh thơi, chúng ta không thể tác động vào cung Phúc này. Thế nhưng từ khi chúng ta hiểu biết, và vào đời th́ mỗi ngày trong cuộc sống chúng ta đă tự tạo một cung phúc thứ hai song hành với cung Phúc trong lá số. Nếu chúng ta tạo cung phúc này tốt th́ cuôi cuộc đời chúng ta được hưởng. Nếu cung Phúc này xấu th́ cuộc đời sẽ khốn khổ theo. Giáo lư nhà Phật đă nói là: Nhân Quả. Hay nói một cách khác Quả báo nhăn tiền. Các nhà lư số đương thời cho là: PHÚC ĐỨC THỰC TẠI. Những sách vở xưa cũng từng nói đó là: ĐỨC NĂNG THẮNG SỐ.

Vậy chờ bi quan về vận số tương lai của ḿnh mà nên chuẩn bi cuộc đời cho tốt hơn bằng các yếu tố năng động c̣n lại của ḿnh đó là : Nhân mệnh, Thời mệnh và Địa mệnh. Chúc anh có đũ 4 chữ vàng: PHÚC, LỘC, THOÏ, QUÍ. Những diều luận giăi trên đây chắc c̣n nhiều điều chưa sáng tỏ, trong thời gian tới Thiên Đức sẽ cố gắng mở một trang Web, có Forum riêng về tử vi, chắc sẽ có dịp trở lại vấn đề này, mong bạn đọc tham gia. Địa chỉ trang Web sẽ thông báo khi thực hiện xong. Thân chào bạn đọc.



Tử Vi giải đúng hay chỉ coi cho vui?

Trả lời anh Triệu Quang ở thành phố West Covina,

Trước khi trả lời, Thiên Đức cám ơn anh đă đặt câu hỏi hay, cho riêng anh mà cũng chính là một thắc mắc chung cho các bạn đọc đă từng tham gia vào diễn đàn thienduc.com, v́ thế Thiên Đức xin mượn câu hỏi này để trả lời chung cho các bạn đọc phân vân về vấn nạn này.

Sở dĩ Thiên Đức gọi đây là vấn nạn v́ rằng sự việc giải đoán tử vi đúng hay sai là một ẩn số, mà đă là một ẩn số th́ ai cũng có thể hoài nghi, tin tưởng hay bác bỏ tùy theo góc độ nh́n của mỗi người.

Giả sử rằng với một đứa trẻ mới sinh, chưa thực sự dấn thân vào đời, lá số tử vi được giải đoán hoàn toàn dựa vào ngày tháng năm sinh, không có ảnh hưởng các yếu tố khác như tướng diện, chỉ tay...Và nếu cho rằng lời giải là ĐÚNG nói chung (không nhất thiết lời giải này phải ở một học phái nào), th́ tự bản thân lời giải này đă có nhiều vấn đề để tranh cải.

1)- Với lời giải này cháu bé sẽ phải sinh sống ở Việt nam, Mỹ hay bất cứ một quốc gia nào khác? v́ xă hội mà cháu sinh sống trong tương lai rất ảnh hưởng đến cuộc đời của cháu nhưng xă hội này không hiện diện trong lời giải đoán, đó là ĐỊA MỆNH.

2)- Với lời giải này chỉ dựa vào ngày giờ sinh, nhưng không nói đến thái độ tích cực hay thụ động của đương số khi vào đời cũng gây nhiều tranh cải, v́ rằng với lá số tốt mà chính người đó ham chơi, lười biếng, thậm chí c̣n cờ bạc, trác táng th́ làm sao có được cuộc đời tốt theo lá số đă giải, đó chính là NHÂN MỆNH.

3)- Với lời giải đó, cho dù bạn năng động tích cực nhưng chẳng may bạn thuộc gia đ́nh chế độ củ, và không phải là ba đời ở thành phần bần cố nông, mà ở trong xă hội Cộng Sản Việt Nam hiện giờ chắc chắn rằng bạn sẽ khó có cơ hội và môi trường thi thố tài năng của ḿnh. Thế nhưng, nếu bạn ở trong xă hội tự do nơi có đủ điều kiện và tạo cơ hội công bằng cho mọi người thi thố tài năng th́ dù bạn thuộc thành phần nào đi nữa cũng có thể thực hiện ước vọng cuộc đời của ḿnh. Đó chính là THỜI MỆNH.

Như vậy với một lời giải đoán tử vi đúng mà loaiï bỏ hẳn ra ba yếu tố nói trên, th́ chỉ là phần Thiên mệnh mà thôi, đương số sẽ phải là con người thụ động trước cuộc đời của ḿnh. Cách đây mấy trăm năm cụ Nguyễn Du một nhà thơ cũng là một nhà lư số lừng danh đă từng nói: "Có trời mà cũng có ta" hay là "Xưa nay Nhân định thắng Thiên cũng nhiều". Và hiện nay chúng ta đang ở một thời đại năng động, đổi thay và phát triển nhanh chóng, mà chính chúng ta không theo kịp xă hội th́ chính chúng ta sẽ phải thoái hóa, thất bại, th́ như vậy một lời giải đoán tử vi mà chúng ta đă giả thuyết cho rằng đúng như trên đă không c̣n mức độ khả tín nữa. Nói như vậy không phải chúng ta hoàn toàn bác bỏ, tử vi là sai. Để làm sáng tỏ chúng ta thử lạm bàn về vấn đề đúng sai.

VẤN ĐỀ ĐÚNG SAI: Một khi đặt vấn đề đúng sai th́ mặc nhiên chúng ta đă làm một sự so sánh lời giải đoán tử vi này với một tiêu chuẩn chính xác nào đó để phân dịnh đúng sai. V́ lời giải đoán tử vi áp dụng cho con người như vậy chúng ta có hai tiêu chuẩn để đánh giá đúng hay sai: Đó là lư thuyết của khoa tử vi và tiêu chuẩn thứ hai là chính cuộc đời đương số.

1)- LƯ THUYẾT TỬ VI: Với tiêu chuẩn này có rất nhiều người tự hào khi giải đoán tử vi cho rằng ḿnh đă nắm chắc phần lư thuyết tử vi, về nguyên lư âm dương ngũ hành, thậm chí thuộc ḷng cả phú đoán từng chương từng lời trong sách vở, rồi đem ra áp dụng một cách máy móc, nếu có ai giải đoán ngược lại hay ngoài sách vở th́ đă bị chê trách giải đoán sai. Thật ra lối phê phán đúng sai này phát xuất từ thói lề bảo thủ độc tôn của ḿnh, chứ bản thân của khoa tử vi cũng chưa phân định sự đúng sai rơ ràng trong lư thuyết tử vi chứ chưa nói đến là sự giải đoán. Thật vậy tự trong lư thuyết tử vi đă có nhiều mâu thuẩn nhau mà hiện nay c̣n tranh cải chưa có sự thuần nhất như là trường hợp: Mệnh vô chính diệu đắc tam không với điều kiện nào? lư giải ra sao? vẫn chưa có sự đồng nhất. Từ đó đă phân chia ra nhiều trường phái khác nhau, chưa thuyết phục được nhau th́ lấy tiêu chuẩn của trường phái nào để phán đoán đúng hay sai. V́ thế ai đó dựa trên vốn lư thuyết tử vi của ḿnh để cho rằng ḿnh đă giải đoán đúng tử vi với mức độ chính xác cao là điều không tưởng bởi chính trong lư thuyết tử vi vẫn c̣n nhiều nan đề chưa giải đáp được. Và đặt tiêu chuẩn này đê phê phán đúng sai liệu có ích ǵ cho đương số khi đương số muốn biết thực tế cuộc đời của ḿnh?



2)- CUỘC ĐỜI THỰC TẾ CỦA ĐƯƠNG SỐ: Khi một người được giải đoán tử vi chỉ dựa trên ngày giờ năm sinh của ḿnh để đem ra so chiếu cuộc đời thực tế của ḿnh đúng hay sai th́ là một sai lầm lớn, nói đúng hơn là một sự NGỘ NHẬN lớn đă có từ lâu khởi từ khi ông Trần Đoàn sáng lập ra khoa tử vi cho đến ngày nay mà chưa được giải tỏa sự ngộ nhận đó. Sự ngộ nhận phát xuất từ hai phía : Người được giải đoán (Đương số) và người giải đoán tử vi.

a)- Ngộ nhận từ đương số: Thông thường người muốn giải đoán tử vi mong biết rơ cuộc đời thực tế của ḿnh trong tương lai. Và chính họ cũng không phân biệt Thiên mệnh là số mệnh định sẳn trên lá số hay Vận mệnh là cuộc đời thực tế của đương số phải chịu tác động bởi các yếu tố địa mệnh nhân mệnh và thời mệnh như đă phân tách ở trên. Xuất phát từ thời ông Trần Đoàn sáng lập ra khoa tử vi chịu ảnh hưởng bởi Khổng giáo và Phong kiến, trong một xă hội chưa phát triển ít đổi thay, ư tưởng và hoạt động của con người hiếm khi vượt khỏi lủy tre đầu làng. Trong một xă hội khuyến khích "An Cư Lạc Nghiệp" , "Cha truyền con nối" thay đổi nhà cửa hay nghề nghiệp của cha mẹ là sự bất hiếu khó tha thứ, nên con người thụ động trước cuộc sống của chính ḿnh, cuộc đời ít khi thay đổi, nương theo thiên mệnh, trong định chế khắc khe của xă hội phong kiến, con vua th́ lại làm vua th́ mấy ai có lá số tốt có thể vượt thắng vươn lên được? nếu lở sinh ra trong giai cấp cùng đinh bất hạnh. Nhờ thế mà khoa Tử vi đă có một thời ăn may giải đoán thiên mệnh lại thường chính xác với vận mệnh của con người, nên vấn đề ngộ nhận giữa Thiên mệnh và vận mệnh ít khi được đặt ra. Họa hoằn lắm, có người táo bạo cấp tiến vượt qua số mệnh của ḿnh th́ cho là trường hợp hy hữu: "Nhân định thắng thiên". Nói như vậy không có nghĩa trong thời gian này không có người nhận chân ra được sự ngộ nhận này, mà thật ra trong suốt chiều dài lịch sử của khoa tử vi cũng có nhiều bậc tiền bối đă giải đoán vận mệnh con người với phương pháp tổng hợp tử vi với tướng diện, nhất là khi so tuổi vợ chồng c̣n xem tông xem giống, rồi so sánh cả hai lá số tử vi. Thế nhưng lối giải đoán này chỉ năm trong giới hạn và chưa được chính thức hay hệ thống hóa.

Ngày nay, con người chịu sự tác động mạnh mẽ của xă hội gần và xa. Ví dụ một biến cố ở Mỹ cũng tác động trầm trọng đến cuộc sống ở Việt Nam trong một số lănh vực chẳng hạn. Th́ sự việc giải đoán thiên mệnh dựa trên lá số, rồi áp đặt cho vận mệnh của người đó bỏ ra ngoài yếu tố Địa mệnh, Thời mệnh và Nhận mệnh với hy vọng chính xác th́ thật là một ảo vọng. Th́ cũng giống như người đi giữa trời nắng chói chan sa mạc khát nước thấy được ánh phản chiếu mặt trời loang loáng cho là nguồn nước trước mắt th́ thật sai lầm, đó chỉ là ảo giác hay ảo vọng mà thôi.

b)- Ngộ nhận từ người giải đoán tử vi: Đây là ngộ nhận căn bản nhất của người học tử vi với tham vọng lư giải hết vận mệnh cuộc đời mà chỉ dựa trên hiểu biết duy nhất của lá số hay nói đúng hơn là của khoa tử vi mà thôi. Muốn thấy rơ sự ngộ nhận này không ǵ hơn ta phải trở lại nguồn gốc của khoa tử vi. Cốt lỏi của khoa tử vi là dựa trên lư thuyết căn bản của Dịch lư Đông Phương như sau:

- Vạn vật biến đổi không ngừng vaà vạn vật đồng nhất thể, không có ngoại lệ. Thế mà khoa tử vi từ mấy ngàn năm nay, do sự thủ cựu không cải tiến lư giải theo kịp tiến hóa của xă hội th́ làm sao mà thuận lư và hợp t́nh theo lư thuyết của kinh dịch.

- Ai sinh cũng có một lá số khôngg thay đổi dựa trên ngày giờ sinh của ḿnh, như vậy đây là một hàm số tỉnh. Thế nhưng cuộc đời đương số là một hàm số động, luôn luôn chịu sự tác động bởi xă hội, gia đ́nh, bạn bè, thời đại, thế mà người giải đoán tử vi không tổng hợp được những yếu tố này trong lúc giải đoán tử vi, th́ chỉ giải đoán được phần thiên mệnh mà thôi. Nếu đem só chiếu với cuộc đời để hy vọng có mức độ chính xác cao là điều không tưởng.

Tóm lại qua phân tích trên, nếu ai đó chỉ dựa vào lá số tử vi không thôi để giải đoán với hy vọng đúng cuộc đời thực tế của đương số , th́ chỉ là hoài công vô ích như một kẽ ṃ trăng ở đáy gịng sông vậy.

Cũng chính v́ những lư do trên mà Thiên Đức đă thoát ly ra khỏi lề lối giải đoán tử vi củ để tự t́m cho ḿnh một lối giải đoán vận mệnh con người bằng hàm số:

Vận mệnh= f(Thiên mệnh, Thời mệnh, Địa mệnh, Nhân mệnh) V́ là lối giải đoán riêng biệt của người viết nên tùy theo cái duyên của bạn để tiếp nhận hay không? Và cũng không nên đặt thành vấn đề để tranh cải, v́ nếu tranh cải cũng đi vào bế tắc, không có cơ sở để phân định đúng sai như đă tŕnh bày trên.



THÁI ĐỘ CẦN CÓ KHI ĐẾN VỚI KHOA TỬ VI: Với lời tŕnh bày như trên không có nghĩa là người viết bác bỏ hoàn toàn giá trị của khoa tử vi. Thật ra khoa tử vi vẫn có một giá trị nhất định vốn có của nó, nhờ thế khoa học này mới sống thọ và phát triển đến ngày hôm nay. Đứng trước những sai số t́m ẩn như đă tŕnh bày trên, bạn có thể bài bác, hay bào chửa là tùy theo góc độ niềm tin của bạn. Ở đây người viết chỉ xin nhấn mạnh một điều đó là thái độ của bạn khi đặt niềm tin vào khoa tử vi như thế nào cho đúng để không phải nhận lănh những tác hại nghiêm trọng khi đặt niềm tin vào đó. Ví dụ: theo lá số tiểu hạn năm nay bạn thi đổ, có cơ hội tốt để làm ăn, thế nhưng bạn cứ dựa niềm tin vào đó, số ḿnh thi đổ khỏi cần học hành, hoặc không chịu thương chịu khó chăm sóc công việc của ḿnh, th́ chắc chắn kết quả xấu đến với bạn mà không phải do lổi của khoa tử vi hay là thầy giải đoán sai.

THÁI ĐỘ NGƯỜI XEM TỬ VI: nên xem lời giải đoán tử vi như là một dự báo phần Thiên mệnh của ḿnh, và cũng có thể là lời cảnh báo để bạn chuẩn bị tư tưởng đối phó với những bất trắc cuộc đời khi gặp lá số không may mắn. Và bạn cũng không nên chủ quan ỷ lại vào số mệnh để chuốc lấy thất bại.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI GIẢI ĐOÁN TỬ VI: Hăy trả lại giá trị của khoa tử vi, đó chỉ là phần DỰ BÁO PHẦN THIÊN MỆNH, chứ không phải là VẬN MỆNH CHÍNH của đương số. Những phê phán đúng sai về một lời giải đoán nào đó chỉ dựa trên khoa tử vi th́ thật sự chỉ là sự tự măn hay phô trương khả năng của ḿnh trong cách nh́n hạn hẹp, cũng đi vào bế tắc, đào thải, nếu tự ḿnh không thực tâm nh́n lại chính khả năng của ḿnh.

Thưa các bạn,

Khoa tử vi vốn có giá trị riêng của nó về phần Thiên mệnh nhưng không phải là tất cả. Chúng ta t́m học tử vi hay đặt niềm tin vào tử vi cũng nên biết giới hạn của nó. Chính đó là thái độ tích cực tốt đẹp lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống.

Những lời tŕnh bày trên có thể đem lại sự thất vọng cho ai đă đặt niềm tin vào khoa tư vi, và cũng buồn ḷng không ít cho người có nhiều tham vọng dùng tử vi để giải đoán vận mệnh thực tế của con người. Lời nói thật rất mất ḷng, thế nhưng đó là một thực tế! mà là một thực tế rất nghịệt ngă! khi chúng ta c̣n phải mang nặng nghiệp giải đoán tử vi vào thân! Phải không các bạn? Thân chào.



T́m hiểu bạn t́nh qua lá số

Trả lời cô Hải Ngọc Nguyễn ở thành phố Rolling Hill,

Khoa tử vi được ông Trần Đoàn h́nh thành là một khoa học nhân bản, nhằm mục đích giải đoán vận mệnh của con người sống thực tế trong xă hội, chứ không phải là con người xuất thế cách ly với môi trường sinh hoạt xung quanh. Từ khái niệm này chúng ta có thể giải đoán mối quan hệ giữa con người và con người qua ba h́nh thái như sau:

- Bản thân nội tại của đương số: được lư giải qua cung MỆNH cuộc sống tổng quát và giai đoạn quan trọng nhất là từ thời thơ ấu cho đến 30 tuổi. Cung THÂN là h́nh ảnh cuộc đời sau 30 tuổi. Cung TẬT ngoài biểu hiện sức khỏe chính yếu của đương số cũng c̣n là h́nh ảnh cuối cuộc đời trước khi ra đi vỉnh viễn. Ngoài ra qua cung TÀI, ĐIỀN một cách gián tiếp nào đo, cũng có thể biết được cuộc đời đương số qua cung cách tạo dựng sự nghiệp của ḿnh.

- Mối quan hệ huyết thống: gắn liền với cuộc sống đương số và có tác động mạnh mẽ qua cung PHỤ MẪU, HUYNH ĐỆ, PHU THÊ và cung TỬ TỨC. Về mặt t́nh thần th́ không thể không nói đến cung PHÚC ĐỨC trong lá số khi c̣n thơ ấu, và cung phúc đức thực tại khi đương số thật sự vào đời nhận lảnh trách nhiệm chính về hành vi của ḿnh.

- Mối quan hệ xă hội hay c̣n gọi là tha nhân và nói một cách b́nh dân thân t́nh đó là bạn bè, thường thể hiện qua cung DI, QUAN, NÔ. Mối quan hệ bạn bè này thường bị nhầm lẫn nếu không được quan tâm đúng mức. Thật vậy

1)- Cung DI: trực chiếu với cung mệnh thường mang ư nghĩa người quen biết ngoài xă hội do gặp gở t́nh cờ qua từng giai đoạn cuộc sống, sự gặp gở này tuy ngắn ngủi thế nhưng đôi lúc gây ảnh hưởng mạnh mẽ cho cuộc sống. V́ thế cung Di thường được lư giải qua h́nh tượng quí nhơn giúp đở, bạn ĐỒNG HÀNH. Và c̣n một h́nh ảnh nữa mà đương số khó tránh được đó chính là kẽ thù hay kẽ đối nghịch với ḿnh.

2)- Cung QUAN: là loại bạn ĐỒNG LIÊU, bạn bè trong công việc, và cũng là cấp chỉ huy của ḿnh. Loại bạn bè này không nhất thiết là cùng lứa tuổi mà là cùng công việc, cùng tài sức ngang nhau và có thể giúp đở lẫn nhau trong công việc. Và nhiều người thành công hay giàu có nhờ vào loại bạn này. Thế mới có câu "Giàu nhờ bạn sang nhờ vợ". Thế nhưng ở một khía cạnh nào đó, khó khăn hay thất bại cạnh tranh bất chính, hăm hại nhau hay bội phản nhau cũng do loại bạn này.

3)- Cung NÔ: thể hiện loại bạn bè ĐỒNG TUẾ, bạn học trong quá khứ, cũng có thể là h́nh ảnh của người hợp tác dưới quyền của ḿnh. Nhất là đối với những người có số làm chủ th́ cung nô sẽ cho thấy đương số có thể cầm giữ người hợp tác với ḿnh lâu bền, thủy chung hay ngắn hạn đổi thay hoài.

Và tùy theo nội dung của các cung này để cho ta biết loại bạn bè nào ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời của đương số.

Trở lại lá số tử vi của cô Ngọc Hải để biết nên t́m bạn t́nh ở đâu để có hạnh phúc lâu dài?

Tuổi Kỷ Dậu mệnh Đạo Dịch thổ, cung mệnh có Thiên Cơ đắc địa, đắc cách Cơ Nguyệt Đồng Lương, Thiên Hỷ tọa thủ là người tự tinh vui vẻ cởi mở yêu đời, sớm có t́nh cảm nhưng chưa thể đưa đến hạnh phúc gia đ́nh do chính bạn là người chóng đổi thay và nhiều chọn lựa.

Thân Cư Di Đào Hoa, Hồng Loan tọa Thủ cung Lộc Tồn, Hỏa Tinh tại Ngọ cho thấy cuộc t́nh đi đến hôn nhân của bạn có nhiều nét đặc trưng, bạn có thể t́m kiếm bạn t́nh của ḿnh qua những người bạn đồng hành, t́nh cờ chứ không do những mối quan hệ bạn học củ hay bạn cùng nơi làm việc. T́nh muộn so với tuổi tác (Lộc Tồn) của ḿnh nhưng cung cách cuộc t́nh đến với ḿnh lại nhanh chóng (Hỏa Tinh). Và đây là loại t́nh đi đến hạnh phúc lâu bền của bạn chứ không phải là loại: "T́nh trong chốc lát, trở thành thiên thu". Và đó cũng là lối thoát chính của cô trong khi ḍ dẫm xây dựng định hướng cuộc đời qua quá tŕnh t́m kiếm một người bạn t́nh chung chăn gối. Chúc bạn nhiều may mắn trong thời gian tới.

Tướng Số Thiên Đức Đốc Nguyễn



(Tri'ch ThuVienVietNam bo*?i SoLuuHuong)

__________________
Bách niên thế sự bất thăng bi
Công hầu đệ trạch giao tân chủ
Văn vũ y quan dị tức th́
Quay trở về đầu Xem Hot_dzit_lon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hot_dzit_lon
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.3711 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO