minhthuan Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 1 of 4: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 3:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngày trước Y Dơan mở mang xây dựng, dùng người lưng khoẻ để khuân vác đất, dùng người một mắt để đẩy xe, dùng người gù lưng để tô quét...Mỗi người làm công việc thích hợp của ḿnh, từ đó khả năng của mỗi người đều được phát huy hết mức. Quản Trọng khi tiến cử người tài cho Tề Hoàn Công đă nói: "Về các loại lễ nghi của triều ban, tôi không bằng Âm Bằng, xin để ông ta làm chức đại hành đi; về khai hoang lập địa, phát huy địa lợi hết mức, phát triển nông điền đi; về thu hút nhân tài, có khả năng khiến cho ba quân tướng sĩ xem cái chết như không th́ tôi không bằng Vương Tử Thành Phụ, xin để ông đảm nhiệm chức đại tư mă đi; về xử lư án kiện, làm theo phép công, không lạm sát người vô tội, không xử oan người tốt, th́ tôi không bằng Tân Tư Vô, xin để ông ta giữ chức đại lư đi; về tận trung tận lực, cương trực thẳng thắn, không sợ quyền qúy, lấy cái chết để tranh kháng th́ tôi không bằng Đông Quách Nha, xin để ông ta giữ chức đại gián đi. Ngài nếu muốn nước giàu quân mạnh, thế th́ có năm người này là đủ rồi:nếu hoàn thành bá nghiệp, thế th́ phải tin vào Quản Trọng ta". Hoàng Thạch Công nói:"Bổ dụng người có mưu trí, có dũng khí, tham tài, ngu đần, để người trí tranh tài lập công, để người dũng được toại kỳ chí, để người tham phát tài, để người ngu không ngại hy sinh. Căn cứ vào tính cách mỗi người để sử dụng họ, đây chính là quyền mưu tối vi diệu khi dùng binh".
Hoài Nam Tử nói:"Những thứ trong thiên hạ không có ǵ độc bằng vị thuốc phụ tử, nhưng thầy thuốc giỏi lại cất nó để dùng, v́ nó có giá trị dùng thuốc độc đáo; con mi lộc khi ở trên núi, con hoẵng giỏi chạy nhảy cũng không đuổi kịp nó, đến khi nó xuống núi th́ đưa trẻ cũng đuổi bắt được nó. Ư nói ở trong môi trường khác nhau, bất kỳ tài năng nào đều có cái sở trường và sở đoản của nó. Ví dụ như người Hồ giỏi cưỡi ngựa, nhưng đổi sang đi bộ th́ quả rất khó khăn".
Căn cứ vào đạo lư đó, Ngụy Vũ Đế Tào Tháo hạ chiếu nói:"Người có ḷng tiến thủ chưa hẳn có đức hạnh; người có đức hạnh chưa hẳn có ḷng tiến thủ. Trần B́nh đâu có phẩm đức trung hậu ǵ? Tô Tần đâu từng giữ ḷng tín nghĩa? Nhưng Trần B́nh lại xây dựng ổn định được cơ nghiệp của vương triều Hán, Tô Tần lại cứu vớt nước yên khỏi suy vong. Nguyên nhân chính là ở chỗ họ phát huy được sở trường đặc biệt của họ".
Từ đó mà xét nghĩ, để Hàn Tín làm mưu sĩ, để Đổng Trọng thư đi đánh trận, để Vu Công đi du thuyết, để Lục Giả đi xử án, ắt hẳn không có ai lập nên công huân hiển hách như vậy, cũng không để lại tiếng thơm cho đến ngày nay. Do đó, nguyên tắc "sử dụng sở trường" không thể không nghiên cứu kỹ.
Hoài Phạm thời Ngụy nói:"nguyên tắc dùng người của đối phương là xem xét thời thế, sử dụng nhân tài hợp lư. Khi đánh dẹp thiên hạ, dùng người biết về chiến lược quân sự là chính; khi thiên hạ thái b́nh, sử dụng trung thần nghĩa sĩ là chính.Hán Cao Tổ Lưu Bang sử dụng mưu trí của Trần B́nh, đến khi lâm chung lại đem trọng trách củng cố chính quyền phó thác cho Chu Bột. lời xưa có câu:"Thời kỳ hoa b́nh, trao chức vị cao qúy cho người phẩm đức cao thượng; thời kỳ chiến tranh, người lập chiến công nhiều được trọng thưởng". Gia Cát Lượng nói:"Lăo Tử giỏi về dưỡng sinh, nhưng không giỏi giải cứu nguy nan; Thương Ưởng giỏi về pháp trị nhưng không giỏi thi hành giáo hoá đạo đức; Tô Tần và Trương Nghi gỉoi về du thuyết, nhưng không thể dựa vào họ để kư kết hiệp ước đồng minh; Bạch Khởi giỏi về đánh thành chiếm đất, nhưng không giỏi về đoàn kết dân chúng; Ngũ Tử Tư giỏi mưu đồ địch quốc, nhưng không gỉoi bảo toàn tính mạng của ḿnh. Vĩ Sinh biết thủ tín, nhưng không thể ứng biến .Phương sĩ Vương gia thời tiền Tần giỏi về tri ngộ minh chủ, nhưng không thể để ông ta phụng hầu hôn quân; Hứa Tử Tương giỏi b́nh luận thế yếu mạnh tốt xấu của người khác, nhưng không thể cậy vào ông ta để tuyển mộ nhân tài". Đó chính là nghệ thuật sử dụng sở trường của người.
Triệu Nhuy
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|