Tác giả |
|
ytot Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 90
|
Msg 1 of 14: Đă gửi: 18 March 2005 lúc 7:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thế gian việc như ư th́ ít, việc bất như ư lại nhiều, người đắc chí chẳng có bao nhiêu mà người bất đắc trí th́ hằng hà sa số. Ngàn xưa như thế, ngày nay cũng vậy. Bất luận là phương Đông hay phương Tây. Tại sao?
Đó là một câu hỏi gắn liền với đời sống nhân loại ngay từ khi loài người nhận thấy sự thọ yểu của mỗi sinh mệnh. Nó lại càng gây thắc mắc hơn khi con người sống tụ thành xă hội và nhận thấy lẽ cùng thông trong đời sống.
Phải chăng cùng thông thọ yểu là do sự an bài của đấng tối linh trời đất, phật, thượng đế như các tín ngưỡng tôn giáo lập luận.
Hoặc ngược hẳn lại theo triết lư nhân văn (humanism), khoa học phương pháp học (Descartes), ư chí quyền lực (volonté de puissance) - Nietszche và Mác xít - tất cả là do con người định.
Vũ trụ chung quanh ta không chống lại ta mà cũng không ban an huệ cho ta. Nó quay cuồng, đảo lộn, không hề có mưu định ǵ cả. Trong quay cuồn đảo lộn, chính con người tự điều khiển, tự cai quản, vượt mọi trở ngại để chiến thắng.
Alain gọi là Ulysse nageant' (Ulysse, một nhân vật tượng trưng cho sự chiến đấu của con người trong sử cả của Homer, tác giả cổ xưa thời kỳ văn minh Hy Lạp. Sức mạnh thiên nhiên biển cả sóng lớn đă không ngăn cản được Ulysse đến chỗ ông định trốn).
Đọc bộ Comédie Humaine' của văn hào Hônẻ de Balzac, ta thấy rất nhiều nhân vật tương tự: Vaủtin, tên đầu trộm đuôi cướp sau trở thành tổng giảm đốc công an, Rastignac, tên điếm đàng làm thủ tướng Pháp trong khi những người nhw Louis Lambert, Rabourdin tài giỏi, đức độ lại ngậm đắng nuốt cay, thất bại ê trề. Không phải Balzac đă tưởng tượng mà ông đă kể lại toàn chuyện thực của Paris thời ấy, thời cực thịch cho chủ nghĩa hănh tiến ăn mày. Có biết bao nhiều Ulysse chiến đầu nhưng không chống lại bọn 'arriviste' nghĩa là bọn có thời vận, tốt số, may hơn khôn.
Lennin đă từng nói: Tuyệt vọng đưa dần người ta đến tín ngưỡng. Nếu ông nghĩ đến viên đạn của kẻ ám sát chỉ đi lệch một chút thôi không trúng vai mà trúng đầu ông, chắc ông sẽ giật ḿnh với swj kỳ lạ của số mệnh.
Hitler tuyệt đối tin vào ư chí quyền lực. Các sử gia đă đưa nhiều bằng cớ cho thấy nhà lănh tụ quốc xă luôn luôn lo lắng tới số mệnh.
Tục ngữ Trung Quốc có câu:"Vị sinh nhân, tiên tạo mệnh". Số mệnh được tạo thành lúc con người chưa chui ra khỏi bụng mẹ. T́m hiểu số mệnh là mục tiểu của khoa tướng mệnh để giải thích những điều
Tảo vận Cam La văn Thái Công
Thạnh Sùng phú quư Phạm Đan cùng
Bành Tổ thọ trường Nhan Tử đoản
Tại sao Cam La, 12 tuổi đăng đàn bái tướng c̣n ông Lă Vọng 90 tuổi mới gặp Chu Văn Vương? Tại sao Thạch Sùng, châu báu đầy nhà, c̣n Phạm Đan chạy ăn từng bữa? Tại sao ông Bành Tổ sống lâu, c̣n thầy Nhạn Hồi chết sớm? Tại trời cả? Quyền phán xét dành cho Thượng Đế?
Khoa tướng mệnh phủ nhận lư luận tại trời theo cái nghĩa cho hay muôn sự tại trời hoặc hoá công sao khéo trêu người, ư chỉ vào một đấng tối linh an bài, con người vô năng không thể biết và cúng chẳng làm được ǵ đối với sự an bài đó. Thu vào hai chữ "tại trời" thôi th́ vẽ vời bầy đặt tướng số là việc làm thêm nhiễu sự.
(C̣n tiếp)
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 2 of 14: Đă gửi: 07 April 2005 lúc 7:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Ư tốt thân méo ui - c̣n tiếp là đến bao giờ đấy? - chờ lâu wá rùi đó! Hihihi
Chúc dzui dzẻ!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
ytot Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 90
|
Msg 3 of 14: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 6:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Thiên mệnh theo khoa tướng mệnh không chấp nhận trời như một đấng tối linh mà trời đây là sự kết hợp của ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hoả và Thổ tức năm chất tố cấu tạo thành vũ trụ và âm dương tức hai khí chất làm chuyển động vũ trụ.
Bởi vậy, để trả lời tại sao: Tảo vận Cam La văn Thái Công... Khoa tướng mệnh đă nói kết gọn vào câu: Lục nhân đồ tại ngũ hành trung - Sáu người ấy đều ở trong sự vận chuyển của ngũ hành.
Nhà xă hội học không thể dùng bất cứ nguyên tắc nào của khoa học này để giải nghĩa nổi tại sao Vương Hiển VĂn, bạn rất thân của vua Đường Thái Tôn từ lúc vua Đường Thái Tôn chưa chiếm được thiên hạ mà Văn lại chết trong cảnh nghèo khổ? Lúc Đường Thái Tôn vừa cho người đến đón Vương Hiển Văn về triều cùng cai trị muôn dân th́ ngay đêm hôm ấy Văn bị bạo bệnh chết. Một nhà tướng mệnh học lúc đólà Lư Thuần Phong đă xem tướng cho Vương Hiển Văn mà nói trước cả chục năm rằng: Tướng cách ông tai ám vô sắc, mi tán vô thái, mắt tán vô thần, con ngươi đên vô quang nhất định không thể sống cao sang được.
Tại Trung Quốc vào những năm đầu cách mạng Tân Hợi, ai cũng đều biết cái tên Trương Tôn Xương xuất thân làm bồi bàn, văn bập bẹ đôi ba chữ, vơ chẳng biết miếng nào, binh thư đồ trận lại càng mù tịt, thế mà ông ta một thời đă làm mưa làm gió trên chính trường miền Bắc. Khi ông làm Tổng đốc tỉnh Sơn Đông, gặp kỳ hạn hán, dân chúng theo tục lệ cũ mời quan Tổng đốc đến Long Vương Miếu lập đàn cầu mưa. Trước bàn sớ, sớ ông không biết đọc, khấn ông không biết khấn. Bực ḿnh, Trương Tôn Xương lấy tay chỉ mặt tượng thần mà nói: "Đ M.. không mưa làm bách tính khổ... mày c̣n để nắng măi, tao sẽ đập tan miếu này cho coi".
Các kỳ lăo trong tỉnh ai nấy đều toát mồ hôi bởi câu chửi của quan Tổng đốc, nhưng không dám hé răng. Qua ba ngày trời vẫn không mưa, Tổng đốc liền hạ lệnh cho tiểu đoàn pháo binh đem mười khẩu đại bác xếp hàng trước núi Thiên Phật bắn lên trời. Quả nhiên hôm sau trời mưa nhu trút nước.
Tại sao người như thế mà ở ngôi vị nhất phẩm triều đ́nh? Chỉ có thể giải đáp: "Tại mệnh tốt". Trương Tôn Xương sinh năm Nhâm Ngọ, tháng Nhâm Dần, ngày Nhâm Dần, giờ Nhâm Dần. Bốn chữ Nhâm sách gọi bằng "Thiên Nguyệt nhất khí Hành chỉ Dần Ngọ hợp thành hoả cục. Nhâm thuộc thuỷ trúng vào cách thuỷ hoả kư tế".
Thời kỳ Xương làm bồi bàn, thầy số đoán là đại quí mệnh. Xương c̣n vái thầy số xin đừng riễu cợt, cái thân bồi bàn làm ǵ đại quí đại phú. Đến lúc Xương đắc ư, ông giàu đến nỗi tiền của có bao nhiêu không biết, quyền thế đến nỗi quân lính có bao nhiêu không biết, chỗ nào cũng lấy vợ đến nỗi có bao nhiêu không biết. Các thầy số đă phải lấy trường hợp họ Trương làm điển h́nh để đặt thành cách gọi là cách "Tam bất tri".
Trong thực tế, cuộc đời ta c̣n gặp bao nhiêu chuyện lạ khác nếu không đem khoa tướng mệnh học giải thích th́ ta không c̣n cách ǵ khác để hiểu nổi những hiện tượng đó. Nào người giàu nhưng vất vả, người nghèo vẫn phong lưu, trước sang sau hèn, tiền bần hậu quư, v.v..
Quỷ Cốc Tử đặt ra cả hàng ngàn cách khác nhau, mỗi cách chỉ một hiện tượng của đời sống con người, từng trường hợp khác nhau, từng người khác nhau, ví dụ:
a. Cách "Y cẩn kỵ ngưu" (mặc áo gấm cưỡi trâu) chỉ một số mệnh giàu sang phú quí, kiện cáo mượn oai hùm, cái ǵ cũng là giả. Áo gấm phải cưỡi ngựa mới đủ bộ, sao lại là cưỡi trâu.
b. "Hàn thuyên tại liễu" (con ve sầu trời rét đậu trên cành liễu" chỉ một số phận cùng khốn, không nơi nương tựa. Ve sầu lúc trời rét đă là sắp tàn kiếp rồi mà c̣n đậu trên cành liễu th́ kiếm đâu cho ra nơi ẩn nấp tránh mưa, tránh gió.
c. "Vân đầu vọng nguyệt" (đứng dưới mây chờ trăng) ư chỉ một vận hội đên tối trước mặt nhưng tương lai vẫn nhiều hy vọng.
Thiên h́nh vạn trạng kiếp sống được hiện lên bằng h́nh ảnh rơ rệt tượng trưng cho từng tướng cách hay số cách. Không có cái học nào đi vào cơi nhân sinh như tướng mệnh học. Nghiên cứu tướng mệnh học không có nghĩa là từ bỏ đấu tranh, bó tay, bất động, chịu sự an bài. Trái lại, cốt để biết, lúc nào cần tĩnh, cần thủ. Không xuẩn động như lũ thiêu thân. Tri mệnh để tạo cho ḿnh một thái độ thong dong ứng đối với việc đời, ứng phó với những biết động.
Muốn cho lúc gặp cơn nguy biết khỏi hốt hoảng
Th́ lúc b́nh thời tâm phải tĩnh, định
Muốn cho lúc chết khỏi tham luyến
Th́ lúc sống phải xem thường mọi sự"
Tri mệnh để xem thường mọi sự, coi vinh nhục cùng một rễ, tử sinh cùng một gốc. Vậy th́ lo ǵ sống chết, sợ ǵ biết động. Tri mệnh cũng là một triết lư nhân sinh rất cao. Tri mệnh cũng là một phương pháp đấu tranh rất sâu với thực tiễn vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Manly80 Hội viên

Đă tham gia: 15 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 4 of 14: Đă gửi: 05 May 2005 lúc 4:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đợi bác này post cả lên để copy về in. Mà sao chưa thấy nhỉ? Hay bác type lên à :D
__________________ Người phủ Thiên Trường
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 5 of 14: Đă gửi: 05 May 2005 lúc 8:16am | Đă lưu IP
|
|
|
a. Cách "Y cẩn kỵ ngưu"
--------------------
Có lẽ lỗi đánh máy " Y cẩm kỵ ngưu " .
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Manly80 Hội viên

Đă tham gia: 15 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 6 of 14: Đă gửi: 07 May 2005 lúc 10:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Vầng, đúng rồi ạ. Cách cẩn kỵ ngưu = Áo gấm cưỡi trâu = Phú không quư.
__________________ Người phủ Thiên Trường
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 7 of 14: Đă gửi: 07 May 2005 lúc 7:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Không cải nhưng, y là áo , cẩn th́ không có nghĩa là gấm, nếu cẩn là bộ ngọc th́ là ngọc quí . C̣n cẩm như cẩm bào .
Y cẩm kỵ ngưu là bận áo gấm mà cỡi trâu th́ không đúng cách chút nào .
|
Quay trở về đầu |
|
|
ytot Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 90
|
Msg 8 of 14: Đă gửi: 08 May 2005 lúc 8:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào hai bác ạ, Ytot tra lại trong sách th́ thấy họ in là "Y cẩn kỵ ngưu" ạ. Chắc là do lỗi Nhà in. Quyển sách được in từ xưa nên chắc có nhiều lỗi chính tả.
C̣n một vài đoạn cũng hay hay, không biết sách như thế này có ích đối với các bác không ạ?
Kính,
|
Quay trở về đầu |
|
|
NguyenTri Hội viên

Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 213
|
Msg 9 of 14: Đă gửi: 08 May 2005 lúc 8:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong bản của tôi th́ để là "Y cẩm kỵ ngưu" bận áo gấm mà cỡi trâu .
NTTS
|
Quay trở về đầu |
|
|
ytot Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 90
|
Msg 10 of 14: Đă gửi: 22 May 2005 lúc 11:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Tử sinh Hữu mệnh, Phú quư tại Thiên.
Bài từ của Mông Chính viết:
Văn chương cái thế như Khổng Tử mà c̣n khốn ách ở nước Sái, nước Trần, vũ lực siêu quần như Lă Vọng đành ngồi câu cá nơi sông Vị. Thầy Nhạn Hồi chết yểu đâu phải v́ thầy là con người hung bạo. Bọn đầu trộm đuôi cướp lại sống lâu, chúng nào có lương thiện ǵ. Vua Nghiêu, vua Thuấn là những đấng minh quân sinh ra lũ con vô lại. Ông Cổ Tẩu tâm tính ngang ngược th́ con cái toàn là người hiếu thuận. Cam La mười hai tuổi làm thừa tướng. Măi Thần năm mươi được công khanh. Án Ạnh thấp bé vua Tề phong cho chức tể tướng. Hàn Tín trói gà không chặt lên ngôi vị thống suư Hán Triều. Lúc chưa gặp thời, cơm không đủ ngày 2 bữa, khi vận hạnh thông đoạt tam ấn Tề Vương. Triệu Xong nắm giữ binh hùng nhiều nước, một sớm một chiều chết trong bụi rậm. Lư Quảng tay không đánh chết hổ suốt đời vô tước lộc. Phùng Đường tài an bang tế thế đến già vẵn chưa có chỗ dung thân. Thượng cổ thánh hiền, chẳng ai chốn thoát ṿng số mệnh âm dương.
Con người lúc sinh ra hấp thụ khi âm dương, chịu ảnh hưởng vận chuyển sinh khắc chế chế hoá mà thành số mệnh tướng cách khác nhau.
Số mệnh tướng cách khác nhau sinh ra chết sống, giầu nghèo sang hèn, bĩ thái cùng thông, thọ yểu thông qua thiên bẩm số, cơ hội kết cục càng thêm muôn h́nh muôn vẻ.
Cổ nhân sau ngàn vạn năm kinh nghiệm đă hạ bút đặt định nghĩa dứt khoát cho vấn đề bằng câu: "Tử sinh hữu mệnh, phú quư tại thiên".
Những giọt lệ anh hùng xưa nay phần lớn liên hệ đến tướng mệnh. Sinh thời, Khổng Minh thường hoài băo cái chí: "Ở đời khác thường, làm sự nghiệm phi thường, cùng th́ tự tốt lấy ta, đạt th́ đem hạnh phúc cho thiên hạ".
Rút cuộc, sự nghiệp phi thường nửa đường đứt gánh, đọc thiện kỳ thân chẳng xong, kiêm thiên hạ cũng hăo huyền. Mặc dù ông đă cố gắng hết ḿnh cung cúc tận tuỵ đến chết mới thôi, cộng với cái tài lược hơn người, thế mà tâm trạng Gia Cát Khổng Minh lúc chết thật bi ai. Gượng bệnh sai tả hữu vực lên chiếc xe nhỏ ra trại đi xem các chỗ đóng quân. Gió thu thổi mạnh lạnh buốt tới xương mới thở dài than rằng:
Từ đây ta không được ra trận đánh giặc nữa
Trời xanh thăm thẳm, giận này biết bao giờ nguôi
Muôn việc chẳng qua do số vận
Người sao cưỡng được ḷng trời
Cái lư do gây ra Cổ kim đa thiểu anh hùng lệ là tại anh hùng nan dữ mệnh tranh hoành (Anh hùng cũng khó chống lại số mệnh).
Việc đời thiên h́nh vạn trạng, sơm thay chiều đổi không đi ra ngoài ṿng thiên số.
Bởi thế, cụ Trạng Tŕnh mới dạy người sau:
"Khôn cũng chết, dại cũng chết. Biết th́ sống".
Biết ở đây có nghĩa là Tri mệnh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 11 of 14: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 12:33am | Đă lưu IP
|
|
|
ytot đă viết:
Bởi thế, cụ Trạng Tŕnh mới dạy người sau:
"Khôn cũng chết, dại cũng chết. Biết th́ sống".
Biết ở đây có nghĩa là Tri mệnh.
|
|
|
H́nh như chỗ này không ổn. Không biết ư nghĩa của cụ Trạng Tŕnh viết "biết th́ sống" thật sự như thế nào chứ nếu nói "tri mệnh th́ sống" th́ đâu không khỏi gượng ép.
Nếu nh́n theo b́nh thường th́ cụ Trạng Tŕnh cũng chết tuốt vậy. Cho nên chữ "sống" của cụ không hẳn là sống chết của người thường.
Xin lỗi đă chen ngang bài viết nhưng thấy vui khi nhiều người ta lập lại điệp khúc này nên táy máy tay viết vui vài ḍng.
Mong lượng thứ.
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
maithon Hội viên

Đă tham gia: 11 May 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 741
|
Msg 12 of 14: Đă gửi: 03 October 2005 lúc 9:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn ytot đăng lên tiếp đi, bài đang hay, đọc dang dở cụt hứng.
thân
__________________
mt
|
Quay trở về đầu |
|
|
meoyeu Hội viên


Đă tham gia: 08 October 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 13 of 14: Đă gửi: 10 October 2005 lúc 5:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Ui trời, quyển " Tướng mệnh khảo luận" ấy đâu có phải chỉ 1 vài trang, chép ra đây th́ bao h mới hết được! Maithon thấy hay th́ t́m 1 quyển mà đọc, hay phết đấy ạ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
virginguy Hội viên


Đă tham gia: 10 June 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 4
|
Msg 14 of 14: Đă gửi: 17 June 2007 lúc 11:33am | Đă lưu IP
|
|
|
meoyeu đă viết:
Ui trời, quyển " Tướng mệnh khảo luận" ấy đâu có phải chỉ 1 vài trang, chép ra đây th́ bao h mới hết được! Maithon thấy hay th́ t́m 1 quyển mà đọc, hay phết đấy ạ.  |
|
|
Meoyeu có thể chỉ giúp tôi chỗ nào có thể kiếm được sách này ko ? Tôi ở Hà Nội mà t́m ko thấy. Nếu có thể ebook th́ càng tốt. Thanks
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|