Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 278 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Mệnh Lư Tổng Quát (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Mệnh Lư Tổng Quát
Tựa đề Chủ đề: Thiên Không có phải là Không Vong??? Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
PhucLong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 December 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1330
Msg 1 of 14: Đă gửi: 10 December 2004 lúc 8:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn PhucLong

Tử Vi Phú thường nhắc đến Tam Không, Tứ Không. Xin cho PhucLong được hỏi, Thiên Không có phải là Không Vong không? Nếu Thiên Không là Không Vong, vậy ở đâu và với điều kiện nào nó là Không Vong, và ảnh hưởng của Thiên Không đối với cung nó tọa thủ như thế nào trong trường hợp có chính tinh và không có chính tinh? Sự ảnh hưởng và tính chất của có giống Tuần, Triệt không?

Quay trở về đầu Xem PhucLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi PhucLong
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 2 of 14: Đă gửi: 11 December 2004 lúc 7:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Thưa bạn Thiên Không chính là Không Vong.
Và lúc nào th́ ư nghĩa của nó cũng là Không Vong vậy, chả cần điều kiện ǵ cả.
Tử Vi Chính Thống nguyên bản bên Tàu chỉ có tam không (thiên không, tuần không, triệt không), ở ta các cụ khám phá thêm sao Địa Không, nên có đến Tứ Không là thêm ĐK vào nữa.
Bây giờ nói đến chuỵện ư nghĩa của các Không ra sao th́ nó là cả 1 vấn đề dài ḍng lôi thôi lắm, chỉ xin hiến bạn 1 câu nhỏ:
các cụ nói: "Không th́ Vong, Kiếp th́ Sát"
Tàu nói về Tuần Triệt không hết ư nghĩa, Ta có triển khai. T và Tr ngoài ư nghĩa "Không Vong" như đă nói có thể hiểu nôm na như một sức cản, thậm chí lật ngược vấn đề. Theo sách Tàu "không là vong" th́ chỉ có hư không, hăo huyền, mất mát thôi chưa đủ.
trên ư nghĩa đó, t.k là "vong" là đúng như các cụ, c̣n nói th.k tương tự T và Tr ở nghĩa việt nam th́ không đúng tẹo nào.
T.K, tuần, triệt là tam không ta có thẻ hiểu nếu các sao ngồi vào đây là ngồi vào không địa, không có khí, như ngồi chốn hư không, vinh hoa phú quư một thời rốt cuộc như giác mơ nổi, như cuộc phù hoa chóng tàn, tính cách lơ lửng bất định của Không mà. Ư này th́ Địa Không không được áp dụng vào đây.
Thực té kiểm tra lại th́ T.K không có sức mạnh ghê gớm lắm, do ở đây T.K đă bị an nhầm chỗ ngay từ trong gốc gác sinh ra.
Có một cách an thiên không khác, chính xác hơn, nhưng cũng không có sức mạnh thật ghê gớm.
An kiểu ǵ th́ thiên không cũng chỉ một sao nhỏ.

Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 3 of 14: Đă gửi: 11 December 2004 lúc 7:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Bổ sung với bạn là Tuần và Triệt đôi khi ng ta cũng gọi Không Vong đấy, tóm lại 3 Không th́ Không nào cũng là Không Vong cả (3 Không Tàu, 0 kể Đ.K)

Nhưng gọi tên chính thức th́ chỉ có T.K là Không Vong thôi.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
kim.
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 June 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 125
Msg 4 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 12:14am | Đă lưu IP Trích dẫn kim.


cái ǵ cũng biết, biết tất tần tật hic giỏi quá

Quay trở về đầu Xem kim.'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kim.
 
dungtuvi
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 21 June 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 423
Msg 5 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 12:35am | Đă lưu IP Trích dẫn dungtuvi


dungtuvi

Quay trở về đầu Xem dungtuvi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dungtuvi
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 6 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 5:15am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Có cao thủ nào biết tại sao Tử Vi Việt thêm Địa kiếp vào tử Vi không; mà Tử Vi Tàu không có không?
Căn cứ vào nguyên lư nào để thêm sao này vào?
Trân trọng cảm ơn sự giải đáp.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 7 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 6:57am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Chỗ sách tôi đọc được ít quá, tôi cũng vậy, mong các anh chị chúng ta cùng ngồi với nhau trên cái bàn "ảo" là website này, cùng nhau chia sẻ, ai có phát hiện, xin post lên để các hội viên và cá nhân tôi học hỏi.

Tôi xin có mạo muội như sau:

1. Quí vị đều biết, Kiếp Không (đây ta chỉ nói Tử Vi cha ông VN ta) đắc (hay miếu tùy gọi) tại Tỵ Hợi. Mà Tỵ Hợi là chỗ đồng cung 2 vị ấy.
2. Quí vị có chia sẻ với tôi điều này "cái đồng cung" trong Tử Vi rất là lạ! Quang Quí, Thai Tọa, Tả Hữu... chỗ nào đồng cung cũng tốt cả. Nói giản dị th́ là: Tả đă tốt, nay 2 vị cùng ngồi với nhau, tất tốt gấp đôi. Nói thế thời phải mà không phải. các sao xem ra th́ cứ công thức mà an, nhưng đều có nguyên lí âm dương, ngũ hành và v.v... nữa. nay như Tả - Hữu th́ 2 vị xuất tự 2 nơi, Tả Th́n Hữu Tuất, là nơi 2 cái khí "phụ bật" (giúp rập) khởi ra từ ḷ Càn Khôn (tại sao Tả Hữu chỉ xuất tự 2 phương ấy, xin hẹn dịp khác, cáo lỗi), nay 2 vị về đây giữa Sửu Mùi chi địa, không phải như 2 "ông thần" hợp lực, mà là chỗ hội tụ của 2 khí "phụ bật" nói trên, là tương đương như chỗ sách phong thủy gọi là "tụ khí" "tàng phong tụ thủy" vậy. chỗ đó phong thủy gia th́ gọi là "huyệt", dân tử vi th́ gọi là "miếu" hay "đắc". đạo phương Đông nhà ta các môn đều cùng 1 căn bản cả.
3. Nay như Không Kiếp đều là 2 vị hung thần, có lẽ xếp vào bậc nhất Tử Vi, tại sao 2 vị đồng cung, lại ra đắc địa? Dịch chăng? Thưa: sách có nói: "cùng tắc thông", nghĩa là: sự phát triển vạn vật, không có cái ǵ cứ tăng măi lên tột độ, hung họa tích tụ dần dần đến khi chồng chất khiến ng rơi vào cảnh "cùng", "cùng" không thể "cùng cực", cùng măi sẽ thông, thông rồi sẽ biến hóa khôn lường. Nguyễn Trăi nói "vạn vật bĩ rồi lại thái" cũng 1 ư đó. Lăo Tử nói đại ư là vạn vật hết vơi thời đầy, hết đầy thời vơi, không phải ngoại lệ vậy. Xin thưa: tôi không phải đưa khoe mấy kiến thức trên mà ai cũng biết cả, song để cho minh họa tỏ tường cái ư "trăm ngành trăm nhà" một mối mà thôi. Nay 2 vị Không Kiếp, vốn là biểu hiện ra mắt cho cái gọi là "tích tụ hung họa đă đến lúc thành cùng", tính nóng vô cùng, đến Tỵ hay Hợi là chỗ không thể cùng hơn, mà là "thông", "thông" thời "biến hóa", cho nên cái anh số "kiếp không đắc địa" là vẫy vùng thiên hạ lắm lắm, nay đang chăn trâu, ngày mai có thể tụ tập binh mă, làm nên vua chúa, bs cũng là vị tướng quân khét tiếng. Đó là nhờ sức biến hóa của cái "cùng". Cho nên : hung + hung= không hung.
- sao Địa Kiếp xuất tai Hợi, là chỗ rốt cùng, tối tăm trong 12 chi. Sao vậy? Ta hăy nói nôm na thôi: đời người không ai thần thánh (các vị như Phật Chúa không kể), không ai không sai lầm, thậm chí sai nhiều, ai ai cũng vậy. Phật nói cái nhân mà to th́ cái quả hiện ngay nhăn tiền, nhưng đa số mà nói th́ tích tụ dần dần mới phải gặt quả. 12 chi là cái ṿng tiêu trưởng sao đó, khởi tại tư, coi như cái nhân bắt đầu từ đây, tới như Hợi là điểm rốt, là nơi nhân đă chịu quả. Cho nên Hợi là đất khởi ra của Kiếp. Rồi cứ thuận mà đi, bởi cái chiều cơ bản của lá số là chiều thuận. Tàu chỉ biết đến đấy.
- Rồi cổ nhân ta, cũng biết lí đó, nên cũng cho Không khởi tại Hợi, nhưng đi nghịch. Là v́ sự phát triển trong trời đất, không có chi 1 chiều. Một chiều là Nam Cô Nữ Quả, Âm phải có Dương, Nam phải có Nữ, Thuận phải có Nghịch. Đạo người như thế, cầm thú cũng như thế, vật vô tri cũng như thế, đều do quy luật tự nhiên điều động nên. Đến chỗ Tỵ Hợi 2 vị gặp nhau, th́ trên tôi đă giăi bày.
---------------------------
Bây giờ ta lại thắc mắc:
Tử Vi không phải tôn giáo, mà sao nghe như nhà Phật?
Thưa:
- Ta hăy đi từ danh từ: Kiếp là từ nhà Phật, chúng ta ai cũng biết. Địa là Đất, Quả Đất, mà Địa hiểu tượng trưng th́ cũng là Đời. Địa Kiếp là cái Kiếp trần ai khổ ải trên bao la mặt đất này, nói văn thơ th́ như là "quả đất 3 phần 4 nước mắt" vậy. Ta có thể đố ông Trung Hoa ông chứng minh cái khái niệm "Địa Kiếp" là do tổ tiên họ sinh ra, cứ dẫn sách ra đi, mà người Tầu là sính "giở sách" lắm. Cái này chỉ có thể khẳng định: Đây là văn hóa Ấn Độ.
- Nay xét lịch sử: Chưa có sách nào nói đến có 1 cái lá số Tử Vi được coi trước đời Tống! Tử Vi có phải trước tác Trần Đoàn, anh chị em ta hăy "mở Hội Diên Hồng" họp nhau khi khác, nhưng cái tục coi số Tử Vi CHỈ BẮT ĐẦU TỪ ĐỜI ĐƯỜNG, và nói trước tác thời khoảng vào đời Ngũ Đại. Ta không thể định mốc 1 năm chính xác, dầu đào nát sách thế gian này lên, nhưng có thể nói TỬ VI KHAI SINH ĐỜI CUỐI ĐƯỜNG ĐẦU TỐNG, đến đời Đường, đă nở thành 1 tục. Mà đời cuối Đường đầu Tống, kẻ sĩ Trung Hoa mở ḷng ra đón nhận luồng văn hóa Ấn Độ với nền minh triết của Đấng Thái Tử bỏ ngôi đi tu, tức là Phật. Nhưng cái anh Tàu, rất thâm nho các anh chị ạ, nghĩa là: khi khốn khó th́ đi vay mượn nhà ng ta, khi tạm giàu sang th́ chối: tôi chưa bao giờ vay mượn anh cả! Nguyên do: các kẻ sĩ ở Trung Nguyên biết lí luận ḿnh c̣n xơ cứng, c̣n thiếu, nên họ học tập rất nhiều như của Ấn Độ (Lăo Tử có thể 1 đôi câu là thêm vào từ sau này, khi kẻ sĩ Trung Hoa bồi bổ kiến thức thêm từ Ấn Độ, tuy chúng ta có thể tin được 95% trong Đạo Đức Kinh là do 1 người viết ra), nhưng khi họ thấy học thế đủ rồi th́ họ ôm lấy tất, và phủ nhận quá khứ học hỏi của họ. Thời đại TQ chịu ảnh hưởng của Phật Pháp nhiều, có thể nói là Phật thịnh Nho suy, lại đồng thời là thời sinh ra tử vi. Chả nhẽ chỉ là trùng hợp?
- Cổ nhân ta không thích màu mè, không thích đặt tên ǵ mới lạ, sẵn có tên Địa Kiếp th́ ta gọi luôn là Địa Không (Không lại là 1 từ Phật giản dị mà hầu như ai cũng biết cái câu sắc sắc không không). Bởi v́ lẽ đó nên tính lí Địa Không cũng tương tợ như Địa Kiếp, chứ chả giống ǵ như Tuần Không, Triệt Không cả, dù cái tên th́ đều là Không.
----------------------
AI ĐÚNG HƠN AI:
Theo tôi nghĩ, bạn Thái tuế cung cấp bài Lịch Sử Tử Vi vô cùng quư báu, đọc xong tôi rất khâm phục, nhưng có 1 điểm không có đồng ư: Rằng theo chính phái th́ chính xác, cứ nương theo Phú mà đóan, chứ như theo Bàng tông th́ cách đóan phức tạp.
Đúng là ta nên xoay trở về nguồn, ở đời chả bộ óc nào bao la, nên học chọn lọc cái ǵ là tinh túy, nên trở về chính phái, dù các phái khác đều có sở trường của họ, nhưng học cả như thế đời nào biết xem số? Nhưng nói theo cả chính phái là mấy cuốn Tủ Vi bên Tàu đưa về là không ổn.
Sao vậy. Giả như phú nói:
- Hạng Vũ anh hùng hạn đáo Thiên Không nhi táng quốc
Thạch Sùng hào phú hạn lâm Đại Kiếp dĩ vong gia.

Có mấy tội:
a. Chủ quan: chỉ nh́n 1 sao mà quyết đóan những cái nạn tày trời như "chôn nước", "mất nhà".
b. Thậm chí Thiên Không c̣n ghê gớm hơn Địa Kiếp, v́ mất nứoc to hơn mất nhà (chắc họ nghĩ Thiên th́ to hơn Địa).
c. Cái chuyện hạn lâm thiên không ghê gớm thế không, quí vị chiêm nghiệm lá số chính ḿnh th́ rơ. C̣n như Địa Kiếp lâm Hạn (hăm) ai cũng từng trải qua cảnh ngộ, trừ phi số có cách tốt của Kiếp Không (ngoài Tỵ Hợi ra c̣n nhiều để bàn).

tôi trộm cho rằng: cái vị thiên không khởi tại Sửu này sai từ gốc rồi, không linh nghiệm cũng dễ hiểu. Kính chuyển các vị nghiên cứu Tử B́nh bàn về Thiên Không thật và Thiên Không giả, thời sẽ thấu đáo hơn.

cuối cùng là: phảng phất đâu đây mùi vị nhà Thiền trong Tử Vi. Có mấy vị nói nhà Nho VN bài xích Phật học, là nói đúng 80% là cùng thôi. cổ nhân ta khám phá ra vị Địa Không, là bao gồm Phật, Dịch. Đến đây tại sao TV ở TQ 0 được mộ đă rơ, có đúng đâu mà chuộng! Con người là vật thực dụng, cái ǵ không đúng th́ không theo.
P.S: Xem sách TV ở Đài, ở HongKong cũng không bói ra Địa Không, quí vị ạ, Trung Nguyên đồng hóa hết cả rồi, chính sách đồng hóa dân tộc của họ thật hiệu quả. Nay nếu học về thủ đoạn chính trị, th́ nên bái ai làm thày?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 8 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 7:07am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

xin lỗi, đính chính: nói cho chính xác th́ "cùng tắc biến, biến tắc thông"
cứ phú mà đóan là chết.
có điều này, thực ra th́ 2 câu phú trên là phú Ma Thị hay phú trần Đoàn, tôi cũng không nhớ nữa! hàm hồ vậy đấy. Xin cho lúc rỗi mở sách ra đối chiếu lại. Nếu là phú Ma Thị th́ tất cả ư tứ tôi tŕnh bày phải xem xét lại.
nhưng Ma Thị th́ cũng Tủ Vi Tàu nốt, có điều là Tàu gốc Bách Việt.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 9 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 7:57am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu



Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThuyTho
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 04 September 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 192
Msg 10 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 2:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThuyTho

Kính chào mọi người,

Thấy bạn ThienKhoiTimVui rất có nhiệt t́nh chia xẻ hiểu biết của ḿnh, nên tôi cũng mạn phép phang bậy vài câu.

thienkhoitimvui đă viết:
Tử Vi Chính Thống nguyên bản bên Tàu chỉ có tam không (thiên không, tuần không, triệt không),


Thiết tưởng cái mà người ta gọi là "TV Chính Thống" là do người viết sách gọi như thế mà thôi. Trên thực tế ở TQ không có ai cấp bằng "Chính Thống" cho họ cả. Chỉ có Nam Phái và Bắc Phái. Bởi Nam Phái cho Nam là chính thống, Bắc phái th́ cho Bắc là chính tông, tranh căi đến nay vẫn chưa dứt...

thienkhoitimvui đă viết:
ở ta các cụ khám phá thêm sao Địa Không, nên có đến Tứ Không là thêm ĐK vào nữa.


Bạn nói như vậy th́ thật là sai lầm đáng sợ. Bởi từ xưa đến nay TV Bắc Phái th́ an theo cách an như bạn cho rằng là "chính thống", c̣n TV Nam Phái th́ những người theo Bắc Phái gọi là "tạp phái" hay "bàng phái" an giống như cách an mà VN đă học được. Cách an Tứ Không này đă có từ xưa, du nhập qua VN, "không phải cha ông chúng ta sáng tác ra". Mọi người nên hiểu rơ điều này. Bởi khi chúng ta không hiểu rơ nguồn cội mà dựa theo sự tư duy hay theo sách vở một chiều sẽ đưa đến sai lầm đáng chú ư, mặc dù theo cách lư luận th́ nghe rất có lư. Đáng sợ hơn nữa là chúng ta không biết điều đó mà tự sinh chủ quan.

Làm thế nào chúng ta biết được cách an sao Tứ Không đă có từ ngàn xưa? V́ hiện tại tại ở Đài Loan và Hồng Kông, vẫn an Tứ Không như VN. Và Đài Loan th́ đa số sách vở của Nam Phái đến từ Phúc Kiến, không thể nói rằng họ học cách an này của tiền nhân chúng ta được. Đây là bằng chứng hiển nhiên, và dĩ nhiên.

Khi chúng ta đă thấy được sự sai lầm nào đó trong cái nh́n của chúng ta, th́ chúng ta mới có thể..., và cần phải xem xét lại toàn bộ cách lư luận của chúng ta vậy. Biết đâu chúng ta đă lư luận theo cách nh́n chủ quan của ḿnh.

Quay trở về đầu Xem ThuyTho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThuyTho
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 11 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 8:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

*** Trước Tiên, hẵng nói về Không:
- cảm ơn một bạn nói "mặc dù theo cách lư luận th́ nghe rất có lư", mặc dầu có chữ "mặc dầu".
- ông GS Nguyễn Cảnh Toàn nói, về đại ư: một chân lí là chân lí khi tự nó tự thân có logic nội tại. Ông Viện Sỹ đáng kính nói trong một nội hàm đă được giới hạn: Khoa Học Tự Nhiên (câu nói này trong một bài báo nói về phát hiện TÓAN HỌC của Viện Sỹ Nguyễn Cảnh Toàn), khi áp dụng cho các ngành KHOA HỌC NHÂN VĂN và KHOA HỌC XĂ HỘI, thời chưa hoàn chỉnh vậy.
- Và trên cơ sở "đối sánh Văn Hóa" tôi đă nhắc lại "rằng văn hóa không có cao thấp" trộm nghe của UNESCO, cũng như luôn nói về "những va chạm sẽ có" khi đi theo tinh thần như vậy, bởi "nền văn hóa nào cũng có quyền tự hào"... cùng nhiều thiển ư khác đă rải rác nhắc đến trong những bài viết nho nhỏ.
- Nay tôi quay ngoắt lại 100% mà viết mấy cái bài trên đây, với "cách nh́n" chừng như khác hẳn những cái "bài viết" hồi "thủa ban đầu" gia nhập site này. Có sự chi lạ? Trí nhớ tôi không đến nỗi kém cỏi quá mức như vậy, để quên ngay những ǵ ḿnh nói. Vậy các đoạn trên đây tôi đă đánh là có chủ ư. Bởi nghe câu: "trăm nghe không bằng một thấy", tôi tự hiến ḿnh làm cái "một thấy" trên đây. Đó là thí dụ sinh động cho cái gọi là "logic nội tại" trong ngành KH XH hay NV (dầu nói những ǵ lâu nay tôi viết, dài ngắn khác nhau, trên site, là KH th́ khí to tát quá). Tôi chỉ nghĩ: biết đến đâu, thật thà tŕnh bày đến đó. C̣n như NÓ SAI TH̀ RƠ RÀNG SAI RƠ RA RỒI. Bởi tôi đă chủ ư. Tôi định nói cái ǵ qua sự chủ ư này, tùy lượng quư vị.
- Tôi cũng hay nhắc đến mục BÀI CHỌN LỌC, và tạm nhắc riêng bài của bạn THÁI TUẾ, cung cấp bài LỊCH SỬ TỬ VI, vô cùng giá trị. Tôi mới đọc nó độ dăm ba hôm nay, thời chưa quên. Và cái chuyện phân biệt Thiên Không với Địa Không, cũng chưa phải viện đến tài liệu đáng quư ấy. Và cái câu "cùng tắc biến, biến tắc thông" cũng một câu Dịch dễ nhớ, chẳng qua kĩ xảo logic của tôi c̣n kém, nếu lấy Không - Kiếp ra minh họa cho "bằng chằn chặn" câu nói trên, thời tôi không nghĩ ra được, nên đành bỏ cái "biến" ở giữa. Âu là tôi định một cái thí dụ, nhưng làm chưa có có công phu.
*** Nay, dừng cá chuỵện thí dụ này lại, thời về Thiên Không, Địa Kiếp, quư vị đă nói rơ cả. Tôi nay chỉ nói thêm mấy điểm, về sao Thiên Không.
- Chỗ ngồi của Thiên Không với Địa Không hóan đổi cho nhau giữa Tử Vi Bắc Phái và Nam Phái, theo như bài LSTV dẫn ở trên (tham khảo những lối gọi tên khác, cũng một trong bài ấy).

Ta gọi (trong phạm vi bài này) sao đi thành cặp với Địa Kiếp là Địa Không,c̣n sao kia là Thiên Không để tiện phân biệt, th́:

+ Sao Thiên Không kia đóng ở đâu? Thưa có 2 thuyết (chỗ tôi biết):
Một là ở trước Thái Tuế, tức đồng cung với Thiếu dương (vốn là sao Thái Dương, nay đổi ra làm Thiếu để biệt với sao Thái Dương là Nhật trong ṿng chính tinh, tránh sự trùng lặp.

Hai nữa, là đồng cung với Tang môn chi vị.

cách nào đúng hơn có khi phải hỏi những người có sở kiến về sao này. C̣n tôi thiển nghĩ là Thái (Thiếu) Dương, vốn là sao tốt, chỗ khí Dương theo thuật của ṿng Thái Tuế. Nay Thiên Không đóng đấy tôi chưa tmf được ra lí. Chỗ Tang Môn, nói là khí tang tóc, cũng chủ sự Hư Hao, nay Thiên Không mà ở đấy, thời có hơn chăng? cũng phải có sự tham bác, chứ tôi không dám cả quyết vậy.

Lại như có nhà, thời an theo cả 2 cách, chỗ Thiên Không - Thiếu Dương, gọi là Thiên Không, chỗ Thiên Không - Tang Môn, gọi là Tiểu Thiên Không, nay cũng tŕnh lại như thế.

Bây giờ xin kể ra một chuyện nho nhỏ. Ấy là, thời người ta, ai cũng từ chỗ tấm bé, chập chững tập đi. Người Mẹ dơi theo "những bước đi đầu tiên" ấy, thấy con đi đựoc thời mừng rỡ, chỉn e khi con vấp ngă chăng. Ví người Mẹ, dơi theo con đi, chỉn mong có khi con bị vấp ngă, thời là thế nào?

Nay những u uẩn, muốn qua VD để tỏ bày lên, thời cái sai của VD này, các vị cũng đă vạch ra cả, cũng là cái mong của kẻ ngu hèn này, chứ thực bụng không có mong rằng mồm mép ngụy biện không bị vạch ra. Như đă có dịp nhắc đến 1 câu này bây giờ nhắc lại "ngoài trời c̣n có trời nữa", sự ngụy biện, sớm muộn cũng phanh phui. Sự thật cũng đă như thế.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 12 of 14: Đă gửi: 12 December 2004 lúc 9:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Nay xin thêm đôi lời, cho rơ cái ư:
--------------------------
- GS.VS Nguyễn Cảnh Toàn nói câu trên (tôi dẫn theo đại ư)là nói trên KHTN. Nội dung, Phương pháp mỗi ngành KH đều khác, khó đưa vào KHXH cùng là NV.
- Cái Thí Dụ trên của tôi, c̣n không kín kẽ, tuyệt không thể nói LOGIC NỘI TẠI hoàn chỉnh, nhưng cũng qua được mắt người sơ học. Đă xảy như vậy.
- Sự học đời người ta, có chút nhặt nhạnh chỗ này, tất sẽ vô vàn chỗ sơ học.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 13 of 14: Đă gửi: 13 December 2004 lúc 12:08am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Kính thưa quí vị quan tâm!
Thường th́ cả ngh́n năm nay ai cũng bảo Tử Vi là của Tàu. Căn cứ để nói điều này chỉ v́ cuốn sách Tử Vi đầu tiên người ta t́m thấy viết bằng chữ Tàu. Dở cuốn Tử Vi nào ra th́ cũng có vài lời phi lộ về Trần Đoàn lăo tổ. Nhưng căn cứ vào đâu để có cái phương pháp an sao Tử Vi như thế; cho đến nay vẫn cứ mờ mờ mịt mịt. Thiện tri thức cũng bàn; rồi nguỵ tri thức cũng bàn. Người th́ cho là mê tín dị đoan; là không có cơ sở khoa học. Người th́ nói có; không có khoa học sao nó lại có khả năng tiên tri.
Hỏi tại sao của Tàu mà chính sách của người Tàu và Việt; rồi Tàu với Tàu sách cũng khác nhau? V́ đă ai biết được cái nguyên lư căn để của nó đâu? Nhưng ko lẽ nó từ trên trời rơi xuống? Mới chỉ một sao lẻ: Địa kiếp từ đâu mà có?
Trả lời th́ quanh co; khúc thuyết. Bài th́ dài mà cuối cùng th́ vẫn chẳng thấy Địa Kiếp từ đâu mà có. Cuối cùng nói đại:

Ta hăy đi từ danh từ: Kiếp là từ nhà Phật, chúng ta ai cũng biết. Địa là Đất, Quả Đất, mà Địa hiểu tượng trưng th́ cũng là Đời. Địa Kiếp là cái Kiếp trần ai khổ ải trên bao la mặt đất này, nói văn thơ th́ như là "quả đất 3 phần 4 nước mắt" vậy. Ta có thể đố ông Trung Hoa ông chứng minh cái khái niệm "Địa Kiếp" là do tổ tiên họ sinh ra, cứ dẫn sách ra đi, mà người Tầu là sính "giở sách" lắm. Cái này chỉ có thể khẳng định: Đây là văn hóa Ấn Độ.

Như vậy: Tử Vi từ văn hoá Ấn Độ chăng? Thế tại sao người Ấn Độ lại không có môn Tử Vi? Nói của người Tàu chăng? Thế th́ nguyên lư căn để và từ tiền đề nhận thức nào để người Tàu sở cứ vào đó lập ra môn Tử Vi? Nếu có sở cứ th́ tại sao hậu thế ko lấy cái sở cứ đó để đối chiếu mà xét cái sao Địa Kiếp từ văn hoá Ấn Đô.
Văn hoá Ấn Độ truyền sang Tàu chăng? Truyền thế nào mà mỗi nới một phách vậy?
Tâm bất chính th́ ngôn tắc loạn.
Ấy là người xưa nói vậy.

Thay lời kết của bài này
Giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn nói:

Một lư thuyết toán học dù kỳ quặc đến đâu; nhưng về mặt logic mà đứng vững được th́ nó phải chứa đựng tiềm ẩn bên trong nó một sự phù hợp với thực tiễn nào đó mà loài người chưa biết. Bởi lẽ sự phù hợp với logic không tự trên trời rơi xuống. Logic chính là phản ánh thực tiễn và được đúc kết từ thực tiễn"

Điều mà Giáo sư viện sĩ Nguyễn Cảnh Toàn nói chỉ là một trong những yếu tố cần của tiêu chí khoa học hiện đại là:

Một giả thuyết khoa học được coi là đúng; nếu nó thể hiện tính quy luật; tính khách quan; có khả năng giải thích một cách hợp lư (Tính logic/ Thiên Sứ)hầu hết những vấn đề và hiện tượng liên quan đến nó; một cách hoàn chỉnh; nhất quán và có khả năng tiên tri.

Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa








Sửa lại bởi ThienSu : 13 December 2004 lúc 1:16am
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
PhucLong
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 December 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1330
Msg 14 of 14: Đă gửi: 13 December 2004 lúc 2:04am | Đă lưu IP Trích dẫn PhucLong

PhucLong cảm ơn các vị đă dành thời gian giải đáp giúp thắc mắc của PhucLong, nhất là anh thienkhoitimvui.
Quay trở về đầu Xem PhucLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi PhucLong
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.9141 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO