Tác giả |
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 05 April 2005 lúc 12:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
( Theo Sensei Jinjiro Shirata (9 đẳng) trong cuốn Aikido, The Way of Harmony )
Thể theo lời yêu cầu của một số anh em, tôi xin mạn phép đồng đạo Bùi Thế Cần, nguyên giáo sư Pháp Văn tại Đai Học Sài-G̣n trích đăng phần đầu bài thuyết tŕnh của anh trong buổi Tọa đàm và Tập huấn tháng 6 năm 1998 tại Aikido TENRYU Dojo 94 Điện Biên Phủ, Q1, Tp HCM. Sở dĩ tôi dám có hành động này v́ cũng như tôi anh đă và đang phổ biến rộng răi nhiều bài viết cũng như sách viết về Aikido của các bậc thày của môn phái cho những người muốn t́m hiểu về Aikido tại Việt Nam. Bài này có một số h́nh minh họa, nhưng h́nh chụp lại không được rơ, tôi lại không có cuốn đó bên ḿnh, nên xin các bạn đọc thử, nếu chưa được thoả măn th́ xin t́m mua cuốn sách trên, trong đó c̣n đề cập tới nhiều điều thú vị nữạ(Phần trích đăng là phần đầu của bài thuyết tŕnh về “KHÍ và KHÍ CÔNG trong Aikido” của anh Cần.)
KOKYU HO ( Hô hấp pháp )
Tổ sư đă từng nói : “ Aikido bắt đầu và chấm dứt bằng kokyu “. Kokyu có nghiă là hô hấp vói ư nghiă đặc biệt là ḥa điệu với tha nhân và môi trường xung quanh; nó c̣n mang ư nghiă là “điểm then chốt” của một kỹ thuật hay một tiến tŕnh kỹ thuật.
Sống là hô hấp và hô hấp là sống? Cuộc sống bắt đầu bằng hơi thở, tiếng thét của cuộc sống; khi hơi thở ngừng, con người không c̣n tồn tại trên trái đất. Hơi thở làm phát khởi sự sống và làm sống cơ thể. Bao lâu sự hô hấp vẫn sâu và đều, bấy lâu chúng ta được khỏe mạnh.
Tuy nhiên , kokyu không chỉ là hô hấp một cách máy móc với hai buồng phổi, nó chính là nhịp điệu căn bản của cuộc sống, tạo ra sinh lực tràn đầy trong vũ trụ. Để phát triển kokyu một cách hoàn hảo, chúng ta phải có một cái nh́n sâu xa vào bản chất của sự hiện hữu và áp dụng một cách đúng đắn một vài nguyên lư. Trong Aikido, chúng ta gọi nó là kokyuho (hô hấp pháp).
MAKOTO NO KOKYU : hô hấp đúng phép.
Fudo no shishei, tư thế bất động. Để có thể hô hấp một cách đúng đắn, trước tiên người ta phải ngồi đúng cách. Theo cách thức của vơ thuật Phù Tang, tư thế ngồi được ưa chuộng nhất là Seizạ Khoảng cách giữa hai đầu gối và khoảng cách từ gối đến hai bàn chân phải ngang nhau (phần lớn các môn sinh có khuynh hướng đưa hai gối quá gần nhau). Ngón cái chân phải xếp lên trên ngón cái tráị Ban hăy rút cằm, giăn cột sống và ngồi vững trên hai mông. Trọng tâm phải đặt vào giữa tam giác tạo bởi hai chân và hai bàn chân, và tam giác tạo do hai gối và đầu bạn, nghĩa là ở giữa bụng dưới bên trong huyệt Khí hải ( khí hải đan điền). Đây cũng là điểm trung tâm của quả cầu được tạo thành bởi hai tam giác. Tư thế này làm cho bạn vững vàng như bàn thạch. “Bất động” không có nghĩa là cứng nhắc, nó biểu hiện một tinh thần không lay chuyễn, có khả năng đáp ứng với mọi t́nh huống xảy rạ
TEN NO KOKYU ( Thiên Hô Hấp )
Trong Ten No Kokyu, seiki (sinh khí) của vũ trụ được gồm thâu vào trong cơ thể; hơi thở của bạn phủ đầy trờị Bạn hăy nhắm mắt và thở ra thật sâụ Bạn giơ hai tay lên, hai ngón cái chéo nhau (ngón trái bên trong) và từ từ hít vào như thể hơi thở của bạn tỏa ra đến tận cùng không gian. Bạn đưa tay ra phía trước mặt rồi thẳng lên trên đầu, vào điểm cao nhất của hơi thở vào, khi hai cánh tay đă dang ra hết mức và đứng song song hai lỗ tai, bạn xoay hai bàn tay ra ngoàị Bây giờ bạn hăy từ từ thở ra như thể tất cả bầu trời - mặt trời, mặt trăng, tinh tú, gió mây - được hút vào bởi hai bàn tay dang ra và các ngón tay của bạn vào nơi sâu thẳm của cơ thể bạn. Hăy tưởng tượng là bạn c̣n lớn hơn cả toàn vũ trụ. Khi hai bàn tay chạm vào thảm, bạn xoay chúng ra ngoài và đưa chúng chập vào nhau ở phía trước đan điền. Bạn lập lại 3 lần (sau hơi thở đầu tiên).
CHI NO KOKYU ( Địa Hô Hấp )
Trong Chi No Kokyu, sự mầu mỡ vô song của đất được qui lại vào đáy bụng bạn. Đặt hai tay vào nhau, tay trái lên trên, hai ngón cái chạm nhẹ nhau ngay phía trước bụng dướị Bạn hăy thở ra một hơi dài và gắn chặt toàn thân vào đất bằng cách rút vai và hạ hoành cách mô. Hăy để vai bạn từ từ dâng lên trong khi bạn hít vào những ǵ do đất sản sinh. Rồi bạn thở ra trong khi ép hai vai và cho hơi thở ch́m xuống sâu trong đất. Bạn lập lại 3 lần (sau lần thở ra đầu tiên).
JIN NO KOKYU ( Nhân Hô Hấp )
Cuộc sống của con người là kết quả của sự ḥa hợp giữa hai hơi thở trời và đất. Chúng ta không thể hiện hữu nếu không có sự ḥa hợp của cả haị Đó là Ki Musubi, sự kết hợp giữa thiên khí và địa khí, của cái cao nhất và cái thấp nhất.
Bạn tiếp tục ngồi an nhiên tự tại, hai mắt nhắm và hai tay gài vào nhaụ Bạn hăy phóng ḿnh đến ngọn núi thâm sâu nhất, và đến thung lũng xa xôi nhất. Hăy đến cư ngụ nơi cảnh trí huy hoàng, b́nh lặng và hoang vụ Hăy gạt bỏ mọi phân biệt và đừng cố gắng để hít vào hay thở rạ Bạn hăy ḥa nhập vào cảnh trí xung quanh và để cho hơi thở tự nhiên tuôn tràọ Hăy ngẫm về ba công án : Ta từ đâu tới ? Rồi ta đi đâu ? Con người là ǵ ? Jin No Kokyu là sự chiêm nghiệm nội tại đưa chúng ta đến tiếp xúc với nguồn cội của sự sống (một đến hai phút trước khi tập, có thể dài hơn nếu tĩnh tọa một ḿnh).
Sau khi kết thúc chu kỳ khí công Thiên - Địa – Nhân , một quá tŕnh nhằm hợp nhất, tinh luyện, và khẳng định cuộc sống, bạn hăy bái vớI tâm t́nh cảm tạ sâu xạ Hai bàn tay bạn làm thành tam giác, hai cẳng tay đặt thẳng lên mặt thảm và cúi đầu cho đến khi mũi bạn chạm vào trung tâm của tam giác. Bạn nhớ thở ra khi cúi xuống và hít vào khi chỗi dậỵ Hai mắt nhắm lại và hăy thở ra, hít vào rồi lai mở mắt ra một cách thản nhiên trong khi hít vàọ Bạn bỏ qua một hơi thở và nh́n về phía nơi vô tận. Ư thức về bản chất đích thực của con người của ta với nguồn sinh lưc nguyên thủy được tái tạo và tinh thần được tinh lọc và b́nh ổn, việc luyện tập các kỹ thuật Aikido với đây đủ tinh thần và h́nh thức thích hợp giờ đây có thể bắt đầụ
Vài ghi nhận và kinh nghiệm cá nhân :
Chúng ta nhận thấy sự quan trọng của h́nh và ư trong bài tập thở của Aikido, sự quan trọng của sự phối hợp giữa tinh thần và thể xác để có kết quả chắc chắn trong tập luyện.
1- Trong bài này chúng ta thấy rơ tương quan về KHÍ trong liên hệ TAM TÀI (Thiên - Điạ - Nhân) :
Chúng ta ( Nhân ) thu hút Khí vũ trụ ( Thiên khí ) và năng lượng của Đất (Địa khí ) để phát triển Chân khí tiến xa mà ḥa nhập với Đại Ngă .
2- Cũng giống như Thiền, chúng ta tập trung vào hơi thở mà loại bỏ tạp niệm (phương pháp elemination) để trọng tâm cơ thể lắng xuống Đan điền và c̣n nạp thêm Thiên và Địa khí làm của ḿnh. Đây là phép tĩnh tọa, bước đầu để vươn từ Tinh lên Khí và rồi đến Thần. Tiến lên bước nữa, chuyển Thần thành Hư, rồi từ Hư biến sang Vô là Đắc đạo, như trong các sách về Tiên Đạo đă dề cập đến.
3- Xin các bạn luôn ghi nhớ là “dục tốc bất đạt”, đừng thấy có tiến bộ mà ham, tập quá sức của ḿnh mà lợi bất cập hại th́ khốn. C̣n nhớ hồi Thiên Tâm Hội mới cho phổ biến bản dịch cuốn Aikido In Daily Life của Sensei Koichi Tohei, tôi mua tặng cho gia đ́nh một người bạn. Họ có người con trai 17 tuổi đang học thi Bac., đọc thấy hay quá, bèn tập theo lời hướng dẫn trong sách. Lúc đầu cậu ta thấy tập xong đầu óc minh mẫn, sáng suốt, bèn tập luôn 3 xuất sáng, trưa và tối cho tiến bộ nhanh. Một hôm cũng đứng hô hấp th́ cậu ta bỗng té nhào xuống đât và ch́m ngay vào giấc ngủ thật ngon lành. Bà bạn sợ quá liền gọi điện thoại cho tôi sau khi đỡ cậu vào giường. Được tin, tôi lo lắm nhưng đến nơi th́ cậu ta đă ra khỏi “giấc ngủ” và nói vẫn tỉnh táo và khoan khoáị Xem mạch th́ vẫn b́nh thường. Tôi cho rằng lúc tập, cậu hít một hơi thật sâu, nén hơi xuống mạnh quá tạo thành phản động lưc dội lên mà choáng và bất tỉnh. Tôi không có ư làm mất hứng thú tập luyện của các bạn đâu mà chỉ xin lưu ư đừng bao giờ làm quá sức, lúc đầu nên có người hướng dẫn chu đáo là tốt nhất.
4- Nếu tập giữ được trạng thái Thiền th́ đi, đứng, nằm, ngồi đều có thể thiền được. Cũng vậy, khi đă nắm vững cách thở cho đúng th́ đứng ( như Tohei hướng dẫn ), ngồi hay thậm chí nằm đúng cách cho thoải mái, ta vẫn tập thở được như thường. Theo tôi th́ nằm hay ngồi mà tập là an toàn nhất. Ngồi như hướng dẫn ở trên, vững như một tetrahedron trước control tower chắc chắn phải có tiến bộ.
Ngô Quyền
Sưu Tầm
|
Quay trở về đầu |
|
|
lan25 Hội viên

Đă tham gia: 05 September 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 137
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 11:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa,
Nếu Lan muốn mua sách về Akido th́ nên mua sách nào ( Cả 2 loại Việt và Anh ngữ ).
Xin Anh (?) NgocLinhTu và quư vị hướng dẫn.
Kính,
Lan.
Sửa lại bởi lan25 : 08 April 2005 lúc 11:20pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 08 April 2005 lúc 11:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Lan,
Lan có thể t́m cuốn Aikido and the Dynamic Sphere
và h́nh như ở nhà sách tự lực cũng có cuốn này bằng tiếng Việt nhưng không đầy đủ bằng sách bằng tiếng Mỹ.
Ở Nam Cali thầy Ddặng Thông Phong mới vừa xuất bản sách về căn bản Aikidọ
Aikido Basics
Về sách tiếng Việt th́ h́nh như chưa có ai viết cả đa số dịch từ sách tiếng nước ngoàị
Học aikido th́ dễ, sử dụng th́ khó v́ phải hiểu tường tận nguyên lư của nó có đôi khi 10 - 20 năm chưa chắc đă sử dụng được. Nếu học về triết lư sống rất hay hay học theo h́nh thức thể thao th́ tốt c̣n muốn học để có thể sử dụng pḥng thân th́ e sẽ mất nhiều thời gian chưa chắc đă làm được.
Chúc vui vẻ
Ngọc Linh Tử
Sửa lại bởi NgocLinhTu : 09 April 2005 lúc 6:17pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|