Tác giả |
|
shevchenko Hội viên

Đă tham gia: 13 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 135
|
Msg 1 of 7: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 3:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Mọi người đều biết, đối với can dương, ṿng trường sinh tính theo chiều thuận VD: can Bính trường sinh ở Dần, mộc dục ở Măo, đế vượng ở ngọ ... điều đó là hợp lư.
Vấn đề ở can Âm ṿng trường sinh sẽ tính theo chiều ngược lại. Như vậy sẽ xảy ra trường hợp:
VD:
- nhật nguyên Quư sinh tháng Măo, chi tháng sẽ là thực thần (x́ hơi ngày chủ) nhưng lại là đất trường sinh. Như vậy th́ sẽ là được lệnh hay không được lệnh?
- nhật nguyên Quư sinh tháng Thân (chi tháng là Ấn / kim sinh thủy) nhưng lại vào đất Tử nếu tính theo ṿng trường sinh. Như vậy th́ sẽ là được lệnh hay không được lệnh?
Mời mọi người đóng góp ư kiến?
Thân ái,
Shevchenko
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 2 of 7: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 7:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
thân chào shevchenko, theo tôi th́ như sau:
- ṿng trường sinh mô tả toạ độ của thiên can khi quy chiếu xuống địa chi, ta ví dụ hệ toạ độ X0Y th́ trục 0Y là trục thiên can, trục 0X là trục địa chi, như vậy ṿng trường sinh sẽ mô tả trạng thái( mới sinh, lớn lên, trưởng thành, già lua, sắp chết)của thiên can trong hệ trục toạ độ thiên can địa chi, như vậy ṿng trường sinh được xem như tập hợp các trạng thái của thiên can bao gồm:
1. trường sinh: trạng thái mới sinh ra, thuần dương, vô âm, quư khí, được nhiều ngừôi yêu thương, chăm sóc...)
2. mộc dục: tuổi dậy th́, ham chơi, t́nh cảm tâm lư c̣n nhiều thay đổi.
3. quan đới: trưởng thành, bắt đầu có chí hướng
4.lâm quan: trung niên, có thể gánh vác đại sự
5.đế vượng: cực thịch, lăo dương, khó tính...
6.suy: bắt đầu già
7.bệnh: có nhiều bệnh
8.tử:đến giai đoạn chết
9.mộ: bị đem chôn cất
10. tuyệt: chẳng c̣n ǵ hết, xương mục tiêu luôn rồi
11. thai: đi đầu thai
12.dưỡng: nằm trong bụng mẹ
vấn đề thứ 2 bạn thắc mắc, tôi có thể trả lời như sau:
- nhật nguyên qúy sinh tháng măo, vậy thiên can quư ở trạng thái trường sinh, là trạng thái tốt đẹp, nhưng măo là thực thần của qúy nên thiên can quư này sẽ bị hao tổn chút ít tâm lực cho chi măo, tựu chung là vị trí tốt đẹp.
- nhật nguyên qúy sinh tháng thân th́ quư ở trạng thái tử, tức là khi người này chào đời, th́ trong tổ hợp tứ trụ, chữ quư ở trạng thái tử, là chết, là xấu nhưng địa chi thân là ấn sinh quư nên về lâu dài sẽ được nó nuôi dưỡng phát triển, tựu trung vị trí này tốt dần hơn về sau, tức là trước xấu sau tốt.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
shevchenko Hội viên

Đă tham gia: 13 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 135
|
Msg 3 of 7: Đă gửi: 05 January 2006 lúc 10:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn Minh Thuận. Như vậy có thể hiểu ṿng trường sinh quan trọng hơn mùa sinh.
Trường hợp "nhật nguyên Quư sinh tháng Măo vào đất Trường sinh" nói chung là tốt hơn "nhật nguyên Quư sinh tháng Thân vào đất Tử". Quan điểm của tôi là như vậy. Có ai có ư kiến khác không?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ChungVoDiem Hội viên


Đă tham gia: 06 November 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 46
|
Msg 4 of 7: Đă gửi: 10 March 2006 lúc 5:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn,
Lâu lắm rồi mới được gặp lại Minh Thuận các hạ :) Hồi đó, ḿnh chưa biết ǵ về TTr và đă được MT chỉ bảo nhiều . Rất cảm ơn bạn .
Vấn đề bạn Shev đặt ra rất hay , MT đă có giải thích rồi . Tôi chỉ có một số ư kiến riêng sau, mong được góp ư nhiều .
Quư ở Măo, được TS là đáng mừng, nhưng c̣n cần rất nhiều yếu tố khác mới có thể vượng được . C̣n đa phần là nhược , do vậy vẫn vất vả . Điều này khác với Bính Mậu ở Dần, vốn thuận hơn nhiều .
Quư ở Thân, th́ như MT giải thích . Nhưng tôi không đồng ư hai cách đều tốt cả dù ở hai vị trí khác nhau đến như thế . Ở Thân, phải dựa vào Ấn, cho nên người đó sẽ phải nhờ học tập rất nhiều để phát triển tốt .
Tất nhiên, đây chỉ là 2 yếu tố chính , ta c̣n có 6 yếu tố nữa để xem xét .
Theo tôi, can âm thiệt tḥi hơn nhiều so với can dương, cả về độ mạnh, và ṿng Tràng sinh.
Ngoài ra, tôi thấy tứ trụ có 8 chỗ , cho nên Thân và Tài Quan luôn có mối quan hệ đối chất, nhưng hữu cơ.
Xét theo ṿng Tràng sinh, th́ Thân vượng, th́ TQ không vượng , và ngược lại .
Phải chăng v́ thế cho nên, người thân vượng th́ chỉ mong TQ vượng lên, người thân nhược th́ chỉ mong thân vượng lên.
Tứ trụ có tám chỗ, chỗ này đă bị lấp bởi hành này th́ hành kia sẽ không có nhiều nữa . Cho nên, hai bên luôn đối ứng nhau, bên này mạnh th́ bên kia nhược và ngược lại .
Đây là xét với chính cách, chính quan, chính tài . C̣n với phiến cách, sát và thiên tài ... th́ có thể cùng vượng được . Có phải do vậy, th́ chính cách đ̣i hỏi khó hơn phiến cách để có thể vượng được .
Mong các bạn bàn luận thêm,
__________________ Tiếng gà đă rộn trong thôn
Nửa đời phiêu lăng chỉ c̣n đêm nay.
|
Quay trở về đầu |
|
|
maithon Hội viên

Đă tham gia: 11 May 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 741
|
Msg 5 of 7: Đă gửi: 05 April 2006 lúc 2:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
shevchenko đă viết:
Trường hợp "nhật nguyên Quư sinh tháng Măo vào đất Trường sinh" nói chung là tốt hơn "nhật nguyên Quư sinh tháng Thân vào đất Tử". Quan điểm của tôi là như vậy. Có ai có ư kiến khác không? |
|
|
ư tôi th́ tùy cách cục mà luận tốt hay xấu. nhưng cứ theo bấy nhiêu thông tin trên mà đoán th́ tôi chọn tháng Thân. V́ tháng Măo ắt lộ can đồng khí, khả năng xấu xảy ra nhiều hơn tốt, c̣n tháng Thân th́ có Canh làm Ấn, Mậu làm Quan, can lộ dù sao cũng là thiện thần, dẫu lộ Thương Quan th́ cũng đă có chế phục.
thân
mt
__________________
mt
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
shevchenko Hội viên

Đă tham gia: 13 September 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 135
|
Msg 6 of 7: Đă gửi: 05 April 2006 lúc 8:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
maithon đă viết:
shevchenko đă viết:
Trường hợp "nhật nguyên Quư sinh tháng Măo vào đất Trường sinh" nói chung là tốt hơn "nhật nguyên Quư sinh tháng Thân vào đất Tử". Quan điểm của tôi là như vậy. Có ai có ư kiến khác không? |
|
|
ư tôi th́ tùy cách cục mà luận tốt hay xấu. nhưng cứ theo bấy nhiêu thông tin trên mà đoán th́ tôi chọn tháng Thân. V́ tháng Măo ắt lộ can đồng khí, khả năng xấu xảy ra nhiều hơn tốt, c̣n tháng Thân th́ có Canh làm Ấn, Mậu làm Quan, can lộ dù sao cũng là thiện thần, dẫu lộ Thương Quan th́ cũng đă có chế phục.
thân
mt
|
|
|
Cảm ơn bác Maithon đă chỉ giáo. Từ lâu tôi vẫn băn khoăn về vấn đề này, tôi chỉ được học môn Tử b́nh qua sách của Thiệu Vĩ Hoa. Tôi nhớ trong đó có 1 VD, có đoạn "ngày Mậu sinh vào tháng Mùi ở đất suy là không được lệnh" tôi thấy cũng hơi vô lư.
Thân ái,
Shevchenko
|
Quay trở về đầu |
|
|
thamlangkh Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 17 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 7 of 7: Đă gửi: 15 September 2007 lúc 7:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong cuốn Tử B́nh của Trúc Lâm Tử em thấy ông ấy đưa ra cách xét nhật nguyên vượng suy cũng khá có lư. Nhưng em không có tŕnh độ môn này nên chẳng biết nó có áp dụng được không.
Dại ư của cách này là:
Đầu tiên xét nhật nguyên được lệnh hay không cách xét nh mọi người đă biết là theo ṿng tràng sinh.
Thứ hai là xét nhật nguyên với các can chi c̣n lại để được ba tiêu chí nữa là: Được sinh, được đất (đắc địa), được trợ giúp. Đoạn này th́ em không nhớ là làm như nào cả. Các bác chịu khó vào tủ sách đọc phần một của tác phẩm vậy.
Sau đó xét hai trược hợp:
1. Nhật nguyên được lệnh:
- Được cả 3 tiêu chí Được sinh, Được đất, Được trợ giúp th́ xét là Quá Vượng.
- Được 2 trong 2 th́ gọi xét Rất Vượng.
- Được 1 trong 2 th́ xét là Vượng.
2. Nhật nguyên không được lệnh:
- Nếu được 3 cái th́ xét là Rất Vượng.
- Nếu được 2 cái th́ xét là Vượng.
- Nếu được 1 cái mà cái này cực mạnh (các bác chịu khó đọc tài liệu vậy) th́ cũng xét là Vượng.
Ngoài các trường hợp này ra th́ Nhật nguyên là Suy.
Không biết cách này có đúng không mong các bác có kinh nghiệm cho ư kiến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|