Tác giả |
|
LuuBi. Hội viên


Đă tham gia: 18 May 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1992
|
Msg 1 of 27: Đă gửi: 29 May 2005 lúc 5:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đề 1: Một bạn học sinh lớp 9 PTCS T.A, Huế đă viết như sau:
"Kiều là 1 người con gái tài sắc vẹn toàn, song nàng đă bị chế độ phong kiến vùi vào đống bùn nhơ. Đến nỗi, chịu không nổi, nàng đă nhảy xuống sông Tiền giang tự vẫn. May thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó, Kiều giác ngộ và đi theo con đường Cách Mạng."
Đề 2: "Em hăy phát biểu cảm nghĩ của ḿnh về việc Nguyễn Du đă để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều".
Một bạn lớp 11 PTTH Cái bè, đă viết:
"... Nguyễn Du là lăo tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đă sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp vơ công "Vương Thúy Kiều" hay c̣n gọi là "Đoạn Trường Thất Thanh". Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm "thất điên bác đảo" cả giới "hậu bối" chúng ta ..."
Đề 3: "Em hăy tường thuật lại diễn biến chiến dịch Điện biên phủ".
Bài làm của 1 học sinh lớp 9 trường PTCS cấp 2:
".... Quân địch đánh ra, quân ta đánh vào ào ào như lá tre rụng, đồng chí phe ta đánh thằng cha phe nó ghê hết sức.... Kết quả: Sau 55 ngày đêm chiến đấu oai hùng, ngày 7-1-1991, phe ta thắng phe nó, chúng ta đă giết sống được 16,200 chúng nó, phanh thây 62 máy bay (em quên mất tên của máy bay, xin cô thông cảm)"
Đề 4: "Trong các tác phẩm em đă học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất ? V́ sao ? Hăy chứng minh ?"
Bài làm của bạn NAT, lớp 10B PTTH, đă viết:
" Trong kho tàng văn học VN, ca dao dân ca rất giàu t́nh nghĩa.... Trong các tác phẩm đó em thích nhất là tác phẩm "Tắt đèn" của chị Dậu. V́ nó đă thể hiện tinh thần chống lại sự bóc lột phụ nữ của chế độ phong kiến. Chứng tỏ chị đă bán con và chó để thể hiện tinh thần kiên quyết đó..."
Đề 5: "Em hăy phân tích tŕnh tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích "Những nỗi ḷng tê tái"."
Bài làm của bạn NCT, lớp 10A PTTH Phú nhuận, có đoạn đă viết:
"Nay hoàng hôn đă lại mai hôn hoàng". Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đă rồi lại bắt Kiều hôn lại, làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp, muốn ngóc đầu lên cũng không nổi...."
Đề 6: "Em hăy cho biet sự bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đă học của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, hăy chứng minh ?
Một bạn tên Hoài Nhân, lớp 9 PTCS viết :
"Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy. Ngày nay, quyền giải phóng phụ nữ đă được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8/3 làm quốc khánh phụ nữ.."
Đề 8 : "Sau khi đọc tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ ǵ về nhân vật chị Dậu ?"
Bài làm của bạn NHT lớp 10B, viết:
" Sau khi chiêu xong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ như sau: Chị Dậu là một nàng con gái có bộ ḷng yêu chồng, thương con cực đại. Nàng ta rất chi dũng cảm, không sợ roi vọt. Chẳng hạn, khi thấy chồng bị đánh đập , nàng hùng dũng chưởng lại bằng mấy cú ca-ra-tê hết sức đẹp mắt..."
Đề 9 : "Trong bài B́nh Ngô Đại cáo của Nguyễn Trăi, đoạn thơ nào đă nói lên sức mạnh và khí thế dũng mănh của quân ta trong cuộc kháng chiến?"
Một bạn nam đă viết: Đoạn thơ sau nói lên sức mạnh và khí thế dũng mănh của cha ông ta: "Đánh 1 trận giặc không kinh ngạc, Đánh 2 trận tan tác quân ta"
Đề 10 : "Anh chị hăy phân tích h́nh ảnh người lính VN qua thơ ca kháng chiến chống Mỹ" (điển h́nh như bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân)
Trong bài viết của 1 bạn lớp 12A3 PTTH Phụng Hiệp, CL có đoạn:
"người lính của Lê Anh Xuân là một nét đẹp trong muôn vàn cái đẹp của người lính. Tuy đă gục ngă, nhưng anh cố ḅ mà ngồi dậy... Anh ngă xuống đường băng Tân Sơn Nhất, Anh xỉu rồi anh giải phóng quân ơi, Nhưng anh gượng ngồi trên xác trực thăng và chết đứng trong khi đang đứng bắn"
Bài làm của 1 bạn lớp 12 ở Bến tre, viết:
"...Trên đường băng Tân Sơn Nhất, 1 anh giải phóng tự nhiên nằm đó. Một chị đi ngang thấy anh tự nhien nằm nên lại rờ vào ḿnh anh và lắc lắc mấy cái, chị thấy anh nằm im nên nghĩ anh đă chết... Anh giải phóng quân mất đi trong ḿnh không có 1 thứ giấy tờ, một tấm ảnh nào, kể cả giấy chứng minh nhân dân cũng không có..."
Đề 11: "Em hăy cho biết ư nghĩa của câu thơ "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".
"Theo em nghĩ th́ nếu hiểu suông th́ câu này rất tối ưu là vô nghĩa v́ sỏi đá th́ khó có thể biến thành cơm được trừ phi các nhà khoa học VN đă chế tạo ra một chất hóa học nào mà có thể biến được sỏi và đá thành thực phẩm. C̣n nếu đi sâu vào ư nghĩa của câu thơ này, chúng ta phải thấy ngay là đây không phải là những sỏi đá b́nh thường mà theo em nghĩ th́ tác giả muốn đề cập tới các mỏ đá quí của đất nước ta. V́ chỉ có đào mỏ lấy đá quí th́ mới có giá trị và có thể bán để mua cơm ăn mà thôi. Và chẳng những đào được đá quư có cơm ăn mà c̣n dư tiền mua mấy trăm gram thịt xào lên làm món mặn và có một tô canh nóng hổi nữa."
Sưu Tầm
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimson14 Hội viên

Đă tham gia: 06 May 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 241
|
Msg 2 of 27: Đă gửi: 29 May 2005 lúc 5:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
LUU BI HUYNH.
Sưu tầm đâu ra hay thế?đúng là phăi mua thuốc rồi... đau că bụng.... căm ơn huynh cho một nụ cười tươi....ks
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo


Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 3 of 27: Đă gửi: 29 May 2005 lúc 5:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhớ có câu hát: "Học sinh là người Tổ Quốc mong cho mai sau".
Học sinh như thế này ...buồn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
LuuBi. Hội viên


Đă tham gia: 18 May 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1992
|
Msg 4 of 27: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 3:35am | Đă lưu IP
|
|
|
kimson14 đă viết:
LUU BI HUYNH.
Sưu tầm đâu ra hay thế?đúng là phăi mua thuốc rồi... đau că bụng.... căm ơn huynh cho một nụ cười tươi....ks
|
|
|
h́ h́ bác kimsơn bài này cháu LB lấy ra từ 1 tờ báo nào đó
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 5 of 27: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 11:13am | Đă lưu IP
|
|
|
chindonco đă viết:
Nhớ có câu hát: "Học sinh là người Tổ Quốc mong cho mai sau".
Học sinh như thế này ...buồn.
|
|
|
Tại sao anh buồn? Tôi đọc lại thấy vui. Cái sức sống, cái ngây thơ hồn nhiên của tuổi trẻ. Nó nhắc lại tôi ngày xưa hoa bướm.
Mỗi tuổi một tâm trạng, một tư duy. Đời biến đổi vô lường. Cậu bé viết lời ngô nghê sau này có thể là một khoa học gia sáng giá.
Ta hăy cứ lạc quan như thế.
Vài gịng tản mạn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
phongthuyluan Hội viên


Đă tham gia: 02 September 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 281
|
Msg 6 of 27: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 1:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đề 11: "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".
Đúng là sự thể hiện chủ quan của con người. Thật đáng buồn...Nếu em này hoặc các học sinh khác đọc hết nguyên văn bài thơ này sẽ nghĩ ra sao?!?
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaLy Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2004 Nơi cư ngụ: Belize
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 7 of 27: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 2:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Đề 11: "Em hăy cho biết ư nghĩa của câu thơ "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".
"... chúng ta phải thấy ngay là đây không phải là những sỏi đá b́nh thường mà theo em nghĩ th́ tác giả muốn đề cập tới các mỏ đá quí của đất nước ta. V́ chỉ có đào mỏ lấy đá quí th́ mới có giá trị và có thể bán để mua cơm ăn mà thôi. Và chẳng những đào được đá quư có cơm ăn mà c̣n dư tiền mua mấy trăm gram thịt xào lên làm món mặn và có một tô canh nóng hổi nữa. |
|
|
Lạc quan như thế này th́ buồn sao được...Giá như Vua Quang Trung có vài đầu bếp cỡ này...th́ giờ này ḿnh đă ngồi ở Bắc Kinh nhâm nhi tô vịt tiềm...
----
Dạ Lư
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hue Loan Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Christmas Island
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 446
|
Msg 8 of 27: Đă gửi: 31 May 2005 lúc 10:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hồi xưa có nhà văn bên Anh viết truyện "Women in Love", rồi Flaubert bên Pháp viết "Bà Bôvary" đă gây sốc trong xă hội đương thời, khen chê lẫn lộn. Vậy mà sau này trở thành những tác phẩm để đời. Văn chương chả có chuẩn nào mà các bác.
HL chả dám so ḿnh với các nhà văn lớn nhưng nhớ lại hồi xưa HL đi thi tốt nghiệp cấp 3 môn Văn ngồi bịa lung tung phèng(v́ lười học các môn xă hội, chỉ chăm chú vào các môn Toán Lư Hoá để thi Đại Học). Làm xong đưa cho cô bạn bên cạnh đọc thử khen nức nở hỏi "ấy chép ở đâu mà hay thế". HL phổng mũi, ưỡn ngực bảo "tớ tự làm đấy". Kết quả thế nào các bác có biết không??? Ba HL đi xem điểm dùm con gái, chen lấn vă mồ hôi hột vào đến nơi thấy CON 4 TO UỲNH trên bảng điểm, sợ toát mồ hôi, may mà xem tiếp mấy môn khác cũng khá nên vớt vát lại. C̣n môn Anh Văn th́ mới khoai. Hồi đó đến chia động từ To Be như thế nào cũng chả biết, may nhờ có 2 sao Quang Quư cho HL ngồi cạnh một cô bạn thi khối D được nhắc bài cho từ đầu đến cuối mới kiếm được con 6. Quả là kỳ tích về môn Anh Văn của HL hồi đó . Năm đó HL tốt nghiệp phổ thông trung học hạng Trung B́nh, may mà môn Văn không bị điểm liệt, nếu không chắc ngồi nhà ôn thi tốt nghiệp cấp 3 thêm một năm nữa.
Bé hơn tí nữa th́ cô giáo ra đề bài tả con đường đi học của em. HL kể là trên đường đi học về có hàng phở treo mấy con gà vàng ruộm trên giá. Em tan học về lúc 12 h trưa, bụng đói meo nên thèm rỏ giăi. Cô giáo kể là ngồi đọc bài của HL cho cả nhà làm mọi người cười lăn cười lóc...
Vài kỷ niệm về môn Văn của HL xin chia sẻ cùng các bác!!!!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 9 of 27: Đă gửi: 31 May 2005 lúc 10:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hue Loan đă viết:
Hồi xưa có nhà văn bên Anh viết truyện "Women in Love", rồi Flaubert bên Pháp viết "Bà Bôvary" đă gây sốc trong xă hội đương thời, khen chê lẫn lộn. Vậy mà sau này trở thành những tác phẩm để đời. Văn chương chả có chuẩn nào mà các bác... |
|
|
Lại có chuyện ông Cervantes chuyên đạo văn. Sau bị cấm không cho đạo nữa, đành tự viết, thành quyển Don Quixote (Đông Ki Xuất) để đời.
Thật ly kỳ!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hue Loan Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Christmas Island
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 446
|
Msg 10 of 27: Đă gửi: 01 June 2005 lúc 8:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chuyện ông Cervantec đă từng đi đạo văn th́ giờ cháu mới biết!!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 11 of 27: Đă gửi: 01 June 2005 lúc 9:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc kỹ đời các nhân vật trong làng văn nghệ cũng như khoa học bao giờ cũng có những t́nh tiết hết sức ly kỳ.
Tôi cũng có biết vài giai thoại khá lạ về các nhà thơ tiền chiến. Tiếc rằng chỉ được nghe một cụ (già) kể, không biết cách nào kiểm chứng thành thử không dám kể lại. Nhỡ sai th́ tội thật lớn.
Chuyện ông Cervantes đạo văn nhờ tôi đọc một quyển Đông Ki Xuất viết khá nhiều về tác giả mới biết.
Tản mạn ít lời.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hue Loan Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Christmas Island
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 446
|
Msg 12 of 27: Đă gửi: 01 June 2005 lúc 9:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Những người có tài thường hơi điên rồ trong mắt người thường mà bác. Và cái sự "điên rồ" của họ sẽ tạo ra những chuyện ly kỳ.
Sửa lại bởi Hue Loan : 01 June 2005 lúc 9:43pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 13 of 27: Đă gửi: 04 June 2005 lúc 10:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Đó là Văn, bây giờ sang học Sử.
Bài Sưu tầm.
---------------
Tại sao học sinh bây giờ không nhớ sử?
Những cuốn sách sử dày cộp thế này nhưng không lưu lại bao nhiêu trong trí nhớ của học sinh - Ảnh: H.Hương
TT - Nhiều nhà giáo và bậc phụ huynh than phiền học sinh bây giờ ít biết hoặc biết rất lơ mơ về lịch sử nước nhà.
T́nh trạng này có thể thấy qua các bài kiểm tra hoặc ở các tṛ chơi, các cuộc thi tuyển hoa hậu, diễn viên điện ảnh, người mẫu thời trang.
Nhưng từ đó cho rằng học sinh bây giờ không chăm chỉ, thông minh bằng thế hệ trước th́ chưa thỏa đáng...
Thế hệ trên dưới 50 tuổi chúng tôi có nhiều kỷ niệm về những cuốn quốc sử thời tiểu học. Đó là những cuốn sách giáo khoa đẹp và hấp dẫn. Mỗi bài được biên soạn thành một câu chuyện kể gọn gàng, chặt chẽ về một vơ công lừng lẫy, một tấm gương trung liệt hoặc một công trạng hiển hách của những bậc anh hùng, chí sĩ; mở đầu bằng một tiêu đề hàm súc nêu toát yếu sự kiện và con người, và kết thúc bằng một câu lục bát có tính chất khẳng định ngợi cạ
Chúng tôi nhớ: Trận Bạch Đằng - Trần Hưng Đạo cùng câu thơ hào sảng: “Non sông muôn thuở vững bền, Bạch Đằng một trận quân Nguyên tan tành”; người anh hùng tí hon Trần Quốc Toản đầy khí phách: “Hoài Văn tuổi trẻ chí cao, Cờ đề sáu chữ quyết vào lập công”; vị tướng sa cơ Ngâm thơ nuốt hận Đặng Dung mang tâm trạng cay đắng, ngậm ngùi: “Mài gươm dưới ánh trăng tà, Thù nhà chưa trả đầu đà điểm sương”...
Thật ḷng lúc ấy chúng tôi chẳng hiểu hết từ vựng, ư nghĩa những câu trên nhưng v́ nó ngắn gọn và có vần lại nêu bật được tên sự kiện và nhân vật nên cũng dễ thuộc, dễ nhớ (không biết các em nhỏ có hứng thú khi học những vấn đề hàn lâm như Chùa thời Lư, Nhà Trần và việc đắp đê, Nhà Lê và việc quản lư đất nước... trong sách lịch sử hiện nay hay không?!).
Về h́nh thức, mỗi bài đều dành một trang tranh màu minh họa rất có hồn. Có lẽ soạn giả muốn giúp đầu óc non nớt chúng tôi h́nh dung rơ hơn về sự kiện và con người miêu tả ở dướị Nhưng chúng tôi thường biến những bức tranh ấy thành tṛ chơi của ḿnh. Chúng tôi nhắm mắt lật sách, đếm người trong tranh để tính ăn thuạ Cứ hơn bao nhiêu người th́ thắng bấy nhiêu cái búng tai hoặc bấy nhiêu cái cốc vào đầu gốị
Ai lật được những bài như Một mẹ trăm con, Phù Đổng Thiên Vương hoặc Lê Lai hi sinh v́ đại nghĩa... th́ vui như pháo tết v́ những tranh ấy có đến mấy mươi người (giáo mác, nón măo thấp thoáng cũng được tính). C̣n ai lật phải những trang toàn chữ hoặc chỉ là tranh vẽ theo kiểu truyền thần th́ đành nhăn nhó chịu trận. Chơi măi thành ra chúng tôi cũng dần nhớ được bài nào ở đâu, trang mấy, nói về ai và về sự kiện ǵ một cách rất hồn nhiên, nhẹ nhàng.
Ở cuối mỗi bài, sau phần ghi nhớ độ năm ḍng, thường có thêm bài hát về sự kiện hoặc danh nhân đó. Chúng tôi được thầy hướng dẫn hoặc nghe các anh chị lớp lớn hát mà hát theọ
Những lời hát: “Anh em ta cùng mẹ cha, nhớ chuyện cũ trong tích xưa khi thế gian c̣n mù mờ” (Con Rồng cháu Tiên); “Trưng Nữ Vương lau phấn son mưu thù nhà, mài gươm vang khúc toàn thắng hùng ca” (Trưng Nữ Vương); “Toàn dân nghe chăng sơn hà nguy biến, hận thù đằng đằng biên thùy rung chuyển” (Hội nghị Diên Hồng); “Đây Bạch Đằng Giang sông hùng dũng của ṇi giống Tiên Rồng” (Bạch Đằng Giang); “Màn đêm âm u, ngàn tiếng gió thét, muôn bóng quân Nam dồn bước” (Đêm Lam Sơn)... đă sống cùng tuổi thơ chúng tôi, khắc sâu trong tiềm thức chúng tôi (dường như trẻ em bây giờ không c̣n hát những bài đó trong học đường?!).
Lũ nhóc chúng tôi hồi đó nhớ đến quốc sử c̣n v́ một lẽ khác. Chúng tôi học sáu buổi một tuần nhưng được nghỉ lễ rất nhiều, trung b́nh mỗi tháng có đến ba, bốn ngàỵ Ngoài Giáng sinh, tết tây, Tết Nguyên đán... chúng tôi c̣n được nghỉ vào các ngày giỗ tổ Hùng Vương (10-3), Hai Bà Trưng khởi nghĩa (6-2), Lê Lợi chiến thắng giặc Minh (22-8), Quang Trung đại phá quân Thanh (5-1)...
Những ngày đó chúng tôi hoàn toàn “gác bút nghiên”, đứa đi cắm trại, đứa theo ba mẹ về thăm ông bà, đứa cùng anh chị đi xem phim, bọn nhà quê như tôi th́ tắm sông, câu cá, hái bần. Rồi khi gặp lại chúng tôi có bao điều thú vị, vui buồn làm quà cho nhaụ Thật giản dị! (Trong các bài lịch sử bây giờ không có ghi ngày kỷ niệm sự kiện hoặc danh nhân, làm sao học sinh biết mà nhớ!).
Những cuốn quốc sử xa xưa của chúng tôi hẳn có nhiều hạn chế, nhất là về quan điểm, phương pháp và dụng văn. Chúng có vẻ đề cao vai tṛ cá nhân trong lịch sử, có thể gây sự nhầm lẫn giữa huyền sử và lịch sử (ngoại kỷ và bản kỷ), quá lạm dụng từ ngữ Hán Việt.
Dù vậy, chúng tôi vẫn tin rằng tuổi thơ của ḿnh đă tiếp cận được những ǵ thật sự là căn cơ và tinh túy của lịch sử nước nhà từ những cuốn sách ấỵ Những cuốn sách vừa để đọc, để học vừa để chơi, để hát và để nhớ quốc sử một cách hồn nhiên, lâu bền. Những cuốn sách vun bồi “t́nh nghĩa giáo khoa thư” cho một thế hệ học đường.
NGUYỄN HÀ
(giảng viên Trường ĐH Khoa học xă hội & nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM
(THEO VIỆT BÁO)
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 14 of 27: Đă gửi: 04 June 2005 lúc 10:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đồng ư hoàn toàn với quan điểm của ông Nguyễn Hà. Bây giờ tôi c̣n nhớ h́nh ông Trạng Quỳnh vồ trái đào "trường thọ" trong bài Trạng Quỳnh. Bài này tôi nhớ mang máng là lớp tư hay lớp ba ǵ đó (tức cấp 2 hay 3 bây giờ), lúc ấy tôi chưa tới 10 tuổi.
Tôi nhớ ông Trần Thủ Độ v́ h́nh vẽ ông mặc áo bào có h́nh rồng thật đẹp, chỉ lên đầu nói "Đầu tôi chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng có lo". Bài Trần Quốc Toản vẽ một câu thanh niên cũng mặc áo bào có h́nh rồng, tay bóp trái cam chảy rỉ nước xuống. Cả đời không quên được. Lại c̣n h́nh Phạm Ngũ Lăo bị ông lính đâm giáo vào chân mà vẫn không biết v́ đang nghĩ chuyện quốc sự v.v...
Và quả phần hát rất là thích thú. Bài Đinh Bộ Lĩnh giờ tôi c̣n nhớ vài câu "...Ngàn bông lau reo đưa theo chiều gió phất phới như bóng người năm xưa c̣n đâu đây, c̣n bao tiếng trâu xa..." hát lên nghe thật sướng, tưởng như được trở lại ngày xưa.
Lại c̣n:
Hội nghị Diên Hồng "Toàn dân nghe chăng sơn hà rung chuyển, nào người hào hùng nên ḥa hay chiến, Diên Hồng tâu lên cùng minh đế, báo ân hỡi ơi thứ dân. Ḱa vừng hồng, tràn lan trên đỉnh núi..."
Chiến thắng Chi Lăng: "Chi Lăng... tiếng ai ḥ reo... vang trời..."
Chiến thắng Bạch Đằng: Bài 1 "Trên sông Bạch Đằng, quân nam ḥ reo, sóng nước mênh mông khiến bao con thuyền mành trôi theo..." Bài 2 "Bạch Đằng giang, sông hùng dũng, của ṇi giống, giống tiên rồng, giống Lạc Hồng, nam bắc trung..."
Bởi vậy dễ nhớ lịch sử.
Tản mạn mấy lời.
Sửa lại bởi VDTT : 04 June 2005 lúc 11:00am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Zero04 Hội viên

Đă tham gia: 10 November 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1114
|
Msg 15 of 27: Đă gửi: 04 June 2005 lúc 2:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ông VDTT quả là có khối óc minh mẫn, và trí nhớ quá sắc bén!. Lưu ư là tôi nói với tất cả ḷng thành của ḿnh.
Tôi đọc bài của ông trên này khá nhiều, mà về lănh vực nào ông cũng hiểu biết uyên bác, sâu xa. Cho tôi được tỏ ḷng ngưỡng mộ nơi đây.
004
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 16 of 27: Đă gửi: 04 June 2005 lúc 9:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa anh zero04, chỉ là chuyện lan man, có ǵ đáng nói đâu.
Trở lại chuyện dạy làm sao để các em nhớ những điều đă học.
Tôi không biết bây giờ các sách tiểu học viết như thế nào, chứ càng nghĩ lại tôi càng thấy các vị viết sách giáo khoa thời tôi c̣n bé thật hữu hiệu.
Đúng như ông Nguyễn Hà nói, v́ họ biết xử dụng uy lực hỗ trợ trí nhớ của các h́nh vẽ thật linh động:
Nhờ h́nh vẽ c̣n ấn tượng mạnh trong trí, mà tôi c̣n nhớ ngay cả vài bài lớp năm (tức cấp 1):
SĂN VOI
Ông Xă Xệ
đi săn voi
Ông ta ngồi
sau tảng đá
ẩn trong lá
bắn súng ra
đạn trúng ngà
voi ngă gục
Thật khó quên v́ h́nh vẽ ông Xă Xệ có đúng một sợi tóc quăn trên đầu (có đeo khăn đống), mặc áo dài cầm súng trường nhắm vào ngay ngà chú voi mà bắn.
CHÚ LÙN
Chú lùn bán bún
Ở chốn chợ quê
Có đàn gà què
Xúm đến xin ăn
Cũng chẳng thể quên v́ h́nh vẽ chú lùn này thật tội nghiệp, mà chú thật tử tế, rải bún xuống cho đàn gà què ăn.
Lớn hơn, tôi nhớ được bài thơ "biếng học" (mặc dù chẳng bao giờ hiểu hết) cũng nhờ h́nh vẽ cậu bé Lê Quí Đôn rắn mắt, xuất khẩu thành thơ thoát được trận đ̣n thật linh động (Cậu và trạng Quỳnh đă là thần tượng của tôi v́ tôi cũng hay phá phách bị đ̣n hoài khi c̣n bé):
RẮN đầu biếng học lẽ không tha
Chẳng phải LIU ĐIU cũng giống nhà
Thẹn đèn HỔ LỬA đau ḷng mẹ
Nay thét MAI GẦM rát cổ cha
RÁO mép chỉ quen lời lếu láo
LẰN* lưng chẳng khỏi vệt năm ba
Từ nay CHÂU* LỖ* xin siêng học
Khỏi HỔ MANG danh tiếng thế gia.
*là những chữ tôi chưa từng hiểu, và đến giờ vẫn chưa hiểu.
Cái ảnh hưởng của những bài học tuổi thơ không dừng ở đó. Sau này khi lớn tôi t́m học thuộc ḷng bài thơ chữ Hán "mài kiếm dưới trăng" của Đặng Dung cũng v́ cái h́nh ảnh ông Đặng Dung tóc nửa đen nửa bạc mài kiếm trong quyển sử lớp ba (hay lớp tư?) sao mà hào hùng quá!
Thế sự du du nại lăo hà
Vô cùng thiên địa nhập hàm ca
Thời lai đồ điếu thành công dị
Vận khứ anh hùng ẩm hận đa
Trí chúa hữu hoài phù địa trục
Tẩy binh vô lộ văn thiên hà
Quốc thù vị báo đầu tiên bạch
Kỷ độ Long Tuyền đới nguyệt ma./
Ôn cố tri tân. Thiết nghĩ đừng nên vội trách các em thời nay không chịu học sử. Có lẽ nên xét lại sách giáo khoa xem có phù hợp với tuổi nhiều mơ mộng của các em hay không.
Mấy lời tản mạn nhân lúc nhớ thuở xa xưa.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hue Loan Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 02 February 2005 Nơi cư ngụ: Christmas Island
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 446
|
Msg 17 of 27: Đă gửi: 05 June 2005 lúc 10:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Đề 8 : "Sau khi đọc tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ ǵ về nhân vật chị Dậu ?"
Bài làm của bạn NHT lớp 10B, viết:
" Sau khi chiêu xong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ như sau: Chị Dậu là một nàng con gái có bộ ḷng yêu chồng, thương con cực đại. Nàng ta rất chi dũng cảm, không sợ roi vọt. Chẳng hạn, khi thấy chồng bị đánh đập , nàng hùng dũng chưởng lại bằng mấy cú ca-ra-tê hết sức đẹp mắt..."
Làm như chị Dậu là Con Gà có bộ ḷng ngon không bằng!!! Gà này lại c̣n rất giỏi quyền cước nữa chứ. Cứ như là mấy nữ hiệp trong phim chưởng Tàu không bằng!!! Đúng kiểu kết hợp Hán Việt!!!:-))))))))))))))
SĂN VOI
Ông Xă Xệ
đi săn voi
Ông ta ngồi
sau tảng đá
ẩn trong lá
bắn súng ra
đạn trúng ngà
voi ngă gục
Thật khó quên v́ h́nh vẽ ông Xă Xệ có đúng một sợi tóc quăn trên đầu (có đeo khăn đống), mặc áo dài cầm súng trường nhắm vào ngay ngà chú voi mà bắn.
Bắn trúng ngà th́ làm sao Voi ngă gục được!!! Nhưng trẻ con th́ không biết suy luận logic như người nhớn!!! V́ thế mà chúng hạnh phúc!!! BIẾT NHIỀU KHỔ NHIỀU!!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 18 of 27: Đă gửi: 05 June 2005 lúc 10:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Hoang đường là thế giới thần tiên của tuổi trẻ. Giả như "đạn trúng đầu" th́ lại không hay.
Thiết nghĩ sách giáo khoa cho trẻ em phải biết động viên khéo cái lối suy nghĩ hoa mộng hoang đường ấy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhonha2003 Hội viên


Đă tham gia: 01 August 2003 Nơi cư ngụ: Finland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 361
|
Msg 19 of 27: Đă gửi: 05 June 2005 lúc 2:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tiếp nè Lưu bị:
Vào cái đêm trăng sáng, Chí Phèo gặp Thị Nở trong vườn chuối, Chí ôm chặt Thị và định giở tṛ.
+ Lúc đầu Thị cũng phản đối.
+ Nhưng rồi thấy xung quanh vắng vẻ mà Chí lại ôm chặt quá nên Thị cũng... mặc kệ.
- Em hăy ghi lại sự giằng xé quằn quại trong nội tâm của văn sĩ Hộ trong truyện ngắn:" Đời thừa" của nhà văn Nam Cao.
+ Văn Sĩ Hộ sinh ra trong một gia đ́nh có truyền thống thể thao, các anh em của Văn Sĩ Hộ đều là các cầu thủ xuất sắc trong đội tuyển Sông Lam Nghệ An. Đặc biệt người anh cả Văn Sĩ Hùng, người đă ghi nhiều bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98. Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đ́nh toàn những ngườu nổi tiếng và tài năng như vậy th́ làm sao không bị giằng xé về nội tâm?
Bài làm văn của một học sinh lớp 4
- Tả cô giáo em
+ Cô giáo em hiền nhưng hơi mập, tóc cô ngắn nhưng buộc gọn ra đằng sau, khi cô đi tóc cô ve vẩy ngo ngoe như cái đuôi con lợn con khi em ra cho nó ăn cám. Cô có đôi chân ṿng kiềng, có lần em nghe mẹ em bảo với mẹ thằng Hà, chân như vậy sau này cô sẽ dễ đẻ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhonha2003 Hội viên


Đă tham gia: 01 August 2003 Nơi cư ngụ: Finland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 361
|
Msg 20 of 27: Đă gửi: 05 June 2005 lúc 2:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mới đây thôi, trong bài thi văn học ḱ 2 lớp 6 đề của quận Hai Bà Trưng ra:" Em hăy tả cây phượng". Một học sinh lớp 6 viết: " Nhà em có trồng một cây phượng ở trong CHẬU, thân cây khẳng khiu, mùa xuân đến, hoa phượng nở trắng xoá, mùi hoa bay ngào ngạt..." Ối cha mẹ ơi , nó tả cây phượng đấy, chuyện thật ko bịa tí nào, bài làm của học sinh một lớp 6 trường Lê Ngọc Hân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|