Tác giả |
|
sunbeam Hội viên
Đă tham gia: 06 February 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 96
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 10 April 2006 lúc 10:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đấng mà thiên hạ cho là Nhất, đó là Đấng Tự ḿnh mà có và sinh ra muôn loài : hữu h́nh cũng như vô h́nh.
Đó là Ông Trời theo quan niệm dân gian (thờ cúng ông bà tổ tiên)
C̣n khi xem xét các tôn giáo lớn trên thế giới th́ thấy rằng :
Đại Ngă, Đấng Phạm Thiên...Bà La Môn, c̣n Ấn Độ giáo th́ Nhất Thần biến thành Đa Thần.
Hồi giáo th́ Thánh Allah, Do thái giáo là Thiên Chúa YAWE
Khổng giáo là Thiên Phụ, Đạo giáo là theo Lăo Tử là ĐẠO
Thiên chúa giáo là Thượng Đế, hay nhánh lớn nhất của TCG là Công giáo coi Đức chúa Trời với 3 ngôi vị : Cha-Con-Thánh Thần.
Cộng Sản ( theo chủ nghiễa duy vật) th́ là Vô Thần, coi Con người là Chúa :
Con người ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
C̣n bên Phật giáo th́ sao? Hữu thần, đa thần hay vô thần?
Phật tử cao cấp th́....Vô thần ( tự lực tinh tấn tu hành, coi Đức Phật chỉ là Thầy cao cả và luôn tin rằng ḿnh sẽ chứng quả vị Phật nếu triệt để áp dụng lời Phật dạy)
Phật tử hạ cấp th́...Đa thần (cầu tha lực, cầu xin cúng bái Phật, các vị Bồ Tát)
Phật tử trung cấp th́....Cả hai, lúc này lúc kia.
Tạm chia ra vậy thôi chứ ai cũng có thể đi tới Đích, chỉ chờ có chữ Duyên thôi.
Nói chung v́ là con người nên có sự nhận thức mỗi người mỗi khác. Thế nên trong đạo nào cũng có 3 loại người này.
Đức Phật giới thiệu cho thế nhân tới 84000 loại toa thuốc khác nhau để trị bệnh. Ai bệnh ǵ th́ cứ theo toa mà trị.( Ai mà tham uống nhiều thuốc quá không những không khỏi bệnh mà c̣n nặng bênh thêm)
Chính Đức Phật cũng không công nhận hay phủ nhận có Một Thượng Đế tạo ra tất cả. V́ Ngài biết rằng Thượng Đế nếu có th́ không thể diễn tả được bằng ngôn ngữ của con người ( có thể nhưng phải chờ thêm vài triệu năm nữa th́ may ra). Vậy chúng ta tốn bao nhiêu sức lực và thời gian để tranh căi về việc TĐ có hay không để mà làm ǵ nhỉ? À có thể là do Tam độc thúc đẩy và Vô minh dẫn dắt nên mới ra cớ sự, dẫn đến chiến tranh tôn giáo đă xảy ra trong quá khứ, ngay trong hiện tại và nếu các vị lănh đạo các tôn giáo lớn trên thế giới không nắm tay nhau đi về một hướng th́ chắc chắn sẽ bùng nổ thế chiến thứ ba mà lư do cũng là v́ mâu thuẫn tôn giáo.
Chân Lư không nằm trọn vẹn trong một tôn giáo nào cả v́ Nó bao trùm tất cả.
Đức Dalailama 14 nói về vấn đề tôn giáo như sau :
Khi đi sâu vào những thoại luận cùng tín đồ các tôn giáo khác, chúng ta dĩ nhiên cần phải hoàn tất trong đời sống hàng ngày giáo lư của chính tôn giáo ḿnh. Một khi ta kinh nghiệm về lợi lạc của t́nh thương và tâm từ bi, của giới luật đạo lư, chúng ta sẽ dễ nhận ra giá trị của các giáo lư khác. Nhưng cốt yếu phải nhận ra thật hành tôn giáo đ̣i hỏi nhiều thứ chứ không phải chỉ nói, "Tôi tin cậy" hoặc, như trong Phật giáo, "Tôi quy y" là đủ. Cũng nhiều hơn là phải đi lễ chùa, đền điện, hoặc giáo đường. Và học giáo lư không có lợi là bao nếu không đi sâu vào trong tâm mà chỉ ở tŕnh độ trí thức. Chỉ dựa cậy vào đức tin mà thiếu tri kiến và trọn vẹn thật hành, cũng chỉ đạt đến giá trị hạn chế.
Tôi thường bảo các người Tây tạng rằng, đeo chuỗi "mada" (giống như tràng hạt) không làm cho người ta trở thành một hành giả thực thụ. Các nỗ lực chúng ta chân thành thực hiện hầu chuyển hóa tâm linh là điều sẽ giúp ta trở nên hành giả thực thụ.
Đôi khi tôi nghĩ về tôn giáo như là một y khoa cho tinh thần của loài người. Cách sử dụng của nó vốn độc lập, và thích hợp cho từng cá nhân trong các điều kiện riêng, v́ vậy chúng ta không thể phán đoán thật sự mức hữu hiệu của một loại thuốc. Chúng ta không đúng khi bảo, thuốc này rất tốt v́ có các chất liệu thế này thế kia. Nếu không đặt liên hệ tương xứng giữa bệnh nhân và ảnh hưởng của thuốc trên người đó, th́ thật vô nghĩa. Điều thích đáng nhất là nói, trong trường hợp bệnh nhân cá biệt này với chứng bệnh đặc biệt này, loại thuốc đó hữu hiệu nhất.
Tương tự, đối với các truyền thống tôn giáo khác nhau, chúng ta chỉ có thể nói loại này là hữu hiệu nhất cho cá nhân đặc biệt nào đó. Nhưng lư luận trên căn bản của siêu h́nh học hoặc triết học rằng tôn giáo này tốt hơn tôn giáo nọ, là điều vô ích. Điều quan trọng chắc chắn là sự hữu hiệu của nó cho các trường hợp cá biệt. Cách giải quyết của tôi về sự kiện có vẻ mâu thuẫn giữa tuyên ngôn của các tôn giáo về "một chân lư và một tôn giáo" và hiện thực đa tín ngưỡng, chính là cần hiểu rơ, cho mỗi trường hợp của một cá nhân quả thật chỉ có một chân lư và một tôn giáo.
Tuy nhiên, trong phối cảnh bao quát của xă hội loài người, chúng ta phải chấp nhận khái niệm "nhiều chân lư, nhiều tôn giáo." Tương tự, trong y khoa, trường hợp của một bệnh nhân cá biệt, món thuốc thích hợp quả là món thuốc duy nhất. Nhưng rơ ràng điều đó không có nghĩa là các món thuốc khác không thích hợp cho các bệnh nhân khác.
Điều quan trọng phải luôn ghi nhớ là cuối cùng th́ cứu cánh trọn vẹn của tôn giáo chính là tạo điều kiện cho t́nh thương và ḷng từ bi, nhẫn nại, khoan dung, tha thứ, khiêm ḥa, vân vân.
Một số bạn đạo Phật tử vẫn c̣n cái tâm không mấy thiện cảm với các bạn TCG v́ trong quá khứ, tổ tiên họ đă có lỗi lầm ít nhiều với dân tộc, với đất nước.. Chúng ta tất cả đều là người Việt Nam nên phải yêu thương nhau. Người Công giáo bây giờ đă thay đổi nhiều, không c̣n coi Bụt như là ma quỷ nữa mà quay ra kính trọng Đức Phật.
C̣n những người cuồng tín th́ là do xúi dục của ngoại bang, hoặc v́ vô minh chấp ngă, các bạn nên lấy ḷng Từ, Bi, Hỷ, Xả và đức Ḥa trong Phật pháp để giáo hoá họ từ từ. Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc và là niềm tự hào yêu nước kính Chúa, yêu nước kính Phật.
Đức tin không có việc làm là đức tin chết (KT-TCG)....Văn, Tư, Tu (PP)
Công Tâm ( báo Công giáo và Dân tộc)
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 11 April 2006 lúc 3:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo thiển ư mông muội của tôi ĐẠO PHẬT KHÔNG PHẢI LÀ VÔ ĐỊCH v́ đó không phải là mục tiêu của Đạo Phật . Mặc dù Đạo Phật có thể cho người Tu Sĩ chứng đắc lục thông , thần thông tự tại nhưng MỤC TIÊU CỦA ĐẠO PHẬT LÀ SỰ GIẢI THOÁT AN LẠC , THOÁT KHỎI KIẾP LUÂN HỒI SINH TỬ TRẦM LUÂN TRONG BỂ KHỔ .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 11 April 2006 lúc 6:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào sunbeam!
Theo như những ǵ bạn viết và minh chứng th́ có vẻ xác thực. Nhưng Đạo Phật không phô trương hô hào khuyếch trương thanh thế cuả lẽ đạo. Đạo Phật là những ǵ b́nh dị nhất, đơn giản nhất, đời thường nhất và gần gũi với mọi người nhất để cho mọi người có thể sống trong sự tinh3 giác. Mục đích chính của Đạo Phật là giúp cho chúng sanh khai thị ngộ nhập Phật tri kiến, giúp cho con người thoát khỏi bến mê bước lên bờ giác sớm thành Bậc Đẳng Giác làm lơị lạc cho mọi tha nhân. Đây mới là lẽ thực của Đạo. Bạn hăy xem thêm lời khuyên của vua Asoka mà tôi đă Post ở chủ đề " Sự B́nh Đẳng Giữa Các Tôn Giáo " trong mục KHHB này.
Vài lời góp ư cùng bạn.
Chúc bạn thân tâm thường tinh tấn.
Phổ Quảng
Kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|