Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 208 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Nền Tảng Của Sự Yên Vui Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
hukhong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 November 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 9
Msg 1 of 2: Đă gửi: 10 May 2006 lúc 11:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn hukhong

Nền Tảng Của Sự Yên Vui



Người có một cuộc sống vững chăi, không bị chi phối bởi những bon chen của ḍng đời, th́ người đó có một nền tảng của sự an vui, và như vậy trong cuộc đời:
- Dù ai nói ngă nó nghiêng
Th́ ta vẫn vững như kiền ba chân.
Như chúng ta đă biết, mỗi con người sanh ra trong đời nầy đều do phước hoặc nghiệp khác nhau, do đó mà tâm và tánh của mỗi người cũng khác nhau, tuy nhiên Đức Phật Ngài dạy:
- Muốn thay đổi tâm tánh của con người, chỉ có thể dùng một trong tám vạn bốn ngàn pháp môn th́ cũng có thể giải quyết được những khổ nạn do tâm và nghiệp thức gây ra.
Đức Phật cũng lưu ư cho chúng ta rằng, việc uốn nắn, sửa đổi tâm của chúng ta là một công tŕnh hết sức công phu, đồng thời cần đức tánh kiên nhẫn, và thực tập một thời gian lâu dài.
Pháp môn thực hành Thiền Toạ, Niệm Phật, Kinh Hành là một pháp môn có khả năng sửa đổi tâm tánh để tạo cho chúng ta có một nền tảng của sự an vui, mà qua đó chúng ta phải nghiêm tŕ Ba Vô Lậu Học.
A- Giới:
Muốn thực hành việc sửa đổi tâm tánh và nghiệp quả của ḿnh, điều chánh yếu trước tiên là chúng ta nên tự khép ḿnh vào khuôn khổ, theo thuật ngữ gọi là giới, hay đó là tự chúng ta giữ ǵn các oai nghi tế hạnh, trước và trên hết là phải cẩn thận:
- Trong lời nói
- Hành động,
Là một người học Phật, chúng ta phải hiểu là giới luật trong Phật Giáo không phải là luật tắc đặt ra để áp chế cá nhân bất cứ ai, mà đây là những phương pháp nhằm giúp cá nhân chúng ta tự giữ ǵn nghiệp miệng và nghiệp thân tức là phương cách giúp cho chúng ta tự giữ ǵn tác phong của chúng ta. Hay nói cách khác, giới luật nhằm thanh lọc thân, miệng và ư, làm cho lời nói và hành động của chúng ta trở nên trong sạch, thanh cao. Thanh cao như sự phát ḷng bày tỏ của một con người sẳn ḷng tu sửa tâm tánh của ḿnh:
- Đệ tử hôm nay quỳ trước điện
Chí tâm đảnh lễ đức từ tôn
Đă bao phen sanh tử dập dồn
Trôi lăn măi trong ṿng lục đạo
Thế Tôn đă đinh ninh dạy bảo
Mà con c̣n đắm đuối say mê
Mắt ưa xem huyển cảnh hằng ngày
Tai thích tiếng mật đường dua nịnh
Mũi quên ngửi mùi thơm bất tịnh
Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go
Thân ham dùng gấm vóc se sua
Ư mơ tưởng bao la vũ trụ
Bởi lục dục ḷng tham không đủ
Lấp che lần trí tuệ từ lâu
             Hôm nay mong giác ngộ hồi
             Tâm sám hối phơi bày tỏ rơ
             Nguyện tội ác từ nay dứt bỏ
             Chuyển sáu căn ra khỏi lầm mê
             Trước đài sen thành kính hướng về
             Tịnh tâm ư quy y tam Bảo
             Phật giới cấm chuyên tŕ chu đáo
             Dứt tận trừ cội rễ vô minh
             Chí phàm phu tự lực khó thành
             Cầu Đại Giác Từ Bi gia hộ
             Dầu phải chịu muôn ngàn gian khổ
             Con dốc ḷng v́ đạo hy sinh
             Nương từ quang t́m đến lạc thành
Đặng tự giác, giác tha viên măn
Như vậy, sự tự đưa ḿnh vào một khuôn phép, kỷ cương là tự đưa ḿnh vào phương pháp tu tập để trau dồi đức hạnh, gọi là Điều Học Về Giới, Điều học về giới có ba:
- Chánh Ngữ,
- Chánh Nghiệp,
- Chánh mạng.
Ba yếu tố nầy là ba trong tám chi của Tám Chánh Đạo hợp thành nhóm Giới.
Nếu có lúc một người có tâm phát nguyện làm một Phật Tử tại gia luôn luôn lúc nào cũng phải giữ giới, th́ một người quyết tâm hành thiền lại càng phải nên giữ tối thiểu năm giới căn bản là:
1- Tránh xa sự sát sanh,
2- Tránh xa sự trộm cắp,
3- Tránh xa sự tà dâm,
4- Tránh xa sự vọng ngữ
5- Tránh xa sự dùng các chất say như:
- Rượu mạnh, ma túy, báo chí sách ..v..v...
Nghĩa là bất cứ phương diện nào có tính cách đầu độc tâm trí và gây nên t́nh trạng tâm thần buông lung phóng túng, không giác tỉnh là người Phật Tử tuyệt đối chúng ta phải tránh xa.
Để cho dễ dàng trong việc hành tŕ, từ ngữ Giới Luật, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn là Tính Pḥng Ngự. Tính pḥng ngự là nền tảng vững chắc trong lối sống không những của người Phật Tử tại gia, xuất gia, mà đó cũng là căn bản của những ai muốn thực hiện công tŕnh trau dồi tâm trí.
Người quyết tâm thực hành pháp môn Niệm Phật, Thiền Tọa, Kinh Hành hay gom tâm an trụ không thể thiếu tính pḥng ngự, bởi v́ ngoài việc không làm các điều ác, chúng ta c̣n phải làm điều thiện, nghĩa là chúng ta phải trau dồi:
- Ư muốn
- Giữ ǵn giới đức,
- Phát triển t́nh thương
- Tế hạnh trang nghiêm.
Tất cả những yếu tố nầy hết sức cần thiết trong việc hổ trợ giới mà chúng ta gọi chung là giới hạnh hay tính pḥng ngự. Cuộc sống có tỉnh giác và luôn luôn được pḥng ngự sẽ bồi bổ, dưỡng nuôi đời sống tâm linh, giúp cho cuộc sống tâm linh càng ngày càng vững vàng trong việc an trụ và vắng lặng.
Người có chí nguyện thành đạt trạng thái tâm linh cao thượng nhất, không có con đường lựa chọn nào tốt hơn phương pháp thực hành pháp suy tư qua tính pḥng ngự để thiêu đốt những dục vọng, là những chất liệu làm cho tâm chúng ta ô nhiễm. Chẳng hạn như chúng ta suy tư:
- Người khác có thể gây tổn thương, nhưng chúng ta không nên làm tổn thương bất cứ một ai.
- Người khác có thể gây sát sinh, nhưng chúng ta sẽ không sát sinh hại vật.
- Người khác có thể lấy một vật không phải của ḿnh, nhưng chúng ta sẽ không lấy của nào không thuộc về sở hữu của chúng ta.
- Người khác có thể sống phóng túng lạng chạ, nhưng chúng ta sẽ giữ ḿnh trong sạch,
- Người khác có thể nói lời
* Giả dối,
* Đâm thọc
* Thô lổ,
* Nhảm nhí,
Nhưng chúng ta sẽ nói những lời:
* Đem lại ḥa hợp,
* Thuận thảo,
* Những lời nói vô hại,
* Những lời thanh nhă dịu hiền, đầy t́nh thương,
* Những lời làm đẹp dạ, đáng được ghi trong ḷng, đúng lúc, đúng nơi,
* Những lời hữu ích.
- Người khác có thể tham lam, nhưng chúng ta sẽ không tham lam,
- Người khác có thể có tâm xiên vẹo, nhưng chúng ta giữ tâm ngay thẳng, và chúng ta sẽ luôn luôn:
* Tinh tiến,
* Cao thượng,
* Chân thật,
* Chánh trực,
* An hoà,
* Thanh khiết,
* Tri túc,
* Quảng đại, và luôn luôn chân thành.
Chúng ta sẽ chuyên cần chú niệm và trau dồi trí tuệ để luôn luôn hoàn toàn, và sống tỉnh thức trong giây phút hiện tại.
Thực hành được những điều nầy như vậy chúng ta sẽ không hành động một cách nô lệ, như những người không biết suy tư, hoặc không muốn suy tư.
Như thế, giới hay tính pḥng ngự mà đức Phật đặt ra không phải là những điều răn cấm tiêu cực, mà rơ ràng xác định cho chúng ta một định hướng tốt đẹp, một con đường toàn hảo trong công cuộc xây đắp những ư chí dơng mảnh, nhằm tạo an lành và hạnh phúc cho chính bản thân của chúng ta và cho nhân loại.
Quả thật như vậy, nếu bất cứ những ai trong chúng ta biết tôn trọng những nguyên tắc căn bản của giới luật, th́ tự thân của chúng ta có thể tạo dựng một xă hội một nề nếp sinh hoạt an toàn, bằng sự thể hiện tính:
- Hoà hợp,
- Nhất trí,
- Điều ḥa,
- Thuận thảo, và
- Sự hiểu biết lẫn nhau giữa con người và con người.
B- Định
Nếu chúng ta thực hành Giới đức tinh nghiêm, th́ căn bản nầy sẽ giúp cho chúng ta trau dồi Tâm Định không mấy khó khăn, đó là ba chi cuối cùng của Tám Chánh Đạo:
- Chánh Tinh Tấn,
- Chánh Niệm,
- Chánh Định,
Theo kinh nghiệm của chư tôn thiền đức, một khi chúng ta có sự tiến bộ trong việc tu tŕ giới đức, th́ sự tiến bộ đó sẽ giúp chúng ta tư duy sâu sắc về việc thực hành pháp trau dồi tâm trí một cách tích cực. Lúc đó chúng ta có thể ngồi ở bất cứ nơi nào, và cũng có thể tập trung tư tưởng một cách dễ dàng. Những nơi ngồi có thể là:
- Trong một tịnh thất,
- Dưới một cội cây,
- Hay ngoài trời, hoặc một nơi thích hợp nào khác.
Quả thật, Đối với những người sơ cơ học đạo, trong những khung cảnh trang nghiêm thanh tịnh như thế, chúng ta sẽ dễ chú tâm vào đề mục Niệm Phật, Thiền Toạ và Kinh Hành, đó cũng là cách tạo điều kiện không ngừng sự tinh tấn của chúng ta. Nhờ thế mà chúng ta gội rửa mọi bợn nhơ trong tâm, rồi dần dần loại bỏ các chướng ngại của tinh thần, và cuối cùng chúng ta có thể gom tâm an trụ vào một điểm.
C- Tuệ:
Một khi tâm đă định ở một mức cao độ, đó chính là phương tiện để đạt tới trí tuệ. Trạng thái nầy được diễn tả qua hai khía cạnh thuộc hai chi đầu tiên của Tám Chánh Đạo đó là:
- Chánh kiến
- Chánh tư duy,
Như vậy Giới, Định, Tuệ mà trong kinh được Đức Phật thường nhắc nhở và khuyến khích các thánh đệ tử phải để tâm tới và thực hành là ba điều học hay ba phương pháp tu tập cao quư. Tuy nhiên, không có điều học nào trong ba điều nầy tự nó có thể đứng riêng rẽ, mà tất cả đều phải nương tựa và nhau để phát sanh và là phương tiện để đi đến mục tiêu giải thoát.
Nói một cách khác, chúng ta không thể thực hành riêng rẽ một trong ba điều học nào và bỏ qua hai điều kia. Cũng như cái đảnh ba chân, đứng vững là nhờ ba chân đầy đủ. Nếu có một cái chân sụm gảy th́ tất cả đều ngă quỵ. Cùng thế ấy, chúng ta không thể thực hành Định mà không cần có sự hổ trợ của Giới và Tuệ.
Cả ba: Giới, Định Huệ cả ba nâng đỡ lẫn nhau.
Qua những sự kiện căn bản thiết thực, chúng ta thấy, giới đức hay tác phong trong sạch sẽ giúp chúng ta cũng cố tâm định. Như thế tâm mà định là nhờ sự hổ trợ của giới, tạo được nhiều thành quả tốt đẹp, đem lại nhiều lợi ích và phát huy trí tuệ. Nhờ có trí tuệ chúng ta phá tan lớp mây mờ si mê bao phủ sự vật, thấy đời sống đúng như thực tại của đời sống, tức là thấy dời sống và tất cả những ǵ liên quan đến đời sống đều phát sanh rồi hoại diệt.
Nói tóm lại, là người học Phật, nếu chúng ta sớm ư thức và thực hành đều đặng ba vô lậu học như thế th́ dầu dần chúng ta có thể gội rửa được:
- Mọi bợn nhơ,
- Tận diệt mọi ô nhiễm
- Thành đạt giải thoát.
Kết quả của sự thực hành nầy sẽ giúp cho chúng ta tự chứng nghiệm được sự chấm dứt mọi hành động của ba căn bất thiện, là nguồn gốc của mọi tội khổ đó là:
- Tham
- Sân
- Si,
Ba tên giặc cướp nầy từ lâu đă xâm chiếm vào tâm trí của chúng ta, và dẫn dắt chúng ta đi vào con đường sanh tử luân hồi nghiệp báo. Ba tên giặc cướp nầy chắc chắn sẽ được loại bỏ và diệt trừ tận gốc rễ bằng cách chúng ta phải tinh cần xử dụng triệt để ba điều học, bởi v́:
- Giới dùng để diệt trừ Tham
- Định dùng để diệt trừ Sân
- Tuệ dùng để diệt trừ Si
Với sự thanh lọc toàn vẹn cuối cùng nầy chúng ta sẽ đạt đến trạng thái an lạc của Niết Bàn, vắng lặng vượt ra ngoài mọi phạm vi của:
- Ngôn ngữ,
- Sự vững chắc không thể lay chuyển của tư tưởng,
- Sự tự do vượt ra ngoài mọi hành động không chánh niệm,
Lúc đó chúng ta đă và đang sống trong nền tảng của sự an vui, một nền tảng châu toàn và bền vững, vinh quang rực rỡ không thể phai lạt trong hạnh phúc của một con người có tâm tự tại, giải thoát, an lạc toàn hảo, sâu xa huyền diệu và thanh khiết. Lúc đó chắc chắc sẽ không có bất cứ một ai, hay bất luận điều ǵ có thể làm thối chuyển tâm chúng ta trong việc thành đạt chân lư cao thượng nầy.
Đó là nền tảng của an vui, là ngôi vị cao cả nhất của đời sống tu học, là thành quả quư báu nhất được kết tinh từ những ngày, tháng, năm tu tập. Do nhờ thành quả nầy mà mọi hiện tượng sanh già bệnh chết đều chấm dứt không c̣n nữa, và lúc đó đời sống thánh thiện cũng được trăi dài trong cuộc sống hiện thực, v́ tất cả những ǵ cần phải làm đă được chúng ta thực hiện, cho nên không c̣n điều ǵ trên thế gian làm cho chúng ta bận tâm nữa.

Quay trở về đầu Xem hukhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hukhong
 
Learner
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 February 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 673
Msg 2 of 2: Đă gửi: 14 May 2006 lúc 10:57pm | Đă lưu IP Trích dẫn Learner


Yếu chỉ Thiền Quán (TT TCQ)

Thiền là điều phục Tâm
Nhưng muốn điều phục Tâm
Phải điều ḥa Hơi thở
Muốn điều ḥa Hơi thở
Phải điều ḥa được thân
Cộng với Phước vô ngần.

V́ vậy bước ban đầu
Trồng Công Đức thật sâu
Sống hiền lành chân chính
Theo Thánh Đạo nhiệm mầu.
Vào Thiền ngồi kiết già
Đúng tư thế Phật Đà
Giữ toàn thân mềm mại
Và bất động sâu xa
Khi vọng tưởng khởi lên
Khiến hiện tại bị quên
Lúc đó nhờ Công Đức
Giúp ta quay lại liền
Rồi trở lại điều Thân
Xem khắp cả tay chân
Có chỗ nào gồng cứng
Hay nhúc nhích ǵ chăng.
Rồi biết Thân vô thường
Ngày nào sẽ “lên đường”
Ră tan thành cát bụi
Xương thành bột bay luôn.

Cứ kiên nhẫn điều Thân
Không cần phải đi nhanh
Điều Thân thật thuần thục
Đường Đạo đă đến gần
Biết thật rơ hơi vào
Biết thật rơ hơi ra
Biết toàn thân phía dưới
Tỉnh giác và an ḥa.
Vẫn giữ thân vững vàng
Bất động và nhẹ nhàng
Và biết từng hơi thở

Tâm dừng bước lang thang
Nhiều trạng thái của
TâmVi diệu và lạ lùng
Thay phiên nhau xuất hiện
Sẽ khiến ta hiểu lầm
Rồi nh́n thấy trong Thân
Có hơi thở vào ra
Để giữ ǵn mạng sống
Không một phút ĺa xa.
Có hai điều cực đoan
Khiến hơi thở bất toàn
Một là quên hơi thở
Hai là thở rộn ràng.
Quên hơi thở, quên tu

Tâm ch́m đắm mịt mù
V́ vậy phải gắng nhớ
Từng hơi thở nhiệm mầu.
Hơi thở vào, biết vào
Hơi thở ra, biết ra
Không cố gắng điều khiển
Theo ư muốn của ta.
Có khi hơi thở nhiều
Có lúc chẳng bao nhiêu
Nhưng chỉ cần biết rơ
Chẳng cần thêm một điều.
Hơi thở là của Thân
Khi biết rơ toàn Thân
Là thấy luôn hơi thở

Chẳng cần phải phân vân.
Nhớ thật kỹ một điều
Dù hơi thở thế nào
Cũng không được điều khiển
Chỉ cần biết mà thôi.
Thấy tâm thức rỗng không
Ḷng thanh thoát vô cùng
Ta sẽ tưởng ḿnh đắc
Một quả Thánh nào chăng
Thật ra ta vẫn c̣n
Đứng ngoài cửa mơi ṃn
Chưa vào được cánh cổng
Của ngôi đền Chí Tôn
Trong ngôi đền thẳm sâu
Có chiếc ghế nhiệm mầu
Tên gọi là Vô Ngă
Chờ đợi ta đă lâu

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)



Làm Mới Lại Cuộc Đời

Thaicuc

Theo như lời dạy của Đức Phật thường dạy chúng ta đă và đang sống trong cơi Ta Bà hay là trong cơi đời ác năm trược, v́ thế chúng ta khó mà tránh khỏi những thói quen không tốt. Thói quen không tốt đó theo thuật ngữ thường gọi là: Tâm bệnh. V́ vướng phải Tâm Bệnh nên mỗi ngày thân tâm chúng ta bị tiêm nhiễm sự nhiễm ô càng ngày càng thêm sâu dày. Cho nên muốn giải trừ thói quen không tốt, th́ chúng ta phải luôn luôn làm mới lại cuộc đời chúng ta, nghĩa là chúng ta phải hạ quyết tâm sửa đổi những ǵ mà chúng ta biết, hoặc những người chung quanh chỉ những khuyết điểm cho chúng ta. Người đời thường nói:

Nhổ cỏ th́ phải nhổ tận gốc

Quả thật như vậy, nếu làm cỏ mà không nhổ trừ gốc của nó th́ qua giai đoạn lanh lẻo của mùa Đông, gió xuân về lại th́ cỏ dại lại tiếp tục mọc lên. Chúng ta cũng vậy, muốn làm mới lại cuộc đời chúng ta, trước tiên chúng ta phải để cho tâm hồn yên tịnh mà xét lại những hành vi của chính ḿnh, nhận thức về chính ḿnh. Có tịnh lặng chính ḿnh chúng ta mới có thể rơ suốt được những khuyết điểm của chúng ta.

Những khuyết điểm của chúng ta th́ có rất nhiều nhưng tiêu biểu như:
- Sự cuồng vọng,
- Hung hăng,
- Ấu trĩ và
- Sự không hiểu biết của chúng ta.

Chỉ có phương cách Làm Mới Lại Cuộc Đời, chúng ta mới tránh khỏi bệnh tự cao tự đại, hoặc tự ti mặc cảm một cách mù quáng. Một khi chúng ta đă có nhận thức rằng chúng ta phải làm mới lại cuộc đời, th́ chúng ta mới theo dơi thói quen và hành vi của chúng ta. Có để ư thói quen và hành v́ của chúng ta, th́ chúng ta mới nhận thức được ngay lúc chúng ta mới bị nhiễm ô. Nhận thức được là chúng ta đă và đang bị nhiểm ô th́ chúng ta phải lập tức quyết tâm sửa lỗi, có quyết tâm sửa đổi th́ chúng ta mới có thể sửa đổi những lỗi lầm. Chỉ sợ rằng chúng ta đă bị nhiễm ô mà không tự biết, đến một lúc nào đó những thói hư tật xấu đó nó tiêm nhiểm và theo tuổi tác mà theo năm tháng lớn dần, cho đến một ngày nào đó khi chúng ta biết được sự thật, lúc đó muốn sửa đổi th́ cũng không dễ dàng bằng lúc vừa mới bị ô nhiễm.

Việc làm mới lại cuộc đời, cũng tương tự như chúng ta giặt giũ quần áo, khi giặc sạch rồi th́ đừng cho dính dơ nữa, điều nầy nếu chúng ta cố gắng th́ chắc chắn không khó khăn lắm, nhưng vẫn có nhiều khi chúng ta không mấy ai tự biết những cái sai lầm của ḿnh, do vậy mà chẳng mấy ai để ư đến việc làm mới lại cuộc đời. Hoặc có để đến việc làm mới, nhưng không hạ quyết tâm cho nên cứ khó quá làm sao mà làm. Tuy nhiên, không có việc ǵ khó khi chúng ta quyết tâm, cho nên người đời thường nói:

Trên đời không có việc ǵ khó, chỉ sợ chúng ta không có ḷng, không nhất định để làm mới lại cuộc đời của chính ḿnh.

Làm mới cuộc đời cho chính ḿnh có nghĩa là sửa đổi những tâm bệnh, những tập khí, những sự mê hoặc, những sự không hiểu biết, cố chấp, những lầm lỗi không lương thiện của chúng ta. Chúng ta phải sửa đổi cho đến khi nào trong chúng ta chỉ có thiện, mà không có ác, hoặc chỉ có mà không đáng kể. Và cứ như thế cho đến khi nào trong tâm chúng ta không khởi niệm ác mới thôi. Tiến xa hơn nữa là cho đến lúc nào mỗi khi khởi niệm th́ là thiện, không trở lại ác, tiến tới ngay cả thiện niệm cũng không có. Sửa đổi cho đến khi nào, mặc dầu chúng ta là người có trí, nhưng cách hành xử giống như ngu, như câm như điếc, tốt xấu được mất đều chẳng động tâm, th́ tâm của chúng ta mới được thanh tịnh.

Người đời v́ thói quen xấu ác đă có từ nhiều đời nhiều kiếp cho đến ngày nay, hơn nữa từ nhỏ, trong cuộc sống của xă hội đă ảnh hưởng những ô nhiễm do mọi hoàn cảnh đưa đẩy, nên hiện khởi ra thân, miệng, ư, và đă trở thành thói quen hư xấu, chứ thật ra mỗi người ai cũng có những đức tánh rất là hiền lương thánh thiện. Cho nên Đức Phật thường dạy: Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh .

Quả thật con người ai cũng có bản tánh sáng suốt lương thiện. Sáng suốt lương thiện đó chính là Phật Tánh, nhưng Phật Tánh nầy bị sự che ngăn và trở ngại của nghiệp chướng do tập khí vô minh và vọng tưởng chấp trước cho nên Phật tánh không có cơ hội hiển bày. Cũng tương tự như gương sáng bị bụi bặm phủ đầy, nên mất đi cái tánh sáng thanh tịnh sẳn có.

Tập khí tức là những bụi bặm, cho nên chúng ta phải triệt để sửa đổi, lau chùi, quét dọn. Tập khí mà chúng ta thường gặp và vấp phải nhiều nhất là ḷng ham muốn. Sự ham muốn có loại lương thiện và có loại không lương thiện. Thật sự, sự tham muốn lương thiện cũng là ham muốn, tham muốn không lương thiện cũng là ham muốn.

Nghĩa là:
- Cái ǵ cũng muốn, cái ǵ cũng cần.
V́ là ḷng tham muốn của con người phàm phu nên không biết đâu cho cùng, không biết bao giờ mới biết đủ, không biết bao giờ mới dừng. Do vậy, khi không thành công tốt đẹp theo sự tham muốn của chúng ta th́ chúng ta sanh tâm bực bội. Không được theo như ư mong muốn th́ chúng ta tức tối. Vậy th́ chúng ta phải làm mới lại cuộc đời của chúng bằng cách nên sửa đổi con người chúng ta để chúng ta trở thành một con người có đủ sự nhẫn nhục và khoan dung.

Muốn được như thế trước tiên chúng ta phải:

- Không làm việc hung bạo, không nên cứ mỗi khi mở miệng ra là chỉ biết chưởi rủa, động đến th́ tay hất chân đá, mà chúng ta cần phải sửa đổi cho tâm b́nh khí ḥa. Luôn luôn giữ cho khôn mặt lúc nào cũng vui tươi trong mọi hoàn cảnh.
- Không nên nói dối, mà chúng ta phải tập nói lời trung thực và thành thật.
- Không giảo quyệt và gian trá, mà chúng ta phải nên thành thật và không khinh khi trịch thượng.
- Không làm việc phù phiếm xa hoa giả tạo, mà chúng ta phải sống mộc mạc giản dị và tiết kiệm.
- Không làm việc riêng tư, xung khắc và đố kỵ, mà chúng ta cần phải v́ việc chung mà không riêng tư.
- Không hẹp ḥi và nôn nóng, mà chúng ta phải sống rộng răi và nhẫn nại.
- Không làm sự gan dạ điên cuồng, mà chúng ta cần phải đổi thành sự chín chắn cẩn thận.
- Không nặng ḷng đố kỵ, ganh tỵ, mà chúng ta cần phải rộng lượng quảng đại.
- Không nặng ḷng nghi kỵ, mà chúng ta cần phải biết tín nhiệm người khác.
- Không tự đại tự măn, mà chúng ta cần phải thấp giọng hạ ḿnh nhún nhường.

Ngoài ra chúng ta c̣n phải tích cực làm mới con người chúng ta bằng cách:

- Luống dối đổi làm thành kính,
- Sự bộp chộp nôn nóng đổi thành trầm tĩnh,
- Kiêu ngạo đổi thành khiêm tốn,
- Biếng nhác, trác tán đổi thành siêng năng cần mẫn,
- Tàn nhẫn đổi thành nhân từ,
- Cay nghiệt đổi thành khoang dung,
- Thiên kiến đổi thành ḥa b́nh,
- Keo kiệt đổi thành bố thí
- Sửa đổi trừ bỏ tâm ghét hận, tâm ngạo mạn, tâm thờ ơ, tâm phẫn nộ, tâm t́nh nghi, tâm buồn rầu, tâm cố chấp, tâm hẹp ḥi, tâm sợ sệt, tâm quên ơn, tâm thấp hèn, tâm cuồng vọng tự đại, tâm không phục thiện, tâm riêng tư tự lợi, tâm trong mắt không có người, tâm bất b́nh bất măn, tâm bất an thô tháo... Ác khẩu tất cả đều phải làm mới lại hết.

Nói chung những vấn đề ác niệm ác hạnh th́ nhiều vô số kể, chúng ta là người học đạo cho nên những tư tưởng, hành vi và ngôn ngữ nào có tính cách tổn hại đến chúng sinh đều nên làm mới lại. Làm mới lại con người chúng ta, là bước đầu tiên tu hành học Phật, v́ đối với những ai không biết làm mới cho chính ḿnh, mà bảo là tu thiện như thế là tu không tốt rồi. Như vậy không phải là người học Phật.

Muốn làm mới lại con người chúng ta cần phải minh tâm, và thành tâm:

a- Minh Tâm:
Minh tâm là trí tuệ. Nghĩa là đối với tất cả sự tướng, sự lư đều có thể thông đạt rơ hiểu mà không sai lầm th́ gọi là Minh Tâm. Có minh tâm th́ chúng ta mới biết được thế nào là thiện, thế nào là ác. Cái ǵ đáng làm, và cái ǵ không đáng làm. Chúng ta biết một cách rơ ràng sáng suốt như vậy cho nên gọi là Minh Tâm.

b- Thành Tâm:
Được gọi là thành tâm, là chúng ta phải hiểu cho đủ là trong mỗi người chúng ta phải có đủ: Chơn tâm, trực tâm, chí thành tâm.
Một người mà không có Minh Tâm th́ không thể rơ ràng phân biệt thiện, ác, thị, phi. Một người mà không có Thành Tâm th́ chúng ta dễ dối gạt người khác, và ngay có khi cũng dối gạt với chính ḿnh. Bởi vậy Minh Tâm và Thành Tâm chính là công phu soi xét sẽ đóng một vai tṛ hết sức là quan trọng ở nơi sự học Phật và tu hành của chúng ta. Chúng ta cần phải luôn luôn sống tỉnh thức, kiểm tra, quán sát, th́ chúng ta mới có thể làm được việc sửa lỗi, mới có thể làm được việc tu thiện. Nếu như chúng ta không có minh tâm và thành tâm, th́ chúng ta sẽ không hiểu được thế nào là thiện, ác, như thế c̣n bàn ǵ đến việc sửa lỗi, tu thiện hoặc làm mới lại cuộc đời.

Như vậy chỉ có con người sáng suốt th́ mới biết được thế nào là thiện, thế nào là ác. Cái ǵ nên làm, và việc ǵ không nên làm một cách rơ ràng minh bạch. Chúng ta là người đang từng bước đi t́m nguyên lư sống, để thấy được con người thật của chúng ta. Khi thấy được con người thật của chúng ta rồi th́ chúng ta sẽ sẳn sàng làm mới lại cuộc đời bằng chơn tâm thành ư, siêng năng tu thiện, một cách tích cực hơn.

Con người trên cuộc đời nầy, hẳn nhiên không phải mới sinh ra, th́ đă là thánh nhân liền, cho nên việc lầm lỗi nếu có th́ cũng là chuyện thường. Do đó nếu có lỗi lầm th́ chúng ta không nên sợ sửa đổi lỗi lầm. Phải biết là lỗi nhỏ c̣n phải sửa đổi, th́ huống chi là tội lỗi quá lớn, đương nhiên chúng ta phải gấp rút tạo điều kiện cải thiện càng sớm càng tốt.

Bàn đến việc sửa lỗi th́ chúng ta phải biết:

- Thứ nhất cần phát tâm hổ thẹn,
- Thứ hai cần phát tâm sợ lỗi,
- Thứ ba cần phát tâm dơng mănh.

01- Cần Phát Tâm Hổ Thẹn,
Nếu chúng ta là người biết hổ thẹn, th́ chúng ta mới có thể thành tâm thành ư sửa lỗi, chúng ta mới có thể hăng hái chấp nhận sự sửa lỗi. Chư Phật, chư Bồ Tát ở vô lượng kiếp về trước cũng như chúng ta, nghĩa là các Ngài cũng là phàm phu như chúng ta, nhưng các Ngài ngày nay đă thành Phật thành Bồ Tát rồi, trong khi đó chúng ta vẫn c̣n luân hồi trong sáu đường, do vậy chúng ta cũng nên phát khởi tâm hổ thẹn để mà tự sách tấn cho chính ḿnh. Như nếu chúng ta thường thường phản tỉnh, th́ tư lương nầy sẽ là chất liệu cần thiết hổ trợ cho chúng ta dơng mănh tinh tấn.

Nếu chúng ta là người chỉ biết tham luyến âm thanh, sắc đẹp, danh vọng, lợi dưỡng, buông lung t́nh ư, không biết xấu hổ chút nào, th́ lần lần sẽ làm mất tư cách của con người chúng ta lúc nào mà chúng ta không tự biết. Trên cơi đời nầy không có ǵ để so sánh được với hành vi nầy. Khi chúng ta có thể thực hành và có tâm biết hổ thẹn th́ có thể nói đó là hiện tượng tốt, và chắc chắn quả vị Phật không xa lắm.

02- Cần Phát Tâm Sợ Lỗi
Một con người thường lo sợ là chúng ta sẽ phạm lỗi lầm, th́ sư sợ phạm lỗi đó nó sẽ có một sức mạnh kềm chế hành vi không lương thiện của chúng ta rất lớn, và khiến cho chúng ta không dám làm ác. Bởi v́ gạt người dễ, gạt ḿnh cũng dễ, nhưng mà gạt Chư Phật, Bồ Tát, Trời thần th́ không dễ. Đó là chưa nói đến Phật, Bồ Tát, Trời Thần mà ngay cả quỉ thần phần lớn đều có năm món thần thông, trong đó có: Thiên nhăn thông, tha tâm thông ..v.v... Mặc dầu các loại quỷ thần c̣n luân hồi sanh tử nên không có thần thông giống như chư Phật và chư Bồ Tát, nhưng dẫu sao cũng hơn con người, cho nên con người nếu khởi tâm động niệm, lời nói, việc làm ǵ đó, dù chỉ là một điểm nhỏ lỗi lầm, th́ quỉ thần cũng biết được rất là rơ ràng. Cho nên chúng ta là người học Phật không nên có mảy mún nào lừa dối, để tạo nên những lỗi lầm.

03- Cần Phát Tâm Dơng Mănh.
Đối với người học Phật th́ sự phát tâm mạnh mẽ và quyết tâm mạnh mẽ hướng về phía trước là một việc làm cần thiết. Một người đă có lỗi lầm mà chẳng chịu sửa đổi lỗi lầm, là do không có dũng khí, cho nên không muốn, hoặc không dám sửa đổi. Là con người có chí nguyện làm mới lại cuộc đời, cần phải biết sửa lỗi, nhất định ngay nơi cơ sở lỗi lầm do chính chúng ta tạo ra phải lập tức dứt bỏ, phải sửa đổi ngay, không nên dần dà nghi hoặc.

Chúng ta phải tự ḿnh ghi nhận:

- Lỗi nhỏ giống như gai châm trong thịt, chúng ta phải mau chóng diệt trừ.
- Phạm lỗi lớn, th́ sự tai hại giống như rắn độc mổ ngón tay, v́ cần cứu sinh mạng cho nên cần phải cắt bỏ ngón tay tức khắc để cứu nguy tánh mang.

Đây là sự so sánh, ví dụ để dẫn tới cái tâm quyết định, dứt tất cả các điều ác, mà không được có ư niệm do dự, nghi ngờ, chậm chạp. Một cách ngắn gọn, là con người có chí nguyên làm mới lại cuộc đời th́ phải có đầy đủ ba cái tâm là:

- Tâm hổ thẹn,
- Tâm e sợ và
- Tâm mạnh mẽ quyết định,

Có được như vậy th́ tội nào cũng diệt, phước nào cũng sanh. Như vậy khi nói đến tội lỗi th́ chúng ta đừng nên câu nệ là tội lỗi lớn nhỏ, miễn là có lỗi, th́ phải sữa đổi ngay, th́ việc sửa lỗi để được thiện duyên thiện quả chắc chắn sẽ thành công.

Đến đây xin được lưu ư với đại chúng. Như chúng tôi đă nói:
- Một người có lỗi, th́ ai cũng có thể làm mới lại cuộc đời của chính ḿnh.
Đó là nói về việc sửa đổi làm mới lại cuộc đời, trong trường hợp v́ vô minh mà gây tạo lỗi lầm, nhưng tuyệt đối không được cho rằng phạm lỗi có thể sửa đổi được, rồi th́ tha hồ, thường xuyên phạm phải lỗi lầm để có cớ làm, th́ không thể được. Nếu có cái tâm như vậy, tức là đă có tâm phạm lỗi, th́ tội lại càng nặng thêm.
Nên nhớ rằng cuộc đời vô thường, chỉ cần một hơi thở ra mà không trở lại, th́ thân thể nầy không phải là của ta nữa, do đó đừng nên cố t́nh gây tội tạo lỗi, bởi v́ khi Vô Thường đến th́ có muốn sửa đổi lỗi lầm cũng không c̣n kịp.

Một người biết làm mới lại cuộc đời ḿnh th́ có rất nhiều phước báo, cái dễ thấy nhất đó là trong cuộc sống hằng ngày, luôn luôn sống an b́nh tốt đẹp, tự tại, vui vẻ. C̣n việc khó thấy là sự nghiệp thuận lợi, con cái ngoan hiền, gia đ́nh ḥa mục, được nhiều người tôn kính.

Phương pháp làm mới lại cuộc đời, là chúng ta phải sửa từ tâm, tu tâm, để làm cho:

- Tâm được thanh tịnh
- Tâm không động niệm
- Không riêng tư ham muốn.

Những yếu tố nầy nếu áp dụng vào việc làm mới lại cuộc đời của chúng ta th́ lúc đó nếu có niệm xấu xuất hiện th́ chúng ta cũng sẽ biết rơ, và ngay tức khắc chúng ta kềm chế không cho tâm động niệm. Tâm không động, th́ niệm dầu xấu xa cũng đều tiêu mất, cũng sẽ không thể phạm lỗi được. Đây tức là bí quyết chân chánh tu tâm sửa lỗi, và cũng là phương pháp tinh luyện duy nhất. Bởi v́ lỗi lầm của con người có trăm, ngàn, vạn kiểu sai biệt, nhưng ta cả đều tạo ra từ nơi tâm. Tâm chúng ta và người không động niệm th́ các việc thiện, ác cũng không thể nào xảy ra, do vậy mà lỗi lầm cũng không nương vào đâu để sinh ra.

Chúng ta sửa đổi từ nơi tâm địa, tức là sự sửa đổi của chơn tâm muốn dứt ác, chơn tâm muốn tu thiện. Cho nên chúng ta chỉ cần nhất tâm hướng thiện, phát tâm bồ đề. Niệm đầu phải luôn luôn có mặt, để dẫn đến hành động làm việc thiện, nói lời thiện, như thế những niệm tà sẽ tự nhiên tiêu mất.

Việc sửa lỗi, nhiều khi mới bắt đầu, tất cả mọi người chúng ta đều gặp trạng thái tiến tiến, lùi lùi, sửa rồi lại phạm.... V́ vậy không nên nhân v́ lúc nhất thời sửa không xong, là nổi nóng trong ḷng, mà vấn đề cần phải có là:

- Giữ tâm sáng suốt,
- Giữ tâm nhẫn nại lâu dài,

Hai tâm nầy rất là quan trọng! Chỉ cần có hai tâm nầy, th́ chúng ta sẽ có tâm thường hằng, chúng ta sẽ có nghị lực, và có quyết tâm, thiết tha cần sửa đổi cái sai lầm ngày trước. Có được tâm nầy th́ những tập khí, tâm bệnh sẽ theo thời gian cố gắng và chúng ta cũng tu sửa được. Chúng tôi nói thời gian để tu sửa là v́ tập khí của chúng ta đă bao nhiêu đời rồi, nên không thể nói dứt là dứt được liền, hoặc nói dứt là dứt được liền trong chốt lác.

Công cuộc làm Mới Lại Cuộc Đời, chúng ta cần phải có năng lực để rơ biết các việc thiện, ác. Như chúng ta đă biết, việc thiện lớn th́ có công nhiều, việc thiện nhỏ th́ có công ít. Việc ác lớn th́ lỗi nhiều, việc ác nhỏ th́ lỗi ít, do đó trong công cuộc làm mới lại cuộc đời, chúng ta cũng nên đặc ra một cái quy định, nghĩa là công, tội, qui định tất cả hành vi thiện ác để chúng ta tự phải nhớ lấy.

Trước tiên là chúng cần có:
- Tâm thường xuyên,
- Tâm nhẫn nại và
- Tâm quyết định,

Là con người có chí nguyện làm mới lại cuộc dời, không nên sợ phiền toái, hoặc so tính. Nếu cứ sợ phiền toái, hoặc cứ so tính như thế th́ chúng ta sẽ khó thành công. Chúng ta phải ghi nhận rằng, lúc mới bắt đầu thực tập, nhất định thiện và ác sẽ xen lộn với nhau, cho nên mỗi ngày chúng ta nên nhớ lấy để thực hành, rồi lần lần thiện nhiều ác ít, và cuối cùng chỉ có thiện mà không có ác. Cho đến khi nào tất cả đều là thiện, không có ác, khi đạt đến giai đọan nầy th́ việc tiêu trừ nghiệp chướng nhất định thấy hiệu quả. Nói cách khác, một năm làm được th́ một năm thấy hiệu quả, mười năm làm được th́ mười năm thấy hiệu quả.

Thời gian mới học của chúng ta, mọi người đều giống nhau, lúc ban đầu đều rất khó, thiện và ác lộn xộn, công và tội cũng lẫn lộn. Để biết chúng ta đă khởi bao nhiêu niệm ác hạnh ác, và đă khởi bao nhiêu niệm thiện hạnh thiện. Trong một ngày thiện nhiều hay ác nhiều, chúng ta cũng nên thành lập một cái sổ: Phước và Tội.

Chúng ta cứ so sánh hàng ngày, cho đến hàng tháng, hàng năm. Nếu như chúng ta có thể thật sự làm được như thế nầy, không ngoài năm năm th́ chúng ta có thể chỉ làm thiện, mà không có ác. Ngay cả như ở trong tâm không khởi niệm th́ thôi, nhưng nếu có, th́ chỉ có hoàn toàn là thiện, chứ không có ác. Đến lúc nầy mà chúng ta có làm việc ǵ đi nữa th́ cũng tự nhiên tự tại, xứng họp với tâm từ bi rộng lớn của một con người biết làm mới lại cuộc đời.

Làm mới cho chính ḿnh, là một công tŕnh tích lũy công đức nếu có thể tu tất cả thiện, ĺa tất cả tướng, th́ sẽ tiêu nghiệp trừ chướng, quả báo nặng mà nhận thọ nhẹ, là công dụng hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất là niệm ác không sinh, ngay cả niệm thiện cũng không có, làm được tâm chẳng động niệm, ĺa tất cả tướng, tất cả không chấp trước, niệm Phật không dứt, trong tâm có Phật, văng sanh thế giới Cực Lạc là điều chắc chắn.

Chúng ta bị sai sử bởi tâm bệnh từ rất lâu xa đến nay, cho nên không dễ dàng có thể sửa đổi trừ bỏ trong một sớm một chiều mà được. Nên biết rằng tâm tham và sự phẩn nộ của chúng ta đều đă được gom góp từ nhiều đời nhiều kiếp rồi, v́ thế bây giờ đây chúng ta muốn làm mới và chuyển hóa nó nhất định cần phải từ từ, trải qua một khoảng thời gian mới có thể thành công được. Chỉ cần chúng ta từng bước từng bước, tự ḿnh tiến tới, theo từng bước nhận thức được thói quen tật xấu của ḿnh. Đồng thời tích cực, nổ lực không nên lười mỏi, th́ cuối cùng cũng sẽ đạt được cảnh giới như mong ước.

Tóm lại, người tu hành muốn làm mới lại cuộc đời cho chính ḿnh, trước sau ǵ vẫn tùy thuộc vào sự phát tâm của chúng ta, người khác chỉ khuyên nhắc, nếu chúng ta không biết làm mới, th́ người khác cũng không làm ǵ được cho ḿnh, làm mới hay không hoàn toàn ở chính chúng ta.

Quay trở về đầu Xem Learner's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Learner
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.1094 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO