Tác giả |
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 1 of 24: Đă gửi: 06 July 2006 lúc 6:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Người và Nghiệp
Chúng sanh tạo nghiệp, nghiệp tạo chúng sanh. Đời nay tạo nghiệp, đời sau chịu quả báo, chẳng bao giờ thoát được. Chỉ có bậc chí nhân ngay nơi thân này không tạo các nghiệp nên chẳng chịu quả báo. Kinh dạy rằng: '' Không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo ''.
Người có thể tạo nghiệp, nghiệp không thể tạo thành người. Nếu người tạo nghiệp th́ nghiệp cùng người sinh ra. Nếu người không tạo nghiệp th́ nghiệp với người cùng diệt mất. Do đó mà biết rằng nghiệp là do người tạo, người là do nghiệp sinh. Nếu người không tạo nghiệp th́ nghiệp không do người mà sinh.
Luận cho thấu lư th́ tâm trước tạo, tâm sau nhận chịu, làm sao có lúc thoát được ?. Nếu như tâm trước không tạo th́ tâm sau không phải nhận chịu là lẽ đương nhiên.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 2 of 24: Đă gửi: 08 July 2006 lúc 6:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Sự Hiện Diện Của Con Dê
Để khuyên chúng ta chấp nhận cuộc sống, người Đức thường kể câu chuyện sau đây:
Có một nhà hiền triết nọ chuyên cố vấn giúp đỡ cho những ai gặp buồn phiền, chán nản trong cuộc sống. Bất cá ai đến xin chỉ bảo cũng đều nhận được lời khuyên thiết thực... Một hôm, có một người thợ may mặt mày thiểu năo chạy đến xin cầu cứu. Gia đ́nh ông gồm có ông, vợ ông và bảy đứa con trai nhỏ. Tất cả chen chúc nhau trong một căn nhà gần như đổ nát. Người vợ phải la hét suốt ngày v́ bị sự quấy phá của bảy đứa con. Xưởng may của ông lúc nào cũng lộn xộn, bẩn thỉu v́ những nghịch ngợm của lũ con. Thêm vào đó là những tiếng la hét, khóc nhè suốt ngày, khiến người thợ may không thể chú tâm làm việc được.
Nghe xong câu chuyện, nhà hiền triết mới đề nghị với người thợ may như sau: "Anh hăy ra chợ mua cho kỳ được một con dê, rồi dắt nó về cột ngay trong xưởng may của anh". Người đàn ông đàng thương không đoán được ẩn ư của nhà hiền triết, nhưng đặt tất cả tin tưởng vào ông, cho nên anh về thu gom hết tiền của trong nhà để ra chợ mua cho kỳ được con dê.
Chúng ta hăy tưởng tượng: sự hiện diện của con dê trong xưởng may sẽ giúp được ǵ cho anh ta? Con vật hôi hám ấy không những phóng uế nhơ bẩn lại suốt ngày c̣n kêu những tiếng không êm tai chút nào. Cái xưởng may chỉ trong một ngày đă biến thành một chuồng súc vật bẩn thỉu không thể chịu đựng được...
Người thợ may lại đến than phiền với nhà hiền triết v́ sự hiện diện của con dê. Lúc bấy giờ, nhà hiền triết mới bảo anh: "Anh hăy tức khắc mang nó ra chợ và bán lại cho người khác". Người đàn ông cảm thấy như nhẹ nhơm cả người. Anh dắt con vật ra chợ. Trong khi đó, ở nhà, vợ anh mang nước vào tẩy uế cái xưởng may. Bảy đứa nhóc con của anh bắt đầu trở lại xưởng may và ḥ hét trở lại. Người đàn ông nh́n xuống xưởng may rồi mỉm cười nh́n mấy cậu con trai của anh đang chạy nhảy la hét. Anh tự nhủ: dù sao, tiếng la hét của mấy đứa con của anh, so với tiếng kêu của con vật dơ bẩn, vẫn dễ chịu hơn... Và chưa bao giờ anh cảm thấy hạnh phúc hơn ngày hôm đó.
.................................................
Tâm lư thông thường, chúng ta dễ có thái độ "đứng núi này nh́n núi nọ". Những cái quen thuộc, những cái trước mặt, những cái thường ngày, những cái nhỏ bé thường dễ bị khinh thường...
Mang lấy thân phận con người, sống trọn vẹn kiếp người, Chúa Giêsu mặc cho tất cả mọi thực tại của cuộc sống một ư nghĩa mới, một giá trị mới. Chỉ qua những thực tại từng ngày, chỉ qua các sinh hoạt hàng ngày con người mới có thể gặp gỡ được Thiên Chúa.
Giá trị của mỗi một phút giây hiện tại chính là mang nặng sự hiện diện của chính Chúa. Giá trị của cuộc sống chính là được dệt bằng những gặp gỡ triền miên giữa Thiên Chúa và con người...
Không ai trong chúng ta chọn lựa để được sinh ra. Không ai trong chúng ta chọn lựa cha mẹ và gia đ́nh để được sinh ra. Có người sinh ra trong cảnh giàu sang phú quư. Có người sinh ra trong cảnh nghèo nàn. Có người thông minh. Có ngựi đần độn... Mỗi người chúng ta đến trong cuộc đời với một hành trang có sẵn. Chúa mời gọi chúng ta đón nhận cuộc đời như một Hồng Ân của Chúa. Ngài mời gọi chúng ta đón nhận từng phút giây của cuộc sống như một ân huệ... Nói như Thánh Phaolô: "Tất cả đều là ân sủng của Chúa": tất cả đều phải được đón nhận với ḷng biết ơn và tín thác. ....(mới đọc qua th́ khó chấp nhận nhưng nếu suy nghĩ kỹ sẽ thấy đây là một cách trả NGHIỆP quá khứ nhanh nhất đó )
Trích sách LẼ SỐNG
|
Quay trở về đầu |
|
|
Dinh Hue Hội viên
Đă tham gia: 09 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 78
|
Msg 3 of 24: Đă gửi: 18 July 2006 lúc 7:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mấy bạn Learner và Anhhaoquang sưu tầm mấy bài đạo pháp này hay quá !!
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 4 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 4:54am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
. Kinh dạy rằng: '' Không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo ''.
|
|
|
Chào bạn Ánh Hào Quang
Không có kinh điển nào chánh pháp mà dạy như thế cả . Nếu dạy như vậy th́ vĩnh viễn không thể giải thoát khỏi bể khổ trầm luân v́ hiểu không đúng tinh thần Đạo Phật .
Vô nghiệp không đưa đến giải thoát . Bởi vô nghiệp là không tác tạo các chủng tử xấu để phải chịu quả báo đời sau nhưng không có nhân lành giải thoát .
Chánh nghiệp mới đưa đến giải thoát . Chánh Nghiệp là thiện pháp trong bài Bát Chánh Đạo của ĐỨC PHẬT tuyên thuyết . Chánh nghiệp không những đoạn ĺa hành vi bất thiện mà phải biết gieo duyên lành , phải biết tạo công đức vô lượng , vô biên , phải biết mang an lạc hạnh phúc đến cho chúng sinh th́ mới thành tựu trên con đường Phật Đạo .
Hầu hết đa phần đều hiểu không đúng tinh thần đạo Phật nên rơi rớt rất nhiều trên đường tu . Phải hiểu chánh nghiệp theo lời Đức Phật dạy mới đúng theo thiện pháp và có cơ may giải thoát .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 5 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 7:41am | Đă lưu IP
|
|
|
vuhoangnguyen đă viết:
anhhaoquang đă viết:
. Kinh dạy rằng: '' Không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo ''.
|
|
|
Chào bạn Ánh Hào Quang
Không có kinh điển nào chánh pháp mà dạy như thế cả . Nếu dạy như vậy th́ vĩnh viễn không thể giải thoát khỏi bể khổ trầm luân v́ hiểu không đúng tinh thần Đạo Phật .
Vô nghiệp không đưa đến giải thoát . Bởi vô nghiệp là không tác tạo các chủng tử xấu để phải chịu quả báo đời sau nhưng không có nhân lành giải thoát .
Chánh nghiệp mới đưa đến giải thoát . Chánh Nghiệp là thiện pháp trong bài Bát Chánh Đạo của ĐỨC PHẬT tuyên thuyết . Chánh nghiệp không những đoạn ĺa hành vi bất thiện mà phải biết gieo duyên lành , phải biết tạo công đức vô lượng , vô biên , phải biết mang an lạc hạnh phúc đến cho chúng sinh th́ mới thành tựu trên con đường Phật Đạo .
Hầu hết đa phần đều hiểu không đúng tinh thần đạo Phật nên rơi rớt rất nhiều trên đường tu . Phải hiểu chánh nghiệp theo lời Đức Phật dạy mới đúng theo thiện pháp và có cơ may giải thoát .
Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Đă là một con người lăn lóc trong cơi đời ô trọc này th́ không một phút giây nào mà không tạo nghiệp, lúc nào ta cũng bận rộn LÀM một cái ǵ đó (thân, khẩu, ư) nhất là Ư NGHIỆP vi tế. Ngă mạn sâu thẳm ẩn tàng trong tâm thức chỉ có bậc A La Hán mới phá bỏ được nó.
Con đường ấy có thể tóm tắt trong 4 câu kệ:
"Không làm các điều ác,
Thành tựu mọi việc lành.
Thanh tịnh Tâm ư ḿnh,
Là đạo lư chư Phật" .
(Kinh Pháp Cú)
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 6 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 12:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
anh Nguyên thân mến !
Chậc ! chậc ! anh Nguyên thật có ḷng hoằng pháp nhưng hoằng pháp mà lại không lấy giáo lư và kinh Phật làm căn bản th́ ....không biết làm thế nào để anh hoằng dương đây ?
Nền tảng cơ bản của Phật giáo là là luân hồi sinh tử, nếu không có luân hồi sinh tử th́ đạo Phật sẽ tan ră. Luân hồi sinh tử là nền móng của đạo Phật, mà nghiệp là nguyên nhân làm chúng sinh phải luân hồi sinh tử. Nghiệp là nhân và luân hồi sinh tử là quả. Nếu dứt nghiệp hay không tạo nghiệp th́ nhân không có nên cái quả cũng không có - nghĩa là không c̣n phải luân hồi sinh tử.
Tám vạn bốn ngh́n pháp môn, hơn 5000 cuốn kinh, hàng vạn cuốn luận, hơn 10 tông phái Phật giáo cũng chỉ dạy người ta tu để dứt nghiệp, tức là gieo cái nhân dứt trừ nghiệp (dứt trừ cả nghiệp lành và nghiệc dữ) để hái cái quả là thoát luân hồi sinh tử - chứng Niết bàn (đắc đạo). Hay nói cách khác là '' không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo '' nên khi viết câu này ra phải viết là Kinh nói chứ không dám nhận là ư của người viết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 7 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 12:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Phật thuyết kinh nghiệp đen nghiệp trắng
Đức Thế Tôn bèn thuyết rằng:
- Này Pu.n.na! Bốn thứ nghiệp Như Lai giảng đây, người nên thấy rơ bằng trí tuệ cho thấu chân lư là:
1- Nghiệp đen có kết quả đen 2- Nghiệp trắng có kết quả trắng 3- Nghiệp đen lẫn trắng có kết quả đen lẫn trắng 4- Nghiệp không đen không trắng có kết quả không đen không trắng.
Khi đă thuyết đầu đề như thế rồi, Ngài giảng tiếp rằng:
- Này Pu.n.na! nghiệp đen có kết quả đen là thế nào? Này Pu.n.na! Trong đời có hạng người làm hại kẻ khác bằng thân, khẩu, ư sau khi thác họ sẽ sa trong khổ cảnh, chịu nhiều nỗi đớn đau rên siết, chỉ phải thọ khổ trăm bề, như chúng sinh trong địa ngục. Đấy là v́ nghiệp ác đă tạo. Họ tạo nghiệp nào th́ chịu khổ v́ nghiệp ấy, như thế. Sự kết quả của nghiệp hằng h́nh phạt họ.
- Này Pu.n.na! Như lai gọi rằng: chúng sanh là người kế thừa của nghiệp tức là thụ quả của nghiệp. Cách thụ quả của nghiệp đến như vậy.
- Này Pu.n.na! Nghiệp trắng có kết quả trắng như thế nào?
- Này Pu.n.na! Trong đời không có hạng người không làm hại chúng sinh bằng thân, khẩu, ư, họ sẽ đến cơi ít khó khăn, như vậy, họ sẽ có sự tiếp xúc t́nh cảnh không nông nổi, rồi sẽ được an vui như Chư thiên vậy.
- Này Pu.n.na! Sự động tác của thân, khẩu, ư, không làm khổ kẻ khác, Như Lai gọi là nghiệp trắng có kết quả trắng.
- Này Pu.n.na! Nghiệp đen lẫn trắng có kết quả đen lẫn trắng là thế nào?
- Này Pu.n.na! Trong đời có chúng sinh dùng thân, khẩu, ư, hăm hại chúng sinh cũng có, không hăm hại cũng có, như vậy họ sẽ đến cơi khó khăn cũng có, không gặp cảnh khốn khổ cũng có, họ sẽ chịu khổ cũng có, không mang tai cũng có, nghĩa là có khổ lẫn vui.
- Này Pu.n.na! Khi có thân, khẩu, ư, ác lẫn thiện như vậy. Như Lai gọi là nghiệp đen lẫn trắng, có kết quả đen lẫn trắng.
- Này Pu.n.na! Nghiệp không đen không trắng ra sao?
- Này Pu.n.na! Trong tất cả ba loại nghiệp: nghiệp đen có kết quả đen, nghiệp trắng có kết quả trắng và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả trắng, và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả đen lẫn trắng, tác ư suy nghĩ ngoài ba nghiệp ấy. Như Lai gọi là nghiệp không đen không trắng, có kết quả không đen không trắng, tức là không tạo nghiệp nữa.
Khi đă thuyết xong Pu.n.nakoliyaputta hoan hỉ tán dương thời pháp và xin thọ quy giới làm cận sự nam. Không lâu sau, Seniya đạt A-la-hán quả, thoát ly sinh tử luân hồi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 8 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 12:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
anh Learner thân mến !
Trong một topic khác, thấy anh nói là anh chưa phải Phật tử, vậy mà anh lại trích kinh đúng vào cái cơ bản và mấu chốt nhất của Phật giáo. 4 câu kinh Pháp cú này nó giống như bản tuyên ngôn về tư tưởng và mục đích của đạo Phật. Người phật tử chân chính nào cũng thuộc nó và hiểu nó đầy đủ v́ trên lá sớ khi quy y Tam bảo, có ghi rơ 4 câu kinh này:
"Không làm các điều ác, nghĩa tương đương với việc giữ Ngũ giới
Thành tựu mọi việc lành. nghĩa tương đương với hành Thập thiện
Thanh tịnh Tâm ư ḿnh, nghĩa tương đương với hành Bồ tát đạo
Là đạo lư chư Phật" . nghĩa là từ việc giữ Ngũ giới (dừng nghiệp ác) tiến lên hành Thập thiện ( tăng trưởng nghiệp lành) sau tiến lên hành Bồ tát đạo (phát Bồ đề tâm, không có tâm phân biệt tốt - xấu, thiện - ác, lành - dữ. V́ không c̣n tâm phân biệt nên dứt được tâm mong cầu, kể cả tâm cầu thành Phật. Đo đó đạt tới cái tâm thanh tịnh để tiêu trừ cả nghiệp lành và nghiệp ác đạt tới không có nghiệp để được cái quả là thoát luân hồi sinh tử. Đây là đạo lư của chư Phật. Nếu không có đạo lư này th́ cũng không có đạo Phật. Nên Kinh nói '' không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo '' là ngay lập tức không gieo nghiệp gồm cả nghiệp ác và nghiệp lành th́ đến thẳng Bồ tát đạo (tâm ư thanh tịnh) được đạt đạo quả hay đắc đạo là vậy.
Tâm của bạn chính là tôn giáo của bạn, mà đạo Phật là đạo của tâm. Ai giữ ǵn Ngũ giới, ai hành Thập thiện, ai phát Bồ đề tâm người ấy có đạo Phât.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 9 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 11:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
Trong một topic khác, thấy anh nói là anh chưa phải Phật tử, vậy mà anh lại trích kinh đúng vào cái cơ bản và mấu chốt nhất của Phật giáo. 4 câu kinh Pháp cú này nó giống như bản tuyên ngôn về tư tưởng và mục đích của đạo Phật. Người phật tử chân chính nào cũng thuộc nó và hiểu nó đầy đủ v́ trên lá sớ khi quy y Tam bảo, có ghi rơ 4 câu kinh này:
"Không làm các điều ác, nghĩa tương đương với việc giữ Ngũ giới
Thành tựu mọi việc lành. nghĩa tương đương với hành Thập thiện
Thanh tịnh Tâm ư ḿnh, nghĩa tương đương với hành Bồ tát đạo -Là đạo lư chư Phật" .
nghĩa là từ việc giữ Ngũ giới (dừng nghiệp ác) tiến lên hành Thập thiện ( tăng trưởng nghiệp lành) sau tiến lên hành Bồ tát đạo (phát Bồ đề tâm, không có tâm phân biệt tốt - xấu, thiện - ác, lành - dữ. V́ không c̣n tâm phân biệt nên dứt được tâm mong cầu, kể cả tâm cầu thành Phật. Đo đó đạt tới cái tâm thanh tịnh để tiêu trừ cả nghiệp lành và nghiệp ác đạt tới không có nghiệp để được cái quả là thoát luân hồi sinh tử. Đây là đạo lư của chư Phật. Nếu không có đạo lư này th́ cũng không có đạo Phật. Nên Kinh nói'' không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo '' là ngay lập tức không gieo nghiệp gồm cả nghiệp ác và nghiệp lành th́ đến thẳng Bồ tát đạo (tâm ư thanh tịnh) được đạt đạo quả hay đắc đạo là vậy] |
|
|
Bạn Ánh hào quang đă hiểu sai lầm kinh văn và chết người là ở chổ này .
Cần hiểu rằng :
* Không làm các điều ác ----> vô nghiệp .
* Thành tựu mọi việc lành ----> Phải làm thật nhiều , phải biết tạo lập công đức vô lượng vô biên v́ chúng sinh -----> chánh nghiệp .
* Thanh tịnh tâm ư ḿnh -----> thanh lọc , rột rửa thân tâm thánh sạch qua Thiền Định mà đi đến giải thoát .
Nếu nói " Không tạo các nghiệp tự nhiên đắc đạo " là sai hoàn toàn . Muốn sở ngộ đắc đạo phải thực hành Bồ Tát đạo rất công phu gian khổ qua phép Lục độ Ba La Mật , phải thực hành Tứ Nhiếp pháp qua nhiều kiếp . Chứ không có việc tự nhiên không tạo nghiệp mà đắc đạo , đó là sự ngụy biện phát sinh trong kinh văn sau này đă làm đạo Phật thụ động yếm thế . Phải làm và làm thật nhiều vô số công đức trong chánh nghiệp mà ĐỨC PHẬT đă dạy qua Tứ Thánh Đế . Tâm thanh tịnh không thể tiêu trừ được nghiệp lành và nghiệp ác . Tâm thanh tịnh làm phát sinh trí tuệ bát nhă , chém đứt dây trói buộc phiền năo ràng buộc của thế gian mà đưa đến bến bờ giải thoát .
Muốn được tâm thanh tịnh th́ phải làm , phải làm vô số điều thiện , thanh lọc thân tâm tẩm ướp qua thiền định và phát nguyện độ sinh vô bờ bến qua nhiều kiếp mới viên thành Phật Đạo .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 10 of 24: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 11:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Nguyên thân mến !
Cảm ơn anh đă chỉ bảo và phân tích thiệt hay. Tuy nhiên, h́ h́ ! trong lư luận anh Nguyên nặng về chấp pháp quá, tức là cứ phải có pháp môn hay phương tiện tu mới là tu, mới là tu được hay thực tu. Câu nói ''không tạo các nghịêp tự nhiên đắc đạo'' là chỉ thẳng rằng: Này ông ơi ông muốn tù ǵ th́ tu, pháp nào th́ pháp nhưng đừng có tạo nghiệp th́ đă là tu rồi, đă là đắc đạo rồi tu ǵ nữa. Ông đă lên bờ bên kia rồi mà c̣n quay lại để ôm lấy cái bè làm ǵ ?.
Anh Nguyên thử phân tích xem kinh Phật thuyết nghiệp đen nghiệp trắng ở trên có sai không nhé ?.
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 11 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 1:09am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang xin bổ xung phần đánh máy xót về cái thiệt hay và sáng tạo trong phân tích của anh Nguyên:
-------------------------
anh Nguyên đă viết:
Cần hiểu rằng :
* Không làm các điều ác ----> vô nghiệp .
------------------------
Vô nghiệp là không c̣n nghiệp nữa khỏi cần tu luôn. Đây là một sáng tạo và phát kiến mới của anh Nguyên. Thế này th́ chúng sinh sướng quá. Các phật tử chỉ cần giữ Ngũ giới thôi là thành Phật rồi, đă quá !. Dù sao cũng cảm ơn tấm ḷng từ bi thương xót chúng sinh của anh Nguyên. Hi hi hi !
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 12 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 3:38am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
anhhaoquang xin bổ xung phần đánh máy xót về cái thiệt hay và sáng tạo trong phân tích của anh Nguyên .
Vô nghiệp là không c̣n nghiệp nữa khỏi cần tu luôn. Đây là một sáng tạo và phát kiến mới của anh Nguyên. Thế này th́ chúng sinh sướng quá. Các phật tử chỉ cần giữ Ngũ giới thôi là thành Phật rồi, đă quá !. Dù sao cũng cảm ơn tấm ḷng từ bi thương xót chúng sinh của anh Nguyên. Hi hi hi ! |
|
|
Bạn Ánh hào quang làm tôi bắt đầu buồn cười chúng sinh trôi lăn trong vô lượng kiếp tạo muôn ngàn nghiệp chướng ràng buộc trong luân hồi sinh tử không có đường thoát . Rồi đâu phải trong khoảng khắc vô nghiệp được như bạn nói dễ dàng như vậy . Nói như vậy là nói lư thuyết mà không biết tư duy suy luận h́ h́ ...
Tôi đă nêu Chánh Nghiệp theo lời ĐỨC PHẬT đă dạy là tiến tŕnh để đi đến giải thoát theo Bát Chánh Đạo chứ không phải là vô nghiệp . CHÁNH NGHIỆP mới đưa đến giải thoát , mà muốn có chánh nghiệp là phải làm , phải làm vô số công đức , vô số điều thiện . Chứ không phải là không làm ǵ cả tự nhiên là vô nghiệp , tự nhiên là Bồ Tát Đạo . V́ bạn Ánh hào quang không biết phép Lục Độ Ba La Mật của Bồ Tát nên nói dựa theo người khác mà sai lệch không đúng tinh thần của đạo Phật .
Khi trao đổi Phật học bạn c̣n giểu cợt người khác để che đậy sự thiếu sót của ḿnh . Người có trí th́ nh́n ngay ra điều này bạn à .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 13 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 4:37am | Đă lưu IP
|
|
|
anh Nguyên thân mến !
Được trao đổi với anh thiệt là đă. V́ anh nói : Không làm các điều ác ----> vô nghiệp .
Vô nghiệp tức không nghiệp, không nghiệp th́ dứt luân hồi sinh tử chứng Niết bàn luôn cần ǵ phải tu Thiền, cần ǵ đến Bát Chánh Đạo nữa. Cái hay, cái phát kiến của anh nó ở chỗ này. Tức là Phật thuyết có 4 câu kinh Pháp cú, anh rút lại c̣n 1 câu. V́ tu ở câu 1 đă vô nghịêp rồi th́ 3 câu dưới là thừa. V́ anhhaoquang ngu si nên mới cười, c̣n người có trí chắc muốn ....khóc cho thời mạt phát qúa. Hu hu hu !
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 14 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 7:33am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
Được trao đổi với anh thiệt là đă. V́ anh nói : Không làm các điều ác ----> vô nghiệp . >Vô nghiệp tức không nghiệp, không nghiệp th́ dứt luân hồi sinh tử chứng Niết bàn luôn cần ǵ phải tu Thiền, cần ǵ đến Bát Chánh Đạo nữa. Cái hay, cái phát kiến của anh nó ở chỗ này. Tức là Phật thuyết có 4 câu kinh Pháp cú, anh rút lại c̣n 1 câu. V́ tu ở câu 1 đă vô nghịêp rồi th́ 3 câu dưới là thừa. V́ anhhaoquang ngu si nên mới cười, c̣n người có trí chắc muốn ....khóc cho thời mạt phát qúa. Hu hu hu |
|
|
Khi trao đổi Phật học bạn Ánh hào quang cần trích đầy đủ các ư của tôi đừng có trích cắt bỏ ư của người khác rồi rêu rao theo sự suy diển của ḿnh .
=======================================================
Đây là ư của bạn Ánh hào quang :
"Không làm các điều ác, nghĩa tương đương với việc giữ Ngũ giới
Thành tựu mọi việc lành. nghĩa tương đương với hành Thập thiện
Thanh tịnh Tâm ư ḿnh, nghĩa tương đương với hành Bồ tát đạo
Là đạo lư chư Phật" . nghĩa là từ việc giữ Ngũ giới (dừng nghiệp ác) tiến lên hành Thập thiện ( tăng trưởng nghiệp lành) sau tiến lên hành Bồ tát đạo .
========================================================
Đây là ư của tôi qua bài viết :
* Không làm các điều ác ----> vô nghiệp .
* Thành tựu mọi việc lành ----> Phải làm thật nhiều , phải biết tạo lập công đức vô lượng vô biên v́ chúng sinh -----> chánh nghiệp .
* Thanh tịnh tâm ư ḿnh -----> thanh lọc , rột rửa thân tâm thánh sạch qua Thiền Định mà đi đến giải thoát .
Cái sai lầm chết người của Ánh hào quang là ở chổ cho rằng VÔ NGHIỆP là giải thoát . Ngũ giới , Thập thiện vẫn c̣n bị quả báo luân hồi sanh tử và Ánh hào quang đă hiểu không đúng tinh thần 4 câu kinh Pháp cú của Đức Phật .
Nên nhớ chúng sanh trôi lăn trong ṿng luân hồi sinh tử trong vô lượng kiếp , nghiệp lực trùng trùng . VÔ NGHIỆP vĩnh viễn không bao giờ đưa đến giải thoát v́ đó là sự vị kỷ chỉ biết tránh điều ác cho cá nhân ḿnh .
VÔ NGHIỆP không bao giờ có thể dứt luân hồi sanh tử cho dù tu trong vô lượng kiếp đến dứt sạch nghiệp lực . Mà phải biết gieo các chủng tử lành , tạo phước vô lậu đến vô biên qua nhiều kiếp sống mới dần đi đến giải thoát.
Chỉ có CHÁNH NGHIỆP theo lời ĐỨC PHẬT dạy là PHẢI TẠO CÔNG ĐỨC ĐẾN VÔ LƯỢNG , VÔ BIÊN cho chúng sinh trùm khắp pháp giới vũ trụ mới đi đến giải thoát .
Bởi thế mới có hạnh Bồ Tát Đạo phải dấn thân , phải làm và làm thật nhiều trong vô lưọng kiếp để độ sinh .
Bồ Tát là một con người phàm phu và từ vị trí phàm phu này qua vô lượng kiếp tu tập , độ sinh mà trở thành Bồ Tát .
Bạn Ánh hào quang không biết Tứ Nhiếp Pháp và pháp Lục Độ Ba La Mật trên tiến tŕnh hành đạo thành Bồ Tát nên nói với bạn như vịt nghe sấm , bạn chẳng hiểu ǵ cả . Khi nào bạn đă biết pháp Lục độ Ba La Mật và Tứ nhiếp pháp th́ sẽ không c̣n lẩn quẩn bám chấp vào ư kiến chủ quan của ḿnh nữa .
Trao đổi với một người mà thiếu nền tảng , căn bản Phật học thật là mất thời gian và tốn giấy mực .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên
Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 15 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 7:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Mến chào bạn Vuhoangnguyen và bạn Anhaoquang,
Bạn Anhaoquang đă giải thích cho learner theo chữ nghĩa văn tự rất chuẩn, khó t́m ra điểm sơ hở nhưng....xin cho learner góp ư với hai bạn một tí nhé.
Bốn câu kệ của Đức Phật đọc lên th́ nghe rất tuyệt vời, Trí Tuệ của Ngài thật là sâu thẳm. Tuy đơn giản ngắn gọn mà rất khó thực hành một cách trọn vẹn rốt ráo. Này nhé,
Câu thứ nhất Không làm các điều ác có bạn nào dám chắc là từ nay đến chết, không nói dối một lần nào không? Không làm các điều thiện cũng là ác. Thí dụ ai đó ăn chuối vất vỏ ra đường,, hay là thấy cây đinh, miếng mảnh sành... ḿnh mà không nhanh tay nhặt vứt vào sọt rác, lỡ có tai nạn xảy ra th́ sao đây?
Câu thứ hai Thành tựu mọi việc lành liệu ḿnh có dám chắc là sẽ không bỏ sót một việc thiện nào mà ḿnh sơ ư quên không làm không?
Câu thứ ba Thanh tịnh Tâm ư ḿnh mới là thiên nan vạn nan. Bạn thử tham vấn các vị Thượng Tọa Đại Đức th́ sẽ rơ. Tâm không c̣n một t́ vết, hoàn thiện khi c̣n sống th́ có được mấy ai.
Chúng ta Tu th́ cứ tu, Sửa th́ cứ sửa , chuyên chú trong từng phút giây nhưng phải tự nhiên thoải mái, không g̣ ép tâm. Nếu lỡ gây lầm lỗi th́ thành tâm xám hối, làm một việc ǵ đó để chuộc lại lỗi lầm...rồi quên nó đi, đừng để mặc cảm tội lỗi đè nặng lên tâm kẻo có ngày vỡ tim ra chết mất (lại lư thuyết nữa rồi).
Chúa Jeses có nói câu này rất hay " Các con hăy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên Trời là Đấng HOÀN THIỆN" bạn đừng chấp vào văn tự câu này. Lấy ư bỏ lời v́ Ngài nói ra cho người Do Thái với một năo trạng cách nay hơn 2000 năm. Đạo TCG chủ yếu là Tin tuyệt đối vào Đấng tối cao nhưng kèm theo câu này " Đức TIN không có việc LÀM THIỆN chỉ là đức TIN CHẾT"
Cám ơn hai bạn đă trao đổi Pháp, qua đó trí của chúng ta càng sáng lên (nhớ bạn OnlyOne_0 quá )
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 16 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 8:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
Mến chào bạn Vuhoangnguyen và bạn Anhaoquang,
Chúa Jeses có nói câu này rất hay " Các con hăy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên Trời là Đấng HOÀN THIỆN" bạn đừng chấp vào văn tự câu này. Lấy ư bỏ lời v́ Ngài nói ra cho người Do Thái với một năo trạng cách nay hơn 2000 năm. Đạo TCG chủ yếu là Tin tuyệt đối vào Đấng tối cao nhưng kèm theo câu này " Đức TIN không có việc LÀM THIỆN chỉ là đức TIN CHẾT"
Cám ơn hai bạn đă trao đổi Pháp, qua đó trí của chúng ta càng sáng lên (nhớ bạn OnlyOne_0 quá )
|
|
|
Chào bạn Learner ,
Đạo Công giáo th́ khác không có chuyện lấy ư bỏ lời đâu . Kinh Thánh đă trên 2000 năm rồi với lời Thiên Chúa bất di bất dịch không thay đổi một dấu chấm hay một dấu phết nào .
Nếu đạo Phật cho vũ trụ , vạn hữu là không , là do duyên hợp chứ không có thực . Đạo TCG th́ khẳng định tuyệt đối vũ trụ trời đất muôn loài do Thiên Chúa tạo thành từ nguyên sơ và vận hành cả vũ trụ theo một nguyên lư rất trật tự và công bằng tuyệt đối .
Kinh Thánh có ghi : ĐỨC TIN KHÔNG CÓ HÀNH ĐỘNG LÀ ĐỨC TIN CHẾT .
Điều này rất hay giống như CHÁNH NGHIỆP của ĐỨC PHẬT dạy là PHẢI LÀM , PHẢI LÀM vô số công đức cho bá tánh khắp pháp giới . Chứ không phải VÔ NGHIỆP là không làm việc thiện nào cả , chỉ tránh việc ác .
Trao đổi Pháp không làm cho trí sáng lên mà chỉ thấy các điểm hở qúa nhiều của tâm thức vọng trần . Việc hiểu không tới lời Đức Phật sâu sa dẫn đến hành vi , kết quả ngược không dẫn tới sự an lạc giải thoát .
Hội viên OnlyOne_0 đă cuốn gói ra đi nhục nhă , c̣n nhắc đến làm ǵ cho dơ bẩn DD . Một con người mà tâm c̣n đầy sân hận , hơn thua và phỉ báng Phật Pháp . Thật tội lỗi !
Vũ Hoàng Nguyên
Sửa lại bởi vuhoangnguyen : 20 July 2006 lúc 8:37am
|
Quay trở về đầu |
|
|
UMinh Hội viên
Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 17 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 9:53am | Đă lưu IP
|
|
|
con kiến mà leo cành đào
leo phải cành cụt leo vào leo ra
con kiến mà leo cành đa
leo phải cành cụt leo ra leo vào
cho dù bất cứ cành nào
cụt nguyên ǵ cũng không vào th́ ra
sáu chân chẳng bám rơi, sa
tan thân nát mạng ..... ngồi ṭa như lai
|
Quay trở về đầu |
|
|
hnib1976 Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 33
|
Msg 18 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 11:22am | Đă lưu IP
|
|
|
UMinh đă viết:
con kiến mà leo cành đào
leo phải cành cụt leo vào leo ra
con kiến mà leo cành đa
leo phải cành cụt leo ra leo vào
cho dù bất cứ cành nào
cụt nguyên ǵ cũng không vào th́ ra
sáu chân chẳng bám rơi, sa
tan thân nát mạng ..... ngồi ṭa như lai |
|
|
Đă chọn lấy cơi ta bà
Ngại ǵ đến chuyện ḅ vào ḅ ra
Như Lai vốn chẳng có ṭa
Vào ra cũng chỉ riêng ta với ḿnh
Ra vào do bởi duyên sinh
Tận duyên tự tại buông nhào một tay ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 19 of 24: Đă gửi: 20 July 2006 lúc 11:40am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
Phật thuyết kinh nghiệp đen nghiệp trắng
- Này Pu.n.na! Nghiệp không đen không trắng ra sao?
- Này Pu.n.na! Trong tất cả ba loại nghiệp: nghiệp đen có kết quả đen, nghiệp trắng có kết quả trắng và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả trắng, và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả đen lẫn trắng, tác ư suy nghĩ ngoài ba nghiệp ấy. Như Lai gọi là nghiệp không đen không trắng, có kết quả không đen không trắng, tức là không tạo nghiệp nữa.
Khi đă thuyết xong Pu.n.nakoliyaputta hoan hỉ tán dương thời pháp và xin thọ quy giới làm cận sự nam. Không lâu sau, Seniya đạt A-la-hán quả, thoát ly sinh tử luân hồi.
|
|
|
anh Nguyên căi nhau với Đức Phật giỏi hé :
vuhoangnguyen đă viết:
VÔ NGHIỆP vĩnh viễn không bao giờ đưa đến giải thoát v́ đó là sự vị kỷ chỉ biết tránh điều ác cho cá nhân ḿnh . VÔ NGHIỆP không bao giờ có thể dứt luân hồi sanh tử cho dù tu trong vô lượng kiếp đến dứt sạch nghiệp lực . Mà phải biết gieo các chủng tử lành , tạo phước vô lậu đến vô biên qua nhiều kiếp sống mới dần đi đến giải thoát.
Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Anh Nguyên là người mà đến kinh Phật - lời Đức Phật dạy treo ngay trên đầu mà c̣n căi leo lẻo, bất chấp đến như thế th́ cái ǵ mà anh ta không dám làm. Tôi nghĩ anh ta là Phật tử th́ mới trao đổi như vậy. Nhưng v́ trao đổi với anh mà để anh mạo phạm đến Đức Phật th́ AHQ xin bai bai nhé ! Xin thua rồi !!!
Sửa lại bởi anhhaoquang : 21 July 2006 lúc 6:31am
|
Quay trở về đầu |
|
|
anhhaoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 81
|
Msg 20 of 24: Đă gửi: 21 July 2006 lúc 6:36am | Đă lưu IP
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
-------------------------
anh Nguyên đă viết:
Cần hiểu rằng :
* Không làm các điều ác ----> vô nghiệp .
------------------------
Vô nghiệp là không c̣n nghiệp nữa khỏi cần tu luôn. Đây là một sáng tạo và phát kiến mới của anh Nguyên. Thế này th́ chúng sinh sướng quá. Các phật tử chỉ cần giữ Ngũ giới thôi là thành Phật rồi, đă quá !. Dù sao cũng cảm ơn tấm ḷng từ bi thương xót chúng sinh của anh Nguyên. Hi hi hi !
|
|
|
anhhaoquang đă viết:
anhhaoquang đă viết:
Phật thuyết kinh nghiệp đen nghiệp trắng
- Này Pu.n.na! Nghiệp không đen không trắng ra sao?
- Này Pu.n.na! Trong tất cả ba loại nghiệp: nghiệp đen có kết quả đen, nghiệp trắng có kết quả trắng và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả trắng, và nghiệp đen lẫn trắng có kết quả đen lẫn trắng, tác ư suy nghĩ ngoài ba nghiệp ấy. Như Lai gọi là nghiệp không đen không trắng, có kết quả không đen không trắng, tức là không tạo nghiệp nữa.
Khi đă thuyết xong Pu.n.nakoliyaputta hoan hỉ tán dương thời pháp và xin thọ quy giới làm cận sự nam. Không lâu sau, Seniya đạt A-la-hán quả, thoát ly sinh tử luân hồi.
|
|
|
anh Nguyên căi nhau với Đức Phật giỏi hé :
vuhoangnguyen đă viết:
VÔ NGHIỆP vĩnh viễn không bao giờ đưa đến giải thoát v́ đó là sự vị kỷ chỉ biết tránh điều ác cho cá nhân ḿnh . VÔ NGHIỆP không bao giờ có thể dứt luân hồi sanh tử cho dù tu trong vô lượng kiếp đến dứt sạch nghiệp lực . Mà phải biết gieo các chủng tử lành , tạo phước vô lậu đến vô biên qua nhiều kiếp sống mới dần đi đến giải thoát.
Vũ Hoàng Nguyên
|
|
|
Anh Nguyên là người mà đến kinh Phật - lời Đức Phật dạy treo ngay trên đầu mà c̣n căi leo lẻo, bất chấp đến như thế th́ cái ǵ mà anh ta không dám làm. Tôi nghĩ anh ta là Phật tử th́ mới trao đổi như vậy. Nhưng v́ trao đổi với anh mà để anh mạo phạm đến Đức Phật th́ AHQ xin bai bai nhé ! Xin thua rồi !!!
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|