Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 182 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Ư nghĩa câu: Nam-Mô A-Di-Đà Phật Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nhoccon1412
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 15 March 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 329
Msg 1 of 1: Đă gửi: 23 December 2006 lúc 7:32am | Đă lưu IP Trích dẫn nhoccon1412

Hằng ngày chúng ta đều niệm niệm câu ấy, nhưng chúng ta cần phải hiểu cái ư nghĩa của câu ấy là ǵ để giúp chúng ta càng thêm chân quư câu Phật hiệu ấy, và càng tinh tấn để niệm câu Phật hiệu ấy, nôi theo hạnh nguyện của đức Phật A-Di-Đà mà tu hành.

Nhiều khi một câu A-Di-Đà Phật mà ḿnh chẳng hiểu ư nghĩa của câu ấy là ǵ sẽ khiến ḿnh sanh ra chán nảng, hoặc không tin cho mấy, hễ nghe ai nói tụng Kinh điển nào lớn là có phươc lớn lắm, liền bỏ câu Phật Hiệu "Nam-mô A-Di-Đà Phật". Cho rằng niệm câu phật hiệu ấy ít công đức hơn là tụng kinh điển nào lớn, như Pháp Hoa, Hoa Nghiêm v.v... Chê Kinh A-Di-Đà, chê câu "Nam-mô A-Di-Đà Phật" là kinh nhỏ, không công đức bằng những kinh khác v.v...

Ấy là ḿnh chẳng hiểu được cái ư nghĩa của câu vạn đức hồng danh A-Di-Đà Phật rồi vậy!

Bởi thế phải hiểu cho được ư nghĩa vi diệu thâm sâu của câu A-Di-Đà Phật th́ ḿnh mới không c̣n chấp trước, che bai, mà sanh cái tin tâm kiên cố bền vững với đức Di-Đà với danh hiệu của ngài, và mới một ḷng niệm danh hiệu của ngài cầu về Tây Phương!

Bây giờ chúng ta hăy b́nh tâm mà thâm nhập cái ư nghĩa sâu xa mầu nhiệm của câu: Nam-mô A-Di-Đà Phật.

"Nam-mô" tàu dịch là Quy-Y, tức nghĩa là Nương Tựa, hoặc Trở Về.

Chúng ta Quy-Y (nương tựa trở về) với ai?

Với đức Phật A-Di-Đà!

Chữ "A" tàu dịch là "Vô"
Chữ "Di-Đà" tàu dịch là "Lượng"
Chữ "Phật" tàu dịch là "Giác"

Vậy câu Nam-mô A-Di-Đà Phật nghĩa là Trở về nương tựa với bậc Vô Lượng Giác!

Đây là từ trên mặt chữ mà giải thích ư nghĩa.

Chữ "A-Di-Đà" dịch ra là "Vô Lượng" th́ nên biết đức A-Di-Đà Phật có vô lượng danh xưng, và vô lượng nghĩa vi diệu. Chứ không phải chỉ là Vô Lượng Giác, hay Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang thôi đâu!

Kinh Vô Lượng Thọ có nêu ra 12 danh hiệu của đức Phật A-Di-Đà như là:

Vô Lượng Quang Phật
Vô Biên Quang Phật
Vô Ngại Quang Phật
Vô Đối Quang Phật
Diệm Vương Quang Phật
Thanh Tịnh Quang Phật
Hoan Hỷ Quang Phật
Trí Tuệ Quang Phật
Nan Tư Quang Phật
Bất Đoạn Quang Phật
Vô Xưng Quang Phật
Siêu Nhựt Nguyệt Quang Phật

Vậy 12 danh hiệu trên là nêu lên cái công đức, trí tuệ chẳng thể nghĩa bàn của đức Phật A-Di-Đà.

Kinh A-Di-Đà Yếu Giải của Ngẫu Ích Đại Sư nói rất hay, ngài nói rằng đức Phật A-Di-Đà có vô lượng danh, nghĩa chứ chẳng phải chỉ có ư nghĩa Vô Lượng Thọ và Vô Lượng Quang thôi đâu!

Vô Lượng đây là cái ǵ cũng là vô lượng vô biên cả, như hạnh nguyện, thần thông, diệu dụng v.v... cái ǵ cũng đều là vô lượng cả!

Nhưng tại sao trong Kinh A-Di-Đà, đức Thích Ca Mâu Ni Phật chỉ nêu ra hai cái ư nghĩa v́ sao mà đức Phật hiệu là A-Di-Đà?

Bởi v́ hai cái ư nghĩa đó tóm thâu toàn bộ Pháp Giới Không Gian Và Thời Gian Vô Tận, Trọn vẹn tất cả công đức hạnh nguyện, danh hiệu vĩ đại của đức Phật A-Di-Đà!

Hai cái ư nghĩa của câu A-Di-Đà Phật nghĩa là ǵ như trong Kinh A-Di-Đà đă có dạy?

Đó là:

1. V́ đức Phật đó ánh sáng soi suốt pháp giới 10 phương không ǵ chướng ngại nên hiệu là A-Di-Đà. (Vô Lượng Quang)

2. V́ đức Phật đó và nhân dân của ngài sống lâu vô lượng vô biên A-Tăng-Kỳ kiếp nên hiệu là A-Di-Đà. (Vô Lượng Thọ)

"Quang" chỉ cho "Không Gian"
"Thọ" chỉ cho "Thời Gian"

Quang là ánh sáng nên chỉ cho Không Gian, v́ Ánh Sáng chiếu trên không gian bầu trời.

Thọ là tuổi thọ nên chỉ cho Thời Gian, v́ thọ mạng là tín theo thời gian mà có (một năm là một tuổi).

Không Gian chỉ cho khắp Pháp Giới 10 Phương.

Thời Gian chỉ cho đời Quá Khứ, Hiện Tại và Vị Lai.

Như vậy Không Gian và Thời Gian bao hàm Ba đời mười Phương. Như vậy Không có một đức Phật, Bồ Tát, cũng không có một thế giới nào, cũng không có một chúng sanh nào mà chẳng ở trong một câu Phật Hiệu "Nam-mô A-Di-Đà"!

V́ thế nên biết một câu A-Di-Đà Phật đă tṛn đầy khắp pháp giới, bao hàm vô lượng chư Phật, Phật Pháp, quốc độ chư Phật, nhiếp thọ và tiếp độ tất cả chúng sanh!

Bởi thế nên Kinh A-Di-Đà nói: Đức Phật đó Hào Quang Sáng Chói soi suốt các cơi 10 phương không ǵ chướng ngại!

Đó là bởi v́ một câu A-Di-Đà Phật thật đă bao g̣m ba đời và cùng khắp pháp giới mười phương!

V́ thế có câu: "Nam-Mô Pháp Giới Tạng Thân A-Di-Đà Phật!"

Thế mới biết lời chư tổ tán thán đức Phật A-Di-Đà cũng như Pháp Tịnh Độ không quá đáng mà c̣n nói rất đúng!

Trí Giả Đại Sư nói: "Niệm Phật tam muội là vua trong các môn tam muội"

Liên Tŕ Đại Sư nói: "Một câu A-Di-Đà Phật bao trùm tám giáo, tṛn nhiếp năm tông"

Ngẫu Ích Đại Sư nói: "khi câu Phật hiệu niệm được thuần thục th́ ba tạng, mười hai phần kinh gồm ở trong đó; một ngàn bảy trăm công án, cơ quan hướng thượng đều ở trong đó; ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, tam tụ tịnh giới cũng ở trong đó."

Thật Hiền Tỉnh Am Đại Sư nói:

"Sáu chữ gồm nhiếp thâu
Tám muôn tư pháp tạng
Một câu giải quyết xong
Ngàn bảy trăm công án
Mặc ai không thích nghe
Ta tự tâm tâm niệm
Xin bất tất nhiều lời
Gắng một ḷng không loạn!"

Ấn Quang Đại Sư nói:

"Bỏ đường tắc Tây Phương, chín cơi chúng sanh khó thể được tṛn nên quả Giác.

Rời cửa mầu Tịnh Độ, mười phương chư Phật không vẹn toàn độ khắp hàng mê."

Những lời chân thật thiết tha và từ bi của chư tổ sư quả thật khiến người cảm phục và súc động!

Giờ đây hiểu được câu A-Di-Đà Phật nghĩa lư mầu nhiệm sâu xa chẳng phải tầm thường như chúng ta hằng nghĩ, mới thấm thía lời dạy của chư vị tổ sư, rằng câu A-Di-Đà Phật thật đă tṛn đầy viên măn, cùng khắp ba đời mười phương, không ǵ là không ở trong một niệm A-Di-Đà Phật ấy! Vô Lượng Pháp Môn, Phật Pháp, Kinh Điển v.v... đều chẳng ngoài một câu A-Di-Đà Phật!

Thế mới biết niệm A-Di-Đà Phật cho chuyên nhứt th́ như chúng ta đă niệm hết các bộ Kinh điển rồi đó! Tụng Niệm Kinh Phật dày và khó, khó nhiếp tâm. C̣n chỉ niệm một câu A-Di-Đà Phật thôi th́ dễ biết mấy, dễ nhiếp tâm nữa! Bề nào niệm niệm một câu A-Di-Đà Phật vẫn hay hơn! tốt hơn! Công đức trọn vẹn lớn lao chẳng thể nghĩ bàn! V́ một câu A-Di-Đà Phật đă đầy đủ vô lượng công đức rồi, thế mới nói là "Vô Lượng" (A-Di-Đà)!

Có phải chư tổ và chúng ta khen đức Phật A-Di-Đà quá dáng không?

Xin thưa cùng quư vị, thật sự không quá đáng mà c̣n đúng và thích đáng nữa ḱa!

Chẳng phải Kinh A-Di-Đà, đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật và chư Phật đều tán thán công đức chẳng thể nghĩ bàn của đức Phật A-Di-Đà qua câu nói:

"Như ta hôm nay khen ngợi công đức lợi ích của đức Phật A-Di-Đà, phương đông cũng có A-Súc Bệ Phật v.v..." cho đến các phương khác cũng có chư phật đều tán thán đức Phật A-Di-Đà đó hay sao?

Lại chẳng phải riêng Kinh A-Di-Đà thôi mà Kinh Vô Lượng Thọ (của ngài Hạ Liên Cư) đức Thích-Tôn c̣n tán thán đức A-Di-Đà Phật đến tột đỉnh là:

"Quang Trung Cực Tôn
Phật Trung Chi Vương"

Nghĩa là ánh sáng của Phật A-Di-Đà sáng hơn chư Phật. A-Di-Đà Phật là vua của chư Phật!

Chư Phật c̣n tán thán đức A-Di-Đà Phật như thế, chư Tổ Sư c̣n tán thán đức Phật A-Di-Đà như thế, huống ǵ là chúng ta ư?

Cho nên chúng ta thường tán thán đức A-Di-Đà Phật theo kệ nầy:

A-Di-Đà Phật Thân Kim sắc
Tướng Hảo Quang Minh Vô Đẳng Luân
Bạch Hào Uyển Chuyển Ngũ Tu Di
Cám Mục Trừng Thanh Tứ Đại Hải
Quang Trung Hoá Phật Vô Số Ức
Hoá Bồ Tát Chúng Diệc Vô Biên
Tứ Thập Bát Nguyện Độ Chúng Sanh
Cữu Phẩm Hàm Linh Đăng Bỉ Ngạn
v.v...

Hoặc bài:

Ba đời mười phương phật
A-Di-Đà bậc nhứt
Oai đức không cùng cực
v.v..

Bây nhờ chúng ta hăy nói sâu hơn một chút về ư nghĩa của câu Nam-mô A-Di-Đà Phật. Cái nầy th́ hơi khó hiểu cho các vị sơ cơ, nhưng không sao, chúng ta cứ từ từ mà hiểu cũng được. Dharma cũng chưa biết hết trọn vẹn, nên chỉ nói những ǵ ḿnh hiểu, ḿnh biết để chia sẽ cùng các bạn đó thôi. V́ sao phải nói? V́ để chúng ta hiểu mà chân quư giữ ǵn cái câu Nam-mô A-Di-Đà Phật trong tâm của ḿnh vậy! Đây là viên bảo châu vô giá mà ai ai trong chúng ta hằng có mà chẳng biết đó thôi!

Nói cho tột cùng nghĩa lư th́ câu Nam-mô A-Di-Đà Phật nghĩa là "quay về nương tựa với cái tự tánh Vô Lượng Giác (A-Di-Đà Phật) của chính chúng ta".

A-Di-Đà Phật là Vô Lượng Giác, mà cái Tự Tánh của chúng ta chính là, vốn là Vô Lượng Giác đó!

Chư Phật ra đời chỉ v́ một Đại Sự Nhân Duyên như Kinh Pháp Hoa đă có dạy là "Khai Thị" chúng sanh "Ngộ Nhập" Phật Tri Kiến.

Mà Phật Tri Kiến ấy không đâu xa lạ, nó từ ở trong cái tự tánh Vô Lượng Giác của chúng ta mà có!

Như vậy chư Phật v́ thương chúng sanh mê lầm, nhận vọng làm chân nên bao kiếp trôi lăng trong biển khổ sanh tử luân hồi, mà các ngài không ngại gian lao khó nhọc, hằng luôn nghĩ nhớ đến chúng ta, t́m cách "Khai Thị" chỉ bài cho chúng ta trở về (Nam-mô) với cái tự tánh Vô Lượng Giác (A-Di-Đà Phật) của chính chúng ta để giúp chúng ta "ngộ nhập" được cái tự tánh ấy mà thoát mê khai ngộ, ĺa khổ được vui, ra khỏi nhà lửa tam giới, viên thành Chánh Giác.

Thể Tánh của Phật và chúng sanh là b́nh đẳng. Phật là Giác v́ đă trở về (nam-mô) và "ngộ nhập" cái Tự Tánh Vô Lượng Giác (A-Di-Đà) của chính ngài rồi. C̣n chúng ta là chúng sanh v́ chưa trở về (nam-mô) với và "ngộ nhập" được cái Tự Tánh Vô Lượng Giác (A-Di-Đà) đó!

Tại sao chúng ta chưa trở về và ngộ nhập cái Tự Tánh Vô Lượng Giác của chính chúng ta?

Đó là v́ như Kinh Hoa Nghiêm nói: "Chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng trí tuệ của Như Lai, do v́ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước mà chẳng thể chứng đắc."

Vọng Tưởng
Phân Biệt
Chấp Trước

Ba thứ nầy che phủ cái viên ngọc vô giá, cái tự tánh Vô Lượng Giác của chúng ta!

Cho nên chúng ta phải tu làm sao mà trừ ba thứ: vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nầy cho thiệt sạch không c̣n một mảy may th́ chúng ta mới viên măn thành Chánh Giác, bảo châu vô giá t́m được, tự tánh Vô Lượng Giác hiển lộ!

Có nhiều pháp tu khác nhau để trừ ba thứ nầy, nhưng pháp môn Tịnh Độ, một câu A-Di-Đà Phật niệm cho nhứt tâm th́ tự nhiên sẽ không c̣ng vọng tưởng, không c̣n phân biệt, không c̣n chấp trước ǵ nữa.

Cái nầy rất khó! V́ sao khó? V́ nó là thối quen đă tích tụ nhiều đời nhiều kiếp, nên khó mà đoạn trừ được nhứt thời.

Bởi thế chúng ta niệm A-Di-Đà Phật là cầu "đới nghiệp văng sanh"!

Chúng ta đời nay khó có cách nào trong một đời nầy dứt cho sạch vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Chúng ta chỉ có thể đè nén chúng mà thôi!

Làm sao đè nén chúng?

Niệm Nam Mô A-Di-Đà Phật!

Hằng ngày, từ sát na, phút giây chúng ta đều khởi vọng tưởng, nghĩ ngợi đủ thứ, vọng tưởng vô lượng khởi lên, nếu chúng ta chuyên cái tâm vào một câu A-Di-Đà Phật th́ ngay khi ấy chúng ta chỉ có một vọng tưởng, vọng niệm đó là A-Di-Đà Phật mà thôi.

Thay ǵ ngày ngày chúng ta khởi vô lượng vọng tưởng, rồi phân biệt, rồi chấp trước vào những vọng tưởng đó, th́ chúng ta chuyên chú ở một vọng tưởng thôi, phân biệt và chấp trước chỉ ở một câu A-Di-Đà Phật thôi. Vậy th́ đỡ cho chúng ta lắm!

Khởi vọng tưởng là tạo nghiệp. Kinh Địa Tạng (phẩm 7) nói chúng sanh ở cơi Nam Diêm Phù Đề nầy tức là chổ chúng ta đang ở, hễ khởi vọng tưởng không ǵ là không tội cả!

Bởi thế vọng tưởng hằng ngày mà ta khởi toàn là ác, và bất chánh.

Nay pháp Tịnh Độ giúp chúng ta bỏ tất cả vọng tưởng ác và bất chánh khác để chuyên chú vào một câu A-Di-Đà Phật.

Cho nên khi vọng tưởng khởi lên lập tức niệm vài tiếng "Nam-mô A-Di-Đà Phật" để trừ khử những vọng tưởng ác khác. Đấy gọi là dùng Vọng Tưởng để dẹp Vọng Tưởng!

Dùng một vọng tưởng A-Di-Đà Phật, để dẹp, dè nén muôn ngàn vọng tưởng sấu ác bất chánh khác khởi dậy. Vậy th́ nếu vọng tưởng ác không khởi, chúng ta sẽ không làm điều ác. Không làm điều ác th́ không thọ ác quả.

Lại niệm cho chuyên th́ chúng ta tâm được dần dần thanh tịnh.

Mà tâm thanh tịnh th́ chắc rằng đến phúc lâm chung chúng ta được văng sanh thế giới Cực Lạc. Bởi v́ Tâm Tịnh Th́ Cơi Tịnh (Kinh Duy Ma).

Nhưng phải nhớ rằng, phải có đầy đủ Tín, Nguyện và Hạnh th́ mới nắm chắt được sự văng sanh đó, cũng như được thanh tịnh. Nếu không có đầy đủ tín, nguyện, hạnh, th́ chưa thể nói là được thanh tịnh.

Tuy biết rằng chúng ta niệm Nam-mô A-Di-Đà Phật th́ mới đầu là khởi cái vọng niệm A-Di-Đà Phật, và phân biệt cho đó là danh hiệu của đức Di Đà, và chấp trước, chấp lấy vào cái danh hiệu đó. Nhưng nếu niệm cho thuần th́ chắt chắn từ niệm mà đến vô niệm, từ phân biệt mà hết phân biệt, từ chấp trước mà đến không c̣n ǵ để chấp trước nữa!

Chúng ta niệm lâu năm mà thuần rồi, hiểu rồi th́ thể hội được rằng A-Di-Đà Phật là pháp giới tạng thân, là tự tánh vô lượng giác của chúng ta, niệm niệm hằng ngày đó mà thật chẳng có niệm, phân biệt đă không c̣n khi chúng ta tự nhập vào tự tánh vô lượng giác của chúng ta, đến đó th́ A-Di-Đà Phật và Tự Tánh Di Đà của chúng ta vốn không khác nhau, th́ c̣n ǵ phân biệt đức Di-Đà ở Tây Phương và đức Di Đà của Tự Tánh chúng ta? Cũng vậy, đă là tự tánh Di-Đà th́ niệm niệm ấy đều là tự tánh của ḿnh, đâu c̣n ǵ để chấp trước! đâu có cái ǵ để mà chấp trước nữa!

Ấy gọi tà từ mê đến giác, từ vọng chứng chân, chuyển phiền năo thành Bồ Đề vậy!

Thôi hôm nay đến đây thôi. Kỳ sao có diệp, chúng ta sẽ tiếp tục t́m hiểu về nghĩa lư của câu Nam-mô A-Di-Đà Phật.

Nguyện đem công đức nầy
Hướng về khắp tất cả
Đệ Tử và chúng sanh
Đồng sanh nước Cực Lạc
Đồng viên thành Chánh Giác

Nam-Mô A-Di-Đà Phật!

Namo Amitabha Buddha.

( Theo Adidaphat.net)

__________________
_/|\_ Nam Mô A Di Đà Phật _/|\_

http://phapam.good.to
Quay trở về đầu Xem nhoccon1412's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nhoccon1412
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.8398 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO