Msg 4 of 7: Đă gửi: 12 June 2009 lúc 1:44am | Đă lưu IP
|
|
|
nickname dịch 1 đoạn trong quyển The Inner Life của ông Charles W. Leadbeater liên quan đến việc này.
MA ÁM VÀ ĐIÊN LOẠN
Chúng
ta cần phân biệt cẩn thận giữa ma nhập và điên loạn. Điên loạn là sự đứt đoạn
kết nối giựa linh hồn và các thể, c̣n ma ám là sự tước đoạt quyền làm chủ của
linh hồn gây ra bởi một thực thể khác. Chỉ có một linh hồn yếu ớt mới bị ma ám,
có nghĩa là một linh hồn không giữ chắc được các thể của ḿnh. Nhưng không có
nghĩa là trẻ con dễ bị ma ám hơn người lớn, bởi v́ mặc dù đúng là khả năng quản
lư cơ thể của trẻ con yếu hơn, nhưng đồng thời người lớn lại có nhiều đặc tính
thu hút các thực thể bất hảo, và dễ bị ma ám hơn. Trong trường hợp trẻ nhỏ, bất
kỳ thực thể nào cố ám ảnh nó th́ trước hết phải đối mặt với tinh linh đang có
nhiệm vụ xây dựng các thể cho nó, và thực thể kia hầu như không một có cơ hội
nào trong việc đó. Sau bảy tuổi, khi tinh linh đă rút đi, trẻ có thể bị ma nhập
nếu linh hồn thật sự yếu ớt, nhưng may mắn là việc đó hiếm khi xảy ra. Việc
bị ma ám có thể là vĩnh viễn hay tạm thời, và xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Thường một người chết nào đó bị thôi thúc dữ dội muốn tiếp xúc trở lại với cơi
trần, thông thường để thỏa măn những ham muốn thấp nhất và xấu xa nhất, và
trong ham muốn khủng khiếp đó y cố chiếm đoạt bất cứ cơ thể nào có thể ăn cắp
được. Đôi khi, ma ám xảy ra do một hành động trả thù ác tâm và có tính toán –
không nhất thiết là đối với người bị ám. Tôi biết một trường hợp một người căm
ghét một người khác đă cố ư t́m cách chiếm quyền kiểm soát và ám ảnh con gái
người đó; tôi c̣n biết một trường hợp khác tệ hơn như vậy. Đôi khi thực thể ám
ảnh không phải là người, mà chỉ là một tinh linh thiên nhiên muốn t́m hiểu về
cuộc sống con người. Trong mọi trường hợp sự ám ảnh phải được chống đối một
cách mạnh mẽ bởi nạn nhân.
Điên loạn là một trường hợp hoàn
toàn khác. Ta hăy thử nh́n nó từ quan điểm của huyền bí học. Mỗi tế bào trong
bộ năo vật chất và mỗi phần tử của nó đều có phần tử vật chất cơi trung giới
tương ứng và thấm nhập vào; và đằng sau (hay đúng hơn là bên trong) đó, c̣n có
vật chất thanh nhẹ hơn của cơi thượng giới. Dĩ nhiên bộ năo là một khối, nhưng
để cho dễ dàng ta hăy giả sử nó có thể được kéo phẳng ra và khi đó bề dày của
nó chỉ là một phần tử. Sau đó giả sử vật chất cơi trung giới và thượng giới
tương ứng với nó có cũng được kéo phẳng với cùng cách thức, lớp vật chất cơi
trung giới được đặt lên trên lớp vật chất cơi trần, và lớp vật chất thượng giới
đặt trên vật chất trung giới.
Từ
đó ta có ba lớp vật chất với các mức độ đậm đặc khác nhau, các phần tử đều có
tương ứng ở cơi khác. Bây giờ hăy giả sử rằng mỗi phần tử vật chất cơi trần
được lien kết với phần tử vật chất trung giới tương ứng bằng một cái ống nhỏ,
và mỗi phần tử trung giới cũng được nối với phần tử thượng giới tương ứng giống
như vậy (*). Cho đến khi mà những ống này c̣n được liên kết với nhau một cách
hoàn hảo th́ giao tiếp giữa linh hồn và bộ năo vẫn c̣n thông suốt; nhưng nếu một
trong các bộ ống bị hư hại, bị tắc nghẽn hay bị hư hại, th́ hiển nhiên sự giao
tiếp sẽ bị hư hại hoàn toàn hoặc một phần.
Từ quan điểm của huyền bí học, ta
chia điên loạn thành bốn loại chính, trong mỗi loại chính có nhiều loại phụ.
1. Những người bị điên đơn thuần do
sự thương tổn của bộ năo vật chất – do kích thước không phù hợp, hay một tai
nạn nào đó như va đập mạnh, hay một sự phát triển gây áp lực lên nó hay do sự
mềm đi từ từ của các mô.
2. Những người bị thương tổn phần dĩ
thái của bộ năo, làm cho các phần tử của nó không c̣n tương ứng hoàn toàn với
các phần tử vật chất đậm đặc, và từ đó không thể chuyển tải một cách đúng đắn
các rung động từ các thể cao hơn.
3. Những người bị tổn thương thể vía
thay v́ thể dĩ thái – trong đó các ống bị hư hại, từ đó cần được điều chỉnh
chính xác giữa các phần tử của nó và các thể ở trên và dưới nó.
4. Những người có thể trí bị thương
tổn bởi một sự hư hại nào đó, và không thể chuyển tải các suy nghĩ của linh
hồn.
Giữa các loại bệnh điên trên có sự
khác biệt rất lớn. Những người loại một và hai có tri giác khi ra khỏi thể xác
khi ngủ, và dĩ nhiên là sau khi chết cũng vậy, v́ vậy linh hồn chỉ mất các ấn
tượng khi thức. Những người loại ba không phục hồi cho đến khi họ đạt đến thiên
đàng, và loại bốn chỉ khi họ trở về nhân thể; do đó đối với loại cuối cùng này
kiếp luân hồi vừa rồi là một thất bại. Nhưng may mắn là hơn chín mươi phần trăm
trường hợp điên loạn thuộc về loại một và hai.
Có ba câu hỏi về vấn đề ma ám; tôi
sẽ bắt đầu trả lời chúng. Câu hỏi đầu tiên là: “Cách tốt nhất để loại bỏ một kẻ
quyết tâm chiếm đoạt than xác một kẻ khác?”
Tôi sẽ đơn gỉan và tuyệt đối từ chối
bị ám. Cách hay nhất và tử tế nhất sẽ là một lời giải thích với người chết, hỏi
xem y muốn ǵ và tại sao lại cố gắng làm như vậy. Có khả năng là, y chỉ là một
người thiếu hiểu biết, không biết chút ǵ về môi trường mới xung quanh , và cố
gắng ngu ngốc để tiếp xúc trở lại với đời sống duy nhất mà y biết. Trong trường
hợp đó nếu vấn đề được giải thích cho y biết, y có thể suy nghĩ tích cực hơn và
từ bỏ nỗ lực sai lầm. hoặc sinh vật đáng thương có một vài khó khăn trong đầu –
một trách nhiệm chưa hoàn thành hoặc một sai lầm chưa được sửa chữa; nếu vậy,
vấn đề có thể được sắp xếp để y có thể hài ḷng và nghỉ ngơi.
Nhưng nếu, y không có một lư do chấp
nhận được, nếu sau những giải thích y từ chối chấm dứt hành động tệ hại đó, ta
cần nhẹ nhàng nhưng kiên quyết chống lại y. Mỗi người đều có quyền sử dụng các
thể của ḿnh mà không ai có thể xâm phạm quyền đó, và sự xâm phạm này là không
thể chấp nhận được. Nếu người chủ hợp pháp của cơ thể xác quyết khẳng định và
sử dụng sức mạnh ư chí, không sự ám ảnh nào có thể xảy ra.
Khi điều đó xảy ra, hầu như luôn
luôn bởi v́ trước tiên nạn nhân đă đầu hàng trước ảnh hưởng xâm nhập, và do đó
, ở bước đầu tiên đó, cần phải đảo ngược hành động đầu hàng, phải khẳng định
mạnh mẽ và nắm lại quyền làm chủ, và điều khiển những ǵ thuộc về ḿnh. Sự xác
quyết này là yêu cầu căn bản, và mặc dù những giúp đỡ của những người bạn thông
minh luôn có ích, nhưng không ǵ có thể thay thế được sự phát triển sức mạnh ư
chí của nạn nhân, , hay ngăn cản sự hữu ích của nó.
Thế nên câu hỏi thứ hai sẽ là: “Tôi
đă bị quấy nhiễu trong một thời gian dài khi các thực thể luôn gợi ư các tư
tưởng xấu xa và sử dụng ngôn ngữ tục tằn. Chúng luôn luôn thúc đẩy tôi sử dụng
rượu mạnh, và ăn nhiều thịt. Tôi đă cầu nguyện thành khẩn, nhưng vô ích, và hoàn
toàn rối trí. Tôi có thể làm ǵ?”
Bạn thật sự đă phải chịu đựng rất
nhiều; nhưng bây giờ bạn cần thay đổi tư tưởng để không c̣n phải chịu đựng thêm
nữa. Bạn phải thật dũng cảm và vững vàng. Sức mạnh của người chết chỉ đến từ
việc bạn sợ họ. Ư chí của bạn mạnh hơn tất cả bọn họ cộng lại nếu bạn biết chắc
chắn điều đó; nếu bạn xoay sang họ với sức mạnh và sự xác quyết, họ phải đầu hàng
trước bạn. Bạn có quyền bất khả xâm phạm đối với cơ thể bạn, và bạn phải khẳng
định điều đó. Bạn sẽ không cho phép những thực thể dơ bẩn và gớm ghiết xâm phạm
vào nhà bạn trên cơi trần; vậy tại sao bạn lại đầu hàng chúng chỉ v́ những thực
thể đó ở trên cơi trung giới? Nếu một kẻ lang thang lao vào một ngôi nhà nào
đó, hẳn chủ nhà sẽ không quỳ xuống và cầu nguyện – y sẽ đạp kẻ lang thang ra
ngoài; và đó chính xác là những ǵ bạn cần làm với những kẻ lang thang trung
giới.
Bạn có lẽ sẽ nói với bản thân rằng
tôi khuyên bạn những điều này v́ tôi không biết sức mạnh khủng khiếp của những
con quỷ kỳ lạ đang hành hạ bạn. Đó chính là những ǵ chúng muốn bạn tin – chúng
cố gắng làm bạn tin điều đó; nhưng đừng bao giờ ngu ngốc nghe lời chúng. Tôi
biết chính xác chúng là loại gớm ghiết, ghê tởm, ưa bắt nạt; chúng sẽ cùng nhau
hành hạ một phụ nữ yếu ớt hàng tháng trời, nhưng sẽ chạy trốn trong sợ hăi một
cách hèn hạ ngay khi bạn quay sang chúng với sự giận dữ xác đáng.
Việc chúng yêu cầu ăn thịt cho thấy
chúng là những thực thể thấp kém và đáng tởm; bạn phải tránh xa tất cả máu thịt
và rượu cồn, bởi v́ những thứ đó hỗ trợ những thực thể xấu xa như vậy và khiến
bạn khó chống lại chúng hơn.
Chú thích:
Ở đây nói đến 3 cơi và 3 thể tương
ứng. Từ thấp lên cao như sau:
Cơi
chúng ta đang sống gọi là cơi trần, và cơ thể được sử dụng để hoạt động trong
cơi này là xác thân vật chất như ta đă biết. Nhưng phần đậm đặc này chỉ là một
nửa, ta c̣n thể dĩ thái (etheric body, etheric double…) được cấu thành từ vật
chất cơi trần nhưng ở các trạng thái thanh nhẹ hơn trạng thái rắn, lỏng, hơi.
Thể này liên quan đến việc vận hành và chuyển hóa sinh lực cho cơ thể, các luân
xa và huyệt đạo thật ra chỉ là cơ quan của thể này, c1o cùng loại vật chất.
Trên
một cơi gọi là cơi trung giới hay c̣n gọi là cơi t́nh cảm (astral plane, desire
plane, emotional plane…), linh hồn họat động trên cơi này thông qua cái vía, hay
c̣n gọi là thể t́nh cảm, cảm dục thể… Cái vía là nơi phát sinh ra t́nh cảm và các
ham muốn sau đó mới chuyển xuống năo bộ.
Trên
một cơi nữa là cơi thượng giới hay c̣n gọi là cơi trí tuệ (thiên đàng, cơi
trời, mind plane…), linh hồn hoạt động trên cơi này qua cái trí, là nơi phát
sinh các tư tưởng thuộc trí tuệ, sau đó mới chuyển qua cái vía và xuống năo bộ.
Nhân
thể (causal body) thuộc về phần cao của cơi trí, Phật gọi là A lại da thức.
Các thực thể trung giới có thể ám
ảnh ta gồm 2 loại: một là người đă chết, hai là các loài tinh linh thấp kém.
|