Tác giả |
|
trieu Hội viên
Đă tham gia: 16 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3
|
Msg 1 of 28: Đă gửi: 09 August 2009 lúc 8:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào mọi người,
Đây là bài viết đầu tiên của ḿnh, ḿnh đang thắc mắc về một câu hỏi, nghĩ không ra nên post lên hỏi mọi người. Khi con người ta chết, nếu người này c̣n tái sinh, th́ nghiệp thức (chứa trong Alaida thức) sẽ khởi lên và đi tái sinh. Giả sử như một người có nghiệp làm cho người này phải tái sinh lại làm người, chứ không hợp để tái sinh ở cơi trời, atula, súc sinh, ngạ quỹ, hay địa ngục. Nhưng nếu thiên thạch th́nh ĺnh đâm vào trái đất hay v́ lư do nào đó (ví dụ như chiến tranh hạt nhân) làm cho nhân giới mất tích, th́ người đó đi tái sinh ở đâu?
|
Quay trở về đầu |
|
|
diennien Hội viên
Đă tham gia: 10 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 742
|
Msg 2 of 28: Đă gửi: 09 August 2009 lúc 12:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có thể con người tạo ra vũ trụ , chưa chắc vũ trụ tao ra con người, nói tóm lại tất cả đều do con người tưởng tượng ra mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 3 of 28: Đă gửi: 09 August 2009 lúc 11:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn, ư kiến của bạn rất hay. Nhưng nếu bạn biết rằng luật nhân quả có tồn tại, th́ tất yếu sẽ không có một sự "ngẫu nhiên" là có thiên thạch th́nh ĺnh đâm vào trái đất. Và nếu điều đó xảy ra v́ một lư do nào đó, ta vẫn có thể chắc chắn rằng con người chúng ta vẫn sẽ đi đến nơi phù hợp, v́ luật nhân quả là bất di bất dịch.
Nếu bạn muốn biết rơ về việc này cũng như cách sắp xếp các hành tinh làm nơi diễn ra sự tiến hóa của các loài, bạn nên t́m đọc thêm các sách của theosophy, tiếng Việt thường dịch là Thông Thiên Học.
|
Quay trở về đầu |
|
|
trieu Hội viên
Đă tham gia: 16 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3
|
Msg 4 of 28: Đă gửi: 10 August 2009 lúc 12:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn hai bạn rất nhiều v́ đă quan tâm và trả lời
nickname đă viết:
1 = Nhưng nếu bạn biết rằng luật nhân quả có tồn tại, th́ tất yếu sẽ không có một sự "ngẫu nhiên" là có thiên thạch th́nh ĺnh đâm vào trái đất.
2 = Và nếu điều đó xảy ra v́ một lư do nào đó, ta vẫn có thể chắc chắn rằng con người chúng ta vẫn sẽ đi đến nơi phù hợp, v́ luật nhân quả là bất di bất dịch.
|
|
|
1> Ḿnh rất có niềm tin vào những điều Phật dạy, thật là sâu rộng và uyên thâm...vv. Ḿnh chỉ đang thắc mắc v́ chưa hiểu được hết, chứ không phải đang bắt bẽ luật nhân quả. Theo ḿnh hiểu th́ nghiệp được tạo ra khi con người ta làm những hành động có dụng tâm, có tác ư (e.g. thân khẩu nghiệp). Khi chúng ta không c̣n tạo nghiệp nữa, th́ sẽ không c̣n tái sinh nữa, sẽ được giải thoát, và trụ ở Niết Bàn. Khi ở Niết Bàn không sanh không diệt th́ luật nhân quả không chạm tới chúng ta được. Nếu chư Phật thành công trong việc độ hết tất cả chúng sinh vào Niết Bàn, hoặc một số vào Niết Bàn, số c̣n lại đều được sinh lên các cơi trời. Ḿnh đang tưởng tượng là chúng sinh ở nhân giới sẽ không c̣n, điều này tốt, v́ thiên giới tốt hơn. Nhưng lúc đó chúng ta sẽ ở thiên giới và nh́n luật nhân quả tác động lên những ḥn đá vô tri kia, trôi lăn trong vũ trụ và không tạo nghiệp nhưng lại bị chịu khổ của "thành trụ hoại diệt" v́ vô thường. Cũng là một điều lạ!
2> Đồng ư, v́ trong sách có hay nhắc đến câu: "có hằng hà sa số các thế giới"
Về phần Thông Thiên học, cám ơn bạn rất nhiều đă giới thiệu sách cho ḿnh đọc. Ḿnh chưa đọc sách này. Hôm nay, ḿnh đọc vài trang th́ thấy rằng Thượng đế chi phối vũ trụ ?, điều này ḿnh không thích lắm, ḿnh không chịu. H́nh như Thông Thiên học không nằm trong Phật học ? Rất mong được bạn giảng giải thêm, nói sơ lược qua...
__________________
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 5 of 28: Đă gửi: 10 August 2009 lúc 9:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Những ư kiến của bạn rất hay, nhưng có lẽ hơi thiếu một cái ǵ đó.
1) Khi ở Niết Bàn không sanh không diệt th́ luật nhân quả không chạm tới chúng ta được.
Ư của bạn là Niết bàn không sanh không diệt, không c̣n tạo nghiệp, hay nói cách khác là không c̣n hoạt động nào xảy ra? Điều này chắc chắn là không đúng. V́ điều này có nghĩa là Niết bàn = sự hủy diệt hoàn toàn, đây là điều mà cũng rất nhiều người lầm tưởng khi nghiên cứu Phật giáo. Nơi Niết bàn vẫn có các hoạt động của nó, và luật nhân quả vẫn hoạt động trên này.
Khi đạt đến Niết bàn, ta thoát khỏi luân hồi chứ hoàn toàn không hề thoát khỏi luật nhân quả.
2)Ḿnh đang tưởng tượng là chúng sinh ở nhân giới sẽ không c̣n, điều này tốt, v́ thiên giới tốt hơn. Nhưng lúc đó chúng ta sẽ ở thiên giới
Trên thiên giới con người chỉ ở một thời gian rồi vẫn lại luân hồi xuống trần, và chắc chắn là nơi ấy vẫn chịu tác động của luật nhân quả như thường.
Có lẽ bạn hơi nhầm lẫn giữa luật nhân quả và luân hồi? Luật nhân quả có thể được phát biểu là một tác động cho ra một kết quả tương ứng, giống định luật III Newton ấy, v́ vậy hễ có hoạt động là có luật nhân quả nơi đó. Nếu như nơi Niết bàn không phải sự hủy diệt, và vẫn có những hoạt động trên ấy th́ dĩ nhiên có luật nhân quả chi phối. C̣n vấn đề có luân hồi lại là chuyện khác.
3) Về Thượng Đế:
Nếu bạn nghĩ Thượng Đế là một ông già ngồi trên cao phán xét này kia, và buồn bực v́ ta không tôn thờ ổng, th́ dĩ nhiên là không có "ông Thượng Đế" này.
Bạn hăy nghĩ về Thượng Đế như một nguyên lư đầu tiên, sinh hóa ra vạn vật vậy, bất kể cái ǵ hay ai, là cái đầu tiên biểu lộ nơi vũ trụ này, th́ đó là Thượng Đế. Hoặc, bạn có thể nghĩ về Thượng Đế là sự sống, sự sống hiện diện khắp nơi. Đến từng nguyên tử cũng có sự sống của nó, những sự vận động, biến đổi là biểu hiện của sự sống bên trong đó. Hay cứ nghĩ Thượng Đế là t́nh thương, t́nh thương cũng có ở khắp nơi ở mọi cấp độ khác nhau. V́ thương chúng sinh nên Thượng Đế mới tạo ra vũ trụ này làm trường học hỏi cho chúng ta. V́ các nguyên tử thương nhau nên chúng mới hút vào nhau đấy thôi, các chất hóa học thể hiện "ái lực" của nó khi gặp nhau đấy thôi.
NN chỉ có thể nói tàm tạm như vậy thôi, chứ nói về Thượng Đế th́ giống như nói về điều mà ḿnh không bao giờ tưởng tượng được, giống như một tế bào trong cơ thể nói chuyện về chúng ta vậy đó
4) Về Theosophy:
Theosophy ra đời muộn hơn Phật giáo nhiều, và đă từng có người nghĩ nó là "Phật giáo cách tân". Nhưng thực ra không đúng, Theosophy có nhiên vụ soi sáng tất cả các tôn giáo trước đó, trả lại cho chúng sự đúng đắn vốn đă bị móp méo theo thời gian. Tiêu ngữ của Theosophy là "Không tôn giáo nào qua chân lư", nó không nói đến niềm tin, mà là sự thật. V́ vậy, hội viên của Hội Theosophia có thể là người Phật tử, là tín đồ Thiên Chúa giáo, Ấn giáo, ai Cập giáo, Hỏa giáo... hoặc có thể là người vô thần, người theo chủ nghĩa hoài nghi, hay không theo một tín ngưỡng nào cả. Mục đích cuối cùng của Theosophy là nói lên sự thật, chỉ có vậy thôi.
Nếu bạn có hứng thú, NN có cả một topic theóophy trong cùng mục Khoa học huyền bí này, bạn có thể vào xem.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
trieu Hội viên
Đă tham gia: 16 February 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3
|
Msg 6 of 28: Đă gửi: 10 August 2009 lúc 11:29pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bạn nickname đă chỉ điểm và giảng giải tường tận
nickname đă viết:
1) Khi ở Niết Bàn không sanh không diệt th́ luật nhân quả không chạm tới chúng ta được.
Ư của bạn là Niết bàn không sanh không diệt, không c̣n tạo nghiệp, hay nói cách khác là không c̣n hoạt động nào xảy ra? Điều này chắc chắn là không đúng. V́ điều này có nghĩa là Niết bàn = sự hủy diệt hoàn toàn, đây là điều mà cũng rất nhiều người lầm tưởng khi nghiên cứu Phật giáo. Nơi Niết bàn vẫn có các hoạt động của nó, và luật nhân quả vẫn hoạt động trên này.
Khi đạt đến Niết bàn, ta thoát khỏi luân hồi chứ hoàn toàn không hề thoát khỏi luật nhân quả.
|
|
|
Ḿnh biết là Niết Bàn không phải là sự hủy diệt hoàn toàn, Niết Bàn không phải là hư vô. Trong Kinh Đại Niết Bàn, Đức Phật giảng ở đó có có Thường, có Ngă, có Tịnh, có Lạc. Ḿnh đồng ư đạt được Niết Bàn là thoát khỏi luân hồi. Bây giờ ḿnh bạo dạn nói lên suy nghĩ của ḿnh về Niết Bàn và nhân quả.
Thứ nhất: Thực sự, theo ḿnh biết th́ mỗi con người ḿnh đều có cái chân tâm, THỂ của nó là chân như, tịch tịnh. Khi thiền định dẹp được hết vọng thức, phá được vô minh th́ chân tâm ấy hiển lộ tức là chứng ngộ được cảnh giới Niết Bàn. Chân tâm này vốn không sinh, cho nên không diệt, và không chịu tác động của luật nhân quả. Vạn vật trong vũ trụ là vô ngă, tướng của nó là giả hợp, và chịu tác động của luật nhân quả. Một ḥn đá được cấu tạo bởi những nguyên tử nhỏ li ti bay trong vũ trụ nó đụng vào vô số những ḥn đá nhỏ khác, tạo thành một thiên thạch lớn, đây là cái nguyên nhân h́nh thành của thiên thạch, và do cái duyên của lực hấp dẫn và độ siêu cứng của một thiên thạch khác, hai thiên thạch va vào nhau, cái thiên thạch mềm vỡ tan, mất đi cái giả tướng của một thiên thạch, mà bị tách ra thành những ḥn đá nhỏ li ti như lúc ban đầu. Ḿnh mạnh dạn rút ra kết luận là cái ǵ "vô sinh" th́ không chịu tác động của luật nhân quả. Luật nhân quả chi phối chúng sinh trong luân hồi, chi phối vạn vật, nhưng không chi phối Niết Bàn.
Thứ hai: Ḿnh thấy các vị Bồ Tát phát tâm nguyện độ hết chúng sinh vào Niết Bàn rồi các vị ấy mới nhập Niết Bàn, mặc dù sự tu tập của các vị Bồ Tát này đă đủ sức nhập Niết Bàn, nhưng các vị Bồ Tát đó v́ từ bi thương yêu nên không muốn nhập, v́ sợ nhập rồi không thoát ra được. Cho nên ḿnh rút ra kết luận rằng, trong Niết Bàn an lạc và tịch tịnh, không có sự yêu thương từ bi làm "nguyên nhân" để mà sinh ra "cái quả" là cố ư đi trở lại luân hồi để giáo hóa!
nickname đă viết:
3) Về Thượng Đế:
Nếu bạn nghĩ Thượng Đế là một ông già ngồi trên cao phán xét này kia, và buồn bực v́ ta không tôn thờ ổng, th́ dĩ nhiên là không có "ông Thượng Đế" này.
|
|
|
Rất hay và đúng. Ḿnh th́ không tin được là tương lai của vạn vật có sự sắp đặt của cái ǵ đó! Thật sự nếu Theosophy là khoa học, th́ ḿnh chê ! V́ khoa học của chúng ta c̣n yếu lắm. Do có trí tuệ phát ra từ thiền định, các bậc tu hành mới dám nói về Đạo, c̣n cái sự tập trung cao độ vào nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ là phàm phu thiền, không có sự tĩnh giác, cho nên so với trí tuệ thiền định c̣n kém xa. Nhưng ḿnh rất vui và sẽ tập trung đọc và nghiên cứu về Theosophy !
__________________
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 7 of 28: Đă gửi: 26 September 2009 lúc 8:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết không dấu, xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 September 2009 lúc 7:17pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 8 of 28: Đă gửi: 26 September 2009 lúc 8:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết không dấu, xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 September 2009 lúc 7:16pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 9 of 28: Đă gửi: 26 September 2009 lúc 8:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu NN đoán không sai th́ có lẽ theo ư bạn ThacMac26 là con người chết là hết, không có thiên đàng, địa ngục hay Thượng Đế ǵ cả. Có phải như vậy không?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 10 of 28: Đă gửi: 26 September 2009 lúc 9:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết không dấu, xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 September 2009 lúc 7:18pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 11 of 28: Đă gửi: 27 September 2009 lúc 7:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Vậy không biết bạn có thể cho biết ư kiến của bạn về sự công bằng?
Bạn có nghĩ thế giới này công bằng không? Tất cả những người tốt có chắc chắn gặp điều tốt đẹp, người xấu có nhận cái tương xứng? Hay kẻ làm ác chỉ cần không bị pháp luật trừng trị là được, rồi c̣n "cướp đêm là giặc cướp ngày là quan"? Người giàu th́ thế nào và người nghèo sẽ ra sao? Người sung sướng, người bất hạnh có phải do họ sống tốt hay xấu không? Người gặp tai nạn, xui xẻo trong chiến tranh có phải do họ làm điều ác, hay đơn giản là họ ngẫu nhiên phải chịu đựng những kẻ mạnh hơn? Người bẩm sinh tàn tật suốt đời khốn khổ th́ sao, họ có thể gây ra tội lỗi ǵ để phải như vậy?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 12 of 28: Đă gửi: 28 September 2009 lúc 5:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết không dấu, xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 September 2009 lúc 7:19pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 13 of 28: Đă gửi: 28 September 2009 lúc 5:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bài viết không dấu xóa bởi Huethien
Sửa lại bởi Huethien : 28 September 2009 lúc 7:20pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Huethien Ban Chấp Hành
Đă tham gia: 26 February 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 345
|
Msg 14 of 28: Đă gửi: 28 September 2009 lúc 7:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Yêu cầu hội viên ThacMac26 tôn trọng nội quy diễn đàn. Cụ thể là viết bài có đầy đủ dấu tiếng Việt
Trích dẫn:
9. Tất cả mọi bài viết phải dùng tiếng Việt với đầy đủ dấu. Trong bài viết có thể sử dụng từ không phải tiếng Việt; nhưng tiếng Việt phải là cấu trúc chính của nội dung bài viết. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính của Diễn Đàn Tử Vi Lư Số và hội viên của Diễn Đàn Tử Vi Lư Số là người Việt.
|
|
|
Nếu c̣n vi phạm chúng tôi sẽ lấy lại quyền sinh hoạt trên diễn đàn. Cám ơn sự hợp tác của bạn.
Huethien
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThacMac26 Hội viên
Đă tham gia: 26 September 2009 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 52
|
Msg 15 of 28: Đă gửi: 29 September 2009 lúc 12:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
anh nickname, thôi bơ wa đề tài này đị Em không thích thú tham khăo nữạ Bài bị bỏ hết rồị h́h́h́i....cảm giác bị dị ứng ghê gớm hihị
__________________ Thac mac se theo ta mai suot cuoc doi....
|
Quay trở về đầu |
|
|
tvls080306 Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Đă tham gia: 08 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 110
|
Msg 16 of 28: Đă gửi: 30 September 2009 lúc 1:47am | Đă lưu IP
|
|
|
chào các bạn, tôi chỉ xin có ư kiến thế này:
1/Về Niến bàn, có lẽ không nên bàn nữa mà sinh ra chấp kiến và chấp ngă v́ nơi đó vượt qua mọi quy luật, mọi khuôn mẫu, mọi công thức và nói chung vượt ngoài trí tuệ của nhân loại. Chỉ ai và bao giờ tu chứng đắc tam minh th́ người đó sẽ biết Niết bàn là ǵ. C̣n không, lại như anh mù sờ voi nữa thôi.
2/Khi tu chứng tam minh, nghiệp ác không c̣n, chỉ c̣n nghiệp toàn thiện. Tâm trắng bạch như vỏ ốc. Sinh tử tự tại. Nhưng chưa bỏ thân nhập Niết bàn th́ vẫn chịu sự chi phối khách quan của luật nhân quả. Tất nhiên nhân thiện th́ quả thiện thôi.
3/Bồ tát sống giữa chúng ta, ai có tâm thiện, xa lánh tham-sân-si-mạn-nghi đều là bồ tát. Bồ tát không phải là người tu chứng.
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 17 of 28: Đă gửi: 30 September 2009 lúc 10:55am | Đă lưu IP
|
|
|
@ThacMac26:
Thực ra ư kiến của NN về vấn đề này rất đơn giản. Nếu ta loại bỏ những vấn đề luân hồi, nhân quả, thiên đàng, địa ngục hay Thượng Đế, ta sẽ không thể giải quyết được vấn đề công bằng cho thế giới này. Và sau khi suy nghĩ về một thế giới không có sự công bằng, NN cho rằng đó là một ư tưởng tồi tệ nhất mà một người có thể gán cho cuộc đời này. Địa ngục vẫn c̣n tốt đẹp hơn, v́ ít ra nơi đó dù sao cũng vẫn là hiện thân của sự công bằng, hay Thượng Đế. Nếu như "đời là bể khổ" và "chết là hết" th́ rơ ràng ta sẽ có được một cách giải thoát rất lư tưởng.
Nói thêm 1 chút về lập luận của bạn về việc các tôn giáo nói khác nhau về thiên đàng địa ngục nhé, v́ NN cho rằng đó là một lư luận hợp lư mà những ai có khả năng suy nghĩ độc lập đều sẽ gặp phải. Lúc nhỏ hẳn bạn ThacMac26 cũng thích truyện cổ tích như tất cả mọi người chứ? NN cho rằng những điều các tôn giáo nói về thiên đàng, địa ngục cũng giống như những câu chuyện cổ tích vậy. Chắc bạn sẽ nói rằng truyện cổ tích th́ không có thật phải không? Nhưng thật ra không hoàn toàn như vậy đâu. Bạch tuyết th́ không có thật (tạm cho là vậy đi, NN không điều tra được chuyện này), nhưng lâu đài, ngựa xe, rừng núi, hoàng tử, cầu vồng... đều có thật phải không? Và bạn thấy đó, mọi câu chuyện cổ tích đều giống nhau ở cái sự thật đó. Cũng như vậy, vấn đề của chúng ta thật ra không phải các tôn giáo nói khác nhau ra sao, mà là chúng giống nhau ra sao. Thiên đàng, địa ngục dù có được mô tả thế nào th́ nó vẫn có những điểm chung của nó, như người tốt sẽ lên thiên đàng, kẻ ác phải xuống địa ngục... Và NN xin phép được bày tỏ niềm tin của ḿnh rằng những điểm chung đó là sự thật.
Định viết một đoạn kết hay ho ǵ nhưng không nghĩ ra, đành thôi vậy
|
Quay trở về đầu |
|
|
tvls080306 Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Đă tham gia: 08 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 110
|
Msg 18 of 28: Đă gửi: 30 September 2009 lúc 7:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
tôi xin trích đăng đoạn bài có liên quan để các bạn rộng tri kiến" "... THẾ GIỚI SIÊU H̀NH KHÔNG CÓ, CHỈ CÓ THẾ GIỚI TƯỞNG
Hỏi: Kính thưa
Thầy, Thầy xác định là không có cơi siêu h́nh nhưng có nhiều kinh nói
đến các cơi Trời, và người ta làm được ǵ đều bảo là nhờ chư Thiên hoặc
Tam Bảo gia hộ. Vậy có cơi mà họ không có sắc thân chăng? Thưa Thầy! Nếu có th́ họ có phải ở vào cơi siêu h́nh không Thầy? Trong
băng Thầy có nói mấy ông ở cơi Trời, nh́n xuống thế gian thấy khoa học
hiện đại tạo đời sống tiện nghi hơn nhiều, nên họ cũng khoái xuống trần
gian. Xin Thầy giải thích cho con hiểu rơ thêm ? Đáp: Kinh Thập Nhị
Nhân Duyên và kinh Pháp Môn Căn Bản đă xác định không có các cơi siêu
h́nh (linh hồn), 33 cơi Trời toàn là các cơi tưởng tri chứ không phải
là cơi liễu tri , cho nên những kinh khác nói đến cơi Trời hoặc cơi Địa
Ngục đều chỉ là nói đến cơi Tưởng ấm, cho nên nhiều người không hiểu
tưởng là Đức Phật nói có cơi siêu h́nh thật sự. Đức Phật không bao giờ
tự mâu thuẫn với ḿnh, bài kinh Pháp Môn Căn Bản đă xác định rơ ràng,
tất cả cơi Trời mà Đức Phật nói ra đều là cơi tưởng, cơi không có thật.
Khi một người c̣n sống là có cơi hữu h́nh (hữu sắc) và có cơi siêu h́nh
(vô sắc). Khi một người mất đi th́ cơi hữu h́nh mất và cơi vô h́nh cũng
mất luôn. Trong kinh điển Phật dạy : Thiện là cơi chư Thiên, ác là
cơi Địa ngục, dục là cơi nhân gian. Quư Phật tử hăy đọc tập 3 Đường Về
Xứ Phật, Thầy đă giải đáp về thế giới siêu h́nh rất rơ ràng. Chư
Thiên và Tam Bảo không có gia hộ v́ gia hộ là trái với luật nhân quả
(phi đạo đức), nhưng người ta thường sống theo thói quen nên hễ làm một
điều ǵ thành công th́ bảo là chư Thiên hay là Tam Bảo gia hộ chứ sự
thật th́ không có ai gia hộ ḿnh cả mà chỉ có công sức của ḿnh và
những hành động làm những điều thiện sống đúng trong đạo đức nhân quả,
do nhân làm thiện nên quả phải thành công tốt đẹp, nếu nhân làm ác th́
quả sớm muộn ǵ cũng phải gặp thất bại. Chư Thiên cũng chẳng có,
cơi siêu h́nh cũng không có. Thầy nói mấy ông ở cơi Trời nh́n xuống thế
gian…là nói mấy ông đi tu mà không dám bỏ dục lạc thế gian. Như Thầy
đă dạy ở trên: cơi Trời là cơi thiện, quư Thầy đang ở trong chùa tức là
ở cơi thiện, cơi thiện tức là cơi Trời. Cơi Trời cơm ăn áo mặc rất đầy
đủ không làm vẫn có ăn có mặc thế mà quư thầy c̣n chạy theo dục lạc thế
gian ăn uống phi thời áo quần sang cả, chùa cao Phật lớn xe cộ đủ loại,
ti vi, tủ lạnh, máy điều ḥa không khí ,v.v.. thế gian có vật ǵ th́
trong chùa có vật nấy như vậy các vị có phải ở trên cơi Trời mà nh́n
xuống thế gian sanh tâm ham thích không? Có dịp Thầy sẽ giải thích
thế giới siêu h́nh (linh hồn người chết) có hay không để các con không
c̣n nghi ngờ. Bởi v́ các hiện tượng siêu h́nh thường xảy ra chung quanh
các con, nên làm sao người ta rơ được là không có thế giới siêu h́nh. Trong
việc t́m hài cốt liệt sĩ, linh hồn người chết về nhập đồng cốt để chỉ
cho thân nhân t́m xương cốt, khiến cho người ta phải chấp nhận có linh
hồn, mà đă có linh hồn th́ phải có thế giới siêu h́nh, vấn đề này làm
các nhà khoa học cũng điên đầu, nhưng đối với những vị tu sĩ Phật Giáo
đă nhập Tứ Thánh Định vượt qua thế giới tưởng ấm th́ họ mới xác định
thế giới siêu h́nh đúng đắn giống như Đức Phật đă dạy: “Thế giới siêu
h́nh chỉ là một thế giới của tưởng tri chứ không phải liễu tri”. Cho
nên Đức Phật dạy về thế giới cơi Trời là những người cũng sống trong
cơi thế gian như chúng ta nhưng họ sống Thập Thiện, không sống trong
Thập Ác. Đạo Phật tính theo hành động đạo đức nhân quả thiện ác mà
phân loại Phật, Trời, Người, A Tu La và tất cả các loài chúng sanh theo
tiêu chuẩn như sau: 1/ Thế giới của chư Phật th́ vô lậu. 2/ Thế giới của chư Thiên th́ Thập Thiện. 3/ Thế giới của loài Người là dục giới và ngũ giới. 4/ Thế giới của A Tu La là sân và ác pháp. 5/ Thế giới của loài chúng sanh là ác pháp nhiều, thiện pháp ít. 6/ Thế giới của Địa Ngục là toàn ác pháp. Trên đây là sáu cơi mà Đức Phật đă chỉ cho chúng ta rất cụ thể như: 1/ Người sống vô lậu là Phật. 2/ Người sống Thập Thiện là Trời. 3/ Người sống giữ ǵn ngũ giới là Người. 4/ Người sống thường hay giận dữ là A Tu La. 5/ Người sống ác nhiều thiện ít là chúng sanh mang lốt người và tất cả loài chúng sanh. 6/ Người sống toàn ác là người ở cảnh giới Địa Ngục. Sáu
cơi trên đây không có cảnh giới nào là siêu h́nh cả. Nếu quả thật có
cảnh giới siêu h́nh th́ không phải để chúng ta hiểu, v́ tri thức hữu
hạn của chúng ta không cho phép chúng ta hiểu nó, thế giới đó nếu có
thật sự th́ chúng ta phải có trí vô hạn. Sanh ra làm người chúng ta
không thể nào có trí vô hạn được, trí của chúng ta hiện giờ, đối với
không gian th́ bị ngăn sông cách núi, nên không thấy, không nghe, c̣n
đối với thời gian th́ bị chia cắt quá khứ hiện tại và vị lai, cho nên
con người phải phát minh ra những loại máy để xử dụng thâu ngắn không
gian và ghi nhớ để hạn chế bớt thời gian chia cắt. Nếu Đạo Phật có
cơi Trời th́ Đạo Phật cũng bắt chước các tôn giáo khác mà thôi, đó là
đúc từ khuôn mê muội và quá sợ hăi của loài người thời cổ, trước sự
hùng vĩ của môi trường sống thiên nhiên.
Trích từ Trưởng lăo Thích Thông Lạc. ĐVXP tập 2, trang 99 "
|
Quay trở về đầu |
|
|
tvls080306 Học Viên Lớp Dịch Trung Cấp
Đă tham gia: 08 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 110
|
Msg 19 of 28: Đă gửi: 30 September 2009 lúc 7:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
tiếp... " CƠI TRỜI
Câu hỏi của Diệu Tâm: Hỏi: Trong tập 2 mới này ở trang
294, khi đức Phật chứng đạo Ngài quan sát thấy nghiệp lực của mẹ sanh
lên cơi Trời và đến cơi Trời đó để dạy mẹ tu hành, Như vậy học giả sẽ
nghĩ có sự mâu thuẫn ở đoạn sau Thầy giải thích không có cơi Trời và
chư Thiên. Xin Thầy hoan hỷ giải cho con những thắc mắc này. Đáp:
Một lần nữa Thầy xác định và quả quyết thế giới siêu h́nh không có, mà
chỉ có thế giới siêu h́nh tưởng. Đức Phật thể hiện vào thế giới tưởng
để độ mẹ. Thế giới tưởng của đức Phật chứ không phải thế giới tưởng của
mẹ Ngài. Bởi v́ đức Phật đă xác định 33 cơi trời là 33 cơi tưởng, mà
cơi tưởng th́ không ngoài con người c̣n sống mà có. Và như vậy cơi Trời
tưởng của đức Phật chứ không có cơi Trời tưởng của mẹ Ngài v́ mẹ Ngài
đă chết th́ thế giới tưởng của mẹ Ngài cũng không c̣n, mẹ Ngài chỉ c̣n
là một trạng thái nghiệp thiện, trạng thái nghiệp thiện đó không tái
sanh làm người được, chờ khi nào trạng thái nghiệp thiện đó hết duyên
th́ mới tái sanh làm người, trạng thái nghiệp thiện đó là một từ
trường, nói một cách khác dễ hiểu hơn là một luồng khí, đây cũng chỉ là
những ví dụ cho dễ hiểu chứ kỳ thật trí hữu hạn của chúng ta mà hiểu
trạng thái của nghiệp th́ chỉ có tưởng tri chứ không phải liễu tri Một
người c̣n sống th́ có ba thế giới: dục giới, sắc giới và vô sắc giới,
sắc giới là cảnh hiện hữu của chúng ta đang sống, vô sắc giới là cảnh
mộng trong giấc chiêm bao của chúng ta. Trong cơi sắc giới có dục giới,
cũng như trong cơi vô sắc giới th́ cũng có dục giới. Khi một người chết
cơi dục giới, sắc giới và vô sắc giới đều đoạn diệt, chỉ c̣n nghiệp lực
tương ưng nơi đâu th́ tái sanh về đó. V́ thế, mà bảo rằng không có thế
giới siêu h́nh khách quan mà chỉ có thế giới siêu h́nh chủ quan. Đọc
kinh sách Phật, phần nhiều người ta cảm thấy như đức Phật mâu thuẫn,
lúc th́ đức Phật nói có cơi Trời, lúc th́ nói cơi Trời là cơi tưởng. Đức
Phật không mâu thuẫn, khi nói đến cơi Trời là Ngài nói đến cơi tưởng
tức là cơi tưởng của Ngài, chứ chúng ta đừng hiểu có cơi tưởng bên
ngoài Ngài. Trong bài kinh Giáo Giới Nandaka dạy: “- Thưa không vậy,
Tôn giả. V́ sao vậy? Trước đây thưa Tôn giả, chúng con đă khéo thấy như
chơn với chánh trí tuệ rằng: “Sáu thức thân này là vô thường”. “-
Lành thay, lành thay, chư hiền tỷ! Chính phải là như vậy, là cái nh́n
như chơn, với chánh trí tuệ của vị Thánh đệ tử. Ví như, chư Hiền tỷ,
một ngọn đèn dầu được đốt cháy: dầu là vô thường, chịu sự biến hoại;
ngọn lửa là vô thường , chịu sự biến hoại; ánh sáng là vô thường chịu
sự biến hoại. Chư Hiền tỷ, nếu có ai nói rằng: “Ngọn đèn dầu này được
đốt cháy; dầu là vô thường , chịu sự biến hoại; bấc là vô thường, chịu
sự biến hoại; ngọn lửa là vô thường, chịu sự biến hoại nhưng ánh sáng
ấy là thường c̣n, thường trú, thường hằng, không chịu sự biến hoại”;
chư Hiền tỷ nói như vậy là có nói chơn chánh hay không? _ Thưa không
vậy, Tôn giả. V́ sao vậy? Thưa Tôn giả ngọn đèn dầu này được đốt cháy;
dầu là vô thường, chịu sự biến hoại; bấc cũng là vô thường chịu sự biến
hoại; ngọn lửa cũng vô thường chịu sự biến hoại. C̣n nói ǵ đến ánh
sáng cũng là vô thường chịu sự biến hoại !” Cũng trong bài kinh này
c̣n cho thêm một ví dụ khác nữa: “Lành thay, lành thay, các Hiền tỷ!
Chính phải là như vậy, là cái nh́n như chơn với chánh trí tuệ của vị
Thánh đệ tử. Ví như, này các Hiền tỷ, có một cây to lớn đứng thẳng, có
lơi cây cây vô thường chịu sự biến hoại, có rễ vô thường chịu sự biến
hoại, với thân cây vô thường chịu sự biến hoại, với cành lá vô thường
chịu sự biến hoại,, với bóng cây vô thường chịu sự biến hoại. Nếu có
người nói như sau: “Có cây lớn đứng thẳng, có lơi cây này, với rễ vô
thường, chịu sự biến hoại, với thân cây vô thường chịu sự biến hoại,
với cành cây lá vô thường, chịu sự biến hoại, nhưng bóng mát của cây ấy
là thường c̣n, thường trú, thường hằng, không chịu sự biến hoại”, này
các Hiền tỷ, người ấy có nói một cách chơn chánh không? _Thưa không,
thưa Tôn giả. V́ sao vậy? Thưa Tôn giả, cây to lớn đứng thẳng có lơi
cây này, có rễ vô thường, chịu sự biến hoại, có thân cây vô thường chịu
sự biến hoại, có cành lá vô thường chịu sự biến hoại. C̣n nói ǵ đến
bóng mát, cũng là vô thường chịu sự biến hoại !” Cho nên, thế giới
siêu h́nh là thế giới tưởng, thế giới tưởng là thế giới bóng dáng của
thế giới hiện hữu mà chúng ta đang sống. V́ thế khi chúng ta c̣n sống
là thế giới ấy c̣n, chúng ta mất là thế giới ấy mất. Hai đoạn kinh
trên đức Phật đă xác định rơ ràng thế giới siêu h́nh không có, nhưng
khi nghe Thầy nói đức Phật lên cơi Trời Đâu Xuất để dạy mẹ tu hành th́
các con tưởng là có cơi Trời thật. Không đâu, trong không gian chúng
ta có 33 từ trường thiện (33 cơi Trời) muốn tương ưng với từ trường nào
đó th́ đức Phật nhập vào trạng thái từ trường đó ở tâm ḿnh th́ bắt gặp
ngay liền từ trường thiện đó. Từ trường thiện đó không phải linh hồn
của người chết. Xin quư vị đừng hiểu sai lệch, v́ không có ngôn ngữ nên
chúng tôi không thể giải thích cho quư vị hiểu chỉ tạm dùng danh từ “TỪ
TRƯỜNG” chứ chưa được đúng lắm. Thêm một lần nữa để chúng ta hiểu
cho rơ, trong khoảng không gian trên hành tinh của chúng ta là một môi
trường sống, có nhiều từ trường thiện và ác. Những từ trường ác theo
nghiệp ác hợp thành thế giới khổ đau (sắc giới, dục giới và vô sắc
giới), c̣n từ trường thiện theo nghiệp thiện nên không hợp thành thế
giới được v́ là một từ trường đơn điệu. Muốn thành một cơi giới th́ phải có một sự hợp thành, không có một sự hợp thành th́ không có cơi giới. Ví
dụ: Một cái nhà không thể lấy một cây cột hoặc một tấm tôn mà cho là
cái nhà được, cũng như một cái xe không thể lấy một cây căm hay một cái
đùm xe mà bảo rắng là xe được. Thế giới chúng ta đang sống mà đức
Phật đă xác định là thế giới duyên hợp, do 12 nhân duyên hợp lại mà tạo
thành thế giới này. V́ thế, một từ trường đơn điệu không thể tạo thành
một thế giới được. Sau này con có dịp đọc đạo đức nhân quả th́ con sẽ rơ thế giới siêu h́nh cụ thể hơn. ..."
|
Quay trở về đầu |
|
|
nickname Hội viên
Đă tham gia: 05 November 2008
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 247
|
Msg 20 of 28: Đă gửi: 01 October 2009 lúc 5:42am | Đă lưu IP
|
|
|
tvls080306 đă viết:
tôi xin trích đăng đoạn bài có liên quan để các bạn rộng tri kiến" "
|
|
|
NN đă đọc 1 số cái ông tvls080306 trích lại bài của một "la hán" và có kết luận riêng từ lâu nhưng có lẽ ông tvls080306 vẫn chưa đọc 2 topic của NN nên tri kiến chưa rộng thêm chăng?
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|