Tác giả |
|
Ada Lee Hội viên
Đă tham gia: 12 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 21
|
Msg 1 of 3: Đă gửi: 30 October 2009 lúc 8:48am | Đă lưu IP
|
|
|
THIÊN THỨ NHỨT
ĐẠI-ĐẠO HÓA SANH LUẬN
I
Đạo là Hư-vô chi khí, nơi cùng tột chỗ không, lại hóa sanh nhứt khí: Thái-Cực Hồng-Mông, phân định âm dương, khí trong sạch nhẹ nhàng thuộc dương, nổi lên làm Trời; khí trọng trược nặng nề thuộc âm, lóng xuống làm Đất.
Thanh trược hỗn hiệp (trong đục lộn nhau) âm dương giao phối sanh hóa ra người, cùng muôn vật.
Người thọ bẩm khí Tiên-Thiên mà sanh tánh, giao cảm âm dương mà thành h́nh; nhờ khí ngũ-hành nuôi nấng sanh ra ngũ tạng, ngũ đức, ngũ linh. Bởi do đó mà trọn đủ, mới đứng đồng vào bực Tam-Tài: Thiên, Địa, Nhơn.
Nên Trời th́ có Nhựt, Nguyệt, Tinh; Đất th́ có Thủy, Hỏa, Phong; Người th́ có Tinh, Khí, Thần, cũng là Hư-vô chi khí mà sanh hóa từ Tam-Cực, Tam-Thanh, đến Ngũ-Lăo, Ngũ-Đế.
Tam-cực là: Vô-cực, Thái-cực, Hoàng-cực.
Tam-Thanh là: Thái-Thanh, Thượng-Thanh, Ngọc-Thanh.
Ngũ-Lăo là: Kim-Công, Mộc-Mẫu, Xích-Tinh, Thủy-Tinh, Huỳnh-Lăo.
Ngũ-Đế là: Phục-Hi, Thần-Nông, Huỳnh-Đế, Nghiêu, Thuấn.
Bởi do nơi Vô-Cực không khí mà hóa Thái-Cực, Thái-Cực sanh Lưỡng-Nghi, Tam-Tài, Tứ-Tượng, Ngũ-hành, Bát-Quái, đến nhơn-loại, Thái-Cổ, Bàn-Cổ. Bàn-Cổ lại hóa hóa sanh sanh càng ngày càng tăng số.
Nên khai Thiên th́ có Tam-Cực, thâu viên th́ có Tam-Phật, sanh hóa th́ nương Ngũ-hành, phổ-độ cũng nương Ngũ-Lăo.
Tam-Phật là: Nhiên-Đăng, Thích-Ca, Di-Lặc.
Ngũ-Lăo là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ ấy Ngũ-Công vậy.
Kể từ Ngũ-Lăo đến nay chủ trương ngũ-hành chuyển hóa chẳng biết mấy kiếp hạ triều giáng thế.
Từ Tam-Hoàng, Ngũ-Đế dẫn đến nay phân định Tam-Giáo là Phật, Thánh, Tiên cũng năm ngôi ấy phân chia biến hóa trăm muôn ngàn ức, hằng hà sa số, đầy khắp trong cơi trần gian lập đàn thuyết giáo, tùy nguơn hội mà tá thành danh khác nhau lập Đạo chẳng biết bao nhiêu kể xiết; ấy cũng do Hư-vô chi khí mà hóa sanh muôn ngàn chi phái Thánh-Tiên-Phật, cũng một gốc Đạo mà phân lập ra mấy đời Thánh-Giáo, rồi cũng huờn nguyên lại một, nên nhứt sanh vạn-vật, Đạo sanh nhứt.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ada Lee Hội viên
Đă tham gia: 12 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 21
|
Msg 2 of 3: Đă gửi: 30 October 2009 lúc 9:18am | Đă lưu IP
|
|
|
II
Bởi Đạo gốc không có chi cả, kêu là Hư-vô chi khí, biến sanh âm dương động tịnh, mà phần âm có ẩn phần dương, nơi phần dương có ẩn phần âm, nên sách gọi rằng âm trung hữu chơn dương, dương trung hữu chơn âm, âm dương điên-đảo ấy là Đạo. Nên nhứt nhứt cả, phải có Đạo mới sanh sanh hóa hóa siêu thoát lên theo khí dương, c̣n không Đạo th́ luân luân trầm trầm chuyển xuống theo khí âm, ấy là lẽ tự nhiên của Tạo-hóa vậy.
Kể từ nhứt khí Thái-cực (Trời) phân định âm dương hóa sanh đến Bàn-Cổ. Thánh-Giáo dạy đạo cho đời mở mang sanh chúng từ ấy dẫn đến Thái-Thượng Đạo-Tổ, Nhiên-Đăng Cổ-Phật truyền đạo hiệp thành Tam-Giáo, gọi là Nhứt-kỳ phổ-độ, Tí-Hội thượng-nguơn khai đạo; dẫn xuống nhà Châu, Lăo-Tử Thái-Thượng hóa thân khai Đạo Tiên, Thích-Ca truyền Đạo Phật, Khổng-Phu-Tử và Gia-Tô Giáo-chủ khai Đạo Thánh sửa đời là Nhị-kỳ phổ-độ, Sửu-Hội trung-nguơn. Nên ngươn hội nào cũng phải có Tam-Giáo dạy truyền tùy theo nhơn phẩm mà lập Đạo. Nay đă đến kỳ âm tận dương sanh, Thiên Địa tuần-huờn; nghĩa là, hung ác tàn bạo, đến cuối cùng th́ lẽ tự nhiên phải khởi sự lại từ-thiện nhơn-đức, nên Trời hoằng khai Đại-Đạo mà cũng đă cho tiên-tri trong sấm truyền rằng: Mạt hậu Tam-kỳ Thiên khai huỳnh-đạo, gọi là Dần-Hội, Trời mở Đạo, phổ-độ lần thứ ba kêu là Tam-kỳ phổ-độ. Độ, là độ rỗi sanh linh, lấy huyền-diệu thiêng-liêng mà lập thành Đại-Đạo; ấy là Chơn-Đạo.
Thuở trước chưa có Trời Đất chi hết th́ Tạo-hóa cũng duy có một khí Vô-cực (là không khí) mà gầy dựng nên Trời Đất, đến nay th́ cũng bởi lấy nơi không h́nh mà biến ra có h́nh, nên phải lấy chỗ vô h́nh mà lập Đạo, th́ mới hợp cái bổn nguyên của Tạo-hóa; rồi nơi có h́nh chất ấy tiêu tụy biến ra không, như vậy mới hiệp Đạo.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ada Lee Hội viên
Đă tham gia: 12 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 21
|
Msg 3 of 3: Đă gửi: 05 November 2009 lúc 12:23am | Đă lưu IP
|
|
|
III
Khi tạo thế đến giờ Thượng-Đế chia chơn-linh của Ngài biến ra mà lập đời, tức phải lập Đạo. Như đời Châu Sơ, Thượng-Đế chia chơn-linh là Lăo-Tử giáng sanh bên Trung-Quốc mở Đạo Tiên, giáng sanh Ấn-Độ Thiên-Trước xưng danh là Thích-Ca khai Đạo Phật, cho Văn-Tuyên Vương giáng sanh Trung-nguyên lập Nho-giáo, giáng sanh phương Tây lập Đạo Thánh lấy danh là Gia-Tô Giáo-Chủ. Mỗi kỳ khai đạo đủ mấy ngàn năm, kế măn kỳ nguơn hội ấy th́ đạo bế lại, th́ tức nhiên phải mất chánh pháp kỳ truyền, nên lúc ấy kẻ tu không thành đặng.
V́ sao Đạo khai rồi bế lại?
V́ Đạo khai lâu, ḷng người canh cải, bỏ lần luật-lệ, không giữ qui điều cấm răn, làm cho Thánh-Giáo biến ra phàm giáo. Bởi đó, đời phải đổi thay, luật Tam-cang chẳng giữ, phép Ngũ-thường không noi, th́ vua vô đạo, tôi bất trung, cha chẳng lành, con chẳng thảo, chồng bất nghĩa với vợ, vợ thất tiết với chồng, anh chẳng ḥa với em, em không thuận với anh, loạn luân trái lư làm nhiều điều tồi phong bại tục, tham gian lường gạt, xảo trá giành giựt với nhau mà tranh cạnh đường lợi lộc, mới có giết lẫn nhau. Phong tục đổi dời, đời hung ác bạo tàn, đă vào đường tội lỗi muôn trùng biết bao kể xiết, thế th́ đạo làm người ra sao?
Bên Phật-Đạo th́ phần nhiều thầy tu không giữ tam-qui và ngũ-giới cấm "tích kinh điển dĩ mưu lợi, kiến tụng chuyên văn hạ thừa chi học" nghĩa là: mượn kinh sách mà thủ lợi, chuông trống mô dạng gạt kẻ muội mê, thịt ăn rượu cũng uống, th́ đủ rơ đời chưa có Đạo khai nên mới làm sự hung ác, th́ Phật-Đạo phải biến đổi thất truyền.
C̣n người tu theo Đạo Tiên, không giữ tam-nguơn ngũ-hành, dùng bùa chú ếm trấn, gạt-gẫm cho đời thêm điều giả dối, người tin tưởng tà quái dị đoan, cho nên Tiên-giáo phải dợt phai thất truyền.
V́ đó mà Tam-Giáo phải thất truyền, chánh biến ra tà, ḷng người bất chánh, làm nhiều điều hung bạo, nào mưu sâu kế độc hại nhau, tham gian cướp giựt, tranh danh đoạt lợi, chẳng kể công-lư, không thương đồng loại, chẳng mến giống ṇi, giết vật hại nhơn, mến ưa tửu, sắc, tài, khí, quí trọng thân h́nh, miễn cho vui tâm khoái chí, chớ chẳng giúp ích cho người, chẳng làm lợi cho vật, mà c̣n lập thế giết lẫn nhau, gian trá trộm cướp lẫy-lừng, gọi tài hay học giỏi, mưu sâu thượng kế, chớ chẳng rơ ḿnh xô lấy ḿnh vào hang thẳm xuống vực sâu, linh hồn phải chịu tam đồ khổ hải nơi biển trầm luân, vay vay trả trả nhau hoài.
Như đời mà có Đạo th́ trong thiên-hạ hiền từ, nhơn đức, nhà khỏi đóng cửa, đường không lượm của rơi; v́ biết giữ theo luật của Đạo, mà luật của Đạo tức là luật của Trời ban, luật của Trời biết giữ, th́ ắt phải sợ Trời, lấy hết tâm chí thành kỉnh làm lợi ích cho Trời, do y luật Trời giữ sự công-b́nh ngay thẳng, thương người mến vật không xa-xí phá hại muôn loài của Trời sanh; người biết giữ trọn vậy, sẽ trở nên tâm ôn-ḥa, thật-thà khiêm-nhượng, bổn tâm như vậy là đầu bài của Phật, Thánh, Tiên, th́ người đặng gần Phật, Thánh, Tiên, là đời có Đạo.
Nên các việc chi phải có khởi sự rồi phải cuối cùng tận tất. Cái cuối cùng tận tất chẳng dứt th́ phải tuần-huờn trở lại; sự tuần-huờn là vậy. Nếu trong lúc nầy khôn-ngoan trí hóa mà làm điều hung ác bạo ngược đến cùng th́ phải tới khi dại khờ ngu-xuẩn; như ngu-xuẩn dại khờ biết làm hiền lành nhơn-đức th́ phải tới khi khôn-ngoan trí hóa; hết thạnh đến suy, hết cường bạo phải đến lúc nhu-nhược (yếu ớt), ấy là việc tuần-huờn của đời. C̣n phần Đạo cũng vậy, Đấng Tạo-Hóa công-b́nh thiêng-liêng, hễ lập Đạo khai cho xứ này rồi phải bế lại đặng khai xứ khác, tuần-huờn châu khắp, th́ Đạo cũng thạnh hành rồi phải suy vi, suy vi rồi thạnh hành.
Đạo chánh mở lâu rồi bị phàm canh cải chế biến th́ trở ra tà, tà biết sửa lỗi lại, lâu ngày phải trở nên chánh.
Nên Tạo-Hóa phân một phần âm một phần dương, một phần về tối, một phần về sáng, th́ đủ rơ Thiên Địa tuần-huờn, ấy là Đạo.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|