Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 246 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Bài Kinh Sống Hoà Hợp Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 1 of 11: Đă gửi: 23 May 2005 lúc 11:05am | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Kính trọng một tấm gương thánh nhân nào đó, ta sẽ nhận được nhân quả lành từ đó. Bài kinh sau nói về tấm gương Sống Hoà Hợp của 3 vị tỳ kheo, đức Phật đă tuyên bố, người nào nhớ đến 3 vị tỳ kheo này dù trong ư nghĩ cũng sẽ được phước sống hoà hợp an vui.


KINH SỐNG H̉A HỢP



Tôi từng nghe như vầy

Có một thời Thế Tôn

Ở tại Na-di-ka

đi đến thăm khu rừng

trồng nhiều cây Tala

tên gọi Go-sin-ga

Ở đó có ba thầy

Thầy A-nu-rud-dha

với thầy Nan-di-ya

và thầy Kim-bi-la

đang cùng sống chung nhau

tu tập trong an lành

Thấy Thế Tôn từ xa

ba thầy lo tiếp đón

người đỡ lấy y bát

người sửa soạn chỗ ngồi

người đem nước rửa chân.

Rồi đảnh lễ cung kính

xong, ngồi xuống một bên.

Thế Tôn mở lời hỏi :

– Này, các Thầy Tỳ kheo

cuộc sống ở nơi đây

an lành, yên vui chăng ?

hằng ngày đi khất thực

có mệt nhọc lắm chăng ?

các Thầy đă sống chung

có thật sự ḥa hợp

như thể nước với sữa,

ḷng hoan hỉ tràn đầy

không hề tranh căi chăng ?

Khi nghe hỏi như vậy,

ba Thầy đă thưa rằng :

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Thật sự là như vậy.

Chúng con sống an lành

cảm thấy rất yên vui

đi khất thực dễ dàng.

Chúng con rất ḥa hợp

nói lời thuận thảo nhau

tràn đầy niềm hoan hỉ.

Thế Tôn khen, hỏi tiếp :

– Các Thầy bằng cách nào

thực hiện đời sống ấy ?

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Chúng con hiểu được rằng

“Thật vô cùng lợi ích

khi Chúng con sống chung

với bạn đồng phạm hạnh

nên xử sự với nhau

dù trước mặt, sau lưng

vẫn một mực tốt đẹp

vẫn một niềm quư trọng

ở trong từng việc làm

ở trong từng lời nói

ngay cả trong suy nghĩ.

Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Chúng con đă thật sự

từ bỏ tâm ư ḿnh

để sống tùy thuận theo

tâm của bạn đồng tu.

V́ thực hiện như thế

chúng con tuy khác thân

mà tâm vẫn tương đồng.

Do “khác thân, giống tâm”

nên chúng con nh́n nhau

trong ánh mắt thiện cảm

vui sống ở bên nhau

không một lời tranh căi

như nước sữa ḥa hợp .

– Này các Thầy Tỳ kheo

đời sống của các Thầy

có nhiệt tâm, tinh cần

không hề phóng dật chăng ?

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Chúng con sống như sau:

Ai khất thực về trước

lo soạn sẵn nước uống

soạn cả nước rửa chân

bớt phần ăn của ḿnh

dành cho người về muộn.

Ai khất thực về sau

có thể dùng, nếu cần

sau đó, sẽ xếp dọn

mọi thứ cho gọn gàng

Khi cần được giúp đỡ

Chúng con chỉ đưa tay

ra hiệu chứ không nói

Lời nói chỉ được dùng

đàm luận chuyện đạo pháp

vào những lúc thích hợp

nhằm chia xẻ cho nhau

điều chúng con tu tập

Thế Tôn hết lời khen,

tiếp tục hỏi các Thầy

– Này các Thầy Tỳ kheo

các Thầy có thể nào

chứng được pháp cao thượng

được tri kiến Thánh nhân

được thoải mái an lạc

với cuộc sống như thế ?

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con sẽ nhiếp tâm

ĺa xa các ham muốn

ĺa xa các vọng tưởng

không khởi Tham Sân Si

để trú thiền thứ nhất.

Đó là tâm an ổn

với hỉ được phát sinh

dùng chút ư nhỏ nhiệm

thường hằng kiểm soát tâm

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

lúc chúng con nhiếp tâm

ư thức của chúng con

sẽ đạt đến bất động

để trú thiền thứ hai

Đó là tâm an định

với hỉ lạc phát sinh

dù không c̣n kiểm soát

tâm ư chẳng lung lay.

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con sẽ nhiếp tâm

để trú thiền thứ ba.

Đó là tâm thanh tịnh

với an lạc vi diệu

và tỉnh giác hoàn toàn

sâu vào trong chánh định

tâm sở đắc tan biến

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con sẽ nhiếp tâm

vượt các lớp tâm thức

để trú thiền thứ tư.

Đó là một trạng thái

đă bất động hoàn toàn

không cảm thọ khổ vui

và vô cùng sáng suốt.

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con hướng tâm về

hư không rộng vô biên

với tâm rộng vô lượng

không chi phối bởi Tưởng

để trú định thứ nhất

là Không vô biên xứ.

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con trải cái biết

phủ trùm không bến bờ

để trú định thứ hai

là Thức vô biên xứ.

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

tâm lượng càng rộng mở

vượt thoát mọi đối tượng

sai biệt trong pháp giới

thấy rơ “không có ǵ”

để trú định thứ ba

là Vô sở hữu xứ

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con vượt ra khỏi

vô sở hữu xứ định

dùng tâm vô lượng ấy

thấy biết cả pháp giới

để trú định thứ tư

Phi tưởng phi phi tưởng

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Nếu như chúng con muốn

chúng con sẽ tiếp tục

an trú Diệt tận định

thể tỉnh lặng tuyệt đối

Từ đó, với Trí tuệ

thấy biết đúng như thật

mà đoạn trừ vô minh

– Kính Bạch Đức Thế Tôn !

Đó là hạnh phúc lớn

là an trú tối thượng

chúng con cùng thành tựu

không thấy hạnh phúc nào

bằng hạnh phúc ấy cả.

– Này các Thầy Tỳ kheo

các Thầy đă thật sự

có hạnh phúc tuyệt vời

đă biết sống ḥa hợp

giữa huynh đệ với nhau.

Sau khi đă ngợi khen

Đức Thế Tôn ra về

Các Thầy ngồi quanh nhau

Thầy A-nu-Rud-dha

lên tiếng rằng : – Chẳng ai

nói về điều sở đắc

về quả vị chứng đạt

nhưng tâm tôi vẫn biết

tâm huynh đệ như thế

mà bạch cùng Thế Tôn

mọi chuyện Rất Rơ Ràng

Lúc đó, có Dạ xoa

tên Pa-Ra-Fa-Na

đến chỗ Thế Tôn ở

đảnh lễ và tán thán

sự có mặt của Người

cùng với các Thầy đây

đem hạnh phúc lợi ích

cho dân chúng Vaj-ji

Đồng thời, các cơi Trời

cùng chung nhau ca ngợi

Thế Tôn và các Thầy

Thế Tôn bảo Dạ xoa:

– Này Di-gha hăy nhớ

nếu ai trong loài Trời

cũng như trong loài Người

nhớ đến ba Thầy đây

với tâm niệm hoan hỉ

với tâm niệm cung kính

là tạo công đức lớn

người đó sẽ an lạc

sẽ hạnh phúc lâu dài.

Hăy nh́n xem ba Thầy

đă sống như thế nào

để thể hiện trọn vẹn

“ḷng thương tưởng chúng sanh

v́ an lạc, hạnh phúc

loài Trời và loài Người”

Được Thế Tôn chỉ dạy

Dạ xoa rất vui mừng

tin nhận và làm theo

cuộc sống khéo ḥa hợp

gương mẫu nhất trên đời.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)



Không truy t́m quá khứ

Không ước vọng tương lai

Quá khứ đă qua rồi

Tương lai lại chưa đến



Chỉ có pháp hiện tại

Tuệ quán chính là đây

Bất động chẳng lung lay

Hăy thực hành như thế



Không một ai biết trước

Cái chết đến lúc nào

Tử thần có đợi đâu

Làm sao điều đ́nh được



V́ thế nên nỗ lực

Tinh tấn suốt đêm ngày

Tỉnh giác từng phút giây

An trú bằng chánh niệm



Như vậy mới xứng đáng

Người biết sống một ḿnh

Kẻ ấy đă tôn vinh

Đạo nhiệm mầu vô thượng.







Sửa lại bởi QuangQuy : 24 May 2005 lúc 7:41am
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
phapvan
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 March 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 597
Msg 2 of 11: Đă gửi: 24 May 2005 lúc 9:20am | Đă lưu IP Trích dẫn phapvan

Cảm ơn Bác QuangQuy !
PhapVan     
Quay trở về đầu Xem phapvan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phapvan
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 3 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:38am | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Bác PhapVan, QuangQuy c̣n ít tuổi thôi. Bác cứ gọi là cháu hay bạn trẻ là được rồi.

Kính bác tinh tấn, thành tựu và an lạc.
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 4 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:51am | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Tiếp theo xin đăng tiếp bài kinh TỪ TÂM.

Nếu có thể được xin KiemSoatVien sửa chủ đề thành các bài Kinh Tụng tiếng Việt để hợp lư với nội dung của mục này.


KINH TỪ TÂM



Tôi từng nghe kể như vầy

Một thời, Xá vệ, tại ngay Kỳ Hoàn

Thế Tôn cho gọi chúng tăng

Các Thầy cung kính, “Thưa vâng” đáp

lời

Thế Tôn dạy chuyện ở đời

Liên quan tu tập nên người Từ Tâm

Là người rất đỗi ân cần

Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa

Tấm ḷng nhân ái bao la

Thật là thuần khiết, thật là cao thâm

Hướng về tất cả chúng sanh

Người Từ Tâm trọn quên ḿnh mà

thương

Không v́ ái luyến vấn vương

Không v́ mong đợi chút đường lợi

danh

Không v́ ân nghĩa riêng dành

Không v́ cân nhắc với ḿnh lạ quen

Thương người quen lẽ tất nhiên



Cũng thương những kẻ chưa quen bao

giờ

Xóa đi ngăn cách lạ xa

Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu

T́nh thương lan tỏa đến đâu

Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông

Người Từ Tâm đủ bao dung

Đủ ḷng độ lượng, đủ ḷng thương yêu

Với người mưu hại đủ điều

Bất nhân, ác cảm, gây bao hận thù

Người Từ Tâm trước như sau

Trải ḷng ra măi, đậm sâu thương

người

Với người oán ghét bao đời

Nguồn thương yêu ấy làm vơi tị hiềm

Chuyện không hay chẳng trách phiền

Cho vơi bớt những nghiệp duyên với

người

Người Từ Tâm trước muôn loài

Đem ḷng thương xót cảnh đời không

may

Thương người sống kiếp đọa đày



Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng

lành

Hoặc loài ngạ quỷ vô h́nh

Hoặc trong địa ngục, tội t́nh vương

mang

Từ Tâm như ánh trăng ngàn

Dịu dàng soi thấu mọi đường trầm

luân

Ở đâu có chúng hữu t́nh

Th́ nơi ấy có Từ Tâm hướng về

Như tàn lá mát rộng che

Chúng sanh vô lượng Tâm Từ vô biên

Tâm Từ như suối triền miên

Thấm vào mạch sống mọi niềm an vui

Tâm Từ làm gốc vun bồi

Cho người cao thượng cho đời thăng hoa

Thấy người khổ nạn khó qua

Ḷng ḿnh đau xót như là khổ chung

Thấy người hạnh phúc thành công

Ḷng ḿnh vui sướng như cùng vui

theo

Thấy người lầm lỗi ít nhiều

Ḷng ḿnh tha thứ mến tŕu càng hơn

Người Từ Tâm sống vẹn tṛn

Thương yêu b́nh đẳng sắt son bền

ḷng

Cho dù không ước không mong

Phước lành tự đến do công đức thành

Một là ngủ được an lành

Bởi ḷng ḿnh đă chân thành thương

yêu

Bởi không lừa lọc dệt thêu

Bởi không toan tính lắm điều chua

ngoa

Tâm ḿnh không gợn xấu xa

Tham lam, sân hận, si mê mịt mờ

Đầu hôm đến lúc tinh mơ

Khổ ưu lặng tắt, thới thơ giấc nồng

Hai là rời bước khỏi giường

Ḷng ḿnh một mực b́nh thường yên

vui

Khi đi đứng, lúc nằm ngồi

Không c̣n tiếc nhớ, đua đ̣i, ước ao

Từ Tâm hóa giải đẹp sao

Muộn phiền, sân hận tan vào hư không

Ḷng ḿnh luôn giữ trắng trong

Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la

Ba là từ ái lan xa

Làm cho cảm ứng chan ḥa rộng theo

Ai ai cũng thấy mến yêu

Đem ḷng ngưỡng mộ người nêu Tâm

Từ

Bốn là loài chẳng phải người

Một khi cảm nhận biết người Từ Tâm

Cũng dành cho những t́nh thâm

Hộ tŕ người được những thành tựu vui

Năm là Thiên chúng cơi Trời

Xưa kia tu tập nên người Từ Tâm

Thấy người nào tính ai lân

Nay theo gia hộ để cùng tiến tu

Sáu là hiểm nạn đang chờ

Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung

Cùng bao nhiêu thứ độc trùng

Không sao xâm phạm đến vùng trú

thân

Bảy do huân tập Từ Tâm

Thác sanh Phạm chúng làm dân cơi

Trời

Được nhiều phước báo tuyệt vời

Và Tâm Từ được trau dồi hơn thêm

Tám là đầy đủ thiện duyên

Người Từ Tâm biết thường xuyên

chuyên cần

Làm cho đức hạnh được thuần

Thành vườn ruộng tốt gieo trồng Đại

Bi

Đượm nhuần vô ngă vô si

Con đường giải thoát bước đi thêm gần

Khéo an trú, khéo tác thành

Thân tâm an ổn, vững vàng lắng sâu

Tâm Từ khi được khéo tu

Làm cho kiết sử bị mau yếu dần

Không c̣n dấu vết tham sân

Niết Bàn hiển lộ thênh thang giữa đời

Thế Tôn thuyết giảng mấy lời

Các Thầy vui nhận, tin, rồi làm theo



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(3 lần)
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 5 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:54am | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

BÀI KINH NÀY TỤNG VÀO MỖI TỐI KHI TÂM AN TĨNH, ĐỒNG THỜI KHỞI L̉NG TỪ BI THEO BÀI KINH, RẤT TỐT.

Vào buổi sáng dậy cũng có thể tụng kinh.
Sau 1 thời gian sẽ thấy rơ kết quả với những thay đổi vi diệu trong tâm ḿnh.
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
kim.
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 June 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 125
Msg 6 of 11: Đă gửi: 26 May 2005 lúc 6:59am | Đă lưu IP Trích dẫn kim.

vậy hả bạn Quangquí, thế th́ ḿnh cũng sẽ copy ra để đọc , cám ơn bạn
Quay trở về đầu Xem kim.'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kim.
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 7 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:55am | Đă lưu IP Trích dẫn laxanhxanh

Trích dẫn:
KINH SỐNG H̉A HỢP

Tôi từng nghe như vầy ,có một thời Thế Tôn, Ở tại Na-di-ka đi đến thăm khu rừng trồng nhiều cây Tala tên gọi Go-sin-ga. Ở đó có ba thầy: Thầy A-nu-rud-dha với thầy Nan-di-ya và thầy Kim-bi-la đang cùng sống chung nhau tu tập trong an lành .Thấy Thế Tôn từ xa ba thầy lo tiếp đón người đỡ lấy y bát người sửa soạn chỗ ngồi người đem nước rửa chân. Rồi đảnh lễ cung kính xong, ngồi xuống một bên. Thế Tôn mở lời hỏi : – Này, các Thầy Tỳ kheo cuộc sống ở nơi đây an lành, yên vui chăng ? hằng ngày đi khất thực có mệt nhọc lắm chăng ? các Thầy đă sống chung có thật sự ḥa hợp như thể nước với sữa, ḷng hoan hỉ tràn đầy không hề tranh căi chăng ? Khi nghe hỏi như vậy, ba Thầy đă thưa rằng :
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Thật sự là như vậy. Chúng con sống an lành cảm thấy rất yên vui đi khất thực dễ dàng. Chúng con rất ḥa hợp nói lời thuận thảo nhau tràn đầy niềm hoan hỉ.
Thế Tôn khen, hỏi tiếp :
– Các Thầy bằng cách nào thực hiện đời sống ấy ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con hiểu được rằng “Thật vô cùng lợi ích khi Chúng con sống chung với bạn đồng phạm hạnh, nên xử sự với nhau dù trước mặt, sau lưng vẫn một mực tốt đẹp vẫn một niềm quư trọng ở trong từng việc làm ở trong từng lời nói ngay cả trong suy nghĩ.
Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con đă thật sự từ bỏ tâm ư ḿnh để sống tùy thuận theo tâm của bạn đồng tu. V́ thực hiện như thế chúng con tuy khác thân mà tâm vẫn tương đồng. Do “khác thân, giống tâm” nên chúng con nh́n nhau trong ánh mắt thiện cảm vui sống ở bên nhau không một lời tranh căi như nước sữa ḥa hợp .
– Này các Thầy Tỳ kheo đời sống của các Thầy có nhiệt tâm, tinh cần không hề phóng dật chăng ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Chúng con sống như sau: Ai khất thực về trước lo soạn sẵn nước uống soạn cả nước rửa chân bớt phần ăn của ḿnh dành cho người về muộn. Ai khất thực về sau có thể dùng, nếu cần sau đó, sẽ xếp dọn mọi thứ cho gọn gàng. Khi cần được giúp đỡ , Chúng con chỉ đưa tay ra hiệu chứ không nói. Lời nói chỉ được dùng đàm luận chuyện đạo pháp vào những lúc thích hợp nhằm chia xẻ cho nhau điều chúng con tu tập

Thế Tôn hết lời khen, tiếp tục hỏi các Thầy – Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy có thể nào chứng được pháp cao thượng được tri kiến Thánh nhân được thoải mái an lạc với cuộc sống như thế ?
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm ĺa xa các ham muốn ĺa xa các vọng tưởng không khởi Tham Sân Si để trú thiền thứ nhất. Đó là tâm an ổn với hỉ được phát sinh dùng chút ư nhỏ nhiệm thường hằng kiểm soát tâm
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn lúc chúng con nhiếp tâm ư thức của chúng con sẽ đạt đến bất động để trú thiền thứ hai Đó là tâm an định với hỉ lạc phát sinh dù không c̣n kiểm soát tâm ư chẳng lung lay.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm để trú thiền thứ ba. Đó là tâm thanh tịnh với an lạc vi diệu và tỉnh giác hoàn toàn sâu vào trong chánh định tâm sở đắc tan biến
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ nhiếp tâm vượt các lớp tâm thức để trú thiền thứ tư.Đó là một trạng thái đă bất động hoàn toàn không cảm thọ khổ vui và vô cùng sáng suốt.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con hướng tâm về hư không rộng vô biên với tâm rộng vô lượng không chi phối bởi Tưởng để trú định thứ nhất là Không vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con trải cái biết phủ trùm không bến bờ để trú định thứ hai là Thức vô biên xứ.
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn tâm lượng càng rộng mở vượt thoát mọi đối tượng sai biệt trong pháp giới
thấy rơ “không có ǵ” để trú định thứ ba là Vô sở hữu xứ
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con vượt ra khỏi vô sở hữu xứ định dùng tâm vô lượng ấy thấy biết cả pháp giới để trú định thứ tư Phi tưởng phi phi tưởng
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu như chúng con muốn chúng con sẽ tiếp tục an trú Diệt tận định thể tỉnh lặng tuyệt đối Từ đó, với Trí tuệ thấy biết đúng như thật mà đoạn trừ vô minh
– Kính Bạch Đức Thế Tôn ! Đó là hạnh phúc lớn là an trú tối thượng chúng con cùng thành tựu không thấy hạnh phúc nào bằng hạnh phúc ấy cả.
– Này các Thầy Tỳ kheo các Thầy đă thật sự có hạnh phúc tuyệt vời đă biết sống ḥa hợp giữa huynh đệ với nhau.

Sau khi đă ngợi khen, Đức Thế Tôn ra về. Các Thầy ngồi quanh nhau Thầy A-nu-Rud-dha lên tiếng rằng : – Chẳng ai nói về điều sở đắc về quả vị chứng đạt nhưng tâm tôi vẫn biết tâm huynh đệ như thế mà bạch cùng Thế Tôn mọi chuyện Rất Rơ Ràng. Lúc đó, có Dạ xoa tên Pa-Ra-Fa-Na đến chỗ Thế Tôn ở đảnh lễ và tán thán sự có mặt của Người cùng với các Thầy đây đem hạnh phúc lợi ích cho dân chúng Vaj-ji . Đồng thời, các cơi Trời cùng chung nhau ca ngợi Thế Tôn và các Thầy

Thế Tôn bảo Dạ xoa: – Này Di-gha hăy nhớ nếu ai trong loài Trời cũng như trong loài Người nhớ đến ba Thầy đây với tâm niệm hoan hỉ với tâm niệm cung kính là tạo công đức lớn người đó sẽ an lạc sẽ hạnh phúc lâu dài. Hăy nh́n xem ba Thầy, đă sống như thế nào để thể hiện trọn vẹn “ḷng thương tưởng chúng sanh v́ an lạc, hạnh phúc loài Trời và loài Người” Được Thế Tôn chỉ dạy Dạ xoa rất vui mừng tin nhận và làm theo cuộc sống khéo ḥa hợp gương mẫu nhất trên đời.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

Không truy t́m quá khứ, Không ước vọng tương lai
Quá khứ đă qua rồi , Tương lai lại chưa đến

Chỉ có pháp hiện tại , Tuệ quán chính là đây , Bất động chẳng lung lay , Hăy thực hành như thế ,Không một ai biết trước , Cái chết đến lúc nào, Tử thần có đợi đâu, Làm sao điều đ́nh được , V́ thế nên nỗ lực , Tinh tấn suốt đêm ngày , Tỉnh giác từng phút giây , An trú bằng chánh niệm , Như vậy mới xứng đáng , Người biết sống một ḿnh , Kẻ ấy đă tôn vinh , Đạo nhiệm mầu vô thượng.



Sửa lại bởi laxanhxanh : 30 May 2005 lúc 6:58am
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 8 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:59am | Đă lưu IP Trích dẫn laxanhxanh

Trích dẫn:
KINH TỪ TÂM

Tôi từng nghe kể như vầy , Một thời, Xá vệ, tại ngay Kỳ Hoàn , Thế Tôn cho gọi chúng tăng , Các Thầy cung kính, “Thưa vâng” đáp lời . Thế Tôn dạy chuyện ở đời , Liên quan tu tập nên người Từ Tâm . Là người rất đỗi ân cần , Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa , Tấm ḷng nhân ái bao la , Thật là thuần khiết, thật là cao thâm, Hướng về tất cả chúng sanh, Người Từ Tâm trọn quên ḿnh mà thương . Không v́ ái luyến vấn vương, Không v́ mong đợi chút đường lợi danh, Không v́ ân nghĩa riêng dành, Không v́ cân nhắc với ḿnh lạ quen, Thương người quen lẽ tất nhiên ,Cũng thương những kẻ chưa quen bao giờ . Xóa đi ngăn cách lạ xa Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu ,T́nh thương lan tỏa đến đâu , Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông, Người Từ Tâm đủ bao dung, Đủ ḷng độ lượng, đủ ḷng thương yêu ,Với người mưu hại đủ điều, Bất nhân, ác cảm, gây bao hận thù ,Người Từ Tâm trước như sau, Trải ḷng ra măi, đậm sâu thương người . Với người oán ghét bao đời, Nguồn thương yêu ấy làm vơi tị hiềm , Chuyện không hay chẳng trách phiền, Cho vơi bớt những nghiệp duyên với người

Người Từ Tâm trước muôn loài, Đem ḷng thương xót cảnh đời không may. Thương người sống kiếp đọa đày. Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng lành ,Hoặc loài ngạ quỷ vô h́nh, Hoặc trong địa ngục, tội t́nh vương mang ,Từ Tâm như ánh trăng ngàn, Dịu dàng soi thấu mọi đường trầm luân, O dau có chúng hữu t́nh th́ nơi ấy có Từ Tâm hướng về, như tàn lá mát rộng che chúng sanh vô lượng, Tâm Từ vô biên, Tâm Từ như suối triền miên, thấm vào mạch sống mọi niềm an vui, Tâm Từ làm gốc vun bồi, Cho người cao thượng cho đời thăng hoa, Thấy người khổ nạn khó qua, Ḷng ḿnh đau xót như là khổ chung, Thấy người hạnh phúc thành công, Ḷng ḿnh vui sướng như cùng vui theo . Thấy người lầm lỗi ít nhiều, Ḷng ḿnh tha thứ mến tŕu càng hơn, Người Từ Tâm sống vẹn tṛn Thương yêu b́nh đẳng sắt son bền ḷng . Cho dù không ước không mong Phước lành tự đến do công đức thành :
-Một là ngủ được an lành, Bởi ḷng ḿnh đă chân thành thương yêu, Bởi không lừa lọc dệt thêu, Bởi không toan tính lắm điều chua ngoa, Tâm ḿnh không gợn xấu xa Tham lam, sân hận, si mê mịt mờ, Đầu hôm đến lúc tinh mơ ,Khổ ưu lặng tắt, thới thơ giấc nồng
-Hai là rời bước khỏi giường, Ḷng ḿnh một mực b́nh thường yên vui. Khi đi đứng, lúc nằm ngồi Không c̣n tiếc nhớ, đua đ̣i, ước ao Từ Tâm hóa giải đẹp sao, Muộn phiền, sân hận tan vào hư không, Ḷng ḿnh luôn giữ trắng trong, Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la
-Ba là từ ái lan xa, Làm cho cảm ứng chan ḥa, Ai ai cũng thấy mến yêu rộng theo, Đem ḷng ngưỡng mộ người nêu, Tâm Từ
Bốn là loài chẳng phải người Một khi cảm nhận biết người Từ Tâm, Cũng dành cho những t́nh thâm Hộ tŕ người được những thành tựu vui
-Năm là Thiên chúng cơi, Trời Xưa kia tu tập nên người Từ Tâm, Thấy người nào tính ai lân, Nay theo gia hộ để cùng tiến tu
-Sáu là hiểm nạn đang chờ, Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung, Cùng bao nhiêu thứ độc trùng, Không sao xâm phạm đến vùng trú thân
-Bảy do huân tập Từ Tâm, Thác sanh Phạm chúng làm dân cơi Trời, Được nhiều phước báo tuyệt vời, Và Tâm Từ được trau dồi hơn thêm
- Tám là đầy đủ thiện duyên, Người Từ Tâm biết thường xuyên chuyên cần, Làm cho đức hạnh được thuần, Thành vườn ruộng tốt gieo trồng Đại Bi, Đượm nhuần vô ngă vô si .Con đường giải thoát bước đi thêm gần, Khéo an trú, khéo tác thành, Thân tâm an ổn, vững vàng lắng sâu, Tâm Từ khi được khéo tu Làm cho kiết sử bị mau yếu dần, Không c̣n dấu vết tham sân, Niết Bàn hiển lộ thênh thang giữa đời ,Thế Tôn thuyết giảng mấy lời Các Thầy vui nhận, tin, rồi làm theo

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)


Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
minhkhiem
Học Viên Lớp Tử Vi
Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 14 February 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 32
Msg 9 of 11: Đă gửi: 30 May 2005 lúc 6:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhkhiem

http://groups.northwestern.edu/bsg/Metta1.swf
Đây là bài hát nguyện theo Kinh Từ Bi bằng tiếng Pali, Qúy Vị nào có DSL có thể xem h́nh ảnh kèm theo.
mk
Quay trở về đầu Xem minhkhiem's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhkhiem
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 10 of 11: Đă gửi: 31 May 2005 lúc 2:41am | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Chân thành cám ơn anh MinhKhiem đă đưa ra một đường link rất hữu ích.

Kính chúc anh an lạc hạnh phúc.
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 11 of 11: Đă gửi: 08 June 2005 lúc 11:54pm | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Nguyện lực tốt lành là cái gốc để xuất hiện những ḍng tâm thức tốt đẹp trong tương lai (theo nhân quả). Một người đời nay gắng làm nhiều điều lành, gắng tu tập, có đạo đức trong tâm hồn để giúp đỡ các chúng sinh là người từ đời trước đă có chí nguyện như vậy. Chí nguyện càng được vun bồi mạnh mẽ qua nhiều đời sống sẽ dần đưa người Xuất gia hay cư sĩ trở thành các vị Bồ Tát trong tương lai.
Mỗi người nên tùy theo t́nh trạng tu tập của ḿnh mà có những lời nguyện riêng, ví như c̣n kiêu mạn th́ nguyện xin khiêm hạ, c̣n sân hận th́ nguyện xin từ bi, c̣n tham lam vật chất, dục vọng th́ nguyện xin bố thí xả bỏ tâm tham...
Sau đây là những lời nguyện chung được soạn sẵn, Phật tử nên đọc và nguyện tâm sau khi đọc xong các bài kinh TỪ TÂM và BÀI KINH SỐNG H̉A HỢP nói trên.
Xin kính chúc quư phật tử chí nguyện tu hành kiên cường qua vô lượng kiếp.



LỜI KHẤN NGUYỆN


Kính lạy Mười phương Phật

Kính lạy Mười phương Pháp

Kính lạy Mười phương Tăng

Xin chứng giám ḷng con

Với tất cả tâm thành

Dâng lên lời khấn nguyện



Xin cho con măi măi

Ḷng tôn kính vô biên

Hơn núi biển mông mênh

Dâng lên Mười phương Phật



Xin cho con măi măi

Ḷng thương yêu không cùng

Trải thế giới tam thiên

Đến chúng sinh vô tận



Xin cho khắp muôn loài

Sống yên lành bên nhau

Không ganh ghét oán thù

Không chiến tranh giết chóc



Xin cho kẻ bất thiện

Biết tin có luân hồi

Có nghiệp báo trả vay

Để hồi đầu hướng thiện



Xin kẻ mù được sáng

Kẻ điếc lại được nghe

Kẻ nghèo được ấm no

Kẻ ốm đau b́nh phục



Xin cho loài cầm thú

Thoát được nghiệp ngu si

Tái sinh vào cơi người

Biết tu theo Phật Pháp



Các vong linh vất vưởng

Trong cơi giới u huyền

Thoát nghiệp đói triền miên

Quy y và siêu thoát



Xin cho nơi địa ngục

Chúng sinh đang đọa đày

Khởi được tâm từ bi

Để xa ĺa cảnh khổ

Cúi xin Mười phương Phật

Chư Bồ Tát Thánh Hiền

Đem chánh pháp thiêng liêng

Sáng soi ngh́n thế giới



Cho chúng con măi măi

Dù sinh về nơi đâu

Đều gặp pháp nhiệm mầu

Để nương theo tu tập



Cho con biết khiêm hạ

Biết tôn trọng mọi người

Tự thấy ḿnh nhỏ thôi

Việc tu c̣n kém cỏi



Cho tay con rộng mở

Biết san sẻ cúng dường

Biết giúp đỡ yêu thương

Đến những người khốn khó



Xin cho con b́nh thản

Trước nghịch cảnh cuộc đời

Dù bị mắng bằng lời

Hay bằng điều mưu hại

Xin tâm con sung sướng

Khi thấy người thành công

Hoặc gây tạo phước lành

Như chính con làm được



Cho con biết im lặng

Không nói lỗi của người

Chỉ lặng lẽ dùng lời

Cầu cho người hết lỗi



Xin ṿng dây tham ái

Rời khỏi cuộc đời con

Để cho trái tim con

Biết yêu thương tất cả



Cúi lạy Mười phương Phật

Đau khổ đă nhiều rồi

Vô lượng kiếp luân hồi

Đắng cay và mỏi mệt



Nay con dâng lời nguyện

Giải thoát, quyết t́m về

Giác ngộ, quyết ĺa mê

Độ sinh, đền ơn Phật

Xin cho con giữ vững

Được chí nguyện tu hành

Không một chút buông lơi

Không một giờ xao lăng



Xin vẹn toàn giới hạnh

Với thiền định lắng sâu

Với trí tuệ nhiệm mầu

Xóa tan dần chấp ngă



Xin cho con tỉnh táo

Không kiêu mạn tự hào

Dù tu tiến đến đâu

Vẫn tự t́m chỗ dở



Nguyện cho con đi măi

Không đứng lại giữa đường

Đến tuyệt đối vô biên

Tâm đồng tâm Chư Phật



Rồi trong muôn vạn nẻo

Của sinh tử luân hồi

Con măi măi không thôi

Độ sinh không dừng nghỉ

Cúi lạy Mười phương Phật

Xin chứng giám ḷng con

Lời khấn nguyện sắt son

Dâng lên ngôi Tam Bảo




Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(3 lần)
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.4063 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO