|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề: Sơ lược tụng tŕ mật chú
|
|
Tác giả |
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 1 of 11: Đă gửi: 18 November 2005 lúc 6:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin hăy lắng ḷng nghe một đoạn trong Kinh Dược Sư Vương Như Lai Bổn Nguyện công đức:
Trích dẫn:
Này Mạn Thù Thất Lợi! Khi đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai đắc Bồ-đề, do năng lực bản nguyện, thấy các hữu t́nh gặp các bệnh khổ, bệnh gầy c̣m khô đét, vàng vỏ, nóng bức.v.v... hoặc bị bệnh trù ẻo, bệnh trúng độc, hoặc là chết yểu, hay là chết bất đắc kỳ tử. Muốn cho những bệnh khổ này tiêu trừ và sở cầu viên măn, bấy giờ đức Thế Tôn kia nhập thiền định tên là Diệt Trừ Nhất Thiết Chúng Sanh Khổ Năo, nhập định xong, ngay nơi nhục kế phát ra ánh sáng lớn, trong ánh sáng diễn thuyết chú đại Đà-la-ni:
"Nam mô Bạt già phạt đế, bệ sát xả lũ rô thích lưu ly bát lặt bà yết ra xà giả đát tha yết đa giả, a la hắc đế tam miệu tam bát đà giả đát điệt tha, án bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xả tam một yết đế sa ha".
Khi ấy, trong ánh sáng thuyết chú này xong, đại địa chấn động, phóng ánh sáng lớn, tất cả bệnh khổ của chúng sanh đều được tiêu trừ, hưởng thọ sự vui sướng an ổn. |
|
|
Từ đoạn kinh này cho chúng ta thấy được sự h́nh thành của chú Dược Sư nói riêng và chú nói chung : chú là âm thanh có được do kết quả của việc quán sát nhận thấy sự đau khổ của chúng sanh và ḷng mong muốn dứt trừ của “người” chứng đắc đạo Bồ đề mà thành.
Chư Phật từ thành tựu do quán sát và phát khởi tâm mà thành chú. Chúng ta trong đau khổ, quán sát, phát khởi tâm vượt thoát và nương nhờ âm thanh của thần chú mà đi đến thành tựu.
Tùy theo tâm phát khởi mà đưa đến kết quả. Tâm phát khởi v́ tất cả chúng sanh là tâm hướng đến Phật quả.
Khi nào quán sát thấy sự đau khổ của chúng sanh, nhập định "Diệt trừ nhất thiết chúng sanh đau khổ", ngay nơi nhục kế phát ra ánh sáng lớn, trong ánh sánh diễn thuyết thần chú th́ khi đó mới gọi là thành tựu viên măn.
Dĩ nhiên, trong quá tŕnh tu học có rất nhiều thành tựu nhỏ. Nếu dừng lại nơi những thành tựu nhỏ này, công năng của câu thần chú chưa được phát huy hết.
Một điều cũng quan trọng không kém việc quán sát và phát tâm là vấn đề âm thanh. Âm thanh mà chúng ta học là âm thanh tương tự cho quốc độ mà chúng ta đang sống chứ chưa phải là âm thanh thực thụ của câu chú. Dĩ nhiên không có chuyện đúng sai mà chỉ là chưa đạt tới âm thanh phát ra từ trong hào quang chư Phật. V́ vậy trong quá tŕnh tu tập, hành giả sẽ thấy có sự chuyển biến trong việc phát âm. Sự chuyển biến này trải qua rất nhiều giai đoạn. Khi hành giả tu tập đến một mức độ nào, tâm tương ứng với nhiều cơi giới th́ âm thanh lại càng biến chuyển. Tùy theo cơi giới “đang nghe” mà âm thanh biến chuyển. Tuy nhiên, đây chưa phải là chỗ rốt ráo như đă nói trên v́ chưa đạt tới cảnh giới 1 âm tương ứng với tất cả âm.
Từ góc độ này chúng ta sẽ thấy được lư do hành giả mật tông phải phát Bồ đề tâm, hành tŕ miên mật và quán Tánh không.
Phát Bồ đề tâm là phát tâm v́ tất cả. Hành tŕ miên mật để thấu đáo. Quán tánh không biết Thực tướng sẽ không bị dính mắc. Phân chia 3 là cho dễ hiểu chứ thật sự không có ranh giới. 3 tức 1, 1 tức 3. Như kiềng 3 chân, thiếu 1 không được mà mỗi cái đều có vị thế của nó.
Xin mượn lời của một đại sư Tây tạng để kết thúc bài viết:
“Việc trong giấc mơ không thực nhưng giấc mơ có thực trong cuộc sống”
Kính chúc mọi người an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
viewtronic Hội viên
Đă tham gia: 10 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 143
|
Msg 2 of 11: Đă gửi: 18 November 2005 lúc 4:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Vú Thôi viết hay và rất đúng. Xin anh viết thêm nữa. Nếu được xin anh cho vạ đây 1 audio clip chú pháp anh tu tập, có phải là Pháp Hải Triều Âm không?
__________________ Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuangQuy Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 410
|
Msg 3 of 11: Đă gửi: 18 November 2005 lúc 10:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin đuợc hoan hỷ tán thán anh Vuithoi, bài viết của anh ngắn gọn nhưng rất sâu sắc
|
Quay trở về đầu |
|
|
TieuDaoAnSi Hội viên
Đă tham gia: 09 June 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 27
|
Msg 4 of 11: Đă gửi: 19 November 2005 lúc 1:10am | Đă lưu IP
|
|
|
Bài anh VuiThoi viết rất hay và thực sự hữu ích cho những người tŕ tụng Mật chú nắm được cốt lơi của vấn đề âm thinh trong lúc tu tŕ .
Mong anh đóng góp thêm nhiều hơn nữa v́ những cái mà tại hạ kinh qua cũng rất giống như những ǵ mà anh đang đề cập .
Mến .
__________________ Phật Pháp Vô Biên
Hồi Đầu Thị Ngạn
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 5 of 11: Đă gửi: 19 November 2005 lúc 11:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Âm thanh tŕ tụng chú có thể tạm chia làm 3 giai đoạn, mỗi một giai đoạn có 3 tầng.
-Giai đoạn 1: Mở miệng phát âm b́nh thường, âm thanh phát ra từ miệng
-Giai đoạn 2: Ngậm miệng phát âm, âm thanh phát ra từ đan điền.
-Giai đoạn 3: Kết hợp 2 cách phát âm trên tùy duyên
-Tầng 1: Giọng phát âm b́nh thường
-Tầng 2: Giọng phát âm trầm tối đa
-Tầng 3: Kết hợp 2 tầng trên
Một điều rất quan trọng trong âm thanh tŕ tụng là giọng tŕ tụng càng thấp càng phát huy công năng đến các cơi sâu xa. Âm thanh của câu chú không c̣n là sự kết hợp của những âm thanh rời rạc mà quyện lại thành một âm. Trong một âm đó vẫn nghe đầy đủ các âm riêng biệt.
Tuy nhiên, sau khi đă thành tựu về âm thanh, hành giả tùy duyên mà tŕ tụng. Có những cơi thấp hành giả phải tụng từng chữ thật rơ ràng. Có những cơi cao âm thanh phát ra như có như không, ẩn ẩn hiện hiện, rơ mà không rơ, không rơ mà rơ.
Một khi đă thành tựu một câu chú , những câu chú khác rất dễ dàng thành tựu. Hành giả tu tập là v́ lợi ích chúng sanh nên tu tập tất cả những câu chú mà hành giả có duyên gặp gỡ. Mỗi một câu chú đều có những công năng đặc biệt thích ứng cho nhu cầu của chúng sanh. Tu tập nhiều câu chú là đi đến chỗ phương tiện đầy đủ để phụng sự chúng sanh.
Tất nhiên,mỗi hành giả đều có những câu chú thích hợp riêng cho ḿnh. Đây chính là duyên nghiệp mỗi hành giả. Cần phải phát huy hết sở trường của ḿnh nhưng cũng không quên bù đắp sở đoản.
Xin kính tặng hành giả một bài kệ sư phụ trao tặng:
Tu viên
Kiêm biệt
Mật tŕ
Triển tâm
Kính chúc mọi người an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 6 of 11: Đă gửi: 21 November 2005 lúc 12:28am | Đă lưu IP
|
|
|
9 bước âm thanh tŕ tụng là những bước âm thanh tŕ tụng hành giả trải qua. Nêu ra 9 bước này để hành giả khỏi ngỡ ngàng với những sự chuyển biến âm thanh khi tŕ tụng. Cốt lơi vẫn là quán sát pháp giới và phát Bồ đề tâm.
Chú có công năng đưa hành giả thẳng đến pháp thân Phật. Tất cả thần thông có được trong giai đoạn tu hành là kết quả tất yếu của tâm tịnh và hành giả sử dụng như là phương tiện để tiếp tục quán sát pháp giới và phát Bồ đề tâm.
Phổ Hiền Hạnh Nguyện Phẩm - Hoa Nghiêm Kinh đă viết:
Nhưng cơi hư không chẳng cùng tận nên sự lễ kính của tôi cũng không cùng tận. Nhẫn đến cơi chúng sanh hết, nghiệp chúng sanh hết, phiền năo chúng sanh hết, sự lễ kính của tôi mới dứt. Nhưng cơi chúng sanh cho đến phiền năo chẳng hết, nên sự lễ kính của tôi cũng không cùng tận, niệm niệm nối luôn không hở, ba nghiệp thân, khẩu, ư không hề nhàm mỏi. |
|
|
Thập Nguyện Vương Phổ Hiền là Nguyện của ba đời 10 phương chư Phật. Hành giả Mật tông cũng nên biết rằng sự quán sát pháp giới và phát Bồ đề tâm là không cùng tận.
Quán Thế Âm Bồ Tát là một điển h́nh sống động. Ngài là một vị cổ Phật thị hiện thân Bồ tát. Dù thị hiện ở bất kỳ địa vị nào miễn là lợi lạc cho tất cả chúng sanh. Thành Phật hay không thành Phật không phải là mục tiêu của hành giả mà là lợi lạc cho tất cả chúng sanh mới là mục tiêu.
Sự tŕ tụng thần chú có thầy hay không có thầy là tùy phước duyên mỗi hành giả. Nếu có cơ duyên gặp thầy là phước duyên không thể so sánh của hành giả đó. Nhưng nếu chưa có cơ duyên gặp thầy th́ hành giả vẫn tu tập được, vừa tu tập vừa cầu thầy. Nếu chấp chặt việc có thầy mới tu tập được sẽ mất cơ hội.
Như trong kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương tán thán. Xin trích đoạn để cho những hành giả chưa có cơ duyên gặp thầy vững ḷng tu tập.
Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương Kinh - Dịch giả Thích Viên Đức đă viết:
Thiện nam tử! Người tŕ minh kia (kẻ tŕ chú) ở trong bụng có các trùng, các trùng ấy sẽ được Bất thối chuyển địa vị Bồ Tát. Nếu lại có người lấy sáu chữ Đại Minh Đà Ra Ni này mà đeo giữ nơi thân, trên đảnh. Thiện nam tử! Nếu thấy được người đeo giữ ấy, thời cũng như thấy thân Kim Cang, như thấy tháp Xá Lợi, như thấy đức Như Lai, như thấy một trăm ức trí tuệ. Nếu có kẻ trai lành gái tín nào hay y pháp niệm sáu chữ Đại Minh Đà Ra Ni này, th́ người đó sẽ được vô tận biện tài được trí tụ tụ thanh tịnh, được đại từ bi, như vậy người đó ngày ngày được viên măn công đức sáu chữ Ba la mật đa. Người đó được trời Chuyển luân Thánh vương quán đảnh, người ấy lời nói hơi trong miệng phát ra, chạm đến thân người nào, người chạm được bất thoái chuyển Bồ Tát, mau chóng chứng đắc Vô thượng bồ đề Chánh đẳng chánh giác. Nếu người đeo giữ và thọ tŕ lấy tay chạm đến người khác, người được rờ chạm ấy mau được Bồ Tát vị. Nếu kẻ nam người nữ, con trai con gái, cho đến dị loại hữu t́nh khác, thâư được người đeo và thọ tŕ ấy, tất cả đều mau được Bồ Tát vị. người như thế đó, vĩnh viễn không c̣n chịu khổ sanh, già, bịnh, chết, khổ thương xa ĺa, mà được sự niệm tụng tương ưng không thể nghĩ bàn. Nay như thật mà nói lên sáu chữ đại minh Đà Ra Ni vậy. |
|
|
Ở 1 đoạn khác
Trích dẫn:
Thiện nam tử! Sáu chữ Đại Minh vương này khó được gặp, chỉ niệm một biến th́ người đó sẽ được tất cả Như Lai, lấy y phục, đồ ăn uống, thuốc thang, và ṭa ngọa tất cả đồ cần dùng để cúng dường. |
|
|
Mong rằng chư hành giả không v́ sự thiếu duyên gặp thầy mà mất cơ hội tu tập.
Kính chúc mọi người an lạc
vuithoi
-----------------
Bám kẹt
Xả tiến
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuidemnay Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 31
|
Msg 7 of 11: Đă gửi: 21 November 2005 lúc 4:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
tôi có 1 điều muốn thọ giáo là tôi là người tại gia nhưng ham mộ mật tông nay tôi muốn tŕ lục tự đại minh thần chú nhưng tôi không ăn chay được không bỏ vợ được và vẫn đi làm như vậy khi niện thần chú có bị mang tội ǵ không và có được giải thoát sau khi ĺa bỏ thân này hay không. điều mà tôi khác khao được hiểu biết trước khi đi vào con đường tu tập mật tông , tôi thấy các bạn trên đây rất thông thạo hiểu sâu xa về mật tông có thể là thầy hoặc có thể là học tṛ của thầy tây tạng mà không lộ chân tướng cho nên tôi mạo phạm hỏi về vấn đề tôi luôn thắc mắc trong ḷng bấy lâu xin các vị giải đáp dùm , theo tôi biết xưa nay khi tu mật tông phải rất trong sạch từ quần áo cho đến pḥng óc phải trai trường và tuyệt dục như thế khi tu mật tông mới có long thần hộ pháp theo pḥ hộ nhưng nếu không như trên th́ khi tu hành sẽ mang đến tai ương cho ḿnh (tôi chỉ nghe người ta nói mà chưa xác thực) .
tai ương không phải do phật hay bồ tát trừng phạt mà là long thần hộ pháp . nay tôi thắc mắc có đúng như vậy không xin vui thôi giải đáp những thắc mắc thấp kém của tôi để ḷng tôi có phần nào thanh thản. xin cám ơn
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 8 of 11: Đă gửi: 22 November 2005 lúc 3:19am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa anh vuidemnay,
Xuất gia hay tại gia đều có thể tŕ tụng Mật chú. Kể cả không phải theo Phật giáo cũng không có ǵ trở ngại. Nếu là Phật tử th́ lấy thập thiện làm tiêu chuẩn trong cuộc sống hàng ngày và phát tâm v́ lợi ích tất cả chúng sanh (tâm bồ đề) là có thể tŕ tụng được. Nếu có cơ duyên gặp thầy truyền thụ th́ thật tốt nhưng nếu chưa có cơ duyên th́ đảnh lễ niệm hồng danh ngài Quán Thế Âm và Đức Phật A Di Đà cầu sám hối và gia hộ trước mỗi thời khóa tŕ tụng.
Long thần Hộ pháp rất nóng nảy v́ rất nguyên tắc. Nhưng ḷng tôn kính và hộ tŕ Phật pháp của chư vị th́ thật không thể nào tán thán hết được. Sự phạt chỉ xảy ra khi có tâm bất kính. Các vị chỉ nh́n thấy tâm chúng ta. Sự tôn kính từ tâm. Nếu đầy đủ tôn kính và hành tŕ miên mật, chư Long thần hộ pháp là những người luôn bảo vệ không rời. Họ sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ người thọ tŕ pháp.
Việc gia đ́nh và cuộc sống không ảnh hưởng đến sự tŕ tụng ngược lại chính nơi đó tạo điều kiện cho chúng ta phát tâm bồ đề. Nếu không thể thương yêu vợ con th́ làm sao có thể thương yêu người khác. Đại bi chính là tâm thương yêu nhưng đối tượng rộng lớn hơn là tất cả chúng sanh, với mục đích cao cả hơn là dứt trừ đau khổ vĩnh viễn.
Sự tôn kính không phải là tôn thờ đến nỗi tạo nên một khoảng cách giữa chúng ta và chư vị mà sự tôn kính là biết được giá trị trí tuệ và đức hạnh chư vị và coi đó là mục tiêu ḿnh hướng đến.
Công đức niệm một biến Lục Tự Đại Minh Chơn Ngôn đến cả Như Lai cũng không thể nào tán thán hết được.
Anh có thể tham khảo thêm kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương trong Bộ Mật tông của thầy Thích Viên Đức tại điạ chỉ:
http://www.quangduc.com/mattong/02mattong.html
Mong rằng bài viết này có thể giải đáp phần nào thắc mắc của anh. Không có một sự thắc mắc nào là thấp kém. Những bước ban đầu thật quan trọng v́ nó là nền tảng cho những bước sau.
Kính chúc anh an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 9 of 11: Đă gửi: 23 November 2005 lúc 7:18am | Đă lưu IP
|
|
|
V́ tâm hành giả chưa tương ứng với tâm chư Phật khi thuyết thần chú, hồi hướng tất cả là cách tốt nhất để có thể bù đắp chỗ khiếm khuyết này. Hồi hướng không phải là ban cho mà là chia xẻ và cúng dường.
Pháp hồi hướng mở rộng theo tâm hành giả. Bắt đầu từ bản thân, gia đ́nh, bạn bè rồi đến xă hội, con người, 6 nẻo, thánh chúng, Bồ tát, Phật và tất cả.
Thực sự khi phát tâm Bồ đề (v́ tất cả) là đă hồi hướng rồi. Hành giả v́ tất cả mà tŕ tụng nên mỗi câu mỗi chữ phát ra đă bao gồm hồi hướng trong đó. Nhưng chúng ta phải huân tập tâm hồi hướng thuần thục bằng nghi thức hồi hướng cuối mỗi khóa lễ.
Với âm ba của câu thần chú cộng với tâm hồi hướng, hành giả lần lần thâm nhập vào pháp giới. Trong các khóa tŕ tụng, mỗi câu mỗi chữ mỗi ư niệm mỗi động tác của hành giả v́ tất cả. Huân tập lâu ngày, trong cuộc sống hàng ngày mỗi câu mỗi chữ mỗi niệm mỗi động tác của hành giả cũng sẽ như vậy. Đó là điều mà các bậc tông sư nói rằng khi thuần thục mỗi động tác đều là ấn, mỗi lời nói đều là chú.
Hành giả cũng nên nhớ rằng khi hồi hướng tất cả cho tất cả, hành giả sẽ không c̣n ǵ cả. Cái gọi là thành tựu là tâm an lạc tự tại và niềm vui v́ tất cả.
Tuy nhiên, trong vấn đề hồi hướng cũng nên biết rằng trao tặng người cái ǵ người thích và lợi lạc cho người mới là tốt nhất chứ chẳng phải trao tặng đồ tốt nhất mà ḿnh có. Khi làm điều này tâm hành giả trở nên nhu nhuyến, dần dần rời ĺa đúng sai tốt xấu chỉ c̣n một niệm v́ lợi lạc cho tất cả. Điều này được biểu hiện trước hết trong các thời khóa tŕ tụng là âm thanh hành giả tŕ tụng thần chú biến đổi và hành giả không có ư niệm tụng thế này mới đúng tụng thế kia là sai. Âm thanh tŕ tụng biến đổi không phải hành giả cố t́nh biến đổi mà nó biến đổi một cách tự nhiên v́ ứng hợp với tâm cơi giới ngay tại thời điểm đó vậy.
Khi tâm hồi hướng hành giả đến tất cả mọi ngỏ ngách pháp giới biểu hiện ở âm thanh tụng giọng cao vút hay trầm hùng, mỗi chữ rơ ràng hay quyện thành một âm đều tự tại th́ sự biến đổi sẽ giảm dần v́ một tâm của hành giả đă bắt đầu tương ứng với nhiều cơi giới cùng một lúc.
Khi tâm hồi hướng hành giả bao trùm pháp giới âm thanh sẽ không c̣n biến đổi nữa, đó là chỗ chư Phật một âm mà mỗi loài đều theo ḿnh hiểu. Nhưng cơi chúng sanh không cùng tận nên sự không biến đổi chỉ là sát na sanh diệt. Đây chỉ là biểu hiện tâm hồi hướng bao trùm pháp giới mà trước đây lúc ban đầu chỉ có thể hồi hướng cho một hay một nhóm mà thôi.
Phát Bồ đề tâm là phát nguyện v́ lợi ích tất cả và hồi hướng chính là thực hành nguyện đó.
Nguyện cho tất cả đều an lạc,
vuithoi
-------------------
Sư phụ dạy: Khi hành đạo, lấy tâm làm quốc độ, lấy quốc độ độ sanh.
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 10 of 11: Đă gửi: 24 November 2005 lúc 9:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Đại thừa Trang Nghiêm Bảo Vương Kinh đă viết:
Quán Tự Tại Bồ Tát bạch đức Thế Tôn: Không thấy được Mạn Noa La (Đàn Pháp) th́ không thể đắc được pháp này. Làm thế nào biết là Liên Hoa ấn? Làm thế nào biết là Tŕ Ma Ni ấn? Làm thế nào biết được Nhất Thiết Vương ấn? Làm thế nào biết là Thể thanh tịnh Mạn Noa La? |
|
|
Việc tŕ tụng để đắc pháp th́ phải vậy. Tuy nhiên dù chưa biết đầy đủ để đắc pháp, hành giả bắt đầu từ sự gieo duyên bằng cách tŕ tụng với thân khẩu ư tương ứng.
Thân khẩu ư chư Phật thành tựu mà hiện tướng. Hành giả đi từ hiện tướng tương tự đến thành tựu.
Thân ấn, miệng tụng chơn ngôn và ư duyên chơn ngôn là khởi đầu tam mật tương ứng.
Ấn là biểu hiện thân Phật thanh tịnh trong khi quán pháp giới và phát tâm cứu độ. Hành giả bắt ấn trong khi tụng chú là đi đến chỗ thân tương ứng thanh tịnh.
Mỗi một câu chú đều có ấn riêng biệt. Nếu hành giả muốn tŕ tụng mà chưa biết được ấn th́ bắt đầu bằng ấn thiền định. Ấn cũng biến chuyển như âm thanh tŕ tụng vậy. Hành giả có thể bắt đầu bằng bất cứ ấn nào hành giả quen thuộc nhất và cảm thấy thân tâm thoả mái khi tŕ tụng. Một khi thành tựu, hành giả sẽ đến được chỗ ấn của câu chú đó.
Ấn không thể thiếu trong khi tŕ tụng chú v́ tánh tâm tùy thân. Thân thanh tịnh th́ tâm không bị xao động. Không nên g̣ bó thân khi tŕ tụng v́ như vậy ư sẽ duyên thân. Một khi đă ngồi thoả mái và kiết ấn, chỉ chú mục vào câu chú.
Nếu khi tŕ tụng mà thân hành giả chúi nhiều về trước th́ cần hít sâu hơn một chút c̣n nếu bị ngă về sau là do cố gắng hít quá sâu nên hít nhẹ một chút. Hơi thở và âm thanh nên điều hoà chừng mực. Tụng chú không nhanh không chậm hơi thể điều hoà th́ rất dễ nhập định.
Một trong những hiện tượng trong khi tŕ tụng là thân thể hành giả lắc lư. Trạng thái này nhiều người thích v́ cảm giác rất thỏa mái. Tuy nhiên, một khi thích là đă vướng mắc rồi. Đây là do thân hành giả chưa thanh tịnh c̣n "vướng mắc" nên "đụng với tầng số năng lượng bên ngoài". Hành giả nên vượt qua bằng cách thả lỏng không chú ư đến.
Một hiện tượng nữa là hành giả cảm thấy ấn hành giả đang kiết không thoả mái và h́nh như muốn chuyển sang một ấn khác. Hành giả đừng g̣ bó mà hăy thả lỏng cảm giác sự chuyển và chuyển theo. Một khi đă chuyển xong th́ tiếp tục tŕ tụng và duyên với câu chú.
Kính chúc mọi người an lạc
vuithoi
------------
Tánh thân tùy thuộc
Tánh tâm tùy thân
Tánh giác tùy thuận
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 11 of 11: Đă gửi: 25 November 2005 lúc 2:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong việc hành tŕ mật chú, Đàn pháp là điều hành giả cần phải học đến.
Đàn pháp là tướng của Đàn Tâm pháp và Đàn Tâm Pháp là dụng của bản thể hay c̣n gọi là Tánh giác.
Thế nào là Đàn ? Đàn chính là Đàn na, gọi là bố thí. Đàn pháp chính là pháp bố thí.
Công đức tŕ tụng thần chú đến Như Lai cũng không thể biết v́ vậy khi lập đàn tŕ tụng là bố thí tất cả công đức đó cho tất cả.
Bố thí tất cả th́ không c̣n sở. Sở đă không th́ năng đâu c̣n. Năng đă không th́ tự tha đâu tồn tại. Bố thí mà không thấy người thí, vật thí và người nhận th́ chính là Bố thí ba la mật như trong kinh Đại Bát Nhă có đoạn:
Kinh Ma Ha Bát Nhă Ba la Mật đă viết:
] Bởi không có pháp để xả bỏ nên được đầy đủ Đàn ba la mật, v́ người cho, kẻ nhận và tài vật đều bất khả đắc. |
|
|
Đàn pháp vô cùng quan trọng đối với hành giả. Tuy nhiên, hành giả cần đạt đến mức độ tu chứng nhất định mới có thể lập đàn.
Kính chúc mọi người an lạc
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 2.8047 giây.
|