|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Tác giả |
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 1 of 41: Đă gửi: 13 January 2006 lúc 11:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa các thầy và các bạn,
Nếu thắc mắc của milo thuộc về chuyện đă bàn ở diễn đàn rồi th́ xin lượng thứ cho milo. Milo đọc vài chỗ thấy có từa tựa nhưng chưa cái nào trúng ư milo muốn biết. Nhân ban quản trị có khuyến khích để tránh hiều lầm (coi như hiểu không hết vậy), mỗi người nên viết 1 topic. V́ vậy mà milo xin mở mục thắc mắc ở đây. Kính mong các thầy và các bạn cho milo biết với nha. Milo thật sự thắc mắc nhiều lắm nhưng nếu có vô t́nh hỏi không hay, một lần nữa xin lượng thứ cho milo.
Kính.
Thắc mắc:
1. Về hồn người vừa chết: Tiếp theo các giả thuyết (hay thiệt?) có hồn, có âm phủ, địa ngục, .... Milo bắt đầu không hiểu rằng sau khi chết, hồn người chết có ở quanh quẩn trong nhà hay là hồn vừa ra khỏi xác là bay xuống chầu diêm vương luận công, tội lúc trên dương thế liền?
Nếu có người tới rước bay đi mất tiêu, vậy trong đám ma, thầy tụng kinh nhắn nhủ hồn chuyện này kia th́ làm sao mà biết v́ đi xuống dưới kia rồi? Người thân xới cơm mời hồn ăn mà không có ở đó th́ sao ăn?
C̣n nếu chưa đi tŕnh diện, vẫn c̣n ở nhà trong đám ma th́ hiểu sao cho đúng với những câu chuyện du địa ngục hay các câu chuyện hoàn dương?
2. Về sát sinh và ăn mặn: Không nên sát sinh. Con gà con vịt, heo, ḅ trong nhà có khi là ông bà cha mẹ của ḿnh hồi kiếp trước đầu thai thành. Không nên giết, dù là con rắn, con rít, trùn, dế, muỗi, ruồi, kiến, ... Nếu ai cũng không sát sinh, tất cả các con vật sẽ sống b́nh thường cho tới rụng răng măn phần. Điều này có đem lại một thế giới b́nh thường hay không? Cho rằng không ăn mặn (thịt của các con vật) mà thay vào đó các món chay (rau củ hoa quả, ...). Vậy th́ rau, củ, hoa, quả không biết ...đau sao? Tránh sát sinh mà sát tụi nó (mấy rau củ hoa quả) th́ có tội không?
Nếu cữ luôn để tránh những đau khổ cực nhọc dưới âm phủ th́ lúc sống, con người ăn ǵ bây giờ? Làm sao mà sống?
Milo mong nhận được trả lời của các thầy và các bạn ở đây. Milo cũng mong các bạn có thắc mắc điều ǵ thêm hăy ghi vào đây để chúng ta cùng t́m hiểu.
Kính,
milo
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 2 of 41: Đă gửi: 13 January 2006 lúc 3:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin chào milo,
Không có thắc mắc nào là không hay, không có câu hỏi nào là không đúng. Người dám nêu ra thắc mắc chính là người có ḷng t́m hiểu. Nếu không có ḷng t́m hiểu th́ chẳng bao giờ có cái gọi là thắc mắc cả. Có ḷng t́m hiểu th́ có ngày sẽ biết ra sự thật. Khi biết sự thật rốt ráo th́ tự biết phải sống, làm như thế nào.
Tuy nhiên mọi giải thích chỉ cho chúng ta có một hướng nh́n và để thể nghiệm. Khi nào chính bản thân chúng ta thể nghiệm th́ thắc mắc mới chấm dứt vậy.
Khi xưa có vị vua cũng thắc mắc về "hồn" mà đem người ta ra cắt xẻ coi thử ở đâu. Bây giờ milo chỉ hỏi coi như đă từ bi lắm rồi vậy.
Sự thật rốt ráo th́ vuithoi chưa biết nhưng có thể đem những chuyện rất con người để cùng milo tham khảo.
1. Về chuyện "hồn", chắc milo cũng đă tham khảo những tài liệu về việc hồi dương hay là "kinh nghiệm trạng thái gần chết" (near death experiences). "Cái" mà chu du và có thể thấy thân xác ḿnh đó gọi là "hồn".
Việc sau khi chết thế nào th́ tùy theo duyên nghiệp và "trạng thái tâm lư" của người đó. Nói chung là đủ điều kiện để tồn tại ở đâu th́ sẽ tồn tại ở đó. Không phải những người chết ở quanh quẩn hay xuống địa ngục đâu. Có đến 6 đường là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, trời, người và atula. Đây chỉ là nói 6 loại cơi b́nh thường trong ṿng luân chuyển mà thôi.
Chuyện cúng cơm, cầu siêu v.v... nằm ở mức độ "tương thông".
Giả sử người chết c̣n quanh quẩn ở nhà. Họ không có nghe tiếng chúng ta nói mà họ "nghe" tâm (hay ư) của chúng ta. Ví như một người Việt nam và 1 người Anh cùng đói bụng và muốn ăn. Ư tưởng trong đầu của 2 người này giống nhau nhưng biểu hiện ra ngôn ngữ lại không ai hiểu ai. Cái họ hiểu là chỗ giống nhau đó.
C̣n nếu ở cảnh khác chẳng hạn như địa ngục th́ biểu hiện "tương thông" phải mănh liệt mới có tác dụng. Như ở đời những người thân nhau dù ở xa nhau mà khi có chuyện quan trọng xảy ra cũng biết. Người ta thường gọi là thần giao cách cảm.
Khi nói đến chuyện này, có một hiện tượng đau ḷng đang diễn ra trong xă hội ngày nay là những người thân trong gia đ́nh thường giao phó việc cúng kiến hay cầu siêu cho người ngoài hay các thầy. Họ không biết rằng ḷng thành thiết tha và quan hệ của họ với người đă mất c̣n hữu hiệu hơn rất nhiều lần những người khác. C̣n các vị hộ niệm chỉ "làm lấy lệ" th́ quả báo không thể tưởng được.
2. Việc không sát sanh là thể hiện ḷng từ bi. Tập ăn chay là huân tập ḷng từ bi đến mọi loài.
Bạn viết rằng : "Nếu ai cũng không sát sinh, tất cả các con vật sẽ sống b́nh thường cho tới rụng răng măn phần. Điều này có đem lại một thế giới b́nh thường hay không?"
Điều bạn nói như vậy là không đúng. Thứ nhất là chuyện chúng ta nuôi là đă có hàm ư dùng nó rồi. Cái căn bản đă không đúng rồi. Thứ 2, nếu nói về tự nhiên phát triển, nếu không có bàn tay can thiệp của con người th́ quy luật chọn lọc tự nhiên sẽ đào thải những phần dư thừa, không hợp "thời".
Nếu bạn đă học sinh học th́ bạn biết câu chuyện các nhà khoa học Thụy Điển v́ muốn bảo vệ loài hải âu biển khỏi phải chết v́ bị những con ó ăn thịt nên đă "bắn ó". Sau 1 thời gian th́ số lượng loài hải âu tăng lên đáng kể nhưng sau đó lại giảm xuống quá mức v́ bị bịnh. Các nhà khoa học mới nhận ra rằng thực sự những con ó chỉ ăn được những con hải âu yếu đuối và bịnh hoạn. Việc diệt ó là tạo cơ hội cho mầm bịnh tồn tại và lây lan khiến tạo nên cơn dịch này.
Bạn lại viết: "Vậy th́ rau, củ, hoa, quả không biết ...đau sao? Tránh sát sinh mà sát tụi nó (mấy rau củ hoa quả) th́ có tội không?"
Hăy khoan nói chuyện biết đau hay không v́ "hồn" bạn chưa tin nổi th́ đâu có thể thấy mà biết. Chỉ thấy rằng trong cái có thể giảm tối đa mà để tồn tại th́ cũng là việc bất đắc dĩ vậy.
Chữ tội hay phước cũng tùy theo sự nhận thức mà khác đi. Dĩ nhiên cái lớn bao hàm cái nhỏ. Trong đó tâm ư là quan trọng và quyết định nhất.
Trong chuyện sử Phật giáo cũng có mẫu chuyện 7 hạt gạo của bà già ăn mày cúng thí cho đức Thích Ca làm ch́m cái y của Đệ nhất Thần thông Mục Kiền Liên. Chiếc y này có thể chở cả tăng đoàn đi qua sông không ch́m. Ví dụ này cho ta thấy phước đức nằm nặng ở tâm ư.
Hiện nay vấn đề nghiên cứu về "linh hồn" rất rộng răi. Milo có thể tham khảo trên internet. Họ là những khoa học gia chứ không phải là người tu đâu. Một trong những cuốn sách rất đáng tham khảo là cuốn "Hành tŕnh về Phương Đông" (Jouney to The East), Tác giả: Blair T.Spalding, Dịch giả: Nguyên Phong.
Một trong những chuyện rất thường đối với người Việt nam nhưng lại có liên quan đến chuyện hồn và cơi giới là "Thần quyền". Người thầy sau khi làm lễ nhập môn cho đệ tử cho đệ tử uống một lá bùa và niệm câu chú. Cứ niệm vậy là sau đó đánh được quyền. Lại chuyện lên đồng cũng là chuyện dễ thấy. Người sau khi nhập đồng có thể viết tiếng tây tiếng tàu mà trước đây họ chưa từng biết qua. Những chuyện này nếu milo chịu khó t́m hiểu th́ không hiếm.
Vài ḍng thô thiển đem chuyện đời thường để xem xét lại quan niệm về cuộc sống để cùng nhau tham khảo.
Thân chúc milo an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 3 of 41: Đă gửi: 13 January 2006 lúc 10:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn vuithoi đă trả lời. Milo xin được hỏi thêm.
Về chuyện hồn: milo có đọc vài topic liên quan tới hồn trên forum này. milo tin có linh hồn.
milo có người bạn vừa chết cách đây ài bữa. Hôm trước c̣n đi làm b́nh thường và ở nhà cũng nói là không có bịnh ǵ hết. Sáng họ không thấy dậy đi làm nên vô kêu th́ thân h́nh đă lạnh. Người nhà đem vô nhà thương rồi sau đó tẩm liệm trong đó luôn. milo nghe ông sư tụng kinh kêu hồn có quanh quẩn đâu đây về nghe mấy lời kinh thầy dặn ḍ này kia. Rồi mẹ của người bạn xới cơm kêu ăn cơm. Milo thấy xúc động quá và thắc mắc là hồn của người chết có ở đâu đó hay không? Nếu như theo đă đọc ở mấy chỗ nào milo không nhớ, th́ sau khi chết, hồn bị 2 người (giả sử là người) dẫn đi. Milo không rơ chính xác đi đâu nên kêu đi "âm phủ" cho gọn. Milo mong sẽ được hiểu thêm đi tới đâu, tầng nào, giới nào, cơi nào, v..v. Vậy th́ hồn người chết đă đi đâu rồi hay vẫn ở chỗ làm đám ma?
C̣n về vụ ăn chay, milo đọc trong câu chuyện xuống địa ngục của cô ba bán cháo gà nói là đừng có sát sinh, dù là con ǵ cũng tội. Ăn thịt con này con kia cũng gây thêm tội. Milo sợ tội nhưng mà ăn ǵ bây giờ? Nuôi con gà con vịt trong nhà milo cũng thương nó lắm. Có thương mà vẫn có ăn thịt nó. C̣n nếu không ăn thịt con vật, ăn rau cải, hoa, quả này khác. Milo lại nghĩ mấy cái này cũng có sự sống. Chả lẽ khác ăn thịt ăn cá?
Theo vuithoi vừa nói, phước đức nằm nặng ở tâm ư. Vậy milo vụng về suy ra, dù ḿnh ăn cái ǵ mà tâm ḿnh hướng thiện th́ coi như ḿnh không có tội được không? "Hướng thiện" có nghĩa ḿnh thương cái ḿnh ăn đủ chưa hay là c̣n cần cái ǵ nữa?
Lần trước milo đề cập tới chuyện không sát sinh để mọi loài tự nhiên sống, tự nhiên chết là milo muốn nói tới tầng sinh thái của trái đất chúng ta. Theo luân hồi, con vật kiếp này có kiếp trước (hay trước nữa) là con người. Con người kiếp này có thể sẽ là con vật kiếp sau. Nếu con này giết hại con kia, con kia giết hại con nọ th́ theo luận nhân quả, luân hồi là không nên? C̣n nếu nói về quy luật tự nhiên để cho có sự cân bằng sinh thái th́ việc giết chóc này đâu có tội?
Milo không nghĩ th́ thôi. C̣n nghĩ là thấy rối reng. Mong được t́m hiểu...
Kính.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 4 of 41: Đă gửi: 14 January 2006 lúc 12:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào milo,
Việc biết người chết đang ở đâu cần phải có 1 tŕnh độ tu chứng nhất định. vuithoi chỉ biết 1 chút về những điều xảy ra quanh ḿnh mà thật sự chỉ là sự gia hộ của chư vị chứ chưa phải do chính bản thân vuithoi biết nên không thể trả lời câu hỏi về người bạn của milo được. Thành thật xin lỗi v́ đă không giúp ǵ được cho milo trong câu hỏi này.
Người sau khi chết không hẳn là phải đi liền. Có 2 chuyện vuithoi đă kể trên diễn đàn là " chuyện về một người chết" và "cô bạn ca sĩ" là 2 chuyện có thật mà chính vuithoi chứng kiến. Như vuithoi đă nói , tùy theo duyên nghiệp của mỗi người và tùy theo trạng thái tâm lư của người khi mất mà quyết định việc đi hay ở và trong thời gian bao lâu.
Những người có tội nặng hay phước lớn th́ đi rất mau. Những người lẫn lộn th́ tùy. Thường th́ trong 49 ngày đầu họ đi nhưng có những người cả ngàn năm vẫn chưa đi. Dĩ nhiên ở trong trạng thái này lâu ngày cũng không ǵ tốt cả v́ đa số những người này tư tưởng họ bị bám víu một cái ǵ đó rất mạnh. Ví như có người chết đuối sau cả ngàn năm vẫn thấy ḿnh chết đuối. Có những người v́ một tư tưởng nào đó bám víu quá nặng, họ ở trong trạng thái đó lâu ngày và trở thành cái mà người ta thường gọi là "ma".Họ thật tội lắm.
Về vụ ăn chay như vuithoi đă nói là chuyện ăn là bất đắc dĩ đối với người tu mặc dù đối với người đời là sự hưởng thụ. Tuy nhiên trong trường hợp nào đi nữa, không có tâm sát là điều quan trọng nhất.
Cái việc gọi là tội là việc v́ phục vụ cho riêng bản thân ḿnh mà hại người khác vật khác. Cái gọi là phước là chuyện hy sinh v́ người khác vật khác. Có vay có trả là lẽ công bằng của "Tạo Hóa" và v́ thật sự chết không phải là hết nên chúng ta nên làm phước mà không nên làm tội.
Như trong thế giới con người này ai ai cũng thích hưởng phước chứ đâu ai thích trả nợ. Chỉ v́ không tin hiểu quy luật nhân quả mà con người đă tạo tội. Chúng ta dựa vào quy luật "nhân quả" của Tạo hóa mà lựa chọn cuộc sống cho chính ḿnh là điều nên làm.
Chỉ cầm xem xét lại bản thân từ khi biết đến ngày nay những ǵ chúng ta làm th́ sẽ thấy rằng trong cuộc sống này chúng ta tạo tội nhiều hơn tạo phước.
Một điều suy nghĩ đơn giản là giả sử có một loài nào mạnh hơn chúng ta và đối xử với chúng ta như chúng ta đối xử với con vật th́ như thế nào ? Khi nói tới điều này có người nói là ở không tưởng bậy nhưng sau khi họ chết họ biết liền.
Như người có một số kiến thức đến mức nào đó và không bị liên quan trong một chuyện nào đó th́ họ nh́n chuyện đó rơ ràng hơn. Cũng vậy nếu chúng ta có một vốn kiến thức lớn và tâm ta thanh tịnh th́ sẽ nh́n rơ mọi vấn đề xung quanh chúng ta hơn.
Thật không ai có thể làm người khác tin vấn đề ǵ cả. Chỉ là trong cuộc sống họ nhận thức dần mà thôi. Ngày nay chúng ta may mắn có một vốn kiến thức khổng lồ về những ǵ xảy ra liên quan đến cuộc sống chúng ta. Chúng ta nên dành chút thời gian để học. Khi đụng chuyện chúng ta dễ vỡ lẽ hơn là phải mày ṃ t́m ṭi. Dĩ nhiên khi chưa đụng chuyện kiến thức vẫn chỉ là kiến thức. V́ vậy thể nghiệm những ǵ học được th́ lúc đó mới gọi là biết thật sự.
Thắc mắc th́ ai ai cũng nhiều do đó chúng ta cũng cần phải lựa chọn thắc mắc để mà giải quyết. Milo hăy tự xem xét bản thân ḿnh điều ǵ là quan trọng nhất đối với cuộc đời ḿnh th́ giải quyết nó. Điều quan trọng nhất được giải quyết th́ có rất nhiều điều được giải quyết theo. Và dĩ nhiên sẽ có cái quan trọng khác xuất hiện. Chúng ta chỉ tùy theo sức ḿnh mà giải quyết.
Thế giới vô cùng vô tận th́ không thể nào có thể giải quyết trong một thời gian hạn định được. Điều quan trọng là chúng ta t́m được niềm vui trong cách giải quyết những thắc mắc và việc giải quyết thắc mắc làm cho chúng ta sống an vui hơn.
Chúc milo cuối tuần vui vẻ,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 5 of 41: Đă gửi: 14 January 2006 lúc 1:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi có nghe ông Sư nói rằng người chết trong ṿng 49 ngày th́ hồn vẫn c̣n trên trần gian.
Cách đây mấy tháng, tôi có một người quen qua đời. Chú này sức khoẻ rất b́nh thường, không bệnh tật ǵ cả. Một hôm, sau khi ăn cơm chiều xong, như thường lệ th́ chú ấy ra pḥng khách xem TV th́ cảm thấy đau bụng, cơn đau càng lúc càng dữ dội. Người nhà chở vào bệnh viện được vài tiếng sau th́ qua đời.
Thi thể của chú được gia đ́nh hoả táng và để lại trong Chùa, tôi hay tin th́ t́m đến Chùa để mà pay final respect. Tôi chưa từng đến Chùa đó lân nào, nên đi ḷng ṿng hoài và lạc đường, lúc đó tôi định quay trở về nhà. Trong lúc đang phân vân, tôi thấy một con đường nhỏ có dốc thoai thoải. Ở phía dưới dốc có vẻ khác thường so với khu dân cư. Tôi liều lái xe về phía con đường đó th́ gặp được ngôi chùa. Vào Chùa tôi thuật lại với ông Sư th́ thầy bảo rằng linh hồn của chú ấy dẫn dắt tôi đến đấy !!
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
tamthuyen Học Viên Lớp Dịch Lư
Đă tham gia: 01 June 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 880
|
Msg 6 of 41: Đă gửi: 14 January 2006 lúc 11:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân gởi Milo,
Anh Vui Thôi đă giải thích rất tường tận.
Tuy nhiên Milo có thể quá bộ đến nhà của ḿnh : căn nhà thiện duyên" t́m đọc thêm bài Luật nhân quả của bác Tuấn kiệt, và nếu vẫn c̣n thắc mắc th́ Milo cũng có thể đem nhg câu hỏi này hỏi bác Tuấn kiệt.
to Zero:
Hi Zero, mọi chuyện vui vẻ chứ.
__________________ tt
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 7 of 41: Đă gửi: 15 January 2006 lúc 2:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Rất cám ơn anh vuithoi, zer0, tamthuyen đă trả lời và tham gia chủ đề này với milo.
Điều milo thắc mắc là hồn người chết có ở đâu đó quanh ḿnh sau khi qua đời hay không. Milo đọc của anh vuithoi th́ thấy hồn không hẵn đi liền. Thấy Zer0 kể làm milo ...thắc mắc tiếp - không biết linh hồn người chết có đi theo đám tang làm ở chỗ khác chỗ chết hay không? Ví dụ như chết ở chiến trường mà đem về nhà làm đám ma. Chết ở nhà, làm đám ma ở trong nhà quàn xác. Chết ở nước ngoài đem về VN làm đám ma, v..v
Milo hỏi hoài cũng sợ bị rầy quá. Có ǵ đừng rầy milo nha
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 8 of 41: Đă gửi: 15 January 2006 lúc 4:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
tamthuyen đă viết:
to Zero:
Hi Zero, mọi chuyện vui vẻ chứ. |
|
|
"....một ngày, như mọi ngày...."
Chào chị tamthuyen, chúc chị có một ngày thật vui vẻ.
Chào milo,
Ở trên chị tamthuyen có đề cập chủ đề Căn Nhà Thiện Duyên, milo có nhiều thắc mắc thế th́ vào đó hỏi bác TK trả lời cho. C̣n nếu như milo có điều kiện, đến Chùa nào gần nhà của ḿnh ở mà hỏi các Sư. Tôi bảo đảm rằng, Sư nào cũng có thể giải đáp và thoả măn tất cả những khúc mắc, ṭ ṃ của milo.
Chúc milo thân tâm luôn an lạc.
Thân chào.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 9 of 41: Đă gửi: 15 January 2006 lúc 7:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
milo đă viết:
Điều milo thắc mắc là hồn người chết có ở đâu đó quanh ḿnh sau khi qua đời hay không. Milo đọc của anh vuithoi th́ thấy hồn không hẵn đi liền. Thấy Zer0 kể làm milo ...thắc mắc tiếp - không biết linh hồn người chết có đi theo đám tang làm ở chỗ khác chỗ chết hay không? Ví dụ như chết ở chiến trường mà đem về nhà làm đám ma. Chết ở nhà, làm đám ma ở trong nhà quàn xác. Chết ở nước ngoài đem về VN làm đám ma, v..v
|
|
|
Chào milo,
Ai cũng quư thân thể của ḿnh cho đến cả sau khi chết. Cho nên nếu họ chưa phải đi đầu thai liền th́ họ thường quanh quẩn bên cái xác của họ. Ngoài ra c̣n những tấm h́nh thờ của họ cũng là một dạng thân thể của họ nữa.
Thường khi làm lễ có bài triệu thỉnh vong linh (Dĩ nhiên chỉ có thể triệu thỉnh những người chưa đi đầu thai mà thôi) nên họ tới. Cho nên dù chết ở đâu cũng có thể triệu thỉnh họ về.
Tuy nhiên, ở chỗ này c̣n có vấn đề là tùy theo sự mong muốn của vong linh và năng lực của người triệu thỉnh mà vong linh đến hay không. Chẳng hạn có vong linh không muốn vô chùa mà muốn ở nhà th́ rất khó triệu thỉnh họ. Nếu người triệu thỉnh năng lực cao th́ họ bắt buộc phải đi thôi nhưng không vui.
Ở chỗ này cũng có những câu chuyện khá thú vị và dễ thương. Có những hài cốt đem từ nước này sang nước khác bằng máy bay th́ vong linh không đi được v́ họ không có vé máy bay!
Nhân nói đến người chết cũng có 1 vấn đề cần nên chú ư là chôn hay thiêu. Nên làm theo ư nguyện của người mất. Tuy thiêu là tốt nhưng nếu người ta trước khi chết muốn chôn th́ nên chôn. Nếu làm ngược ư họ th́ họ sẽ tức giận và sinh ra rất nhiều chuyện không hay.
Không thể nào nói quyết đinh là thế này hay thế khác cho tất cả trường hợp. Chỉ tùy theo mỗi trường hợp mà nói thôi.
Chúc milo an vui,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 10 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 5:43am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào chị Tâm Thuyên,
Milo nghe lời hướng dẫn của chị nên có vào ngôi nhà thiền duyên rồi. Có quá nhiều điều hay ở đó. Milo đang đọc tới điều kiện thứ 2 về Vô Tâm. Thật là hữu ích. Milo cám ơn bác Tuấn Kiệt sọan nhiều bài cho chúng ta đọc và cũng xin cám ơn các anh chị ngồi đánh máy lại để những người đến sau như milo có đọc. milo muốn viết ở ngôi nhà thiền duyên mà chưa dám viết. Chắc chờ đọc cho hết các trang rồi mới dám. Tại v́ milo sợ hỏi cái ǵ đă có rồi.
Chào anh vuithoi,
Milo biết không có câu trả lời đúng chính xác, chỉ là tương đối thôi cho nên có thể như vầy mà cũng có thể như kia. Tại v́ ṭ ṃ quá mà milo hỏi nghe giống như đ̣i có câu rơ ràng vậy. Anh bỏ qua cho milo nha.
Lần này định không hỏi mà đọc của anh vuithoi làm cho milo hỏi tiếp. Là v́ lâu nay milo hay nghe nói khi chết đi rồi, người chết không có thiết tha ǵ cái thân xác nữa. Hôm nay anh vuithoi ghi ai cũng quư thân thể ḿnh cho đến cả sau khi chết. Vậy milo hiểu một cách tương đối hay "ai cũng quư" mới có lư hơn?
Milo kể câu chuyện này có thật 100%. Chuyện của chính milo. Cách đây chừng 6 năm, có một đêm milo ngủ mơ thấy ...đám ma của milo. V́ sao chết th́ không có chút ư nào cho biết. Tức là cái giấc mơ có ở khúc đang làm đám ma chứ trước đó ra sao không biết ǵ hết. milo thấy milo ở trên cao hơn hết mọi người. Biết là chết rồi (qua việc làm đám ma chứ không có 1 chút buồn sợ nào hết) nhưng ở trên cao bằng cách nào th́ cũng không để ư, không t́m hiểu coi đứng, nằm, ngồi như thế nào mà cao. Chỉ biết là phía trên mọi người đang đứng xung quanh cái quan tài của milo bên dưới thôi. Milo nghe được mọi người nhưng không gian rất im lặng. Milo biết Má milo đang nói với 1 ông cao lớn đang đứng trước quan tài về chuyện đốt sách vở của milo. Anh chị đứng xung quanh. Milo không cho đốt nói là để dành đó đi, đừng đốt. Cố gắng nói mà không ai nghe. Không ai biết có milo ở bên trên th́ đúng hơn. Lúc đó milo thức giấc luôn nên không biết cuối cùng th́ ra sao.
Milo rất lấy làm lạ về giấc mơ của ḿnh. Rơ ràng milo nhớ từng chi tiết của giấc mơ. Đến nay đă mấy năm rồi vẫn c̣n nhớ rơ ràng. Là chính milo thấy như vậy chứ không nghe ai kể hết cho nên rất ṭ ṃ. Chẳng lẽ chết là như vậy? Mà tại sao lại chết v́ milo đâu có chết? Thời gian đó milo t́m đọc nhiều documents liên quan tới "cái chết". Nhưng không hiểu sao search không ra diễn đàn này. Milo đọc một bài báo kể các nhà khoa học Mỹ ở trường đại học ǵ đó milo quên rồi làm thí nghiệm về cái chết. Họ nói ở trong năo của ḿnh có 1 vùng kêu bằng vùng ǵ đó milo cũng bị quên rồi. Milo có tật save lại th́ không để ư lắm nhưng kẹt là save bài viết vô mail box của yahoo. Khi cái mail box này hư th́ mất luôn cái bài quư báu. Cái vùng năo này nếu bị đụng chạm nhẹ 1 cái đúng chỗ của nó là coi như hồn ḿnh bay ra ng̣ai. Bay từ từ lên phía trên. Trong bài báo có kể một người kia tự nguyện làm thí nghiệm th́ he kể lại he bay ra lên trên y chang như milo thấy trong giấc mơ. Khác ở chỗ milo có cái đám ma.
Trường hợp của ḿnh, milo không hề tiếc ǵ về cái xác trong quan tài. Không chút ư nghĩ nào hối tiếc thân xác. Ngay cả người thân yêu của ḿnh ḿnh cũng không tiếc. Mà kỳ cục lại đi tiếc sách! Hay là cái chuyện quyến luyến sẽ hiểu 1 cách tương đối, có khi tiếc thân xác, có khi tiếc cái ǵ khác cái xác?
Một lần milo nói chuyện với một chị bạn. CHị bạn này kể có lần she chết v́ phẫu thuật bị nhiễm trùng. She thấy rơ ràng lúc đó người thân khóc kêu her. Mọi người chạy quáng quàng kêu bác sĩ, .... Nhưng khi đứng bên ng̣ai cái xác rồi th́ she không hề tiếc nó chút nào. She đi tới một nơi nào đó rất sáng, rất đẹp, thơm nữa và vui vô cùng khi tới đó. Bỗng she gặp người thân - đă chết - ở đó. Họ bắt her phải về mặc cho she xin được ở lại. Cuối cùng th́ she về. Lúc đó ở nhà thương she cũng tỉnh lại.
Hai câu chuyện của milo cho thấy khi chết không có chút ư niệm ǵ hối tiếc cái thân xác của ḿnh. Milo kể ra đây để chia sẻ với các anh chị để mong có dịp cùng nhau t́m hiểu thêm.
Chuyện triệu thỉnh vong linh, milo không biết sau khi chết đi rồi, người thân ở 2 (hay nhiều nơi) đều cúng vậy th́ chắc nhiều nhất chỉ có 1 chỗ được chứng mà thôi. Việc xúm nhau "triệu" như vậy có tốt cho người chết hay không? Mà nếu bỏ bớt th́ lại sợ bất hiếu (v́ không biết ở chỗ kia có triệu được không). Ví dụ như chết ở nơi xa - miền Nam so với miền Trung hay ở nước ng̣ai chả hạn - một người thân chỗ chết thờ cúng, một người thân - hoặc chùa - chỗ chôn (khác chỗ chết) thờ cúng. Vậy ở đâu nên hơn?
Cái thắc mắc này mà đem qua ngôi nhà thiền duyên th́ milo không biết nói sao cho hết ư. Vậy xin các anh chị thông cảm milo lại một lần nữa viết ở đây nha.
Chúc các anh chị luôn vui.
milo
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 11 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 7:35am | Đă lưu IP
|
|
|
vuithoi đă viết:
milo đă viết:
Điều milo thắc mắc là hồn người chết có ở đâu đó quanh ḿnh sau khi qua đời hay không. Milo đọc của anh vuithoi th́ thấy hồn không hẵn đi liền. Thấy Zer0 kể làm milo ...thắc mắc tiếp - không biết linh hồn người chết có đi theo đám tang làm ở chỗ khác chỗ chết hay không? Ví dụ như chết ở chiến trường mà đem về nhà làm đám ma. Chết ở nhà, làm đám ma ở trong nhà quàn xác. Chết ở nước ngoài đem về VN làm đám ma, v..v
|
|
|
Chào milo,
Ai cũng quư thân thể của ḿnh cho đến cả sau khi chết. Cho nên nếu họ chưa phải đi đầu thai liền th́ họ thường quanh quẩn bên cái xác của họ. Ngoài ra c̣n những tấm h́nh thờ của họ cũng là một dạng thân thể của họ nữa.
Ở chỗ này cũng có những câu chuyện khá thú vị và dễ thương. Có những hài cốt đem từ nước này sang nước khác bằng máy bay th́ vong linh không đi được v́ họ không có vé máy bay!
Chúc milo an vui,
vuithoi |
|
|
Chào Milo ,
Có 3 nơi mà người chết luôn quyến luyến khi chưa đầu thai :
1 . Thân xác hài cốt .
2 . Nơi chết .
3 . Bàn thờ vong .
Việc người chết không mua vé máy bay nên không đi được chỉ là chuyện đùa . Chú tôi là sĩ quan đi diện HO qua Mỹ được 1 năm th́ chết vào mùa Đông . Ngày chú tôi chết bên Mỹ đă hiện hồn về đứng cạnh đầu giường Ba tôi và nói : Anh Ba ơi , em đă chết rồi . Ba tôi giựt ḿnh thức giấc nữa đêm và 3 ngày sau th́ nhận tin báo chính thức là chú tôi đă chết bên Mỹ ( Chú tôi là Diệp Đắc Xuân , trước 75 là Phó Ty cảnh sát Quận G̣ Vấp , tỉnh Gia Định ). Linh hồn người chết chỉ trong chớp mắt là về tới VN và báo cho ba tôi biết , khoảng cách địa lư không thành vấn đề đối với người chết .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 12 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 7:55am | Đă lưu IP
|
|
|
milo đă viết:
Chào chị Tâm Thuyên,
Milo rất lấy làm lạ về giấc mơ của ḿnh. Rơ ràng milo nhớ từng chi tiết của giấc mơ. Đến nay đă mấy năm rồi vẫn c̣n nhớ rơ ràng. Là chính milo thấy như vậy chứ không nghe ai kể hết cho nên rất ṭ ṃ. Chẳng lẽ chết là như vậy? Mà tại sao lại chết v́ milo đâu có chết? Thời gian đó milo t́m đọc nhiều documents liên quan tới "cái chết". Nhưng không hiểu sao search không ra diễn đàn này. Milo đọc một bài báo kể các nhà khoa học Mỹ ở trường đại học ǵ đó milo quên rồi làm thí nghiệm về cái chết. Họ nói ở trong năo của ḿnh có 1 vùng kêu bằng vùng ǵ đó milo cũng bị quên rồi. Milo có tật save lại th́ không để ư lắm nhưng kẹt là save bài viết vô mail box của yahoo. Khi cái mail box này hư th́ mất luôn cái bài quư báu. Cái vùng năo này nếu bị đụng chạm nhẹ 1 cái đúng chỗ của nó là coi như hồn ḿnh bay ra ng̣ai. Bay từ từ lên phía trên. Trong bài báo có kể một người kia tự nguyện làm thí nghiệm th́ he kể lại he bay ra lên trên y chang như milo thấy trong giấc mơ. Khác ở chỗ milo có cái đám ma.
Trường hợp của ḿnh, milo không hề tiếc ǵ về cái xác trong quan tài. Không chút ư nghĩ nào hối tiếc thân xác. Ngay cả người thân yêu của ḿnh ḿnh cũng không tiếc. Mà kỳ cục lại đi tiếc sách! Hay là cái chuyện quyến luyến sẽ hiểu 1 cách tương đối, có khi tiếc thân xác, có khi tiếc cái ǵ khác cái xác?
Một lần milo nói chuyện với một chị bạn. CHị bạn này kể có lần she chết v́ phẫu thuật bị nhiễm trùng. She thấy rơ ràng lúc đó người thân khóc kêu her. Mọi người chạy quáng quàng kêu bác sĩ, .... Nhưng khi đứng bên ng̣ai cái xác rồi th́ she không hề tiếc nó chút nào. She đi tới một nơi nào đó rất sáng, rất đẹp, thơm nữa và vui vô cùng khi tới đó. Bỗng she gặp người thân - đă chết - ở đó. Họ bắt her phải về mặc cho she xin được ở lại. Cuối cùng th́ she về. Lúc đó ở nhà thương she cũng tỉnh lại.
Hai câu chuyện của milo cho thấy khi chết không có chút ư niệm ǵ hối tiếc cái thân xác của ḿnh. Milo kể ra đây để chia sẻ với các anh chị để mong có dịp cùng nhau t́m hiểu thêm.
Cái thắc mắc này mà đem qua ngôi nhà thiền duyên th́ milo không biết nói sao cho hết ư. Vậy xin các anh chị thông cảm milo lại một lần nữa viết ở đây nha.
Chúc các anh chị luôn vui.
milo
|
|
|
Chào bạn Milo ,
Qua câu chuyện của bạn kể tôi thấy bạn Milo do đọc nhiều tài liệu về sự chết nên khi ngũ gặp ảo ảnh . Ảo ảnh này do Hành ấm và Thức ấm điều khiển mà ra h́nh ảnh . Đa số 99% phàm phu đều chấp thân sâu nặng nhưng không biết ḿnh đang chấp thân . Bạn Milo cứ tưởng tượng nếu bạn bị một mụt mụn to nổi ngay khuôn mặt có phải bạn sẽ lo cuống cuồng đến nhan sắc liền không ? hay một người vô cớ tát vào mặt bạn một cái v́ hiểu lầm xem bạn có phản ứng lại không hay sẽ mĩm cười xí xóa . Chỉ chuyện vặt đó thôi đă thấy thân là quan trọng thế nào .
Nếu bạn c̣n luyến tiếc sách vở trong giấc mơ của ḿnh cho thấy bạn vẫn c̣n bị bám víu vào trần gian .
Người chị bạn của Milo mới thực sự là không c̣n chấp thân , có lẽ người này có căn tu lâu đời . Cô chị bạn này thấy đi tới một nơi nào đó rất sáng, rất đẹp, thơm nữa và vui vô cùng khi tới đó . Việc người thân gia đ́nh kêu quay về là do vẫn c̣n duyên nghiệp trần gian chưa măn số . Người mà thấy được cảnh tươi sáng đẹp vui nhẹ nhàng và tâm thanh tịnh an lạc th́ không c̣n chấp thân nữa . Bạn Milo cứ hỏi ai rảnh th́ trả lời cho bạn .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 13 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 9:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn Diệp Tấn Dũng,
Nếu nói do đọc nhiều tài liệu về sự chết lúc ngủ gặp ảo ảnh th́ milo xin trả lời là hồi đó milo chưa hề đọc 1 cái ǵ về sống, chết hay linh hồn. Milo chỉ đọc sau khi có cái giấc chiêm bao kỳ cục vậy thôi. Mà cũng không t́m ra tài liệu nào nói về tâm linh như diễn đàn TVLS đang bàn. Milo đọc bài viết thí nghiệm như milo kể. Milo thấy lạ rồi ṭ ṃ muốn biết thôi chứ cũng không có ám ảnh cuộc sống của milo.
Câu chuyện của chị bạn mà milo kể th́ milo cũng mới biết cách đây chừng 2 năm. Có nghĩa là trước khi milo có giấc chiêm bao kia th́ chưa bao giờ milo đọc tài liệu nào về sự chết. Sau này, khi đă đọc bài trong diễn đàn TVLS, milo nhớ lại có nhiều chuyện h́nh như có liên quan tới "tâm linh".
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 14 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 2:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Diệp Tấn Dũng,
Điều anh nói không sai nhưng chỉ là 1 phần của thế giới đó thôi. Hy vọng một ngày nào đó anh biết thêm về thế giới đó sẽ thương họ nhiều hơn.
Chúc anh an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 15 of 41: Đă gửi: 16 January 2006 lúc 3:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào milo,
V́ đó là giấc mơ nên không phải là hồn milo bay ra ngoài do chết đâu mà là một trong những h́nh ảnh trong tàng thức milo do duyên ǵ đó mà milo thấy được. Cái "biết" đó vượt thời gian và không gian.
Trong giấc mơ, Milo nghe mọi người nói chuyện nhưng milo nói họ không nghe là v́ người sau khi chết "nghe" bằng tư tưởng c̣n người sống chỉ nghe bằng lỗ tai thôi à. Đây là một trong những nỗi khổ lớn của người sau khi chết. V́ milo chỉ có một đoạn thôi. Những người sau khi chết họ thấy rất rơ tâm người sống đặc biệt rất đau buồn khi những người thân họ không tốt với họ như họ tưởng lúc c̣n sống.
Sở dĩ milo hay chị bạn của milo đều không luyến tiếc xác thân là v́ cả 2 có phước hơn cơi người nên khi rời thân ra không có luyến tiếc. Điều mà milo thấy ḿnh cao hơn mọi người chứng tỏ điều này.
Đa số người mang nghiệp nặng hơn cơi người nên sau khi chết họ thấy thân thể của họ vẫn tốt hơn nên luyến tiếc.
Người mất di chuyển bằng tư tưởng nên vấn đề không gian và thời gian không ngăn ngại nên dù cúng 2 nơi họ vẫn dự được cả 2. Tùy theo thích chỗ nào mà ở lâu mau thôi.
Về thế giới của những người sau khi chết rất là phức tạp. Có những người chết mà không biết ḿnh chết lại có cả những người t́nh trạng đang chết cứ kéo dài măi.
Dù chỉ nghe biết những chuyện này thôi cũng có lợi v́ như vậy ḿnh sẽ sống trong sạch hơn mỗi khi nghĩ đến chuyện này.
Xin chúc mừng milo và mong rằng milo tiếp tục phát triển tâm hướng thiện để ít nhứt trong cuộc sống hiện tại thấy an lạc hơn và ngày sau được sanh cơi lành hơn.
Thân chào,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 16 of 41: Đă gửi: 17 January 2006 lúc 7:21am | Đă lưu IP
|
|
|
milo đă viết:
Chào bạn Diệp Tấn Dũng,
Nếu nói do đọc nhiều tài liệu về sự chết lúc ngủ gặp ảo ảnh th́ milo xin trả lời là hồi đó milo chưa hề đọc 1 cái ǵ về sống, chết hay linh hồn. Milo chỉ đọc sau khi có cái giấc chiêm bao kỳ cục vậy thôi. Mà cũng không t́m ra tài liệu nào nói về tâm linh như diễn đàn TVLS đang bàn. Milo đọc bài viết thí nghiệm như milo kể. Milo thấy lạ rồi ṭ ṃ muốn biết thôi chứ cũng không có ám ảnh cuộc sống của milo.
Câu chuyện của chị bạn mà milo kể th́ milo cũng mới biết cách đây chừng 2 năm. Có nghĩa là trước khi milo có giấc chiêm bao kia th́ chưa bao giờ milo đọc tài liệu nào về sự chết. Sau này, khi đă đọc bài trong diễn đàn TVLS, milo nhớ lại có nhiều chuyện h́nh như có liên quan tới "tâm linh".
|
|
|
Chào Milo ,
Nếu bạn xác định là sau khi thấy giấc mơ lạ lùng đó rồi sau đó mới t́m hiểu các Document về sự chết th́ đây là trường hợp rất đặc biệt quư hiếm về tâm linh . Bỡi bạn chưa qua quá tŕnh tu tập mà tâm linh trực khởi đă có lúc lóe sáng cái thấy và cái biết . Tổng Thống Mỹ Lincol đă có lần nằm mơ thấy tương tự về sự chết như bạn kể và đă viết vào nhật kư . Ông ta kể lại rằng nằm mơ thấy ông ta đă chết , hồn ông ta bay trên cao của trần nhà và lần lượt đi qua các pḥng trong Ṭa Bạch Ốc . Điều ông ta ngạc nhiên và nh́n thấy là các pḥng đều im ĺm và phủ vải trắng , chợt ông ta nghe tiếng khóc của một số người thân trong gia đ́nh . Ông ta bước tới một căn pḥng và nh́n thấy các ngựi thân đang vây quanh một quan tài , trong quan tài này có một ngựi đàn ông đang nằm và phủ trên khuôn mặt một tấm khăn cḥang .Ông rất kinh ngạc khi có người mở tấm khăn ra và người nằm trong quan tài đó chính là ông . Ông nghe mọi ngựi xung quanh nói chuyện là ông chết đột ngột v́ bị ám sát . Ông cố gắng nói cho người thân đang khóc và cho mọi người xung quanh hiểu là ông c̣n sống . Nhưng vô ích không ai hiểu ông nói ǵ cả và ông rất buồn điều này . Sau này cái chết của ông tái hiện lại như giấc mơ của ông .
Hầu hết các Tu Sĩ đều rất ít nói về chuyện tâm linh là điều dễ hiểu , dù họ có chứng ngộ qua các tầng mức khác nhau về tâm linh . Do sự hiểu biết của họ và ngựi phàm phu khác nhau một trời , một vực không tuân theo một nguyên lư khoa học nào . Sự hiểu biết của khoa học dù có tiến bộ tới đâu th́ chỉ là hạt bụi so với cái biết và cái thấy của tâm linh . Do không c̣n giới hạn nữa nên tâm thức họ hiểu và thấy ṭan vũ trụ . Điều này Đức Phật có đề cập trong Lục Thông của nhà Phật .
Trong Đạo Phật, Thần Thông của Tâm đă chứng ngộ đến tuyệt Đối được phân ra sáu cách (Lục thông). Đó là:
– Túc mạng thông (khả năng nhớ lại vô lượng kiếp của ḿnh).
– Thiên nhăn thông (khả năng quan sát sự lưu chuyển nghiệp của chúng sinh và hiểu rơ nghiệp báo của tất cả chúng sinh).
– Thần túc thông (khả năng phi hành biến hóa).
– Tha tâm thông (khả năng biết rơ tâm của chúng sinh).
– Thiên nhĩ thông (nghe được tiếng của mọi loài ở khắp nơi).
– Lậu tận thông (khả năng thấy được chấp ngă, vô minh và không tạo lầm lỗi).
Sáu loại thần thông này cũng là tiêu chuẩn để các Tu Sĩ Phật Gíao tự đánh giá ḿnh đă đạt đến chứng đắc tuyệt đối hay chưa. Nếu tâm ta có đạt đến một mức độ an định thù thắng nào đó mà sáu thần thông trên vẫn chưa hiển lộ th́ phải tự biết ḿnh chưa đến đạo quả , chưa đạt được bản thể Niết Bàn cứu cánh. Nhờ vậy, ta sẽ không tự măn giữa đường và biết con đường phía trước c̣n rất xa muôn trùng . Đây cũng là tiêu chuẩn thước đo đạo lực của người Tu Sĩ Phật Gíao . Các Tu Sĩ Phật Gíao chân chính hầu hết sau khi chứng đắc từng phần hoặc nhiều phần hay ṭan phần Lục Thông hầu như đều không sử dụng thần thông này , đây là điều mà ngày xưa Đức Phật cấm triệt để . Ngọai Đạo lợi dụng việc này vào việc sai xử sai mục đích nên đọa lạc quả báo rất thê thảm thân tâm do thiếu cội rễ Bồ đề tâm . Sau thời Đức Phật sau này một số vị Tu Sĩ chỉ ngầm sử dụng thần thông trong những trựng hợp thật cần thiết để cứu người thôi .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
octieu Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 378
|
Msg 17 of 41: Đă gửi: 19 January 2006 lúc 7:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Octieu lại có quan điểm khác:
OT nghĩ rằng bản chất mỗi con người chúng ta đều tiến hóa từ 1 loài vật nào đó mà thành. Trải qua rất rất nhiều năm, chúng ta mới được làm người. Và khi đă được làm người th́ cho dẫu người đó gây tội cách mấy, người đó mấy kiếp sau đầu thai vẫn là con người thôi. C̣n mấy cái chuyện Diêm Vương trừng trị ǵ đó OT nghĩ không bao giờ có. Không có ǵ hay bằng quả báo. Họ sẽ bị quả báo tương tự như những cái mà họ đă gây ra cho người khác. Chứ cho dù xuống Diêm Vương bị hành hạ này nọ, tuy họ bị đau đớn nhưng họ cũng không hiểu được nỗi đau mà họ gây ra cho người khác thế nào. Quả báo tùy thời điểm. Có người bị quả báo ngay lập tức. Có người v́ nghiệp quá nặng và ở kiếp hiện tại không có cơ hội nên bị trả quả ở những kiếp sau.
OT nghĩ việc ăn chay là do chân lư của đạo Phật thôi. Chúng ta vẫn nên ăn các món thịt b́nh thường. Vạn vật đều như thế, từ không biết ǵ thành một vật có tư duy như con người phải trải qua khổ luyện. Chúng ta ăn chúng là để hóa kiếp cho chúng thôi. Và ngay bản thân chúng ta ngày xưa cũng từng là một trong số "chúng".
OT tin rằng khi chết người ta vẫn c̣n ở đâu đó xung quanh cái xác của ḿnh. Và họ thừa biết nơi họ sẽ đến nghỉ chân là ở đâu, họ sẽ tự t́m đến và không cần qủy sứ nào dẫn đường cả. Linh hồn không phải là cái xác, họ có thể di chuyển nhanh chóng và biết mọi chuyện trên đời mà khi c̣n sống họ không làm được. Một điều OT thắc mắc là tại sao khi chết, các linh hồn không thử bay ra vũ trụ xem ở đó có ǵ nhỉ? Hay có 1 thế lực siêu nhiên nào đó đă ngăn cản???
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 18 of 41: Đă gửi: 20 January 2006 lúc 4:47am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Diệp Tấn Dũng,
Như milo đă nói, giấc chiêm bao mà milo kể xảy ra trước khi milo t́m đọc vài bài viết liên quan tới cái chết. Đọc để t́m hiểu v́ ṭ ṃ thôi chứ không phải để nghiên cứu. Hồi đầu milo hay đem giấc mơ lạ lùng kể cho người khác nghe nhưng rồi sau đó milo không kể nữa. Nhất là từ khi nhớ ra trong 1 bài hát khá nhiều người biết, có câu "nằm mơ, tôi thấy tôi qua đời". Thật ra th́ ai tin hay không cũng không sao hết, nhưng mà milo bắt đầu không dễ kể như trước nữa.
Chính v́ vậy mà khi vô đây, milo thắc mắc chuyện linh hồn sau khi chết có c̣n ở quanh quẩn cái xác (như trong đám tang hay gọi hồn) hay là đi theo ai đó tới chỗ khác (như trong phim ảnh hoặc các câu chuyện đă đề cập). Thắc mắc chung về linh hồn và xác thân sau khi chết chứ không chắc cái giấc mơ ḿnh có đúng hay không. Cũng khó mà xác nhận cái nào đúng, cái nào sai. Do đó t́m hiểu càng nhiều th́ sẽ t́m ra được cái điều có lư hơn. CHo tới khi đọc sau khi chết hồn quyến luyến xác th́ milo mới đem cái giấc mơ của ḿnh và của người bạn ra để có thêm info mà t́m discuss vậy.
Cho tới hôm nay milo học thêm 1 số ư xung quanh chuyện này. Nếu không hỏi chắc vẫn cứ loanh quanh mấy cái thắc mắc ḥai. Mặc dù sau khi hỏi th́ văng ra nhiều cái thắc mắc khác. Coi như để t́m hiểu thêm. Milo cám ơn các anh chị trả lời milo nha.
Milo không ngờ tổng thống Lincol đă từng mơ thấy đám tang của ḿnh. Tổng thống thấy chi tiết quá. C̣n milo có nhiều thứ giống như ngầm hiểu đâu đó rồi chứ không có thấy rơ ràng chi tiết.
Đọc anh Diệp Tấn Dũng viết "đây là trường hợp đặc biệt, quư hiếm về tâm linh" mà milo giựt ḿnh. Không biết có lần nào khác thấy cái ǵ khác nữa hay không. Cho milo sẵn trớn kể thêm cái chuyện cũng chiêm bao nha. Cái này milo nhiều khi cho rằng không phải b́nh thường. Đó là chuyện con mèo của milo. Milo cưng nó lắm. Nó hiểu ư milo từng chút một. Milo đi học về, dù nó ở đâu không có ở nhà cũng chạy về mừng. Vừa chạy vừa cong đuôi kêu vui vẻ lắm. Lúc ở nhà, milo chỗ nào là con mèo ngồi chong ngóc kế bên. Ngủ cũng chun vô ngủ chung. Học bài cũng ngồi nhắm mắt để dành đó đặng chơi với milo. Tại v́ milo hay giỡn và chọc ghẹo nó lắm. Mấy lúc bị chọc th́ nó quạo nhưng mà đeo theo chơi chung ḥai. Chuyên môn rù rù nhỏng nhẽo với milo. Nói chung là nó với milo thân nhau như bạn bè vậy. Nhiều lúc milo thấy như nói hiểu hết trơn, chỉ là không biết nói thôi.
Một lần milo đi xa nhà 1 tuần. Ở nhà con mèo đi khắp nhà kêu kiếm milo. Nó không ăn mà buồn hiu, kêu khóc ḥai. Người nhà milo cũng cưng nó, dỗ đủ cách mà nó chỉ hửi hửi cơm rồi tiu ngỉu bỏ đi. Mới vài bữa (chưa có tới 1 tuần) th́ nó chết. Lúc milo về nhà nghe nói nó chết rồi làm milo như bị lặng người đi chừng 2 giây, không nghe ǵ hết. Sau đó milo mới khóc v́ thương nó quá. Milo nghe nói anh của milo chôn nó sau vườn. Chôn đại ng̣ai vườn mênh mông như vậy milo không chịu nên đi t́m moi lên chôn chỗ khác. Lúc đó cũng hơi lâu rồi và anh milo không có ở nhà, milo nghe hàng xóm nói đâu đó ở góc vườn vậy mà milo đào 1 chỗ 1 lại trúng ngay chỗ chôn nó. Lượm được vài lóng xương vài cái sọ đem chôn lại cẩn thẩn hơn.
Sau đó, trong ṿng chừng 10 năm, milo nằm mơ thấy con mèo ḥai. Thấy nó nằm ngủ chung với milo. Milo ôm nó mềm mướt trong tay. Milo mừng lắm nói vậy là nó không có chết. Giấc mơ sau vẫn nhớ từng mơ thấy nó nhưng thật ra nó chết rồi và bây giờ th́ đúng là không có chết (v́ trong mơ đang ẵm trên tay thật sự). Cứ như vậy, giấc mơ này nối cái kia giữa có chết thiệt hay là không có chết. Cứ giấc sau th́ coi là mấy lần trước mừng hụt, lần này đúng là nó vẫn c̣n ! Nhưng thật ra lần nào cũng không phải thiệt. Chừng 5 năm nay milo bỗng không c̣n thấy con mèo trong mơ nữa. Mặc dù có nghĩ về nó, thắc mắc sao không mơ thấy nữa nhưng vẫn không thấy. Không biết có phải nó đă đi đầu thai rồi? Nếu nói tại milo thương quá rồi cứ chiêm bao thấy ḥai nhưng nói thiệt, bây giờ milo cũng c̣n thương nó vô cùng. Vẫn cảm thấy hối tiếc v́ đi lâu để nó nhớ. Vẫn nghĩ nếu có làm lại, milo sẽ ẵm nó theo. Nhiều lúc nghĩ về nó c̣n nhiều hơn khỏang thời gian hay mơ thấy nó nữa.
Mà trong khỏang thời gian thấy con mèo lặp đi lặp lại ḥai đó th́ milo cũng mơ thấy milo bay khỏi ngọn cây ḥai. Chỉ cần giữ thăng bằng, 2 tay dang ra là milo nhấc ḿnh bay từ từ cao khỏi ngọn cây. Lúc đầu bay chậm, sau có thể nhanh và cao hơn con diều nữa. Thấy ḥai. Và cũng nhớ là chuyện bay này có ḥai (nhưng tưởng là thiệt chứ không phải chiêm bao). Khỏang thời gian hết thấy con mèo cũng hết thấy bay luôn. Nhiều lúc milo mong bay được nữa mà không thấy lại.
Sẵn kể, cho milo hỏi vậy th́ 2 cái này (con mèo và bay) có ǵ đặc biệt không hay là chỉ b́nh thường?
Liên quan giấc mơ, hồi nhỏ xíu milo hay bị sốt. Sốt cao tới nỗi "làm kinh". Bị ḥai. Mỗi lần bịnh là milo sợ ngủ thấy cái ǵ nó sần sùi, rộng thênh thang mà xa thiệt xa, sợ thiệt sợ. Thấy cái đó, đi vô đó là coi như sợ dữ lắm và phải thét lên sợ kinh khủng. Lúc đó kêu bằng "làm kinh". Bịnh lần nào cũng thấy cảnh ghê rợn này. Ớn dữ lắm. Nhưng mà có bữa th́ thấy gặp cái chỗ nào đó vô cùng êm mượt, cũng rộng thênh thang, đẹp đẽ, sướng lắm. Đi vô cái này vui vô cùng. Cái kia sợ bao nhiêu th́ cái này sung sướng bấy nhiêu. Cho nên có khi 1 đêm mà lúc th́ la hét liên tục mà lúc th́ ngủ ngon vô cùng ngon. Milo kể với anh milo, he kêu là he cũng thấy y chang vậy. Không tả được đó là cái ǵ cũng như tả hết nó ra làm sao mà rất là sợ hoặc rất là thích. Không biết có ai thấy cái vậy không?
Milo
|
Quay trở về đầu |
|
|
milo Hội viên
Đă tham gia: 07 January 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 18
|
Msg 19 of 41: Đă gửi: 20 January 2006 lúc 5:50am | Đă lưu IP
|
|
|
Milo thắc mắc tiếp, tu là ǵ? có phải ḿnh sống tử tế với người xung quanh là tu?
Nếu nói để trở thành con người là qua nhiều kiếp tu. Ví dụ con này con khác tu thành người. Ngay cả yêu tinh tu thành người. Chiếc lá, cái bông tu thành người. Vậy th́ "con người" này cần được quư hay là khinh sợ? (Tại v́ milo hay thấy có mấy câu chuyện kể con này con khác tu thành người ban đầu con người không biết th́ rất là yêu quư, có trường hợp lấy làm vợ hay chồng, nhưng khi biết th́ khinh khi, đuổi đi , ...)
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên
Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 20 of 41: Đă gửi: 20 January 2006 lúc 7:53am | Đă lưu IP
|
|
|
milo đă viết:
Milo thắc mắc tiếp, tu là ǵ? có phải ḿnh sống tử tế với người xung quanh là tu?
Nếu nói để trở thành con người là qua nhiều kiếp tu. Ví dụ con này con khác tu thành người. Ngay cả yêu tinh tu thành người. Chiếc lá, cái bông tu thành người. Vậy th́ "con người" này cần được quư hay là khinh sợ? (Tại v́ milo hay thấy có mấy câu chuyện kể con này con khác tu thành người ban đầu con người không biết th́ rất là yêu quư, có trường hợp lấy làm vợ hay chồng, nhưng khi biết th́ khinh khi, đuổi đi , ...) |
|
|
Chào cô bạn gái Milo,
TU LÀ G̀ ? điều này bác TK đă viết mà tôi đă được đọc ở đâu đó trên forum . Sống tử tế theo thiển ư chỉ là hành vi đạo đức xă hội , c̣n tu là để hóa giải nghiệp xấu , gieo nhân lành qua cuộc sống thánh thiện v́ tha nhân và nổ lực tinh tấn tu tập theo nhà Phật . Trong kinh Kim Cang có đề cập đến việc tu tập của Bồ Tát là AN TRỤ TÂM và ĐỘ SINH . An trụ Tâm là giữ tâm bên trong thanh tịnh , Độ sinh là giúp đỡ giáo hóa chúng sinh ở bên ngoài . Làm con người theo thiển nghĩ đó cũng là một phước duyên rồi bỡi đă tránh được 3 ác đạo là địa ngục, ngạ quỷ , súc sanh .
Tôi được Thầy tôi kể lại là mỗi thời kinh buổi sáng từ 4 - 5 giờ sáng ,khi Thầy tôi tụng kinh th́ nh́n ra sân trước chùa thấy rất nhiều vong ngồi nghe kinh , kể cả các vong là các loài thú cũng tập trung mỗi buổi sáng để nghe kinh kệ . Sau một thời gian vài năm th́ các vong linh này siêu thoát ,các vong súc sinh loài thú th́ cũng siêu thoát thành người . Thầy tôi là bậc xuất gia tu c̣n khi tóc để chổm , tôi biết thầy tôi nói thật nhưng tôi th́ chưa mở huệ cảm nhận thấy được như Thầy ḿnh . Đạo Phật từ bi thương yêu vạn hữu muôn loài nên không có sự ghê sợ chúng sinh ,mà chỉ có thương xót và tế độ chúng sinh . Điều ǵ đi ngược lại quy luật này của Đức Phật th́ không phải Đạo Phật mà là thiêu dệt của thế gian .
Vài ḍng san sẽ với bạn Milo .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 3.0488 giây.
|