Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 216 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Tịnh Khẩu Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 1 of 3: Đă gửi: 02 March 2006 lúc 11:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

TỊNH KHẨU
( Miệng ngưng không nói nữa )


I.Khẩu nghiệp:

Lời nói không thể thấy, không thể cầm nắm được, h́nh như không có tướng, thế mà tự xưa nay đă gây nên biết bao nụ cười và nước mắt. Có phản ứng tức có tác nhân. Nói đến nhân là nói đến tướng. Vậy tướng của lời nói là ǵ?

Người nóng nảy th́ lời nói hay xúc xiễm, người dối trá th́ lời nói trơn tuột, chẳng thể bắt bẻ họ, nhưng cũng không thể hiểu tâm họ ra sao? Người tham hiễm th́ nói xúc phạm đếm kẻ khác bằng giọng nói hiền từ...Tất cả ngôn ngữ này đều phát sinh từ một gốc đó là Tâm, và do đó tướng của ngôn ngữ là Tâm. Tâm Phật th́ lời nói là pháp thiện, Tâm chúng sanh th́ lời nói thành ác nghiệp ( Tâm chúng sanh có muôn ngàn tướng th́ lời nói cũng gây muôn ngàn nghiệp báo ):

+Khi chúng ta " Không thích lắm " một điều ǵ, chúng ta thường nói " Rất ghét " điều ấy. Ở một người chính chắn hơn, họ sẽ nói " Không chú ư lắm ". Nếu chỉ hiểu theo cái nghe của tai th́ 2 lời nói này là 2 sở thích khác nhau. Từ đó gây biết bao điều ngộ nhận.

+Chúng ta không thể thấy tất cả các Tâm của người đối thoại, chắc chắn chúng ta không hiểu hết lời nói của họ. Cho nên chớ vội phản ứng theo cái nghe của riêng ḿnh.Lời nói là Tâm, cho nên Tâm ác sinh lời nói ác. Dù được ẩn giấu, dù người không phát hiện, hay không phản ứng th́ điều ác đả sinh, vẫn đem lại quả báo ác cho chúng ta.

+Nếu có tỉnh thức vững trăi có thể ư thức và nhớ được những ǵ ḿnh nói. Những người chưa chánh niệm vững trăi dễ bị cái nói của ḿnh kéo theo. Nhiều người đều nói những điều mà họ không muốn nói. Nếu có cái máy thu âm mà thu lại những lời nói đó sau đó đem mở lại th́ không có ít người cảm thấy xấu hổ không hiểu sao ḿnh lại ăn nói như thế.

+Câu nói dân gian " Khẩu xà Tâm Phật " là sai hoàn toàn, Phật chẳng bao giờ nói lời độc ác, hại người là tính cách chúng ta dùng để tả Rắn. Ở mỗi người chúng ta có cách nói thương khác nhau, có cách biểu hiện Từ Bi khác nhau. Như sai biệt của các Bồ Tát, thị hiện làm Phán quan cũng xét xử công minh, khó có thể gọi là Ác tướng. Như câu chuyện Lưu B́nh-Dương Lễ, lời nói Ác xuất phát từ Tâm lành đem lợi cho người nghe. Chẳng thể nói là Ác khẩu được. Đó chính là lời Bồ Tát, đó là Nghịch độ. Chư Tổ chửi mắng Đệ tử từ Tâm Không, để giáo hoá Nhẫn Hạnh hay Khai Ngộ Chân Tánh, chẳng thể gọi là Ac1 khẩu. Những người tự cho ḿnh có Tâm Lành, nên buông lời không kềm chế, mỗi lời nói gây hại cho kẻ khác không kể xiết, lại nguỵ biện bằng câu " Khẩu xà Tâm Phật " th́ khảu nghiệp ấy thật khôn lường đáng đoạ Tam Đồ Ác Đạo. Từ Tâm Phật th́ lời ấy dù thế nào cũng mang lợi cho người nghe. Ngược lại, chỉ gây hại đó gơi là Ác khẩu. Và Tâm Ác sinh tướng Ác, sinh Khẩu Ác, sinh Nghiệp Ác, sinh Ác báo.

Nên quan sát ngôn ngữ của một người là quan sát Tâm của người ấy. Cách biểu lộ Tâm ở mỗi người mỗi khác, cho nên gọi mỗi người có một ngôn ngữ riêng cũng đúng. Chúng ta hăy hiểu họ theo Tâm, đừng chỉ nghe hời hợt bằng tai. Đó là quán sát âm thanh. Để quán xét âm thanh như thật, chúng ta không thể nghe bằng cái nghe của tai. Mà chúng ta hăy nghe bằng Tâm. Dùng Tâm để hiểu Tâm, mà Tâm nào có thể hiểu được tất cà các thứ Tâm của chúng sanh? Đó là Tâm Phật.

Nói tóm lại, chúng ta hăy cẩn trọng lời nói của ḿnh bởi lời nói là hơi thở từ miệng. Mà sống chết theo từng hơi thở ra vào, cho nên sống chết cũng theo từng lời nói mà đến đi.


II.Tịnh Khẩu:

Theo Thiền Sư Nhất Hạnh: Tịnh Khẩu tức là không nói nữa. Không nói th́ có an ninh nhiều hơn. Ở nước ta thỉnh thoảng chúng ta mới gặp một người Tịnh Khẩu. Điển h́nh như Sư Thuần, Ngài tu theo hạnh Đầu Đà thường đi đầu đường khắp xóm tận hang cùng ngơ hẻm, để hành Bồ Tát Đạo nhưng không lộ chân tướng là một vị thầy cho ai biết cả. Do chưa đủ nhân duyên và phước đức cũng như chưa đúng thời cơ cho nên tôi không có dịp đảnh lễ và tiếp kiến Ngài, nhưng tôi cầu mong sau một ngày gần đây không xa tôi sẽ được diện kiến Ngài. Theo như lời các vị nữ đệ tử cư sĩ của Ngài truyền tụng và kể các huyền thoại vể Ngài, th́ tôi biết được Ngài đă Tịnh Khẩu Thiền Tu trên núi và được cấp 1 cái bầu hồ lô đá dùng đựng nước cam lồ ( Thứ nước này là do dùng mâm đồng thau hứng sương xuống mà có được vậy ), sau đó Ngài mới gia tŕ Chú Đại Bi vào để chữa bệnh cho chúng sanh nào có cơ duyên với Ngài; điểm đặc biệt ở cái bầu hồ lô đá này đựng nước để bao lâu cũng được không bốc hơi và cạn nước, không như những cái b́nh cái chai mà ta dùng dựng nước lâu ngày đều bị bốc hơi cả. Ngoài ra, Ngài c̣n có 1 chiếc nón lá rách thường gấp xêp lại dùng để qua sông, mỗi khi qua sông Ngài mở bung nó ra và lướt cỡi trên nó để qua; đặc biệt Ngài c̣n có các phương thuốc diệu dụng dùng để cứu đời. Thật sự tất cả những vấn đề này chua có cơ sở lắm, bởi lẽ tôi chưa gặp Ngài và chưa tận mắt chứng kiến chỉ qua lời truyền tụng thôi, nhưng có thể tạm tin được v́ những vị này tu thực sự không dám nói vọng, mong sao tất cả đều là sự thật không hư vọng. Tôi được biết rằng, Ngài thường hay ghé Tịnh Xá Ngọc Huệ ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Phước Thành-Hội Bài-Tân Thành; ĐT:064-890321. Cầu mong sao cho tất cả chúng ta sớm có cơ duyên để gặp Ngải và minh chứng được những ǵ đă nghe và biết về Ngài.


III.Hiệu năng của Tịnh Khẩu:

Người ta thường mâu thuăn xích mích nhau v́ lời nói, không phải v́ không nói! Đến con gà nó cũng tức nhau chỉ v́ tiếng gáy huống chi con người. Có thực tập Tịnh Khẩu ta mới hay ta đă tránh được bao nhiêu điều dở trong giao tiếp, nhất là có ai đó làm trái ư ta và làm cho ta bực ḿnh, v́ ḿnh im nên hoá giải bao điều nói ra th́ thành dở. Những nơi nào biết pháp Tịnh Khẩu này, những nơi đó có hoà b́nh, an ninh và thịnh vượng. Đây là phương pháp rất hay, là phương pháp đứng đắn rất đáng khuyến khích và cần phổ truyền rộng răi cho tất cả mọi người cùng biết để tu học.

Pháp môn Tịnh Khẩu chuyển hoá không những khẩu nghiệp, mà c̣n chuyển hoá cả thân nghiệp và ư nghiệp nữa. Nêb biết Tịnh Khẩu là có lợi cho ḿnh, có lợi cho con đường Thiền của ḿnh. Tịnh Khẩu là làm thanh tịnh khẩu nghiệp. Nó có lợi ích rất lớn cho bản thân ḿnh và cho tất cả những người sống chung quanh ḿnh.

IV.Thời gian Tịnh Khẩu:

+Tốt nhất là những ngày Ekadashi ( Thời kỳ trăng tṛn, trước và sau 3 ngày, ngày rằm trăng tṛn 15 ), là thời điểm con người dễ có những cảm xúc tột bậc khó kềm chế nhất trong tháng, bởi v́ đây là thời điểm dâng lên cao nhất của ḍng năng lượng Tâm linh, của nguồn cảm hứng, của thị kiến Tâm linh và của trí tuệ mẫn tiệp, cũng là cơ hội gia tăng để phụng sự.

+Nếu bạn thực tập được 7 ngày th́ kết quả có thể trông thấy rơ ràng. Thực tập cho sâu sắc th́ bạn có thể đạt được kết quả rất mau chóng.

+C̣n trong gia đ́nh nếu mọi người đều hiểu biết giá trị của Tịnh Khẩu th́ có thể nên để cà 1 ngày hay nửa ngày trong tuần, đó là thời gian mà tất cả mọi thành viên đều im lặng và không mở bất cứ vô tuyến hay đài...nghĩa là những tiếng ồn ào nhân tạo.


V.Sự an nhẫn trong khi Tịnh Khẩu:

Một Sư Cô nọ muốn dứt trừ lỗi lầm, nguyện Kiết Thất và Tịnh Khẩu trong 3 tháng. Buổi chiều kia, Cô đang ngồi bên cửa sổ lần chuỗi Niệm Phật . Có Ông Đạo trông thấy liền nói với người bạn, bảo Cô nhiều nghiệp nhiều tánh xấu. Cô nghe nói giận đỏ mặt, nhưng vẫn làm thinh tiếp tục Niệm Phật. Giây lát Ông Đạo bảo: " Tôi ŕnh thấy Cô này lấy một ông ở bên hàng xóm ". cÔ giận quá nhịn không được nói lớn tiếng: " Huynh nói tôi lấy ai phải xác nhận lại, chớ không bỏ qua vụ này đâu.

Ông Đạo cả cười đáp: " Đó là tôi cố ư thử cô mà thôi, cô đă nguyện Tịnh Khẩu sao lại c̣n nói chuyện? vả lại Tịnh Khẩu là cốt để Tịnh Tâm mà cô Tịnh Tâm không được, th́ Tịnh Khẩu có ích ǵ? ". Sư Cô ấy nghe xong chợt tỉnh ngộ, hổ thẹn lảm thinh.

VI.Các việc làm cần thiết khi Tịnh Khẩu:

+Khi ḿnh định Tịnh Khẩu th́ phải báo cho bạn hữu và người nhà biết để họ yểm trợ cho ḿnh, nghe điện thoại hoặc trả lời thay ḿnh...Nếu cần ta có thể dùng bút và giấy để tŕnh bày ư kiến của ḿnh. Khi viết th́ có an ninh nhiều hơn nói v́ viết là phải suy nghĩ mất thời gian hơn nói và nói là gặp rủi ro nhiều hơn viết.

+Trong thời gian Tịnh Khẩu, ta chỉ im lặng quán sát thân tâm, thư giăn nghỉ ngơi và làm những việc ta thích làm, hay lắng nghe tiếng gió thổi, tiếng lá rơi hay lắng nghe cả tiếng mầm cây đang chuyển vận sự sống lên lá non. Người nào hướng nội quay vào trong Thiền định, có thể lắng nghe tiếng được cả tiếng tim ḿnh đập...Những âm vô thanh, lời th́ thầm của sự im lặng-sự im nguyên tĩnh lặng của đất trời-cái mà không có sự im ắng tuyệt đối hông dễ phát hiện ra. Nếu không tiếp cận dần được với Chân Tâm của ḿnh th́ không có cách nào con người thực sự tiến hoá. Trong một nhóm người sống chung mà thực sự giữ được im ắng ( Bằng cách ngồi Thiền là tốt nhất ) th́ đó là những khoảng khắc làm đà cho nhóm bạn hữu đầy ắp năng lượng, cái làm cho cuộ sống trở nên hoà hợp và thịnh vượng hơn.

VII.Kết luận:

Dù bất luận tu một pháp môn nào, chúng ta cũng cần nên Tịnh Khẩu. Bởi có Tịnh Khẩu th́ ta mới quán xét và nhận thấy được nhiều cái mới cái hay đang diễn ra trong ta, v́ từ trước đến nay ta luôn nói không ngưng nghỉ. Có Tịnh Khẩu th́ bước dường tu ḿnh mới tiến xa được và đạt nhiều kết quả trên con đường tu học của ḿnh. kính mong mọi người đều nên áp dụng pháp môn này trong khi tu tập, chắc chắn một điều là sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho mỗi người trong chúng ta.

Nguyện Tam Bảo chứng minh tiếp độ cho toàn thể chúng con. Nguyện xin chư Thiên, Chư Tiên, Chư Nhơn, Chư Phi Nhơn và Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát phổ truyền pháp Môn Tịnh Khẩu cho toàn thể chúng sanh được biết để cùng tu học. Để thế giới sớm chấm dứt chiến tranh và chết chóc.

Nam mô Đầu Đà Đệ Nhất La Hán, Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả, Đại Thanh Văn Tăng.














Sửa lại bởi phoquang : 03 March 2006 lúc 12:02am
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 
saodem
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 January 2006
Nơi cư ngụ: Germany
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 2 of 3: Đă gửi: 03 March 2006 lúc 8:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn saodem

        Kính chào


   saodem xin cám ơn bác PhoQuang đă post bài này cho mọi người tham khảo

Chúc bác vạn sự như ư ,Thân Tâm an lạc



__________________
Đời Mất anh Rồi vui với Ai !
Quay trở về đầu Xem saodem's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi saodem
 
Không Giả
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 15 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2
Msg 3 of 3: Đă gửi: 08 March 2006 lúc 12:40am | Đă lưu IP Trích dẫn Không Giả

Xin gửi tới Quư vị câu thơ của Thầy tôi:
Xuất ngôn phải hiểu phải thông
Thà rằng tịnh khẩu cho thần khí yên

__________________
000000000000000000000000000000
Quay trở về đầu Xem Không Giả's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Không Giả
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.7109 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO