Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 194 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: T́m Hiểu Ư Nghĩa sự Cúng Lạy Theo Đạo Cao Đài Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
phoquang
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 14 November 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 511
Msg 1 of 1: Đă gửi: 29 March 2006 lúc 8:57pm | Đă lưu IP Trích dẫn phoquang

T́m Hiểu Ư Nghĩa sự Cúng Lạy

Lời BBT, dưới đây là bài thuyết tŕnh của HH Quách Hiệp Long tại Thánh Thất Paris, Pháp nhơn ngày cúng Sóc Vọng.
Đề tài rất hữu ích cho mỗi tín hữu Cao Đài cần suy nghiệm để thực hành cho có hiệu lực.

“Các em hăy lo cúng kiến thường !.“

Đức Quan Âm Bồ Tát (TNHT)


Nhà thờ Saint-Joseph ở Montréal được cất trên một ngọn đồi cao. Đường dẫn lên cửa chánh của nhà thờ là một cầu thang bằng xi măng cao chừng 100 bực thềm !. Cầu thang được chia ra làm ba phần. Phần chính giữa,mỗi bực thềm có lót thêm ván bằng cây,đặc biệt dành cho các khách hành hương qú gối đi lên thông thường để tạ ơn hoặc để cầu xin một đặc ân.

Một người trẻ có sức khỏe đi bộ lên cũng phải mất độ hơn 5 phút. Khách hành hương đến viếng nhà thờ thường lái xe đi thẳng lên băi đậu xa. Đạo đệ đă từng chứng kiến thấy một người đàn ông qú đi lên bằng đầu gối từng bực thang để tạ ơn. Cứ mỗi nấc thang, ông cầu nguyện làm dấu, rồi mới nhấc đầu gối bước lên một nấc.Đạo đệ đă xúc động và rất kính trọng sự thành kỉnh và đức tin nơi Thiêng-liêng của Ông !.
Trong h́nh ảnh đó, trong niềm tin và sự thành kỉnh đó, đạo đệ kính mời quí vị cùng đạo đệ,chúng ta hăy t́m hiểu ư nghĩa và lợi ích của sự cúng lạy.

I. Cúng Lạy là ǵ ?

Mỗi Tôn giáo có cách cúng lạy theo nghi thức riêng của tôn giáo đó . Trong Đạo Cao Đài,Đức Chí Tôn có giảng dạy về sự cúng lạy như sau, trích từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển :

-Lạy là ǵ ?
- Là tỏ ra bề ngoài,lễ kỉnh trong ḷng.

-Chấp hai tay lại là tại sao ?
-Tả là Nhựt,hữu là Nguyệt,vị chi Âm Dương. Âm Dương hiệp nhứt phát khởi Càn Khôn,sanh sanh hóa hóa; tức là Đạo.

-Lạy kẻ sống th́ 2 lạy là tại sao ?
-Là nguồn cội của nhơn sanh lưỡng hiệp Âm Dương mà ra. Ấy là Đạo.

-Vong phàm lạy 4 lạy là tại sao ?
-Là v́ hai lạy của phần người; c̣n một lạy Thiên, một lạy Địa.
-Lạy Thần, lạy Thánh th́ 3 lạy là tại sao ?
-Là lạy đấng vào hàng thứ ba của Trời; và cũng chỉ rằng lạy Tinh, Khí, Thần hiệp nhứt. Ấy là Đạo.

-Lạy Tiên, lạy Phật th́ 9 lạy là tại sao ?
-Là lạy 9 Đấng Cửu Thiên Khai Hóa.

-C̣n lạy THẦY mười hai (12) lạy là tại sao ?
-Các con không biết đâu?
-Thập Nhị Khai Thiên là THẦY,Chúa cả Càn Khôn Thế Giới; nắm trọn Thập Nhị Thời thần vào tay. Số 12 là số riêng của THẦY“. (TNHT, 1972, tr.10/11)

Trong phạm vi của bày nầy, chúng ta thử cố gắng t́m hiểu một cách tổng quát ư nghĩa và ích lợi cho người thực hành pháp môn cúng lạy, chớ không đi sâu vào chi tiết các Nghi lễ Đạo Cao Đài vốn đă được hệ thống hóa nghiêm nhặt, trật tự bao gồm cả một kiếp nhơn sinh từ lúc sanh ra, thành người và đến lúc chết (Quan Hôn Tang Tế) ,từ kinh Thế Đạo đến kinh Thiên Đạo; từ Tiểu Đàn đến lễ Đại Đàn,v,v...

Đạo đệ xin trở lại phần định nghĩa sự cúng lạy, bây giờ xét theo quan niệm một người Tây phương. Theo Julien Ries -Giáo Sư Giám Đốc Trung Tâm Lịch Sử các Tôn giáo của Đại học Louvain-la-Neuve (Bỉ - Belgique) (*). Nghi lễ là một hành động do tâm hồn suy nghĩ, do ư-chí ḿnh quyết định và được thân xác ta thực hiện qua lời nói và các động tác. Nó được đặt trong một tập họp linh thiêng gắn liền với kinh nghiệm gián tiếp về siêu nhiên và t́m cách thiết lập sự nối liền với một thực tế vượt ra ngoài thế giới nầy.
Hành động lễ bái luôn luôn gắn liền với một cơ cấu h́nh thức biểu tượng nhờ đó con người vượt qua được h́nh thức biểu tượng đi sang ư nghĩa tinh thần, từ các dấu hiệu bên ngoài đi vào thực thể nội tại.(Un rite est un acte pensé par l’esprit, décidé par la volonté, exécuté par le corps au moyen de paroles et de gestes. ll se place à l’intérieur d’un ensemble hiérophanique (1) lié à l’expérience médiate du surnaturel et cherche à établir un lien avec une réalité qui dépasse ce monde L’acte rituel est toujours lié à une structure symbolique par laquelle l’homme opère le passage du signifiant au signifié,du signe á l’être. (Les Religions Leurs Origines par Julien RIES. FLAMMARION 1993)
(*) Hiérophanie : L’acte de la manifestation du sacré).

Theo định nghĩa trên, chúng ta có thể nói cúng lạy là một phương tiện giúp con người giao cảm được với thế giới vô h́nh, t́m về một thực thể siêu nhiên thiêng liêng mà các giác quan tai,mắt, mũi, lưỡi xúc giác thông thường của con người không thể cảm nhận,hiểu biết được. Nói như thế là chúng ta đă gián tiếp tin nhận rằng có sự hiện hữu của thế giới vô h́nh, của Thượng Đế,của các Đấng Thiêng liêng, của linh hồn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có niềm tin nầy. Cũng có rất nhiều người cho rằng cúng lạy là h́nh thức mê tín, rườm rà làm mất th́ giờ quí báu trong cuộc sống ngày nay mà con người bị nhiều chuyện chi phối,bận rộn đủ thứ. Điều nầy là chúng ta phải xét đến sự cúng lạy có thật sự cần thiết hay không ? Nó có giúp ích ǵ cho người thực hành không ?. Mục đích của sự cúng lạy là ǵ ?,v.v...

II. Cúng lạy có cần thiết hay không ? - Cúng lạy có lợi ích ǵ ?

Ăn chay ,niệm Phật, cúng lạy có làm cho chúng ta đắc Đạo, giải thoát luân hồi sanh tử hay không ?
-Thưa không ! Nhưng muốn được giải thoát luân hồi sanh tử, chúng ta cần phải bắt đầu bằng sự ăn chay, niệm Phật, cúng lạy để ư-thức từ từ tu sửa bản thân; sửa những thói hư,tật xấu như tham, sân,si....; tập làm việc thiện,v.v...nhằm Nội Tâm tu tiến, Ngoại thân đức hạnh là những bước đầu căn bản trong sự tu thân. Điều nầy Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo cũng đă từng dạy :

“Một quyển sách vần a, b, c, không làm cho một học sinh trở nên hàng bác học, nhưng muốn trở nên hàng bác học phải khởi thỉ và trải qua quyển sách vần ấy“.(TGST,1970)

Bây giờ chúng ta hăy xét-xem cúng lạy giúp ích ǵ cho chúng ta trong sự tu thân ? Đạo đệ kính mời quí vị lắng nghe lời dạy của Đức Quan Âm Bồ Tát, trích từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển:

“Các em phải lo cúng kiến thường :
- Một là tập cho Chơn Thần được gần gũi các Đấng Thiêng Liêng cho đặng xán lạn.
- Hai là cầu khẩn với Đại Từ Phụ tha thứ tội t́nh cho các em và cả sanh chúng.
- Ba là có tế lễ th́ Tâm phải có cảm, cảm rồi mới ứng, ứng là lẽ tự nhiên.
- Bốn là Tâm có cảm th́ ḷng bác ái mới mở rộng mà nhứt là khiếu lương tri, lương năng của các em cũng nhờ đó mà lần hồi thành ra mẫn huệ. Các em nhớ à !“.

Trong một bài Thánh Giáo khác, trích từ Thánh Giáo Sưu Tập, Đức Quan Âm Bồ Tát có dạy như sau :

“Tu phải cố trau giồi tâm tính,
Phải trước tiên quyết định tu chi ?
Tụng kinh là để làm ǵ ?
Ăn chay, niệm Phật ích chi cho ḿnh ?

Không phải Phật thiếu kinh thường dụng,
Bảo chúng sanh đem tụng Phật nghe;
Tụng kinh như thể nói vè,
Nghĩa sâu không biết lối lề không thông.

Chẳng khác nào nghe o­ng ṿ ve, u u
Tiếng nhỏ to thỏ thẻ vu vu;
Tụng nhiều mới gọi rằng tu,
Đọc nhiều cho Phật công phu mới nhiều !.

Đó là tu theo chiều mê tín,
Biết bao giờ tâm Thánh mở mang;
Sách kinh là đuốc rọi đàng,
Dạy người học Đạo hành tàng thế nao.

V́ lẽ đó cùng nhau rán hiểu,
Đọc kinh coi Phật biểu làm chi ?
Rán làm ăn ở cho y,
Tánh t́nh cùng những hành vi Phật Trời.

Đọc kinh rồi hiểu lời Phật dạy,
Th́ chớ làm trái lại sách kinh;
Nếu khi ḿnh đă thông minh,
Lăo thông Đạo Pháp xem kinh làm ǵ ?“
***

“C̣n cúng lạy niệm danh chư Phật,
Ở Chùa chiền Tịnh thất thường khi;
Tứ thời bái sám làm chi ?
Niệm danh các Đấng làm ǵ nữa đây ?.
....
Cúng lạy để nghỉ ngơi tâm trí,
Để tịnh ḷng, tịnh ư, tịnh ngôn;
Khép ḿnh dưới bệ Chí Tôn,
Trau giồi tính nết luyện hồn tịnh thanh.

Cúng lạy để tâm lành phát hiện,
Nh́n Phật Tiên trên điện hiền ḥa;
Khởi ḷng bác ái vị tha,
Nh́n chung Thượng Đế là Cha linh hồn.

Nh́n lên trái Càn Khôn thường trụ,
Nhựt Nguyệt cùng tinh tú bao quanh;
Càn Khôn Vũ trụ vận hành,
C̣n ḿnh là một chúng sanh phàm trần.
(TGST,1967)

III. Cúng lạy là một pháp-môn giúp hành giả giảm bớt thân nghiệp, ư nghiệp, khẩu nghiệp, nhăn nghiệp, nhĩ nghiệp.

Trong một ngày, từ lúc sáng thức dậy cho đến tối đi ngủ - ngay cả trong đêm - chúng ta đă nói bao nhiêu lời, đă suy tính bao nhiêu việc, đă làm biết bao nhiêu hành động, đă nghe và thấy biết bao nhiêu điều ? Có lời nói th́ dịu dàng, dễ nghe, dễ cảm...,có tư tưởng th́ hiền lành, có hành động th́ bác ái,vị tha... Và cũng có lời nói thật là xấu xa, sân hận; tư tưởng thật ác độc, ích kỷ ...., hành động rất đê tiện tội lỗi,v,v...

Tất cả những thứ đó, kinh sách nói chúng ta đă gây tạo nhiều nghiệp, nghiệp xấu và nghiệp tốt mà thường thường th́ có lẽ nghiệp xấu nhiều hơn ! Nào là nghiệp thân, nghiệp khẩu, nghiệp nhăn, nghiệp nhĩ, nghiệp ư. Cúng lạy là một pháp môn giúp chúng ta giảm bớt thân nghiệp, ư nghiệp, khẩu nghiệp ,nhăn nghiệp và nhĩ nghiệp, nếu chúng ta có thực tâm thành ư tŕ hành.

Thay v́ chúng ta xem T-V, phim ảnh có thể làm động tâm ḿnh th́ lúc cúng lạy chúng ta chú tâm, định Thần vào Thiên Nhăn hay các đấng Thiêng Liêng. Thay v́ ngồi nói chuyện tầm phào hay đọc tiểu thuyết,v.v...,lúc cúng lạy chúng ta qú gối đọc lời kinh, tiếng Phật, v.v...

Đó cũng là một sự tự kỷ ám thị để lần hồi có được thói quen tốt, tránh làm điều xấu xa, tội lỗi. Nếu chúng ta đă thực hành việc cúng lạy nhiều năm mà thói hư tật xấu vẫn cứ c̣n th́ phải tự xét lại sự thành tâm, thật ḷng của ḿnh trong khi thực hành pháp môn và phải nhẫn nại, cố gắng thêm hơn. Như trên Đức Quan Âm Bồ Tát đă dạy :

“Cúng lạy là để nghỉ ngơi tâm trí;để tịnh ḷng, để tịnh ư, để tịnh ngôn,để trau giồi tánh nết,để luyện hồn tịnh thanh; để tâm lành phát hiện....“.

Ngoài ra đức Di Lạc Thiên Tôn đă giảng dạy rơ ràng như sau :

“Sự lễ bái cúng lạy qú mọp ngoài ư nghĩa trịnh trọng thi lễ với Phật Trời, lại c̣n có ư nghĩa câu thúc thân ḿnh trong sự khó khăn để trừ bớt nghiệp thân. Tịnh khẩu hoặc niệm Phật tụng kinh để trừ bớt nghiệp khẩu. Nhắm mắt tham thiền hoặc ngó ngay vào tượng Phật hoặc ngọn nhang, ngọn đèn lưu ly là để trừ lần nghiệp nhăn. Tham thiền định ư khép chặt không tư tưởng suy nghĩ vẩn vơ phóng túng để trừ lần nghiệp ư.Thiền định không chấp nhận mọi tiếng động vào tai để trừ lần nghiệp nhĩ“. (TGST,69)

IV. Sự cúng lạy giúp chúng ta thực hiện Công Tŕnh, Công Quả và Công Phu.

Trong Đạo Cao Đài, chúng ta thường được nghe nhắc đến Tam Công. Đó là Công tŕnh, Công quả và Công phu. Tại sao lại nói sự cúng lạy giúp chúng ta thực hiện được Công tŕnh, Công quả và Công phu ?

a. Cúng lạy cũng là một cách để luyện “Công Tŕnh“

Thông thường, chúng ta ai cũng có tánh lười biếng. Nếu chúng ta chưa biết sự ích lợi và mục đích của sự cúng lạy và nhất là nếu chúng ta không có hoặc thiếu đức tin chúng ta khó mà chịu qú trước bàn thờ đọc kinh, định Thần, cầu nguyện một lần mỗi ngày, đó là chưa nói đến “Tứ thời công phu“ , tức là bốn lần mỗi ngày như Ơn Trên thường nhắc nhở ! Luyện công tŕnh tức là đào luyện cái ư chí để chiến thắng sự lười biếng, yếu đuối, bạc nhược của tâm hồn, sự dể duôi buông thả hờ hững trong ḷng.
Đó cũng là một phương pháp tập luyện cái dũng lực, tâm bất thối chuyển, cái sức mạnh cường kiện của người tu. Nhà Nho gọi đó là “Quân tử dĩ tự cường bất tức“. Chính cái sự đều đặn, liên tục không mệt mỏi, chán nản, nửa chừng bỏ dở đó là cái sức mạnh vô biên của người quân tử cũng như Trời Đất vần xoay, bốn mùa, năm, tháng, ngày đêm cứ tuần tự vận hành không ngừng nghỉ !.

Chúng ta hăy đọc lại lời dạy của Đức Quan Âm Bồ Tát :

“... Gần đến giờ cúng thời hoặc đi Chùa Thất, nghiệp trần dấy lên nêu đủ lư sự, nào mắc việc nầy bận việc kia, tại bần thần uể oải, hăy cố gắng cương quyết diệt những tư tưởng chủ bại đó,dứt khoát làm liền ư định rồi sẽ được việc ngay. Đó không gọi là Công tŕnh được sao ?“ (TGST,74)

b. Cúng lạy cũng là một cách làm “Công Quả“ là nhờ ở sự cầu nguyện. Trong giờ phút thiêng liêng đó, với tâm thanh tịnh và đức tin chơn chánh,sự cầu nguyện của chúng ta cho tha nhân sẽ vô cùng hiệu năng và hữu ích trong lúc nhơn loại đang tràn ngập sống trong khổ đau ,tham dục, hận thù... Chúng ta hăy tập cầu nguyện cho tha nhân như lời dạy của Đức Quan Âm Bồ Tát:

“Chư hiền đệ muội ! Ai ai cũng thường cầu nguyện Thiêng liêng Trời Phật pḥ hộ cho ḿnh, cho gia đ́nh được an b́nh hạnh phúc nhưng có bao giờ cầu nguyện cho ḿnh có đủ dạ từ bi để chia xẻ, để thông cảm,xử sự với tha nhân như Đức Chí Tôn đối với chư hiền đệ muội không ?“.

Đức Minh Đức Đạo Nhơn có dạy

“Cầu nguyện là công đức vô lượng “ như sau :“V́ sao cầu nguyện được công đức vô lượng ? Đă bàn qua hai chữ Cầu-Nguyện tất phải nói đến công đức để mỗi người đều ư thức đến sự quan trọng của lời cầu nguyện. Theo Phật gia có nói mỗi người đều có Phật Tánh. Phật Tánh hằng tại trong Phật thân (2) là Pháp thân, Hóa thân và Báo thân. Công đức vô lượng sẽ là mầm để khơi ánh huệ đăng cho ba thể Phật ấy. Nên nói rằng :

- Tự tánh bất ly thị công,ứng dụng vô nhiễm thị đức.
- Tự tu tánh thị công,tự tu thân thị đức.
-Niệm niệm vô gián thị công, tâm hành b́nh đẳng thị đức.

Tạm nói nghĩa như vầy :
- Không ĺa tự tánh là công, lúc ứng dụng mà không nhiễm ngoại vật là đức.
- Ḿnh biết tu lấy tánh ḿnh để cho xuất tánh đó là công, ḿnh biết tu thân ḿnh trọn lành đó là đức.
- Niệm niệm không bị xen lẫn thiên lệch loạn động mà không dứt chánh niệm là công, ḷng hằng phẳng lặng xem tất cả đều b́nh đẳng là đức.

Tóm lại, cầu nguyện mà được công đức không lường là do những tác dụng ấy... Ôi lớn lao thay ! Lời cầu nguyện, tâm cầu nguyện. Kiểm điểm lại để mỗi khi nhắc đến hai tiếng cầu nguyện phải liên tưởng ngay đến lư siêu việt và tác dụng uy linh của sự cầu nguyện“ (TGST,74)

c. Cúng lạy cũng là bước đầu của “Công Phu“.

Khi cúng lạy, thân ḿnh quỳ ngay thẳng, nghiêm trang (Giới), mắt chú nh́n Thiên Nhăn hay ngọn đèn Thái Cực (Định),tập cho Chơn Thần được gần gũi các Đấng Thiêng liêng cho đặng xán lạn và khiếu lương năng, lương tri lần hồi thành ra mẫn huệ (Huệ).
Lúc cúng lạy, lúc công phu thiền định là lúc chúng ta đang lo nuôi linh hồn chúng ta, đang rèn luyện tâm ḿnh cho được đến chỗ thanh tịnh như lời dạy thiết tha, đầy sự thương yêu sau đây của THẦY- Đại Từ Phụ.

“CÔNG PHU vốn nguồn sanh mạch cả,
Đức , trí, nhân tiếp họa nên h́nh;
Tứ thời vẹn giữ cao minh,
Nuôi hồn theo nhịp câu kinh tiếng lành.

Giờ phút Thiêng niệm danh Tiên Phật,
Cảm kích ḷng, như khất, như xin;
Như dâng tất cả chân t́nh,
Như nguyền đến cửa Thần Linh thọ truyền.
Nhờ công phu con siêng học Đạo,
Nhờ công phu con bảo toàn căn;
Mới mong sửa đổi tánh hèn,
Mới thâu vọng tưởng, mới tăng an ḥa“.
(Kinh Tam Thừa Chơn Giáo)

V. Làm sao để được ban ơn ?

Thông thường mỗi khi cúng lạy, chúng ta thường cầu xin Ơân Trên một vài điều ǵ ! Việc nầy rất tự nhiên, không có ǵ mặc cảm hay tội lỗi. Theo thiển ư của đạo đệ th́ thấy cần nên khuyến khích cầu nguyện, v́ mỗi khi cầu nguyện phải có đức tin và ḷng thành th́ sự cầu nguyện mới mong được sự ban ơn của Thiêng liêng. Bởi lẽ, theo lời dạy của Đức Quan Âm Bồ Tát :

“có tế lễ th́ tâm phải có cảm, cảm rồi mới ứng, ứng là lẽ tự nhiên“.

Trong khi đạo đệ soạn bài này th́ hay tin Mẹ Teresa - giải thưởng ḥa b́nh Nobel vừa qua đời ! Đạo đệ để ư đến một lời tuyên bố của Mẹ Teresa trong một phóng sự trên TV : ll faut toujours prier car la priere, c’est la foi. Et la foi, c’est l’amour !
(Phải luôn luôn cầu nguyện v́ sự cầu nguyện, chính là đức tin. Và đức tin chính là t́nh thương !)

Tuy nhiên, chúng ta cần ư thức rằng sự ban ân huệ thiêng liêng cũng không thể đi ra ngoài Luật Công B́nh Trời Đất. Bởi Luật Nhân Quả vẫn theo đuổi chúng ta trong ly tấc, không thể sai chạy được ! Chúng ta không thể nào suốt đời chỉ bo bo ích kỷ, lo sống cho bản thân ḿnh hay gia đ́nh ḿnh rồi đến khi tai nạn đến mới cầu xin Trời Phật Chúa cứu cho ! Nhớ lại lời dạy của THẦY trong (Đại Thừa Chơn Giáo) :

Tai Trời đến mới kinh hồn mất vía,
Nhớ lại THẦY; THẦY đă đi đâu !!!

Và Đức Di Lạc Thiên Tôn giảng dạy rất rơ :

“Sự thờ phượng hiến dâng cũng là h́nh thức để thể hiện ḷng tôn kính chớ không phải v́ sự thờ phượng hiến dâng ấy để được độ rỗi an bài và siêu thoát“.(TGST,69).

Và Ngài lại dạy :

“Thiên địa vô tư,Thần minh ám sát. Bất vị tế lễ nhi giáng phước. Bất vị thất lễ nhi giáng họa. Trời đất không riêng cho ai. Thần minh cầm cân công lư soi xét người đời. Không v́ sự cúng tế hiến dâng lễ vật mà cho phước. Không v́ sự không cúng tế hoặc thất lễ mà gieo họa. Sự họa phúc rủi may tốt xấu đến với mọi người là do căn nguyên tội phúc của mỗi người mà thị hiện. Do đó lời thiêng liêng thường dạy mỗi người rán lo tu, cải ác tùng thiện. Thiện nhiều được phước, gặp sự an lành; c̣n ngược lại cải thiện tùng ác, ác sanh điều tội lỗi thất đức th́ tai họa rủi ro sẽ đến với ḿnh không sớm th́ chầy ! “

Luật Công b́nh Thiêng liêng là như thế, tuy nhiên Ơn Trên vẫn có chừa một khoảng trống dành cho những người tu hành hằng ngày có tư tưởng tốt lo cho tha nhân như lời dặn ḍ, nhắc nhở của Đức Đại Tiên Lê Văn Duyệt :
“Nhớ niệm danh trong các Đấng Thiêng Liêng mà tín hữu Cao Đài hằng niệm, sẽ được hộ tŕ khi bịnh hoạn bất kỳ. Nhớ hằng ngày phải để tư tưởng tốt nghĩa là những tư tưởng lành, có lợi ích cho tha nhân th́ sự cầu nguyện mới mong kết quả“(TGST, 68)

IV. Kết luận :
Bài này được góp nhặt từ một số Thánh Giáo soạn ra, đạo đệ xin quí Đạo Trưởng, Đạo Tỷ, chư Hiền Huynh,Hiền Tỷ, Hiền đệ, Hiền Muội bổ túc thêm những ǵ c̣n kém khuyết cho đượïc phong phú và tiến bộ hơn trong tinh thần nghiên cứu giáo lư cầu tiến và t́nh thương đồng đạo,đồng chí hướng hoằng khai Đại Đạo. Đạo đệ xin chấm dứt nơi đây bằng hai câu kệ có thể làm một đề tài mà chúng ta cần nghiên cứu trong tương lai :
“Nhứt cú Di-Đà vô biệt niệm,
Bất lao đàn chỉ đáo tây Phương !“

Xin tạm dịch nghĩa đen :“Một câu Nam Mô A Di Đà Phật (hay Nam Mô Cao Đài Tiên Ông) mà niệm cho đến chỗ vô niệm (3), thanh tịnh th́ chúng ta đến được cơi Tây Phương (Niết Bàn) không mệt nhọc ǵ, dễ cũng như một cái búng tay !“.

Quách Hiệp Long
(Paris, 26/10/97)
------------------------------------------------------------ ---------------------
(2) Pháp thân : thân đạo lư. Cái Chơn thân,cái đạo thể,cái thể của Pháp tánh. Pháp thân của Phật có bốn đức : Thường, Lạc, Ngă,Tịnh (Tứ đức Ba-La-Mật). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo; nó tự nhiên trường tồn không thay đổi dù Phật có ra đời hay không. C̣n cái thân mà Phật mang lấy xuống thế, chịu sự sướng với sự khổ là cái dư nghiệp,tức cái báo thân,cái sanh thân. Cái thân mà Phật dùng phép thần thông biến hóa ra để độ chúng gọi là hóa thân hay thần thông biến hóa thân. Đó là tam thân Phật. Trong một thể tướng của Phật có đủ ba thân : Pháp thân, báo thân và hóa thân.
Pháp thân có đủ 5 phần: 1. Giới, 2. Định, 3. Huệ, 4. Giải thoát, 5. Giải thoát tri kiến. Đó là năm thứ công đức hiệp thành Pháp thân của Phật, Thánh. (Theo Phật Học Tự Điển, Đoàn Trung C̣n 1967)

(3) Thiện tri thức ! Đối với các cảnh, tâm chẳng nhiễm, tâm niệm thường ĺa các cảnh, chẳng bao giờ đối cảnh sanh tâm đó là vô niệm (Kinh Pháp Bửu Đàn) Phẩm Định Huệ.

Quách Hiệp Long
Quay trở về đầu Xem phoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi phoquang
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.2148 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO