Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 284 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: 10 tiêu chuẩn giải đoán phái thiên lương Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tuphasonghanh
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 582
Msg 1 of 203: Đă gửi: 29 June 2010 lúc 1:44am | Đă lưu IP Trích dẫn tuphasonghanh

sách của ông Vũ Tiến Phúc đă viết:

1)xem thế đứng của tam giác : thái tuế - quan phù - bạch hổ có đúng vị trí mệnh tài quan ( kể cả cung thân ) hay ít ra là di phúc phối, xem lư luận âm dương có đúng cách.

2)Xem thế đứng của tam giác Sinh - Vượng - Mộ có vào ba cung mệnh tài quan o? luận về sự phát triển của sứ mệnh

3)Xem thế đứng bộ ba lộc - tướng - ấn có hội nhập 3 cung mệnh tài quan?

4)Xem cấu trúc tương giao của 2 nhóm: tinh đẩu phe thái dương, phe thái âm an bài trên 12 cung số có gay gấn hay ôn ḥa?

5)Xem đại vận thiên không ( trái cựa âm dương) ở thế buộc vào hay cởi ra. Thiên không âm là tự nguyện hy sinh để tâm thường lạc, thiên không dương là oan nghiệt khổ sở, vong thân đau khổ.

6)Xem tam giác thái tuế ở thế uôc ấn th́ chính danh đại sự, phe đường phù là minh danh tiểu sự.

7)Xem hành của cục có thuận lí với chi của tuổi ḿnh để minh xác ṿng thái tuế ṿng tràng sinh có trùng nhau để ở thế phát triển tối hảo?

8)Xem thiên mă vận hành ? Ngũ hành của mă có thuận lư tương sinh với hành mệnh đối với ng thuộc ṿng phá - môn - khách.

9)Xem vị trí tứ hóa là áo gấm ( thuộc thái tuế ) hay cáo mượn oai cọp ( thiên không) ở ṿng sinh vượng mộ hay mộc suy tuyệt

10)Xem h́nh riêu KK -hao sát... có tam hợp ở mẹnh hay ở ách o? nếu có là trúng số ma đưa lối quỷ dẫn đường mà sao trong sổ đoạn trường có tên?


5 câu ở trên th́ đều liên quan đến ṿng thái tuế.
Cháu thắc mắc là vai tṛ của cách cục tinh đẩu tức là thế đứng ṿng chính tinh như tử phủ vũ tướng , sát phá tham... khoa quyền lộc kỵ, lục sát và tuần triệt th́ quan trọng thế nào mà các bác phái thái tuế không đưa vào. Ôm tất cả các tiêu chuẩn của các bác vào cháu o thể giải thích nổi một lá số tại sao chỉ là 1 thầy bói. Đệ nhất cao thủ phái thái tuế lăo thiên đồng cũng đoán sai.


 

Sửa lại bởi Huethien : 29 June 2010 lúc 4:56am
Quay trở về đầu Xem tuphasonghanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tuphasonghanh
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 2 of 203: Đă gửi: 29 June 2010 lúc 4:21am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

TRĂM HOA ĐUA NỞ CÓ G̀ LẠ ĐÂU.

__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 3 of 203: Đă gửi: 29 June 2010 lúc 7:28am | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

Cái ngă của alibaba cũng chỉ là 1 ngôi sao nhỏ tí bay xẹt trên bầu trời mà chẳng ai nhớ đến sự hiện diện vô ư nghĩa của nó .

__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 4 of 203: Đă gửi: 29 June 2010 lúc 8:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

HoaCai01 đă viết:
Cái ngă của alibaba cũng chỉ là 1 ngôi sao nhỏ tí bay xẹt trên bầu trời mà chẳng ai nhớ đến sự hiện diện vô ư nghĩa của nó .

Ấy tiên sinh. Alibaba có bao giờ cho ḿnh là ngôi sao đâu. V́ vậy mà sao to hay sao bé với Alibaba là không quan trọng.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 5 of 203: Đă gửi: 03 July 2010 lúc 9:14am | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung


Theo ư của tôi th́ chia manh múm này là lỗi của Sư Tổ ...Trần Đoàn lăo tiền bối ,

Ông ta đă để lại 1 cỗ máy quá tinh vi và phức tạp với nhiều ṿng và sao xẹt tứ tung .
Lũ con cháu , hậu bối càng về sau càng không thể nắm bắt được tổng thể những ǵ ông ấy đưa ra , thế là chuyện chia ra Phe phái mỗi người hùng cứ mỗi phương , có những Phái chỉ dùng 32 Sao ( Đài phái ), có Phái dùng 18 Sao ( Thập bát Phi Tinh ) , phái th́ dùng Càn khôn quyện Thái Tuế Thập nhị du tinh ( TL, VN ) Giống như Na Tra nhưng thiếu 1 ṿng ! Phái dùng Tứ Hóa Phi tinh ( chỉ 4 sao mà đánh khắp thiên hạ ! heh heh , thiệt là kinh hăi ... ) ,

Thời đại bây giờ là kỷ nguyên của Thế kỷ Hai mươi lẻ , đâu phải thời kỳ đồ sành đồ sứ như ngày xưa ,người ta bây giờ cho mấy con Sao bay xẹt lung tung , kông con nào đứng ỳ 1 chỗ được đâu ! đứng 1 chỗ là ...đói thấy mụ nội , hi hi !

Cũng thể như có 1 ông đại phú gia để lại gia tài mấy ngàn mẫu ruộng , con cháu sau này có ai mà dám quản lư 1 cơ sở mênh mông như vậy ? cứ việc chia nhau làm nhiều mảnh , mỗi người là 1 ông Vua nho nhỏ cũng dư sức hưởng phước 1 đời .

Đă có Thập nhị Thái Tuế và Tứ Hóa phái rồi , Tứ Hóa phái hiện nay là Bang phái nổi nhất trên ..sông hồ , bỡi v́ chỉ có vỏn vẹn 4 ngôi sao , mà có thể luận và nh́n xuyên suốt cuộc đời của từng người , th́ kông kinh hăi làm sao được ... Phái này có lợi điểm là đơn giản , dễ học ( 4 sao mà học kông nổi th́ c̣n làm được việc chi ? ) , nhưng trong cái giản đơn c̣n tàng chứa sự phức tạp mông mênh !!!

Đây là cái chiêu lợi hại của mấy vị Giáo chủ môn phái mới này ,
học tṛ của họ càng học càng thấy ..sợ hăi , v́ thấy càng ngày càng đẻ ra những ..phi vụ rất khác thường , họ có cái cảm giác là sẽ không bao giờ bắt kịp được sư phụ ., he he , thật là tuyệt chiêu ..







Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
vothienkhong
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1807
Msg 6 of 203: Đă gửi: 04 July 2010 lúc 4:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

Nếu tôi hiểu đúng th́ "Ṿng Thái Tuế" cho biết bản chất thật của cá nhân. C̣n 'Tinh đẩu" chỉ h́nh thức bên ngoài.
Muốn hiểu thấu đáo th́ phải biết "Luật nhân quả" của nhà Phật.
Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 7 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 5:38am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

vothienkhong đă viết:
Nếu tôi hiểu đúng th́ "Ṿng Thái Tuế" cho biết bản chất thật của cá nhân. C̣n 'Tinh đẩu" chỉ h́nh thức bên ngoài.
Muốn hiểu thấu đáo th́ phải biết "Luật nhân quả" của nhà Phật.

Bác vothienkhong hiểu theo "lư luận" nào hay là theo "niềm tin" và "nghiệm lư" vậy bác?

Alibaba thấy:

Mệnh Thân gồm dữ liệu tháng, ngày giờ (vấn đề này trứoc kia h́nh như ông Van không đồng ư với ông vuivui và bác VDTT rằng phải có yếu tố năm nữa th́ mới an được Mệnh Thân nhưng thực tế chỉ cần dữ kiện tháng ngày giờ là biết Mệnh Thân, nhớ na ná thế, để alibaba lục lại bài cũ xem thế nào).

Các sao an theo tháng ngày giờ (gồm Chính tinh và các sao theo TNG...) thể hiện bản chất của Mệnh Thân (v́ Mệnh Thân cần dữ liệu tháng ngày giờ, không cần yếu tố năm).

Ṿng thái tuế theo địa chi, yếu tố năm.

Vậy sao nó lại là bản chất thật (căn cứ Mệnh Thân) của cá nhân.

Đôi ḍng thắc mắc, mong được các Bác chỉ giáo.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
vothienkhong
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1807
Msg 8 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 7:53am | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

Những lời trên là qua kinh nghiệm của riêng tôi.Có thể không đúng với nhiều người, nhưng mong các bạn cứ suy nghiệm rồi t́m lẽ đúng sai.
Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
TTKH
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 520
Msg 9 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 11:13am | Đă lưu IP Trích dẫn TTKH

Lập cung Mệnh - Thân chỉ cần tháng và giờ, lập Cục th́ cần năm (an chính tinh th́ cần biết Cục và ngày); những yếu tố chính của lá số là:

- An Mệnh - Thân
- Lập Cục (từ Cục cho ra chính tinh)
- Khởi đại tiểu hạn

Cho nên lá số hoàn chỉnh th́ năm - tháng - ngày - giờ đều quan trọng cả. Song ṿng sao Thái tuế chỉ có ư nghĩa hạn hẹp, cũng bị chi phối bởi nhiều sao khác, ư nghĩa của ṿng sao này cũng như các sao thông thường khác; do đó không thể TÁCH RIÊNG (tức cô lập) ṿng sao nào thành ṿng quyết định nhân cách, tính t́nh được.

Thông thường th́ các sao năm không nổi bật lắm, nhất là năm chi (năm Can quan trọng hơn, cho ra Lộc tồn, Ḱnh - Đà, Khôi - Việt... chẳng hạn).

Rất đồng cảm với bác VTK, vấn đề là chia sẻ quan niệm hoc thuật, nên rất khoan ḥa, đúng sai mọi người cứ suy nghĩ.


Sửa lại bởi TTKH : 05 July 2010 lúc 11:16am


__________________
Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
Quay trở về đầu Xem TTKH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TTKH
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 10 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 4:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung



Khi lá số Tử vi được thành lập , việc đầu tiên và quan trọng nhất là gi ?? Đó là vấn đề Phân ÂM / DƯƠNG . Tại sao cho ṿng TỬ VI đi Nghịch , để cho Ṿng Thiên Phủ đi Thuận ? Đó là do phân ÂM Dương . Sau đó Cung , Mệnh , Cục số , các Tinh tú cũng vậy đều phải được phân Âm Dương hết , ngay cả Vận hành của Đại tiểu nhị Hạn cũng vậy , phải Phân Âm Dương .

Quan niệm xưa cho là Thái cực sinh Lưỡng nghi ( Trời và Đất / Âm và Dương là biểu hiện của Lưỡng Nghi ) , Thái cực ở dạng thể vô h́nh , lúc đó chưa nảy sinh thể Chất , cho nên không bàn đến , chỉ kể từ lúc Vật thể được tạo ra , có h́nh có chất th́ Âm Dương ( Lưỡng Nghi ) là dạng thể bao trùm .

Về Tinh tú phân Âm Dương ,
Ví dụ như Thiên Đồng thuộc Thủy , nhưng là Dương Thủy , Phá quân cũng thuộc Thủy , mà là Âm thủy , sự phân chia này sẽ ảnh hưởng 1 phần đến sự quyết định Vị trí Miếu Hăm của mỗi Sao trên từng Cung về sau .

Đối với trường hợp lệch Âm Dương ( Âm Mệnh cư Dương cung ) th́ phải hiểi là Mệnh nằm chỗ không hợp địa thế ,phải trải qua 1 thời kỳ phấn đấu gian khổ mới có thể nổi bật ( những lá số bác HC đưa ra đa số đều phải trải qua gian truân ..., không phải dựa vào ông cha mà tọa hưởng ), nhưng Lệch Âm Dương không có nghĩa là lá số sẽ hèn mọn suốt đời , nếu như vậy th́ sau này c̣n phân Ngũ Hành và Tinh Tú để làm ǵ ??

Việc phân ÂM / Dương được coi là TỐI TRỌNG v́ nó là BƯỚC ĐẦU trong việc xếp đặt và Hệ thống hóa 1 lá số , cũng tựa như việc Đức Chúa Trời sau khi tạo ra Trời , Đất th́ việc đầu tiên là phân Âm Dương ( Trời và đất / ngày và đêm ),Không nên hiểu từ Tối Trọng là có tính cách độc tôn, quyết định hơn hết thảy sự việc tốt hay xấu trên 1 lá số , gát bỏ cả Ngũ Hành và Tinh Tú , nếu hiểu như vậy có thể rơi vào bế tắc .

Có Bạn hỏi , sau khi Phân Âm Dương , th́ đến việc định lập TỨ TƯỢNG , vậy Tứ Tượng trong Tử vi là ǵ ?

Theo lập luận của riêng tôi , Tứ Tượng chính là các Ṿng sau đây :

1/ Ṿng ĐẾ TINH ( Hay c̣n gọi là Ṿng CHÍNH TINH ) gồm 2 Hệ thống nhỏ là Ṿng Tử vi & ṿng THIÊN PHỦ .

2/ Ṿng BÁC SĨ ( C̣n gọi là ṿng LỘC TỒN )

3/ Ṿng TRÀNG SINH .

4/ Ṿng THÁI TUẾ .

Bốn Ṿng bên trên là tượng trưng của Tứ Tượng trong Tử vi , môn Tử vi có đứng vững và trường tồn hay không phần lớn là nơi Tứ Tượng . Âm Dương là trạng thái vô h́nh , biến hóa theo dạng Khí , tựa như là khí mạch trong thân thể con người , c̣n Tứ Tượng là dạng thể chất được sinh dưỡng từ Khí ( thể ) vừa mới manh nha tượng h́nh , Tứ Tượng trong Tử vi học được chỉ cho cái ǵ ? theo tôi đó là các TINH TÚ ( Hệ thống Tinh tú ),

Điều này cũng thể như các Đấng sáng tạo ra vũ trụ , sau khi sinh Âm Dương ( đại biểu là Mặt Trăng và Mặt Trời ),th́ phân tiếp theo liền đó là hệ thống các v́ Sao vậy !

Tứ Tượng có chỗ đứng khá quan trọng trong Môn Tử vi , nó cũng giống như các con vật cần 4 chân để đứng vững vậy .

Ví như con Voi cần có 4 chân để đứng , một ngày đẹp trời nào đó , có 1 ông Thầy Bói đến bảo :

- Con Voi này đâu cần đến 4 chân , tại sao nó không đứng trên 1 chân , các người thấy không , tại sao con gà, con vịt , con ngỗng ..đều có thể đứng trên 1 chân ( để ngủ )mà con vật này phải cần tới 4 ???

Thế là từ đó Trường phái 1 chân ra đời .




Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
vothienkhong
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1807
Msg 11 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 5:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

ma y cung đă viết
Trích dẫn:
Ví như con Voi cần có 4 chân để đứng , một ngày đẹp trời nào đó , có 1 ông Thầy Bói đến bảo :

- Con Voi này đâu cần đến 4 chân , tại sao nó không đứng trên 1 chân , các người thấy không , tại sao con gà, con vịt , con ngỗng ..đều có thể đứng trên 1 chân ( để ngủ )mà con vật này phải cần tới 4 ???

Thế là từ đó Trường phái 1 chân ra đời .


Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 12 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 8:55pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

ma y cung đă viết:



Theo lập luận của riêng tôi , Tứ Tượng chính là các Ṿng sau đây :

1/ Ṿng ĐẾ TINH ( Hay c̣n gọi là Ṿng CHÍNH TINH ) gồm 2 Hệ thống nhỏ là Ṿng Tử vi & ṿng THIÊN PHỦ .

2/ Ṿng BÁC SĨ ( C̣n gọi là ṿng LỘC TỒN )

3/ Ṿng TRÀNG SINH .

4/ Ṿng THÁI TUẾ .

.............................

Tứ Tượng có chỗ đứng khá quan trọng trong Môn Tử vi , nó cũng giống như các con vật cần 4 chân để đứng vững vậy .

Ví như con Voi cần có 4 chân để đứng , một ngày đẹp trời nào đó , có 1 ông Thầy Bói đến bảo :

- Con Voi này đâu cần đến 4 chân , tại sao nó không đứng trên 1 chân , các người thấy không , tại sao con gà, con vịt , con ngỗng ..đều có thể đứng trên 1 chân ( để ngủ )mà con vật này phải cần tới 4 ???

Thế là từ đó Trường phái 1 chân ra đời .

Hiểu ư của ma y cung tiên sinh, dĩ nhiên bài toán tử vi có nhiều yếu tố đan xen nên chả thể tách riêng để mà phán được. Thực ra vấn đề ở đây là (không biết con voi nó thế nào, lấy ví dụ con người cho nó máu ) là Chân người cũng có chân Phải hay chân Trái, Tay cũng có tay Phải hay tay Trái. Lẽ thường dĩ nhiên ta hiểu Phải mạnh hơn Trái đúng hơn là Thuận bên nào th́ bên ấy Mạnh hơn. Chứ không thể có sự ĐỀU NHAU được.

Điều này dẫn đến mỗi người mỗi ư, Thái tuế MẠNH HƠN Chính tinh và cũng có quan niệm Chính tinh phải là Chính, dĩ nhiên Mạnh hơn Thái tuế.

Tôi cũng đồng ư với TTKH tiên sinh, nói chung những sao Can năm quan trọng, c̣n theo Chi th́ không bằng. Can năm ngoài Lộc tồn, K̀nh ĐÀ, KHôi Việt... c̣n tuỳ theo Can mà chính tinh Hoá...C̣n Chi năm với Thái tuế th́ sao....? Thắc mắc ở chỗ đó?

Nói chung cái nào mạnh hơn cái nào th́ cũng không ảnh hưởng ǵ đến "hoà b́nh thế giới". V́ vậy nên tuỳ nghi sử dụng, dĩ nhiên có lư luận th́ vẫn thích hơn. Thế mới có diễn đàn này cho chúng ta phóng phím giải khát, giải sầu ... giải bức xúc.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 13 of 203: Đă gửi: 05 July 2010 lúc 9:12pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

Một ví dụ về luận cặp Phủ Tướng, hiểu là "phùng phủ khán tướng, phùng tướng khán phủ" và Phủ tướng là quư tinh, cư mệnh dễ phú quư, không phải lo cơm áo. Do là quư tinh nên không sợ tứ sát Ḱnh, Đà, Linh, Hoả lắm, cùng cung hay hội hợp th́ chỉ tăng thêm tính gian xảo. ĐÓ LÀ CÁCH LUẬN CỦA PHÁI CHÍNH TINH (tạm gọi thế).

Nay PHÁI THÁI TUẾ cho đó chỉ là bề ngoài, với cách cục đó mà năm trong ṿng THÁI TUẾ th́ bản chất là "CHÍNH NHÂN QUÂN TỬ" c̣n GIAN XẢO chỉ là BỀ NGOÀI.

Luận theo phái MA Y CUNG thế này không biết có đúng không (có ǵ mong tiên sinh chỉ bảo ): Đây là người có khuynh hướng tốt, muốn lợi cho đời (Thái tuế) nhưng mà là kẻ gian xảo (Phủ tướng + tứ sát). Phải hiểu là cái khuynh hướng, cái mong muốn với cái thực chất ḿnh làm, ḿnh có đựoc và nhận được (từ những hành động của ḿnh, việc làm của ḿnh) là khác nhau. Nên trong trường hợp này, dù tôi muốn "làm lợi cho đời" nhưng hành động và việc làm của tôi là kẻ gian xảo, Vậy Thái tuế trong TH này đóng vai tṛ na ná kẻ "Đạo đức giả". Nó không thể nào làm lay chuyển PHủ tướng + tứ sát (gian xảo).

C̣n bảo Phủ tướng + tứ sát (gian xảo) nếu thêm Thái tuế th́ hết gian xảo, là người tốt, bậc quân tử cũng chả phải là vô lư với Phái Thái tuế.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 14 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 2:12am | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung


Chiều nay có 1 người Bạn phone cho tôi , ông này cho rằng tôi có thể đă sai lầm khi cho nhập chung 2 Ṿng TỬ VI và THIÊN PHỦ , v́ các sách đều cho là 2 ṿng này tách biệt , tại sao tôi v́ lư do ǵ nhập chung làm 1 , có phải là có ư đồ làm tṛn chữ Tứ trong từ TỨ TƯỢNG hay không .
Tôi đă trả lời nhưng kông hiểu Anh ta đă nắm được ư chính hay chưa ,

Vấn đề là như thế này :

Cḥm Bắc đẩu ngoài Tử vi , c̣n 6 sao Liêm đồng vũ dương cơ . Thiên bàn và Địa bàn đều có 12 Cung , mà thực tế cḥm Bắc đẩu chỉ có 6 Sao Chính th́ chắc chắn không thể chia đều cho 12 cung để mỗi Cung có được ít nhất 1 ngôi sao chủ tể của Bản Mệnh để dễ dàng trong việc luận đoán . ( Bắc phái ngoài sao Tử vi cũng dùng 18 Chính Tinh để luận ),

Lư do thứ 2 , nếu đứng từ vị trí Bắc Bán cầu , tức là từ Xích đạo 0 độ cho đến Bắc cực , ban đêm ta có thể nh́n thấy được cḥm Bắc đẩu và Sao Bắc cực tinh ( Tử vi / Polaris ) , nhưng nếu có 1 người nào đó đứng lùi về phía Nam của đường Xích đạo , tức đứng ở vị trí Nam bán cầu th́ không thể thấy được Bắc đẩu .

Bắc đẩu với ư nghĩa là chủ tể vận hành mỗi ngày bắt đầu từ lúc mặt trời mọc để cai quản Thần và người , nhưng tại Nam bán cầu lại không thấy mặt của Tử vi Tinh Quân th́ lấy ǵ cai quản ? Đây là lư do để các Thiên văn gia ngày xưa phải t́m thêm 1 ông Chúa , là kẻ đại diện cho Tử vi vận hành và coi sóc Phương Nam .

Và người ta đă chọn được cḥm THIÊN PHỦ !

Cḥm sao phía Nam này ngoại trừ Thiên Phủ , c̣n có 7 sao , về h́nh dáng th́ cḥm này cũng có 1 Cung ( kiểu như Hành Cung của Vua ) và 1 Cán ( Cán có tác dụng như 1 kim đồng hồ , rất quan trọng trong việc dùng để chỉ định Phương hướng , Cung phận : Tư, Sửu , Dần , Măo ..và Giờ giấc ). Tức về h́nh dáng mà nói th́ đây là 1 cḥm bắc đẩu thu nhỏ ở phía Nam , nên c̣n gọi là Nam Đẩu ,

Như vậy hai cḥm Nam và Bắc đẩu tuy là 2 nhưng thực chất chỉ là một . Điều này cũng giống như Nguyễn Ánh sau khi lên ngôi đă phong cho Lê văn Duyệt làm Tổng Trấn Gia định Thành , coi sóc miền Nam lục Tỉnh , quyền chức c̣n hơn 1 Tiểu Vương gia ( Cao Miên phải cống nạp ), Đất VN lúc đó có 1 Vua và 1 Tiểu Vương , thời Lê Trịnh cũng vậy , nhưng sự liên hệ của họ là 1 tổng thể , thực chất không phải là 2 .

Đây là lư do tại sao có sự việc gom lại 2 ṿng làm 1 .






Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 15 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 4:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung


Anh ALABAMA đưa ra 1 câu thắc mắc rất hay ! Tranh luận qua lại như vậy cuối cùng th́ giữa Thái Tuế và Chính tinh , sao nào Mạnh hơn, cao hơn sao nào ?

Tinh Tú được phân chia theo hệ thống gọi là TINH CẤP có thứ tự như sau :

GIÁP -ẤT - BÍNH -ĐINH -MẬU -KỶ .

GIÁP là cấp cao nhất , tiếp theo là ÁT , đến BÍNH ..cuối Bảng là KỶ cấp .

Trong Bảng này tra thấy :

TỬ VI , TỐI CAO nên không có mặt trên Bảng .
Các CHÍNH TINH từ Thiên Phủ trở xuống đều liệt vào GIÁP cấp .
TẢ , HỮU, LỘC TỒN , K̀NH, ĐÀ ,KHÔI , VIỆT ,TỨ HÓA đều được liệt vào Hạng GIÁP cấp .

THIÊN MĂ, KHỐC , HƯ , LONG , PHƯỢNG ...thuộc ẤT cấp.

Ṿng LỘC TỒN , ngoại trừ LỘC TỒN thuộc về GIÁP cấp tinh , từ BÁC SĨ trở xuống đều thuộc BÍNH cấp .

Nguyên hệ thống ṿng TRÀNG SINH ( kể cả Tràng sinh ) đều thuộc BÍNH cấp .

Ṿng THÁI TUẾ : Riêng THÁI TUẾ   và Nhị ĐỨC ( THIÊN ĐỨC, LONG ĐỨC ) thuộc ĐINH cấp !

Từ THIẾU DƯƠNG .đến BỆNH PHÙ thuộc về chữ MẬU.

Nếu ước tính tương đương với cấp bậc bên Quân đội , ta sẽ được 1 Bảng như sau :

Giáp = Hàng Tướng lănh .
Ất   = cấp TÁ .
Bính = cấp Úy
Đinh = Chuẩn Úy
Mậu = Trung Sĩ
Kỷ   = Binh nh́ , lính ṭ te .

Như vậy THÁI TUẾ thuộc chữ ĐINH , Cấp bậc tương đương với Chuẩn Úy ! Thứ tự c̣n thua ông đại úy Tràng sinh , th́ làm sao nói chuyện ngang hàng với Hàng Tướng lănh ,
nhưng thôi , ai tin cứ tin , nói theo kiểu Anh ALIBABA là hay nhất .









Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
vothienkhong
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1807
Msg 16 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 5:25pm | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

ma y cung đă viết:

Anh ALABAMA đưa ra 1 câu thắc mắc rất hay ! Tranh luận qua lại như vậy cuối cùng th́ giữa Thái Tuế và Chính tinh , sao nào Mạnh hơn, cao hơn sao nào ?

Tinh Tú được phân chia theo hệ thống gọi là TINH CẤP có thứ tự như sau :

GIÁP -ẤT - BÍNH -ĐINH -MẬU -KỶ .

GIÁP là cấp cao nhất , tiếp theo là ÁT , đến BÍNH ..cuối Bảng là KỶ cấp .

Trong Bảng này tra thấy :

TỬ VI , TỐI CAO nên không có mặt trên Bảng .
Các CHÍNH TINH từ Thiên Phủ trở xuống đều liệt vào GIÁP cấp .
TẢ , HỮU, LỘC TỒN , K̀NH, ĐÀ ,KHÔI , VIỆT ,TỨ HÓA đều được liệt vào Hạng GIÁP cấp .

THIÊN MĂ, KHỐC , HƯ , LONG , PHƯỢNG ...thuộc ẤT cấp.

Ṿng LỘC TỒN , ngoại trừ LỘC TỒN thuộc về GIÁP cấp tinh , từ BÁC SĨ trở xuống đều thuộc BÍNH cấp .

Nguyên hệ thống ṿng TRÀNG SINH ( kể cả Tràng sinh ) đều thuộc BÍNH cấp .

Ṿng THÁI TUẾ : Riêng THÁI TUẾ   và Nhị ĐỨC ( THIÊN ĐỨC, LONG ĐỨC ) thuộc ĐINH cấp !

Từ THIẾU DƯƠNG .đến BỆNH PHÙ thuộc về chữ MẬU.

Nếu ước tính tương đương với cấp bậc bên Quân đội , ta sẽ được 1 Bảng như sau :

Giáp = Hàng Tướng lănh .
Ất   = cấp TÁ .
Bính = cấp Úy
Đinh = Chuẩn Úy
Mậu = Trung Sĩ
Kỷ   = Binh nh́ , lính ṭ te .

Như vậy THÁI TUẾ thuộc chữ ĐINH , Cấp bậc tương đương với Chuẩn Úy ! Thứ tự c̣n thua ông đại úy Tràng sinh , th́ làm sao nói chuyện ngang hàng với Hàng Tướng lănh ,
nhưng thôi , ai tin cứ tin , nói theo kiểu Anh ALIBABA là hay nhất .

Anh Ma y cung có thể cho biết dựa vào tiêu chuẩn nào mà người ta chia cấp bậc như trên không ?








Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
TTKH
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 520
Msg 17 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 7:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn TTKH

Nếu tôi không nhầm, đó là cách chia của Trung Châu phái đó anh VTK.

Người VN đọc th́ có thể thắc mắc chỗ này chỗ kia chút, song đại thể th́ thấy cũng tàm tạm.

H́nh như bảng này sách ông Lộc (TV Tổng Hợp) có trích dẫn. Đọc sách của Trung Châu phái thấy họ cũng chia cấp bậc, nhưng tôi kô để ư lắm, có lẽ cũng y vậy.

Riêng bản thân tôi, nếu tính tỉ mỉ th́ có thể khác cách chia trên ít chỗ, chớ phóng túng, đại khái th́ cũng ừ cho qua được.

Vấn đề chưa cần phải ngồi tranh căi so đo nhau về cấp bậc từng sao, mà nói đại thể thôi. Đă đại thể th́ mấy sao năm Chi có tầm vóc quan trọng (cấp hạng sao) không lớn lắm, riêng các sao ṿng Thái tuế th́ khá là thấp bé nhẹ cân, ảnh hưởng lên tổng quan độ đẹp của lá số không lớn, nếu không nói là khá nhạt (trường hợp "giọt nước tràn ly" không kể). Nên tôi nghĩ lấy ṿng Thái tuế để định lá số là đă nhấc mấy sao này lên quá đẳng cấp thực tế của nó. Huống hồ dùng nó để định nhân cách hay thái độ hành xử với đời! V́ cho dù là trung tinh hạng nặng cũng không dễ đến thế.

C̣n việc lấy các sao ngoài ṿng Thái tuế để chứng minh thuyết Thái tuế th́ tôi e là vi phạm phuơng pháp luận. Thí dụ Bộ Tứ Linh (bộ này hay chiếu vào vị trí Thái tuế) tuy đẹp thật nhưng điều đó không có nghĩa là cái đẹp của Thái tuế. Cái đẹp đó nằm ngoài bản thân Thái tuế, chỉ đồng thời mà thôi.

Lư luận th́ rất giản dị: Vợ chồng anh ở cùng 1 nhà (đồng thời, đồng vị trí) nhưng vợ anh tốt không có nghĩa là anh tốt, dù ở chung 1 nhà. Nước Mỹ có 1 người tốt không có nghĩa cả nước Mỹ đều tốt. Cái đẹp của Tứ Linh nên tách biệt là cái đẹp của Tứ Linh, không nên nhập một là vẻ đẹp của Thái tuế. Thiếu duơng tuy đẹp nhưng Thiên không đâu có đẹp?

Tôi nghĩ đó cũng là một bù trừ của Tạo hóa. Người Tứ Linh hưởng được cái đẹp của Tứ Linh th́ phải chịu sự "không tốt mấy" của Thái tuế. Người hưởng cái đẹp của Thiếu duơng th́ phải chịu đựng Thiên không. Tất nhiên cái nào mạnh trội lên th́ chung cục cái đó là chủ đạo. Thiên Không được phát tác th́ cái Không là chính, Thiếu Duơng được phát tác th́ tính Không được hóa giải hoặc đựoc vận vào hướng tích cực của Không.

V́ thế, nếu Tứ Linh có đẹp đến cỡ nào th́ ta nên nêu đích danh là cái đẹp của Tứ Linh, chớ không quy hết cả vào Thái Tuế để nâng hàng sao này từ chỗ thấp lên hàng sao quan yếu để cho ra đời 1 tuyệt chiêu luận.

Cái luẩn quẩn phuơng pháp ở đây là lấy cái đẹp chính nó của Tứ Linh để chứng minh Tứ Linh đẹp, rồi sau đó lại quy nguyên nhân của cái đẹp đó là Thái Tuế, cuối cùng quy nạp lại chứng minh là Thái Tuế phải đẹp (điều không phải ai cũng công nhận và các sách vở - trừ sách của phái Thái Tuế - không nói).




Sửa lại bởi TTKH : 06 July 2010 lúc 7:54pm


__________________
Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
Quay trở về đầu Xem TTKH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TTKH
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 18 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 9:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung


Cách thức luận lư của TTKH rất là đẳng cấp !!!
Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
ma y cung
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 May 2010
Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 492
Msg 19 of 203: Đă gửi: 06 July 2010 lúc 9:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn ma y cung


Anh VOTHIENKHONG ,

Tôi không rơ mấy ông Tiền bối ngày xưa đă dựa trên tiêu chuẩn nào để suy ra cái Bảng đẳng cấp này, cũng t́m thấy nó trong quyển PHI TINH TỬ VI ĐẨU SỐ , nghe tựa như quyển này là 1 trong 3 quyển Tử vi KINH ĐIỂN của Các Phái Đài loan , 2 quyển kia là TỬ VI ĐẨU SỐ TOÀN THƯ và TVDS TOÀN TẬP . TVDS Toàn Thư và Toàn Tập th́ thấy VN cũng có xài , c̣n quyển Phi tinh TVDS th́ cũng không khác 2 quyển kia bao nhiêu ...

Quay trở về đầu Xem ma y cung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ma y cung lần thăm ma y cung's Homepage
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 20 of 203: Đă gửi: 07 July 2010 lúc 5:27am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

TTKH đă viết:
Lập cung Mệnh - Thân chỉ cần tháng và giờ, lập Cục th́ cần năm (an chính tinh th́ cần biết Cục và ngày); những yếu tố chính của lá số là:

- An Mệnh - Thân
- Lập Cục (từ Cục cho ra chính tinh)
- Khởi đại tiểu hạn

Cho nên lá số hoàn chỉnh th́ năm - tháng - ngày - giờ đều quan trọng cả. Song ṿng sao Thái tuế chỉ có ư nghĩa hạn hẹp, cũng bị chi phối bởi nhiều sao khác, ư nghĩa của ṿng sao này cũng như các sao thông thường khác; do đó không thể TÁCH RIÊNG (tức cô lập) ṿng sao nào thành ṿng quyết định nhân cách, tính t́nh được.

Thông thường th́ các sao năm không nổi bật lắm, nhất là năm chi (năm Can quan trọng hơn, cho ra Lộc tồn, Ḱnh - Đà, Khôi - Việt... chẳng hạn).

Rất đồng cảm với bác VTK, vấn đề là chia sẻ quan niệm hoc thuật, nên rất khoan ḥa, đúng sai mọi người cứ suy nghĩ.

Nay lục lại đựoc bài về Chính tinh, bài trong chủ đề "Tứ hoá quân b́nh lực lương Chính tinh" của bạn Joy2Us. Các bạn có thể t́m trong diễn đàn cũ đọc lại từ đàu đến cuối. Ở đây Alibaba chỉ trích lại ư kiến của BÁc VDTT và ngài Van Helsing ...

Theo cách an th́ Chi năm - Thái Tuế - Mệnh Thân không có được sự liên hệ như Tháng ngày giờ- Các sao Tháng ngày giờ (mà Chính tinh th́ chỉ cần Tháng ngày giờ)- Mệnh Thân. Nên Không hiểu sao Thái tuế lại ảnh hưởng Mệnh Thân mạnh như thế? (Chúng ta thường thấy cung Mệnh Thân là 2 cung quan trọng chi phối lá số).

Đây là quan điểm của các bài viết... về 14chính tinh chỉ cần Tháng ngày giờ...

Joy2Us đă viết:

...Như bác đă nếu ra chính tinh quan trọng v́ cần 4 yếu tố Năm, Tháng, Ngày, Giờ. Như vậy Tứ Hóa bắt buộc phải quan trong hơn v́ cần đến 5 yếu tố (chính tinh + thiên can)...



H́nh như tôi có viết đâu đó là chính tinh cần 4 yếu tố năm tháng ngày giờ. Thực ra điều này không đúng hẳn (Sau này tôi có sửa sai, nhưng chẳng phải ai cũng đă đọc qua lời sửa sai của tôi. Cái nguy hiểm của sự lầm lẫn là vậy, ḿnh thấy ra th́ đă muộn. Cái sai lầm đă tản ra bốn phương rồi).

Xét cùng lư th́ chính tinh chỉ dùng tháng (can và chi), ngày, giờ thôi, không dính líu đến năm. Cách định chính tinh trong sách vở có vẻ dùng đến can năm chỉ v́ can tháng cứ 5 năm lại tuần hoàn nên các sách dùng can năm cho tiện.

Theo chủ trương cơ bản của tôi (có tŕnh bày rải rác trong loạt bài "Thuyết Tạ Phồn Trị về nguồn gốc của chính tinh và tứ Hóa") th́ nền tảng của bài toán Tử Vi là chính tinh và tứ Hóa. Sau khi định xong cái nền này rồi th́ phải thêm các sao c̣n lại (Xương Khúc Tả Hữu Không Kiếp H́nh Riêu Quang Quư Thai Cáo Thiên Địa Giải và khoảng 80 thần sát thuộc can năm, chi năm) cho thỏa đ̣i hỏi quân b́nh của âm dương.

Vài ḍng chia sẻ. Chúc bạn vững tiến.

Van Helsing

Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng vẫn không hiểu rơ ư ông VDTT viết ở đoạn này!!!

Can tháng th́ đúng là 5 năm = 60 tháng th́ trở lại như cũ, nhưng điều này đâu nói lên rằng : chính tinh chỉ dùng tháng (can và chi), ngày, giờ thôi, không dính líu đến năm.

 

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ để minh chứng, giả sử ông X sinh tháng 11- tư, ngày 05 giờ Dần, ta thử loại bỏ năm ra và an 14 chính tinh cho lá số này có được không ???

 

Nguyên ủy đặt tên cho tháng chỉ là tư, sửu, dần … mà thôi, điều này có ghi rất rơ ràng trong Lịch Thư, sau đó người xưa thấy bất tiện ở chỗ là cứ 12 năm sau th́ lại lập lại tên cũ ( ví dụ nói tháng tư th́ 12 tháng sau lại trờ lại là tư nên không biết là tháng tư nào, của năm nào, không thể phân biệt được). Sau đó phối 10 Can vào 12 Chi th́ kèm theo quy tắc NGũ DầN để quy định Can tháng theo Can năm (*), ví dụ nói tháng 11 – Nhâm Tư th́ suy ngay ra là tháng tư đó của năm Nhâm Dần; tháng 10-Ất Hợi là của năm Giáp Tư v.v… Tóm lại Can của Tháng có được là phải dùng quy tắc NGũ DầN suy ra từ Can Năm chứ không phải mặc định là Can của tháng có trước .

Cũng chính v́ quy định Can tháng theo Can năm nên mới nói là năm là vua, tháng là tể tướng, ban hành và thực thi lệnh của vua.

========================================

Chủ đề này có nhiều ư mới hay qúa

 

Để an 14 chính tinh ta phải trải qua các bước thứ tự sau đây:

 

Bước 1 : Xác định vị trí cung Mệnh phải dùng Tháng + Giờ

 

Bước 2 : Xác định Cục : Dựa vị trí cung Mệnh (tức là có yếu tố tháng + giờ ) + Can Năm sinh à Cục số .

 

Bước 3: Dựa vào Cục số + Ngày sinh à vị trí cũa 14 Chính tinh.

 

Như vậy tổng kết lại ta thấy hội đủ 4 yếu tố :

-         Tháng

-         Giờ

-         Can Năm sinh

-         Ngày sinh

 

Để xác định vị trí 14 chính tinh.

 

VDTT

 

Xin giải thích ngay, v́ đây là một hiểu lầm mà chính tôi cứ khư khư ôm lấy mấy chục năm trời. Đưa ngay thí dụ thực cho dễ hiểu.

Giả như bây giờ là tháng Ất Tỵ (tháng 4 ta năm nay), ta ghi xuống tháng Ất Tỵ rồi từ đó cứ theo lục thập hoa giáp mà ghi tháng xuống. Hai mươi sáu tháng sau chẳng hạn có đứa bé ra đời, tất nhiên tháng phải là Ất Tỵ + 26 tháng = tháng Tân Mùi. Ta dùng tháng Tân Mùi vẽ ra bản đồ 12 tháng tất được can của các cung như sau: Bính Dần, Đinh Măo, Mậu Th́n, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ, Tân Mùi, v.v... Sau đó dùng thêm giờ sinh, định cung mệnh rồi xem can chi mà định cục, biết cục rồi dùng ngày sinh là định được vị trí 14 chính tinh. Chú ư rằng trong thủ tục tính toán này ta hoàn toàn không cần biết lúc ấy là năm nào. Bởi vậy tôi mới nói chính tinh chỉ dựa vào tháng ngày giờ mà thôi.

Sở dĩ ta tưởng là muốn định chính tinh tinh phải cần năm là v́ bước đầu của việc định chính tinh là định can chi của một cung (cung mệnh), mà can của cung này lại có thể tính được từ can năm. Như trên đă chứng minh, việc dùng can năm không phải là một cần thiết toán học mà chỉ là một quy ước tiện lợi thôi.

Hy vọng mọi việc đă rơ ràng.

 

Van Helsing

 

Ông bạn nói  đúng, tôi nói không bao quát đủ, nay nói lại.

 

1/ Bất kỳ năm nào có can Đinh hay Nhâm th́ tháng Dần và Tư đều là Nhâm Dần và Nhâm Tư.

 

Ví dụ trên (tháng nhâm dần suy ra năm nhâm tư)tôi dùng chỉ là một trong các trường hợp tổng quát như trên

 

2/Tôi vẫn bảo lưu ư : An 14 chính tinh phải dùng đủ 4 yếu tố :

-         Tháng

-         Giờ

-         Can Năm sinh

-         Ngày sinh

DuongTuong

 

tubinh_giagia đă viết:


Nhưng mà vầy: Thật ra, chuyện mà VDTT cho là
hiểu lầm không phải là thật hiểu lầm ǵ đâu; v́ nếu như VDTT kiên quyết cho là thủ tục tính toán cho cung An Mệnh của lá số Tử Vi để an 14 chính tinh là không cần biết lúc ấy năm nào – th́ câu vấn nạn sẽ là:



Khi nào THÁNG 4 Tỵ th́ có Can là ẤT mà không phải Đinh, Kỷ, Tân, Quư v.v… ????


Khi xưa, có thuyết – cho tháng Tí là tháng đầu tiên và họ dùng can Giáp và chi Tí để đại diện và cũng là Can-Chi khởi đầu của Lục Thập Hoa Giáp và kế nào Ngày đầu tiên cũng là Giáp-Tí … rồi họ dựng lên Tứ Trụ Can-Chi đều là Giáp-Tí cả để minh họa cho Năm, Tháng, Ngày, Giờ đầu tiên ….


Tubinh_giagia



Trên là cách thông thường đi từ Năm , Tháng , Ngày , Giờ . Nếu đi từ chi tiết Giờ , Ngày , Tháng , Năm th́ rơ là vấn nạn trên không c̣n nữa !

Bởi suy ra :

Khi tháng 4 có can là Ất th́ năm đó sẽ được định là năm Đinh, Nhâm (hoặc ngược lại theo cách thông thường ) .


Nói cách khác :

Khi tháng 4 không biết can ǵ th́ cũng không thể định được Can năm (hoặc ngược lại theo cách thông thường ).


Lập một lá số Tử Vi đúng là phải đủ Năm , Tháng , Ngày , Giờ sinh . Nhưng an 14 chính tinh không hẳn có yếu tố "Năm " can dự vào - đúng như anh VDTT đă nêu .

Ít lời loạn bàn .

 

VDTT

 

Tôi xin phép dùng thí dụ toán học.

Khi ta giải một phương tŕnh vi phân với biến số là thời gian ta phải làm hai việc, một là định "dạng" của lời giải, hai là định điều kiện ban đầu của lời giải. Ấy bởi v́ cùng "dạng" có rất nhiều lời giải, tùy điều kiện ban đầu khác nhau, tiếng Anh gọi là "form" (dạng) và "initial conditions" (điều kiện ban đầu).

Tại sao tháng Ất Tỵ là tháng Ất Tỵ mà không phải là tháng Mậu Dần, Kỷ Dậu chẳng hạn th́ lại là một câu hỏi hóc búa khác của mệnh lư, nhưng nó thuộc phạm trù của "điều kiện ban đầu", ở đây tôi chỉ luận vấn đề "dạng" (chu kỳ lục thập Giáp Tư) sau khi ghi nhận điều kiện ban đầu.

Ngành toán ứng dụng (applied mathematics) có một nguyên lư chỉ nam "Initial conditions and boundary conditions come from nature" (điều kiện ban đầu -và điều kiện ngoại vi- đến từ thiên nhiên). Con người chỉ ghi nhận các điều kiện này thôi, ghi nhận đúng th́ bài giải ứng, ghi nhận sai th́ bài giải không ứng. Luyện cách nh́n ra các điều kiện ban đầu quen thuộc (do thiên nhiên định đoạt) là một phần quan trọng trong chương tŕnh huấn luyện các sinh viên thuộc ban toán ứng dụng. C̣n như thắc mắc muốn biết tại sao điều kiện ban đầu hoặc ngoại vi lại như thế th́ phải hỏi ông trời.

Người ta tin rằng xưa đă có một thời điểm được chọn làm năm Giáp Tí, tháng Giáp Tí (khi c̣n bắt đầu năm bằng tháng Tí), ngày Giáp Tí, giờ Giáp Tí. Đây là điều kiện ban đầu. Tại sao người xưa lại đặt ra điều kiện ban đầu như thế, bằng lư do ǵ? Có thể t́nh cờ, có thể trời xui khiến. Nhưng điểm chính là, nếu những điều kiện này không ứng th́ ta đă không có các khoa như Tử B́nh, Tử Vi, bói lục hào để mà đặt vấn đề như hôm nay.

Nên hỏi tại sao tháng 4 ta năm nay có can Ất chi Tỵ mà không phải can chi khác tôi e cũng như hỏi tại sao trái đất lại có sự sống vậy. Có rất nhiều cách trả lời, tùy ư tùy duyên. Nhưng một khi công nhận tháng 4 năm nay là Ất Tỵ (và coi nó như một loại điều kiện ban đầu) th́ chẳng cần biết đến năm mà cứ xử dụng luật tuần hoàn của lục thập Giáp Tí là đủ tính ra vị trí của 14 chính tinh.

Có người sẽ hỏi: "Thế c̣n vấn đề tháng nhuận, không dùng năm làm sao tính ra?" Thực ra bài toán tháng nhuận cũng chẳng liên hệ ǵ đến năm. Chỉ cần biết rằng chu kỳ lục thập hoa giáp gồm hai chu kỳ 10 và 12 gộp lại, rồi dựa theo các hiện tượng thiên văn phối hợp giữa ảnh hưởng của mặt trời và mặt trăng là tính được khi nào phải có tháng nhuận.

Vài ḍng chia sẻ.

DuongTuong

 

Với ít loạn bàn mà TBGG phải cất công gơ nhiều vậy làm DT rất cảm kích . Thật t́nh DT chỉ thử ngược đường thời gian từ nhỏ đến lớn thay v́ từ lớn đến nhỏ xem sao , ư nghĩ rất đơn giản nên khi viết thành cô đọng khiến TBGG có đôi chút lệch sang vấn đề sâu xa hơn là t́m về căn nguyên - điều mà DT không dám nghĩ bàn tới .


DT viết : Trên là cách thông thường đi từ Năm , Tháng , Ngày , Giờ . Nếu đi từ chi tiết Giờ , Ngày , Tháng , Năm th́ rơ là vấn nạn trên không c̣n nữa !

TBGG lưu ư cho các dấu phẩy giữa các chữ (Năm, Tháng , Ngày ,giờ) , ư DT là khi có dữ kiện Năm , dữ kiện Tháng ,có ngày , có giờ [ chứ không phải từ Năm QUA Tháng QUA Ngày ... (nếu qua th́ DT đă dùng dấu " --> " hoặc chữ "đến" rồi )] th́ mới an được 14 chính tinh theo cách thông thường . Cái che mờ ngay đây là dữ kiện Năm bắt đầu trước khiến ta cứ nghĩ có Năm mới có được Tháng . . . , nên nghĩ phải có đủ Năm-Tháng-Ngày-Giờ mới an được 14 chính tinh .


C̣n như ngược lại đi từ chi tiết có giờ, có ngày, có Tháng (và tất nhiên rơ nạp âm) , đến đây nếu ta ngưng lại th́ vẫn đủ điều kiện để định 14 chính tinh rồi .


Vấn nạn trên không c̣n nữa, ư là vấn nạn Tháng (Tỵ) bị dữ kiện năm ... bắt bí khi làm "cái thủ tục an 14 chính tinh " ; chứ DT nào dám đ̣i giải vấn nạn về "Căn nguyên thời gian " ! Mà rớ tới zụ này th́ xin mượn bài hát


"Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ
Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao . . ."

( . . . th́ sức mấy DT kham cho nổi !)

Về việc : Khi tháng 4 không biết can ǵ th́ cũng không thể định được Can năm (hoặc ngược lại theo cách thông thường ).
th́ có nghĩa là Can của THÁNG và NĂM phải nương nhau mới thành lập được. (Chấm hết)

Hơn thế nữa , mọi việc trên đời đều tương thông nhau chứ không riêng về Tháng , Năm . Nhưng tương thông không hoàn toàn có nghĩa phải phụ thuộc vào nhau . Xin TBGG lưu ư cho chữ " HOẶC " câu trên , DT viết nhằm biểu hiện sự độc lập của mỗi dữ kiện (Thay v́ chữ VÀ- phải phụ thuộc kết hợp nhau mới thành ) .


Thiển nghĩ, trong lá số Tử Vi nếu có dữ kiện sao nào được cấu thành bởi 4 yếu tố năm tháng ngày giờ đầy đủ th́ tự nó đă hoàn hảo rồi, không nhất thiết phải có các sao khác thêm vào nữa . Tuy nhiên, cái ǵ hoàn hảo là đồng nghĩa với cái chết tức nó không c̣n chỗ bổ sung cũng như tương tác đối đăi cái nào khác (v́ nó vốn đă hoàn hảo ) . 14 chính tinh cũng vậy, nếu nó hiện hữu từ các yếu tố trọn vẹn th́ có cần thiết phải bổ sung các sao khác không ??? (Điển h́nh nhất là bộ Tứ Hóa cận thân nhất được định bởi can năm !) .

 

VDTT

 

Tôi thấy ông DuongTuong đưa ra một điểm rất hay (khởi từ giờ, rồi sang ngày, tháng, năm thay v́ ngược lại) nên muốn dựa vào đó mà khai triển một vài ư.

Hăy giả sử ta là một quan sát viên tập tành nghiên cứu khoa học, khi xét thời gian khởi điểm tự nhiên nhất tất nhiên là giờ. Ta sẽ thấy giờ có tính tuần hoàn, nghĩa là sau một số giờ th́ hoàn cảnh chung quanh ta có vẻ lập lại(tại sao lại dùng con số 12 để đếm giờ là vấn đề khác sẽ không bàn ở đây). Ta lấy chu kỳ lập lại đó (12 giờ) làm đơn vị kế tiếp gọi là "ngày" VÀ COI TRỌNG ẢNH HƯỞNG CỦA MẶT TRĂNG th́ sẽ thấy cứ 29 hoặc 30 ngày đơn vị ấy cũng lập lại. Lấy chu kỳ lập lại đó (29 hoặc 30 ngày) làm một đơn vị mới gọi là "tháng" th́ sẽ thấy đơn vị này cũng lập lại mỗi 12 hoặc 13 tháng. Cuối cùng ta lấy chu kỳ lập lại đó (12 hoặc 13 tháng) làm một đơn vị mới gọi là "năm".

-Ta có thể thấy sự tương đồng và khác biệt giữa các giờ (Thí dụ: giờ Tư khác giờ Dần cùng ngày nhưng giống giờ Tư hôm sau) nên dễ dàng cảm nhận được rằng giờ có tính tuần hoàn.
-Tương tự ta có thể thấy sự tương đồng và khác biệt giữa các ngày trong tháng (ngày 30 không trăng khác ngày rằm trăng tṛn nhưng giống ngày 30 tháng sau) nên cũng dễ dàng cảm nhận được rằng ngày có tính tuần hoàn.
-Tương tự có thể thấy sự tương đồng và khác biệt giữa các tháng trong năm (tháng giêng khác tháng 6, nhưng giống tháng giêng năm sau) nên cũng dễ dàng cảm nhận được rằng tháng có tính tuần hoàn.

(C̣n các trường hợp như giờ Tư mùa đông khác giờ Tư mùa hạ chẳng hạn th́ dễ dàng giải thích bằng luật phối hợp hiện tương của khoa học.)

Nhưng khi sang năm th́ ta chẳng thấy tính tuần hoàn ở đâu cả, vậy th́ lấy lư do ǵ để bảo rằng năm có Tí Sửu Dần Măo..., có Giáp Ất Bính Đinh...?

Vậy th́ đến "năm" hiện tượng chu kỳ có vẻ đă chấm dứt. Nhưng có thật là chấm dứt không? Đây là một điểm lư thú, có thể nói là một vấn nạn lớn của Tử Vi. Về cách giải quyết vấn nạn ấy tôi xin bàn trong một dịp khác, ở đây chỉ đưa các dữ kiện trên để kết luận rằng xét từ nền tảng tuần hoàn th́ "năm" khác hẳn "tháng", "ngày", "giờ". Nói cách khác, nếu phân nhóm th́ "tháng", "ngày", "giờ" có thể bỏ vào chung nhóm, riêng "năm" phải tách riêng hẳn ra.

Đi một bước xa hơn, xét trên lư tuần hoàn ta có thể coi "tháng", "ngày", "giờ" là một lực lượng, đối đăi lại lực lượng "năm".

Xử dụng những điểm kể trên, tôi mượn thêm lư tam tài để đặt ra "luận án Tử Vi" sau đây:
-Năm gồm có thiên can đại biểu tài "thiên", địa chi đại biểu tài "Địa".
-Tháng, ngày, giờ gộp lại tạo thành tài "nhân".

Áp dụng thực tế, phải phân các sao làm hai lực lượng. Tất cả các sao năm (can, chi) đều thuộc tài thiên địa, ứng với cái mệnh mà trời đất áp đặt lên con người. Tất cả các sao dính líu đến ngày tháng năm đều thuộc tài "nhân", ứng với những yếu tố phản ảnh con người (tức chủ nhân ông của lá số).

(c̣n dài, nếu có thời gian sẽ viết tiếp)

----------------------

 

Các bạn đọc lại cho vui. Rồi mỗi người tự nh́n nhận.

 

TB: Xin đừng hiểu nhầm là cố gắng làm rơ vấn đề thay v́ là cố chấp. Nếu có thể th́ mọi chuyện nên rơ dàng là tốt nhất. C̣n thu nhận thế nào th́ tuỳ mỗi người. Nếu không bàn bạc (dưới góc nh́n nào đó gọi là là cố chấp) th́ diễn đàn lập ra để làm ǵ? Nếu chỉ đề khen nhau, tung hô nhau th́ chán chết...V́ vậy mà hội viên nào có ư tưởng muốn chia sẻ hay có sự bất đồng nào xin cứ tự nhiên phóng phím, như thế diễn đàn mới vui (nhưng miễn là lịch sự và có tính xây dựng).



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 

Trang of 11 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.1563 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO