Tác giả |
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 41 of 51: Đă gửi: 26 February 2011 lúc 3:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn Đaicoviet đă cho biết thêm những thông tin.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đaicoviet Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 42 of 51: Đă gửi: 27 February 2011 lúc 10:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Không có ǵ đâụ Tôi nghĩ đó là con đường mà Văn Vương đă đị Bên trong vẩn c̣n ẩn nguyên lư chưa khai phá ở tầng lớp sâu hơn (hidden layer). Cứ từ từ rồi nó cũng hé lộ
Sửa lại bởi Đaicoviet : 27 February 2011 lúc 10:56pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 43 of 51: Đă gửi: 13 March 2011 lúc 11:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dịch - quẻ Cổ - Lời quẻ nói: "Tiên Giáp tam nhật, hậu Giáp tam nhật"
Khi
xưa, ta c̣n mỏng manh th́ hiểu rằng, trước can Giáp 3 ngày là can Bính,
sau can Giáp ba ngày là can Quư. Rồi ta liền trở thành Giám đốc tự
phong, và lập ngôn rằng: đây chẳng qua là nói về Chính ấn - Thực thần mà
thôi. Thật là sai lầm tai hại khi tự phong ḿnh làm Giám đốc, phải
chăng là sự thèm khát Hóa quyền !
Nay, ta có thêm chút tuổi, th́
mới tự ngộ được rằng, Dịch nói "tiên - hậu" là chỉ về "ngôi thứ", hóa ra
trước can Giáp 3 ngày là can Đinh, sau can Giáp ba ngày là can Tân.
Can
Giáp đứng ở đầu 10 can, là đầu mối của mọi sự mọi việc, của vạn vật
trong trời đất. Ư nghĩa đầu tiên mà ta phải hiểu, đó là "có cuối ắt có
đầu". Khi xưa, ngài Tiêu Diên Thọ lập thuyết, ông đề xuất Giáp chính là
mặt Trời, khi phối ứng với Đất, mà thấy được đầu mối là từ Giáp Tư.
Ngài
Tiêu Diên Thọ nhận thấy rằng, Giáp Tư theo với hào Sơ quẻ Càn th́
"tiềm" th́ "ẩn", ứng hợp với hào Sơ quẻ Càn là hào Tứ quẻ Khôn, th́ là
"thắt" là "khóa". Ông hiểu rằng, đă là "tiềm", đă là "ẩn", th́ ngài gọi
là "độn Giáp"; đă là "thắt", đă là "khóa", th́ ngài gọi là "độn Nhâm".
Ngài
tuân thủ theo những ǵ mà Dịch đă quy định, đó chính là quẻ Tốn. Lời
hào Ngũ quẻ Tốn nói: "Tiên Canh tam nhật, hậu Canh tam nhật, cát", họ
Tiêu đă đề xuất: lấy can Canh để tượng trưng cho sự "canh cải", "biến
canh", để chỉ về sự thay đổi vậy. Nhưng trước Canh ba ngày là can Quư,
sau Canh ba ngày là can Đinh, họ Tiêu nhận thấy sự trùng lập của can
Giáp và Canh đều ở ngôi vị can Đinh. Khi Giáp thống lĩnh dẫn đầu, th́
can Đinh ở ngôi vị số 4, Ông thấy thật khó hiểu ???
Căn cứ vào Lời quẻ Cổ, cùng với Lời hào Ngũ quẻ Tốn, họ Tiêu đề xuất và xây dựng thuyết về can Giáp: "có cuối ắt có đầu", và từ can Canh: "không có đầu mà lại có cuối".
Lời quẻ Phục nói: "thất nhật lai phục", rồi Lời hào Nhị quẻ Chấn nói: "thất nhật đắc"
Ta chưa hiểu Ông sẽ xây dựng học thuyết cho ḿnh như thế nào !
Uyên Hà
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 44 of 51: Đă gửi: 15 March 2011 lúc 9:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
乾元用九,乃見 天 則, 天下治也 。
Kiền nguyên dụng cửu, năi kiến thiên-tắc, thiên-hạ trị dă.
Trong Đạo Càn Khôn mà biết dùng hào dương, th́ thấy được phép tắc của trời, thời b́nh trị được thiên hạ.
Dịch viết: "Trời 1 đất 2, trời 3 đất 4, trời 5 đất 6, trời 7 đất 8, trời 9 đất 10"
Tiêu Lâm trực nhật - Tiêu Diên Thọ nói: "Giáp 1 Ất 2, Giáp 3 Đinh 4, Giáp 5 Kỷ 6, Giáp 7 Tân 8, Giáp 9 Quư 10".
Họ Tiêu lại nói: "Ất 1 Giáp 2, Ất 3 Bính 4, Ất 5 Mậu 6, Ất 7 Canh 8, Ất 9 Nhâm 10"
Dịch - quẻ Lâm - Lời quẻ nói: "Chí vu bát nguyệt hữu hung".
Ngài Tiêu Diên Thọ bảo rằng: từ cung Hợi - Tư - Sửu - Dần, quái Khôn đi ra mà làm chủ bên ngoài. Từ cung Tị - Ngọ - Mùi - Thân, th́ quái Càn làm chủ bên ngoài. Cung Măo - Tuất hai quái Chấn - Cấn làm chủ bên ngoài. Cung Th́n - Dậu th́ quái Đoài làm chủ cung Th́n ở bên ngoài - quái Tốn làm chủ cung Dậu ở bên ngoài. Cha th́ làm chủ 4 cung bên ngoài, Mẹ cũng làm chủ 4 cung bên ngoài, con cả và con út, mỗi đứa đều được làm chủ một cung, vậy c̣n hai con Khảm Ly th́ giao cho chúng làm chủ cung nào đây ? Nay Dịch lại viết: "chí vu bát nguyệt hữu hung" là nghĩa làm sao ? Hào Sơ quẻ Càn th́ "tiềm" th́ "ẩn", hào Tứ quẻ Khôn th́ "thắt" th́ "khóa". Học tṛ Kinh Pḥng hỏi thầy Tiêu Diên Thọ: "Vây th́ Lục hư theo với Lục Giáp như thế nào ?" Thầy Tiêu Diên Thọ giảng rằng: "Lấy Sơ - Tứ định lệ cho Lục tử mà ứng Lục hư. Theo đó th́ Giáp Tư - Giáp Ngọ phối Sơ - Tứ hai quẻ Chấn - Tốn, Giáp Th́n - Giáp Tuất phối Sơ - Tứ hai quẻ Khảm - Ly. Giáp Thân - Giáp Dần phối Sơ - Tứ hai quẻ Cấn - Đoài".
Nay ta theo để khảo tập vậy.
Uyên Hà
Sửa lại bởi Uyên Hà : 15 March 2011 lúc 10:22pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 45 of 51: Đă gửi: 18 March 2011 lúc 8:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Uyên Hà đă viết:
Dịch - quẻ Lâm - Lời quẻ nói: "Chí vu bát nguyệt hữu hung".
Ngài Tiêu Diên Thọ bảo rằng: từ cung Hợi - Tư - Sửu - Dần, quái Khôn đi ra mà làm chủ bên ngoài. Từ cung Tị - Ngọ - Mùi - Thân, th́ quái Càn làm chủ bên ngoài. Cung Măo - Tuất hai quái Chấn - Cấn làm chủ bên ngoài. Cung Th́n - Dậu th́ quái Đoài làm chủ cung Th́n ở bên ngoài - quái Tốn làm chủ cung Dậu ở bên ngoài. Cha th́ làm chủ 4 cung bên ngoài, Mẹ cũng làm chủ 4 cung bên ngoài, con cả và con út, mỗi đứa đều được làm chủ một cung, vậy c̣n hai con Khảm Ly th́ giao cho chúng làm chủ cung nào đây ? Nay Dịch lại viết: "chí vu bát nguyệt hữu hung" là nghĩa làm sao ?
|
|
|
Hơn 1000 năm sau, thời Bắc Tống ngài Thiệu Ung khi nghiên cứu 12 quẻ
Bích của Tiêu Diên Thọ và Mạnh Hỷ đă xây dựng nên, Ông nói:
-
Con trai út theo Mẹ mà phối với Thái âm, con gái út theo Cha mà phối với
Thái dương, Con trai cả theo với Trung nữ mà phối với Thiếu dương, Con
gái cả theo với Trung nam mà phối với Thiếu âm.
Và ngài Thiệu Ung
đă đặt nền móng xây dựng trường phái Tiên thiên học, Ông đă để lại cho
đời những học thuyết bất hủ Hoàng cực Kinh thế, Thiết bản thần số, Mai
hoa dịch số.
Nay ta theo đó mà khảo tập vậy, tự thuận nhi bất vọng (tự thuận theo mà không dám càn bậy)
Uyên Hà
Sửa lại bởi Uyên Hà : 18 March 2011 lúc 8:56pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Luffy97 Hội Viên
Đă tham gia: 12 February 2011 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5
|
Msg 46 of 51: Đă gửi: 20 March 2011 lúc 8:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bác Uyên Hà!
Cháu rất muốn học về môn Dịch. n gặp rất nhiều khó khăn. cháu biết bác có kiến thức uyên thâm về môn này. cháu kính mong bác chỉ đường dẫn lối để cháu để cháu có thể tiếp cận được với môn học này. bác có thể cho cháu xin tài liệu về môn này được không ạ? Nếu bác có nhă hứng cháu xin "rót nước pha trà" để được nghe bác giảng bài. Kính mong bác giành chút thời gian giúp đỡ cháu. Chân thành cảm ơn bác Uyên Hà! Email: deer_hunter2411@yahoo.com
Kính bác.
Sửa lại bởi Luffy97 : 20 March 2011 lúc 9:04pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 47 of 51: Đă gửi: 21 March 2011 lúc 2:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Luffy97 đă viết:
Cháu rất muốn học về môn Dịch.
|
|
|
Chào bạn Luffy97
Cảm ơn bạn đă có những đánh giá, và có lời tới tôi, khiến cho tôi như phải quay trở lại với hiện thực.
Theo tôi được biết, học Dịch gồm có 3 thể loại như sau:
1. Học Dịch để thêm nhận thức về nghĩa - lư, th́ học Dịch quẻ có 6 hào. 2. Học Dịch để nghiên cứu, th́ học Dịch quẻ có 12 hào. 3. Học Dịch để ứng dụng, th́ học Dịch quẻ có 9 hào.
Về cá nhân, th́ sức khỏe của tôi sáng nắng chiều mưa, tôi rất khó nói với Bạn về kế hoạch của một tương lai gần. Tài liệu về Dịch học mà Tôi sưu tầm th́ lưu lạc cũng nhiều, cũng khó hy vọng ngày một ngày hai theo như bạn đề nghị.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Uyên Hà
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 48 of 51: Đă gửi: 25 March 2011 lúc 10:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nói rằng: "Trời 5 Đất 6 - Trời Mậu Đất Kỷ - Thủy dữ Hỏa - Vật bất khả cùng dă".
Trong 64 quẻ của Kinh, th́ quẻ Kư tế tượng trưng "việc đă thành".
Nhưng
sự phát triển của sự - vật là vô cùng tận, công việc sau khi đă hoàn
thành lại mang theo những nhân tố chưa hoàn thành mới.
Sự - vật
phát triển là không có tận cùng. Câu nói này bao hàm ư nghĩa trong quá
tŕnh sự vật phát triển, không thể v́ sự đă thành mà dẫn tới sự "măn",
mà phải dừng lại không thể tiến.
Sự vật đă phát triển đến cùng, th́ sẽ sinh ra bất tương hợp, đó chính là cái "tan" mà không "tụ" của Lục hợp vậy; đă thành
công đạt đến cực điểm th́ sẽ nảy sinh rối loạn, như thế th́ liệu có thể
coi là hoàn thành được chăng ?
Người đời sau, Tŕnh Di nói: "Đă hoàn thành, như vậy là sự vật đă
tới chỗ cùng. Vật cùng mà không biến th́ sẽ không có cái lư không dừng.
Dịch là biến dịch vô cùng vô tận, v́ vậy sau quẻ Kư tế (đă hoàn thành)
lại có quẻ Vị tế (chưa hoàn thành) để làm chung cục. Vị tế có nghĩa là
chưa tới chỗ cùng cực, chưa tới chỗ cùng cực th́ tất sẽ có sự sinh sôi
nảy nở tiếp theo".
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 49 of 51: Đă gửi: 27 March 2011 lúc 4:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Uyên Hà đă viết:
Khi xưa, ngài Tiêu Diên Thọ lập thuyết, ông đề xuất Giáp chính là
mặt Trời, khi phối ứng với Đất, mà thấy được đầu mối là từ Giáp Tư.
|
|
|
Lấy bề ngoài quan sát Thiên th́ nói: Càn nên kiện, tự nhiên cao như thế. Lấy số mà quan sát Thiên th́ nói: tác dụng của Thiên có 49. Thiên hữu h́nh mà không thoát khỏi số. Lập nên tượng để làm cái vỏ (lập Tượng dĩ suy Giáp).
Dùng cái vỏ Càn Khôn, số của mười kỳ, xem tích tụ của Huyền Hoàng, số bắt đầu từ hào dương thứ nhất quẻ Phục (Dĩ Càn Khôn chi Giáp, đương thập kỳ chi số, thị huyền hoàng minh chỉ, số khởi ư Phục chi sơ cửu)
|
Quay trở về đầu |
|
|
phieudieusp2 Hội Viên
Đă tham gia: 12 April 2011 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 50 of 51: Đă gửi: 14 April 2011 lúc 4:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Các sư huynh cứ đi bàn bạc cái xa xôi, hăy thể hiện bằng việc gieo 1 quẻ để biết con Lô A hôm nay có xổ hay không để biết đường mà hành xử, cứ đoán cái xa xôi làm ǵ rồi cuối cùng có được cái ǵ đâu, hăy thể hiện ḿnh như những nhà tiên tri giỏi cho bàn dân thiên hạ biết gieo con lô nào là biết con lô đó có ra hay không hôm nào cũng có cơ hội thể hiện, không cần phải thể hiện ở triều tiên hay ở mỹ làm ǵ! Các sư huynh có hiểu không nhỉ?
__________________ chẹp!!!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 51 of 51: Đă gửi: 16 April 2011 lúc 6:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc sách Dịch, thấy lời hào đều có 192 chữ "Cửu", và 192 chữ "Lục", tại sao Sách không viết là Nhất hoặc Nhị, hay là Thất hoặc Bát ?
Đọc sách Kinh Dịch, cũng chỉ để luyện tập cho quá tŕnh lăo hóa thần kinh diễn biến chậm lại. Nay, ta đọc tiếp đến sách: QUY TÀNG DỊCH SỐ vậy !
http://www.4shared.com/document/ncTsy9t ... ichSo.html
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|