Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
Msg 1 of 22: Đă gửi: 16 August 2010 lúc 6:49pm | Đă lưu IP
CÂU CHUYỆN ĐOÀN NHỮ HÀI ĐƯỢC KỂ TRONG “ĐÔNG A DI SỰ” (?) LIỆU CÓ PHẢI LÀ SỰ THẬT
HAY SỰ BẤT KHẢ TÍN CỦA "TÁC PHẨM" ĐÔNG A DI SỰ
PHẦN 1. NHỮNG SAI LẦM LỊCH SỬ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN
Câu chuyện này đươc 2 tác giả (Trần Quang Đông và Trần Đại Sỹ)
kể, ngoài điểm khó hiểu về lá số của Đoàn Nhữ Hài, th́ chung quy cũng thống nhất.
A- SỰ KIỆN THỨ NHẤT: HÀI ĐƯỢC H̉A THƯỢNG (?!) TUỆ TRUNG XEM SỐ:
TRẦN ĐẠI SỸ NÓI LÚC ĐÓ HÀI 20 TUỔI (KHOẢNG NĂM 1299). BÀI CỦA TRẦN QUANG ĐÔNG
KHÔNG NÓI RƠ XEM VÀO NĂM NÀO.
Có 3 cái sai về lịch sử và 1 cái mâu thuẫn về lá số:
1. Nếu theo bài của Trần Đại Sỹ:
Tuệ Trung thượng sỹ mất vào năm 1291 (trước đó 8 năm), chẳng
lẽ sống lại xem số cho Đoàn Nhữ Hài năm 1291 ?!
2. Tuệ Trung thượng sỹ chưa hề xuất gia mà chỉ là cư sỹ tại
gia, chưa xuống tóc (thệ phát), ở nhà chứ không ở chùa. Về tôn giáo, không thể
có ai dám nhập nhằng lẫn lộn giữa sư – tăng - ḥa thượng (sư bậc cao nhất, cao
hơn Thượng tọa) với cư sỹ cả !!!
3. Nếu theo bài của Trần Quang Đông:
Tuệ Trung thượng sỹ là Hưng Ninh Vương Trần Quốc Tung - anh trai Trần Hưng Đạo (chính Trần Đại Sỹ suy
ngẫm cũng công nhận điều này); chứ không không phải là Hưng Nhượng Vương (tức Trần
Quốc Tảng, người con trai thứ “bị ruồng rẫy” "từ mặt" của Trần Hưng Đạo, v́ câu nói có ư "khuyên" cha nên cướp ngôi vua) như bài của Trần
Quang Đông.
4. Theo bài của Trần Quang Đông, Đoàn Nhữ Hài sinh giờ Măo, 01/09
năm Kỷ Măo AL. Nhưng theo bài của Trần Đại Sỹ, theo Ngọa Long phát giác, suy luận
ra th́: Đoàn Nhữ Hài phải sinh giờ Tuất, tháng 4 năm Kỷ Măo (ngày có thể là
1-13-25-29).
B. SỰ KIỆN THỨ HAI: THÁNG 6 NĂM MẬU TUẤT (1298), NIÊN HIỆU
HƯNG LONG THỨ 6, ĐOÀN NHỮ HÀI DO CÔNG CỨU VUA ANH TÔNG THOÁT ĐƯỢC QUỞ TRÁCH CỦA
VUA CHA LÀ NHÂN TÔNG, ĐƯỢC ĐẶC CÁCH CHO LÀM QUAN, KHÔNG PHẢI THI CỬ, LÀM NGAY
CHỨC KHU MẬT SỨ (LÀM Ở KHU MẬT VIỆN). HÀI VÀO CUNG ĐỂ CHÀO BÀ KHÂM TỪ THÁI HẬU
(TỨC MẸ VUA ANH TÔNG) VÀ HUỆ TÚC PHU NHÂN.
5) Nực cười !!! Khâm Từ Thái Hậu đă mất năm 1293 (Quư Tỵ),
chẳng lẽ sống lại vào năm 1298 (Mậu Tuất) ?!
Theo Đại Việt Sử Kư Toàn Thư, Khâm Từ Thái Hậu gọi cho đủ là
Khâm Từ Bảo Thánh Hoàng Thái Hậu, vợ
Nhân Tông, mẹ Anh Tông. Anh Tông được vua cha Nhân Tông nhường ngôi vào tháng 3
năm Quư Tỵ (1293), bèn phong mẹ làm Khâm Từ Hoàng Thái Hậu. Khâm Từ Hoàng Thái
Hậu mất ngay tháng 9 năm đó (1293).
Sử chép: “Mùa thu [năm Quư Tỵ, niên hiệu Hưng Long thứ nhất],
tháng 9, ngày 13, Khâm Từ Bảo Thánh Hoàng Thái Hậu băngở Lỗ Giang, phủ Long Hưng, tạm quàn ở cung
Long Hưng.”
Vậy mà các nhà Tử Vi hóa phép cho bà sống lại cho đến 5 năm
sau?
6) Đúng là có việc Đoàn Nhữ Hài do tài “cứu tội” Anh Tông (tội
say rượu) mà được bổ làm quan; nhưng việc đó vào tháng 5 năm Kỷ Hợi (1299).
7) Trần Quang Đông kể chức vụ ngay từ đầu của Đoàn Nhữ Hài
là Khu Mật Viện. Thực ra năm 1299 (Kỷ Hợi), Đoàn Nhữ Hài vào nhận chức đầu là Ngự
Sử Trung Tán, mới chức đầu mà như vậy là “to”, là “đặc cách” lắm rồi! Làm ǵ mà
từ đầu đă làm được bổ làm ở Khu Mật Viện (một cơ quan cơ mật tối cao của triều
đ́nh) ? Năm 1303 (Quư Măo), thăng Tham Tri Chính Sự; măi cuối năm 1304 (Giáp
Th́n) mới được thăng Khu Mật Sứ.
C. NĂM 1299, PHÁT GIÁC VỤ NGOẠI T̀NH CỦA ĐOÀN NHỮ HÀI VÀ
CUNG PHI GIAO CHÂU, NHỜ CAN THIỆP CỦA HUỆ TÚC PHU NHÂN VÀ TRẦN QUỐC TOẢN MÀ ĐƯỢC
THA TỘI.
8) Trần Quốc Toản đă hy sinh trong cuộc chiến tranh chống
Nguyên Mông (1285), sao có thể đứng ra “bảo vệ” cho Đoàn Nhữ Hài?
9) Vả lại, việc này không thấy sử sách nào ghi. Biết đâu
chuyện hoàn toàn bịa đặt!
D. SỰ THAM DỰ CỦA ĐOÀN NHỮ HÀI VÀO VỤ “T̀NH SỬ HUYỀN TRÂN” THÁNG
6 NĂM HƯNG LONG THỨ 7 (1299)
10) Theo Sử Kư, măi tháng 6 năm Bính Ngọ (1306 – tức năm Hưng
Long thứ 14) mới gả công chúa Huyền Trân cho vua Chiêm. Măi tận 7 năm sau lận!
(Vụ gả công chúa Huyền Trân quá lùm xùm, dân gian cũng biết,
sao nhầm như thế mà cũng nói cho xuôi tai được!)
11) Sử cũng không ghi có sự “dính líu” của Đoàn Nhữ Hài về
việc này. Người ủng hộ tích cực vụ gả công chúa là quan Nhập Nội Hành Khiển LƯ KHẮC CHUNG. Sau
này, cũng chính Lư Khắc Chung sang Chiêm lừa đem công chúa về (chồng chết).
Đoàn Nhữ Hài chỉ là người được thăng chức Tham Tri Chính Sự (năm
1303) do có công trong chuyến đi sứ nước Chiêm, không chịu lạy vua Chiêm trước
mà lạy chiếu của Vua Đại Việt trước. Việc thăng chức này trước khi gả công chúa
3 năm (1303)!
Chỉ là 1 năm sau công chúa lấy chồng (1307), vua sai Đoàn Nhữ Hài đi
kinh lư châu Thuận-Hóa (vốn là lễ tạ để cưới công chúa của vua Chiêm) mà thôi.
Đám cưới công chúa lùm xùm ra bàn dân thiên hạ, chắc phải một
kẻ lơ mơ lắm về lịch sử dân tộc mới lùi lại tận 7 năm! Nói dối cũng không biết
cách!
Đă tham gia: 29 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 13
Msg 2 of 22: Đă gửi: 17 August 2010 lúc 2:20am | Đă lưu IP
<P style="MARGIN: 6pt 0in 0pt" ="Msonormal"><FONT face="Times New Roman" size=3> TTKH có thể kiểm tra Đoàn Nhữ Hài sinh năm nào? Nếu các nhà viết sử biết 700 năm sau có Trần Đại Sỹ chế ra lá số “ Nhật Nguyệt tịnh minh…” th́ chắc đă sửa lại cho khớp rồi.[/FONT]
<P style="MARGIN: 6pt 0in 0pt" ="Msonormal"><FONT face="Times New Roman" size=3> Tôi nói khó đưa lá số Tử Vi vua quan thời Trần, chứ nói đúng ra là không thể. V́ vậy Giáng Long nói có hàng ngàn trang tài liệu, nhưng làm sao có thể đưa lên được, v́ nó có tồn tại đâu ?[/FONT]
Sửa lại bởi vothienkhong : 20 August 2010 lúc 7:04am
Đă tham gia: 21 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 122
Msg 3 of 22: Đă gửi: 17 August 2010 lúc 3:32am | Đă lưu IP
Hy vọng những lời nói "hậm hực" của người khác không làm nhụt "chí cầm bút" của bác TTKH. Lịch sử chỉ có 1, nhưng những người viết nên lịch sử lại có rất nhiều. Cùng 1 điểm, nhưng các góc nh́n khác nhau sẽ khác nhau rất xa. LL không nghiên cứu, cũng không đủ tư duy nghiên cứu, phát hiện ra các mâu thuẫn của lịch sử, nên việc có ai đó làm giúp ḿnh điều này th́ thật cám ơn. Tin hay không tin, đúng hay không đúng, điều đó có ǵ quan trọng đâu. Quan trọng là ḿnh vốn chỉ đứng trên 1 góc nh́n của chính ḿnh, nay ḿnh có cơ hội nh́n thêm bằng các góc nh́n của người khác - điều đó thật thú vị.
Không hiểu tại sao, từ hồi diễn đàn TVLS được refresh lại, ngày nào cũng nghe hơi hướm của đâm chọt, tị nạnh, của sự bực bội, khó chịu, ngang ngạnh... Dù rằng cái comment nào quá lố th́ sẽ bị xóa nhưng chắc admin và ban quản trị rất buồn. Hy vọng rằng mọi người cư xử với nhau tốt hơn, khống chế ngôn từ tốt hơn. Chúng ta trao đổi học thuật (hay bất cứ vấn đề ǵ) cũng phải trên tinh thần YOU & ME - rất ngang bằng và tôn trọng - phải không ạ. Vài lời góp ư thẳng mong diễn đàn ngày càng tươi sáng hơn
__________________ Chết sớm cũng có lợi, kiếp sau làm bác của bác ḿnh :D
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
Msg 4 of 22: Đă gửi: 17 August 2010 lúc 11:36am | Đă lưu IP
hihi, trận chiến giữa các cao thủ Cự Đồng không bao giờ chấm dứt .
Theo thiển nghĩ, TTKH co' le~ an mệnh thân trong thế Thiếu Âm Trực Phù, co' ddu'ng kho^ng ? . Dĩ nhiên có lúc mệnh ở trong 1 tam hợp nào đó của ṿng Thái Tuế, c̣n thân an trong 1 tam hợp khác nên sự đoán ṃ tính cách và nhân cách của 1 nguời không dễ chắc cú như làm toán 2 X 2 = 4.
Sửa lại bởi HoaCai01 : 17 August 2010 lúc 11:37am
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
Msg 5 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 1:04am | Đă lưu IP
Ở trên ta đă thấy tới 11 sai lầm về các sự kiện lịch sử ngay
trong chỉ 1 giai thoại! Một hệ thống lỗi tràn ngập. Không chỉ là lỗi về sự kiện
lịch sử (có cái sai 5 năm, có cái sai đến 7 năm!) mà c̣n lỗi sơ đẳng ở kiến thức
văn hóa, xă hội đời Trần.
Đơn cử: Tuệ Trung thượng sỹ là 1 nhân vật cực kỳ đặc biệt của
thời Trần nói chung và Phật giáo đời Trần nói riêng. Đặc sắc của ông chính là ở
chỗ ông chỉ là một cư sỹ. Vậy mà người đặt ḿnh vào vị trí am tường lịch sử -
văn hóa đời Trần lại c̣n cho rằng ông là một ông sư (ḥa thượng)! Đông A Di Sự,
một tác phẩm được phao là “bút kư của Hoàng tộc, chép chuyện nội sử của hoàng tộc”,
lại c̣n sai đến thế sao?
Quá sức hoang đường (!), thể hiện rơ một tác phẩm chẳng qua chỉ
là sản phẩm của các câu chuyện phiếm, chuyện vỉa hè kể tào lao cho vui! Vậy mà Bây
giờ ta chuyển sang phần khẩu khí. Không chỉ sai lộn tùng bậy về sự kiện lịch sử,
mà mùi vị hoang đường, kiếm hiệp… cũng thể hiện trong giai thoại này luôn!
Câu chuyện Đoàn Nhữ Hài “cứu” Anh Tông là đúng có thật, SỬ
có chép, nhưng thử đem so sánh với giai thoại xem?
PHẦN 2. SO SÁNH CÂU CHUYỆN CỨU ANH TÔNG GIỮA LỊCH SỬ VÀ “GIAI
THOẠI”
HAY C̉N GỌI LÀ "MÙI VỊ NỒNG NÀN" KIỂU KIẾM HIỆP VÀ ĐỒN THỔI
DÂN GIAN
Trước tiên, hăy nói về câu chuyện được ghi trong Sử trước. Sử
Kư chép (kể lại):
Số là nhà Trần có cái tục vua cha hay lui về làm “thái thượng
hoàng”, “nhường ngôi” cho con trai kế vị làm “hoàng thượng”. Nhưng hoàng thượng
chỉ là “vua tập sự”, v́ uy tín, quyền lực của Thái thượng hoàng là lớn nhất.
Tháng 3 năm Quư Tỵ (1293), Nhân Tông “nhường ngôi” cho con
là Anh Tông, lui về Thiên Trường (là nơi quê quán của họ Trần). Lần đó (1299),
có hôm thái thượng hoàng từ Thiên Trường về cung, thong thả đi thăm các cung điện
từ giờ Th́n đên giờ Tỵ. Đến lúc người hầu dâng cơm, không thấy vua ra, thượng
hoàng làm lạ hỏi. Hóa ra vua (Anh Tông) say rượu xương bồ ngủ, người hầu vào
đánh thức nhưng không dậy được. Thượng hoàng cả giận, ra lệnh cho các quan ngày mai phải tới phủ Thiên Trường
điểm danh, ai trái lệnh sẽ bị tội. Anh Tông say rượu đến giờ Mùi mới tỉnh,
nghe người hầu kể lại sợ quá.
Phần nguyên văn (Sử Kư):
Sử Kư đă viết:
Vua sợ quá, đi rảo ra khỏi cửa cung không thấy ai coi giữ;
qua chùa Tư Phúc, thấy học sinh Đoàn Nhữ Hài ở cửa chùa. Vua hỏi: "Sao
ngươi lại ở đây?". Nhữ Hài vội vàng lạy rạp xuống đất tâu: "Thần v́
măi học, đi lỡ ra đây". Vua bèn dẫn Nhữ Hài vào buồng ngủ và bảo:
- Vừa rồi trẫm v́ say rượu, có tội với Thượng hoàng, giờ trẫm
định đến trước mặt ngài tạ tội, ngươi hăy thảo cho trẫm bài biểu.
Nhữ Hài đứng trước mặt vua, soạn xong tờ biểu. Vua bèn lấy
thuyền nhẹ đi ngay, cho Nhữ Hài theo ḿnh.
Sau đó th́ đại lược là: Đến Thiên Trường, thái thượng hoàng
không thèm tiếp. Sau thương quỳ giữa mưa tội nghiệp, thượng hoàng sai cho dâng
biểu lên. Thượng hoàng đọc thấy ưng ư, cho gọi vua vào quở. Hỏi vua mới biết là
Đoàn Nhữ Hài soạn, thượng hoàng truyền cho gọi Hài vào, nói: “Bài biểu ngươi soạn,
rất hợp ḷng trẫm.”
Anh Tông trở về Hoàng cung, tháng 5 năm Kỷ Hợi (1299, niên
hiệu Hưng Long thứ 7) cho Hài làm quan Ngự Sử trung tán (*)
(*) Chức quan chuyên theo
dơi và can ngăn vua không phạm các lỗi sai trái.
Câu chuyện giản dị có vậy. Thử so sánh với giọng điệu mùi mẫn,
lâm li nhưng nặng mùi giai thoại kiếm hiệp của câu chuyện do Trần Đại Sỹ kể xem?
1 - Nhà vua đi ra
chùa Tư Phúc và thấy Hài đứng trước cổng chùa (không phải chùa Diên Hựu – Một
Cột).
V́ sao? Chắc là vua nghĩ thượng hoàng trước khi về quê, có
lưu lại ghé chùa Tư Phúc hay không, đến để kiểm tra? Bởi đây là một “ngôi chùa
Hoàng gia”, Hoàng tộc nhà Trần hay đến tu học, nghe pháp ở đó, trong chùa có “nhà
khách” cho quư tộc nhà Trần luôn. Hoặc vua biết chắc thượng hoàng về quê rồi,
nhưng trên đường ra bến sông (để lấy thuyền xuôi về quê) thể nào cũng qua chùa
Tư Phúc, ghé qua đó chuẩn bị. Chứ vua ra chùa Một Cột (ở măi phía sau Hoàng
cung, chùa cũ của nhà Lư) làm chi, trong khi chùa Tư Phúc ở cửa ngơ Hoàng cung
đi ra bến sống?
2- Thấy Hài trước cổng
chùa, vua hỏi “Sao nhà ngươi lại ở đây?”. V́ thấy một Nho sinh (học đạo
Nho) lại lơ mơ ở cổng chùa, th́ hỏi xem có việc chi (nhà Trần không chủ trương
độc tôn Nho giáo, nhưng ṇi giống nhà Nho ít lai văng cửa chùa), hơn nữa lại là
chùa Hoàng gia; thấy xa giá vua từ xa không lánh mặt đi? Thế mới phải hỏi.
Cho nên Hài mới “lạy rạp xuống đất”, tâu: “Thần v́ mải học, đi lỡ ra đây.” Ư nói
ra đây không có chuyện chi, v́ mải mê học mà đi lạc ra, mải học không nghe biết
xa giá vua tới.
Thử so sánh với giai thoại kiểu kiếm hiệp của Trần Đại Sỹ kể:
- Vua dù vội, đi đâu tất có chí ít 5-7 tay hộ vệ, chứ ǵ mà
ngă đụng vào Hài để Hài túm lấy dây cương?
Thử so với cái đoạn hài hước của Trần Đại Sỹ kể:
“Hài bị một người cỡi ngựa đụng phải, té lăn vào bụi cỏ. Hài
túm lấy dây cương hạch tội.
Người cỡi ngựa, ḿnh chỉ mặc áo lót, mũ đội từ sau ra trước,
nhày xuống đất tạ lỗi:
- Xin lỗi tiên sinh, tôi đi t́m cha tôi để tạ lỗi, tiên sinh
có biết chữ không? Tôi muốn nhờ tiên sinh một việc đây!”
Thử xem cái giao tiếp vua tôi và việc nhờ vả, xem có đúng rặt
cái giọng tiểu thuyết truyền kỳ?
3- Vua cho vào pḥng
nghỉ (như đă nói, hoàng tộc Trần có pḥng nghỉ trong chùa), sai viết biểu
giúp vua.
V́ nghe trả lời mải học đi lỡ ra chùa, vua bèn tiện thể nhờ
luôn viết biểu. Có thể vua nghĩ tự tay ḿnh làm không hay bằng (nhất là khi vừa
tỉnh rượu dậy và tâm trạng đang hồi hộp). Chắc trước đó vua có hỏi Hài có đủ kiến
thức để làm 1 bài biểu đàng hoàng không, và Hài tự tin làm được.
Hài thảo bài biểu ở đó. Chắc vua phải đọc kiểm tra, thấy
hay, biết ngay người tài năng, nên có ư cho Hài đi theo về quê, để có ǵ giúp đỡ
ư kiến cho ông.
Ta thấy điểm lạ là: Tại sao vua phải nhờ Hài khi trong cung
thiếu ǵ kẻ có chữ nghĩa?
Xin thưa: Số là trước đó Thượng hoàng ra lệnh bá quan ngày
mai phải vào điểm danh ở phủ Thiên Trường (v́ vậy mà ngay cửa cung không có
quan coi giữ cổng, ta đừng hiểu là không có lính coi giữ, làm ǵ mà cung vua
không hề có thằng lính nào đứng canh?) Đường đi ngày xưa khó khăn, nên trừ những
vị quan được đi theo đoàn xa giá của thượng hoàng, các vị khác cũng phải t́m đường
đi luôn cho kịp giờ giấc.
Nên ngoài những kẻ vơ sĩ, hoạn quan theo hầu, bên vua lúc đó
không có bọn văn thần. Nên vua mới nhờ một thư sinh (trong chùa tất có sư săi
biết chữ, nhưng nhờ người xuất gia có thể vua thấy bất tiện, hoặc kẻ xuất gia
chỉ rành đạo Phật, không rành thể thức văn thư triều đ́nh).
4- Nhà vua không hề có câu nói bừa băi, vô trách nhiệm: “Năm
sau thi Thái học sinh, tôi sẽ lấy tiên sinh đậu Trạng nguyên.”
Thi cử là việc hệ trọng, nghiêm túc, thậm chí “thiêng liêng”
của Triều đ́nh, sao có thể nói ra bừa băi như thế, có phải là kẻ hôn quân
không?
Một người làm vua mà nhờ một thần dân, cách ăn nói, giao tiếp
của vua với Hài như vậy có đúng không (cho dù vua có “b́nh dân” th́ giao tiếp với
thần dân cũng phải giữ điều khoảng cách, lễ nghĩa, thứ bậc, ngay cả khi đó Hài
mới chỉ tầm 19, 20 tuổi con nít)
5- Về cung, vua cho
Hài làm quan ngự sử trung tán.
Sử chép:
Sử Kư đă viết:
“Vua từ Thiên Trường trở về [Kinh], phong Nhữ
Hài làm Ngự sử trung tán. Bấy giờ có người ghen Nhữ Hài tuổi trẻ làm quan to,
làm thơ chế giễu rằng:
Phong hiến luận đàm truyền cổ ngữ,
Khẩu tồn nhữ xú Đoàn trung tán.
(Tạm dịch: Mở miệng nói câu cổ ngữ, văn hiến phong hóa cổ;
mà miệng của Ngự Sử Trung Tán Đoàn Nhữ Hài vẫn c̣n chưa sạch mùi hôi sữa)
Cái này xưa nay cũng có người chê (v́ Hài không đi đúng làm
quan: thi đỗ rồi mới làm). Nhưng kể ra không có ǵ sai quá, chỉ trừ người v́
thành kiến thi cử. Bởi phép làm quan, có THI và có CỬ, hoặc lấy kẻ đỗ đạt, hoặc
khi cần lấy kẻ có tài năng. Qua việc vừa rồi, vua biết Hài là kẻ có năng lực xuất
sắc (bài biểu thượng hoàng rất khen), th́ trao ngay cho chức vụ lớn, tuy có đặc
biệt ở chỗ chức mới mà như vậy là quá cao. Nhưng ngẫm ra th́ cũng đúng lư. Vả lại,
vua nhờ Hài mà thoát được trách phạt v́ lỗi lầm, nên cho Hài làm chức ấy để Hài
sau này giúp vua xa lánh lỗi lầm (nhiệm vụ của các quan Ngự Sử). Chức ấy tuy
cao, nhưng vẫn c̣n thấp hơn quan Ngự Sử Đài. Và sự thật th́ sự nghiệp quan lại
sau này của Hài chứng tỏ Hài đă không phụ niềm tin của vua, Hài làm quan rất tận
tụy, xuất sắc và không phạm lỗi lầm. (Sử có chép có lần Hài cũng bị trách tội,
nhưng không phải là thủ phạm, Hài trông thấy vậy bỏ đi, bề trên cho như vậy là
chưa tốt, v́ đáng lư phải quở trách, phê phán người ta mới là dũng cảm và trách
nhiệm, nhưng dù sao th́ Hài cũng không tham dự vào đấy).
Nay các bạn thử đọc toàn văn của Trần Đại Sỹ kể chuyện Đoàn
Nhữ Hài xem, xem có giống với mùi vị của các pho kiếm hiệp, các truyện truyền kỳ
- giai thoại không? Tuy rằng mùi mẫn, lâm li (cũng có nhiều người khoái cái khẩu
vị ấy, riết rồi chỉ thích được những cái ǵ có vị như thế, không c̣n hứng thú
nào với sự thật chân phương nữa) nhưng mà thiếu độ tin cậy?
< http-equiv="Content-" content="text/; charset=utf-8">< name="ProgId" content="Word.">< name="Generator" content="Microsoft Word 14">< name="Originator" content="Microsoft Word 14">
PHẦN PHỤ:
A. Gia phả họ ĐOÀN c̣n thấy ghi hiệu bụt” (bài vị) của Đoàn
Nhữ Hài như sau:
Bài vị đă viết:
Thái Thủy Tổ: Tiền Trần triều Anh Tông thư
sinh, đặc phong Ngự sử trung tán, Tham tri chính sự, Đại hành khiển khu mật viện,
Đại sứ Chiêm Thành, Đại Thiên tử thiên từ chiêu dụ sứ, lập công đệ nhất hạng.
Trần triều Minh Tông, Quản quân thần vũ, Thần sách nhị đội. Trần triều Hiến
Tông, Kiêm kinh lược Đại sứ Nghệ An, Đốc tướng chỉ huy toàn quân, Trần triều sắc
phong Đại Đô Đốc, Đoàn tướng quân húy Nhữ Hài hiệu Đoan Túc anh dũng Đại Tướng
quân, Thần tổ.
Giảng nghĩa:
- Thái thủy tổ là
ông tổ rất xa đời, gần như là ông tổ đầu tiên.
- Tiền Trần triều:
V́ đời Trần đă qua rồi nên gọi là đời Trần trước.
- Phần sau chỉ đơn giản liệt kê các chức vụ, trọng trách của
ông Hài qua các thời Anh Tông (đầu tiên), Minh Tông, Hiến Tông.
- Thần tổ: Câu chỉ
bài vị của các vị tổ.
Dơi theo các chức vụ liệt kê, ta thấy tiểu sử ông Hài vào
giai đoạn Anh Tông như sau:
1- Đầu tiên là thư sinh: Không thấy nói Giám sinh, như vậy
không có nghĩa nhất định là học sinh trường Quốc Tử Giám.
Lâu nay chỉ truyền kể ông Hài thời trẻ có lên Kinh đô trọ học
mà thôi, nhà trọ ở gần chùa Tư Phúc (không phải chùa Thiên Hựu). Lên kinh đô trọ
học giống như học tṛ thôn quê ra thành phố luyện thi bây giờ ấy mà, v́ ở đó có
điều kiện hơn. C̣n trường Quốc Tử Giám dành cho học sinh quư tộc, sau này có lấy
thêm học sinh ở ngoài nhưng không thấy lưu truyền nói ông Hài cũng là học sinh
Quốc Tử Giám.
Ta hiểu v́ sao mà Hài bỗng dưng lân la ở cổng chùa Tư Phúc,
v́ ông trọ gần đấy!
Cũng không thấy kể Hài thi trượt, chắc chưa đến kỳ thi mà
thôi.
2- Đặc phong Ngự Sử Trung Tán: V́ làm quan đặc cách, không
do thi cử mà nên.
3- Sau đó lần lượt nắm các vai tṛ: Tham tri chính sự, Đại
hành khiển khu mật viện (tức làm Khu Mật Sứ), Đại sứ Chiêm Thành (đi sứ Chiêm
Thành, trước thời gả Huyền Trân), Đại Thiên tử thiên từ chiêu dụ sứ (Tức phủ dụ,
vỗ về dân gốc Chiêm ở châu Thuận-Hóa vốn là đất Ô, Lư mà vua Chiêm lấy làm quà
tặng “cha vợ” khi cưới, 1 năm sau khi đă gả Huyền Trân, vua sai Nhữ Hài qua kinh
lược châu đó nói sao cho dân Chiêm ở đó phục ṭng, quy thuận triều đ́nh Việt
Nam, không nhớ vua cũ của họ nữa. Nên mới gọi là “thiên tử thiên từ chiêu dụ sứ”).
Tiểu sử này hoàn toàn phù hợp với Sử Kư.
B. Câu thơ chế giễu:
Phong hiến luận đàm
truyền cổ ngữ
Khẩu tồn nhũ xú Đoàn
Trung Tán.
Cũng chứng tỏ sự thật lịch sử: Chức vụ đầu tiên được đặc
cách phong là Ngự Sử Trung Tán. Giai thoại kể ra là Khu Mật Sứ là sai lầm. Làm
ǵ ngay một nhát làm to như thế.
C. Một nghi vấn nữa do Ngọa Long phát giác:
Chưa đầy 1 năm
sau khi vào cung mà đă phát giác “quan hệ bất chánh” với cung phi, e rằng hơi sớm.
Tuy nhiên, sử không ghi chép chuyện này. Nếu có phạm lỗi, chắc Hài sẽ bị giáng
chức để quở trách, v́ dù tha cho tội chết nhưng tội
khác không thể tha, v́ dù sao cũng là 3 tội: Quan hệ nam nữ bất chính;
Phạm thượng khi quân (dám “ăn” vợ vua); Vô ơn bạc nghĩa với quân ân (v́ vua
thương đặc cách như thế là ơn huệ cao dày, mà dám “ăn hớt tay trên” của vua).
Thế nhưng, sau khi nhập cung, chỉ trong ṿng 5 năm, Hài
thăng chức liên tục (và toàn là chức to ngất) mà không bị giáng lần nào. Đường
hoạn lộ như thế quả là phất lên nhanh quá, ít ai b́ kịp!
Hài vốn không phải qua thi cử, cũng không phải ḍng dơi quư
tộc, không họ hàng với vua, mới được ơn huệ nhập cung, cho làm quan đặc cách,
mà phạm tội như thế, tha chết là nhân hậu lắm rồi, nhưng chắc chắn phải bị
giáng chức chứ? Hay chí ít cũng “giam chân” một thời gian?
------------------------------
ĐÁNH GIÁ:
Như vậy câu chuyện Đoàn Nhữ Hài do “cứu” Anh Tông mà được
làm quan (1299) là có sử ghi chép; nhưng đă được giai thoại dựa vào đó để chế
biến ra một câu chuyện mùi mẫn, xào xáo thêm cho có độ li ḱ (một số người
thích loại chuyện như vậy). Sai về năm tháng (đúng ra là 1299 chứ không phải là
1298) và chức vụ (xem trên). Bịa thêm ra nhiều t́nh tiết hấp dẫn kiểu “phim chưởng”
và chuyện phiếm “trà dư tửu hậu”. Tài liệu này bám dựa trên một phần sự thật của
lịch sử, nhưng thêm thắt, tô vẽ lên nhiều, để tạo ra một giai thoại đáp ứng thị
hiếu yêu chuộng sự li kỳ, hấp dẫn của nhiều người!
C̣n việc “ngoại t́nh” với cung phi, không thấy sử ghi chép,
tạm chưa biết bám vào sự thật nào. Có điều là ḍng họ nhà Trần có phong
tục ăn ở nam nữ rất dễ gây điều dị nghị:
1- Trai gái trong họ (kể cả họ gần đời) lấy nhau.
2- Dùng sức mạnh đoạt vợ của anh em (như Thủ Độ dùng quyền lực
cướp vợ của Trần Liễu, gán cho vua (vua là anh em ruột với Trần Liễu), vua xấu
hổ biết lỗi đạo và phật ư v́ thấy Thủ Độ lạm quyền coi thường suy nghĩ của ḿnh
định bỏ đi tu. Trần Liễu sau này khởi binh làm loạn là v́ lư do đó, sau chết dặn
Quốc Tuấn thế nào cũng phải đảo chánh, trả thù cho cha, Quốc Tuấn im nghe nhưng
không làm theo.
3- Dùng vợ ḿnh (chưa ly hôn) ban thưởng cho người khác, đôi
khi có ư tốt (giải phóng) nhưng về luân lư cũng bất cập.
4- Kết hôn nhiều khi rất bất cận nhân t́nh: Giết chồng người
ta (một cách hèn xấu hẳn hoi) rồi lại lấy vợ người ta làm vợ. Như là Thủ Độ bức
Tử Lư Huệ Tông (khi Huệ Tông đă an phận đi tu), rồi lại lấy vợ của Huệ Tông.
5- Nhiều chuyện nam nữ tư thông (kể cả trèo tường khoét
vách, chui vào pḥng ngủ của nhau): Chuyện này kể lại hơi tế nhị, vả lại chuyện
kín nam nữ không nên nói lắm trên diễn đàn làm ǵ, hơn nữa liên quan đến cả
danh nhân lịch sử, nên tốt nhất các bạn tự t́m hiểu lấy.
Những chuyện này sử có ghi lại, thành thử trong dân gian chắc
có tâm lư coi đời Trần có nhiều chuyện nam nữ, vợ chồng không được hay lắm. Sẵn
có tâm lư này rồi, nên tuy không có chuyện
nào gán cho Đoàn Nhữ Hài, và thời gian loanh quanh 1298-1299 cũng không có chuyện lùm xùm nào, nhưng có thể
người phóng tác giai thoại đă bám vào cái tâm lư đó sáng tác nên cái “t́nh sử”
Nhữ Hài – Giao Châu (t́m khắp không thấy người nào tên Giao Châu vào giai đoạn
này).
Vậy là có 2 chuyện, chuyện cứu Anh Tông vốn là có thật, chuyện
ngoại t́nh cung phi không thấy nhưng cũng là chuyện khá x́ xầm đời Trần; giai
thoại dựa vào đấy mà thêm vẽ cho đủ màu mè li ḱ hấp dẫn nữa là có khối người
tin theo.
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
Msg 6 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 1:23am | Đă lưu IP
Lăo đây pha mùi kiếm hiệp chưởng pha'p vi vút trong các bài, đọc lời b́nh của TTKH mà chột dạ .
Ngay trong sách Tử Vi Nghiệm Lư của cụ Thiên Lương, có ít nhất 3 lá số với nhiều khả năng sai ngày giờ sinh, ngay cả năm sinh cũng sai luôn không chừng . Đó là lá số Đức Phật Thích Ca, cụ Nguyễn Công Trứ, nhà tu chống đối chính quyền VNCH Thích Trí Quang . Ngay cả 2 nhân vật lịch sử Lưu Bang và Hạng Vơ cũng có nghi vấn về chênh lệch tuổi tác (vụ này có bàn tại VietLySo tức Chân Thuyên thời kỳ tiền phong). Điều đó cho thấy sự sai lạc của con người rất dễ xăy ra .
Tôi đă có ư kiến rơ ràng về nhân vật TDS . Dù sao đi nữa khả năng và kiến thức sâu rộng của ông cũng đáng nể, duy những t́ vết đă thấy qua biện chứng, đă làm cho người n/c phải e dè, khi đọc cần phân biệt đâu là chính thư đâu là ngụy ngôn do tưởng tượng quá mức .
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
Msg 7 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 3:28am | Đă lưu IP
TRÍCH MỘT Ư CỦA PHẦN 2:
Vua có việc cần gấp, mới phải sai một kẻ nho sinh viết biểu,
cũng là trọng trách của kẻ nho sỹ nói chung, ǵ mà như lạy lục, van xin thần
dân như vậy?
Thi Tiến sỹ, lấy Trạng nguyên là việc quốc gia trọng vọng.
Tuy biết rằng thi cử không phải là toàn bộ tài năng, nhưng không thi th́ thôi, đă
thi cử th́ phải thi cử cho nghiêm túc, khách quan, trung thực. Vậy mà giai thoại
cho gán cho ông vua một câu nói chơi xằng bậy hết sức mê muội, vô ư thức:
Giai thoại của Trần Đại Sỹ đă viết:
“Vậy tiên sinh làm giùm tôi bài biểu tạ tội với cha tôi, tôi
sẽ bảo quan Quốc Tử Giám Tư Nghiệp cho tiên sinh đậu. Năm sau thi Thái học
sinh, tôi sẽ lấy tiên sinh đậu Trạng nguyên, được chăng?”
Những vô phép về giao tiếp quân – thần chưa nói, cũng chưa
nói “năm sau” ở đây là năm nào (có phải năm 1299 có kỳ thi Thái học sinh (tức kỳ
thi Tiến sỹ, cái này khảo qua các sách sử về các kỳ thi Nho giáo Việt Nam là sẽ
ra ngay, nhưng chưa cần đến thế, nếu cần th́ khảo luôn).
Nhưng chỉ xét riêng một câu nói như vậy, thiết tưởng đáng ra chẳng cần
nói ǵ thêm! Chẳng qua tâm lư hám chuộng chuyện giai thoại khoái lỗ nhĩ nên đầu óc chẳng c̣n biết chi sự phân biệt.
Có khi "học tài thi phận" nhưng quan chấm thi th́ chỉ biết chấm đúng, chấm sai bị phạt (thời phong kiến). Hài có tài, cho làm quan không cần thi cử th́ cũng là được, nhưng nếu đi thi cũng phải chấp nhận việc này. Giải Trạng nguyên cũng vậy, hứa chắc trước với người ta (mà khi đó chưa biết tài năng đến đâu, viết lách ra sao) nhất định lấy làm Trạng nguyên năm sau th́ thật là quá đáng, ông vua không DẠI ǵ nói với thần dân như vậy.
Đúng là tin quá đi rồi th́ chẳng c̣n chi năng lực phân tích, đánh giá nữa. Đă tin th́ cứ cúi đầu mà tin, bảo quả cam to bằng trái núi cũng chấp nhận mà nghe!!!
Mà đây đâu phải sách Tử Vi đâu!? Theo như lời giới thiệu, sách này chép lịch sử ḍng tộc họ Trần, chép thêm cả thơ ca, văn hóa, vơ thuật, tử vi, phong thủy. Nhưng tính cách chung là bộ SỬ HOÀNG GIA, do những nhân tài kiệt xuất viết.
Thế th́ không lẽ lại có những sự oái oăm, vô lư như vậy? Đến nối bà Khâm Từ Thái Hậu mất trước đó 5 năm (mất ngày 13 tháng 9 năm Quư Tỵ - 1293) mà măi đến năm 1298 (Mậu Tuất) nhà Tử Vi c̣n hóa phép cho bà sống lại để Đoàn Nhữ Hài vào thăm hỏi ! Đúng là CẢI TỬ HOÀN SINH! Phép thuật đến thế là cùng, diệu pháp vô biên!
(Phần bàn về Đoàn Nhữ Hài vẫn c̣n tiếp
Sau đó sẽ c̣n tiếp chuyển các giai thoại gán cho đời Trần
khác nữa)
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 433
Msg 8 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 5:10am | Đă lưu IP
TTKH đúng là 1 học giả uyên thâm, đă nghiên cứu cái ǵ th́ rất kỹ lưỡng. Chúng ta học tử vi th́ lá số nào người thực việc thực ḿnh biết rơ đời tư họ th́ mới có thể tin được, c̣n những lá số theo truyền thuyết, dă sử th́ xem cho vui thôi.
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
Msg 9 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 7:32am | Đă lưu IP
Sau phần phản biện về "giai thoại Đoàn Nhữ Hài" sẽ nối tiếp bàn thêm các giai thoại Tử Vi "Đông A Di Sự" khác nữa.
Riêng phần phản biện "giai thoại Đoàn Nhữ Hài" c̣n có thêm 2 phần nữa chưa kịp viết (ư tưởng đă có).
Thời điểm cũng chưa thể định trước, tới đâu hay tới đó.
Mục đích chính là để phản biện nguồn gốc "Lịch sử Hoàng cung chân chính" của bộ "Đông A Di Sự" (tạm gọi là "Bộ" v́ người viết chưa thấy cuốn này bao giờ ngoài vài bài viết lâu lâu họ hở ra, có lẽ họ không tự dựng nên cuốn ấy, song chắc chắn là một cuốn ghi chép trôi nổi trong ḍng văn hóa Á Đông ta không thiếu ǵ ngụy thư), không nhằm phê b́nh ai trên diễn đàn này hay nhằm vào tờ báo nào.
Sau này có bàn luận rộng ra những bài khác th́ c̣n chưa biết được!
Ngay giai thoại Huệ Túc phu nhân do Trần Đại Sỹ và Trần Quang Đông kể, cũng thấy bất b́nh thường.
Tôi cũng thấy cần lưu ư đến tác giả Trần Đại Sỹ với những bài viết khiếm khuyết về hiểu biết lịch sử - văn hóa đời Trần quá nghiêm trọng (hoặc có biết nhưng cố t́nh nói trái đi để tuyên truyền cho cái siêu việt đến thần thoại của "Tử Vi Đông A" của ông ấy) và khiếm khuyết để lẫn lộn cảm hứng giai thoại, truyền kỳ, kiếm hiệp vào các công việc có tính cách sử học. Tôi sẽ làm dần dần tùy theo thời gian và khả năng có thể tranh thủ.
Nói chung, chúng ta học TV th́ nên bớt đi đầu óc sính chuyện lạ hư hư thực thực, cũng không nên thần bí hóa quá, đồng thời không nên phú cho TV có quá nhiều khả năng ảnh hưởng đến thời đại lịch sử. Trọng TV th́ trọng, nhưng đừng v́ mê TV quá cao độ đến mức nhấn mạnh quá mức vai tṛ của TV. Cũng đừng mê TV đến độ ăn TV, ngủ TV, thấy cái ǵ cũng TV, nh́n đâu cũng TV, động một chút cũng bói toán. Nói ra th́ khó nói chứ mê mẩn cái ǵ quá cũng có hại, đề cao cái ǵ quá đáng lên cũng có hại. Đầu óc mà cái ǵ cũng TV, ngoài ra không có ǵ khác có ư nghĩa th́ cũng không hay đâu mà quay trở lại c̣n làm hại chính quan niệm TV đúng đắn của ḿnh.
Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
Msg 10 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 9:37am | Đă lưu IP
Định vào góp ư vài ḍng quư báu với nhà thơ người nhện, nhưng chao ôi nh́n lên vách đá Nhạn Môn Quan sừng sững ḱa, chính sử quyện với dă sử được quết lên với ng̣i bút của học giả dám đốc, làm lăo phu ngất 1 giây.
Chao ôi, lăo phu già rồi sao có thể đọc hết bài dài vậy, lại không rành văn tự khổ mà thỉnh thoảng lại chua tiếng Khiết Đan thế này, sao lăo phu có thể phản biện được.
Lăo đành ngậm ngùi xách đao xuống núi chặt củi làm ba-bê-kiu chờ đợi cao nhân đến giải đáp.
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
Đă tham gia: 16 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
Msg 11 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 10:40am | Đă lưu IP
Trước kia các cụ "sản xuất người hàng loạt",lại không có đồng hồ,đại đa số mù chữ mà lại rảnh ghi nhớ ngày,giờ sinh của con cháu mới giỏi.Đến đời Tống bên TQ tử vi mới thịnh hành=>trước đó không biết các cụ ghi lại ngày,giờ sinh của con cháu làm ǵ?thế mà có người có lá số của lưu bang, hạng vũ quả thực không phải các bậc "Đại Tiên Nặng" th́ là ǵ.Bây giờ việc kiểm chứng ghi chép lịch sử cũng không khó khăn(dễ nhất là google t́m) nhưng liệu những ghi chép đó có thực sự chính xác v́ chúng ta đều biết "được làm vua thua làm giặc".Và trung thực trong ghi sử không phải ai muốn mà được,thử hỏi có mấy nhà ghi sử dũng cảm được như Tư Mă Thiên.Nhưng những con số trong việc ghi sử có độ chính xác rất cao =>Truyền thuyết ĐNH chắc sai.
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
Msg 12 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 10:55am | Đă lưu IP
Không đuợc quá mê say Tử Vi, sau này hối hận như lăo . Nếu ai có phép màu cho lăo quên hết các thứ về Tử Vi th́ lăo chịu liền . Rồi lăo trẻ lại, đọc các thứ trưng bày dễ dàng trên mạng ảo th́ lăo tiến nhanh hơn thời kỳ truớc . hihi .
Không sao cả, cái nào sai th́ nói là sai, nhất là sai quá về mặt con số và cầm nhầm chính sử và bịa sử là 1 điều tối kỵ . Có lẽ ông TDS đang suy nghĩ lại và bớt dần cách viết tiểu thuyết như thật .
Dù sao cũng cám ơn LTT bỏ công đánh máy sưng đầu ngón tay mà c̣n bị u đầu sứt tay .
Sửa lại bởi HoaCai01 : 18 August 2010 lúc 11:29am
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
Msg 13 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 11:46am | Đă lưu IP
Về vấn đề lá số không đáng tin (như số Hạng Vũ, số Lưu Bang, số Khổng Tử... ) th́ sách bói toán nhiều vô thiên lủng, nhưng đó chỉ là sách dạy bói toán, có thể chẳng ảnh hưởng ǵ nếu ḿnh đừng quá tin vào các lá số ấy.
Nhưng với các sách kiểu "Đông A Di Sự" th́ khác, nếu nó chỉ là tài liệu đơm đặt về sau, khi người ta đă biết tỏng từng nhân vật lịch sử, rồi mới bịa ra các lá số th́ nếu tưởng là chân thư sẽ rất nguy hiểm, có cơ làm sai lạc quan điểm Tử Vi của ḿnh.
Mà chưa nói là quan điểm TV sai, đọc nhiều loại sách ấy, dần dần đầu óc biến thành mông lung, hăo huyền, chuộng cái không có, coi thường cái thực có... Chừng ấy tâm lư đă làm hại người học Tử Vi rồi, v́ chỉ ham chuyện thổi phồng đâu đâu, không chăm chú vào đường thực học. Sách vở (loại đáng tin đến 90% trở lên) c̣n đầy ra đó, đọc th́ cho là tầm thường, không để chí vào học hỏi nghiêm túc, lại suốt đời mơ tưởng đến một cuốn sách có lẽ suốt đời không có nổi mà cho đó mới là cao siêu, th́ làm sao mà đi được tới đích? Đầu óc mất dần tính thực tế, cuối cùng thuật TV của ḿnh dần đâm ra quá sức mê tín, hũ nút. Đầu óc, tâm lư đă lệch lạc th́ làm việc ǵ cũng sai lạc chứ đừng Tử Vi.
Đă tham gia: 02 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 20
Msg 14 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 12:03pm | Đă lưu IP
Tôi thấy TTKH có những nghi vẫn, lật lại vấn đề, tra cứu lịch sử... khi đọc những giai thoại KHHB là hoàn toàn đúng đắn và là việc đầu tiên cần làm nhất của người nghiên cứu...
Chúng ta - những con người học lư số ngày hôm nay cần biết ghi nhận và cảm ơn các bậc tiền bối như Cụ Thiên Lương, Cụ VDTTL.... nhưng không có nghĩa chúng ta phải tin những lá số được phân tích b́nh giải trong tác phẩm các cụ để lại là chính xác. Lá số của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni liệu có đúng ngày giờ chính xác hay chỉ là một bức tranh, một h́nh tượng minh họa cho ư tưởng về cách cục tu hành mà thôi ?
Với TQ tôi, tôi hoàn toàn nghi ngờ rất nhiều lá số trong sách các Cụ đă lưu lại...
Khảo cứu lại lịch sử hay đọc thêm "Sử Kư Tư Mă Thiên" (Nguyễn Nhữ Thành dịch) sẽ cho ta hiểu thêm về lá số những nhân vật lịch sử được đăng trong nhiều cuốn sách học Tử vi...
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
Msg 16 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 12:35pm | Đă lưu IP
Tuệ Quang nh́n bức tranh bề ngoài thấy là vậy nhưng bề trái có khác .
Tôi cũng thấy TTKH có những cái hay nhưng có những thứ khập khiển trong lư luận và trí nhớ của anh ta (có lẽ đọc nhiều quá, đọc vội quá nên cầm nhầm chăng) .
Nếu tôi không tỉnh táo và tài giỏi (hihi) th́ làm sao phản biện TTKH 1 cách chính xác đuợc khi nguời này có lúc sai lạc rơ ràng (vụ phản đối Lưu Thái Tuế chính là Tuế Quân, vụ cho rằng Cục là nô lệ của Mệnh, v.v) . Dĩ nhiên có những thứ liên quan đến con số. dữ kiện trắng đen, chúng ta có thể trưng bày các thứ có tính cách khoa học để chứng minh ông TDS bịa chuyện bởi v́ ông TDS quá đáng . Nhưng có những cái sai mà không hẳn sai, cái đúng mà không hẳn đúng th́ chúng ta lấy ǵ để cho là ḿnh thật sự đúng 100%, nhất là trong lănh vực nhân văn lư số là cái trừu tuợng và tuơng đối . Cái sai của nguời là v́ nguời đó nghịch ư với ḿnh ?
Chúng ta có quyền hoài nghi các sách vở đều có man thuyết, vẽ rồng vẽ rắn . Trong lúc tranh luận về lá số Tân Măo phi thuờng cách, tôi cũng thấy TTKH đầy cảm tính bênh vực cho nhà cách mạng nổi danh trong lịch sử cận đại . Điều này không thể tránh đuợc và tôi cũng hiểu lập truờng của anh ta ít nhiều cũng bị nhồi sọ bởi bộ máy tuyên truyền 1 chiều bởi chính quyền và thân phận ăn cây nào rào cây đó . Điều này cũng áp dụng cho chính tôi . V́ vậy chúng ta ngay khi vào Wiki đọc các bài ca tụng chính quyền, ca tụng nhân vật của chế độ , phải cẩn thận v́ man thư lạc thuyết đuợc viết ra với dụng ư phục vụ và bảo vệ chế độ và chủ nghĩa đă lỗi thời đang đi nguợc lại ư nguyện của nhân dân .
Hôm qua tôi vào vnexpress .net đọc bài phân tách cái sai trái của chế độ CS trong thời Leonid Brezhnev, thật ra cả 1 chủ nghĩa sai trái đă có từ thời đầu tiên của chủ nghĩa xă hội với những thứ tàn ác phi nhân . Bài viết 2 phần làm cho tôi xúc động v́ nó phản ảnh phần lớn những ǵ tôi đọc từ các sách báo của Phuơng Tây nhận xét về sự sai trái của các chủ nghĩa và chế độ của các nuớc CS.
Ngay cả 1 lá số lấy đúng giờ, chúng ta cũng có thể biện chứng sai bét v́ lấy mẫu mực ǵ cho là chúng ta đúng khi chúng ta v́ cảm t́nh hay dựa vào dữ kiện sai để gọt giày cho đúng chân hay gọt mông cho vừa quần .
Sẻ chia...
Viết như Tuệ Quang đảo chữ như vậy là sai đó nhe nhất là YOU là nhà giáo .
Nguời ta hay nói chia sẻ hay chia xẻ .
Tại 1 forum kia, có nguời viết như thế này:
Trong các từ điển trước năm 1975 không có từ "CHIA SẺ". Từ lúc các ông ngoài kia vào tiếp thu Miền Nam th́ từ đó từ điển có thêm nhiều từ mới nghe rất bực bội như Bố(Cha), săm(vỏ xe), lốp(ruột xe) v.v...Họ muốn đồng hóa Nam Bộ bằng cách đưa vào sách giáo khoa! Tôi luôn dùng từ "CHIA XẺ" như tinh thần Miền Nam của tôi vậy!
Giờ đây TueQuang đảo cụm chữ, xem là đúng ?
Tôi phản đối đó .
Có lẽ mỗi thế giới có qui uớc và tập tục khác nhau, nên có 1 Web đặt tên ḿnh là D D sechia tức www.sechia .vn . com mà vẫn đúng v́ đó là cách dùng chữ của họ .
Sửa lại bởi HoaCai01 : 18 August 2010 lúc 12:46pm
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
Đă tham gia: 02 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 20
Msg 18 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 11:17pm | Đă lưu IP
Lăo Ngoan Đồng Kính mến !
Cảm ơn Lăo đă có lời chỉ dạy - TQ xin lĩnh hội !
“Tuệ Quang nh́n bức tranh bề ngoài thấy là vậy nhưng bề trái có khác .
Tôi cũng thấy TTKH có những cái hay nhưng có những thứ khập khiển trong lư luận và trí nhớ của anh ta (có lẽ đọc nhiều quá, đọc vội quá nên cầm nhầm chăng) .”
Mong Lăo và các bạn hiểu cho, những lời TQ viết hôm qua thể hiện quan điểm rơ ràng của ḿnh là ủng hộ phương pháp học Tử vi của TTKH. C̣n thực sự TTKH đă thực hiện phương pháp đó như thế nào, bề trái bề nổi, mục đích ra sao, kiến thức đă chuẩn mực chưa... th́ TQ không được tường tận nên TQ miễn b́nh luận.
TQ nghĩ rằng sách học Tử vi bây giờ rất nhiều, sách cổ ngày xưa thường tam sao thất bản… vậy nên khi đọc, chúng ta phải biết nghi vấn, đối chiếu, lật lại vấn đề, khảo cứu…. Đặc biệt muốn xác nhận đúng sai với lá số những nhân vật lịch sử th́ rất cần kiến thức về Lịch sử…
Đă là người ham học hỏi, thích t́m ṭi kiến thức - thường trong gia đ́nh ḿnh sẽ có một tủ sách nhiều giá trị chính thống về kiến thức như Toán học, Văn học, Lịch sử…. hay là những sách về Dịch lư - môn KHHB mà những hội viên chúng ta đang quan tâm chẳng hạn... Người đă có tri thức thực sự chỉ cần nh́n tác giả, dịch giả là biết ngay ư nghĩa cuốn sách ḿnh cầm trên tay là ǵ ? Ví như người yêu thích Lịch sử trung Quốc lẽ nào không biết “Sử kư tư mă thiên” ? Người yêu thích văn học nước ngoài và từng biết đến những tên tuổi lừng danh nhưVictor Hugo, Banzac, Stendhal, MargaretMitchell, Gabrien Gacxia Maket, Rabindranath Tagore, Lev Nikolayevich Tolstoy, Mikhail Aleksandrovich Sholokhov…vvlẽ nào lại chưa đọc “Thần thoại Hy lạp” ?
Mạng Internet, google chỉ là công cụ hộ trợ giúp chúng thêm nhiều thuận lợi trên con đường học tập nghiên cứu mà thôi chứ không phải là tất cả...
Vài ḍng sẻ chia với các bạn...
Có điều gi không phải, kính mong Lăo Ngoan bỏ qua cho TQ nhé ! Dạo này TQ bận nên rất ít khi có thời gian vào đây...
Kính chúc Lăo luôn sống vui khoẻ, ấm áp và thân tâm an lạc !
Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
Msg 19 of 22: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 11:18pm | Đă lưu IP
Trước hết nói với anh TTKH: Anh tập hợp bài viết thành 1file hoàn chỉnh, đề mục lục cẩn thận rồi gửi cho tôi. Cứ để lên bàn làm việc chờ tôi đi họp về rồi sẽ ...xem.
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
Trang này đă được tạo ra trong 2.1321 giây.
DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG