Tác giả |
|
thấtsát Hội Viên
Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
|
Msg 21 of 222: Đă gửi: 06 November 2010 lúc 10:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
(Dgc: Sau khi đọc các sách của ông Tử Vân, tôi có nhận xét như sau, xin thưa trước rằng nhận xét của tôi có thể sai, chỉ dám bảo đảm là tôi đă đọc nhiều và nghĩ kỹ, không phải là vơ đoán. Theo tôi phái Tử Vân cho rằng tổ hợp sao của mỗi cung trên địa bàn chỉ phản ảnh “ư thức h́nh thái” của chủ nhân lá số liên hệ đến sự việc của cung đó mà không nhất thiết những ǵ sẽ xảy ra ứng với sự việc của cung đó. Nói cách khác 12 cung địa bàn là 12 mặt của một tổng thể, tức chủ nhân lá số. Mười hai mặt này giao tiếp với ngoại cảnh, tạo thành những diễn biến khả dĩ đoán được, ta gọi là số mệnh. Như trường hợp hiện tại là cung thê. Tổ hợp sao của cung này phản ảnh “ư thức h́nh thái” của ta về chuyện t́nh cảm lứa đôi. Ư thức h́nh thái của ta như vậy, như vậy gặp hoàn cảnh cuộc đời như vậy, như vậy th́ hôn nhân sẽ như vậy, như vậy. Theo quan điểm này th́ mặc dù tổ hợp sao là yếu tố quan trọng, muốn biết hôn nhân hay dở c̣n phải thêm yếu tố “cuộc đời” vào nữa mới được, chẳng hạn yếu tố thời thế, bản thân của đối tượng ta nhắm đến v.v… Ông Tuệ Canh, một nhân vật kiệt xuất khác của làng Tử Vi Đài Loan, không thuôc phái Tử Vân nhưng đă từng thụ giáo ông Tử Vân một thời gian, đưa ra quan điểm khá tương đồng trong quyển 6 tập “Đẩu Số khai vận toàn tập.”)
|
|
|
Theo tôi, đây là quan điểm cực ḱ quan trọng định hướng cho giải đoán. Đưa lá số truyền thống từ dạng đóng chuyển sang dạng mở. Các phần tử mở này khi tương tác với nhau sẽ tạo thành các sự kiện đa dạng khác nhau. Như vậy, tử vi đă được mở rộng gấp lên rất nhiều lần, giải quyết vấn nạn sinh cùng giờ khác cuộc đời.
Nếu coi 12 cung đều là xu hướng của ư thức th́ khi di chuyển cung mệnh theo đại vận, các xu hướng khác cũng phải di chuyển theo một cách tương ứng. Chấm dứt câu hỏi: v́ sao Phụ mẫu nay lại biến thành anh em được ?
Tôi đang chờ tiếp phần dịch và b́nh chú của ông VDTT về khái niệm cung trọng điểm của ông Tử Vân.
Sửa lại bởi thấtsát : 06 November 2010 lúc 10:59pm
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 22 of 222: Đă gửi: 06 November 2010 lúc 11:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Aladdin đă viết:
2. Thái dương lẽ thường rất sợ Không Kiếp, nhưng Thân cư Thê đựoc cách to, Phá lại hoá Lộc nên có thể xảo hợp cùng Địa Kiếp v́ vậy mà đỡ xấu chăng? Khi đó tiên thiên Thê chuyển cung đến gặp hậu thiên thê kết hợp lại thành cách có thể đỡ xấu. Giả như tiên thiên thê và Mệnh Thân không phải Phá hoá Lộc mà là những sao khác có lẽ vẫn xấu chứ không thể nói là không xấu được. |
|
|
... Dĩ nhiên tôi không thể đoán ư ông Tử Vân, nhưng đại khái th́ cá nhân tôi đồng ư với cách luận trên đây của anh.
Tuy nhiên, cần lưu ư rằng "dĩ độc công độc" đây không phải là v́ Phá hợp Không Kiếp (tôi không nghĩ phái Tử Vân cho rằng Không Kiếp là đầy tớ của Phá Quân như chúng ta), mà là v́ Kỵ Kiếp trung ḥa nhau.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 23 of 222: Đă gửi: 06 November 2010 lúc 11:15pm | Đă lưu IP
|
|
|
thấtsát đă viết:
Theo tôi, đây là quan điểm cực ḱ quan trọng định hướng cho giải đoán. Đưa lá số truyền thống từ dạng đóng chuyển sang dạng mở. Các phần tử mở này khi tương tác với nhau sẽ tạo thành các sự kiện đa dạng khác nhau. Như vậy, tử vi đă được mở rộng gấp lên rất nhiều lần, giải quyết vấn nạn sinh cùng giờ khác cuộc đời...
|
|
|
Có vẻ như anh có cùng nhận xét với tôi. Theo tôi, đây là điểm mấu chốt của phái Tử Vân, và tôi cho rằng với nó ông Tử Vân đă mở ra một con đường mới, rộng răi hơn, nhiều triển vọng hơn, và lô gích hơn khoa tử vi truyền thống rất nhiều.
Thật đáng tiếc khi c̣n ở Đài Loan mặc dù có mua một số sách Tử Vân, tôi lại chỉ giữ chúng làm tài liệu tham khảo. Mấy năm nay tôi mới nghiền ngẫm các sách này. Càng đọc càng thấy có lư. Tiếc là các sách tŕnh bày theo dạng đàm thoại, không phải là h́nh thức giáo khoa tuần tự nhi tiến. Tuy vậy tôi vẫn cố gắng vạch lại những điểm chính trong cách suy luận của ông Tử Vân, hy vọng các bạn trẻ nương theo đó mà khai phá phát triển thêm ra.
V́ cách suy luận này có tính mở, biết đâu những năm tới lại chẳng có người ở Việt Nam qua mặt các đệ tử đời thứ hai của phái Tử Vân ở Đài Loan?
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTKH Hội Viên
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
|
Msg 24 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Đương nhiên TV người Tàu (tôi gọi chữ này chung cho cả Đài Cảng là Lục) có những cái hay mà ta không có (và ngược lại). Họ cũng có những phát kiến mới có thể mở rộng biên giới TV.
Song nói thật là họ cũng có những cái sai, kể cả cái dại.
Sai: Bỏ ṿng Tràng sinh (cũng bỏ được, nhưng không nên).
Dại: Tứ Hóa là một chỉnh thể (như con ḅ có 4 chân). Đă dùng th́ dùng cả, đă thích bỏ th́ bỏ bằng hết đi luôn 1 thể. Tự dưng bớt đi một số Hóa là người không biết ǵ về tính chỉnh thể. Từ đó sẽ phá vỡ cấu trúc bề mặt của lá số (ví dụ có hạn này vào vận Khoa, có hạn này vào vận Lộc, có hạn này vào vận Quyền, có hạn này vào vận Kỵ). Khác nào chặt đi vài chân của con ḅ? V́ Tứ Hóa là sao trọng yếu của TV, nên không thể sánh với lược đi một vài sao phụ lẻ tẻ được! Câu hỏi nào đặt ra cho người tạo nên thuyết này và những người đi theo nó?
C̣n sáng tạo th́ là yêu cầu tất yếu rồi? Song vấn đề là không phải sáng tạo nào cũng đúng (kể cả cái ḿnh cho là đúng v́ hợp với kiến thức của ḿnh, khiến ḿnh "đắc ư" - điều này dễ chứng minh v́ có người dạo này th́ đắc ư với cái này, dăm năm sau lại bỏ, phê phán chính cái ḿnh từng đắc ư, đâu hiếm người từng đắc ư với thuyết Hạn tính từ sinh nhật của dungkq nhưng nay th́ đă bỏ, cho nên nói đắc ư th́ c̣n phải nói là đắc ư vào giai đoạn nào). Cho nên việc cẩn thận, điềm đạm hay thậm chí cảnh giác với các sáng tạo mới chẳng có ǵ là sai. Tuy nhiên, v́ dù sao sáng tạo cũng là tất yếu nên không thể bác bỏ con đường này được.
Riêng phần tôi th́ thấy (ít nhất đến thời điểm hiện nay) phép lưu 12 cung Mệnh - Bào tại cung Hạn là chưa có cơ sở tin cậy. Tôi cho là bố trí 12 cung ấy chỉ có ư nghĩa trên lá số khi lập số, chứ vào Hạn th́ chỉ có cung Hạn đó có ảnh hưởng, 11 cung c̣n lại không có giá trị nói lên ư nghĩa của Hạn (trừ các sao hợp chiếu vào cung Hạn không kể). Thí dụ là vậy.
__________________ Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhiptot Hội Viên
Đă tham gia: 01 June 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 113
|
Msg 25 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Mong được chủ topic VDTT giải thích rơ cách luận lá số của ông Bác Sĩ Dương ra sao.
Huyền bí như vầy th́ 10 năm sau cũng chẳng ai hiểu Tử Vân viết sách ǵ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTKH Hội Viên
Đă tham gia: 26 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 520
|
Msg 26 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Đính chính:
(tôi gọi chữ này chung cho cả Đài Cảng là Lục)
đọc là "và Lục" (Đại Lục)
__________________ Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
|
Quay trở về đầu |
|
|
Aladdin Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 202
|
Msg 27 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 3:41am | Đă lưu IP
|
|
|
TTKH đă viết:
Đương nhiên TV người Tàu (tôi gọi chữ này chung cho cả Đài Cảng là Lục) có những cái hay mà ta không có (và ngược lại). Họ cũng có những phát kiến mới có thể mở rộng biên giới TV.
Song nói thật là họ cũng có những cái sai, kể cả cái dại.
Sai: Bỏ ṿng Tràng sinh (cũng bỏ được, nhưng không nên).
Dại: Tứ Hóa là một chỉnh thể (như con ḅ có 4 chân). Đă dùng th́ dùng cả, đă thích bỏ th́ bỏ bằng hết đi luôn 1 thể. Tự dưng bớt đi một số Hóa là người không biết ǵ về tính chỉnh thể. Từ đó sẽ phá vỡ cấu trúc bề mặt của lá số (ví dụ có hạn này vào vận Khoa, có hạn này vào vận Lộc, có hạn này vào vận Quyền, có hạn này vào vận Kỵ). Khác nào chặt đi vài chân của con ḅ? V́ Tứ Hóa là sao trọng yếu của TV, nên không thể sánh với lược đi một vài sao phụ lẻ tẻ được! Câu hỏi nào đặt ra cho người tạo nên thuyết này và những người đi theo nó?
|
|
|
Người tạo nên thuyết này và những người đi theo nó sẽ hỏi rằng:
Nếu ḿnh KHÔNG SAI và KHÔNG DẠI th́ ḿnh luận đoán liệu có chính xác hơn như là lúc M̀NH SAI, M̀NH DẠI hay không?
Có thể người tạo ra thuyết bỏ Quyền Khoa họ không liên hệ đến con ḅ 4 chân mà họ liên hệ đến con vượn 4 chân, giờ tiến hoá nên thành ra chỉ dùng 2 chân để đi là đủ, 2 chân c̣n lại tiến hoá thành 2 tay. Kể ra không dùng tay th́ cũng là một thiếu xót hoặc DẠI, có tay tội ǵ không dùng. Thuyết bỏ Quyền Khoa có vẻ hơi cực đoan. Nhưng chắc họ cũng đă có sự cân nhắc khi đặt ra câu hỏi trên.
TTKH đă viết:
Riêng phần tôi th́ thấy (ít nhất đến thời điểm hiện nay) phép lưu 12 cung Mệnh - Bào tại cung Hạn là chưa có cơ sở tin cậy. Tôi cho là bố trí 12 cung ấy chỉ có ư nghĩa trên lá số khi lập số, chứ vào Hạn th́ chỉ có cung Hạn đó có ảnh hưởng, 11 cung c̣n lại không có giá trị nói lên ư nghĩa của Hạn (trừ các sao hợp chiếu vào cung Hạn không kể). Thí dụ là vậy.
|
|
|
Nếu chỉ cầm lá số Tử vi lên thôi th́ Aladdin cũng nghĩ như TTKH tiên sinh. Thấy cách X th́ đoán là X, thấy cách Y th́ đoán là Y ... Điều này có lúc đúng lúc sai v́ kiểu xem RẬP KHUÔN này dùng 1 lá số mà phán cho vạn cuộc đời. Nhưng nếu thêm các yếu tố ngoài tử vi như bác VDTT b́nh chú th́ có lẽ ta nên suy nghĩ để t́m câu trả lời?
Giải quyết được vấn nạn "một lá số vạn cuộc đời" có lẽ là bước ĐẠI NHẢY VỌT của làng Tử vi thế giới.
|
Quay trở về đầu |
|
|
slowrock Hội Viên
Đă tham gia: 21 May 2010 Nơi cư ngụ: Bahamas
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 37
|
Msg 28 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 6:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Đúng,ông vân tử là 1 trong những đại tôn sư
Ông này đang thọc mấy ông tử b́nh và mấy ông tử vi gà và gà
bày đặt hô hào to ṃm
Nhưng ít ra cũng hiẻu ổng đang viết cái ǵ.
Hỏi lại ông VT ông ko dùng ngày th́ sao ông đoán được ngày
sinh.
Phải hiểu cho sâu mới biết ông VT nay đang chơi chiêu.
C̣n lũ gà th́ tưởng bở là ông VT dở tưởng là ḿnh hơn TV
Đài Loan.
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
|
Msg 29 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 8:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Tuy nhiên, cần lưu ư rằng "dĩ độc công độc" đây không phải là v́ Phá hợp Không Kiếp (tôi không nghĩ phái Tử Vân cho rằng Không Kiếp là đầy tớ của Phá Quân như chúng ta), mà là v́ Kỵ Kiếp trung ḥa nhau.
Tôi không tin ông Tử Vân đúng . Gia đ́nh lớn của tôi chịu ảnh hưởng của cặp KIếp Kỵ (đôi khi Địa KIếp thế bằng Kiếp Sát) nên tôi hiểu rơ. Đây là bộ sao oán khí nặng nề, dày ṿ đương số khó ḷng tránh khỏi đ̣n ác liệt của Địa Kiếp (nghiệp xấu) hay Kiếp Sát (đàn em của Địa Kiếp) khi đi với Kỵ (oán hờn) cũng thế, biến thành thù hận, ân oán liên miên .
Kiếp Kỵ không hề ngăn trở cuộc hôn nhân nên nếu ông bs Dương nào đó chậm trể thành lập gia thất th́ phần lớn do ổng hoặc là ăn chơi, hoặc là khó tánh, hoặc là xấu trai, ăn nói vô duyên (cứ xem thân ôm bộ Kiếp Kỵ lại cư Thê th́ dám lắm đó). Nhưng hể ḿnh là bác sĩ, lại muốn vợ quá, chỉ trừ khi ḿnh đ̣i lấy hoa hậu hoàn vũ th́ coi bộ khó lắm, nếu không th́ chọn loại trung b́nh chắc cũng OK .
Nếu không có trụ ngày th́ làm sao phe TB khán số để biết ông này có sinh vào ngày Âm Dương Lệch hay không ? V́ ông BS có thể có 3 ngày sinh nên có thể 1 ngày sẽ mang tiêu chí bất thuận lợi như cách Âm Dương Lệch th́ sao, trong khi 2 ngày kia lại không bị lệch !
Lư số gia ngoài kỹ năng bói toán và kinh nghiệm, ắt hẳn có siêu lực cảm ứng tự ḿnh đoán chụp trúng cái ǵ có thể sẽ xăy ra khi dùng hiện tượng chung quanh để liên kết đến câu hỏi và đối tượng đang xem xét . Xin kể 2 trường hợp dị kỳ trong tháng 9 AL vừa qua, khi tôi vấn ThuyTho 2 lần cho 2 sự cố :
1. Có biết HC sẽ dẫn Hổ Nương đi chơi lần đầu chỗ nào không ?
Hắn đáp : chỗ đó có nhiều nước .
2. Có biết HC và Hổ Nương đi ăn cái ǵ không ? (vụ 2 xăy ra sau vụ 1 khoảng 4 ngày)
Hắn đáp : ăn bằng 1 cái tô, trên mặt thức ăn có màu đỏ .
Hai câu đều đúng . Tôi vặn vẹo hỏi tại sao lại trúng như thế .
Hắn đáp : Lúc hỏi câu 1 th́ hắn đang chạy xe gần 1 cái hồ, c̣n câu 2 th́ hắn đang cầm 1 cái tô có thức ăn với lớp màu đỏ phía trên .
Thật ra câu trả lời cho câu hỏi 2 là HC ăn bún ḅ Huế : tôi hỏi tại sao hắn không đoán là thức ăn cay th́ hắn không chịu suy luận kiểu của tôi, mà cho rằng nếu tôi ghi các câu hỏi trắc nghiệm a,b,c,d th́ hắn sẽ chọn trúng
how about
a) cháo huyết, b) bún ḅ Huế, c) lẩu Thái Lan,
đoán thử xem, trúng chết liền à nghen .
Ông Tử Vân có thể mạnh miệng đoán bs Dương sẽ có thiệp hồng nhanh chóng, không phải là v́ bói thuật lư số cao siêu (1 lá số cho ngàn người khác nhau) mà là v́ ông cảm ứng tín hiệu hồng hỉ tràn đầy trong không gian lúc người ta mang câu hỏi đến ông .
Sửa lại bởi HoaCai01 : 07 November 2010 lúc 9:08am
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
|
Quay trở về đầu |
|
|
TUVINUT Hội Viên
Đă tham gia: 26 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 126
|
Msg 30 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 9:31am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Trở lại vấn đề, chủ điểm các sách của Tử Vân là giải các lá số "xem vậy mà không phải vậy" đă khiến nhiều người nghiên cứu bế tắc, và ông luận ra đúng kết quả với năm tháng ngày giờ sinh thật.
Điểm này hết sức quan trọng v́ có một số nhà nghiên cứu của Đài Loan bảo rằng có khi muốn luận ra đúng kết quả phải đổi năm (thí dụ ông Sở Hoàng, tác giả "Tử Vi hỉ kị thần đại đột phá" và "Đẩu Số bất truyền tâm pháp"), hoặc tháng, hoặc ngày, hoặc giờ (thí dụ tiến sĩ Hứa Hưng Trí, tác giả "Tùng khoa học quan điểm khán tử vi đẩu số"). Thậm chí c̣n có người chủ trương "hợp cung", nghĩa là mệnh thay v́ cư Tí lại cư giữa Tí và Sửu. Thành thử nếu Tí có Thiên Cơ th́ thay v́ mệnh Thiên Cơ lại là mệnh có Cơ Tử Phá, rồi lại tùy trường hợp mà Cơ quan trọng hoặc Tử, Phá quan trọng v.v...
Những thuyết thế này đúng sai chẳng biết nhưng chúng khiến người học Tử Vi điên đầu. Mặc dù không nói ra, luận đề ngầm trong các sách Tử Vân là những thuyết ấy đều không cần thiết.
|
|
|
hahaha !!!
TVN có lư thuyết công thức đổi năm tháng ngày giờ hẳn hoi ,chứ ko phải như các vị tàu ,khi cần luận đúng ra kết quả mới đi đổi !!!
Đúng là tư tưởng lớn đă gặp nhau ,nhưng TVN c̣n đi trước 1 bước nhờ n/c cơ bản tv!
Ô.Tử Vân ko dùng chiêu đổi 4 trụ th́ chắc phải gặp nhiều trường hợp hóc búa ko giải được mà ko nói ra thôi.
C̣n tuyệt chiêu hai ls của TVN th́ cả Đài Cảng Lục chắc chưa ai có .
Về kỹ thuật luận đoán ,tvn chú trọng luận cung rồi mới đến luận sao,và luận phối hợp theo lớp lang thời gian thể hiện tam tài .Chiêu thái tuế nhập quái ,cung trọng điểm là đáng học từ ô.TV ,cũng như cách lưu cung ,lưu niên mệnh,nhưng phải theo lớp lang ,là chiêu khá phổ biến ,có thể dùng đoán tới nhật nguyệt hạn
Sửa lại bởi TUVINUT : 07 November 2010 lúc 9:53am
__________________ ko xem số qua pm.sorry!
|
Quay trở về đầu |
|
|
TUVINUT Hội Viên
Đă tham gia: 26 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 126
|
Msg 31 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 10:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Ô Tử vân ,ô VDC ,nói chung tv Đài cảng ,bỏ qua tiểu hạn và lnđh là một khuyết điểm .Và họ lờ đi ṿng tràng sinh để dấu nghề hay họ coi nhẹ ?dù là ǵ cũng là khuyết điểm .
Mệnh có tử vi mà ở thế tử mộ tuyệt,dù có tả hữu th́ chẳng làm ǵ !!thường dân !!!Vai tṛ của ṿng ts là vậy,nhỏ thôi mà sao cần đến thế .
__________________ ko xem số qua pm.sorry!
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 32 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 11:08am | Đă lưu IP
|
|
|
TTKH đă viết:
Đương nhiên TV người Tàu (tôi gọi chữ này chung cho cả Đài Cảng là Lục) có những cái hay mà ta không có (và ngược lại). Họ cũng có những phát kiến mới có thể mở rộng biên giới TV.
Song nói thật là họ cũng có những cái sai, kể cả cái dại.
|
|
|
Tại sao ông TTKH thường hợp lư mà bây giờ lại phạm tội tối kỵ của người phê b́nh là "vơ đũa cả nắm" vậy.
-Trước hết đừng cứ đụng người Đài, Cảng bèn gọi họ là người Tàu, hoặc khen "tôi rất thích văn minh Trung Hoa." Nhiều người Quảng Đông vẫn tự hào về đất "Việt" (chữ này viết hơi khác chữ Việt của VN, chiết tự thấy h́nh cái liềm, lúa, màu trắng; tự hào của nền văn minh lúa nước đi trước người phương bắc) của ḿnh, coi các nơi khác là dân thiếu hiểu biết. Nhiều người ĐL rất bực bội khi bị gọi là người Tàu.
-Thứ hai Tử Vi Đài Cảng có vạn phái. Có người giữ Trường Sinh, có người bỏ Trường Sinh. Có người giữ cả tứ Hóa, có người bỏ Quyền Khoa.
Cần ghi rơ rằng chính thức lên tiếng bỏ Quyền Khoa chỉ có ông Liễu Vô cư sĩ, nhưng chính ông cũng không hề nói bỏ Quyền Khoa mới đúng. Trái lại ông đă viết "tôi không bác bỏ ư kiến những người giữ Quyền Khoa". Sự lựa chọn của ông chỉ là kết quả của một loại phép tính (xem thêm phần sau).
Tại sao lại "vơ đũa cả nắm" xem mọi phái như nhau cả?
TTKH đă viết:
Sai: Bỏ ṿng Tràng sinh (cũng bỏ được, nhưng không nên).
|
|
|
Đă nói trên. Không phải ai cũng bỏ Tràng Sinh!
Các sách ở HK đa số đều có viết về ṿng TS, sợ c̣n dài hơn sách Tử Vi VN nữa. Chẳng hạn sách "Vương Đ́nh Chi đàm tinh" của ông Vương Đ́nh Chi dành cả 8 trang cho ṿng này. Mở ra TVĐSTB chỉ thấy 2 trang rưỡi, cho là in khổ nhỏ lại cho giống sách VĐCĐT th́ cũng cỡ 5 trang là cùng.
Vả lại, trong ngành nghiên cứu có quy luật "đừng vội phán sai khi người ta bỏ cái ǵ ḿnh đă quen thuộc." Ấy bởi v́ cái quen thuộc th́ trở thành thân thương. Khi thân thương người ta hay bị t́nh cảm lấn át, nên người không bỏ rất có thể đă bị t́nh cảm làm mờ lư trí.
TTKH đă viết:
Dại: Tứ Hóa là một chỉnh thể (như con ḅ có 4 chân). Đă dùng th́ dùng cả, đă thích bỏ th́ bỏ bằng hết đi luôn 1 thể. Tự dưng bớt đi một số Hóa là người không biết ǵ về tính chỉnh thể. Từ đó sẽ phá vỡ cấu trúc bề mặt của lá số (ví dụ có hạn này vào vận Khoa, có hạn này vào vận Lộc, có hạn này vào vận Quyền, có hạn này vào vận Kỵ). Khác nào chặt đi vài chân của con ḅ? V́ Tứ Hóa là sao trọng yếu của TV, nên không thể sánh với lược đi một vài sao phụ lẻ tẻ được! Câu hỏi nào đặt ra cho người tạo nên thuyết này và những người đi theo nó?
|
|
|
Đây tôi e ông phạm lỗi kết luận vội vàng rồi.
1) Như trên đă nói, phái bỏ Quyền Khoa vẫn công nhận tứ Hóa là một chỉnh thể.
2) Cách bỏ Quyền Khoa so sánh với khoa học thuộc loại kỹ thuật tính "gần đúng." Những người nghiên cứu khoa học đủ lâu đều biết có khi phép tính "gần đúng" lại dễ ra kết quả đúng hơn phép tính "hoàn chỉnh."
TTKH đă viết:
C̣n sáng tạo th́ là yêu cầu tất yếu rồi? Song vấn đề là không phải sáng tạo nào cũng đúng |
|
|
Cho nên tiêu chuẩn tối hậu là thực chứng. Xét hai nhân vật đỉnh cao của làng Tử Vi Đài Loan gần đây th́ ta có thể nói hai ông Tử Vân và Liễu Vô cư sĩ thành danh không phải v́ "sáng tạo" mà v́ họ tiên đoán đúng.
Ông Liễu Vô cư sĩ từ lúc viết quyển sách đầu tay (Tử B́nh) năm 1980 đă có văn pḥng xem bói chính thức rồi (có đăng địa chỉ, điện thoại, giờ xem trên các sách). Mệnh lư Đài Loan cạnh tranh khốc liệt, hiện tượng "thử thầy" là b́nh thường. Ông không những sống c̣n mà tên tuổi ngày càng vang dội th́ chúng ta có thể đoán là ông thành công hay thất bại trong nghề xem các lá số thật. Đó là chưa kể là ông thành công trong việc đoán thành bại tương lai của các nhân vật chính trị của Đài Loan thời ấy.
(Ông Tử Vân th́ tôi khỏi cần nói thêm bây giờ, bởi v́ ông dùng hết cả tứ hóa, nhưng cần thêm rằng ông không những có tài đoán đúng, mà có khi đoán đúng những chi tiết hết sức nhỏ nữa).
Tóm lại, cả hai người đều thành danh v́ đoán đúng, chẳng phải v́ có thuyết mới. Dễ hiểu v́ thuyết mới th́ Đài Loan có hàng chục, hàng trăm; đoán đúng hay không mới là chuyện đáng nói.
Riêng tôi, bằng phép tỉ giảo tôi tin vào các thuyết của ông Tử Vân hơn Liễu Vô cư sĩ. Ấy bởi v́ ông Tử Vân chỉ biết đúng có môn Tử Vi, trong khi ông Liễu Vô thành danh bát tự trước rồi mới vào khoa Tử Vi bằng cách thu nhập thêm kiến thức từ ông Tử Vân. Khi ông Tử Vân đoán đúng tôi tin được rằng ông chỉ dựa vào Tử Vi, tức là cái kiến thức Tử Vi của ông khả tín. Khi ông Liễu Vô đoán đúng, dù ông viện lư này lẽ nọ trong lá số Tử Vi câu hỏi tự nhiên của tôi là biết đâu (trong tiềm thức) ông đă thêm Tử B́nh vào việc luận đoán, rồi dùng lá số Tử Vi để viện dẫn mà thôi.
Nhưng cần nhấn mạnh lại: Hai vị này thành danh v́ đoán đúng, chẳng phải v́ thuyết họ "hay".
Sửa lại bởi VDTT : 07 November 2010 lúc 11:09am
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 33 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 11:34am | Đă lưu IP
|
|
|
TUVINUT đă viết:
...TVN có lư thuyết công thức đổi năm tháng ngày giờ hẳn hoi ,chứ ko phải như các vị tàu ,khi cần luận đúng ra kết quả mới đi đổi !!!
Đúng là tư tưởng lớn đă gặp nhau ,nhưng TVN c̣n đi trước 1 bước nhờ n/c cơ bản tv!
|
|
|
Ông hiểu lầm rồi. Họ đều có công thức cả...
Họ phải tŕnh bày luận án của họ trong sách, không phải như chúng ta chỉ viết lên mạng khơi khơi, ai hiểu sao cũng được.
Muốn thuyết phục độc giả, họ theo các bước đại khái như sau:
1) Đưa ra một lá số có năm tháng ngày giờ khả tín và một số dữ kiện quan trọng đă biết.
2) Dùng các cách xem đă biết, thấy ra kết quả không phù hợp với các dữ kiện quan trọng đă biết.
3) Kết luận tạm (của họ): Cách xem cũ có vấn đề.
4) Dùng công thức của họ, hoán đổi lá số (đổi năm, hoặc tháng, hoặc ngày, hoặc giờ, hoặc cung, hoặc???)
5) Kiểm chứng thấy lá số mới phù hợp với dữ kiện quan trọng đă biết.
6) Lập lại bước 1 đến 5 cho một lá số khác (mà cách cũ không ra kết quả phù hợp với các dữ kiện quan trọng đă biết), cho đến khi có tương đối đủ lá số.
7) Kết luận tối hậu (của họ): Phải đổi lá số bằng công thức của tôi mới đúng!
Luận án (không nói ra) của ông Tử Vân là các cách biến đổi này đều không cần thiết. Cứ xem như cũ, miễn là điều chỉnh một số quan niệm cho phù hợp với khoa học.
Như tôi đă nói nhiều lần: Thật khó mà nghĩ ra cái ǵ thời "trăm hoa đua nở" ở Đài Loan chưa nghĩ tới. Nhưng hoa nở trùng th́ có sao đâu, vấn đề là có vun xới cho đoá hoa của ḿnh rộ nở và chứng thực rằng đóa hoa của ḿnh quả là đẹp đẽ hay không. Khoa học vốn có tính tiệm tiến. Thuyết lượng tử quantum mechanics dĩ nhiên có người nghĩ ra từ lâu, nhưng đâu đă hoàn chỉnh, c̣n cả trăm giải Nobel vật lư đang chờ đợi những người có khả năng đi tới trước trên con đường hoàn chỉnh nó.
Có sợ chăng là sợ chính ḿnh v́ lư do nào đó (bận quá chẳng hạn) để mặc cho đóa hoa của ḿnh ở trạng thái phôi thai, lại ảo tưởng rằng đó là một đóa hoa vĩ đại mà không biết rằng trong thời "trăm hoa đua nở" cũng đă có đóa hoa như thế, hoặc tương tự như thế, và đóa hoa ấy đă bị băo tố của thời gian đào thải mất rồi mà ḿnh không hay biết.
Bởi vậy, hễ có thuyết xin đừng tranh "bằng sáng chế" làm ǵ. Cứ mạnh dạn phát triển ra, cho nó qua thử thách thực chứng để biết rơ đá vàng. Nếu thuyết của ḿnh là vàng th́ tự nhiên nó sẽ sáng chói.
Sửa lại bởi VDTT : 07 November 2010 lúc 11:37am
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 34 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 11:46am | Đă lưu IP
|
|
|
nhiptot đă viết:
Mong được chủ topic VDTT giải thích rơ cách luận lá số của ông Bác Sĩ Dương ra sao.
Huyền bí như vầy th́ 10 năm sau cũng chẳng ai hiểu Tử Vân viết sách ǵ.
|
|
|
Tôi hiểu sự "khó chịu" của bạn. Đây cũng là sự "khó chịu" của tôi khi đọc sách Tử Vân. Thế nhưng tôi nghĩ thế này. Chẳng thể đ̣i hỏi cuộc đời làm mọi thứ cho ḿnh. Điểm chính là ông Tử Vân quả thật là có cái hay hay không (có lẽ có, dựa trên ảnh hưởng của ông trên làng mệnh lư ĐL). Nếu có th́ ta cố chắt cái hay ấy ra rồi thu nhập làm của ḿnh.
Sau khi tôi pốt lên hết những ǵ ông Tử Vân viết, tôi sẽ có phần b́nh chú riêng của ḿnh (dĩ nhiên chủ quan và có thể sai).
Bạn kiên nhẫn chút nhé.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoTuVu Hội Viên
Đă tham gia: 16 September 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 295
|
Msg 35 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 11:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT viết rất tuyệt .
__________________ Hồ Từ Vũ.
Đi t́m Thuật xem Tử Vi
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 36 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 11:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Cung phu thê (tiếp theo message 12)
(trích dịch từ bài “Phu thê cung”, trang 82-94, sách “Tùng đẩu số khán nhân sinh”, Tử Vân, nxb Thời Báo Văn Hóa, Đài Bắc, Đài Loan, in lần thứ nhất 1993. Chú ư rằng sách này trong thập niên 80’s đă được nxb Thiên Tướng in rồi, nên “in lần thứ nhất” năm 1993 là đối với nxb Thời Báo Văn Hóa mà thôi).
Nguyên tác bạch thoại: Tử Vân
Dịch và chú thích: VDTT
Kế đó anh Lư đưa ra lá số một cô họ Hứa. Anh luận: “Cô này tọa quư hướng quư, thân cư phu ở Tị có Cơ độc thủ, tam phương hội Ḱnh Linh Hỏa Đồng hóa Kị nên mặc dù số tốt, tọa quư hướng quư Nhật Lương Xương Lộc, thành nữ nha sĩ nhưng đường nhân duyên mờ mịt.”
(Lá số: Nữ mệnh Canh Tí 1960, tháng 5, ngày X, giờ Hợi. Mộc tam cục, mệnh cư Mùi vô chính diệu, thân cư phu ở Tị có Cơ độc thủ. Năm xem số là Đinh Măo 1987, đă 28 tuổi ta.)
Xin quư vị có ḷng tốt nào đó pốt dùm lá số: Hứa nha sĩ, dương nữ, năm Canh Tí 1960, tháng 5, ngày (7, hoặc 15, hoặc 17), giờ Hợi.
(C̣n tiếp)
Sửa lại bởi VDTT : 07 November 2010 lúc 12:04pm
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Học Viên Phong Thủy
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 233
|
Msg 37 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 12:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
|
Msg 38 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 12:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ta thấy h́nh ta những miếu đền
Đoàn Kiến Nghiệp ca tụng thầy Hác lên mây xanh, c̣n thầy tṛ Liễu Cư Sĩ - Tử Vân đuợc kẻ sĩ thời nay đưa lên tận 9 tầng mây . Các tay này ít nhiều cũng có công phu, cũng lập thành tích nhưng họ cũng cần các đệ tử, các FANS bận áo thụng bái lạy nhau .
Cứ nh́n ThuyTho viết về kinh nghiệm Mai Hoa Bói Dịch, đoán mưa tạnh trong ṿng 32 phút, kể ra cũng sánh đuợc đệ nhất Bốc Dịch gia VN ngày truớc tên trạng Tŕnh . Dĩ nhiên có nguời hoài nghi . Nghi th́ nghi quá, cũng như tin th́ tin quá, đều là 2 thái cực .
HC đă từng thấy ThuyTho đoán sai, từng mơ hồ, nhưng khi Chê hay Khen về nhân vật này th́ hoàn toàn lấy cái công tâm ra minh xét, cảnh tỉnh đám đông coi chừng lọt bẩy đi trên lối ṃn không biết đi đâu .
Lư số phải đi kèm với tuớng thuật mới hợp lư . Bản đồ tiên thiên định mệnh cần đuợc các quẻ độn, các quẻ Dịch để điều chỉnh t́nh cảnh riêng biệt cho từng nguời sinh ra trong 1 muí giờ .
Hăy lấy 2 nicks - TKQ và HongDuc - ra soi rọi so sánh xem sao . Một nguời qua Mỹ sinh sống (TKQ) c̣n nguời kia ở lại VN (Hồng Đức). Cha của TKQ làm chúa đảo Thổ Châu 1 thời, c̣n cha của HongDuc b́nh thuờng . Xét về "công lực" bói toán th́ TKQ rơ ràng hơn hẳn HongDuc, dĩ nhiên TKQ ngày đêm n/c bói toán xem như sự nghiệp sống chết . Vậy đưa lá số của TKQ và HongDuc cho tổ sư Tử Vân mà không nói chi hết, thử xem ông có bói như nguời núp duới gầm giuờng của đuơng số mà phán đến rỡn gai ốc chăng ?
Cứ hỏi Kim Hạc xem sao, hắn cũng đọc sách báo xứ ngoài, HC tin rằng Kim Hạc đâu có coi Tử Vân hay Liễu Cư Sĩ là những miếu đền cần thờ phuợng nhang đèn nghi ngút . Lạ lùng nhất là hăm he giọng điệu "Kính lăo đắc thọ" trong khi HC cũng đă là lăo rồi mà !
Sửa lại bởi HoaCai01 : 07 November 2010 lúc 1:14pm
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 39 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cung phu thê (tiếp theo message 36)
(trích dịch từ bài “Phu thê cung”, trang 82-94, sách “Tùng đẩu số khán nhân sinh”, Tử Vân, nxb Thời Báo Văn Hóa, Đài Bắc, Đài Loan, in lần thứ nhất 1993. Chú ư rằng sách này trong thập niên 80’s đă được nxb Thiên Tướng in rồi, nên “in lần thứ nhất” năm 1993 là đối với nxb Thời Báo Văn Hóa mà thôi).
Nguyên tác bạch thoại: Tử Vân
Dịch và chú thích: VDTT
Tôi bảo: “Anh Lư! Vấn đề của anh là quá chú trọng đến Kị sát, thấy chúng như thấy ma quỉ vậy, thảo nào ngũ hành sinh khắc chế hóa vẫn chưa vỡ lẽ ra. Linh Tinh thuộc hỏa có thể chế Ḱnh, Cự Môn thủy có thể chế hỏa, nên lá số đầy hung tinh mà chưa chắc là tai họa, vả lại hôn nhân là chuyện hai người, sao có thể dùng lá số một người mà quyết đoán?”
Anh Lư: “Năm nay Đinh Măo (1987) cô Hứa 28 tuổi, đại hạn bị Khúc Kị từ Hợi chiếu về, e là lỡ một thời xuân.”
Đáp: “Tại sao anh chỉ xét Kị mà không xét Lộc. Đại hạn Tân Cự hóa Lộc. Năm Đinh Âm hóa Lộc, lưu niên lại ở cung phu của đại hạn và có Lộc nguyên thủy khiến tín hiệu hôn nhân mạnh lên. Tỵ bị Cự lưu Kị nhập nhưng đại hạn khiến Cự hóa Lộc. Tiên thiên mệnh (tại Mùi) được lưu niên Lộc và Lộc Tồn giáp.
“Cộng lại Lộc thắng Kị, cho nên tôi đoán sau nhiều lần do dự năm nay Hứa nha sĩ sẽ thành hôn đấy. Anh chuẩn bị tiền mừng là vừa, nhưng nhớ là bánh cưới nhận được th́ chuyển thẳng sang tôi.”
Tôi lại nói: “Cô Hứa tiên thiên phu ở Tị có Cự Cơ khoa Khôi thêm Kị sát chế hóa lẫn nhau nên về ‘ư thức’ phải đoán là cô chỉ thích người có khả năng kỹ thuật (không phải văn chương). Có lẽ v́ kén chọn vậy nên bây giờ vẫn chưa chồng.”
Anh Lư hỏi tiếp: “Giả sử kết hợp ông Dương với cô Hứa thành đôi chồng vợ th́ sao?”
Th́ ra vậy! Anh bạn trẻ tuổi này đă chứa sẵn tâm cơ. Tôi lớn tuổi mắt hoa đầu váng nên đă không đoán được từ đầu. Anh Lư bảo hai bên đă được giới thiệu biết nhau, nhưng thầy bói bảo là không lấy nhau được v́ có số làm hại nhau. Đó là hoàn cảnh hiện tại.
Tôi nói: “Anh đừng v́ cô Hứa mệnh VCD, Đồng Cự chiếu tác dụng yếu, thân Thiên Cơ mà cho là cô ấy không có chủ kiến. Ngoài những ǵ đă đề cập như tọa quư hướng quư, Nhật Lương Xương Lộc… cung mệnh giáp Tử Vi cư Ngọ và Phá Quân cư Thân thêm Tả Hữu, sinh ra tác dụng như có Tử Phá Tả Hữu ở Mùi vậy (dgc: Cách xem hai cung giáp này khá lạ lùng so với truyền thống, xin lưu ư độc giả), như con hổ dấu uy, đừng tưởng là con mèo. Ông BS họ Dương cung thê ở Sửu có Tử Phá, đúng là có phù hợp rồi, bởi vậy tôi cho là họ xứng đôi.”
Anh Lư: “Phu có Cơ Ḱnh Hỏa Linh thêm Đồng Cự chẳng phải cách ‘Cơ Lương Ḱnh Dương hội, tảo h́nh khắc văn kiến cô’ hay sao? Cung phu như vậy không đủ hung sao?”
Đáp: “Về việc Kị sát trên tôi đă nói, v́ chế hóa nên không nhất thiết tai hại. Vả lại cung phu của cô Hứa có tính hỏa (Hỏa Linh) rất mạnh, chế được cái hung của Ḱnh trong cung thê của ông Dương, tôi cho là phối hợp rất tốt (dgc: Sao của hai lá số cộng hưởng với nhau thành cách cục ảnh hưởng sự phối hợp của hai người. Lư này tương tự phái Đông A của Việt Nam). Bởi vậy tôi bất đồng với vị nào đó cho là hai người không hợp nhau.”
Ghi sau: Hơn tháng sau nghe tin ông Dương cô Hứa làm lễ đính hôn do anh Lư gọi lại cho biết. Tôi đùa nhắc chuyện cũ, bảo bánh cưới nhất định thuộc phần tôi.
(Đến đây là hết bài luận của ông Tử Vân. Tôi sẽ có phần phụ chú sau.)
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhiptot Hội Viên
Đă tham gia: 01 June 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 113
|
Msg 40 of 222: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 3:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
đọc xong khó hiểu, đay đâu phải là chuyện nghiên cứu lá số tử vi.
Đay là câu chuyện thầy bói không bói được ǵ. V́ đă bị dương số lừa gạt. Có nghĩa là dụng ư là lời thật của dương số, rồi bói, nhưng ai ngờ dương số dấu 1 con dao ở phía sau, khi bói rồi th́ lấy con dao đem ra đăm thầy bói 1 nhát. Nếu trước đám đông, mất hết danh dự!
Chẳng hiểu ǵ về chuyện phu thê trong việc bói toán này. Không có tŕnh ǵ, mà cũng chẳng bói ǵ đúng. Sao gọi là bói toán? (nếu chuyện chưa kết thúc) nếu truyện đă kết thúc th́ khó hiểu sao ông này lại in sách.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|