Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 286 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Quan điểm của cụ NHL về Tử Vi ... Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Polaris
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 331
Msg 21 of 85: Đă gửi: 13 December 2010 lúc 11:37am | Đă lưu IP Trích dẫn Polaris

Học Tử vi, luận Tử vi mà không bao giờ luận lá số th́ như học ngoại ngữ mà chưa bao giờ ...nói chuyện với người nước ngoài 

Thế nên, "trăm hay không bằng tay quen" chẳng bao giờ sai


__________________
Cố ư nài hoa hoa chẳng chịu
Vô t́nh ép liễu liễu ok!
Quay trở về đầu Xem Polaris's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Polaris
 
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 22 of 85: Đă gửi: 13 December 2010 lúc 3:06pm | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

Thêm 1 bài nữa ...

------------------------------

Vài nhận xét của cụ Nguyễn Hiến Lê về khoa Tử Vi và Tử B́nh
Trích từ Hồi Kư cụ NHL


Trong cuốn Luyện lí trí (1965) chương VII tôi đă đưa ra vài nhận xét về khoa Tử Vi và Tử b́nh rồi kết như sau: “Tôi không quả quyết rằng những khoa Tử vi, Tử b́nh hoàn toàn vô giá trị. V́ tôi đă thấy những trường hợp nó đúng một cách không phải là ngẫu nhiên.

Tôi lấy thí dụ một gia đ́nh nọ gồm bốn anh em mà tôi được biết.[Chính là tôi và ba em tôi ]. Khi mới sanh, mỗi người đều có một lá số tử vi. Số đoán rằng một người con trai sẽ khá nhất, càng đi xa càng khá, một người con trai nữa sẽ chết yểu, một người con gái được nhờ chồng, một người nữa không được nhờ chồng mà được nhờ con. Hiện nay, sau nửa thế kỉ, tôi thấy những điều đó đều đúng mà đúng tới vậy th́ không thể cho là ngẫu nhiên được. (…)

Tôi lại nghiệm thấy rằng coi qua những số của các bà con, bạn bè cũng có thể đoán ngay được mỗi người vào hạng nào trong xă hội, nghĩa là số tốt hay xấu. Mà những lời đoán đó phần nhiều đúng, đúng về đại cương, đúng một cách tương đối. Và vấn đề nhân sự, hoàn cảnh vấn là quan trọng”. (trang 174-175). Ngày nay (1980) tôi có thể nói thêm: lấy theo Tử vi th́ 10 lá số chỉ đúng độ 6, 7 lá; những lá đúng đó, th́ mười điều cũng chỉ đúng được 6, 7, càng đoán về tiểu tiết th́ càng sai. So sánh ba khoa Tử vi, Tử b́nh, Hà lạc, tôi thấy: – Tử vi cho con người chịu ảnh hưởng kết tụ của các v́ sao (tinh đẩu), mà như vậy mọi việc đă an bài sẵn. Không thể cải được mệnh. Tử vi dùng trên trăm sao và có tới 12 cung: mạng, thiên di, tài bạch, quan lộc. phúc đức, phụ mẫu, phu thê, tử tức, huynh đệ… cho nên đoán được nhiều chi tiết: tính t́nh mỗi người, sang hèn, giàu nghèo ra sao, cha mẹ, vợ con, anh em, cả bạn bè, bệnh tật, mồ mả tổ tiên, nhà của, ruộng nương…, nhiều chi tiết hơn Tử b́nh và Hà lạc; có lẽ chính v́ vậy mà nhiều người thích khoa đó; nhưng đi vào chi tiết th́ dễ đúng mà cũng dễ sai; mà tâm lí chung của mọi người là để ư đến những điều đúng hơn là những điều sai, cho nên khoa đó được nhiều người tin là đúng.

Sự thực, theo tôi th́ khoa (Tử vi) đó không hợp lí v́ dùng âm lịch, mà âm lịch có tháng nhuận; gặp người sinh tháng nhuận th́ đành phải coi thuộc về tháng trước hay tháng sau, như vậy hai người sinh cách nhau một tháng, người sinh trong tháng 6 chính chẳng hạn, người sinh tháng 6 nhuận, ngày giờ giống nhau th́ số y hệt nhau: điều đó không chấp nhận được.

Ngoài ra, Tử vi c̣n nhiều điểm mâu thuẫn, chẳng hạn sao phá quân thuộc thủy, ở cung tí cũng là thủy th́ tốt; nhưng tại sao ở cung ngọ là hỏa (thủy khắc hỏa) cũng là tốt? Nhất là ở 4 cung th́n tuất sửu mùi (thổ), thủy bị thổ khắc mà sao cũng vẫn tốt? Lại thêm ở cung hợi (thủy), thủy với thủy mà lại cho là xấu, hăm địa? Không thể nào kể hết những điểm khó hiểu đó được. Lại thêm các sách không nhất trí về cách tính sao hỏa, và 12 sao ṿng trường sinh, không biết nên theo cách nào.

Tử b́nh gọi năm, tháng, ngày, giờ bằng can chi hết; có 4 can, 4 chi, do đó gọi là bát tự (8 chữ). Không có tháng nhuận, v́ dùng dương lịch (tính năm, tháng theo thời tiết) cho nên hợp lí hơn nhiều. Nó dùng luật ngũ hành tương sinh tương khắc và theo qui tắc cứ quân b́nh là tốt: hễ “hành” nào thiếu th́ đi vào vận có hành đó hoặc có một hành sinh ra nó (ví dụ thiếu hỏa, di vận có hỏa hoặc có mộc sinh hỏa) mới tốt. Điều đó cũng hợp lí. Lại thêm nó dùng ít sao, ít có trường hợp sao này tương phản với sao khác, nên đoán ít sai. Nhưng chính v́ ít sao, đoán được ít chi tiết, nên nhiều người không thích khoa đó.

Hà lạc gọi là bát tự v́ cũng gọi năm, tháng, ngày, giờ bằng can chi; nhưng khác hẳn tử b́nh ở chỗ đổi những can chi đó ra số Hà lạc, để lập thành một quẻ kép trong kinh Dịch, quẻ này biến thành một quẻ kép khác nữa, sau cùng cứ theo ư nghĩa của mỗi quẻ, mỗi hào trong kinh Dịch mà đoán vận mạng (mỗi hào âm là 6 năm, mỗi hào dương là 9 năm; c̣n Tử vi và Tử b́nh th́ mỗi vận là 10 năm). Như vậy Hà lạc chỉ cho ta biết sơ về số mạng (giàu sang hay nghèo hèn, thọ hay yểu) và mỗi hạn 6 hay 9 năm tốt xấu ra sao, chứ không cho ta biết ǵ về gia cảnh, cha mẹ, vợ con… Sau mỗi hào có lời khuyên nên cư xử ra sao, tiến thoái, hành xử ra sao cho hợp với nghĩa tùy thời trong kinh Dịch.

So sánh ba khoa đó, tôi thấy Tử vi thích hợp với đàn bà (?), họ muốn biết nhiều chi tiết; Tử b́nh hợp lí, thích hợp với giới trí thức; Hà lạc thích hợp với người học đạo cư xử ở đời. Ba khoa đó phương pháp đều huyền bí, rất khác nhau mà lạ lùng thay, kết quả nhiều khi giống nhau tới 7 phần 10.

Thí dụ trường hợp của tôi. Tôi sinh năm Tân Hợi, tháng 11, ngày 20, giờ Dậu (Tây lịch: 8-1-1912), bát tự là năm Tân Hợi, tháng Tân Sửu, ngày Quí Mùi, giờ Tân Dậu. Số Tử vi đoán tính t́nh, khả năng của tôi đúng, về phúc, thọ của tôi cũng đúng, về vợ con cũng đúng nữa; nhưng về cung quan lộc th́ đúng một phần thôi, về đại hạn 43-52 tuổi th́ sai nhiều.

Số Tử b́nh đoán đại khái cũng đúng gần như Tử vi, tuy ít chi tiết hơn, và riêng đại hạn 41-50 tuổi th́ đúng hơn Tử vi.

Số Hà lạc cũng đoán rất đúng về đại hạn đó, c̣n về phúc, thọ, tư cách th́ cũng giống Tử vi và Tử b́nh. Về gia đ́nh tôi, Hà lạc không đoán, như tôi đă nói.

Ba khoa nguyên tắc khác hẳn nhau mà kết quả hợp với nhau như vậy th́ đáng gọi là ḱ dị. Nhưng tôi cũng thấy mấy người trong họ hàng tôi số Tử vi, Tử b́nh khác nhau xa; và có khi gần hoàn toàn sai cả nữa. Vậy ba khoa đó bảo là vô căn cứ th́ sai mà bảo là đáng tin hẳn th́ cũng không được. Ṭ ṃ đọc cho biết th́ nên, bỏ trọn đời để nghiên cứu th́ tôi e mất th́ giờ mà chưa chắc đă phát kiến được ǵ. Cho nên tôi không muốn lấy số cho trẻ trong nhà. Và tôi cho cứ tận lực của ḿnh là hơn cả. Nếu có số th́ con người có khi cũng thắng được số. Tất cả các sách số đều khuyên vậy: “Tín mệnh bất tín lực, thất chi viễn hĩ” (Tin số mà không tin sức ḿnh th́ lầm lớn). Vả lại người ta có thể sửa được số. Cổ nhân tin rằng số giàu mà ḿnh không ham giàu, tránh giàu th́ sẽ tăng tuổi thọ; số sang mà ḿnh tránh sang th́ được hưởng phúc nhiều hơn. Cổ nhân c̣n nói: “vận nước thắng vận người” (Quốc mạng thắng nhân mạng). Những lời đó đều đúng cả.

Nguồn: http://blog.kiennd.com/2010/11/27/nhan-xet-cua-cu-nguyen-hie n-le-tu-vi-tu-binh/



Sửa lại bởi NgoaLong : 13 December 2010 lúc 3:07pm
Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 23 of 85: Đă gửi: 14 December 2010 lúc 12:34am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Tôi là người sau phê b́nh những ǵ ông NHL đă viết, và tôi không cần xin lỗi ai cả bởi mục tiêu phê b́nh của tôi là những quan điểm của ông NHL mà không phải là cá nhân ông.

Tôi mong mỏi các thế hệ trẻ hơn cũng có thái độ như vậy đối với thế hệ chúng tôi. Thấy sai cứ phê b́nh, đừng sợ tuổi tác, đừng sợ bị kết án là "chê người vắng mặt", và đừng hối hận. Chỉ giữ cung cách lịch sự, đừng xúc phạm cá nhân là được.

Ô. NHL đă viết:

Sự thực, theo tôi th́ khoa (Tử vi) đó không hợp lí v́ dùng âm lịch, mà âm lịch có tháng nhuận; gặp người sinh tháng nhuận th́ đành phải coi thuộc về tháng trước hay tháng sau, như vậy hai người sinh cách nhau một tháng, người sinh trong tháng 6 chính chẳng hạn, người sinh tháng 6 nhuận, ngày giờ giống nhau th́ số y hệt nhau: điều đó không chấp nhận được.

Lập luận phản bác này rất khiên cưỡng, bởi cách một tháng mà số giống nhau th́ có ǵ mà không chấp nhận được? Mà nếu cách tháng số giống hệt không chấp nhận được th́ tại sao cách 60 năm số giống hệt lại chấp nhận được? v.v... Thẳng thừng hơn, tại sao sinh cùng một lúc số giống nhau lại chấp nhận được?

Ư tôi là khi ta chưa biết rơ ảnh hưởng của năm tháng ngày giờ sinh trên số mạng như thế nào th́ bảo ngày phải thế này mới được, giờ phải thế kia mới đúng v.v... đều chỉ là ư kiến chủ quan thôi, chẳng có chuyện hợp lư hay không hợp lư ở đây.

Ô. NHL đă viết:

Ngoài ra, Tử vi c̣n nhiều điểm mâu thuẫn, chẳng hạn sao phá quân thuộc thủy, ở cung tí cũng là thủy th́ tốt; nhưng tại sao ở cung ngọ là hỏa (thủy khắc hỏa) cũng là tốt? Nhất là ở 4 cung th́n tuất sửu mùi (thổ), thủy bị thổ khắc mà sao cũng vẫn tốt? Lại thêm ở cung hợi (thủy), thủy với thủy mà lại cho là xấu, hăm địa? Không thể nào kể hết những điểm khó hiểu đó được. Lại thêm các sách không nhất trí về cách tính sao hỏa, và 12 sao ṿng trường sinh, không biết nên theo cách nào.

Những trường hợp này chỉ có thể dùng để chê hiện trạng thiếu nhất quán của khoa Tử Vi mà không thể dùng để chê khoa Tử Vi.

Chẳng hạn, khoa vật lư hiện tại có rất nhiều vấn đề, đầy dẫy mâu thuẫn chưa giải quyết được, có mấy trường phái và cả phe phái nữa (Thí dụ xem sách "The problem with physics" của tiến sĩ vật lư Smolin hoặc sách "Not even wrong" của một giáo sư vật lư rất tiếc đă quên tên). Nhưng ta chẳng thể v́ vậy mà bảo khoa vật lư sai lầm hoặc thiếu giá trị.

Ô. NHL đă viết:

Tử b́nh gọi năm, tháng, ngày, giờ bằng can chi hết; có 4 can, 4 chi, do đó gọi là bát tự (8 chữ). Không có tháng nhuận, v́ dùng dương lịch (tính năm, tháng theo thời tiết) cho nên hợp lí hơn nhiều.

Những cái này chẳng làm cho Tử B́nh thêm hợp lư ǵ cả. Trái lại, tôi có thể căi cứng rằng Tử B́nh "không chấp nhận được" v́ nó đă hoàn toàn bỏ qua ảnh hưởng của mặt trăng, một thiên thể hết sức quan trọng trong đời sống loài người. Không tin mặt trăng có ảnh hưởng th́ cứ hỏi các ngư phủ, các nông dân, và các cô cậu tuổi yêu nhau là biết.

(Dĩ nhiên, tôi không căi cứng như vậy. Ư chỉ muốn nói rằng lập luận của ông NHL rất lỏng). 

Ô. NHL đă viết:

Thí dụ trường hợp của tôi. Tôi sinh năm Tân Hợi, tháng 11, ngày 20, giờ Dậu (Tây lịch: 8-1-1912), bát tự là năm Tân Hợi, tháng Tân Sửu, ngày Quí Mùi, giờ Tân Dậu. Số Tử vi đoán tính t́nh, khả năng của tôi đúng, về phúc, thọ của tôi cũng đúng, về vợ con cũng đúng nữa; nhưng về cung quan lộc th́ đúng một phần thôi, về đại hạn 43-52 tuổi th́ sai nhiều.

Số Tử b́nh đoán đại khái cũng đúng gần như Tử vi, tuy ít chi tiết hơn, và riêng đại hạn 41-50 tuổi th́ đúng hơn Tử vi.

Dựa vào những dữ kiện nào mà ông NHL lại bảo là hạn 43-52 tuổi khoa Tử Vi đoán ông sai nhiều? Quư vị nào biết xin cho hay. Cám ơn nhiều.

Ô. NHL đă viết:

Ṭ ṃ đọc cho biết th́ nên, bỏ trọn đời để nghiên cứu th́ tôi e mất th́ giờ mà chưa chắc đă phát kiến được ǵ.

Một nhà nghiên cứu mà có thái độ này th́ hơi lạ, bởi bản chất của nghiên cứu là hễ thấy ǵ lạ là nghiên cứu. Xác xuất thành công thấp không thể coi là yếu tố quyết định.

Ô. NHL đă viết:

Cho nên tôi không muốn lấy số cho trẻ trong nhà. Và tôi cho cứ tận lực của ḿnh là hơn cả.

Riêng những điều này th́ tôi tán đồng. Không phải v́ tôi nghĩ Tử Vi dở, mà v́ tôi đă thấy quá nhiều trường hợp con người trở thành nô lệ cho lá số Tử Vi, thậm chí vợ chồng kiếm chuyện căi nhau cho "đúng số".

Nguồn về các lời của ông NHL: http://blog.kiennd.com/2010/11/27/nhan-xet-cua-cu-nguyen-hie n-le-tu-vi-tu-binh/



Sửa lại bởi VDTT : 14 December 2010 lúc 11:45am


__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 24 of 85: Đă gửi: 14 December 2010 lúc 8:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

Cảm ơn bác VDTT có vài lời nhận xét về quan điểm của ông NHL.  Lập luận của ông đúng là có chổ hok sâu sắc và hơi lỏng lẻo. Nhưng ở khía cạnh nào đó, cái quan điểm của ông về Tử Vi thấy có nhiều cái hợp t́nh hợp lư.

VDTT đă viết:
Dựa vào những dữ kiện nào mà ông NHL lại bảo là hạn 43-52 tuổi khoa Tử Vi đoán ông sai nhiều? Quư vị nào biết xin cho hay. Cám ơn nhiều.

NL cũng hok rơ, nhưng đọc thấy ông NHL xuất thân là kỹ sư công chánh, sau đó (năm 1952, tức 1 năm trước Vận 43-52 tại Hợi có Liêm Tham) ông ta đổi nghề và lên Sài G̣n sống bằng ng̣i bút, lại rất thành công. Có lẽ ông NHL nói về vấn đề này.

Lá số:   http://www.lyso.vn/dichvu/lasotuvi/1/173008011912/0/NHL.jpg


Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
V FOR
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 257
Msg 25 of 85: Đă gửi: 14 December 2010 lúc 9:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn V FOR

Vài nhận xét của cụ Nguyễn Hiến Lê về khoa Tử Vi và Tử B́nh
Trích từ Hồi Kư cụ NHL

.....
Ṭ ṃ đọc cho biết th́ nên, bỏ trọn đời để nghiên cứu th́ tôi e mất th́ giờ mà chưa chắc đă phát kiến được ǵ.

--------------------------------------

Chẳng có ǵ là lạ. Một học giả, một nhà nghiên cứu ở thời b́nh khác, ở thời loạn khác.
Đất nước chia đôi, dân t́nh ly tán khủng hoàng, dân trí c̣n thấp. Nhiệm vụ của một sĩ phu - quốc gia hưng vong thất phu hữu trách,
huống hồ là người có học thức.
Thử điểm qua các tác phẩm của cố học giả Nguyễn hiến Lê viết trong thập niên 50 và 60 qua đó ta thấy cố học giả muốn xây dựng điều ǵ, đóng góp điều ǵ cho quốc gia, cho xă hội.

Thế hệ ngày mai - 1953
Thời mới dạy con theo lối mới - 1958
T́m hiểu con chúng ta - 1966
Săn sóc sự học của con em - 1954
Tự học để thành công - 1954
33 câu chuyện với các bà mẹ - 1971
Thế giới bí mật của trẻ em - 1972
Lời khuyên thanh niên - 1967
Kim chỉ nam của học sinh - 1951
Bí quyết thi đậu - 1956
Muốn giỏi toán h́nh học phẳng - 1956
Muốn gỏi toán h́nh học không gian - 1959
Muốn giỏi toán đại số - 1958
Gương danh nhân - 1959
Gương hi sinh - 1962
Gương kiên nhẫn - 1964
Gương chiến đấu - 1966
Ư chí sắt đá - 1971
40 gương thành công - 1968
Những cuộc đời ngoại hạng - 1969
15 gương phụ nữ - 1970
Tương lai trong tay ta - 1962
Luyện lư trí - 1965
Rèn nghị lực - 1956


Những tác phẩm này có hữu ích thiết thực hơn hay là một cuốn sách bói toán ?


Sửa lại bởi V FOR : 14 December 2010 lúc 9:08pm
Quay trở về đầu Xem V FOR's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi V FOR
 
thongdich
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 13 December 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 28
Msg 26 of 85: Đă gửi: 14 December 2010 lúc 11:22pm | Đă lưu IP Trích dẫn thongdich

Cụ Nguyễn Hiến Lê măi măi là cây bút thần tượng của giới trẻ.

Giai đoạn 43-52 cụ sốngbằng ng̣i bút, với quan điểm TV nêu trên, nên cụ cho rằng TV hạn chế , v́ hạn Liêm Tham lập luận cho rằng vướng h́nh / luật.

Nhưng tại sao cụ lại phát văn / học giả thành công.

Quay trở về đầu Xem thongdich's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thongdich
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 27 of 85: Đă gửi: 14 December 2010 lúc 11:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

thongdich đă viết:

Cụ Nguyễn Hiến Lê măi măi là cây bút thần tượng của giới trẻ.

Rất xứng đáng. Thời học tṛ chúng tôi cũng đua nhau đọc sách Nguyễn Hiến Lê.

thongdich đă viết:
Giai đoạn 43-52 cụ sốngbằng ng̣i bút, với quan điểm TV nêu trên, nên cụ cho rằng TV hạn chế , v́ hạn Liêm Tham lập luận cho rằng vướng h́nh / luật.

Nhưng tại sao cụ lại phát văn / học giả thành công.

Vấn đề này lư thú đây. Đă có ai đưa đáp án chưa vậy?

Tôi tin thế này: Nếu một người đời sống b́nh b́nh th́ khuynh hướng thật và khuynh hướng trong lá số Tử Vi có thể đối chọi nhau (tức là lá số sai), nhưng một người có đời sống rơ nét như ông NHL th́ khó ḷng có chuyện ấy.

Nếu không có ai đưa đáp án cho cung QL và đại hạn 43-52 của ông NHL th́ tôi sẽ xin đưa ư kiến.

Chờ thử vài ngày xem sao đă.



__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
Whitebear
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 510
Msg 28 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 12:38am | Đă lưu IP Trích dẫn Whitebear

Chúng ta thử xem xem.
Nguyễn Hiến Le sinh năm Tân Hợi. Tân=8, 8.2+1= 7 (mod
10).
7 tương đương với Canh cho cung Dần.
An tiếp một ṿng, th́ cung đại vận 43-52 là Kỷ Hợi.

Kỷ tác động lên chính tinh Vũ khúc tại mệnh hóa lộc, Tham
Lang tại Hạn hóa Quyền.
Liêm trinh chủ mẫn cảm, Tham Lang chủ đào hoa, lăng mạn,
tạo ra sự lăng mạn mẫn cảm thái quá. Tham Hóa Quyền, Vũ
hóa Lộc, hội Riêu Y lưu Hà, rơ ràng đủ cách cục của người
làm nghệ thuật và thậm chí kiếm tiền bằng nghệ thuật.
Thiên H́nh c̣n có nghĩa nữa là ng̣i bút, Lưu Hà chỉ văn
chương cư mệnh.
(thông thường sẽ luận đương số dâm loạn, nếu kiến đào
Hồng, nhưng ở đây may mắn là không có).
Đại Vận ấy cụ khá thất lộc, v́ an ṿng trường sinh bay
th́ đại vận đó ăn vào cung Tuyệt.

Chờ xem mọi người đóng góp ư kiến ra sao.


Sửa lại bởi Whitebear : 15 December 2010 lúc 12:48am
Quay trở về đầu Xem Whitebear's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Whitebear
 
Aladdin
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 202
Msg 29 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 2:58am | Đă lưu IP Trích dẫn Aladdin

VDTT đă viết:
Nếu không có ai đưa đáp án cho cung QL và đại hạn 43-52 của ông NHL th́ tôi sẽ xin đưa ư kiến.

Ở câu "Phá Quân Xương Khúc vi bần nho". Với ông NHL th́ cứ NHO cái đă, c̣n BẦN hay không th́ phải xem thêm.

Hạn Hỷ Hợi, lưu tứ Hóa. Liêm Tham ư nói tù túng, cát hóa biến tù túng (ngồi trong 3 bức tường mà viết) thành kết quả. Tham Linh th́ có thành công nhưng không phải bộc phát.

Mong được nghe ư kiến của Bác VDTT và các chư vị.

 

Quay trở về đầu Xem Aladdin's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Aladdin
 
Aladdin
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 202
Msg 30 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 3:09am | Đă lưu IP Trích dẫn Aladdin

Thiên H́nh c̣n có nghĩa nữa là ng̣i bút.

----

Ḱnh miếu là ng̣i bút, c̣n H́nh hay nói tới con dao.

Thất sát Thiên H́nh thành cách rồi. Thanh Long Hóa Kỵ thành cách....

Đại hạn tài:

Tử Phá Thiên H́nh hội lưu Lộc thành "Thế cục chuyển di Lộc H́nh Tử Phá" lại c̣n thêm Phá Quân Xương Khúc nên có thể luận BẦN NHO nhưng được cách to nên vẫn thành công.

Mệnh và Thân ông NHL c̣n có Vũ Khúc, Thiên Phủ, Lộc tồn.

So với thiên hạ chắc ông NHL cũng chẳng nghèo lắm đâu.

@ bác VDTT: Aladdin mong Bác VDTT nói về cặp sao Quan Phúc trong lá số của ông NHL. Mong Bác bớt chút thời gian. Cảm ơn Bác.



Sửa lại bởi Aladdin : 15 December 2010 lúc 3:14am
Quay trở về đầu Xem Aladdin's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Aladdin
 
duongluong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 18
Msg 31 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 3:48am | Đă lưu IP Trích dẫn duongluong

Lá số của NHL là một trường hợp nghiên cứu thú vị trong tử vi, trong đó có những biến đổi chế hóa thay đổi toàn bộ, khiến cho dự đoán có thể khác xa nhau.

Lá số với Vũ Sát hăm ở Măo, mệnh Kim, b́nh thường rơ ràng ảnh hưởng mạnh của Sát Phá Tham hăm, kèm H́nh Riêu. Nhưng có một số biến đổi sau:

- Mệnh Tuần giảm bớt, chế hóa cho Vũ Sát

- Tử Phá được dung ḥa bởi Quang Quí

- Liêm Tham Riêu được ḱm hăm bởi Thái Tuế tại Hợi

- Mệnh Kim rất phù hợp Xương Khúc Hóa Khoa tác động đến Thân cư Thiên Di.

Các điểm đó dẫn đến năng lực mạnh của Vũ Sát điều hướng đi cùng Xương Khuc Riêu để thành khả năng của sáng tác, viết lách với đầy đủ chí khí, chứ không ủy mị. Tử Phá Quang Quí hoi Xuong Khúc Hóa Khoa ở cung Quan đưa NHL thành ông vua trong lĩnh vực sách dậy người, rèn luyện nhân cách lúc đó. Thái Tuế, Tứ linh, Hóa khoa giúp lưu truyền danh tiếng măi về sau.

Liêm Tham của đại hạn 43-52, nằm với Thái tuế Thiên riêu, đă đưa Thất sát Xương Khúc vào khả năng viết mạnh hơn nữa, nổi danh hơn nữa. Lá số danh nhân Sào Nam cũng có một phần cách này.

Sự nghiệp văn chương của NHL c̣n bị tác động của Lưu Quan của cung Thân tại Dậu. 

Quay trở về đầu Xem duongluong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi duongluong
 
Aladdin
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 202
Msg 32 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 4:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Aladdin

VDTT đă viết:

Ô. NHL đă viết:

Thí dụ trường hợp của tôi. Tôi sinh năm Tân Hợi, tháng 11, ngày 20, giờ Dậu (Tây lịch: 8-1-1912), bát tự là năm Tân Hợi, tháng Tân Sửu, ngày Quí Mùi, giờ Tân Dậu. Số Tử vi đoán tính t́nh, khả năng của tôi đúng, về phúc, thọ của tôi cũng đúng, về vợ con cũng đúng nữa; nhưng về cung quan lộc th́ đúng một phần thôi, về đại hạn 43-52 tuổi th́ sai nhiều.

Số Tử b́nh đoán đại khái cũng đúng gần như Tử vi, tuy ít chi tiết hơn, và riêng đại hạn 41-50 tuổi th́ đúng hơn Tử vi.

Dựa vào những dữ kiện nào mà ông NHL lại bảo là hạn 43-52 tuổi khoa Tử Vi đoán ông sai nhiều? Quư vị nào biết xin cho hay. Cám ơn nhiều.

Có thể thời đó ông NHL và những người xem cho ông ấy không dùng lưu Tứ Hóa? Mà như thông tin được biết th́ việc đoán hạn dùng lưu tứ Hóa đă có ở VN. Tại sao ông NHL và bạn bè của ông ấy không thử dùng để nghiệm lư nhỉ?

C̣n nếu nói là do Thái Tuế (phái Thiên Lương) th́ với Aladdin thấy nó không thể rơ nét và mạnh mẽ bằng đại hạn đó là đại hạn Kỷ Hợi.

Những cách c̣n lại th́ nh́n chung đều có trong các sách của TVVN. Khác nhau có lẽ ở tứ Hóa?

 

Quay trở về đầu Xem Aladdin's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Aladdin
 
Aladdin
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 202
Msg 33 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 4:19am | Đă lưu IP Trích dẫn Aladdin

NgoaLong đă viết:
NL cũng hok rơ, nhưng đọc thấy ông NHL xuất thân là kỹ sư công chánh, sau đó (năm 1952, tức 1 năm trước Vận 43-52 tại Hợi có Liêm Tham) ông ta đổi nghề và lên Sài G̣n sống bằng ng̣i bút, lại rất thành công. Có lẽ ông NHL nói về vấn đề này.

Lại thêm một nghiệm lư nữa. Mệnh Thân  ở thế xung, đời sẽ trải qua một (hay vài) khúc quanh to lớn. Có khi định đoạt toàn thể cuộc đời.

Mệnh Thân thế xung tức có H́nh Riêu cường cung. Nhập vận H́nh Riêu chắc đời thay đổi?

Thêm chút về đặc tính cung QL: Khoa, Quang Quư, Xương Khúc nên tác phẩm của ông được nhiều người yêu mến nhưng đồng thời cũng có Kỵ, H́nh Riêu (nghiệp chướng) nên nói cường điệu quá một chút là "sợi tóc cũng chẻ làm tư". Luận là những ǵ ông viết người đời dù yêu thích nhưng vẫn có điểm để phê b́nh. Nhưng cũng không có vấn đề ǵ. Rồi đâu lại vào đó.

Cái này là của Bác VDTT, mong được bác nói rơ thêm.



Sửa lại bởi Aladdin : 15 December 2010 lúc 4:27am
Quay trở về đầu Xem Aladdin's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Aladdin
 
HoTuVu
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 295
Msg 34 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 4:49am | Đă lưu IP Trích dẫn HoTuVu

Có ai vui ḷng đưa lá số ông Nguyễn Hiến lê lên được không ?

Hồ Từ Vũ


__________________
Hồ Từ Vũ.

Đi t́m Thuật xem Tử Vi
Quay trở về đầu Xem HoTuVu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoTuVu
 
rabbit1911
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 35 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 5:31am | Đă lưu IP Trích dẫn rabbit1911

Cụ NLL nhận xét về Tử Vi đúng như một nhà nghiên cứu. Đúng sai th́ không rơ v́ trong các câu viết của Cụ đều chỉ tựa như một câu hỏi - không phải câu kết luận và đầy phân vân.

Nghiên cứu có hai dạng:
Một là dựa thực nghiệm trên cơ sở biến đổi của thực tế rồi thống kế kết quả biến đổi để kết luận một qui luật nào đó.
Cái đó cũng thường được áp dụng trong TV. Ví dụ có sao này th́ da thế này tính thế kia hay có bộ sao nào th́ sẽ rất tốt hay rất xấu.

Hai là truy nguyên gốc tích: Tức là phải t́m những tiên đề đầu tiên để xây nên một hệ thống toán học.
Cái này quá khó đối với Tử vi bởi lịch sử quá mơ hồ của môn này. Nhưng nếu t́m được th́ thật sự đó là một ch́a khóa để mở cánh cổng bí ẩn của nó.

Chính cụ NHL đă so sánh các môn Tử b́nh, Bát trạch nhằm cố t́m ra một manh mối nào đó.
Theo tôi với những người thích nghiên cứu về Tử Vi th́ việc quan tâm đến logic của Tử Vi quan trọng hơn những ǵ nó ứng nghiệm với lá số. Thế nên việc mặc nhiên công nhận các quan điểm sách vở từ xưa để lại, hoặc những lời truyền lại của các cụ ngày xưa là không thể chấp nhận. Vả lại chính chúng ta đôi khi áp dụng lại cũng thấy tréo ngoe nhưng lại dùng một cách giải thích và biện hộ rất gán ghép để cho nó trở nên hợp lư (cái này tôi thấy quá nhiều).

Tôi cũng cố công t́m những điểm chung của Tử vi và Tử b́nh, xem thêm chút ít về Thái ất của cụ Trạng và thấy thế này:

Cách an tinh bàn hơi giống Thái ất nhưng các sao th́ khác hẳn. Cách di sao an cung cũng khác Thái ất và rơ ràng là Tử vi có liên hệ rất ít với Tử b́nh.

Cố t́m lại một số sách cổ về chiêm tinh như cuốn "Thiên văn học cổ Trung hoa" th́ thấy có đôi chút nhưng không rơ lắm. Chẳng hạn như Tử vi viên và các sao của nó. Quả thật càng đi t́m càng như đi vào rừng.

Nhưng cuối cùng là Tử vi phải có một nguồn gốc nào đó, chúng ta đă chẳng nhận thấy manh mối ở đâu đó như truyện "Thủy Hử" khi hai vị quan trót làm mở ra một rương đá và 108 v́ tinh tú bay ra và thành 108 anh hùng LSB. Tại sao lại là 108 v́ tinh tú mà không phải là 50 hay 20 thôi?


Quay trở về đầu Xem rabbit1911's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi rabbit1911
 
vothienkhong
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1807
Msg 36 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 6:47am | Đă lưu IP Trích dẫn vothienkhong

Cụ NHL có viết:
Trích dẫn:
Thí dụ trường hợp của tôi. Tôi sinh năm Tân Hợi, tháng 11, ngày 20, giờ Dậu (Tây lịch: 8-1-1912), bát tự là năm Tân Hợi, tháng Tân Sửu, ngày Quí Mùi, giờ Tân Dậu.


Theo lịch Hồ ngọc Đức th́ tháng 11 là tháng Canh Tí chứ không phải Tân Sửu.

Sửa lại bởi vothienkhong : 15 December 2010 lúc 6:52am
Quay trở về đầu Xem vothienkhong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vothienkhong
 
htruongdinh
Học Viên Phong Thủy
Học Viên Phong Thủy


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 233
Msg 37 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 8:01am | Đă lưu IP Trích dẫn htruongdinh

HoTuVu đă viết:
Có ai vui ḷng đưa lá số ông Nguyễn Hiến lê lên được không ?

Hồ Từ Vũ

Quay trở về đầu Xem htruongdinh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi htruongdinh
 
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 38 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 9:41am | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

vothienkhong đă viết:
Cụ NHL có viết:
Trích dẫn:
Thí dụ trường hợp của tôi. Tôi sinh năm Tân Hợi, tháng 11, ngày 20, giờ Dậu (Tây lịch: 8-1-1912), bát tự là năm Tân Hợi, tháng Tân Sửu, ngày Quí Mùi, giờ Tân Dậu.


Theo lịch Hồ ngọc Đức th́ tháng 11 là tháng Canh Tí chứ không phải Tân Sửu.

Tháng 11 AL là tháng Tí trong Tử Vi, nhưng khi nói về Bát Tự th́  người ta nói theo Tử B́nh, tức lấy theo Tiết Khí. Ngày 8 tháng 1 năm 1912 nằm trong Tiết Tiểu Hàn - Lập Xuân th́ thuộc tháng cuối cùng của năm, tức là tháng Sửu.
Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
HoTuVu
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 295
Msg 39 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 10:03am | Đă lưu IP Trích dẫn HoTuVu

Cảm ơn htruongdinh !

__________________
Hồ Từ Vũ.

Đi t́m Thuật xem Tử Vi
Quay trở về đầu Xem HoTuVu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoTuVu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 40 of 85: Đă gửi: 15 December 2010 lúc 11:17am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

rabbit1911 đă viết:
...Nhưng cuối cùng là Tử vi phải có một nguồn gốc nào đó, chúng ta đă chẳng nhận thấy manh mối ở đâu đó như truyện "Thủy Hử" khi hai vị quan trót làm mở ra một rương đá và 108 v́ tinh tú bay ra và thành 108 anh hùng LSB. Tại sao lại là 108 v́ tinh tú mà không phải là 50 hay 20 thôi?

Chúng ta có thể tin người sáng lập ra khoa Tử Vi (giả sử là ông Trần Đoàn) chắc chắn hiểu rơ nguồn gốc khoa này.

Cá nhân tôi cho rằng nguồn gốc cũng như tính hữu lư của khoa này đă được tái khám phá bởi ông Tạ Phồn Trị người Đài Loan (nhưng sống ở Los Angeles Hoa Kỳ). Tái khám phá của ông Trị được tŕnh bày trong sách "Chu dịch dữ Tử Vi đẩu số" (tự xuất bản ở Đài Loan lần 1 năm 1995, lần 2 năm 1996).

Vài ḍng chia sẻ.



Sửa lại bởi VDTT : 15 December 2010 lúc 11:21am


__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 

<< Trước Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 1.3623 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO