Tác giả |
|
LuuHuyenDuc Hội Viên
Đă tham gia: 02 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 77
|
Msg 21 of 26: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 5:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
MẪU NGƯỜI “TỲ HÀ NGỌC (CỰ KỴ)”
Tâm lư chung của nhiều người khi nghiên cứu về khoa
Tử Vi là thường chỉ chú tâm đến những bộ sao chính như Tử
Phủ Vũ Tướng, Sát Phá Liêm Tham hoặc Cơ Nguyệt Đồng Lương
v.v... Thật ra những cách đơn giản như Cự Kỵ, hoặc các bộ
sao nhỏ như Thai Phục Vượng Tướng mà chúng ta sẽ bàn đến
cũng cho chúng ta thấy một số mẫu người có những nét rất
đặc biệt trong cuộc đời, nếu không muốn nói là những
cách, những bộ sao nhỏ này đôi khi c̣n ảnh hưởng sâu đậm
hơn và chi phối mạnh mẽ hơn trên cuộc đời của đương số.
Và trước khi phác họa những nét đặc biệt cũng như những
điểm giống nhau và khác nhau của hai mẫu người Cự Kỵ và
mẫu người Thai Phục Vượng Tướng, chúng ta hăy bàn qua bản
chất của mỗi sao trong hai cách nàỵ Trước tiên, Cự Môn
thuộc nhóm Bắc Đẩu tinh, hành Thủy, miếu địa ở Măo, Dậu,
vượng địa ở Tí, Ngọ và Dần. Về ư nghĩa th́ Cự Môn là cái
miệng, và chúng ta đă biết, con người sống cũng nhờ cái
miệng, chết cũng v́ cái miệng, được người thương cũng do
cái miệng, bị người ghét cũng bởi cái miệng của ḿnh mà
thôi... Ngoài ư nghĩa trên, nếu Cự Môn tọa thủ tại những
vị trí miếu, vượng th́ Cự Môn c̣n là biểu tượng của sự
giàu sang,thông minh, cơ trí, có khiếu ăn nói, có tài
hùng biện, thích hợp với các ngành ngoại giao, giao
thiệp, dạy học, luật sư... Chẳng hạn nếu thấy lá số của
con cái ḿnh có cách Cự Hổ Tuế Phù, là gồm các sao Cự
Môn, Bạch Hổ, Tuế Phá và Thiên Phù hội họp với nhau th́
nên khuyến khích cho con cái đi vào ngành luật, v́ tương
lai chắc chắn sẽ trở thành những luật sư tài giỏị Nhưng
ngược lại, nếu Cự Môn rơi vào những nơi hăm địa th́ đă
không tài giỏi lại thiếu suy nghĩ, cứ mở miệng ra là bị
người ta ghét và suốt đời chỉ gặp toàn là những chuyện
thị phi khẩu thiệt mà thôị Ư nghĩa thứ hai, Cự Môn là
viên ngọc. Chẳng hạn, Cự Môn ở Tí Ngọ là cách Thạch Trung
Ẩn Ngọc, có nghĩa là ngọc c̣n ẩn trong đá, Cự Môn gặp
Thái Dương là cách Cự Nhật, là ngọc lấp lánh dưới ánh mặt
trời, và Cự Môn gặp Hóa Kỵ là cách Cự Kỵ mà chúng ta đang
bàn đến, c̣n gọi là T́ Hà Ngọc, có nghĩa là ngọc bị t́
vết. Sao thứ hai của cách này là Hóa Kỵ, một ám tinh với
nhiều tính xấu như độc hiểm, ích kỷ, ghen tuông, tai
tiếng, thị phi, kiện cáo, tai họa, bệnh tật, nông nổi và
hay lầm lẫn... Với bản chất như vậy, cho nên Hóa Kỵ đă
làm cho viên ngọc Cự Môn thành t́ vết, nhưng Hóa Kỵ cũng
có một điểm tốt là giữ được củạ Cách Cự Kỵ không có ǵ
đáng nói đối với nam mệnh, ngoài những nét tổng quát là
cuộc đời nhiều thất bại, lại thường hay bị nhiều điều thị
phi khẩu thiệt, tai nạn về xe cộ hay sông biển, mà cách
này chỉ đáng lưu ư hơn đối với nữ mệnh. Khi gọi cách T́
Hà Ngọc th́ chữ ngọc hàm ư chỉ vào phái nữ, hay nói rơ
hơn là vấn đề trinh tiết, phẩm hạnh của một người đàn bà,
cho nên mẫu người Cự Kỵ mà chúng ta nói đến là bàn nhiều
đến lá số của những người đàn bà có cách Cự Kỵ. Khi lá số
của một nữ mệnh có Cự Môn tọa thủ và có Hóa Kỵ đồng cung,
xung chiếu hay hợp chiếu th́ ít nhiều cũng có điểm bất
lợị Ở đây chúng ta phải lưu ư một điều là khi luận đoán
một lá số của nữ mệnh mà có những cách như Cự Kỵ, Tham
Kỵ, Đào Kỵ hay Thai Phục Vượng Tướng mà chúng ta sẽ đề
cập tiếp theo, th́ sự cân nhắc nặng nhẹ phải hết sức thận
trọng, v́ vấn đề sẽ liên quan đến danh tiết và phẩm hạnh
của một người đàn bà. Do đó, chúng ta nên phân biệt rơ
ràng mỗi trường hợp sau đâỵ Trường hợp lá số của một
người đàn bà mà cung Mệnh có Cự Môn miếu vượng tọa thủ và
gặp Hóa Kỵ, chúng ta phải quan sát thêm ở cung Mệnh và
các cung chính khác như cung Thân, cung Phúc, cung Phu,
cung Quan, cung Nô... để xem nếu có những sao xác định
nết đoan chính như Thái Dương, Tứ Đức... hoặc những sao
khắc chế tính lẳng lơ như Hóa Khoa, Thiên H́nh... th́ Cự
Kỵ ở đây nhẹ là những người thường hay gặp các hoàn cảnh
khiến cho ḿnh bị những tai tiếng thị phi hoặc dễ bị
người khác hiểu lầm, đánh giá sai lầm phẩm hạnh của ḿnh
mà có những lời nói, cử chỉ xúc phạm, sách nhiễu t́nh dục
(sexual harassement). Mức độ nặng hơn, nếu gặp những sao
như Thiên H́nh, Kiếp Sát... th́ có thể v́ bệnh tật mà
phải mổ xẻ, như cắt bỏ buồng trứng, tử cung v.v... Hoặc
có thể là những tai nạn về xe cộ và đáng kể nhất là những
tai họa về sông biển như một số người đă gặp trên đường
vượt biển trong những năm về trước. Như vậy, trong trường
hợp này, viên ngọc của cách T́ Hà Ngọc vốn là một viên
ngọc sáng, nhưng v́ hoàn cảnh mà rơi xuống bùn nên vấy
bùn, hoặc bị lăn xuống đường nên có t́ vết, đó là ngoài ư
muốn, là tai nạn của đương số mà thôị Trường hợp nếu Cự
Môn tuy là miếu, vượng mà gặp Hóa Kỵ, lại c̣n được sự hỗ
trợ của các sao có tính lăng mạn, như Văn Xương, Văn
Khúc, Hồng Loan hoặc lẳng lơ, ham chuộng vật chất, nặng
phần t́nh dục như Tham Lang, Đào Hoa, Thiên Riêu v.v...
th́ những ǵ không tốt xảy ra cho đương số là do bản tính
chứ không phải là những rủi ro, tai nạn, và hoàn cảnh chỉ
là những trợ lực thúc đẩy thêm mà thôị Chẳng hạn, nữ mệnh
có cách Cự Kỵ lại gặp thêm Đào Hồng th́ làm sao mà giữ
được trinh tiết cho đến ngày lên xe hoa, và khi đă có gia
đ́nh th́ một đời cũng đau khổ v́ t́nh hoặc phải lo buồn
v́ chồng con, dù cho họ có một cuộc sống vật chất đầy đủ,
dù cho họ cũng có địa vị trong xă hội, là những mệnh phụ
phu nhân... Trường hợp này có thể ví như mẫu người của
Vương Thúy Kiều, ở cái thời xa xưa đó, với xă hội phong
kiến đó, mà nửa đêm thân gái một ḿnh vào nhà Kim Trọng
đánh đàn, th́ làm sao trách được sự đánh giá nghiêm khắc
của người sau: Đoạn trường cho đáng kiếp tà dâm. Và như
vậy, viên ngọc của cách T́ Hà Ngọc trong trường hợp này
là một viên ngọc vốn đă có vết, có bọt ngay từ trong ḷng
đất, chứ không phải do tay người dũa ngọc hay người chủ
của viên ngọc. Trường hợp nữ mệnh có Cự Môn hăm địa tọa
thủ mà không được Tuần, Triệt án ngữ hay được các sao
“đoan chính” hóa giải phần nào th́ đây là một mẫu người
đặc biệt. Là mẫu người có một bề ngoài mà ai mới gặp cũng
thấy yêu thích, nhưng khi tiếp cận lâu dài th́ mới thấy
rơ con người thật được che đậy vốn là một người đàn bà
chua ngoa, ghen tương, đố kỵ đủ điều... Và nếu đi kèm với
một ám tinh Hóa Kỵ nữa th́ ba chữ T́ Hà Ngọc thật là đúng
nghĩa! Khoa Tử Vi cũng cho rằng, cách Cự Kỵ dù tọa thủ
tại cung Mệnh hay các cung chính yếu khác như cung Phúc
Đức, cung Quan Lộc, cung Tài Lộc hay cung Phu Thê cũng
c̣n nói lên sự bất ổn trong cuộc sống t́nh cảm của đương
số. Lá số có cách Cự Kỵ một đời khó ḷng chỉ có một mối
t́nh hay chỉ một cuộc hôn nhân, chuyện găy đổ, chắp nối
hay sống với nhau theo kiểu già nhân ngăi, non vợ chồng
là chuyện b́nh thường của mẫu người này, nếu không được
những sao hóa giảị Các trở ngại hay đổ vỡ trong t́nh cảm
thường là do sự khắc khẩu, ảnh hưởng của Cự Môn, và tính
ghen tuông cũng như ḷng ích kỷ quá nặng, ảnh hưởng của
Hóa Kỵ.
Tóm lại, cách Cự Kỵ không tốt cho cả nam mệnh và nữ mệnh,
nhưng đối với nữ mệnh th́ sự ảnh hưởng nặng nề và tai hại
hơn trong lănh vực trinh tiết và phẩm hạnh của đương số.
Nói chung, nữ mệnh mà gặp cách Cự Kỵ th́ cuộc đời chắc
chắn là một kiếp phong trần, chỉ khác nhau ở mức độ nặng
nhẹ mà thôị Nhưng ở đây, chúng ta đừng quên một trường
hợp đặc biệt, cách Cự Kỵ lại rất tốt cho những người tuổi
Quư và tuổi Tân, khoa Tử Vi Đẩu Số gọi là phản vi kỳ
cách, có nghĩa là từ xấu trở thành tốt v́ có sự ứng hợp.
HẾt
|
Quay trở về đầu |
|
|
thanhhai Hội Viên
Đă tham gia: 31 March 2011 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 12
|
Msg 22 of 26: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 2:47am | Đă lưu IP
|
|
|
LuuHuyenDuc đă viết:
Mẫu người “Tham Vũ Đồng Hành”
Là những người có cung Mệnh an tại tứ mộ, có hai sao
Tham Lang và Vũ Khúc tọa thủ đồng cung hoặc xung chiếu
với nhau. Nếu cung Mệnh an tại Th́n và Tuất, th́ Tham
Lang và Vũ Khúc sẽ xung chiếu với nhau. Nếu cung Mệnh an
tại Sửu và Mùi th́ Tham Vũ sẽ tọa thủ đồng cung. Sau phần
tŕnh bày khái quát về cuộc đời của mẫu người Tham Vũ
Đồng Hành nói chung, chúng ta sẽ đi vào chi tiết để xem
sự khác biệt của mẫu người tuy là Tham Vũ Đồng Hành,
nhưng Tham Vũ đồng cung tọa thủ tại Mệnh có ǵ khác biệt
với người Tham Lang thủ Mệnh và Vũ Khúc xung chiếu, cũng
như Vũ Khúc thủ Mệnh và Tham Lang xung chiếu? Trước tiên,
chúng ta nói qua về đặc tính của 2 sao Tham Vũ là hai
chính tinh trong cách Tham Vũ Đồng Hành Cư Tứ Mộ, rồi sau
đó mới nói đến hai sao phụ khác nữa là Linh Tinh và Hỏa
Tinh th́ mới đủ bộ và đúng cách. Tham Lang là Bắc Đẩu
tinh, hành của Tham Lang có người cho là hành Thủy, có
người cho là hành Hỏa và cũng có người cho là hành Mộc.
Theo thiển ư của người viết th́ Tham Lang thuộc hành Mộc,
bởi vậy, khi Tham Lang (đào hoa) tọa thủ tại cung Tí
(cung Thủy), khoa Tử Vi gọi đây là cách Phiếm Thủy Đào
Hoa, nghĩa là hoa đào trôi dạt trên ḍng nước. Bản tính
của Tham Lang là đặt nặng vấn đề vật chất trong cuộc
sống.
Thích hội hè đ́nh đám, những chỗ đông người với những
cuộc vui. Tính rất năng động, háo danh, háo thắng và
thích làm những chuyện lớn cho nên có nhiều tham vọng. Ưu
điểm của Tham Lang là có năng khiếu về kinh doanh, có khả
năng tổ chức, nhưng khuyết điểm là mau chán nản và dễ bỏ
cuộc nửa chừng. Nếu Tham Lang ở các vị trí miếu hay vượng
địa th́ chủ về uy quyền, giàu sang và sống lâu. Vũ Khúc
cũng là Bắc Đẩu tinh và thuộc hành Kim. Bản chất của Vũ
Khúc rất nghịch với Tham Lang ở điểm Tham Lang thích vui
chơi ở chỗ đông người th́ Vũ Khúc lại thích cô đơn, làm
việc ǵ cũng muốn độc hành. Người có Vũ Khúc thủ Mệnh
tính gan dạ, táo bạo, có khả năng tổ chức, có đầu óc kinh
doanh, chủ quyền uy, danh vọng và giàu sang. Chính những
điểm tương đồng này giữa Vũ Khúc với Tham Lang mà bộ Tham
Vũ là một bộ sao của những tay kinh doanh có hạng trên
thương trường.
Có người cho rằng Tham Vũ là hai sao thuộc về vơ cách,
tượng trưng cho vơ nghiệp th́ tại sao lại hợp với lănh
vực kinh doanh? Để trả lời cho điều này, chúng ta hăy
nh́n vào cuộc sống của người Hoa Kỳ cũng như cộng đồng
người Việt tị nạn, một số những cựu quân nhân, sau khi
giă từ vũ khí, họ đă thành công một cách dễ dàng trên
thương trường. Vậy phải chăng, những đức tính và khả năng
cần có của một người điều binh trên chiến trường cũng cần
thiết cho một người lăn lộn trên thương trường, đúng với
câu mà người Trung Hoa vẫn nói: thương trường như chiến
trường. Được xem là đắc cách Tham Vũ Đồng Hành th́ hai
sao Tham Lang và Vũ Khúc phải đóng tại bốn cung tứ mộ,
bốn cung này thuộc hành Thổ cho nên đó là bốn vị trí miếu
địa, vượng địa của hai sao Tham Vũ. Một điều kiện quan
trọng khác là tại bốn vị trí này, bộ Tham Vũ phải gặp một
hoặc cả hai sao Linh Tinh, Hỏa Tinh. Hai sao Linh Hỏa có
thể đồng cung, xung chiếu hay tam hợp chiếu với hai sao
Tham Vũ th́ mới đầy đủ uy lực mà khoa Tử Vi thường gọi là
cách Tham Vũ đồng hành cư tứ mộ, ngộ Linh, Hỏa hào phú
gia tư, hầu bá chi quư. Có nghĩa là người Mệnh an tại bốn
cung Th́n, Tuất, Sửu, Mùi, có Tham Lang và Vũ Khúc đồng
cung hay xung chiếu, lại thêm có một hoặc hai sao Hỏa
Tinh, Linh Tinh chiếu vào là số giàu sang, phú quư như
bậc hầu bá dưới thời phong kiến ngày xưa.
Điều mà chúng ta lưu ư ở đây là sự thành công, phú quư
của mẫu người Tham Vũ Đồng Hành không phải từ quan
trường, mà chính là từ thương trường. Như trên chúng ta
đă nói, mẫu người Tham Vũ Đồng Hành rất gan dạ, tự tin,
nhiều tham vọng, có óc tổ chức và có năng khiếu về thương
măi, cho nên họ là những tay kinh doanh có tầm vóc chứ
không phải chỉ làm ăn buôn bán lẻ tẻ. Đó phải chăng là do
sự ảnh hưởng kỳ diệu của ṿng Ngũ Hành tương sinh trong
cách này: hành Hỏa của Linh Tinh, Hỏa Tinh một mặt phù
trợ cho hành Thổ của bốn cung Th́n, Tuất, Sửu, Mùi để
tương sinh cho hành Kim của Vũ Khúc, đồng thời cũng đốt
cho Kim này thành Thủy để dưỡng Mộc của Tham Lang, rồi
Mộc của Tham Lang lại là củi cho ngọn lửa Linh, Hỏa cháy
bùng lên...
Một đặc điểm khác đáng lưu ư của mẫu người Tham Vũ Đồng
Hành là v́ ảnh hưởng của Vũ Khúc, cho nên mẫu người này
thường lao đao, lận đận trong tiền vận, và sớm lắm th́
cũng phải qua trung vận, đa số phải đến hậu vận mới có
thể gọi là thành công như ư muốn và lúc đó cơ nghiệp mới
có thể bền vững được. Hỏa Linh là hai sao Hỏa, cho nên
lúc phát th́ sẽ giúp cho bộ Tham Vũ phát rất nhanh, nhưng
nếu phát không đúng vào thời vận th́ cũng chỉ như ngọn
lửa rơm, bùng lên rồi cũng tắt đi một cách nhanh chóng.
Nếu biết được lư lẽ này, mẫu người Tham Vũ Đồng Hành
chẳng nên bôn ba sớm trong cuộc đời mà chuốc nhiều phiền
năo, đắng cay.
Điều này rất nhiều người đă biết, nhưng họ không cam
ḷng, để cuối cùng cũng nói được một câu an ủi với chính
ḿnh: càng phong trần danh ấy càng cao! (Nguyễn Du). Đặc
điểm này thấy rơ nhất ở những người Tham Vũ Đồng Hành mà
Mệnh an tại hai cung Sửu và Mùi, 2 sao Tham Vũ sẽ đồng
cung, khắc chế nhau mạnh mẽ trong tiền vận (khoảng 33
hoặc 36 tuổi) khiến cho đương số bao lần thấm mệt và sớm
ngộ được cái ư nghĩa của câu: có tài mà cậy chi tài...
Phải qua trung vận và bắt đầu vào hậu vận th́ sự nghiệp
của người Tham Vũ Đồng Hành có Mệnh an tại Sửu/ Mùi mới
được ổn định và bền vững cho đến cuối cuộc đời.
Nói đến sự thành công của mẫu người Tham Vũ Đồng Hành
nhanh hay chậm, bền vững hay ngắn ngủi th́ chúng ta cũng
nên lưu ư trường hợp nếu Mệnh an ở tứ mộ, có Tham Lang
tọa thủ đồng cung với Hỏa Tinh, th́ đây c̣n gọi là cách
Tham Hỏa Tương Phùng, nếu gặp Linh Tinh th́ gọi là cách
Tham Linh Tịnh Thủ, cũng là những dạng của Tham Vũ Đồng
Hành, nhưng với cách này, khi đến thời, đương số sẽ phát
rất nhanh v́ ảnh hưởng mạnh mẽ của Ngũ Hành tương sinh
giữa Tham Lang thuộc Mộc và Hỏa Tinh thuộc Hỏa đồng cung
với nhau. Tuy nhiên, công danh sự nghiêp dù có phát rất
nhanh chóng, nhưng cũng chẳng giữ được lâu bền, v́ đây
cũng chỉ là cách bạo phát, bạo tàn mà thôi. Tương tự như
vậy, chúng ta xét đến vị trí của hai chính tinh Tham Vũ
tại tứ mộ.
Đối với những người Tham Vũ Đồng Hành mà Mệnh an tại hai
cung Th́n và Tuất th́ sự khắc chế của hai sao Tham Vũ
tương đối nhẹ hơn v́ nằm trong vị trí xung chiếu nhau, v́
vậy, sự nghiệp của mẫu người này sẽ thành đạt sớm hơn,
nhưng mức độ của sự thành đạt lại không có kích thước
bằng những người Mệnh an tại Sửu Mùi. Và một điểm khác
biệt nữa là cá tính của mỗi mẫu người Tham Vũ Đồng Hành
sẽ có sự khác biệt tùy theo cung an Mệnh.
Khi Mệnh an ở Th́n Tuất th́ nếu chúng ta giao tiếp với
những người này, chúng ta sẽ nhận ra họ như có hai con
người khác nhau: một con người v́ ảnh hưởng của Vũ Khúc
nên thường sống cô độc, suy nghĩ và quyết định một ḿnh,
nhưng khi ra ngoài, sao Tham Lang lại làm cho họ thành
một con người khác, họ biết nói, biết làm cho vui ḷng
người khác, mặc dù trong thâm tâm họ không thích như vậy,
và phải chăng đây cũng là một đặc tính giúp họ thành công
trong lănh vực kinh doanh? Tóm lại, mẫu người Tham Vũ
Đồng Hành là một mẫu người lư thú khi chúng ta quen biết
hoặc hợp tác trong vấn đề làm ăn mua bán với nhau. Họ là
những người có cá tính rất mạnh, gan ĺ, táo bạo và nhiều
tham vọng. Địa bàn giúp họ thành công là thương trường.
Và thời điểm mà họ xây dựng được sự nghiệp như ư là hậu
vận của cuộc đời.
|
|
|
Em tưởng tham vũ đồng hàn chỉ áp dụng trong trường hợp đồng cung thôi chứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Whitebear Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 510
|
Msg 23 of 26: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 3:14am | Đă lưu IP
|
|
|
@lƯU huyền đức: Với TVLS, không nên dùng Chrome mà nên dùng Firefox để viết bài.
|
Quay trở về đầu |
|
|
LuuHuyenDuc Hội Viên
Đă tham gia: 02 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 77
|
Msg 24 of 26: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 3:51am | Đă lưu IP
|
|
|
thanks đễ ḱ tới chắc phăi dùng IE ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
tieucat Hội Viên
Đă tham gia: 21 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 53
|
Msg 25 of 26: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 5:28am | Đă lưu IP
|
|
|
tieucat xin viết thêm một ít để thêm phong phú về tài liệu: Mẫu người "LƯNG TRỜI GĂY CÁNH"
Trong nhóm hung sát tinh
của khoa Tử Vi, người ta ít chú trọng đến sao Thiên Không, một phụ tinh nhỏ xếp
vào hàng em út so với đại sát tinh Không Kiếp mà chúng đă đề cập trong chương
trước. Theo thiển ư của người viết th́ Thiên Không là một phụ tinh rất đáng cho
chúng ta lưu ư khi giải đoán một lá số và nhất là lúc xem hạn. Ngoài những ư
nghĩa căn bản và đơn giản của một ác tinh, Thiên Không c̣n mang nhiều sắc thái
đối nghịch nhau rất lư thú mà chúng ta phải cân nhắc thận trọng khi giải đoán
một lá số có Thiên Không thủ Mệnh để khỏi đi đến những kết luận sai lầm đáng
tiếc.
Thiên Không thuộc hành Hỏa, đắc địa ở Dần, thân, Tỵ, Hợi và đó cũng là nơi đắc
địa của Không Kiếp, cho nên tại những vị trí này, Thiên Không sẽ có uy lực
không kém ǵ không kiếp, và cũng như các đàn anh, Thiên Không chủ sự phá tán,
thất bại, găy đổ nửa chừng.
Người có THIÊN KHÔNG hăm địa thủ mệnh th́ tính t́nh gian xảo, qủy quyệt, chuyên
dùng sự gian dối, thủ đoạn để ăn ở với người, để mưu sự với đời, nhưng rốt cuộc
cũng không làm được việc ǵ ngoài những tṛ tiểu xảo hầu thủ lợi cho cá nhân
ḿnh, nhưng chung cuộc th́ cũng tự hại ḿnh mà thôi.
Người có THIÊN KHÔNG đắc địa thủ mệnh tính t́nh táo bạo, thăng trầm, túc trí đa
mưu, thích toan tính những chuyện lớn lao, nhưng nếu không có những sao chế
giải th́ từ anh hùng trở thành gian hùng dễ như trở bàn tay. Bởi vậy, như đă
nói ở trên, ư nghĩa lư thú của THIÊN KHÔNG là chúng ta có thể ví người Thiên
Không là người “nhị trùng bản ngă”. Trong con người THIÊN KHÔNG có một người
thiện, một người ác, có chính, có tà…Một lá số với cách cục tốt đẹp nào đó
khiến chúng ta kết luận đương số là anh hùng, nhưng cẩn thận, anh hùng có thể
là gian hùng nếu có thêm Thiên Không đồng thủ mệnh.
Cái bản ngă thứ nh́ của THIÊN KHÔNG hiểu theo triết lư nhà Phật th́ THIÊN KHÔNG
c̣n có ư nghĩa “sắc sắc không không” Cho nên, người có THIÊN KHÔNG đắc địa thủ
mệnh gần giống với mẫu người Tử Tham Măo Dậu, bẩm sinh từ lúc c̣n trẻ đă có
khuynh hướng yếm thế, có những ư nghĩ và cuộc sống gần gũi với tôn giáo. Cái
khổ của người THIÊN KHÔNG là sự dằn vặt trong nội tâm bởi hai cánh tay của
THIÊN KHÔNG, một thiện một ác, một chánh một tà, một đời một đạo, lôi kéo,
giằng co đương số suốt cả cuộc đời: Mệnh tọa Thiên Không định xuất gia, có
nghĩa là người Thiên Không thủ mệnh ḷng chỉ muốn xa lánh cơi đời, nhưng thực hiện
được hay không đớ c̣n tùy thuộc vào những sao phối hợp mà chúng ta đề cập sao
đây.
Sự cân nhắc thận trọng
với lá số THIÊN KHÔNG lại càng nên thận trọng hơn đối với hai sao Đào Hồng, là
biểu tượng cho sắc đẹp, nghệ thật và nhất là nữ phái. Có nhiều sách cho rằng
THIÊN KHÔNG thủ mệnh gặp Đào Hoa, dù nam hay nữ, cũng là những người có khả
năng quyến rũ người khác phái bằng những ngón nghề riêng của ḿnh. Theo thiển ư
của người viết, chúng ta phải phân biệt hai trường hợp.
Đối với nam mệnh, THIÊN KHÔNG là biểu tượng cho bản chất của đương số, và Đào
Hoa là đối tượng đeo đuổi. Cho nên nam phái có TH + ĐH ở mệnh là người đào hoa
và biết dùng những ưu điểm trời phú cho ḿnh như nhân dáng, lời ăn, tiếng nói
ngọt ngào, địa vị, quyền thế..v.v…Nói chung là dùng mọi khả năng quyến rũ của
ḿnh dễ lợi dụng đàn bà vào một mục đích nào đó. Nếu gặp thêm những sao như
Phục Binh, Quan Phù, Quan Phủ… th́ mức độ lợi dụng sẽ đi đến chuyện dụ dỗ, lừa
gạt, phản bội một cách trắng trợn.
Đối với phái nữ, Đào Hoa là biểu tượng chính của đương số, là cánh hoa biết
nói, c̣n THIÊN KHÔNG là lửa trên trời. Đào Hoa gặp lửa th́ làm sao không khô
héo? Bởi vậy, nữ phái gặp cách này là người có nhan sắc nhưng lại không có
duyên. Chữ duyên ở đây bao hàm cả hai ư nghĩa:
Sự duyên dáng từ cử chỉ đến cách ăn nói của người đàn bà, và cũng là ư nghĩa
của duyên phận. Chúng ta thường thấy những người đàn bà có sắc đẹp bên ngoài
nhưng khi tiếp xúc th́ không t́m thấy một nét hấp dẫn nào qua tính t́nh hay nội
tâm. Họ cũng như cành hoa hữu sắc vô hương, và phải chăng v́ vậy mà Đào Hoa ngộ
Thiên Không th́ duyên kiếp phải bẽ bàng, chứ không hẳn có sức quyến rũ nam
phái.
Và tương tự, chúng ta nên thận trọng trong việc giải đoán với sao Hồng Loan,
cùng ư nghĩa như Đào Hoa. Mệnh có Thiên Không + Hồng Loan là người có tư cách
thanh cao, thích an nhàn, ẩn dật, và khuynh hướng xa lánh trần tục rất rơ ràng.
Hai chữ “không hồng” với quan niện triết lư của nhà Phật, phải chăng là không
vướng bụi hồng trần?
Một ư nghĩa đáng kể mà chúng ta đă nói ở trên là sự thất bại, sự đổ găy nửa
chừng của người có Thiên Không thủ mệnh. Sự găy đổ này có thể xảy ra trên mọi
lănh vực từ công danh, sự nghiệp cho đến chuyện t́nh cảm gia đạo v.v…Bởi vậy,
chúng ta có thể gọi người THIÊN KHÔNG thủ Mệnh là mẫu người Bán Thiên Triết Sỉ
= Lưng Trời Găy Cánh.
Người có cách Tham Vũ Đồng Hành là người làm nên sự nghiệp từ thương trường.
Nhưng nếu mệnh có Thiên Không th́ chắc chắn th́ đương số ít nhất cũng phải một
lần thất bại đau thương rồi mới làm nên sự nghiệp. Tùy theo mỗi lá số, có người
đổ vỡ trên đường công danh, có người găy đổ trên đường t́nh ái… Và cho đến việc
tu hành cũng không phải là con đường nhẹ nhàng đối với những người đă có ḷng
thoát tục. Cho nên cuối cùng họ đành chấp nhận cuộc sống nửa đời nửa đạo, hoặc là
bỏ đạo trở lại với đời.
Chúng ta cũng thấy rất rơ đặc tính lưng trời găy cánh khi THIÊN KHÔNG nhập hạn.
Một tay chọc trời khuấy nước như Hạng Vơ mà hạn gặp THIÊN KHÔNG cũng đành phải
mất nước, biệt Ngu Cơ và tự vẫn bên ḍng Ô Giang. Hạn gặp Thiên Không th́ tốt
nhất là khoanh tay ngồi yên, chớ mưu tính chuyện ǵ cho tốn công phí sức. Dù có
mưu cầu toan tính tới đâu th́ chung cuộc cũng chỉ là đầu voi đuôi chuột mà
thôi. Nếu gặp hạn xấu th́ kết quả có thể c̣n tệ hại hơn, kể cả chuyện tán gia
bại sản hay gia đ́nh ly tán.
Những tác hại của THIÊN KHÔNG sẽ nhẹ nhàng hơn đối với những người Mệnh Vô
Chính Diệu v́ cung mệnh của họ vốn đă là “không” nếu gặp thêm không nữa th́
cũng không ǵ đáng ngại. Những người có Nhật Nguyệt thủ mệnh cũng không sợ
Thiên Không vi hai vầng nhật nguyệt lại càng sáng tỏ trong bầu trời không gợn
áng mây che.
Cuối cùng, một đặc điểm oái oăm khác của mẫu người Thiên Không là cho dù hôm
nay có làm nên công danh sự nghiệp, có quyền cao chức trọng, th́ cũng nên hiểu
rằng chung cuộc của ḿnh rồi cũng hai bàn tay trắng mà thôi.
Như vậy, chúng ta thấy rơ rằng không phải chỉ những chính tinh mới quyết định
số mệnh của một con người, mà đôi lúc những phụ tinh lại là những khúc quanh
rất quan trọng của đời người.
__________________ coam
|
Quay trở về đầu |
|
|
tieucat Hội Viên
Đă tham gia: 21 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 53
|
Msg 26 of 26: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 5:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Mẫu Người "VÔ CHÍNH DIỆU"
Khoa Tử Vi Đẩu Số đặt căn bản trên
118 v́ sao gồm chính tinh và phụ tinh. Những sao này được phân bố trên 12 cung
của một lá số theo các quy tắc đă định dựa vào ngày, tháng, năm và giờ sinh của
mỗi người. Chính tinh có những đặc tính và ảnh hưởng mạnh mẽ hơn phụ tinh cho
nên những cung quan trọng như Mệnh, Tài, Quan, Phúc rất cần có chính tinh tọa
thủ, nhất là Mệnh. Tuy nhiên, cũng có những lá số mà Mệnh không có chính tinh
nào tọa thủ, hay chúng ta thường gọi là Mệnh Vô Chính Diệu (VCD).
Một cung Mệnh không có
chính tinh tọa thủ như căn nhà không có chủ, một bầu trời không có trăng sao
cho nên Mệnh VCD phải mượn chính tinh ở cung đối diện làm chính tinh của ḿnh.
V́ vay mượn cho nên Mệnh VCD chỉ chịu ảnh hưởng chừng sáu hay bảy phần những
tốt xấu của các chính tinh ở cung xung chiếu mà thôi.
Cung xung chiếu Mệnh là
cung Thiên Di. Trong những bài trước, chúng ta đă nói cung Thiên Di là bối cảnh
sinh hoặc ngoài xă hội của mỗi người. Do đó, khi phải mượn chính tinh ở cung
Thiên Di cho Mệnh của ḿnh th́ đặc tính đầu tiên của người VCD là tính uyển
chuyển, dễ thích nghi với hoàn cảnh.
Phải chăng v́ Mệnh không
có chính tinh cho nên những người VCD thường là con của vợ hai, hay nàng hầu.
Nếu là con của vợ cả th́ tuổi trẻ thuở thiếu thời hay bị đau ốm, bệnh tật, khó
nuôi. Khi lớn lên th́ cuộc đời cũng long đong, vất vả, sớm phải xa nhà, thường
sống phiêu bạt nơi đất khách quê người, và tuổi đời không được thọ.
Một đặc điểm quan trọng
khác mà người VCD phải lưu ư là v́ Mệnh của ḿnh không có chính tinh ví như
đoàn quân không có tướng cho nên người VCD khi ra đời dù là làm công hay tự
ḿnh làm chủ th́ cũng không nên là người đúng đầu trong một đơn vị như chỉ huy
trưởng của một quân đội, giám đốc của một cơ sở hành chánh hay một cơ sở thương
mại. Người VCD chỉ nên là nhân vật thứ hai như một cái bóng, đúng sau lưng một
người khác để pḥ tá, phụ giúp th́ thích hợp và thuận lợi cho công việc hơn.
Nếu giữ những chức vụ hàng đầu th́ thường hay gặp khó khăn trở ngại, nặng nề
hơn th́ dễ đưa đến sự thất bại hay tai họa xảy đến cho chính bản thân ḿnh hoặc
cho đơn vị, cơ sở mà ḿnh chỉ huy, điều hành.
Người VCD tánh t́nh thâm
trầm, khôn ngoan sắc sảo và rất thông minh. Do vậy, những công việc như soạn
thảo kế hoạch, tham mưu, cố vấn, quân sư v.v… rất thích hợp với họ, điển h́nh
như Trương Lương, Phạm Lăi, Gia Cát Lượng thời xưa và như Henry Kissinger ngày
nay.
Ở đây chúng ta thấy một
điều oái ăm cho người VCD. Họ có khả năng dự thảo kế hoạch nhưng chỉ thuận lợi
khi họ làm cho người khác, c̣n đối với bản thân họ th́ lại trái ngược. Họ
thường khó đạt được những ǵ mà họ dự tính cho chính ḿnh. Ảnh hưởng này mạnh
nhất là trong khoản tiền vận của cuộc đời. Càng lớn tuổi th́ ảnh hưởng này càng
giảm đi.
Người VCD thường lao đao
vất vả trong buổi thiếu thời. Chỉ bắt đầu khá từ trung vận và càng về già th́
cuộc sống càng ổn định hơn. Nói chung th́ cuộc đời của họ thường chỉ được tốt
đẹp vào nửa đời sau mà thôi. Bởi đặc tính đó cho nên trong mỗi hạn, dù tiểu hay
đại hạn, th́ họ cũng chỉ được tốt đẹp vào nửa hạn sau. Ví dụ: Đại hạn 10 năm
tốt đẹp th́ 5 năm sau được thuận lợi hơn và nhiều may mắn hơn.
Là mẫu người có tài, có
trí họ có thể đạt được những công danh sự nghiệp. Nhưng trong ba chữ
Phước-Lộc-Thọ th́ chữ “Thọ” là nhẹ nhất. Và có phải như ông bà chúng ta thường
nói: “Đa tài th́ bạc mệnh” Cho nên người VCD ít ai có được tuổi thọ cao. Muốn
hóa giải vấn đề này, người VCD phải làm con nuôi của người khác và phải đổi
luôn cả họ của ḿnh, hoặc phải sớm xa nhà, mưu sinh nơi đất khách quê người.
Với sự bất lợi là Mệnh
không có chính tinh thủ, nhưng người VCD vẫn được hai cách tốt:
1. Mệnh VCD có Tuần,
Triệt, Thiên Không, hay Địa Không tọa thủ hoặc hợp chiếu, tùy theo cung Mệnh
được bao nhiêu sao KHÔNG chiếu, khoa Tử Vi gọi là cách Mệnh VCD đắc nhị không,
tam không, hay tứ không. Tuy đây là một cách tốt, khi phát th́ phát rất nhanh
v́ sách có nói “hung tinh đắc địa phát dă như lôi.” Có nghĩa là hung tinh đắc
địa th́ phát nhanh như sấm chớp. Nhưng dù sao trong cái tốt vẫn ẩn tàng những
sự bất trắc v́ đó là bản chất của hung tinh cho nên đây chỉ là cách bạo phát
bạo tàn kiểu như Từ Hải hay Hạng Vơ mà thôi.
Trường hợp Mệnh VCD gặp
các sao KHÔNG vừa nêu trên chúng ta phải lưu ư một điều. Nếu Mệnh VCD đắc nhị
không th́ cũng b́nh thường, không có ǵ đáng nói. Nếu đắc tứ không th́ ảnh
hưởng của Tuần Triệt là con dao hai lưỡi tốt xấu lẫn lộn cho nên không được
tṛn vẹn. Cách tốt nhất là đắc tam không. Nhưng đối với cách này, cụ Việt Viêm
Tử phân biệt rơ ràng giữa các trường hợp “đắc”, “kiến” và “ngộ” đễ khỏi nhầm
lẫn trường hợp nào tốt, trường hợp nào xấu.
Trường hợp đắc tam
không: Mệnh VCD có một sao không thủ Mệnh, hai sao KHÔNG khác ở thế tam hợp
chiếu là tốt nhất. Có câu: “Mệnh VCD đắc tam Không nhi phú quư khả kỳ” Cách này
rất ứng hợp cho những người Mệnh Hỏa và Thổ v́ các sao Không đều thuộc hành Hỏa
cho nên đây cũng là một trong những cách hoạch phát
Trường hợp kiến tam
không: Mệnh VCD có 1 sao KHÔNG thủ, một sao KHÔNG thủ ở cung Quan Lộc hoặc Tài
Bạch, 1 sao KHÔNG ở cung xung chiếu (Thiên Di) Trong tam hợp Mệnh có hung tinh
hay sát tinh tọa thủ. Người có cách này như mộng ảo hoàng lương. Công danh sự
nghiệp dù tạo dựng lên được th́ chung cuộc cũng chỉ là một giấc mơ.
Trường hợp ngộ tam
không: Mệnh VCD có hung tinh hay sát tinh hăm địa tọa thủ. Hai cung tam hợp và
cung xung chiếu có có sao KHÔNG tọa thủ hợp chiếu vào Mệnh. Cách này là “Mệnh VCD
ngộ tam không phi yểu tắc bần” có nghĩa là gặp cách này không chết sớm th́ cũng
nghèo hèn cả đời v́ tam KHÔNG đi cùng với hung sát tinh hăm địa ở Mệnh trở
thành phá tán.
2. Mệnh VCD được hai sao
Thái Dương, Thái Âm ở miếu, vượng địa chợp chiếu. Trường hợp này Mệnh như một
ṿm trời không một áng mây lại được hai vầng Nhật Nguyệt cùng một lúc chiếu vào
khiến cho ṿm trời ấy trở nên rực rở. Khoa Tử Vi gọi là “Mênh VCD Nhật Nguyệt
chiếu hư không chi địa” Có người cho rằng phải có thêm Thiên Hư ở Mệnh nữa th́
mới đúng nghĩa với hai chữ “Hư Không” Điều đó xét ra không cần thiết lắm. Người
đắc cách này thông minh xuất chúng, đa tài, đa mưu như Gia Cát Lượng trong thời
Tam Quốc phân tranh.
Khổng Minh Gia Cát Lượng
sinh vào giờ Tuất ngày 10 tháng 4, năm Tân Dậu. Mệnh VCD an tại Mùi có Thái
Dương ở Măo (Mặt trời lúc b́nh minh) và Thái Âm ở Hợi (mặt trăng vằng vặc lúc
nửa đêm, cả hai cùng hợp chiếu về Mệnh. Đây là cách “Nhật Nguyệt Tịnh Minh tá
cửu trùng ư kim diện” Người đắc cách này luôn luôn kề cận bên cửu trùng, quyền
uy chỉ thua một đấng quân vương mà thôi.
V́ Mệnh VCD, cho nên
tuổi thiếu thời Gia Cát Lượng ẩn cư trong lều cỏ. Qua trung vận mới xuất thế
theo pḥ tá Lưu Bị lập nghiệp đế. Ông là vị quân sư tài ba lỗi lạc, trên thông
thiên văn, dưới thông địa lư. Chỉ ngồi trong trướng mà điều binh trăm trận trăm
thắng. Ông đă hiểu rơ cái số của ḿnh nên giữ đúng vị trí của một người có Mệnh
VCD, chiu dưới chỉ 1 người mà trên muôn vạn người.
Lúc ấy ông phải giữ vai
tṛ của người đứng đầu, quyết định tất cả mọi chuyện như một vị Vua thật sự.
Cho nên đó là một điều không thích hợp với người Mệnh VCD. Phải chăng v́ vậy mà
6 lần đưa quân ra khỏi Kỳ Sơn th́ cũng 6 lần phải rút quân về không kết qủa. Kể
cả lúc biết ḿnh sắp chết, muốn căi số trời, ông đă làm phép cầm sao bổn mạng
của ḿnh lại nhưng cũng không thành.
Đó là đặc tính đáng chú
ư của người có Mệnh VCD: Mưu sự cho người th́ dễ, mà cho chính bản thân ḿnh
th́ khó.
Người ta cũng cho rằng,
Gia Cát Lượng chết sớm là v́ sát nghiệp của ông qúa nặng. Ông đă dùng hỏa công
đốt chết 10 vạn quân đằng giáp của Mạnh Hoạch trong cốc Hồ Lô. Rồi lại dùng hỏa
công đốt chết 18 vạn quân của Tào Tháo trên sông Xích Bích. Nhưng nếu chúng ta
xét điều này dưới cái nh́n của khoa Tử Vi thi dù sát nghiệp của ông ta nặng hay
nhẹ th́ tuổi thọ của ông ta cũng sẽ được bao nhiêu với cái số Mệnh VCD?
__________________ coam
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|