Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 246 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Một số quan điểm về cung và Tứ Hóa Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 41 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 9:49am | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

Lá số sau đây (chủ nhân của nó chính là 1 cao thủ Tử Vi) cho thấy sức mạnh của Tuần Triệt, Không Kiếp và phép Lưu Cung vi diệu ra sao .

1. Cha của người này là 1 chúa đảo nhỏ ở phía Tây Nam Việt Nam (gần Cam Bốt).

2. Khoảng 1977-1978, mất đảo, bỏ đi, tức tán sản

Lúc người này sinh ra đời, cha của anh đă khá lắm nên mới là chúa đảo .  Phụ có đủ Khoa Quyền Lộc .

Cự Cơ là bộ sao điền tài thiện tâm . Phụ mẫu có Long Tŕ tức có hồ ao tức đảo . Có cả Lộc Tồn Hóa Lộc tức giàu có nhưng mầm bất ổn nhen nhúm và làm khổ chủ nhân .

Tuần Triệt bắt đầu siết, sẽ làm Cự Cơ tiêu tan cơ nghiệp .

Hạn hành lúc 12 t tại Mùi th́ Lưu Phụ vào Thân tức đụng Không Kiếp Song Hao nên mất đảo vĩnh viễn .



Sửa lại bởi HoaCai01 : 06 April 2011 lúc 9:52am


__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
Phục Binh
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 June 2010
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 124
Msg 42 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 10:19am | Đă lưu IP Trích dẫn Phục Binh

Mới đầu thoạt nh́n vào lá số trên th́ ai liếc vào cung phu
thê với bộ Sát H́nh Hao Triệt cũng sẽ nghĩ là vợ chồng
người này chia ly đôi ngả lâu rồi , nhưng thực tế th́ chắc
giai đoạn này họ vẫn c̣n sống với nhau b́nh thường . Sau
này chắc cũng vẫn có thể bền được

Tử tức như này th́ chắc phải có con gái khó bảo và cứng
đầu. Vào đại hạn Thất Sát , có thể người Liêm Tham này dễ
ái t́nh lăng nhăng
Phục Binh đoán thế thôi nhưng k biết phần trăm đúng là bao
nhiêu   

__________________
[::|::|]
Quay trở về đầu Xem Phục Binh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Phục Binh
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 43 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 10:27am | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

Con cái có đứa cứng đầu, có đứa ham chơi .

DH cung Ngọ dính líu tới 3 bà .

Cung Thê dĩ nhiên xấu, có vấn đề .

Vợ nhập quái tại Dậu có bộ Tứ Linh Tă Hữu Âm Dương Cự Cơ nên là cô giáo tiểu học .



__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
Phục Binh
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 June 2010
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 124
Msg 44 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 10:31am | Đă lưu IP Trích dẫn Phục Binh

Mệnh ôm Cô Quả vốn là sao ngộ đạo , Không Kiếp chính là phá
cách lớn của bộ TPVT , vậy nếu người cao thủ này có cơ
duyên với đạo và ngộ ra được con số 0 to lớn th́ chắc cuộc
đời nhẹ nhơm hơn rất nhiều

__________________
[::|::|]
Quay trở về đầu Xem Phục Binh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Phục Binh
 
khochu
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 20 October 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 45 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 11:45am | Đă lưu IP Trích dẫn khochu

Tôi thấy có vẻ các sách của tác giả Việt Nam quá "nặng nề" vai tṛ của Tuần, Triệt. Nên theo thiển ư của tôi, chỉ xét Tuần Triệt với những trường hợp mang tính "nổi bật" sau:

- Cát tinh chủ lănh đạo, cầm đầu hay quyền tinh kỵ nhập cung Tuần, Triệt đương đầu: Tử Vi, Thiên Phủ, Thái Âm, Thái Dương, Thiên Tướng, Thất Sát. Trung tinh th́ có Thiên Khôi, Lộc Tồn, Thiên Mă, Hóa Quyền, Quốc Ấn, Thiên Tướng. Chủ sẽ phản ư nghĩa gốc, tốt thành xấu.

- Cung nào nhiều sát tinh tọa chiếu th́ hỷ gặp Tuần, Triệt kiềm tỏa.

Ngoài ra những trường hợp khác biểu hiện không rơ rệt, mạnh mẽ có thể không làm "phản nghịch" xu hướng sao, cách cục của các sao.

Quan điểm của tôi là cái ǵ rơ rệt th́ áp dụng, cái ǵ chưa rơ rệt, chưa biết thế nào mà lần th́ tạm tác lại để nghiên cứu tiếp và chưa vội áp dụng, không biết có hợp lư không. Mời quư vị cho ư kiến.

Thân!


__________________
Tận Nhân lực, Tri Thiên mệnh!
Life is too short to be small!
Quay trở về đầu Xem khochu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khochu lần thăm khochu's Homepage
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 46 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 4:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

vuivui đă viết:

Trở lại hai cung mệnh thân của khoa Tử Vi. Chúng ta chẳng cần biết ông Trần Đoàn bằng cách nào nghĩ ra cách định hai cung này. Chúng ta chỉ cần hỏi: Với kiến thức khoa học hiện đại th́ cách thiết lập hai cung này có lư không, nếu có  lư th́ lư là thế nào, vậy thôi. Dù ông Trần Đoàn sống dậy phản đối khoa học cũng chẳng cần lư đến ông.

Đó là khoa học. Như một người máy vô t́nh cảm nó luôn luôn lạnh lùng đi tới trước. Và nó chẳng ngần ngại đạp đổ một cây cổ thụ lâu đời để phía trước được bằng phẳng hơn
.

………………

Tôi sợ Ông Trần Đoàn chẳng phản đối khoa học đâu. Ông ấy chỉ hỏi Ông một vài câu thôi:

-Ông có dùng Lư học đông phương trong lư luận của ông không ?


Tôi không rơ ư ông. Dĩ nhiên muốn đánh giá một môn học th́ ḿnh phải hiểu môn học đó. Tôi nghĩ là tôi hiểu lư học đông phương. C̣n tôi dùng lư học đông phương hay không th́ tùy hoàn cảnh. Cái tôi cho là lạc hậu th́ bỏ, cái tôi cho là vẫn đúng th́ giữ.


vuivui đă viết:

-Cái Lư học tây phương – c̣n gọi là khoa học – mà ông dùng để khoa học hoá đông phương học, như Dịch, tử vi, mệnh lư, … có hợp lư hay không ?

Dĩ nhiên tôi cho nó là hợp lư.


Thực ra cần định nghĩa thế nào là hợp lư để tránh chuyện ông nói gà bà nói vịt. Định nghĩa "hợp lư" của tôi là theo lô gích (tức là khoa luận lư học của tây phương).


Dĩ nhiên luận lư học có giới hạn rơ rệt của nó. Tôi nh́n nhận ngay là luận lư học chẳng thể nào giúp người ta "ngộ", "đốn ngộ", "giác ngộ" v.v... nên về mặt này nó thua rất nhiều bộ môn của đông phương.


vuivui đă viết:

Cái gọi là tính hợp lư của khoa học là như thế này:

-Phải chăng một ḿnh một chợ, cứ lấy cái lư tây phương mà nói ?

-Hay là có sự tương thích giữa hai nền lư học ?

Dĩ nhiên tôi phải thấy có sự tương thích th́ mới khởi sự, nhưng chắc chắn là sự tương thích này chỉ có giới hạn thôi, bằng không th́ Đông Tây đă gặp nhau cả ngàn năm trước rồi.


Khi gặp giới hạn th́ giữa hai phải chọn một. Và khi phải chọn một th́ tôi chọn phương pháp của khoa học tây phương. Đây chỉ là một sự chọn lựa cá nhân.


vuivui đă viết:

-Phải dùng lư khoa học để mô tả những ǵ mà đông phương đă đạt được ?

Đó là hoàn cảnh lư tưởng hơn hết. V́ khoa học tây phương có ngôn ngữ chính xác hơn lối ghi chép dữ kiện của lư học đông phương hiện tại.


vuivui đă viết:

Liệu Ông có đảm bảo được những điểm tối thiểu đó hay không ?

Sir Karl Popper (một triết gia khoa học cận đại nổi tiếng, gốc là toán học gia, đă quá cố) c̣n đặt vấn đề là khoa học tây phương rất có thể chỉ là một lâu đài xây trên vũng bùn th́ tôi tư cách ǵ mà dám bảo đảm bất cứ một điều ǵ.


Thế nhưng dĩ nhiên tôi phải có một mức tin tưởng khả dĩ nào đó vào phương pháp của khoa học tây phương mới dám lao đầu vào xử dụng nó.


vuivui đă viết:

Nếu ông nói là đảm bảo, Tôi sẽ hỏi ông vài câu, sau đó chúng ta có thể tranh luận trên một vài luận cứ mà ông đă tŕnh bày bằng vào cái gọi là Khoa Học !

Nếu Ông Bác bỏ tất cả những tiêu điểm trên, vậy th́ Ông đưa Đông phương học đi đến đích bằng phương tiện ǵ ? – Ông có thể nói rằng bằng những ǵ ông đă tŕnh bày ! Chúng ta có thể đi thẳng vào một vài tŕnh bày của Ông ?

Tôi nói chuyện với Ông hoàn toàn trên tinh thần học thụât.

Thân ái.


Sự thật th́ chẳng cần tôi bảo đảm ông vẫn có thể đặt câu hỏi như thường. Chúng ta đều bận, nhưng các câu hỏi học thuật tôi đều cố trả lời. Tôi chỉ có một yêu cầu là xin hăy dùng tiêu chuẩn của các bài luận văn nghiên cứu quốc tế, tức là mọi tĩnh từ tốt cũng như xấu chỉ dành cho quan điểm, mà không dành cho người đưa quan điểm, bất luận lư do.

LỜI THÊM:
Nhắc lại, cái phương pháp nghiên cứu gọi là "hoàn toàn khoa học" mà tôi đề ra chẳng qua chỉ là "phương pháp khoa học" mà Descartes đă xiển dương nhiều thế kỷ trước. Các triết gia vẫn c̣n tranh luận về giá trị của nó.

V́ là người xiển dương, dĩ nhiên Descartes đánh giá rất cao phương pháp khoa học trong "Discourse de la method". Tôi nhớ khi học đệ nhất, câu để đời của sách này được dịch là: "Có phương pháp kẻ tầm thường làm được chuyện phi thường, không phương pháp thiên tài cũng lạc lối".

Và phe chống lại phương pháp th́ cũng có một câu để đời, tôi nhớ mang máng là của triết gia Claude Bernard: "Phương pháp chỉ có giá trị cho kẻ tầm thường, c̣n thiên tài bất cần phương pháp". Lại có một câu khác, tương truyền là của Einstein, đả phá cái môi trường dạy người ta phương pháp, tức nhà trường: "Học đường là mồ chôn thiên tài".

Hiển nhiên tôi theo Descartes. Tôi nh́n từ nhu cầu của đại đa số tầm thường. Tối thiểu với phương pháp th́ lần hồi (mấy mươi năm sau?) sẽ có một tiêu chuẩn xem số Tử Vi, tiêu chuẩn ấy có thể thiếu sót nhưng nó giúp người tầm thường hiểu được phần nào vận mệnh con người với một độ khả tín chấp nhận được. Giúp Tử Vi thoát khỏi hiện trạng lẩn quẩn mạnh ai nấy nói như hiện tại. 


Sửa lại bởi VDTT : 06 April 2011 lúc 4:04pm


__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM

Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
Whitebear
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 510
Msg 47 of 63: Đă gửi: 06 April 2011 lúc 8:28pm | Đă lưu IP Trích dẫn Whitebear

Tôi nghĩ dùng cái lư của KHHĐ để mô tả triết học phuơng đông th́ khó khăn thật. Nhưng, ít ra có thể bỏ bớt được những cái suy luận kiểu như:"Bạch Hổ gặp tấu thư-con hổ tha cuộn giấy", "Thiên tướng gặp triệt-ông tướng mất đầu", "Bạch Hổ gặp Phi Liêm-hổ mọc cánh",... th́ có thể coi như là đă khoa học hóa được một phần lớn rồi.
Quay trở về đầu Xem Whitebear's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Whitebear
 
lavender
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 23 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 75
Msg 48 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 2:27am | Đă lưu IP Trích dẫn lavender

Tuần Triệt là ǵ vậy nhỉ?

Tại sao các bạn ấy lại được sinh ra trong một lá số và đối với mỗi tuổi khác nhau lại được đặt ở một vị trí khác nhau?

Phải chăng cổ nhân thích nên đặt ra cho vui hay là có một lư do nào đó?

Riêng tôi th́ theo trường phái phải suy ngẫm cho thật tận tường xem lư do tại sao cổ nhân lại đặt ra các bạn ấy. Cũng như tại sao 12 cung lại được sắp xếp theo một ṿng tṛn khép kín và theo một thứ tự nhất định cung này phải đứng trước cung nọ như thế. Ṿng quay cuộc đời. Bánh xe số mệnh. Nghe đến bánh xe th́ chúng ta thường nghĩ đến lực ma sát khiến cho bánh xe quay chậm lại (có thể chậm lại v́ mục đích an toàn, có thể chậm lại là ngoài ư muốn...). Lực ma sát được tạo ra có thể do cát trên đường, cũng có thể do cái thắng (cái phanh) trên chính chiếc xe ấy....
Quay trở về đầu Xem lavender's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi lavender
 
vuivui
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 183
Msg 49 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 8:19am | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

 

Cám ơn sự hồi đáp của Ông.

Tôi cũng biết là Ông sẽ trả lời như vậy. Bởi như thế mới đảm bảo tính biện chứng. Nhưng cũng nổi lên mấy ư sau:

-Sử dụng phương pháp luận tây phương đối với lư học đông phương – cần lưu ư phân biệt phương pháp luận và lư học trong câu này – trong đó việc sử dụng lư học đông phương là mục đích luận và phép suy luận của đông phương để tham khảo.

Tôi nghĩ đây mới đúng là cái gọi là phương pháp khoa học của Ông khi khoa học hóa đông phương lư học. Và đương nhiên, Tôi cũng không phản đối.

-Ông theo cái gọi là phương pháp nghiên cứu khoa học mà Descartes xiển dương. Có lẽ ai cũng biết tới nó với đặc trưng nổi bật là phép biện chứng siêu h́nh.

Những vấn đề trên, đó thuộc về cái gọi là bản chất của phương pháp nghiên cứu. Cũng có người gọi đó là cách nh́n khoa học theo tây phương. Mà những vấn đề này, nhiều nhà nghiên cứu đông phương học và có những triết gia tây phương cũng như nhiều nhà khoa học tây phương đă có những phê phán về tính siêu h́nh và tính không đầy đủ của nó. Nhưng ở đây, trong trao đổi với Ông, Tôi không muốn lặp lại những ǵ mà người ta đă tranh luận. Và chúng ta cũng đă thấy, tranh luận trên phương diện tổng quát th́ măi chẳng tới đâu. Tôi muốn đi thẳng vào vấn đề với ví dụ cụ thể.

Trước hết, Tôi cần phải có minh định rằng, Tôi không phản đối về cái gọi là khoa học hóa đông phương lư học. Và bản chất, Tôi cũng đang làm điều đó. Song Tôi không dám tự cho đó khoa học, như người ta vẫn hiểu là khoa học tây phương, ít nhất là phải có thực nghiệm và sự thống kê ! Tôi chỉ dám nói, nó không là mê tín dị đoan. Nó là khoa học theo nghĩa đối lập với mê tín, di đoan mà vẫn chấp nhận chữ Huyền, nhưng là Huyền Vi.

Như Ông nói:

trích:

Dĩ nhiên muốn đánh giá một môn học th́ ḿnh phải hiểu môn học đó. Tôi nghĩ là tôi hiểu lư học đông phương. C̣n tôi dùng lư học đông phương hay không th́ tùy hoàn cảnh. Cái tôi cho là lạc hậu th́ bỏ, cái tôi cho là vẫn đúng th́ giữ.

(hết trích)

Và đó cũng là câu trả lời xuyên suốt cho toàn bài trả lời của Ông. Đương nhiên, ai cũng phải hiểu th́ mới có thể đi những bước nghiên cứu tiếp. Nhưng chính vấn đề là ở chỗ này. Thường có câu, sai một ly, đi một dặm. Như câu Ông viết trả lời cho MinhAn:

trích:

Tứ Trụ: Bốn cột trụ của số mạng. Khi lấy số bát tự người ta thường viết thành bốn cột Năm Tháng Ngày Giờ, mỗi cột có can trên, chi dưới.

(hết trích)

Th́ tôi thấy Ông hiểu sai về vấn đề này. Vấn đề này rất quan trọng. Có hiểu được tử vi, hay tử b́nh không th́ một phần cũng là ở chỗ này.

Thật vậy. Ông cho rằng, tứ trụ là bốn cột trụ của số mạng là không đúng. Tất nhiên, về ngữ nghĩa người ta cũng có thể lư sự đó không là bốn yếu tố hay bốn thông số căn bản của số mạng hay sao ? Thưa th́ vẫn có thể. Nhưng cái chính, nó chẳng nói lên được cái ǵ với tử vi, hay số mạng được tử vi diễn tả. Người xưa như chúng ta biết qua khá nhiều điển tích, rất thâm thúy. Có nhiều thành ngữ, nhiều mệnh đề có triết lư sâu xa, nhiều người, cả đời người hiểu không nổi.

Tứ trụ, trong tử vi cũng như tử b́nh là thời gian. Nói như thế th́ quá tầm thường. Nhưng sẽ không tầm thường chút nào cả khi chúng ta biết rằng. Đông phương, người ta gọi Vũ Trụ, tương ứng với người Tây phương gọi là Không gian Thời gian. Vũ là Không gian, Trụ là Thời gian. V́ thế, tứ trụ không phải là bốn cột trụ, nó là bốn mốc thời gian. V́ thế gọi là Tứ Trụ, diễn nôm là Tứ Thời. Cho nên, Tử vi cũng như Tử b́nh, được lập bởi 4 trụ – thời gian này. Chứ không phải là 4 yếu tố, hay 4 cột trụ nào của số mạng cả. Nó chẳng khác ǵ như hàm trạng thái của hệ vật lư được xác định – theo quan điểm cổ điển – là Lagrangien – là một hàm L với hai biến x và t là hai biến không gian và thời gian vậy. Ở đông phương học, yếu tố Vũ được quán xét bởi Phong Thủy. C̣n yếu tố Trụ được quán xét ở các môn tử vi và tử b́nh. Mặc dù ở cả các môn này, cả Vũ và Trụ đều được quán xét, nhưng với phong thủy th́ yếu tố Trụ ẩn, c̣n tử vi và tử b́nh th́ yếu tố Vũ ẩn, mà yếu tố Trụ nổi và được sử dụng trực tiếp. Điều này, nếu liên hệ với vật lư lượng tử th́ chúng ta cũng sẽ rất dễ hiểu khi chúng ta xét hàm trạng thái của hạt vi mô. Nó có nguyên nhân sâu sa, bởi ngay từ đầu đông phương học đă không coi không thời gian là tách biệt. Điểm này, Descartes đă không xét đến.

Nhưng nếu chỉ nói đến đây th́ rất tầm thường, mặc dù chúng ta đă có thể hiểu tứ trụ là bốn thời – thời gian của tử vi và tử b́nh. Và có thể cũng thấy ngay rằng, tử vi và tử b́nh thực chất chỉ là hai phép biểu diễn khác nhau của cùng một bài toán. Chúng ta cũng thấy nó tựa như là sự liên hệ giữa hai biểu diễn cơ học lượng tử như biểu diễn Heidenberg và biểu diễn Srodinger vậy. Và nói theo thời đại th́ tử b́nh và tử vi có một "đối ngẫu Langland" như là đối ngẫu Langland của h́nh học và đại số vậy. Trong đó, tử vi ứng với h́nh học, tử b́nh ứng với đại số.

Nói thế cho dễ hiểu đối với những ai có tây phương học.

Bây giờ ta xét thuần túy đông phương. Bởi có hiểu đó là 4 Trụ, th́ mới nói chuyện đông phương được. Do Vũ và Trụ là một cặp âm dương. Vũ âm, c̣n Trụ dương. Vũ th́ tĩnh, Trụ th́ động. Đúng với mệnh đề Dương động, Âm tĩnh. Trụ của đông phương đối với tử vi, lịch pháp là sự phối hợp thiên can địa chi. Với ngũ hành, ta có ngũ hành nạp âm. Đó là h́nh ảnh thời gian vuông – tṛn, h́nh vuông nội tiếp h́nh tṛn – do trời tṛn, đất vuông. Trời quay về bên phải, bao lấy đất. Ngược lại Đất quay về bên trái nằm trong ṿm trời mà h́nh thành nên thời gian, đó là Trụ. Được lập bởi thang "đo" thiên can và địa chi. Theo nguyên lư âm dương giao phối, vạn vật sinh. Th́ Trụ với lịch pháp và tử vi, mô tả thiên văn khí tượng bốn mùa, con người sinh sinh hóa hóa mà phát triển, th́ đương nhiên Trụ của nó phải là sự giao phối âm dương thiên địa. Chính là sự giao phối thiên can địa chi mà thành ra ngũ hành nạp âm.

Bởi vậy, lịch pháp, tử vi cũng như tử b́nh, dựa trên Trụ mà ngũ hành là ngũ hành nạp âm, đă đảm bảo một tiêu chuẩn khởi đầu, khả dĩ mô tả được vạn vật bốn mùa và đời sống con người !

Nhưng đi tiếp, chúng ta sẽ thấy. Trụ là thời gian. Thời gian động, nên trôi, chảy măi vô tận. Đông phương cho thời gian tuần hoàn viên miễn. Vậy thời về mặt h́nh học ta cũng dễ thấy, h́nh vuông và h́nh tṛn "đều quay". Nhưng h́nh vuông và h́nh tṛn th́ quay không thể đồng bộ được như hai bánh xe tṛn của một chiếc xe được. Thể hiện thiên can th́ chỉ có 5, c̣n địa chi th́ có 6. Chính sự "khập khiễng" thiếu khuyết này cần được bù lấp để thỏa măn cho cái gọi là thời gian phải Động. Hay nói theo đông phương th́ Trụ phải đồng bộ. Người xưa đă bổ sung sự thiếu khuyết này bằng một chữ Tuần. Mục đích là để san bằng sự lệch giữa thiên can và địa chi trong hành tŕnh của thời gian-Trụ. Theo tây học th́ chúng ta gọi Tuần là một Đại lượng. Đông phương học, có nơi xem Tuần như một Thần sát. Tử vi, xem Tuần như một Sao. Qua đây, chúng ta thấy ngay, bản chất của Tuần là Thời gian. Nên chúng ta không lạ ǵ Tuần là Không – sau này khi đi sâu bản chất sao của tử vi, chúng ta sẽ thấy tuần có cái nghĩa Không. Nhưng ngay ở đây, chúng ta cũng thấy Tuần là Dương, động, ứng với Không. Đối lập với Triệt liên hệ với Vũ nên âm, ứng với Vong !

Đến đây, chúng ta thấy Cơ nhân có một cái gọi rất chặt chẽ, khoa học và thống nhất. Tuần dương, nghĩa Không, và Triệt âm với nghĩa Vong. Tuần có bản chất thời gian, triệt có bản chất vũ nên triệt ứng với phương vị. Nên mới nói là triệt lộ, ngăn cách. Như nói h́nh ảnh: Đường đi gặp triệt là tắc. Hoàn toàn mang ư nghĩa phương hướng của không gian. Trong khi Tuần có ư nghĩa ngưng trệ, là bản chất của thời gian.

Đến đây, chúng ta có thể thấy chỉ cần hiểu đúng khái niệm mà Cổ nhân đặt cho chúng ta gọi, chúng ta cũng sẽ thấy được nhiều điều bổ ích, thấy được bản chất. Mà ở đây, ví dụ là thấy được Tuần xuất hiện là bởi cái ǵ. Liệu chúng ta có Dám vứt bỏ Tuần đi không luận nữa không ?

Chúng ta thử vứt Tuần đi xem thế nào nhé. Có nghĩa là chúng ta đă xem thời gian đông phương không c̣n là vuông tṛn nữa, không c̣n là ngũ hành nạp âm, do can chi âm dương phối hợp nữa. Tức là chúng ta đă vứt bỏ điều kiện tiên quyết để cho tử vi khả dĩ mô tả được cuộc đời của một con người !!! Tự nhiên chúng ta đă làm tử vi biến dạng đi một cách đáng sợ.

Chúng ta cũng thấy rằng, các kiến thức về Tuần ở trên, cũng như cách thiết lập Tuần là không có ǵ mới lạ cả. Có đầy đủ ở trong các sách. Nhưng chúng ta cần phải hiểu được bản chất của Vũ Trụ là không thời gian đông phương. Là một cặp âm dương th́ chúng ta mới có thể hệ thống hóa mà thấy được bản chất cũng như thấy sự cần thiết phải có nó.

Nhân đây chúng ta cũng thấy năng lực tư duy siêu việt của cổ nhân. Đă nh́n thấy sự bất đối xứng âm dương của Vũ Trụ và xuyên qua nó mà xây dựng nên một nền lư học đồ sộ – đó không phải là Khoa học th́ nó là cái ǵ ? Để có lư đâu chúng ta cứ thắc mắc cái sự bất đối xứng âm dương bởi các quái phối trên đồ thư rồi phán quyết là phải đổi Tốn – khôn ? Mới là khoa học ? Ngay đến bản chất của Vũ Trụ, cổ nhân đă thấy rằng không có sự đối xứng âm dương !!! Huống chi với một Đồ – Thư. Đó có phải là do chúng ta đă không hiểu lư học đông phương cho tới nơi chốn, nên mới có chuyện sáng tạo vô lối như thế không ?

Tiếp nữa, nếu chúng ta suy tư với tư duy tây phương, sẽ thấy rằng. Tây phương với triết học Descartes cho rằng không – thời gian là tuyệt đối độc lập với nhau. Không gian là trống rỗng. Th́ tới Einstein không – thời gian không c̣n tách biệt, và không thời gian cũng không c̣n là trống rỗng nữa. Chúng đă chứa Vật chất. Vật chất đó là ǵ ? Tây học đang minh thuyết. Nhưng với đông phương học, Vũ Trụ là một Thể thống nhất, không tách rời, đă phối với nhau để "làm ra" vạn vật – theo nguyên lư âm dương giao ḥa vạn vật sinh. Vậy bên trong Vũ Trụ là ǵ ? Chu Hy đă nói: "Trong khoảng trời đất, chỉ có một vật là Khí, chia ra làm hai th́ là âm, dương (khí âm và khí dương), năm hành gây dựng (khí ngũ hành) muôn vật trước sau bị cai quản ở đó – trích kinh dịch.

Đó là Khí, Khí của Vũ Trụ, là "vật chất" đông phương đó. Chúng ta, những người học tây phương, cứ măi không hiểu Khí là ǵ, nó từ đâu tới. Bản chất ra sao. Lại cứ đi t́m cách xác định, định nghĩa, rồi đo nó. Th́ đây, có một đối ngẫu với không thời gian tây phương. Choán trong không thời gian là vật chất – như năng lượng. Th́ choán trong Vũ Trụ chính là Khí. Nhưng "metric của Không thời gian và Vũ Trụ th́ hoàn toàn khác nhau.

Tại sao Chu Hy không nói : Trong khoảng vũ trụ mà lại nói là trời đất ? Hậu học không hiểu trời đất của Chu Hy chính là vũ trụ càn khôn. Không hiểu vũ trụ can khôn chứa đầy Khí th́ làm sao nắm được cấu trúc của quái dịch ! Cho nên có nhiều Vị đă vội vàng phê phán Chu Hy chẳng phải là sự lầm lỡ hay sao ?

Đến đây th́ các Vị có thể hiểu làm thế nào để có thể khoa học hóa đông phương ? Chứ không phải là những mô tả bằng tư duy tây phương mà áp đặt cho đông phương học được. Muốn làm được cái việc áp đặt đó. Trước hết các Vị cần phải hiểu được Vũ Trụ đông phương cái đă. Hiểu rồi th́ các Vị sẽ thấy việc áp đặt thật sự là khập khiễng. Bất toàn.

C̣n nhiều thứ bất ngờ nữa lắm khi nghiên cứu lư học đông phương. Vấn đề Vũ Trụ mới là tầng thấp nhất của lư âm dương thôi. Nên tôi thấy, khoa học hóa đông phương học không đơn giản như các Vị đă tŕnh bày. Chỉ nội Hiểu sao cho đúng cổ nhân, và có sự so sánh, đối chiếu để thấy được đối ngẫu giữa hai nền lư học, đă vô tận rồi.

Thân ái.

@buiram:

Chú đă chia xẻ kiến thức về tuần triệt với cháu rồi đó. Hơn thế nữa, chú c̣n chia sẻ cả kiến thức căn bản âm dương học nữa đó. Mà từ cái này, có thể xem xét các mô h́nh vũ trụ, khởi nguyên vũ trụ của nhiều vị phê phán Bigbang, những ǵ gọi là thuyết âm dương ngũ hành với thống nhất thế giới ? v.v ...

Có một thông tin cháu nên tham khảo: Triết gia Trần Đức Thảo – một triết gia lớn của VN hiện đại, nhưng ông ta thiên về triết tây, khi học triết đông, (có người giảng cho hẳn hoi) cũng phải thừa nhận: Khó vô cùng và không dám nói là Ḿnh đă hiểu được. Đừng vội suy nghĩ về khoa học của đông phương. Hăy hiểu cái đă. Mà muốn hiểu, phải nghiền ngẫm rất sâu !!!

Chúc cháu may mắn.

Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
thấtsát
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 19 July 2010
Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 455
Msg 50 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 9:55am | Đă lưu IP Trích dẫn thấtsát

Nếu đă huyền bí phải như vầy mới đă:

Không cần t́m đâu xa xôi, chỉ 10 câu này là đủ hiểu cả Vũ Trụ và hơn cả Vũ Trụ:

1 Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. 2 Vả, đất là vô h́nh và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. 3 Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có sự sáng; th́ có sự sáng. 4 Đức Chúa Trời thấy sáng là tốt lành, bèn phân sáng ra cùng tối. 5 Đức Chúa Trời đặt tên sự sáng là ngày; sự tối là đêm. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nhất. 6 Đức Chúa Trời lại phán rằng: Phải có một khoảng không ở giữa nước đặng phân rẽ nước cách với nước. 7 Ngài làm nên khoảng không, phân rẽ nước ở dưới khoảng không cách với nước ở trên khoảng không; th́ có như vậy. 8 Đức Chúa Trời đặt tên khoảng không là trời. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nh́. 9 Đức Chúa Trời lại phán rằng: Những nước ở dưới trời phải tụ lại một nơi, và phải có chỗ khô cạn bày ra; th́ có như vậy. 10 Đức Chúa Trời đặt tên chỗ khô cạn là đất, c̣n nơi nước tụ lại là biển. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành.

Các bước tiền nhân sáng tạo ra tử vi chính là mô phỏng các bước Chúa sáng tạo ra thế giới. Các bước buộc phải trải qua để sáng tạo một thế giới. Lưu ư Chúa tạo ra thế giới bằng "lời phán". Đắc hăm cũng ở trong đó mà số phận cải số cũng ở trong đó. Dịch cũng ngay đó mà Thời cũng ngay đó. Mệnh cũng ngay đó, mà Thân cũng ngay trong 10 kiếm đó.


__________________
T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
Quay trở về đầu Xem thấtsát's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thấtsát
 
Whitebear
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 510
Msg 51 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 11:14am | Đă lưu IP Trích dẫn Whitebear

Vũ (không gian) Âm

Trụ (thời gian) Dương


Thiên can [10]-

quay thuận

 

Ngũ hành nạp âm

Địa Chi [12]-quay nghịch

 Triệt

 Tuần

Phong Thủy

Tử Vi/ Tử B́nh

 

 Giúp mọi người một tay để dễ visualize.



Sửa lại bởi Whitebear : 07 April 2011 lúc 11:17am
Quay trở về đầu Xem Whitebear's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Whitebear
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 52 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 12:03pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

@Ô. vuivui:
1) Tôi đă có yêu cầu là xin viết theo các bài nghiên cứu quốc tế là không phê b́nh người chỉ phê b́nh quan điểm. Chỉ nhắc đến người khi có nhu cầu nhận diện mà thôi.

Thí dụ: Muốn phê b́nh là vật lư lượng tử của ông Bohr sai, ông Einstein không nên viết "Ông Bohr đă hoàn toàn sai lầm khi cho rằng" mà nên viết "Về thuyết lượng tử do ông Bohr đề ra, theo ư kiến tôi th́ thuyết này sai hoàn toàn" (v́ nhu cầu phải nhắc đến ông Bohr, nhưng mũi dùi đả kích chỉ chỉa về thuyết của ông Bohr mà thôi."

Một lư do khiến giới nghiên cứu tây phương có thể trao đổi quan điểm, thậm chí đả kích kịch liệt quan điểm của nhau mà ít gây xích mích cá nhân là nhờ lối viết nghiên cứu của họ. Khi học làm luận án, đây là điều mà tôi được dạy đầu tiên.

Xin ông giữ luật ấy.

2) Về vấn đề cách giải thích chữ "tứ trụ" của tôi có sai hay không th́ có một cách giải quyết rất dễ dàng mà chẳng cần tranh luận. Cứ theo hai bước như sau:

(Ai ṭ ṃ th́ cứ) dùng tự điển mà tra ra hai chữ trụ: Một là trụ của vũ trụ (bộ miên), hai là trụ của cột trụ (bộ mộc).

Rồi t́m một sách tứ trụ chữ Hán nào đó mà xem tựa sách dùng chữ trụ nào. Tôi đề nghị quyển quen thuộc nhất là "Tứ Trụ dự trắc học" của Thiệu Vĩ Hoa.

Làm xong chuyện này rồi mà vẫn thấy có nhu cầu tranh luận hẵng tính.



__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 53 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 12:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

ông Einstein không nên viết "Ông Bohr đă hoàn toàn sai lầm khi cho rằng" mà nên viết "Về thuyết lượng tử do ông Bohr đề ra, theo ư kiến tôi th́ thuyết này sai hoàn toàn" (v́ nhu cầu phải nhắc đến ông Bohr, nhưng mũi dùi đả kích chỉ chỉa về thuyết của ông Bohr mà thôị"

Hai cách viết cũng ám chỉ đầu óc ông Bohr sai lầm . Có khác ǵ đâu sao anh VDTT phải câu nệ và khắt khe đến thế .

Vậy nói ông Obama đă sai khi in tiền nhiều, là tấn kích ông ta . Đáng lẽ phải nói, "Chiến luợc tiền tệ của ông Obama sai lầm ". sao ?

Cuốn sách kia đọc dỡ .  Phải chăng chỉ chê cuốn sách chứ không chê tác giả ?

Có ǵ khác nhau ?



Sửa lại bởi HoaCai01 : 07 April 2011 lúc 12:20pm


__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
buiram
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 102
Msg 54 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 1:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn buiram

Cám ơn bác vuivui về bài viết thú vị và lời khuyên của
bác. Cháu xin lui ra để bác và bác VDTT tiếp tục mạch
tranh luận.

Sửa lại bởi buiram : 07 April 2011 lúc 1:10pm
Quay trở về đầu Xem buiram's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi buiram
 
Whitebear
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 510
Msg 55 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 1:22pm | Đă lưu IP Trích dẫn Whitebear

Lăo Hoa cái đọc cái này th́ sẽ hiểu.
Người trí thức ai cũng hiểu, không tấn công cá nhân mà tấn công quan điểm.

http://l0ng3ta.wordpress.com/2007/11/19/vanhoatranhluan/

Chắc lăo cái biết hết rồi, chả cần nói lại nữa. Như giờ tôi có buồn chửi lại ai đó tấn công cá nhân đâu, chỉ cảm ơn rồi chú họ thành công.


Sửa lại bởi Whitebear : 07 April 2011 lúc 1:26pm
Quay trở về đầu Xem Whitebear's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Whitebear
 
vuivui
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 183
Msg 56 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 1:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

 

@Ông VDTT.

Không phải tôi không lưu ư về yêu cầu của Ông. Nhưng tôi đă cân nhắc khi viết câu: Th́ tôi thấy Ông hiểu sai về vấn đề này. Là không phạm vào lời yêu cầu đó của Ông, bởi tôi thấy nó không mang tính chất tấn kích cá nhân. Nhưng nay Ông đă không đồng ư. Tôi cũng xin lỗi Ông cái đă. Nay xin sửa thành câu: Tôi cho rằng về kiến thức lư học th́ hiểu như thế là sai ! Tôi sẽ chứng minh ở dưới đây.

Như Ông yêu cầu kiểm tra về cách viết chữ Trụ của trung quốc khi viết trụ theo bộ miên là của vũ trụ và bộ mộc là của cột trụ. Th́ điều này làm tôi ngạc nhiên. Không lẽ Ông đă lấy cách viết của TQ làm tiêu chuẩn chân lư ? Liệu đó có phải là một phương pháp luận khoa học không ? Đồng thời phải nói ngay thẳng rằng, Thiệu Vĩ Hoa không phải là một nghiên cứu gia lư học đông phương mà tôi thấy có tín nhiệm. Về lư học của ông ta, c̣n nhiều điều phải bàn. Nhưng hiềm v́ ông ta là người TQ. Khó có thể giao tiếp với ông ta trực diện như tôi han hạnh được giao tiếp với ông ở nơi đây. Nên đối với tôi, chẳng có lư do ǵ khi lấy phép viết tự của TQ để quy định tiêu chuẩn đúng sai. Cái quan trọng là nội dung và bản chất của vấn đề.

Nay Tôi đă viết ra đây một phần nhỏ n/c của tôi trong vấn đề này. Ông có thể phản biện. Xin cứ dùng ngôn ngữ thoải mái, miễn là không đả kích cá nhân. C̣n như nói rằng tôi sai cái này, hay cái kia th́ đối với tôi, điều đó không quan trọng. Quan trọng là nội dung phản biện của ông thế nào ?

Xin mới Ông cứ tự nhiên.

Thân ái.

Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 57 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 1:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

@Ô vuivui: Không tin Trung Quốc (hiện tại) th́ cứ t́m các sách Tứ Trụ cổ hơn, nhiều lắm. V́ khoa Tứ Trụ đă có vị trí áp đảo từ lâu lắm rồi. Hoặc t́m đọc các tài liệu liên hệ đến lịch sử khoa Tứ Trụ th́ rơ.

C̣n nếu bảo rằng xưa nay mọi sách Tứ Trụ, mọi nhà nghiên cứu khoa Tứ Trụ đều viết chữ "tứ trụ" sai cả th́... thôi.



__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
vuivui
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 183
Msg 58 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 2:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

 

@Ông VDTT.

Tôi đă viết rất rơ ràng:

trích:

Như Ông yêu cầu kiểm tra về cách viết chữ Trụ của trung quốc khi viết trụ theo bộ miên là của vũ trụ và bộ mộc là của cột trụ. Th́ điều này làm tôi ngạc nhiên. Không lẽ Ông đă lấy cách viết của TQ làm tiêu chuẩn chân lư ? Liệu đó có phải là một phương pháp luận khoa học không ?

(hết trích)

Chỉ thiếu chữ: người, trong câu: cách viết chữ của trung quốc, đă khiến Ông hiểu thành là của trung quốc hiện đại ? Làm cho có thể không coi trọng nội dung cơ bản của đoạn văn tôi viết trên là: Không lẽ Ông đă lấy cách viết tự của người trung quốc làm tiêu chuẩn chân lư ? Liệu đó có phải là một phương pháp khoa học không ?

Như vậy th́ quan điểm của tôi đă rơ, không quan trọng là cách viết tự của người trung quốc thế nào, cần phải xem xét nội dung cụ thể, cần phải hiểu thấu đáo. Cũng có những vấn đề, những khái niệm mà người ta – không cứ ǵ phải là người trung quốc – viết rất chuẩn. Nhưng đó là kết luận sau khi khảo sát, nghiên cứu thấu đáo nội dung, bản chất của vấn đề kia. Chứ nếu mà cứ lấy đó làm phương pháp nghiên cứu khoa học, th́ hẳn người trung quốc đă lâu rồi, người ta đă biết quái dịch có được từ đâu, tại sao dịch lại có thể bàn được chuyện của vạn vật. Mà người trung quốc cũng đă biết được tại sao tử vi lại có thể bàn được đến Người ? Chứ đâu như chúng ta thấy ngày nay. Họ chỉ công nhận. Công nhận những điều Thánh Nhân của họ đă viết ra. Nay bàn đến th́ cứ như nhà mắc tóc. Tất nhiên không phải ai cũng vậy. Có nhiều người mà tôi biết, họ cũng có kiến thức vượt ra khỏi giới hạn đó. Song họ không viết sách – đó là chuyện cá nhân của họ.

Tôi không có ư cho rằng, quan điểm khoa học hóa đông phương mà ông xiển dương là dựa trên phương pháp luận như thế này ?

Thân ái.



Sửa lại bởi vuivui : 07 April 2011 lúc 2:12pm
Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
vuivui
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 183
Msg 59 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 2:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuivui

 

Nếu Ông thấy không cần thiết phải tranh luận về quan điểm học thuật được nêu trên, mà vẫn giữ nguyên quan điểm của ḿnh th́ chúng ta có thể chấm dứt ở đây. Tôi xin lỗi đă làm phiền Ông !

Quay trở về đầu Xem vuivui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuivui
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 60 of 63: Đă gửi: 07 April 2011 lúc 3:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Dựa vào đoạn sau đây (ngày 3/4/11, đề mục “thuyết Âm Dương Ngũ Hành”)

VDTT đă viết:

Nếu chỉ gọi là "bát tự" th́ chính là khoa "tứ trụ", c̣n gọi là Tử B́nh. Cách luận mệnh chủ yếu là ngũ hành sinh khắc chế hóa (kể cả hợp hóa).

Lư do của các tên gọi khác nhau:

Bát tự: tức "tám chữ". Tám chữ là can năm, can tháng, can ngày, can giờ, chi năm, chi tháng, chi ngày, chi giờ.

Tứ Trụ: Bốn cột trụ của số mạng. Khi lấy số bát tự người ta thường viết thành bốn cột Năm Tháng Ngày Giờ, mỗi cột có can trên, chi dưới.

Tử B́nh: Lối xem bát tự hiện tại (xem ngày là "chủ") được tin là do ông Từ Tử B́nh nghĩ ra, nên c̣n gọi là khoa Tử B́nh.

 

Ông vuivui viết:

vuivui đă viết:

trích:

Tứ Trụ: Bốn cột trụ của số mạng. Khi lấy số bát tự người ta thường viết thành bốn cột Năm Tháng Ngày Giờ, mỗi cột có can trên, chi dưới.

(hết trích)

Th́ tôi thấy Ông hiểu sai về vấn đề này. Vấn đề này rất quan trọng. Có hiểu được tử vi, hay tử b́nh không th́ một phần cũng là ở chỗ này.

 

Tôi trả lời rằng:

VDTT đă viết:

2) Về vấn đề cách giải thích chữ "tứ trụ" của tôi có sai hay không th́ có một cách giải quyết rất dễ dàng mà chẳng cần tranh luận. Cứ theo hai bước như sau:

(Ai ṭ ṃ th́ cứ) dùng tự điển mà tra ra hai chữ trụ: Một là trụ của vũ trụ (bộ miên), hai là trụ của cột trụ (bộ mộc).

Rồi t́m một sách tứ trụ chữ Hán nào đó mà xem tựa sách dùng chữ trụ nào. Tôi đề nghị quyển quen thuộc nhất là "Tứ Trụ dự trắc học" của Thiệu Vĩ Hoa.

Làm xong chuyện này rồi mà vẫn thấy có nhu cầu tranh luận hẵng tính.

 

Ô vuivui sau đó tiếp:

vuivui đă viết:

Như Ông yêu cầu kiểm tra về cách viết chữ Trụ của trung quốc khi viết trụ theo bộ miên là của vũ trụ và bộ mộc là của cột trụ. Th́ điều này làm tôi ngạc nhiên. Không lẽ Ông đă lấy cách viết của TQ làm tiêu chuẩn chân lư ? Liệu đó có phải là một phương pháp luận khoa học không ? Đồng thời phải nói ngay thẳng rằng, Thiệu Vĩ Hoa không phải là một nghiên cứu gia lư học đông phương mà tôi thấy có tín nhiệm. Về lư học của ông ta, c̣n nhiều điều phải bàn. Nhưng hiềm v́ ông ta là người TQ. Khó có thể giao tiếp với ông ta trực diện như tôi han hạnh được giao tiếp với ông ở nơi đây. Nên đối với tôi, chẳng có lư do ǵ khi lấy phép viết tự của TQ để quy định tiêu chuẩn đúng sai. Cái quan trọng là nội dung và bản chất của vấn đề.

 

Tôi trả lời:

VDTT đă viết:

@Ô vuivui: Không tin Trung Quốc (hiện tại) th́ cứ t́m các sách Tứ Trụ cổ hơn, nhiều lắm. V́ khoa Tứ Trụ đă có vị trí áp đảo từ lâu lắm rồi. Hoặc t́m đọc các tài liệu liên hệ đến lịch sử khoa Tứ Trụ th́ rơ.

C̣n nếu bảo rằng xưa nay mọi sách Tứ Trụ, mọi nhà nghiên cứu khoa Tứ Trụ đều viết chữ "tứ trụ" sai cả th́... thôi.

 

Ông vuivui tiếp:

vuivui đă viết:

@Ông VDTT.

Tôi đă viết rất rơ ràng:

trích:

Như Ông yêu cầu kiểm tra về cách viết chữ Trụ của trung quốc khi viết trụ theo bộ miên là của vũ trụ và bộ mộc là của cột trụ. Th́ điều này làm tôi ngạc nhiên. Không lẽ Ông đă lấy cách viết của TQ làm tiêu chuẩn chân lư ? Liệu đó có phải là một phương pháp luận khoa học không ?

 

Tôi định không viêt ǵ nữa để đỡ tốn thời giờ của hai bên. Nhưng dù sao cũng xin ghi lại từ đầu đề ông vuivui thấy rằng tôi giải thích tên gọi (tự trích “lư do của các tên gọi khác nhau”). Ghi rơ lại TÊN GỌI, tức là tên người ta viết trong sách, chẳng có ư nghĩa thâm sâu ǵ ở đây.

 

Lời giải thích này của tôi bất cứ người nào biết đọc chữ Hán đều làm được, kể cả người không biết ǵ về lư học đông phương. Chỉ là so TÊN GỌI mà thôi. Tên gọi hợp lư hay không lại là chuyện khác, chẳng dính líu ǵ đến chuyện người giải thích có hiểu ư nghĩa của khoa Tứ Trụ hay không.

 

Tôi chỉ cốt giải thích tại sao người ta c̣n gọi khoa Tử B́nh là “Tứ Trụ”. Giản dị chỉ có thế. Ông vuivui dựa vào tên gọi ấy để đạt một kết luận nằm ngoài tên gọi ấy, và không chịu dùng tên gọi ấy làm tiêu chuẩn tranh luận (trích lời ông vuivui: “Cái quan trọng là nội dung và bản chất của vấn đề”).

Khi vấn đề loại này xảy ra, luận lư học tây phương gọi là tranh biện trên “semantics”. Khi đă đến mức tranh biện trên “semantics” th́ cách hay nhất là dừng tranh luận.

 

TẢN MẠN THÊM:

Chuyện hiện tại khiến tôi nhớ cách đây vài năm cũng trên mạng này có một ông có vẻ thuộc giới nghiên cứu vin vào việc tôi gọi lịch dùng để lấy số Tử Vi là “âm lịch” rồi bảo là khi dùng hai chữ “âm lịch” tôi đă ḷi đuôi thiếu kiến thức, v́ không biết lịch ấy bao hàm cả mặt trời, phải gọi là “âm dương lịch” mới đúng.

 

Chuyện khác nữa là có lần tôi nói “yếu điểm của tôi là…” th́ bị một ông bảo là tôi dốt chữ nho v́ chữ nho yếu điểm là “điểm quan trọng” v.v…

 

Đều là semantics cả.

__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 

<< Trước Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.6484 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO