Msg 136 of 148: Đă gửi: 19 April 2011 lúc 1:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Hôm nay đọc lại phần chư tinh vấn đáp nói về sao TC, Thiên Cơ đăng lên, bác nào có cách nào về Thiên Cơ, bổ xung để TC học hỏi thêm.
Mục “Chư tinh vấn đáp” Thiên Cơ
được gọi là sao giỏi tính toán mưu lược, quyền biến cơ mưu. Hóa khí của
sao Thiên Cơ là “thiện”, thâm ư cổ nhân muốn tính chất kế mưu quyền biến
đặt trên chính đạo hơn tà đạo.
Hi Di Trần Đoàn tiên sinh viết:
Thiên Cơ giao hội với Thiên Lương Xương Khúc, văn th́ thanh hiển, vũ
trung lương “nhưng cũng viết tiếp…” nếu rơi vào đất hăm bị tứ sát xung
phá là hạ cách
Đa số chủ
tinh đều có “hóa” khí - ví dụ Phá Quân hóa khí là “Hao” – Thiên Tướng
hóa khí là “Ấn”. Đi thuận chiều hóa khí mới đắc dụng.
Thiên Cơ thuộc Âm Mộc, Mộc của
hoa cỏ mềm mại dễ uốn và lay động. Tư tưởng mẫn tiệp, ưa nghĩ ngợi nghi
ngờ, phản ứng mau lẹ, nóng nẩy.
Kết hợp những điểm trên, Thiên
Cơ lúc hành động dễ mắc vào t́nh trạng quá nóng vội, dù kế hoặc thấu đáo
mà tự ḿnh làm không thành. Thiên Cơ v́ hiếu động nên cuộc sống ba động
luôn.
Thiên Cơ là sao Nam đẩu, Thiên
Cơ thủ Mệnh thông minh sáng suốt, hiếu học, tâm địa từ thiện, v́ quá
hiếu học, cái ǵ cũng học, nên học rộng mà không tinh.
Thiên Cơ đa tài đa nghệ, làm mưu sĩ được, làm con người hành động không hay. Vào nghiên cứu tốt, ở vị thế chỉ huy b́nh thường.
Thiên Cơ nhạy cảm, sức đối kháng
không ĺ lợm nên không hợp với Hỏa Linh, Ḱnh Đà, Không Kiếp và sợ nhất
Hóa Kỵ. Gặp Hóa Kỵ, Thiên Cơ dễ biến ra không tưởng, ảo tưởng khó bắt
kịp thực tế.
Thiên Cơ tinh đứng một ḿnh chỉ ở
Tí Ngọ, Tỵ, Hợi, Mùi, Sửu; đi cặp với Thái Âm tại Dần Thân; đứng với Cự
Môn ở Măo Dậu; đồng cung với Thiên Lương ở Th́n Tuất.
Trước hết nói về Thiên Cơ Cự Môn
đồng cung tức là cách Cơ Cự đồng lâm. Cách này có những nét đặc thù,
không thể không chú ư. Cổ ca viết:”Với Cự Môn đứng chung, khả dĩ vào vũ
chức nơi biên ải, cần phải thêm Quyền phùng Sát để lập công danh” Như
thế cổ ca muốn nói rằng Cơ Cự được Hóa Quyền, mà gặp Tứ Sát không phải ở
bản tam cung mà ở tam hợp chiếu, chủ quí hiển về vơ chức.
Qua kinh nghiệm th́ cách cuộc
trên mang nhiều biến hóa, nếu Thiên Cơ Hóa Lộc lại không thành vơ nghiệp
chỉ mưu sinh dư dả phong lưu. Cự Cơ Hóa Lộc mà gặp Hỏa Linh, kể luôn cả
chuyện mưu sinh cũng thăng trầm vô độ, hoặc danh lợi hư ảo. Bởi vậy
cách Thiên Cơ Cự Môn cần Hóa Quyền hơn Hóa Lộc. Trường hợp bị Hóa Kỵ kể
như hỏng.
Thiên Cơ bên cạnh Thiên Lương, cổ nhân gọi bằng cách “Cơ Lương gia hội”. - Cơ Lương Xương Khúc văn thanh hiển, vũ trung lương
- Cơ Lương giao hội thiện đàm binh
- Thiên Cơ cánh phùng Thiên Lương tất hữu cao nghệ tùy thân.
- Thiên Cơ Thiên Lương đồng tại Th́n Tuất thủ Mệnh, gia cát diệu, phú
quí từ tường nhược ngộ Ḱnh Đà, Không Kiếp thiên nghi tăng đạo.
Cách
Cơ Lương nhiều biến thái như thế đấy, có thể viết lư thuyết ra binh
lược, có thể đạt một nghề nghiệp ở mức cao, có thể phú quí, có thể thành
người tu hành.
Cổ ca viết:”Thiên Cơ đứng cùng
Thiên Lương, có khuynh hướng đạo với tăng, nữ mệnh gặp phải tính dâm
bôn”. Ư cổ nhân muốn bảo rằng nữ mạng không nên có Cơ Lương. Cổ nhân hơi
quá đáng khi dùng hai chữ dâm bôn. Cơ Lương bất quá chỉ là con người
khéo đến mức sảo khi thủ mệnh Nữ. Không phải cứ Cơ Lương là dâm dật. Hợp
tác với người nữ Cơ Lương hăy cẩn thận. Cơ Lương chỉ thật sự dâm dật
nếu gặp Ḱnh Đà Hóa Kỵ mà thôi.
"Ḱnh Đà Hóa Kỵ phá xung Lại là dâm dật tư thông âm thầm"
Gặp Ḱnh Đà Hóa Kỵ trai tăng đạo, nữ dâm bôn, khác nhau ở điểm này.
Về mấy chữ “thiên nghi tăng đạo”
c̣n phải hiểu thêm một ư khác là vô duyên, với những người xa bố mẹ anh
em trên không gian, cũng như trên t́nh cảm. Tăng đạo cũng xem là một
người thông hiểu về tôn giáo triết học hoặc thuật âm dương số tướng.
Đừng nghĩ hai chữ tăng đạo qua h́nh ảnh mặc áo nâu sồng quét lá đa trong
chùa.
Cách phổ biến của Thiên Cơ có:
Cơ Nguyệt Đồng Lương. Sách nói: Cơ Nguyệt Đồng Lương tác lại nhân (Mệnh
hội tụ đủ bộ sao Thiên Cơ, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thái Âm th́ làm lại
người phụ giúp cơ quan chỉ huy). Chuyển vào hiện đại ngữ th́ là công
chức, rồi đoán cách ấy hiển hiện thành con người đi làm ba cọc ba đồng
hàng tháng lĩnh lương. Không phải vậy, chữ “lại” cho bộ sao Cơ Nguyệt
Đồng Lương c̣n mang cái nghĩa thâm thúy sâu sắc hơn.
“Lại nhân” thời xưa là loại
người ưa lộng quyền trong phạm vi quyền lực của hắn, Tây phương coi bọn
lại nhân như một thế lực thư lại. Lại nhân giỏi cơ biến, có mưu lược, ăn
nói mồm mép, tham tiền khéo dụng quyền thuật. Nếu chỉ coi như vị công
chức th́ cái nghĩa đó hiền lành quá e không lột được thâm ư Cơ Nguyệt
Đồng Lương.
Cơ Nguyệt Đồng Lương chỉ giỏi
phục vụ, mượn quyền mượn thế, không bao giờ làm được kẻ khai sáng, tiên
phong. Số Cơ Nguyệt Đồng Lương khả dĩ dùng làm thủ túc rất tốt.
Cơ Nguyệt Đồng Lương chính là
cách mà Thiên Cơ đứng chung với Thái Âm tại Dần hay Thân. Cổ ca viết:
“Thiên Cơ Thái Âm đồng cư Dần Thân, nan miễn bạt tha hương” (Thiên Cơ
Thái Âm đứng chung ở hai cung Dần Thân tất có ngày lưu lăng quê người).
Lưu lăng cùng t́nh trạng phù động. Do vậy mệnh nữ mà Thiên Cơ Thái Âm
th́ t́nh cảm không chuyên nhất dễ biến tâm.
"Đồng cung Cơ gặp Thái Âm Tấm ḷng phóng đăng gian dâm đáng buồn"
Có một điểm chung, người nữ Thái
Âm bao giờ cũng xinh và khéo. Cơ Âm mà ở Thân tốt hơn ở Dần. V́ Thân
đắc vị cho Thái Âm. Cơ Âm nếu gặp Hóa Quyền vào ngành tài chính kinh
thương thành công. Cơ Âm được Hóa Khoa học vấn nghệ thuật hợp cách. Cơ
Âm Hóa Lộc làm ăn khá giả nhưng thường lao tâm khổ tứ về tiền, thần kinh
bén nhậy đưa đến suy nhược v́ nghĩ ngợi.
Bây giờ bàn đến những cách Thiên
Cơ độc toạ Mệnh. Thiên Cơ đứng một ḿnh tốt nhất ở hai cung Tí và Ngọ.
V́ hai cung này là đất miếu của Thiên Cơ, mặt khác v́ nó kết với Cự Môn
từ cung xung chiếu Tí với Ngọ đất vượng của Cự Môn. Thiên Cơ tại Tí Ngọ
thi triển được toàn bộ khả năng của nó. Khả năng giải quyết công việc,
khả năng thuyết phục , khả năng phản ứng mau với những bất ngờ, khả năng
học vấn thi cử.
Vấn đề c̣n lại là việc của Khoa
Quyền Lộc. Quyền cần thiết nhất, Khoa thứ nh́, Lộc thứ ba. Trường hợp
gặp Hóa Kỵ, cái thế của Thiên Cơ Tí Ngọ giảm hẳn. Sở dĩ Hóa Quyền cần
thiết với Thiên Cơ không phải v́ bản thân Thiên Cơ mà v́ sao Cự Môn xung
chiếu. Cự Môn thiếu Hóa Quyền sức mạnh kém (Sẽ nói thêm khi bàn riêng
về Cự Môn). Với Hóa Kỵ, Cự Môn càng bị phiền hơn, Thiên Cơ đóng Sửu hay
Mùi kể như rơi vào hăm địa. Nếu không được Tả Hữu, Xương Khúc, hoặc
Quyền Khoa Lộc trợ giúp, chỉ loanh quanh với tiểu chức. Nếu bị Hỏa Linh
Không Kiếp xung phá hoặc Hóa Kỵ ám hại sẽ không tránh khỏi tâm tư hoảng
loạn, t́nh cảm thống khổ.
Thiên Cơ Sửu Mùi nên an thân thủ
phận. Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư c̣n có câu phú: “Thiên Cơ gia ác sát
đồng cung cẩu du thử thiết” nghĩa là Thiên Cơ cố nhiên phản ứng mau lẹ,
đầu óc lại hiếu động, ở một t́nh thế ép buộc nào đó có thể là tay trộm
cắp rành tay nghề.
Sách đời sau đưa ra một cách gọi
bằng: Mệnh cung Tỵ Hợi nói về sao Thiên Cơ đóng Hợi hay Tỵ, nếu gặp phụ
tinh hay th́ sang quí mà có sát tinh biến thành con người gian tà, tiểu
nhân.
Sau đây cần luận thêm bản chất của Thiên Cơ tinh:
- Đa học đa năng về suy tư nhưng cũng dễ có xu hướng ảo tưởng
- Đa biến nên khó mà theo đuổi nghề nghiệp công việc lư tưởng nào lâu dài
- Thuộc ất mộc, mộc của cỏ hoa
nên dễ xung động, thường tạo cho bề ngoài đẹp đẽ, nói năng thuyết phục
được người nghe, ít có bụng chân thành cảm phục ai, thông minh mà thường
dễ bị cái thông minh của chính ḿnh làm ḿnh nhầm.
- Có một cách về Thiên Cơ không
thấy ghi các sách Hán, mà lại rất phổ biến trong khoa Tử Vi tại Việt Nam
là Thiên Cơ gặp Thiên Khốc Thiên Hư đưa đến bệnh lao phổi, lao xương.
- Thiên Cơ cư Sửu, kinh vân hài đặc thủy diệu cánh nại tài bồi (Thiên
Cơ ở Sửu bị lâm thế hăm sách nói nhưng nếu được nhiều sao của hành thủy
th́ cũng nên công v́ Thiên Cơ thuộc mộc lại ở cung thấp thổ có thêm
nước cây khả dĩ đâm chồi nảy lộc, nhưng Thiên Cơ ở Mùi cung táo thổ dù
gặp thủy diệu vô ích).
- Cơ, Thư, Hồng cư Dần địa, nhi phùng Lộc, Ấn cận cửu trùng (ở
Dần Thiên Cơ tất đi cùng Thái Âm. lại có Tấu Thư, Hồng Loan mà gặp cả
Lộc Tồn hay Hóa Lộc và Quốc Ấn người nữ lấy chồng sang, chồng quyền thế.
V́ Cơ Âm Hồng là người đàn bà đẹp, đa t́nh, khôn khéo, Tấu Thư có duyên
giỏi nịnh giỏi đàn ngọt hát hay, c̣n thêm Lộc Ấn là những may mắn th́
chuyện cận cửu trùng đâu khó)
- Cơ Lương tứ sát Tướng Quân xung, Vũ khách tăng lưu mệnh sở phùng (Cơ Lương Th́n Tuất bị tứ sát lại có cả Tướng Quân xung chiếu th́ làm nghề măi vơ (múa vơ dong) hoặc làm thầy tu thầy ngăi)
- Th́n cung Cơ Lương Giáp Nhâm dương nữ lợi tử thương phu, Ất Quí âm nam do phú thành vinh, duy thê khắc hại (Cung
Th́n lập Mệnh Cơ Lương thủ, người nữ tuổi Giáp Nhâm sinh con nhiều
nhưng ăn ở không vừa bụng chồng (không nhất định là sát chồng). Người
nam tuổi Ất, Quí làm ăn có tiền mà thành vinh hiển nhưng lại gặp vợ lăng
loàn)
- Cơ Nguyệt Cấn Khôn nhi hội Riêu Xương thi tứ dâm tàng (Mệnh Cơ Nguyệt ở Dần hay Thân mà lại thêm Xương Riêu thường suy nghĩ đến chuyện dâm. Riêng cho nữ mạng thôi)
- Kỷ tuế Cơ Nguyệt Đồng Lương, hạn đáo trúc la gia lâm Phụ Bật, đăng vân nhất bộ (Mệnh
mang cách Cơ Nguyệt Đồng Lương mà người tuổi Kỷ, khi gặp vận Sát Phá
Tham th́ lại đột phát công danh. Ư chỉ Mệnh có Khoa gặp vận Hóa Quyền)
- Ất Tân tuế văn đoàn hỷ ngộ Hư Ḱnh Tuế Khách hạn lâm hoạnh đạt vơ công (Tuổi
Ất Tân mang cách Cơ Nguyệt Đồng Lương mà gặp vận Thiên Hư, Ḱnh Dương,
Thái Tuế, Điếu Khách bất ngờ tạo được vơ công. Câu này không có căn cứ
vững vàng)
- Cơ hội Phục Binh nơi Ngọ vị Vận gặp thời chức vụ quản binh Thiên Di Cơ Mă cùng ngồi Đông tŕ Tây tẩu pha phôi cơi ngoài (Thiên Cơ gặp Thiên Mă tại Thiên di cung, thường làm việc ở nước ngoài, nơi xa quê hương bản quán)
- Thiên Cơ Khốc Hư chẳng màng Phổi kia hăy phải lo toan lấy ḿnh
__________________ Nội tự cường
|