Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 294 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: CÁC BÀI VIẾT CỦA VDTT. Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 81 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 3:53am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

quangminh đă viết:

Kính thưa bác VDTT,
Cám ơn bác đă quan tâm đến con.
V́ con thấy bác đă từng chỉ cách hoá giải cho một vài người nên mạo muội nhờ bác xem giúp và chỉ giúp con cách hoá giải nếu gặp hạn xấu. C̣n nếu trên lá số của con không có "sự cố" này th́ chắc đó là "chuyện nhỏ".
Con không rơ Bói dịch có chỉ cho ḿnh cách hoá giải hạn xấu được không v́ trên diễn đàn con chưa được thấy.
Xin chúc bác luôn được "chân cứng đá mềm" để lớp trẻ như con có dịp học hỏi nơi bác thật nhiều.
Kính.

Anh đừng xưng con làm tôi lúng túng.
     Hóa giải th́ phải hóa giải trước, tỷ như biết sắp đến hạn có họa đào hoa th́ một lời nói giỡn b́nh thường cũng phải dằn lại. (Đây cũng là một loại tu hành, nhưng là tu ngắn hạn rồi lại thôi.)
     Truờng hợp của anh th́ chuyện đă xảy ra rồi nên phải gọi là "gỡ kẹt". Về cách gỡ kẹt theo tôi bói quẻ hay hơn Tử Vi, v́ quẻ ứng với từng trường hợp đặc thù và thường cho ta lời khuyên rất thực tế, áp dụng được ngay.

LucTieuPhung đă viết:

Chào bác VDTT,

Cháu hơi có chút thắc mắc về cách tính tuổi đại hạn bác đă xem cho anh TKKK, bác tính tuổi DH theo :

- Tuổi tây (trừ cho năm sinh, qua 1/1 là thêm 1 tuổi).
- Tuổi ta (trừ cho năm sinh + 1, qua tết âm lịch là thêm 1 tuổi)
hay
- Tuổi tây thực (trừ cho năm tháng ngày sinh, chưa qua sinh nhật th́ chưa tính thêm 1 tuổi) ?

Không biết ở HKDL người ta tính tuổi cho đại hạn theo cách nào và có dùng lưu Tuần lưu Triệt khi xem hạn không ? (LTP có nghe nói Tuần Triệt là sản phẩm của làng tử vi VN)
Trước giờ cháu cứ tưởng khi xem hạn cũng xét luôn Tuần Triệt cố định, giờ nghĩ lại th́ có lẽ chỉ dùng lưu Tuần và lưu Triệt thôi, c̣n bỏ hẳn luôn không xét tới khi xem hạn th́ thấy hơi thiếu thiếu. Quen xài rồi mà.

LTP kính

1. Tôi tính đại hạn theo tuổi ta.
2. Làng tử vi ĐL/HK cũng theo tuổi ta.
3. Tuần Triệt không phải là một sản phẩm của làng Tử Vi VN. Xem lại các bài phú cũ (in lại ở HK/ĐL) có rất nhiều câu nhắc đến Tuần Triệt. Tôi vẫn chưa hiểu tại sao làng Tử Vi ĐL bây giờ coi nhẹ Tuần Triệt (tôi chỉ mới thấy độc nhất một quyển sách ở ĐL kêu gọi mọi người phải trở lại với Tuần Triệt). Cho tới khi tôi rời ĐL (tháng 12 năm 2001) phân nửa các lá số mà tôi được xem qua vẫn có đề Tuần Triệt, nhưng chẳng thấy ai nhắc đến trong lời bàn.
     Trung Châu phái HK vẫn chú ư đến Tuần Triệt, nhưng không coi trọng chúng bằng VN (dưới cấp Không Kiếp).
     Và đă đến sao lưu th́ tùy kinh nghiệm cá nhân. Có người c̣n lưu luôn chính tinh nữa. Tuy vậy, phái lưu Tuần Triệt đă có khá lâu; tôi nhớ mang máng đă đọc một quyển bằng tiếng Việt có cách này.
     Vài ḍng chia sẻ.

TuThanVanDong đă viết:


Thưa bác VDTT, bác nói mấy lời trên làm cháu giật ḿnh v́ Thân-Mệnh của cháu cũng có Liêm Tướng Ḱnh, Kỵ tam hợp, Quan Phúc xung chiếu, giáp Không Kiếp (cháu sinh giờ Tư ngày 23/11 Âm Lịch năm Nhâm Tư). Nhờ bác xem hộ cháu có nguy cơ tù tội ǵ không (cháu xưa nay chưa bị qua rắc rối chính quyền bao giờ).

Xin bác giúp cho cháu thêm một chuyện khác nữa, ấy là cung Phúc và đại hạn 23-33 của cháu bị Tuần-Triệt, có lẽ v́ vậy mà suốt 10 năm qua cháu sống lang thang xa gia đ́nh. Nay vừa mua được căn nhà, định rước song thân về ở chung, không biết như vậy bây giờ có hợp cách được chưa hay nếu cưỡng cầu có thể ảnh hưởng sang chuyện khác không (cháu cũng đang tính một số chuyện làm ăn). Cung Quan của cháu có Vũ Khúc, Văn Khúc, Văn Xương, Hoa Cái, không biết có thể tự ḿnh lập nghiệp được không hay là hợp cách đi làm thuê cho người ta hơn.

Cháu chỉ tập tễnh tập xem qua mấy quyển Tử Vi Đẩu Số, Hàm Số thôi nhưng thấy lá số của ḿnh mô tả h́nh dáng, tính cách, cha mẹ rất giống. Chuyện đời xa hơn th́ cháu lại không biết xem.

Xin cảm ơn bác nhiều.

Anh đừng nên xưng cháu với tôi. Gọi tôi là ông xưng tôi được rồi.
     Anh không bị cách H́nh Kỵ giáp Ấn, H́nh Tù giáp Ấn v.v... v́ trường hợp của anh Kỵ chiếu, khác hẳn giáp hoặc ở trong cung. Chỗ kỳ quái của Thiên Tướng là sợ Kỵ giáp hơn là Kỵ chiếu.
     Hạn vừa rồi anh bôn ba là phải quá. Mọi cách y hệt như sách vở nên tôi cũng xin không đề ra ở đây. Chỉ muốn hỏi anh mua căn nhà vào năm nào, có phải 2003 không?
     Về kế hoạch làm ăn của anh, xin anh cho biết anh định làm loại việc ǵ (kỹ nghệ, xây cất, tạp hóa, thẩm mỹ viện, nhà thương v.v...) và nếu làm cho người ta th́ làm loại việc ǵ. Biết rồi th́ tôi có thể theo lá số của anh mà đưa đề nghị.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 82 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:01am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

quangviet1 đă viết:

Thưa bác VDTT,
QV có một người bạn cung Phúc có Liêm Phá hăm địa tại Dậu gặp Triệt. Điểm đáng nói là Liêm Phá lại cùng hóa Lộc, hóa Quyền. QV muốn nhờ bác giải thích cung Phúc này thế nào, tốt hay xấu. Trường hợp không có Triệt án ngữ th́ chính tinh hăm đáo Quyền Lộc quang vinh có đúng cho mọi cung không vậy bác? Trường hợp chính tinh hăm gặp Triệt tại cung Phúc th́ nghe nói không hay bằng gặp Tuần, xin bác cho ư kiến.
Cảm ơn bác.

Anh quangviet1 thân,

Khi ta nói "chính tinh hăm đáo QL quang vinh" ta đă giả sử là cung mệnh hoặc cung hạn; v́ nhiều cung khác 'quang vinh' hoặc không ư nghĩa hoặc c̣n nguy hiểm là đàng khác. Như cung thê chẳng hạn, 'mă đầu đới kiếm trấn ngự biên cương' nghe qua biết là h́nh khắc, không thể nào gọi là tốt được.
     Cung anh nói đến là cung phúc đức. Phúc đức càng an ổn càng tốt, nên Liêm Phá là quá động, gọi là 'lao toái mệnh', nhờ Tuần Triệt th́ đỡ đi. Đắc Lộc Quyền nghĩa là lao toái có kết quả không đến nỗi vô công, vậy thôi.
     Khi đến hạn (tức nhập đại hạn, tiểu hạn, nguyệt hạn v.v...) th́ đúng là "quyền lộc quang vinh", nhưng dĩ nhiên c̣n lệ thuộc mênh thân nguyên thủy là cung nào, cộng hưởng âm dương với hạn mạnh hay yếu nữa.

Oak_HN đă viết:

Kính chào anh VDTT,

Theo lẽ "cùng tắc biến" gặp Lộc, Quyền lại trở thành tốt. Trường hợp Vũ Tham tại Sữu giáp Âm Dương, ngộ Quyền Lộc, Kiếp th́ có thể biến Vũ Tham thành cách xấu chăng? Nam, Kỹ Hợi 20/7 AL giờ Dần. Khă dĩ Quyền, Lộc có thể giăi đi cái họa của Địa Kiếp không?
Xin anh vui ḷng cho vài gịng luận giăi. Căm ơn anh nhiều. Mong đón nhận sách anh ra.

Kính,
Oak_HN

Vũ Tham ở Sửu giáp Âm Dương là cách rất mạnh, lại hóa Lộc Quyền thành ra mạnh quá. Theo cách xem của tôi th́ trường hợp này là Không Kiếp chiết giảm (dung ḥa) cái quá độ của Vũ hóa Lộc Tham hóa Quyền, lá số quân b́nh hơn nên luận là tốt; nhưng đây không dính líu ǵ đến thế cùng tắc biến (cùng tắc biến chỉ dựa vào chính tinh và cung vị thôi).
    Tuy vậy, xin chú ư là phải xét toàn bộ lá số. Cung Măo của lá số này bị cách Tướng ngộ H́nh lại thêm song Hao là bị một phá cách lớn. Phải xem có ǵ cứu giải không, bằng không khi nhập hạn Măo cần hết sức đề pḥng.

quangviet1 đă viết:

Bác VDTT viết:"Khi đến hạn (tức nhập đại hạn, tiểu hạn, nguyệt hạn v.v...) th́ đúng là "quyền lộc quang vinh", nhưng dĩ nhiên c̣n lệ thuộc mênh thân nguyên thủy là cung nào, cộng hưởng âm dương với hạn mạnh hay yếu nữa. "

Xin bác giải thích cho cháu kỹ hơn về câu trên. Có phải mệnh tại cung âm mà cung hạn gặp "chính tinh hăm đáo quyền lộc quang vinh" cũng là cung âm th́ cộng hưởng mạnh hơn không? Cảm ơn bác.


Anh quangviet1 thân,
     Lư âm dương của mệnh và hạn là một cách nh́n, nhưng theo tôi có một cách xét giản dị hơn mà đă bao hàm lư âm dương bên trong; đó là so sánh cách của mệnh và hạn. Cách th́ cơ bản nhất là tổ hợp chính tinh.
     Giả như cùng ṿng sao có Tử Phá cư Sửu, nhưng một người mệnh cư Sửu (Tử Phá) một người mệnh cư Mùi (Thiên Tướng). Cùng hạn Thái Dương hăm ở Tuất người có Tướng cư mệnh ở Mùi (thuận hành) khốn đốn hơn người Tử Phá cư mệnh ở Sửu (nghịch hành) chỉ v́ Tướng không quyền biến bằng Tử Phá, mặc dù cả Tướng và Tử Phá cư mệnh vào hạn Nhật hăm đều là trái lư âm dương.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 83 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:01am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

quangviet1

Bác VDDT viết:"Giả như cùng ṿng sao có Tử Phá cư Sửu, nhưng một người mệnh cư Sửu (Tử Phá) một người mệnh cư Mùi (Thiên Tướng). Cùng hạn Thái Dương hăm ở Tuất người có Tướng cư mệnh ở Mùi (thuận hành) khốn đốn hơn người Tử Phá cư mệnh ở Sửu (nghịch hành) chỉ v́ Tướng không quyền biến bằng Tử Phá, mặc dù cả Tướng và Tử Phá cư mệnh vào hạn Nhật hăm đều là trái lư âm dương. "

QV tŕnh độ kém cỏi thật không dám chắc đă hiểu cái nghĩa thuận hành/ nghịch hành. QV đoán là nếu hạn có chính tinh hăm địa mà mệnh có chính tinh hợp cách hợp phe (hành động hay lư luận) với hạn ví dụ CNDL gặp CNDL, CN, TPVT hăm địa th́ xấu hơn là CNDL gặp hạn SPLT hăm địa. TPVT gặp CN, CNDL, NN hăm th́ tốt hơn TPVT gặp SPLT hăm. Ngoài ra SPLT gặp hạn CN, CNDL, NN hăm th́ tốt hơn gặp TPVT hăm. Ngoài ra tuỳ thuộc nhiều vào tính chất của các chính tinh tại mệnh. Gặp chính tinh tại hạn hăm địa tức là thiếu nhân ḥa, gặp khó khăn trong môi trường hoạt động th́ tùy quan hệ hỗ tương giữa chính tinh tại mệnh và tại hạn mà quyết định tốt xấu. Không biết cách hiểu của QV như vậy có đúng tí nào không, mong bác giúp đỡ.

VDTT

Anh quangviet1 thân,

1. Tôi để "thuận hành" và "nghịch hành" vào chỉ cốt để hai đại hạn ở khoảng tuổi giống nhau (cùng là đại hạn thứ tư kể từ mệnh), không hề có ư nói thuận hoặc nghịch hành có một khác biệt căn bản nào khi xem hạn.

2. Về cách luận đại hạn, tôi nghĩ chủ điểm là phân biệt "ta" và "hoàn cảnh". Ta là mệnh, và sau khi ra đời th́ thêm thân, hoàn cảnh là cung hạn. Sự phù hợp và thiếu phù hợp giữa ta và hoàn cảnh là một yếu tố rất lớn. Phù hợp hoặc thiếu phù hợp làm sao định? Xin thưa là bằng cách cục.
     Thay v́ bàn chính tinh khó thấy vấn đề, tôi xin đưa một thí dụ ở cấp thấp hơn, Xương Khúc và Không Kiếp. Giả như một người có Tham Lang Văn Khúc cư mệnh ở Thân (số Mao Trạch Đông). Cách này sách gọi là "Tham Lang Xương Khúc chính sự phiền hà", hay gây rắc rối cho đời và cho người.
     Mao Trạch Đông thành công nhất trong đại hạn 53-62 (1945-54). Nhưng hạn này ở Măo có Địa Kiếp hăm độc thủ cùng song Hao Măo Dậu, chiếu về dĩ nhiên có Địa Không hăm ở Mùi, thêm Nhật Nguyệt ảm đạm ở Mùi và Lương Đà Mă hăm ở Hợi. Đây lại là vị trí Điếu Khách, tức là ở thế xung với ṿng Thái Tuế; lẽ thường rất bất lợi. Thành thử chỉ xét cung hạn, ngay cả so sánh lư âm dương với cung mệnh, cũng không thể nào hiểu tại sao đây là hạn huy hoàng của Mao.
     Chi tiết phức tạp, nhưng thí dụ này cốt chứng minh rằng ta không thể tách mệnh thân và hạn, mà phải phối hợp các cách, xem có cách tốt nào ở mệnh thân được hạn tăng cường hoặc bị hạn phá vỡ, có cách xấu nào ở mệnh được hạn tháo gỡ hay không.
     Theo cách xem này ta có thể hiểu tại sao đại hạn có vẻ rất xấu này (Không Kiếp song Hao, xung ṿng Thái Tuế) của Mao lại chưa chắc xấu. Lư do giản dị là Xương Khúc và Không Kiếp vốn là phản đề của nhau; và khi đến hạn này Không Kiếp đóng vai chính, đại diện hoàn cảnh của Mao; nên cái lấn cấn của Tham Lang Xương Khúc ở Mệnh được Không Kiếp tạm thời hóa giải.
     Tôi cố ư đề cử Không Kiếp v́ ta hay có khuynh hướng xác quyết hạn đến Không Kiếp hăm địa th́ không nạn tai cũng bại trượng. Đúng, nếu mệnh là Âm Dương chẳng hạn, nhất là Âm Dương hăm địa; nhưng sai, nếu mệnh là Phá Quân chẳng hạn (kể cả Phá Quân hăm địa, và nhất là mệnh Phá Quân Xương Khúc); bởi Không Kiếp chính là hạn dễ tung hoành nhất của Phá Quân (c̣n có làm lợi cho cuộc đời hay không lại là chuyện khác). Ấy chỉ v́ Âm Dương Không Kiếp phá cách, Phá Quân Không Kiếp thành cách.
     Lá số của Mao là một trường hợp lư tưởng để ta chiêm nghiệm lư này. Mao thân cư Tài Bạch, chính tinh là Phá Quân cư Th́n. Phá mạnh hơn Tham nên khi vào hạn Măo chính cách của Mao là Phá Quân hội Không Kiếp. Phá của Mao ở Th́n là cách thích xoay chuyển thiên hạ (người xưa gọi là cách "bất trung bất hiếu", thực ra chỉ có nghĩa thích đạp đổ truyền thống) thành thử đến hạn Không Kiếp, nhất là trong trường hợp này Đia Kiếp cực mạnh v́ độc thủ th́ đúng là gặp thời, dựng nên đại nghiệp bằng cách phá hoại những ǵ có sẵn.
     (Nhưng ảnh hưởng của mệnh không bao giờ phai nhạt, nên suốt đời Mao vẫn có đặc tính của Tham.)
     Tóm lại, theo thiển ư, phải phối hợp "ta" và "hoàn cảnh" thành cách khi luận đại hạn.

quangviet1:

Bác nói thật chí lư. Bản thân QV cũng nghiệm thấy hạn thành công là do các chính & trung bàng tinh hợp thành cách. Tuy nhiên khi xác định một việc xảy ra trong tháng, năm, etc thành hay bại th́ việc xác định trở nên rất phức tạp v́ nhiều khi hạn lớn như đại hạn bất lợi, thất bại nhưng trong 10 năm th́ có 1-2 năm may mắn, hoặc xấu về công việc nói chung nhưng lại tốt cho thi cử, tiền bạc. Nói chung là khác biệt th́ c̣n dễ xét hơn là trường hợp 10 năm thất bại về tiền bạc chẳng hạn nhưng có 1 năm hay thậm chí 1 tháng, 1 ngày thật may mắn ví như trúng số, được trúng áp phe một chuyến sau đó thua lỗ ê chề. QV đang cố gắng phân tách và kết hợp các hạn cách. Cảm ơn sự giúp đỡ của bác rất nhiều.

VDTT

Anh quangviet1 thân,

Chính v́ -như anh nói- việc xác định rất phức tạp mà ta đừng bao giờ mong việc đoán như đinh đóng cột. Vả lại đoán như đinh đóng cột dĩ nhiên phải sai trong trường hợp người trúng số độc đắc (bởi tại sao hơn 10,000 người khác có cùng lá số trên thế giới không trúng?) Thế nên theo tôi, khi ta đoán số tử vi có 3 trường hợp:
     1. Trường hợp thành cách quá rơ rệt th́ có thể đoán như đinh đóng cột. Trường hợp này tương đối hiếm.
     2. Trường hợp mập mờ, mỗi người tùy cảm ứng mà đoán khác nhau. Người nào cảm ứng phù hợp với lá số th́ đoán đúng, không phù hợp th́ đoán sai. Trường hợp này có lẽ thông thường hơn trường hợp thứ nhất.
     3. Trong cả hai trường hợp kể trên ta đă giả sử con người không thoát khỏi lư âm dương. Nên khi ta xét lá số của những người đă vượt khỏi âm dương (các bậc chân tu chẳng hạn) gần như ta sẽ đoán chắc chắn sai. Đây là những trường hợp "ngoại số".
     Rất may trường hợp 3 cực hiếm, bằng không th́ Tử Vi chẳng c̣n giá trị thực tế ǵ cả.

C̣n tại sao mệnh xấu hạn phát, hoặc đại hạn xấu tiểu hạn phát th́ một lần nữa ta có thể giải thích bằng cách cục. Cách cục mệnh thân xấu tất mệnh thân xấu; nhưng vào đại hạn phối hợp mệnh thân và hạn thành kỳ cách chẳng hạn th́ tự nhiên được huy hoàng 10 năm. Lại giả sử đại hạn xấu chẳng hạn. Vào tiểu hạn mà các sao của đại hạn và tiểu hạn có cộng hưởng tốt đẹp th́ được huy hoàng 1 năm.
     Thế nhưng theo lư âm dương th́ mệnh xấu mà đại hạn tốt là một cảnh thiếu quân b́nh, nên đến hạn xấu phải bị bù trừ lại. Thành ra được 10 năm tốt đừng vội đắc chí, phải chuẩn bị cho cảnh phá hao. Đại hạn xấu gặp một năm tốt cũng vậy. Tóm lại, tổng vận không thể quá mệnh thân; tổng tiểu hạn không thể quá đại hạn; tổng nguyệt hạn không thể quá tiểu hạn.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 84 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:02am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

TVTP đă viết:

Kính gửi Anh VDTT

Vậy th́ theo ư của anh - khi xem đại hạn phải xem luôn mệnh , thân và kết hợp các sao thành bộ ( cho dù chúng không tam hợp , xung chiếu ...vv )

Hiểu như vậy có đúng không ạ

Kính chào anh

Vâng, theo cách xem của tôi th́ chính là như vậy. Tôi cũng cần nói rằng tôi chẳng phải là người bày ra cách này. Tôi chỉ theo một trường phái đă khá thông dụng ở mọi nơi có lẽ từ khi khoa Tử Vi mới thành h́nh. Như những câu "mệnh Âm Dương phải coi chừng hạn Không Kiếp", "mệnh Tham Lang kỵ hạn song Hao, thích hạn hóa Lộc" chính là thí dụ của trường phái này.
     Cần chú ư rằng theo trường phái này trọng tâm của cách xem hạn là những cộng hưởng tại chỗ (sự giao thoa giữa mệnh thân và hạn). Thế nên việc đầu tiên là xem hạn đă có cách nào chưa, kế tiếp xem hạn và mệnh thân tụ lại có thành cách không, cuối cùng xét sự tương hợp hoặc xung nghịch giữa mệnh thân và cách mà định tác dụng.
     Lấy thí dụ: Tự trọng đại hạn đă có cách Linh Xương Đà Vũ, cách này dĩ nhiên xấu nên có câu "Linh Xương Đà Vũ hạn đáo đầu hà" (đến hạn Linh Xương Đà Vũ nhảy xuống sông tự vẫn); nhưng muốn biết xấu bao nhiêu phải xét lại mệnh thân. Cũng cách Linh Xương Đà Vũ, nhưng Linh Xương do mệnh thân, Đà Vũ do hạn đóng góp lại mà thành chẳng hạn, th́ ảnh hưởng xấu vẫn có, nhưng mức chế hóa giữa hạn và mệnh thân cũng khác đi.
     Vài ḍng chia sẻ.

DUNG KQ

Tr­ước nay chỉ thấy xương - khúc góp phần giải cái miệng không - kiếp chứ chưa hề thấy k-k giải khúc-x­­ương. k-k phải ăn khúc - x­ương mới thấy ngon.
    Đâu phải Phá Quân k-k là thành cách, vẫn gặp hoạ như thường nếu chỉ có thế.
    Âm - Dương gặp k-k cũng thành cách, cát tinh hội tụ, đại phát nhanh chóng, .
     lư giải nh­ững bộ sao một cách đơn giản mà không đưa chúng vào trận th́ thật là....
     tranh luận nhiều th́ cũng thật khó biết sự đúng sai chỉ cần đưa vào th­ực nghiệm là biết ngay thôi.

VDTT

Cùng tất cả quư bằng hữu,

Tôi đồng ư 100% rằng trong các khoa huyền học như Tử Vi tranh luận không bằng thực nghiệm.
     Tuy nhiên, khi nói thực nghiệm ta cần định nghĩa thực nghiệm là thế nào. Theo tôi không thể nào dựa vào vài lá số, ngay cả vào mấy chục lá số mà ta t́nh cờ được xem. Cách thực nghiệm khoa học nhất là theo phượng pháp thống kê.
     Đài Loan đă đi trước ta một bước v́ có nhiều người không đoán số mà chỉ đi t́m thật nhiều năm tháng ngày giờ sinh và dữ kiện liên hệ rồi in thành sách gọi là "Tử Vi mệnh phổ". Như chỉ biết người đó có hai đời chồng th́ ghi ra như vậy và xếp lá số đó vào phần "hôn nhân", biết người đó xảy thai hai lần mà không biết ǵ khác th́ ghi lại năm xảy thai và bỏ vào phần "tử tức" v.v... Ông Phan Tử Ngư, một mệnh lư gia lăo thành của ĐL từng tuyên bố là ông sẽ ra một quyển gồm trên 4000 lá số có thật để hậu thế chiêm nghiệm. Không biết ông đă làm xong việc này chưa.
     Những sách này vô h́nh chung đă trở thành lư do khiến làng tử vi Đài Loan phân hóa trầm trọng như ngày hôm nay, nhưng theo thiển ư đây là một t́nh trạng xung động cần thiết để khoa tử vi đôn hóa tiến bộ.
     Một số nghiên cứu gia ĐL cũng đưa ra một điểm đáng suy ngẫm. Rằng khi ta chỉ xem bói cho những người đưa ta lá số th́ thực ra đă có sự lựa chọn rồi, thành thử ta vẫn không thể kiểm chứng được cách ta xem là sai hay đúng (dù rằng ai cũng bảo là ta xem đúng). Quư vị theo khoa tâm lư học hẳn biết ông Karl Gustave Jung đă thử một cuộc thí nghiệm mệnh lư. Khởi đầu ông tưởng ông đă t́m ra một vài nguyên lư cho tử vi tây phương, sau ông mới hiểu là những người thu thập tin tức cho ông không có hoàn cảnh để t́m những lá số theo đúng tiêu chuẩn bất định mà khoa thống kê đ̣i hỏi. Thành thử kết quả đó (h́nh như mấy ngàn lá số) phải đành coi như không dẫn đến kết luận ǵ cả.
     Bởi vậy, một số nhà nghiên cứu tử vi ĐL áp dụng phương pháp kiểm nghiệm như sau: T́m năm tháng ngày giờ sinh của các nhân vật nổi tiếng trong mọi giới, kể cả hắc đạo, rồi thử xét xem cách luận của ḿnh có ứng với đời sống có thật của những người ấy không. Nếu không đúng phải tạm coi ḿnh là sai hoặc tạm cho rằng khoa tử vi có giới hạn.
     Phương pháp này lại dẫn đến nhiều tranh luận. Lá số gây nhiều tranh luận nhất không phải là của MTĐ mà là của Tưởng Giới Thạch, v́ mệnh cư Thái Âm hăm ở Th́n. Tại sao lá số này gây nhiều tranh luận? V́ theo cách xem phổ thông ở ĐL trước thập niên 80 th́ chính tinh hăm là lá số bỏ đi, bất chấp các yếu tố khác. Nhưng Tưởng rơ ràng là quư cách. Lá số khác đáng lẽ cũng sôi nổi nhưng ít ai dám bàn là của Tôn Trung Sơn, có lẽ v́ Tôn Trung Sơn có vị trí quá cao trong lịch sử Trung Hoa cận đại; nên ngay cả sau khi Đài Loan bỏ độc tài (1986) người ta vẫn ngại. Tôn Trung Sơn th́ mệnh là Thiên Đồng hăm địa ở Dậu.
     Có người sẽ hỏi "Biết đâu những lá số này là giả?" Đây cũng đă từng là thắc mắc của tôi. Nhưng sau khi đọc nhiều tài liệu th́ tôi công nhận nhiều nhà nghiên cứu ĐL đă làm việc rất nghiêm túc, và công việc của họ tương đối dễ dàng, v́ khi những nhân vật như Tôn, Tưởng, Mao ra đời TH c̣n dưới thời nhà Thanh, có tục lệ vấn danh. Khi lấy vợ nhà trai phải nói lên năm tháng ngày giờ sinh của con ḿnh. Để tránh gian lận (ghi bát tự cho tốt), năm tháng ngày giờ sinh không phải do người nhà tùy tiện viết ra, mà nếu có phương tiện phải nhờ thầy chực sẵn khi vợ đẻ, đẻ xong thầy ghi ra bát tự rồi mới về. Như trường hợp Tôn Trung Sơn, người ta đă t́m ra bản bát tự bằng thủ bút của ông thầy ghi lại và in lên sách. Năm tháng ngày giờ của tối thiểu ba nhân vật Tôn, Tưởng, Mao v́ vậy phải coi là khả tín. Một số người xem không ra lá số của Tưởng và Mao (cho là phải xấu) chỉ dám nghi là ghi giờ sai. Bởi nếu gian lận th́ ai ghi giờ xấu bao giờ?
     Điểm đáng chú ư là cho đến nay chưa ai t́m ra lá số của Giang Thanh, v́ bà này cố ư dấu gốc gác. Lá số của Đặng Tiểu B́nh th́ có nhưng chưa nhiều người tin v́ gốc gác không rơ ràng. Lư Đăng Huy (tổng thống dân cử đầu tiên của Đài Loan) th́ ở thế hệ sau, người ta không có lệ phải ghi bát tự nữa. Thành thử chỉ có ngày mà không có giờ. Chỉ cần xem lá số LĐH trong vài sách khác nhau là biết ngay tử vi ĐL có đủ loại trường phái, v́ tùy sách mà giờ được chọn khác nhau, và giờ nào cũng là "nhất định đúng" cả.
     Tôi nghĩ không sớm th́ muộn rồi làng tử vi VN cũng phải đến giai đoạn kiểm chứng bằng thống kê và bằng cách chiêm nghiệm với những nhân vật mà đời sống được mọi người biết rơ.      
     Khoa học tây phương tiến bộ liên tục v́ họ không ngần ngại lập thuyết, và không ngần ngại bỏ thuyết của ḿnh khi thấy nó sai với thực tế. Tạm thời chưa đến giai đoạn đó th́ ta hăy cứ trăm hoa đua nở, rồi chiếc máy thời gian sẽ nghiền nát những loài cỏ dại, lo ǵ.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 85 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:03am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

TYPN đă viết:

tôi không cho TV có giới hạn đâu, nếu là giải đoán đời người. Chẳng qua kiến thức con người quá hẹp thôi. Hồi trước tôi nghi TV là của VN, bây giờ tôi tin TV là của VN, v́ có quá nhiều phần lưu truyền trong dân gian, mà chẳng có sách vở nào đả động cả


Anh TYPN thân,
     Tôi suy nghĩ hơi khác anh. Tôi nh́n tử vi như một khoa học. Như anh thấy khoa học bây giờ đâu c̣n là của nước nào nữa? Là cả thế giới đóng góp vào. Tử Vi cũng vậy. Nên ở VN có bí quyết VN, ở HK có bí quyết HK, ở ĐL có bí quyết ĐL. Saigon có bí quyết SG, Hà Nội có bí quyết HN, v.v... Ngay mấy ông bạn tôi quen quanh đây thôi mỗi nguời đă có một "bí quyết" khác nhau rồi.
     Ông Vương Đ́nh Chi của HK thẳng thừng tuyên bố "Đài Loan nghiên cứu tử vi tẩu hỏa nhập ma" kia mà. Rơ ràng môn Tử Vi, tối thiểu bây giờ, không c̣n là sở hữu của bất cứ ai nữa.
     C̣n Tử Vi là của ai lúc đầu th́ là một đề tài rất lư thú. Nếu sống đủ lâu tôi sẽ viết ra quan điểm của tôi. Chỉ kẹt quá nhiều chuyện muốn làm mà thời gian quá ngắn. Hiện giờ tôi đang có duyên với khoa tử vi, nhưng được bao lâu, tôi chưa biết.
     Về lá số, tôi sẽ t́m Tôn Trung Sơn sau. Đây là Mao và Tưởng (viết cả DL lẫn AL để dễ xử dụng:
     Mao: DL 26 tháng 12, 1893. AL 19 tháng 11 Quư Tỵ giờ Th́n.
     Tưởng: DL 31 tháng 10, 1887. AL 15 tháng 9 Đinh Hơi giờ Ngọ.
     Lá số Đặng Tiểu B́nh khi nào thấy khả tín tôi mới dám đăng. Giờ th́ nguồn gốc c̣n rất đáng nghi ngờ (Lư do nghi ngờ là do các sử gia ĐL cũng như quốc tế đưa ra.)
     Vài ḍng đóng góp.

T.B. Tiện đây tôi xin đưa một lá số ứng với người thật. Lá số này đă thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi về khoa Tử Vi. Lư do tại sao th́ tôi rất tiếc không thể nói ra v́ tôn trọng người vắng mặt. Vị nào hứng thú th́ đoán thử xem đây là loại người ǵ và vận mệnh ra sao.
     Nam, AL ngày 3 tháng 9 Nhâm Ngọ (1942), giờ Dậu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lá Số Tử Vi: Nham Ngo - ngày 12 tháng 10 năm 1942 lúc 18:0

Hỏa (-)

QUAN-LỘC / 43

Tị

 

CỰ <-Thủy-hđ>

Thiên-Việt

Phi-Liêm

Trực-Phù

Thiên-H́nh

Phá-Toái

 

 

 

 

 

Bệnh

Hỏa (+)

NÔ-BỘC / 53

Ngọ

 

LIÊM <-Hỏa-vđ>

TƯỚNG <+Thủy-vđ>

Thiên-Phúc

Hỉ-Thần

Linh-Tinh    

Thiên-Thương

Thái-Tuế

 

 

 

 

Tử

Thổ (-)

THIÊN-DI (Thân) / 63

Mùi

 

LƯƠNG <-Mộc-đđ>

Hóa-Lộc

Quốc-Ấn

Bệnh-Phù

Đẩu-Quân

Thiên-Không

Thiếu-Dương

Thiên-Tài

 

 

 

Mộ

Kim (+)

TẬT-ÁCH / 73

Thân

 

SÁT <+Kim-mđ>

Đại-Hao

Địa-Kiếp    

Thiên-Sứ

Tang-Môn

Thiên-Mă

Cô-Thần

TUẦN

 

 

 

Tuyệt

Thổ (+)

ĐIỀN-TRẠCH / 33

Th́n

 

THAM <-Thủy-vđ>

Đường-Phù

Tấu-Thơ

Phượng-Các

Giải-Thần

Điếu-Khách

Thiên-Giải

Quả-Tú

Thiên-La

 

 

Suy

Mùi

Thân

Dậu

Tuất

 

 

 

 

Ngọ


TÊN: Nham_Ngo
Năm Sinh: NHÂM NGỌ
Dương-Nam
Tháng: 9
Ngày: 3
Giờ: DẬU
Bản-Mệnh: Dương-liễu-Mộc
Cục: Mộc-tam-cục
THÂN cư THIEN-DI (Than) / 63: tại cung MÙI
Tử B́nh - Cân Lượng

 

 

 

 

Hợi

 

 

 

 

 

 

 

Tỵ

 

 

 

 

 

 

 

Th́n

Măo

Dần

Sửu

Kim (-)

TÀI-BẠCH / 83

Dậu

 

ĐỒNG <+Thủy-hđ>

Phục-Binh

Hồng-Loan

Thiếu-Âm

Thiên-Riêu

Thiên-Y

Thiên-Trù

LN Van-Tinh:

TUẦN

 

 

Thai

Mộc (-)

PHÚC-ĐỨC / 23

Măo

 

NGUYỆT <-Thủy-hđ>

Thiên-Khôi

Tướng-Quân

Thai-Phụ

Thiên-Hỉ

Phúc-Đức

Địa-Giải

Thiên-Đức

Đào-Hoa

TRIỆT

 

Đế-Vượng

Thổ (+)

TỬ-TỨC / 93

Tuất

 

VŨ <-Kim-mđ>

Hóa-Kỵ

Thiên-Quan

Quan-Phủ

Đà-La    

Hỏa-Tinh    

Long-Tŕ

Quan-Phù

Hoa-Cái

Địa-Vơng

 

Dưỡng

Mộc (+)

PHỤ-MẪU / 13

Dần

 

TỬ-VI <+Thổ-mđ>

PHỦ <-Thổ-mđ>

Hữu-Bật

Hóa-Quyền

Tiểu-Hao

Địa-Không    

Ân-Quang

Tam-Thai

Bạch-Hổ

TRIỆT

 

Lâm-Quan

Thổ (-)

MỆNH / 3

Sửu

 

CƠ <-Thổ-đđ>

Văn-Khúc

Văn-Xương

Thanh-Long

Long-Đức

Thiên-Thọ

 

 

 

 

 

Quan-Đới

Thủy (+)

HUYNH-ĐỆ / 113

 

PHÁ <-Thủy-mđ>

Tả-Phù

Hóa-Khoa

Lực-Sĩ

Ḱnh-Dương    

Thiên-Hư

Thiên-Khốc

Thiên-Quí

Bát-Tọa

Tuế-Phá

 

Mộc-Dục

Thủy (-)

PHU-THÊ / 103

Hợi

 

NHẬT <+Hỏa-hđ>

Lộc-Tồn

Bác-Sỉ

Phong-Cáo

Tử-Phù

Nguyệt-Đức

Kiếp-Sát

Lưu-Hà

 

 

 

Trường-Sinh

 

 

 

 

 

VDTT

Thân chào tất cả quư vị,

Tôi đă t́m ra tài liệu về Tôn Trung Sơn. Trang 19 quyển "Tử Vi đẩu số thật liệt phân tích" của ông Phan Tử Ngư Đài Loan có in lại bản viết nguyên thủy của ông thầy mệnh lư. Người ta t́m ra bản này ở nhà bà vợ đầu tiên của Tôn Trung Sơn khi thu thập di vật sau khi bà này mất. Chữ viết tay c̣n thấy khá rơ ở gần bên phải:
     "Đồng Trị ngũ niên, thập nguyệt, lục nhật, Dần thời", tính ra là Dương lịch 12 tháng 11, 1866, Âm lịch 6 tháng 10 năm Bính Dần giờ Dần.
     Bài viết có tên "Quốc phụ Tôn Trung Sơn tiên sinh sinh thần bát tự". Quyển sách này không thấy bàn lá số TTS. Ông Phan Tử Ngư có viết trong bài rằng ông muốn làm sáng tỏ vấn đề v́ có một thiểu số cho rằng ngày sinh của TTS phải là 16 tháng 10 âm lịch mới đúng. Tôi đă kiểm lại với "Tự điển chính trị thế kỷ 20" của Oxford th́ thấy có sự đồng ư (12 tháng 11, 1866).
     Ở bên trái cùng trang giấy, ông thầy có ghi ra bát tự bằng chữ lớn:
     Canh Dần (thời), Tân ??? (nhật), Kỷ Hợi (nguyệt), Bính Dần (niên).
     Thuyết cho rằng số 1 (của 16) đă v́ lư do nào bị xóa đi trong trang này không đứng vững v́ xem lại trang giấy th́ không có chỗ cho số 1.
     Vài ḍng đóng góp.

T.B. ??? Xin lỗi lần trước đề Tân Măo nhật v́ trông gà hóa cuốc. Chữ này bị mất một phần lớn ở phía ngoài, lại viết tháu, không dám chắc. Nghi là Măo, nhưng cũng có thể là Dậu v́ hai chữ này đều có hai nét dọc ở giữa.

Thưa tất cả quư vị,

Tôi xin nói thêm một chút về năm tháng ngày giờ sinh của Tôn Trung Sơn.
     Tất cả các tài liệu khác mà tôi đọc về ông Tôn Trung Sơn, từ tiếng Hoa đến tiếng Anh, đều ghi là Đồng Trị ngũ niên (Bính Dần). Bản viết tay, di vật của Lư phu nhân (vợ đầu của TTS) th́ ghi rất rơ là Đồng Trị ngũ niên. Ông Phan Tử Ngư cũng sao lại một bài viết dựa trên ngày 16 tháng 10 để đối chiếu. Bài viết này tác giả chỉ "nói như thật" mà không cho biết nguồn. Tôi nghĩ trừ trường hợp bản viết tay của Lư phu nhân là giả (người ta t́m ra sau khi bà chết khi thu thập di vật) ta phải theo Đồng Trị ngũ niên Bính Dần. Vả lại, từ trước đến nay các sử gia đều đồng ư là năm Bính Dần. Nếu bất đồng chăng là có hai phái một cho ngày sinh là 6, một cho là 16. Tài liệu của anh Thiên Việt là tài liệu đầu tiên -mà tôi biết- ghi năm Ất Sửu.
     Suy nghĩ của tôi: Phái cho là 16 có lẽ v́ ngày này thế chính tinh được Tử Vi cư Ngọ; họ nghĩ là phải vậy mới hợp với "quốc phụ".
     Vài ḍng đóng góp.

Tôi kiểm lại với website của ông Hồ Ngọc Đức th́ ngày 12 tháng 11, 1865 là ngày 25 tháng 9. Phải là ngày 12 tháng 11, 1866 mới là ngày 6 tháng 10. Bằng phép tỷ giảo này, tôi nghĩ ta có thể khá chắc chắn năm sinh phải là 1866, Bính Dần.
     Ngoài ra, cũng từ website ngày 6 tháng 10 Bính Dần quả là ngày Tân Măo. Tức là tôi tưởng trông gà hóa cuốc, đâm ra trông gà đúng gà.

Tôi nghĩ biết đúng năm tháng ngày giờ sinh của những nhân vật lịch sử trọng yếu là một việc hết sức quan trọng, v́ chứng nghiệm với lá số danh nhân là cách rất hữu hiệu để ta có thể khảo sát Tử Vi một cách khoa học thay v́ theo thiên kiến của ta.
     Cái nguy hiểm khi khảo sát các lá số do một người nào đó đặt ra (và nghĩ là phù hợp) là những lá số đó đă bao hàm cách xem của người đặt lá số. Những lá số như vậy khiến người hậu học lậm vào những cách xem sai mà không biết (v́ tưởng đă có bằng cớ rành rành là lá số trước mặt).
     Tôi xin dùng lại thí dụ cũ rích là lá số của Tôn Dật Tiên, "người cha già của dân tộc Trung Hoa". Người ta phục họ Tôn quá nên không tin là cung mệnh của Tôn có thể có chính tinh hăm địa, do đó thay v́ ngày 6 ta lại đoán phải là 16 ta (để được ṿng sao có Tử Vi cư Ngọ, đẹp hơn). Nhưng sửa lá số như vậy tức là đă giả sử muốn làm lớn phải có ṿng sao miếu rồi, giả sử này chắc ǵ đă đúng. Đây là một vấn nạn của làng tử vi ĐL/HK, rất may cuối cùng đă được giải tỏa sau khi người ta t́m ra tài liệu nguyên thủy ghi ngày 6.
     Điểm đặc biệt là cả ba lá số của Tôn Dật Tiên, Tưởng Giới Thạch, Mao Trạch Đông đều phản lại nhiều cách coi truyền thống; nên đă gây tranh căi kịch liệt lúc đầu; nhưng v́ hoàn cảnh đặc thù mà đa số các nhà mệnh lư ở ĐL/HK đành chấp nhận là có lẽ các lá số này đúng, rồi t́m cách điều chỉnh lại cách xem của ḿnh cho phù hợp. Nhờ như vậy mà Tử Vi trở thành sôi nổi. Thật sự tiến bộ hay không phải chờ thời gian trả lời; nhưng tối thiểu bây giờ đă có vài phái ở ĐL/HK thành công trong việc chứng minh tại sao ba lá số có vẻ không phải là thượng cách này lại là thượng cách; và đẩy lùi phái "chủ trương chính tinh phải miếu mới làm lớn được" vào dĩ văng.
     Việt Nam ta không may lá số các ông bà lớn có lẽ hầu hết đều là giả (luôn luôn miếu vượng). Sự kiện này khiến người nghiên cứu rất lúng túng. Bởi nhiều khi tranh luận một người dùng một lá số giả định để bảo vệ quan điểm của ḿnh th́ phải tranh căi làm sao? Tôi bây giờ vẫn mong mỏi t́m lá số thật của các vị lănh đạo miền Nam trước kia (Ngô Đ́nh Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, Trần Thiên Khiêm v.v...) nhưng coi bộ sẽ hoài công mà thôi. Thật tiếc.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 86 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:04am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

VDTT

Anh Caytre thân,

Quan điểm của tôi hơi khác anh. Tôi chỉ nh́n đời của danh nhân như một số dữ kiện. Trong mớ dữ kiện đó sẽ có những dữ kiện mà không ai có thể chối căi. Thí dụ:
      Danh nhân A: Vô tù năm 1111, ra năm 1112. Làm quan năm 1113, bị xử tử năm 1115. Như vậy tôi có 4 dữ kiện rất chắc chắn.
      Anh A mà tôi xem số: Anh bảo tôi anh vào tù năm 1976, ra năm 1978. Tôi vẫn thắc mắc: Anh nói thật không? Và nếu anh nói thật trí nhớ anh có tốt không? Đây trường hợp của riêng tôi. Một năm trong thập niên 80 tôi bị một tai nạn khủng khiếp mà không chết. Trước tôi cứ nằng nặc đó là năm 1988, giờ lại nghi là 1989. Chưa kể có những cuộc đời gần như chẳng có ǵ rơ nét cho ta xác định ta xem sai hay đúng.
     Với lá số danh nhân, nếu biết năm tháng ngày giờ đúng, ta rất dễ kiểm chứng phương pháp của ta đúng hay sai v́ chứng cớ rành rành ra đó (sau khi ta lọc bỏ những chuyện c̣n mù mờ). Như năm 1928 Tưởng Giới Thạch hiển nhiên huy hoàng v́ coi như gồm thâu thiên hạ sau khi Trương Học Lương đầu hàng, năm 1949 Mao thắng Tưởng thua. Tưởng chết năm 1975, Mao chết năm 1976 v.v... Cách bói của ḿnh không phù hợp với những dữ kiện này, hoặc mâu thuẫn với chúng th́ ḿnh phải đặt câu hỏi ngay.
     Thí dụ quyển "Tử Vi đẩu số thọai Tưởng Mao" (Phan Quốc Sâm, 1995) không ǵ khác hơn là một luận án, nhằm chứng minh rằng cách xem của HK ḥan ṭan phù hợp với cuộc đời của cả Tưởng lẫn Mao, kể cả những năm thăng trầm của họ. Có thể nói đây là một luận án của phái lưu Tứ Hóa.
     Thành thử, nghiên cứu lá số danh nhân có thể giúp ta gạn lọc ra những ǵ chắc chắn sai (như phái cho rằng "phải miếu vượng mới thành đạt" rất mạnh ở HK/ĐL trước kia, giờ đă là dĩ văng).
     Vài ḍng chia sẻ.

LucTieuPhung đă viết:

Chào bác VDTT,

LTP có nghe bác luận về sao phản đề thấy rất ngộ,
không biết bác có thể cho biết thêm vài bộ sao phản đề khác không, nhất là lục sát, lục bại tinh.
Phải chăng bác có dựa trên 1 cơ sở lư thuyết nào đó mà v́ thời gian hạn hẹp không tiện nêu ra ?

Nếu phản đề của Không Kiếp là Xương Khúc, của Ḱnh là Đào th́ phải chăng của Đà là Hồng, Tả Hữu là Cô Quả, Khoa là Kỵ...?
LTP từng được đọc về phá cách và trợ cách chẳng hạn như Không Kiếp phá Tử Phủ...nhưng chỉ là quan hệ 1 chiều, c̣n phản đề là 2 chiều tranh chấp nhau.


Tôi không hề nói phản đề của Ḱnh là Đào. Tôi chỉ nói Ḱnh là sao "phản đào hoa". C̣n Kỵ th́ phản đề tất phải là Lộc.
     Vấn đề phản đề rất phức tạp. Nếu tôi viết făng ra e lại gây tranh luận. Đằng nào tôi cũng phải viết lại vấn đề này cho tập 2 của bộ sách (v́ bản đầu tiên đă bị tiêu hủy năm 2001), nên một lúc nào đó trong năm tới sau khi viết xong tôi sẽ để lên diễn đàn. Lúc ấy nếu có tranh luận đi nữa cũng hệ thống hơn, người ngoài dễ biết cái hay bỏ cái dở.
     Trong tập 1 tôi có bàn về cái lư nằm sau cách h́nh thành Không Kiếp H́nh Riêu, độc giả có thể thấy rơ liên hệ lư tính giữa hai cặp này với Xương Khúc và Tả Hữu; rất tiếc là không thể nhất nhất nói Không Kiếp phản Xương Khúc, H́nh Riêu phản Tả Hữu khi luận số. C̣n một số yếu tố khác phải tính thêm vào.

thai_tue đă viết:

Kính gui cac thây tu vi
Toi doc muc "lich su tu vi" o thuvienvietnam.com biet duoc tu vi Viet Nam co 2 truong phai la Nam va Bac phai.
   Hai truong phai nay an dai han khac nhau, ví du theo Nam phai dai han dang o cung Phu mâu, th́ theo Bac phai dai han dang o cung Phuc duc.
   Dieu nay lam toi rât phan van. Vây theo quy vi truong phai nao dung hon

Tôi không phải là thầy của ai cả, nhưng xin trả lời câu hỏi của ông (nếu là bà xin cho biết):
     Thay v́ gọi bắc phái nam phái sinh tranh luận v́ c̣n dính đến nhiều đề tài khác, tôi xin gọi hai phái A và B, có lẽ là thứ tự lịch sử của hai phái này:
     Phái A: Thời gian từ khi mới sinh ra cho đến trước cục tuổi ở Mệnh. Thí dụ thổ ngũ cục, th́ 1-4 tuổi ở mệnh, thuận hành th́ 5-14 ở phụ mẫu, nghịch hành th́ 5-14 ở huynh đệ v.v...
     Phái B: Thời gian từ cục tuổi ở Mệnh. Cùng thí dụ trên, 5-14 ở mệnh; thuận hành th́ 15-24 ở phụ mẫu, nghịch hành th́ 15-24 ở huynh đệ.
     Phái A hiện rất ít người theo; có lẽ v́ chiêm nghiệm thấy không đúng. Theo chỗ nghiên cứu của tôi th́ tử vi VN thuộc Trung Châu phái nên theo cách B từ đầu. Tử Vi Đài Loan thuộc Mân Phái khởi đầu theo cách A, nhưng bây giờ th́ gần như đều đă đổi sang cách B.
     Tóm lại, bây giờ gần như mọi người đều theo cách B, rất hiếm ai theo cách A.

     Nhưng ta cần biết tử vi có hai cách A và B, v́ có nhiều câu phú dựa trên cách A. Thí dụ "Hạng Vũ anh hùng, hạn đáo Thiên Không nhi táng quốc. Thạch Sùng hào phú, hạn phùng Địa Kiếp dĩ vong gia". Trong hai câu phú này, Thiên Không có nghĩa là sao Địa Không của Việt Nam.
     Nhưng quan trọng hơn hết, cả hai câu phú này đă giả sử lá số lấy theo phái A.
     Hạng Vũ: Đinh Măo, 12 tháng 8, giờ Măo, thủy nhị cục, mệnh cư Ngọ có Cơ độc thủ. Chết năm 32 tuổi thuộc hạn 32-41. Theo cách A hạn 32-41 ở Dần có Địa Kiếp, thiên di ở Thân có Địa Không (tức Thiên Không trong câu phú). Nhưng theo cách B th́ phải 42-51 hạn mới đến cung Dần.
     Thạch Sùng: Giáp Ngọ, 3 tháng 5, giờ Dần, mộc tam cục, mệnh cư Th́n c̣ Tham độc thủ. Chết năm 44 tuổi thuộc hạn 43-52. Theo cách A hạn 43-52 ở Dậu chính cung có Địa Kiếp. Nhưng theo cách B phải 53-62 hạn mới đến cung Dậu.
     (nguồn: Cổ mệnh kim luận, Lại Minh Hiền, nxb Ḥa Mă, Đài Bắc, 1994).
     Vài ḍng chia sẻ.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 87 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

thai_tue đă viết:

Kính gửi bác VDTT
Theo bác th́ PHÁI A ít người dùng. Nhưng PHÁI A mới theo đúng như sách "Tử vi chính nghĩa" của Hy Di Trần Đoàn-người sáng lập ra khoa tử vi. C̣n PHÁI B là do các hậu sinh chế biến thêm có sửa đổi.
Đọc mục lịch sử tử vi trong "thuvienvietnam.com" thấy PHÁI A dự đoán lá số của Đoàn Nhữ Hài v.v... rất đúng, c̣n theo PHÁI B th́ không thể đoán như vậy. Vậy ư bác thế nào ạ!

Một điểm chúng ta cần lưu ư là một khi đă chọn một con đường, con người ta có khuynh hướng chọn những lá số phù hợp với suy nghĩ của ḿnh làm bằng chứng. Nếu gặp lá số chỉ có năm, tháng, ngày chẳng hạn; th́ sẽ đặt giờ cho phù hợp với phái của ḿnh.
     Bởi vậy không thể nói "phái A phù hợp với lá số ông X hơn phái B" mà phải đặt câu hỏi tiên quyết "Lá số của ông X do đâu mà có?" Kế đó, nếu chỉ riêng lá số này A hơn B không có nghĩa A luôn luôn hơn B, v́ kết quả phải dựa trên thống kê.
     Tại sao phải dựa trên thống kê? V́ ngay từ "cốt tủy phú" người xưa đă nh́n nhận chuyện sinh cùng năm tháng ngày giờ đời sống khác nhau không có ǵ trái với tử vi cả. Giá trị của tử vi phải xét trên kết quả thống kê của nhiều lá số, không phải một hai hay 10 lá số.
     Xét trên căn bản khoa học, việc Mân phái đổi từ A sang B là một kết quả của thống kê (xem thấy sai nhiều quá nên không giữ được nữa).
     C̣n A hay B là nguyên thủy của ông Trần Đoàn, tôi nghĩ ta không có đủ dữ kiện để kết luận. Tôi đă từng học vơ gặp nhiều ông thầy biết rơ đâu đúng đâu sai mà vẫn dạy cái sai cho người ta (khi tôi tự t́m ra cái đúng dạy lại cho bạn đồng khóa th́ ông bất măn), đây là một phần của nạn dấu nghề. Thành thử thấy một người dạy cái sai đừng vội kết luận người ấy không biết cái đúng.
     Vài ḍng chia sẻ.

quangviet1 đă viết:


QV chưa từng đổi ngày giờ như trên nhưng tại sao Việt lịch lại đổi thành ngày 9/4 vậy bác? Theo lá số ngày 10/4 th́ riêng cung huynh đệ VCD tầm thường thật không mô tả nổi anh em ông Kenedy, Phúc Đức xấu quá ngoài ra lá số không có ǵ nổi bật mà là số thật của ông Kenedy th́ quả là lạ v́ riêng cái đà thành công như vũ băo để trở thành vị tổng thống trẻ nhất Mỹ của ông đă không thể không có điểm thật nổi bật trong số rồi. Không biết Website của ông Đức đáng tin cậy mức nào. Thật càng biết nhiều càng rối. Mong bác chỉ điểm cho. Cảm ơn bác.

Anh quangviet1 thân,

Tôi chưa lấy lá số cho ông Kennedy nên chưa thể nói ǵ cả về số ông này.
     
v/v Việt lịch: Cách thông thừơng khi định lá số tử vi là cứ chiếu theo ngày sinh tây (ngày X), xem xuống dưới thấy ngày ta (ngày Y) là ngày mấy th́ dùng ngày ấy. Thực ra, cách này đă dùng Việt lịch, tức là đă giả sử rằng người ấy sinh ở Việt Nam vào ngày X.
     Việt lịch là âm lịch dựa theo giờ ở Việt Nam (h́nh như giờ Hà Nội). V́ âm lịch dựa theo vận hành tại chỗ của mặt trăng, theo thiển ư muốn tính ngày âm lịch cho tử vi người sinh ở đâu phải lấy theo âm lịch ở đó (nơi sinh).
     Bảng tính ngày âm lịch ở website của ông Đức là một bài giải sẵn hết sức tiện lợi, giúp ta suy ra ngày âm lịch (từ ngày dương lịch) ở mọi địa phương dựa theo múi giờ (tức kinh tuyến).
     Có khi âm lịch địa phương y hệt Việt lịch, có khi hơn 1 ngày, có khi kém một ngày.
     Tôi nghĩ v/v chuyển ngày dương lịch sang âm lịch th́ website của ông Đức khá đáng tin cậy, miễn là ta đừng dùng nó để tính ra nhật trụ cho Bát Tự (v́ h́nh như phần này ông chỉ viết cho Việt lịch, thành thử có khi sai một ngày). Tử Vi không cần biết đến can chi của ngày nên đây không phải là vấn đề.
     Vài ḍng chia sẻ.

Thanh Quyen

Bác VDTT ơi,
Cháu có thắc mắc về hỏa linh nữa, mong Bác giải đáp dùm.

thông thường các giải đoán sao trong sách tử vi chỉ nói về các tai nạn hữu h́nh, thí dụ như hỏa linh là hỏa về bỏng lửa, điện giựt, nên thiên trù giải họa bằng cách làm những nghề có liên quan đến lửa điện như bếp núc...

Nhưng có khi tinh đẩu không thể hiện họa hữu h́nh như điện giựt hay bỏng lửa, phỏng nước sôi, v.v... mà thể hiện họa trong tinh thần, thí dụ như hỏa linh chỉ 1 sự bực ḿnh dai dẳng, 1 nổi hờn giận âm ỉ khôn nguôi hoặc nặng nề là sự oán giận cay cú, sự thù ghét tột bực với ư định trả thù, tùy sao đi kèm với hỏa linh mà diễn tả được mức độ của nó.
Trong trường hợp này th́ Thiện Trù c̣n giải được hỏa linh không, và nếu được th́ nó mang ư nghĩa như thế nào để hóa giải cái ách tinh thần này.

VDTT

Cô Thanh Quyên thân,

Theo ư tôi ta phải khởi từ nguồn gốc của Hỏa Linh.
     Trong vũ trụ có hai lực xung động rơ rệt là thủy và hỏa. Khoa Tử Vi trộn hai yếu tố này lại (như trộn nước với lửa), sinh ra sao Dương là Hỏa, sao âm là Linh. Đây là (tái) khám phá của ông Tạ Phồn Trị, tôi chỉ lập lại.
     Kết quả là cả Hỏa lẫn Linh đều chứa hai yếu tố thủy và hỏa; tức là hai sao đều chứa những xung động chưa được chế hóa; do đó gây mọi thứ tai họa (nhưng lại rất có lợi cho Tham, v́ Tham ví như kẻ có tài nhưng lười quá, cần tạt nước vào mặt cho tỉnh dậy, đốt lửa nóng người cho hùng khí tăng lên).
     Thiên Trù th́ là nơi mà mọi sự hung hăn của nước và lửa bị dung ḥa, thành món đồ ăn nấu chín. Hỏa Linh mà như đồ ăn nấu chín th́ c̣n ǵ nữa? Thành ra Trù giải mọi thứ họa liên hệ đến sự xung động do Hỏa Linh gây ra (bất luận vô h́nh hoặc hữu h́nh), nhưng cũng làm Hỏa Linh vô lực trong trường hợp cần thiết.
     Về uy lực hóa giải th́ phải xét vị trí. Như cùng cung th́ đương nhiên Trù hoá giải Hỏa Linh. Có Trù trong cung th́ Hỏa Linh chiếu như không. Có Hỏa Linh th́ Trù chiếu làm giảm uy lực nhưng không mất hẳn v.v...
     Từ lư luận trên, có thể suy ra những trường hợp Trù chẳng dính líu ǵ đến ăn uống, và lại có lúc dính líu đến ăn uống, nghề nhà hàng v.v...
     Tuy nhiên, xin cô đừng vội cho những điều trên là đúng, mà phải tự suy nghĩ và kiểm nghiệm; v́ đây chỉ là lư luận của cá nhân tôi về Thiên Trù; hoàn toàn khác hẳn những tài liệu để lại, VN cũng như ĐL/HK/TH.


__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 88 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:05am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

Thanh Quyen đă viết:


... lấy thí dụ về lá số của bà chị đă được post lên web và Bác có lần đă giải đoán giúp.
Năm nay tiểu hạn của chị ấy vào cung mệnh tại dần có thiên trù và tang môn nên mới đầu năm AL mà chị ấy đă bị họa v́ ăn uống rồi, bịnh v́ miếng ăn.
thế với lá số ấy, hỏa linh tại cung phúc mà thiên trù tại mệnh th́ có hóa giải được không ?
Chị ấy nói năm nhâm ngọ (tiểu hạn tai th́n/cung phúc) có bộ hỏa linh, năm nay bị người ta "chơi 1 vố" đâm thất vọng buồn phiền dai dẳng đến qua năm kế mới nguôi ngoai.

Xin cô giải thích rơ hơn: "Bịnh v́ miếng ăn" nghĩa ǵ? Ăn rồi trúng độc chăng?
     v/v tương quan mệnh phúc:
     Theo thiển ư, mệnh là ta, phúc là tất cả mọi yếu tố ngoài sự kiểm soát của con người và con người không thể nào suy tính nổi (v́ thế là cung quan trọng nhất).
     Phúc dễ giải cái nguy của mệnh (v́ là thiên trị nhân); mệnh khó giải cái nguy của phúc (v́ là nhân trị thiên). Đó là lư do tại sao, một bí quyết của nhiều ông thầy là đầu tiên xem cung phúc; thấy phúc xấu, mệnh lại không có cách dễ tu hành th́ đă đoán được nửa lá số rồi (ngược lại mệnh tương đối xấu, phúc tương đối tốt th́ khá khó đoán).
     Nhưng "mệnh khó giải cái nguy của phúc" không có nghĩa là không giải được, v́ tất cả chúng ta đều có quyền tu tâm dưỡng tánh để tăng sức mạnh của yếu tố "nhân".

 

Thien Viet đă viết:

Thưa Bác VDTT,

Như vậy có thể nói lá số của ông Chính Huyền Sơn Nhân là đúng ngày giờ tháng năm sinh.

C̣n lá số của ông bạn là văn nghệ chắc không đúng giờ, v́ người có lá số như vậy th́ có khuynh hướng về chính trị hoặc học thuật chứ không phải thiên về văn nghệ. Hơn nữa cung Quan quá xấu th́ không thể đậu cao được mà đi thi là cứ giống như cụ Tú Xương, học rất giỏi mà thi cử lận đận.


Anh Thiên Việt thân,
     Thuyết của anh là một thuyết rất tự nhiên. Nhưng tôi xin kể lại lư do tại sao lá số này đă ảnh hưởng suy nghĩ của tôi.
     Tôi biết anh X từ đầu thập niên 80 (và không hề biết đến ông CHSN lúc ấy). Lá số của anh X th́ đă được gia đ́nh lấy từ bé, ngay cả một số người quen của anh cũng biết.
     Lúc ấy chỉ là sơ giao nên tôi chẳng biết nhiều về anh X; nhưng chúng tôi có quen một anh bạn rất giỏi xem số Tử Vi. Khi ấy tôi đưa lá số này ra nhờ anh đoán rồi sau kiểm chứng lại thấy anh đoán đúng hết các điểm chính trong đời anh X, từ tâm lư, tưp người, đến những diễn biến về hôn nhân, sự nghiệp (v́ đời anh X vô cùng sôi nổi, mỗi đại hạn đều khác nhau).
     Vậy th́ tối thiểu trong cảm ứng của anh bạn xem số này, lá số ấy quả đúng cho anh X.
     Chính tôi cũng chỉ xem ra rằng đây là số anh X, chẳng bao giờ nghĩ đó có thể đồng thời là số của một người như ông CHSN. Cho nên, trong trường hợp của tôi, số anh X ứng trước, số ông CHSN ứng sau.
     Cũng cần nói là anh X chẳng biết ǵ về Tử Vi. Tôi không nghĩ anh nhớ lá số của anh ra sao, sao nào thủ mệnh. Thế nên không thể nói anh cố ư sống cho giống lá số.
     Đọc lại các lời đoán tương phản nhau trên diễn đàn này, tôi nhận ra khoảng phân nửa ứng với anh X, phân nửa với ông CHSN.
     Gần đây t́nh cờ được xem h́nh ông CHSN ngồi tham thiền. Tôi ngạc nhiên v́ nét mặt và dáng vóc ông so với anh X quả là đại đồng tiểu dị.

VDTT

Tiếp tục tản mạn chuyện hai cuộc đời một lá số và lư do tại sao ta vẫn nên tiếp tục hăng hái nghiên cứu tử vi:
***

...Tôi đă đưa một trường hợp có thật, cho thấy đời sống của hai người có cùng lá số tử vi có thể hoàn toàn khác nhau. Nay xin giải thích lư do.
     Nền tảng lớn nhất của các khoa mệnh lư Á đông là thuyết âm dương, và cái lư quan trọng nhất của thuyết âm dương là “cùng tắc biến”. Ngay cả một đời sống rất b́nh thường, thí dụ của bà Ba đầu xóm, vẫn có rất nhiều hoàn cảnh phải lựa chọn. Thí dụ, bà Ba đang ở Saigon, có người xúi bà về Ban Mê Thuột ở v́ ở đó dễ làm ăn hơn; nhưng v́ bà đang làm ăn thành công nên không để ư. Một năm sau bà làm ăn thất bại. Tự nhiên lời xúi cũ quay về ám ảnh bà, và trở thành nguyên nhân khiến bà dời về Ban Mê Thuột khi đến hạn có Thiên Mă hoặc Thiên Cơ. Giả như lời xúi ấy không có, th́ v́ ảnh hưởng của Thiên Mă, Thiên Cơ đời bà cũng thay đổi. Nhưng có thể chỉ là đổi sang một lối làm ăn mới. Cả hai trường hợp đều là “cùng tắc biến” cả, nên đều thỏa cái lư của tử vi, nhưng lại cho ta hai diễn biến khác nhau. Đời dẫy đầy những cảnh “cùng tắc biến” như vậy nên bảo rằng chỉ cần nh́n lá số tử vi là biết một đứa trẻ sơ sinh có bao nhiêu anh em, lớn lên học hành ra sao, có hiếu đễ không, khi nào lấy vợ lấy chồng, làm ăn khá hay không, khi nào chết v.v... th́ chỉ là nói đùa mà thôi. (Và phản khoa học nữa, v́ thời nay ta có thể dùng C-section để quyết định giờ và ngày sinh của các trẻ sơ sinh.)
Hăy lấy thêm thí dụ cực đoan là một lá số cực xấu. Một thực tế mà các độc giả yêu chuộng tử vi có thể chứng nghiệm ngay: Thử thu thập lá số của những bậc chân tu, bạn sẽ thấy nhiều người có lá số rất xấu. (Trong khoa tướng cũng vậy, rất nhiều bậc chân tu có tướng xấu như đầu dơi tai chuột, mắt tam giác hoặc mắt lươn ti hí, vân vân...) Bởi sao? Xin thưa v́ lá số xấu tất nhiên bị đời bạc đăi, khinh bỉ v.v... tức là dễ lâm vào cảnh “cùng”. Mà đă “cùng” th́ có thể “biến” để trở thành tốt đẹp. Nên kẻ dâm đăng bất chính lại thường là kẻ có hoàn cảnh thuận lợi nhất để hiểu ra rằng mọi sắc hương đều là giả dối, trong khi đó bậc anh hùng đứng đắn lại có thể bị khổ sở đọa đày bởi nhan sắc mỹ nhân.
Tóm lại, đời sống duyên nghiệp trùng trùng, không thể nào dùng tử vi để mà suy ra được.
Nhưng nếu thế th́ nghiên cứu tử vi làm ǵ? Để trả lời câu hỏi này cần nắm vững cái lư của bài toán số mạng.
     Số mạng như một ḍng sông đa h́nh vạn trạng. Ḍng sông số mạng có khúc rộng, khúc hẹp, chỗ nông, chỗ sâu. Có chỗ gần bờ bóng râm nước mát, có chỗ nhiều đá lốc xoáy chập chùng. Khoa tử vi làm hai việc. Nó cho biết người được xem số thuộc loại người ǵ, và người ấy ở đoạn sông nào vào lúc nào.
     Lấy thí dụ thứ nhất là mệnh cư Mùi có Tử Phá, đương nhiên quan lộc có Liêm Tham hăm địa ở Hợi, tài bạch có Vũ Sát ở Măo, huynh đệ có Thiên Cơ ở Ngọ, trong khi phu thê ở Tỵ và phụ mẫu ở Thân đều vô chính diệu. Bấy nhiêu đủ đoán ngay rằng người này hiếu động, và cuộc sống có nhiều biến chuyển to lớn.
     Đây ví như một người liều lĩnh bơi ở một khúc sông chảy xiết. Giả như “nguyện dữ lực vi”, tức tài nghệ kém cỏi, th́ rất dễ thất bại rồi sinh ra bất đắc chí. Ngược lại, nếu tài nghệ cao th́ có thể làm chuyện đội đá vá trời. Nhưng bất luận thành hay bại, vẫn khó thoát cảnh lên voi xuống chó, nên muốn có đời sống gia đ́nh yên ổn hạnh phúc thật là khó lắm.
     Lại lấy thí dụ thứ hai là mệnh cư Măo có Thiên Đồng, tất nhiên quan lộc có Thiên Cơ ở Mùi, tài bạch có Cự Môn ở Hợi, huynh đệ có Thất Sát ở Dần, phụ mẫu có Vũ Khúc ở Th́n, phu thê có Thiên Lương ở Sửu. Bởi tất cả các sao trừ Cơ Lương đều miếu vượng, có thể đoán ngay đời của người này dễ b́nh yên, tối thiểu là sau khi rời bỏ gia đ́nh ra ngoài cuộc đời. Đây ví như người biết bơi lội lại được khúc sông lặng sóng, rất dễ vẫy vùng.
     Cái lư chi tiết của tử vi rất nhiều, nên chỉ tạm đưa ra vài trường hợp như thế. Nhưng kết luận chính là: Mặc dù tử vi không thể cho ta biết kết quả, nó cho ta biết ta có bản chất thế nào, và bối cảnh mà ta sẽ phải đương đầu ra sao. Tức là nó cho ta “biết ḿnh, biết địch”. Tôn tử có câu “biết ḿnh biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là lư do tại sao ta nên nghiên cứu tử vi.
(trích Tử Vi hoàn toàn khoa học)


__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 89 of 132: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 4:06am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

VDTT

Cô Thanh Quyên thân,

Để trả lời câu hỏi của cô về Thiên Không tôi đă viết vội những ḍng sau:
Luận Thiên Không

Theo chỗ nghiên cứu của người viết, sao Thiên Không (vị trí kế tiếp Thái Tuế) chỉ có mặt trong hai phái là Trung Châu phái (Hoa Nam) và Việt phái (Việt Nam). Các phái khác dùng danh từ “Thiên Không” để chỉ sao Địa Không (cùng cặp với Địa Kiếp).
     Nhưng trong vài bộ sách của Trung Châu phái mà người viết đă được đọc qua, Thiên Không chỉ đóng một vai tṛ rất khiêm nhượng. Trong khi đó, Thiên Không là một sao hết sức quan trọng của Việt phái. Theo thiển ư, cái lư của Thiên Không mà chúng ta biết ngày hôm nay rất có thể là một phát triển độc lập sau này của Việt phái. Nếu thế th́ đây là một phát kiến mà chúng ta rất nên hănh diện v́ nó bao hàm một triết lư hết sức thâm sâu.
     Thiên Không là vị trí kế tiếp Thái Tuế. Chúng ta thường chỉ để ư đến Thiên Không (ư nghĩa: Gian hùng, quỷ quyệt, phá tán). Thực ra cung có Thiên Không chứa hai khuynh hướng hoàn toàn mâu thuẫn nhau:
     Thiên Không Đào (Kiếp) Sát Hồng Hỉ ứng với nhân duyên nghiệp chướng (Thiên Không luôn luôn ở thế tam hợp với Đào Hoa Kiếp Sát và một trong hai sao Hồng Hỉ.)
Thiếu Dương tứ Đức ứng với sự tỉnh ngộ, tu hành (Thiên Không luôn luôn cùng cung Thiếu Dương và là vị trí duy nhất trên địa bàn có đủ bộ tứ Đức hội họp).
     Muốn khai triển cái lư nằm sau những sau này phải viết dài lắm mới đủ. Trong phạm vi của diễn đàn tuvilyso.com chỉ xin đề nghị vài tượng:

Thiên Không = Bản năng
Thiếu Dương = Thánh tính
Đào Hoa = Dục vọng tầm thường
Thiên Hỉ = T́nh cảm dương (nam)
Hồng Loan = T́nh cảm âm (nữ)
Kiếp Sát = Băng tâm sát (tàn nhẫn, vô t́nh, khắc bạc)
Thiên Đức = Đức tính dương (vị kỷ)
Nguyệt Đức = Đức tính âm (vị kỷ)
Long Đức = Đức tính bao dung (tha thứ)
Phúc Đức = Đức tính che chở (ban phát)

Tuổi tứ mă Dần Thân Tỵ Hợi: Thiên Không cùng cung Đào Hoa ở Tí Ngọ Măo Dậu.
     Diễn giải: Sức mạnh của dục vọng (Đào Hoa) khiến bản năng (Thiên Không) thắng thánh tính (Thiếu Dương, tứ Đức). Cung có Thiên Không hết sức xung động, xấu nhiều tốt hiếm.
     Kết quả: Tính trung b́nh th́ tuổi tứ mă dễ gặp nhiều xung động hơn các tuổi khác.

Tuổi tứ đào hoa Tư Ngọ Măo Dậu: Thiên Không độc thủ ở Th́n Tuất Sửu Mùi. Tuổi dương hợp Đào Hỉ (dương); tuổi âm hợp Đào Hồng (âm).
     Diễn giải: Đây là cảnh tranh sáng tranh tối giữa bản năng (Thiên Không Đào Hồng Hỉ Sát) và thánh tính (Thiếu Dương tứ Đức). Rất tiếc con người thường thiên về bản năng thay v́ thánh tính; nên vị trí này của Thiên Không thường ứng với sự không chân thật. Nhẹ th́ thiếu chủ trương; cực đoan th́ thủ đoạn, đạo đức giả.
     Kết quả: Tính trung b́nh th́ tuổi tứ đào hoa nhiều duyên và lắm nợ hơn các tuổi khác.

Tuổi tứ mộ Th́n Tuất Sửu Mùi: Thiên Không ở Dần Thân Tỵ Hợi, cùng cung Kiêáp Sát Cô Thần; tuổi dương thêm Hỉ chính cung Hồng chiếu; tuổi âm ngược lại. Một đặc điểm nữa là Đào Hoa (tam hợp Thiên Không) cùng cung với Nguyệt Đức, ứng với dục vọng đă được hóa giải.
     Diễn giải: Đây là hoàn cảnh duy nhất mà các sao dính líu đến duyên nghiệp (Đào Hồng Hỉ Sát) chế hóa lẫn nhau; tạo cơ hội cho Tứ Đức tiếp tay với Thiếu Dương, lấn áp Thiên Không. Thế nên vị trí Thiên Không (lẽ ra trong trường hợp này phải gọi là Thiếu Dương) ứng với sự bao dung, ḥa nhă. Đây ví như khung cảnh của một nhà chùa, rất thích hợp cho sự tu tâm dưỡng tính. C̣n người tu có thành tựu hay không th́ c̣n lệ thuộc nhiều yếu tố khác (Chính tinh, Tả Hữu Xương Khúc H́nh Riêu v.v...)
     Kết quả: Tính trung b́nh th́ tuổi tứ mộ dễ có cơ hội tu tâm dưỡng tánh hơn các tuổi khác.
     Vài ḍng sơ lược. Ngôn bất tận ư.


__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Mo Khach
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 184
Msg 90 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 6:08am | Đă lưu IP Trích dẫn Mo Khach

Chào Alibaba !

Chị MK biết thực sự về anh VDTT thật muộn màng và cũng là lúc chị quyết định không đeo đuổi nghiên cứu Lư số nữa... v́ chị thấy xung quanh ḿnh đă có quá nhiều người giỏi... với lại phải chăng Thân nữ dặm trường đường học thuật... cuộc đời thêm đa đoan... ? Tuy vậy, khi đọc những bài viết của anh VDTT... qua kiến thức và văn phong... điều chị cảm nhận đầu tiên về anh ấy... là một con người đáng quí về nhân cách... một con người có tư chất, phẩm hạnh của người làm công tác nghiên cứu khoa học.

Bài luận của anh VDTT về lá số của em cũng thật là hay !

Vài ḍng sẻ chia...

Chúc em hạnh phúc và sớm gặp được anh VDTT để hỏi những điều em c̣n trăn trở bấy lấu nhé !

 

Quay trở về đầu Xem Mo Khach's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Mo Khach
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 91 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 7:49am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

Ồ, Alibaba xin đính chính. Bác VDTT chưa luận lá số của Alibaba bao giờ, có chăng chỉ là gợi ư. .

Bài viết sơ lược về Thiên Không ở trên có khá nhiều ư cùng quan điểm với bài viết của CGQN (topic đă bị xoá). Phải chăng mọi con đường đều dẫn đến thành ROMA.

Alibaba xin được tiếp tục.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 92 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 7:49am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

quangviet1

Chào bác VDTT,
Thiên Mă là một sao phụ rất quan trọng trong Tử vi v́ nó cho các tuổi kém may mắn nghị lực phấn đấu để vươn lên. Theo cụ Thiên Lương th́ Thiên Mă phải hợp mệnh (cùng hành hay sinh cho hành mệnh) th́ người đó mới được hưởng trọn vẹn và thành công, tuy nhiên các lá số thực chứng đều cho thấy lư luận của cụ dường như hơi gượng ép. QV nhận thấy người có Thiên Mă không hợp hành bản mệnh mà nghị lực phi thường thành công lớn không ít, điển h́nh như của Bush Junior là Mă Kim mà mệnh THổ, John Kerry Mă hỏa mệnh Mộc, hay Nguyễn Công Trứ Mă kim mệnh Mộc, etc
Đúng là hệ thống cách cục của chính tinh vẫn là yếu tố quyết định cho lá số nhưng bác có thể luận chút chút về Thiên Mă không?

VDTT

Anh quangviet1 thân,

V́ những bài viết xưa của tôi về các sao (trong đó có Thiên Mă) không c̣n nữa nên tất cả phải viết lại, có lẽ phải cần chút thời gian.
     Tuy nhiên, tôi xin đưa ngay hai điểm:
     1. Theo tôi Thiên Mă chẳng thễ coi là một sao phụ, mà là một sao hết sức quan trọng trong việc luận số; nhất là lụận đại hạn.
     2. Quan điểm của cụ Thiên Lương (coi ngũ hành rất nặng) có lẽ do kinh nghiệm phối hợp với lư luận mà ra. Trong tử vi cũng như trong khoa học, lư luận thường chỉ để thuyết phục người khác, thực nghiệm mới là chính. Lư tưởng nhất dĩ nhiên là thực nghiệm đồng ư với lư luận. Nhưng nếu có nhiều bất đồng th́ ta có quyền xét lại phần lư luận. Đây cũng là diễn tŕnh của khoa học (thuyết Einstein thay thuyết Newton cho những trường hợp vận tốc nhanh gần ánh sáng.)
     Tôi đồng ư với cụ TL là ngũ hành có vị trí quan trọng trong tử vi, nhưng tôi tin rằng nền tảng chính của tử vi là lư âm dương. Ngũ hành có khi hợp, có khi không hợp với lư âm dương nên phải tùy trường hợp mà áp dụng; và trong trừơng hợp mâu thuẫn th́ lư âm dương phải là tiêu chuẩn sau cùng. (Nhưng đây vẫn chỉ là tiêu chuẩn sau cùng của lư luận, nếu nó trái với thực nghiệm th́ cũng phải bị vất bỏ.)

quangviet1

Cảm ơn bác, hy vọng bác sớm ra sách để mọi người đều được lợi ích. Bác có thể cho biết sao khắc tinh của Ḱnh Đà là sao ǵ không? Ngoài Thiên Trù th́ c̣n sao nào là khắc tinh của Hỏa Linh, ngoài Xương Khúc th́ sao nào đối lại Không Kiếp vậy. Ngoài ra Lưu Hà, Kiếp Sát th́ ngoài Hoá Khoa giải họa ra mà QV đă thực chứng c̣n có khắc tinh nào nữa không. Cảm ơn bác nhiều.

VDTT

Anh quangviet1 thân,

Bài toán khắc tinh (nếu ta muốn giải như vậy) sẽ không thể chỉ là công tŕnh của một người, mà phải nhiều người đóng góp. Tôi chỉ xin làm một trong những người tiên phong thôi. Hy vọng sẽ có một số người khác đồng ư với cái nền và tiếp tục phát triển nó thành ngôi nhà đẹp đẽ.
     Lư chính: Tổng cộng mọi yếu tố âm dương trong bài toán Tử Vi cho ta zero (lư này tương ứng với thuyết "sắc tức thị không" của nhà phật).
     Từ đó suy ra tất cả mọi yếu tố có số thành là cộng phải có một hoặc nhiều yếu tố ở đâu đó là trừ để cộng lại thành zéro, và ngược lại.
     Giả như:
     Có Xương Khúc (hài ḥa, thanh tú tươi đẹp; cực đoan th́ dâm đăng) phải có phản đề là Không Kiếp (chống đối, khuyết hăm xấu xí; cực đoan th́ phản nhân duyên).
     Có Tả Hữu (tài nghệ, khéo léo) th́ phải có phản đề là H́nh Riêu (sắt máu, mê hoặc).
     Xét từ đó th́ thấy một số kết quả:
     Ḱnh là dư Đà là thiếu nên (trên ư nghĩa đặc thù của chúng) hai sao này đă là phản đề của nhau rồi.
     Lộc Quyền Khoa Kỵ cộng lại thành zéro.
     ...
     Vài ḍng chia sẻ.

T.B. Điểm đáng tiếc là v́ số trang và sức người có hạn, những vấn đề này chưa được đụng đến trong tập 1 (bản thảo đang sửa chữa). Nhưng tập 1 chứa bài giải cái bí mật của Tứ Hóa (mà tôi nghĩ là nền tảng to lớn nhất của Tử Vi).

quangviet1 đă viết:


QV đă vào website này an ngày sinh của ông Kenedy, có đổi GMT+300 (cách 5 hrs so với giờ của GMT) th́ kết quả cho ra vẫn là ngày 9 tháng 4 giống như khi dùng GMT+420 theo VN. Cách điều chỉnh giờ th́ QV mày ṃ măi trên Website ấy mà vẫn không t́m ra chương tŕnh đổi, không hiểu bác tính ra sao? Thân

Tôi xin lỗi đă không giải thích chi tiết. V́ Kennedy sinh ở Mỹ (tây kinh tuyến thay v́ đông kinh tuyến như VN), anh phải dùng -(giờ x 60). Theo anh nói là 5 giờ, vậy th́ phải dùng -5x60 = -300, không phải +300.

quangviet1 đă viết:

Chào bác VDTT,
nếu người sinh ra tại Anh Quốc th́ giờ sinh tính cho đúng giờ địa phương phải chăng là GMT+0 thôi? sinh lúc 7:35 sáng ngày 02/11/1999 th́ thuộc giờ Th́n phải không bác?
Cảm ơn bác.

Đại khái có thể giả sử GMT+0, đúng trong 99.99% các trường hợp ở Anh quốc.
     Nhưng chú ư rằng cách tính ngày âm lịch dựa trên điều kiện ban đầu là ngày mùng 1 (ngày mà trung tâm của ba thiên thể là mặt trời, trái đất, mặt trăng gần nằm trên một đường thẳng nhất được chọn là ngày mùng 1), nhiều khi hai nơi chẳng cách nhau bao xa lại cách nhau một ngày (và có khi một tháng, nếu vào trùng tháng nhuận). V́ thế muốn ăn chắc th́ phải dùng kinh tuyến (15 độ = 60 phút đồng hồ).
     Tuy nhiên, phải xui lắm mới rơi vào trừơng hợp này.

quangviet1 đă viết:


Tóm lại QV thật may mắn được bác cho giờ sinh tháng đẻ chính xác này của ông Kenedy thành ra được mở mang tầm mắt rất nhiều. Trước nay cứ nghĩ người thành công phải có cách đẹp, bây giờ mới giác ngộ là một lá số xấu như trên lại thuộc về một danh nhân vang tiếng th́ thật mở trí mở ḷng...
Thân

Điểm chính ở đây, theo tôi là phương pháp chiêm nghiệm giá trị của các cách xem tử vi khác nhau. Tôi cho rằng phương pháp khoa học nhất là xét những lá số danh nhân mà ta t́nh cờ biết năm tháng ngày giờ sinh. Những người ấy nhiều nhan nhản (Hitler, Kissinger, Tôn Dật Tiên v.v...). Chẳng hạn mới gần đây tôi đuợc đọc một quyển sách mới viết về Tưởng Giới Thạch bằng tiếng Anh của một tác giả ngừơi Mỹ. Đây dĩ nhiên không phải là một quyển sách về Tử Vi, nhưng trong đó ghi rơ cách thu thập dữ kiện. Quả nhiên sách này ghi lúc sinh Tưởng Giới Thạch mật trời vào đúng Ngọ. Chỉ cần xem số TGT không thôi ta thấy ngay là một số trừơng phái tử vi có vấn đề.
     Ưu điểm của đời danh nhân là rất rơ nét; có nhiều dữ kiện ta muốn căi cũng không được (như năm 1949 Mao thắng Tưởng th́ chắc chắn phải là một năm tốt của Mao, một năm xấu của Tưởng, không thể nào căi ngược lại). Cứ thế, cứ thế, xét nhiều lá số danh nhân ta có thể kiểm nghiệm độ chính xác của mỗi trường phái.
     C̣n như xem lá số của ngừơi nhờ ḿnh xem (v́ ḿnh là thầy bói chẳng hạn) th́ chẳng bao giờ biết hết sự thật; bởi chẳng lẽ một ngừơi làm việc xấu lại kể ra cho người khác nghe? Vả lại, kẻ làm việc xấu chắc đă tin là ḿnh làm việc xấu không để mà kể cho người khác? v.v...
     Tôi biết vài người có lối xem "bí quyết". Hễ thấy cách A th́ đóan là việc phải xảy ra thế này, thế này... Người xem nói "không phải" th́ bèn bẻ ngược lại là lá số chắc chắn sai. Cái lợi của cách xem lá số danh nhân là ta không bị lâm vào t́nh trạng phân vân chẳng biết thầy xem sai hay lá số sai.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 93 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 7:51am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

VDTT

Tử Vi dựa trên luật tương ứng, tùy thời và thế mà luật này có ư nghĩa khác nhau. Thí dụ số "trấn ngự biên cương" xưa thời vạn quốc chiến tranh quả là số dấn thân vào nơi nguy hiểm. Trong thời thanh b́nh chỉ có nghĩa phát triển công danh trong bối cảnh có nhiều tranh chấp, biến động đột ngột.
     "Số lấy người ngọai quốc" chỉ có nghĩa là cung phu thê có điểm khác thường. Cộng thêm với bối cảnh nữa mới luận được. Cùng một lá số người VN ở nước ng̣ai có thể lấy chồng ngọai quốc, người VN ở trong nước có lẽ là lấy người có nhiều điểm khác ḿnh (như người Hà Nội lấy người Phú Quốc chẳng hạn).

 

 

thai_tue

Kính gửi bác VDTT!
   Đọc lại những bài trước đây của bác, thấy bác có nói xương khúc là phản đề của không kiếp, tổng của nó là bằng 0, cháu chưa hiểu rơ lắm, v́ nếu như vậy xương khúc có giải được không kiếp hay không.
   ví dụ cung tật có địa không ở mùi, địa kiếp ở măo, xương ở ngọ, khúc ở thân. Trường hợp này xương khúc có giải được kiếp không hay không?
   Mặt khác Mệnh có xương khúc chiếu, vận hạn trên 30 (tức đă sang ảnh hưởng của Thân)có kiếp không th́ xương khúc có giải được không.
   Mong nhận được ư kiến của bác

VDTT

Thưa anh/chị Thái Tuế,

Vđ không giản dị.
     Như "phá hoại" và "xây dựng" là phản đề của nhau. Đang làm việc xây dưng mà gặp phá hoại th́ rất nguy. Đang trong cảnh phá hoại, có yếu tố xây dựng chưa chắc đă thành chuyện tốt.
     Trên thế giới lực phá hoại ít hơn lực xây dưng, nhưng nếu 1 chọi 1 th́ lực phá hoại mạnh hơn lực xây dưng. V́ lư ấy, Xương Khúc không giải được cái nguy của Không Kiếp.
     (Cần mở ngoặc rằng Không Kiếp chỉ xấu theo ư nghĩa của "đời" thôi, với người tu hành hai sao này chính là cửa ngơ của trí huệ. Nên người thường thích Xương Khúc sợ Kiếp Không. Người tu hành chẳng sợ sao nào cả, nhưng thích hợp hơn với Kiếp Không. Đây là cái lư thật thâm sâu của Tử Vi.)

VDTT

v/v nguồn gốc tử vi có phải là đạo Lăo hay không.

Ta cho rằng Tử Vi phải thể hiện đạo Lăo là ta đă vơ đoán 3 điều:
     1. Tử Vi do ông Trần Đoàn đặt ra, và ông Trần Đoàn theo đạo Lăo (theo ư nghĩa mà chúng ta hiểu về đạo Lăo).
     Cả hai điều này đều chưa chắc. Nhưng cho là ông TĐ đặt ra Tử Vi đi nữa; v́ vạn pháp đồng nguyên ta chẳng nên ép cái hiểu của ta về đạo Lăo vào những người đă ngộ đạo. Có thể họ thấy đạo nào cũng giống như nhau cả. (nhiều người tin Chúa là Bồ Tát mà!)
     2. Không Kiếp là hai danh từ. Nhiều danh từ có nguồn gốc tôn giáo, nhưng đừng vội cho rằng người dùng từ ngữ có gốc đạo A theo đạo A. Th́ dụ khi ta dùng chữ "tội nghiệp quá!" là ta đă dùng chữ của đạo Phật.
     Vậy phải chăng những người công giáo không bao giờ dùng chữ "tội nghiệp"? Hoặc những người công giáo dùng chữ "tội nghiệp" bị ảnh hưởng của Phật giáo? Câu trả lời cho hai trường hợp đều là không.
     3. Rốt ráo, như mọi khoa học, Tử Vi được mọi nơi phát triển. Ngay bản Tử Vi đầu tiên (mà theo truyền thuyết được ông TĐ đưa cho Tống thái tổ Triệu Khuông Dẫn) đă không biết là tinh hoa của bao nhiêu đời, th́ sao ta có thể nói Tử Vi không có phần đóng góp của những ông sư bà vải chẳng hạn. (Thí dụ hai sao Quan Phúc th́ rơ ràng là ảnh hưởng của đạo Phật.)
     
Nói Tử Vi thể hiện triết lư đạo lăo cũng như nói thuyết tương đối thể hiện triết lư đạo Do Thái giáo (v́ ông Einstein là người Do Thái).
     Thiết nghĩ nên nói Tử Vi là một khoa huyền học và đă có thể có phần đóng góp của mọi khuynh hướng tôn giáo.

 

 

VDTT

Tôi quên cách tính giờ Kim Xà. Vị nào có sách Thái Thứ Lang, Thiên Lương v.v... xin tra rồi để lên cho cả nhà cùng biết, cám ơn.
     
Trả lời bạn TrongTin,
     Giờ Kim Xà là một trong nhiều giờ kỵ của các em bé (giờ Kim Xà, Diêm Vương, Tướng Quân, Dạ Đề v.v...) Trong đó giờ Kim Xà là đáng sợ nhất. Chi tiết tôi đă quên, song đại khái các em bé sinh giờ này dễ bị đủ thứ tai nạn, dĩ nhiên khó nuôi.
     Bằng cái nh́n khác th́ đây là nghiệp báo của gia đ́nh bạn đó.
     Tôi tin vào thuyết cha mẹ để đức cho con, và ơn trên có thể cứu người dưới, nên bất luận lư do ǵ, hễ con nít có vẻ bị số xấu là tôi đề nghị lên chùa xin pháp danh nhờ phật độ tŕ (nếu đạo phật) hoặc đến nhà thờ nhờ các thánh bảo vệ (nếu là đạo Chúa). Đại khái phải nhờ một lực cao hơn ḿnh che chở cho con.
     Tôi không chủ trương đeo bùa đeo ngải của các thầy cho, v́ đă chắc ǵ họ đại diện chính phái. Theo tôi cứ Phật, Chúa là bảo đảm hơn hết.
     Và dĩ nhiên cha mẹ phải làm nhiều việc thiện, được định nghĩa là những việc có cho mà không nhận.
     Vài ḍng đóng góp.

Đây ạ: Cách tính giờ Kim xà thiết tỏa.


thai_tue đă viết:

Kính gui cac thây tu vi
Toi doc muc "lich su tu vi" o thuvienvietnam.com biet duoc tu vi Viet Nam co 2 truong phai la Nam va Bac phai.
   Hai truong phai nay an dai han khac nhau, ví du theo Nam phai dai han dang o cung Phu mâu, th́ theo Bac phai dai han dang o cung Phuc duc.
   Dieu nay lam toi rât phan van. Vây theo quy vi truong phai nao dung hon

Tôi không phải là thầy của ai cả, nhưng xin trả lời câu hỏi của ông (nếu là bà xin cho biết):
     Thay v́ gọi bắc phái nam phái sinh tranh luận v́ c̣n dính đến nhiều đề tài khác, tôi xin gọi hai phái A và B, có lẽ là thứ tự lịch sử của hai phái này:
     Phái A: Thời gian từ khi mới sinh ra cho đến trước cục tuổi ở Mệnh. Thí dụ thổ ngũ cục, th́ 1-4 tuổi ở mệnh, thuận hành th́ 5-14 ở phụ mẫu, nghịch hành th́ 5-14 ở huynh đệ v.v...
     Phái B: Thời gian từ cục tuổi ở Mệnh. Cùng thí dụ trên, 5-14 ở mệnh; thuận hành th́ 15-24 ở phụ mẫu, nghịch hành th́ 15-24 ở huynh đệ.
     Phái A hiện rất ít người theo; có lẽ v́ chiêm nghiệm thấy không đúng. Theo chỗ nghiên cứu của tôi th́ tử vi VN thuộc Trung Châu phái nên theo cách B từ đầu. Tử Vi Đài Loan thuộc Mân Phái khởi đầu theo cách A, nhưng bây giờ th́ gần như đều đă đổi sang cách B.
     Tóm lại, bây giờ gần như mọi người đều theo cách B, rất hiếm ai theo cách A.

     Nhưng ta cần biết tử vi có hai cách A và B, v́ có nhiều câu phú dựa trên cách A. Thí dụ "Hạng Vũ anh hùng, hạn đáo Thiên Không nhi táng quốc.
Thạch Sùng hào phú, hạn phùng Địa Kiếp dĩ vong gia". Trong hai câu phú này, Thiên Không có nghĩa là sao Địa Không của Việt Nam.
     Nhưng quan trọng hơn hết, cả hai câu phú này đă giả sử lá số lấy theo phái A.
     Hạng Vũ: Đinh Măo, 12 tháng 8, giờ Măo, thủy nhị cục, mệnh cư Ngọ có Cơ độc thủ. Chết năm 32 tuổi thuộc hạn 32-41. Theo cách A hạn 32-41 ở Dần có Địa Kiếp, thiên di ở Thân có Địa Không (tức Thiên Không trong câu phú). Nhưng theo cách B th́ phải 42-51 hạn mới đến cung Dần.
     Thạch Sùng: Giáp Ngọ, 3 tháng 5, giờ Dần, mộc tam cục, mệnh cư Th́n c̣ Tham độc thủ. Chết năm 44 tuổi thuộc hạn 43-52. Theo cách A hạn 43-52 ở Dậu chính cung có Địa Kiếp. Nhưng theo cách B phải 53-62 hạn mới đến cung Dậu.
     (nguồn: Cổ mệnh kim luận, Lại Minh Hiền, nxb Ḥa Mă, Đài Bắc, 1994).
     Vài ḍng chia sẻ.

VDTT

V́ trước đây anh Cây Tre có vẻ cường điệu chuyện Địa Vong nên tôi bỏ lửng vấn đề. Giờ th́ chắc là đă nói được.
    Thí dụ: "Lười học" là đặc tính của một sinh viên X, "điểm thấp" là kết quả của sinh viên đó.
    Nếu ta bảo sinh viên "lười học" phải gọi là sinh viên "điểm thấp" mới đúng là đă nệ hiện tượng mà quên bản chất. Ấy bởi v́ bản chất "lười học" mặc dù thường dẫn đến hiện tượng "điểm thấp", nhưng không phải luôn luôn như vậy.
    Tương tự, Địa Không bản chất là "Không", hậu quả thường là "Vong", nhưng có lúc chẳng vong. (Vong là mất. Muốn mất phải có cái để mất. Thường thường người ta có cái để mất, nhưng đâu phải ai ai cũng vậy. Như người đă theo đường "không" th́ c̣n ǵ để mà mất nữa?)
    Và dĩ nhiên, như ông TKTV đă nói, chẳng nên áp Tử B́nh vào tử vi hoặc ngược lại. Riêng cá nhân tôi cho rằng nếu làm thế sẽ ra nhiều kết luận kỳ cục, và có khi quái dị nữa.
    (Khác biệt giữa Thiên Không và Địa Không lại là vấn đề khác, mấu chốt nằm ở hai chữ Thiên và Địa. Tôi cho rằng thiên đây có nghĩa "cái lư của thiên văn", địa đây có nghĩa "cái lư của địa bàn").
    Vài ḍng thô thiển.

VDTT

Ông Lư Phật (h́nh như người Đài Loan) trong bộ sách 2 quyển "Đàm thiên thuyết địa thoại tử vi" (dịch thoáng nôm na là 'bàn lung tung về tử vi', năm xuất bản đă quên) có đưa một "bí quyết" rất giản dị mà ông nói là một trong những khám phá đắc ư nhất trong đời nghiên cứu và coi bói của ông.
     So số vợ chồng. Tiên quyết xem các cường cung của họ có cùng bộ sao không. Cường cung nghĩa là mệnh quan tài di phúc phối thân. Giản dị chỉ cần so sánh hai cung mệnh cũng y hệt.
     Định nghĩa cùng bộ sao: Bô tĩnh là Cơ Nguyệt Đồng Lương Cự Nhật, bộ động là Tử Phủ Vũ Tướng Sát Phá Liêm Tham. Như một người có Nhật, người kia có Đồng là cùng bộ. Một người có Nhật, người kia có Sát là khác bộ.
     Khác bộ: Muốn sống lâu với nhau nhẹ phải khắc khẩu, nặng có những chuyện đáng tiếc khác; bất chấp phụ tinh hợp hay không.
     Cùng bộ mới xét phụ tinh mà luận. Nhưng độ phù hợp đă hơn trường hợp khác bộ rất nhiều.
     Vài gịng đóng góp.


__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 94 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 7:52am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

tranganh đă viết:


Ơ như thế cái thuyết là nếu là vợ chồng th́ sao ở Phối của ḿnh giống sao ở Mệnh của người ta là sai ạ?
Tại v́ tam hợp mệnh với tam hợp Di, Phối Phúc luôn khác nhau,(ví dụ tam hợp mệnh có cách TPVT th́ tam hợp kia có thể sẽ là SPT hoặc CNDL) như vậy trong lá số đă nói là ḿnh với vợ/chồng không hợp ạ .
V́ suy luận này nghe ko hợp lư lắm nên cháu nghĩ là sao ở cung Phối là chỉ tính chất cuộc hôn nhân nhiều hơn là chỉ người hôn phối, đúng không ạ?
Cám ơn mọi người.

Cô TrangAnh quên rằng ông Lư Phật đă nói đây là khám phá đắc ư của ông à? Một khám phá đắc ư mà giản dị, v́ chúng ra rất ít để ư.
     Mệnh đă thuộc nhóm Tử Phủ Vũ Tướng Sát Phá Liêm Tham tất các cung Tài Quan Phúc Phối Di cũng phải là Tử Phủ Vũ Tướng Sát Phá Liêm Tham không thể nào có CNDL CN được.
     Và ngược lại, mệnh Cơ Nguyệt Đồng Lương Cự Nhật tất 5 cường cung c̣n lại cũng là CNDL CN không bao giờ có Tử Phủ Vũ Tướng Sát Phá Liêm Tham.
     Hoàn toàn phù hợp với thuyết vợ chồng truyền tinh, và áp dụng được cho nhiều trường hợp hơn (đúng sai là chuyện khác).
     Hy vọng đă rơ ràng.

tcstudio66:

Xin chu bac giup dum cho chau. Chau co quen co ban gai tuoi Binh Thin (1976) con chau thi Binh Ngo (1966). Xin cac chu bac xem dum chau coi hai tuoi nay co hop nhau de
lam vo chong hay khong? Xin vui long giup cho chau. Xin cam on rat nhieu...

VDTT

Kính anh tcstudio66:
     Tôi chẳng phải chú bác ǵ, chỉ là thấy chưa ai trả lời anh đành lên tiếng, mong có thêm người thấy vậy nhảy vào phụ giúp cho anh.
     Cô kia Bính Th́n: Can Bính hỏa, chi Th́n Thổ, nạp âm lăo thổ (đất đă già). Anh Bính Ngọ: Can Bính hỏa, chi Ngọ hoả, nạp âm ấu thủy (nước c̣n yếu).
     Về can chi: Hoàn toàn không có khắc.
     Về nạp âm: Thổ khắc thủy, nhưng trong trường hợp này không đáng kể v́ là lăo thổ và ấu thủy.
     Nên chỉ xét ngũ hành của năm sinh th́ không ǵ trở ngại. Tuy nhiên tôi có hai điều góp ư:
     1. Lư ngũ hành của năm chỉ là yếu tố phụ để so tuổi vợ chồng. Muốn xem có hợp nhau không th́ phải tối thiểu thêm tháng sinh và ngày sinh dương lịch.
     2. Nhưng nếu chỉ có năm sinh để xét th́ có lẽ cuộc hôn nhân này sẽ rất lợi cho anh, v́ bản thân anh bị cảnh nạp âm (thủy) khắc can chi (hỏa), tức là nhân (nạp âm) khắc thiên (can) dịa (chi), dễ tự gây trở ngại cho ḿnh. Cô kia nạp âm thổ hợp hỏa lại "đ́" tính thủy của anh một chút, thành ra chế hóa tốt đẹp.

tcstudio66 đă viết:

Cam on VDDT. Toi sanh ngay 4 thang 9 va co ban gai sanh ngay
24 thang 4 duong lich. Xin thanh that cam on nhieu...

Theo sự ước đoán của tôi th́ cả hai người tâm lư rất hợp với nhau và cùng thuộc tưp thực tế. Yếu tố lâu dài có sẵn nên dễ được hưởng cảnh thuận vợ thuận chồng.

thanglong đă viết:

Cháu có một thắc mắc về sao thiên h́nh
Trước đây có đọc sách và biết sao thiên h́nh có nghĩa là sẹo, nói lên sự cản trở...
Nhưng ông cháu c̣n cho rằng thiên H́nh làm giảm các sao có ư nghĩa dâm tinh như đào hoa, thai...
Cháu có một lá số của một người bạn
Nữ sinh ngày 13/2 Mậu Ngọ giờ Dậu
Cung Quan có sao Thiên H́nh, vậy nó ảnh hưởng đén số mệnh như thế nào?

Tôi chỉ muốn tán đồng với ông của anh. Thiên H́nh cư cường cung, nếu có dâm cách sẽ bớt đi (nhưng phải đóng trong cung hoặc xung chiếu mới kể.) Tôi đă có biết vài người có cách như vậy.

VDTT

Chào quư vị,

Quan điểm của tôi về H́nh Riêu khác với truyền thống. Xin đóng góp và nghe ư kiến.
     Chú ư rằng H́nh Riêu luôn luôn trái lư âm dương với Tả Hữu. Tả Hữu ở 6 cường cung, tất H́nh Riêu ở 6 nhược cung, và ngược lại. Tôi biểu diễn sự khác biệt giữa 4 sao này như sau:

     H́nh: Quá dương (cực đoan)
     Tả: Dương
     ================= TRUNG ĐẠO
     Hữu: Âm
     Riêu: Quá âm (cực đoan)

Tính chất của Tả Hữu:
     Tả (dương): Đạt mục tiêu bằng biện pháp dương (kỹ thuật, kiến thức, vân vân...)
     Hữu (âm): Đạt mục tiêu bằng biện pháp âm (sự khéo léo, duyên dáng vân vân...)

So sánh với H́nh Riêu:
     H́nh (quá dương): Đạt mục tiêu bằng biện pháp quá dương (sắt thêp, bạo lực)
     Riêu (quá âm): Đạt mục tiêu bằng biện pháp quá âm (quyến rũ, bỏ thuốc mê v.v...)

Cực đoan b́nh thường xấu, thế nên H́nh Riêu thường xấu.
Nhưng trong cảnh cực đoan như người bị viêm ruột dư sắp chết th́ H́nh Riêu lại chính là hai biện pháp thích hợp (H́nh ví như con dao giải phẫu, Riêu như thuốc mê cho bệnh nhân khỏi đau đớn).

Vài ḍng chia sẻ.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 95 of 132: Đă gửi: 03 June 2010 lúc 7:54am | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

TYPN đă viết:

C̣n Mệnh có Xương Khúc, hạn có Phong Cáo Hoá Khoa mà thi trượt, th́ có lẽ typn gặp lần đầu.

Anh TYPN thân,
     Xin phép bất đồng với anh.
     Trong đại hạn này, cách tốt mà anh nói bị lấn át bởi một phá cách lớn hơn: Tướng (quư nhân tinh) bị Thiên H́nh cùng cung (đó là chưa kể thêm Song Hao hăm địa).
     Ngoài ra Khoa ở cùng cung với {Kiếp Sát, Thiên-Phúc Đức, Tuyệt}. Những sao trong ngoặc đều ứng với vị trí Tuyệt, chỉ là ba loại ṿng trường sinh khác nhau nên tên khác nhau. Vậy là "Khoa tinh hăm ư hung hương"; dù đệ nhất giải thần cũng lúng túng giải vây, không c̣n sức tạo may mắn.
     Thêm yếu tố không thể xem thường là đại hạn ở vị trí Thiếu Âm.
     Theo thiển ư, đại hạn 25-34 (1998-2007) hết sức bất lợi; nên an phận thủ thường, lùi bước, chịu thua, tạo phúc.
     Vài ḍng đóng góp.

TYPN

chào and VDTT
tôi sẽ thử kiểm nghiệm cách đoán của anh. C̣n việc Hoá Khoa trong vụ này, tôi từ trước tới giờ tin tiền nhân đủ điều, xong có điều Hoá Khoa là đệ nhất giải thần th́ tôi lại không cho là đúng. Tôi không cho là Khoa ở đây cứu giải ǵ cho đương số cả, mà Khoa gặp sát tinh c̣n mệt hơn, v́ công danh lận đận. Có điều tôi chưa nh́n ra ở đây v́ sao Mệnh có Xương Khúc - không đồng nghĩa với thi đâu đạt đó, nhưng như thế th́ phải thông minh lắm lắm (chưa nói chuyện Xương + Liêm th́ bôn ba vội) + Thiên Việt th́ học hành loại quá giỏi. Hạn này tôi cũng nghĩ công danh chẳng ra sao, nhưng có Văn Tinh Phong cáo mà thi trượt??? không biết người này thi cái ǵ vậy? Tôi có gặp vài số có Song Hao, thi trượt nhiều, nhưng cũng có số khác, lại luôn đạt, v́ vậy cũng chưa chắc lắm ở đây. C̣n Kiếp với H́nh, tôi có lẽ đây là lần đầu thấy có ảnh hưởng tới học tập lận đận (c̣n công danh th́ tương đối rơ ràng). C̣n tôi không hiểu Song Hao sao lại có vị trí hăm địa? À c̣n Khoa hăm nơi hung hương, tôi lại hiểu là nó ở nhược cung - là cung Nô, chứ chẳng có vị trí hăm của Khoa. Không hiểu anh nghĩ sao về các sách nói Tứ Hoá có vị trí hăm địa?

mải nghĩ quá nên quên mất câu bạn hỏi ban đầu, số này đúng là không có duyên với nghề tin học (như anh HOaBinh trước đây có viết ÂM Dương như ion âm và ion dương vậy, nên có nó th́ giỏi về điện tử). Số này của GD, mặc dù biết theo nghiệp hành chính là khổ, nhưng tôi vẫn nói như vậy, v́ nó đẹp nhất. Mệnh có Lộc th́ chẳng lo hết tiền, nhưng Tài quá xấu, số này đâu có giữ được tiền. C̣n lộ thượng mai thi, phải nhiều sát tinh nữa mới bị, c̣n nữ Mệnh gặp Xương Khúc Liêm trinh, th́ vốn đă bôn ba vất vả rồi.

VDTT

Anh TYPN thân,

Chữ "hăm" tôi dùng không có nghĩa là hăm địa. Chữ "hung hương" th́ có nhiều cách giải thích, ai giữ ư người ấy vậy.
     Về hóa Khoa có lẽ tôi cũng cùng trường phái như anh (không coi Khoa là đệ nhất giải thần). Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai tṛ quan trọng của Khoa trong việc thi cử.
     Phương pháp xem của tôi đại khái chỉ là cộng trừ các cách xấu tốt và t́m tổng số rồi suy ra lời giải.
     Thí dụ cho dễ hiểu. Cho uy lực của một nhóm sao là X, và X là một số khá lớn. Khi gặp nhóm sao X ta cho nó là yếu tố quyết định th́ ta sẽ đúng trong đa số trường hợp. Nhưng có một số trường hợp những yếu tố ngược lại cộng thành lớn hơn th́ X hoặc trở thành trung ḥa (không rơ xấu tốt), khi ấy một số cách khác (thường không có ảnh huởng) sẽ trở thành giọt nước tràn ly; có khi cho kết quả ngược lại.
     Trở lại lá số GD. Những yếu tố khác tôi đă nói nên bàn thêm về yếu tố chưa nói là lưu tứ Hóa; gồm có lưu cung Hóa (tự Hóa theo can của cung) và lưu hạn Hóa (hóa theo can của hạn).
     Dùng phép lưu sao tự Hóa th́ cung Mệnh ứng với tháng Tân Mùi (của năm Giáp Dần), do đó Khúc tự Khoa, Xương tự Kỵ; đă là mâu thuẫn nội tại trong những vấn đề liên hệ đến văn thư (kể cả khả năng học vấn). Nay dùng phép lưu đại hạn tứ Hóa th́ đại hạn hiện tại ở Tỵ ứng với tháng Kỷ Tỵ, thành ra Văn Khúc bị hóa Kỵ; cũng là bất lợi cho văn thư. Bất cứ ai đại hạn vào cung Kỷ đều bị Văn Khúc hóa Kỵ. Nhưng trường hợp này v́ Văn Khúc cư mệnh nên ảnh hưởng mạnh hơn, tạo thành một loại phá cách trong những vấn đề dính líu đến văn thư.
     Cộng lại, những điểm này phá cách Xương Khúc mệnh, hạn Thai Cáo Khoa (chú ư rằng Thai Cáo chỉ là hai vị trí tốt suy ra từ cặp Xương Khúc, nên nền tảng vẫn là Xương Khúc).
     Vài gịng chia sẻ.

Anh TYPN thân,

Vội vàng quá nên không kịp thấy vấn đề anh đặt ra về Song Hao. Sau đây xin tóm lược lời giải của tôi (và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu sai; v́ chẳng học từ thầy nào cả):
     Bài toán Song Hao phải giải chung với Lộc Tồn (Song Hao là một loại trong nhiều loại phản đề của Lộc Tồn).
     Giáp Ất Canh Tân Lộc Tồn đắc thế (thể hiện qua cách Lộc Mă giao tŕ) nên v́ luật âm dương quân b́nh Song Hao phải kém. Sáu can c̣n lại Lộc Tồn kém thế (không thể có chính cách Lộc Mă giao tŕ) nên Song Hao có chỗ hay riêng, mặc dù không hoàn hảo.
     Đây là lư do Song Hao "đắc địa" ở Dần Thân Măo Dậu, hăm ở 4 cung c̣n lại.
     Vài gịng góp ư.

LeDucMinhAnh đă viết:

Kính mong Bác chỉ bảo thêm cho chúng cháu để góp phần lưu truyền lại cho hậu thế những tinh hoa của môn học này.

Anh đừng nói quá. Bể học mênh mông. Chính tôi cũng chỉ là một người học tử vi. Chỉ khác là học trườc học sau thôi.
     Bây giờ tử vi vẫn chưa là một khoa học nên tôi đề nghị là cố học cái hay của tất cả mọi người; bởi người mà ta tưởng sai nhiều khi hóa ra đúng, người mà ta tưởng đúng nhiều khi hóa ra sai.

TYPN đă viết:

Ngày xưa các cụ cũng đưa thêm nhiều sao vào để dễ luận đoán, - nhưng không có nghĩa là không có các sao đó th́ đoán sai...

Tôi đồng ư 100% với anh về điểm này.
     Theo thiển ư, nền tảng Tử Vi nằm cả ở chính tinh và Tứ Hóa. Giả như ta "giác ngộ" có lẽ chẳng cần thêm sao nào cả vẫn đoán ra đúng như thường.
     Thêm sao chỉ cốt cho dễ thấy vấn đề, nên không có nghĩa không có sao thêm sẽ đoán sai. Tuy nhiên, nhiều khi không có sao thêm ta không nh́n ra vấn đề nên đoán sai. (Ngược lại cũng vậy, nhiều khi thêm sao thành hoa mắt, rồi đoán sai).
     Riêng về các sao tự Hóa và lưu Hóa; chỉ là thêm dữ liệu, không hề biến đổi lá số. Theo kinh nghiệm của tôi, tự Hóa và lưu Hóa cũng là con dao hai lưỡi, y như các cách thêm sao khác vậy. Không hiểu thấu đáo chẳng nên áp dụng.
     Vài ḍng chia sẻ.

T.B. Về việc thêm hoặc bớt sao, ở ĐL có một trường phái do một số trí thức khởi xướng chỉ xem:
     TỔNG QUÁT
     14 chính tinh
     Tứ hóa
     Lục cát (Tả Hữu Xương Khúc Khôi Việt)
     Lục sát (Ḱnh Đà Hỏa Linh Không Kiếp)
     Tổng cộng 30 sao.
     VẬN HẠN (đại tiểu):
     Bỏ Tứ hóa nguyên thủy, chỉ xem lưu tứ Hóa. Có người chỉ xem lưu Lộc lưu Kỵ. Lưu Lộc trong tam hợp của hạn th́ tốt, lưu Kỵ trong tam hợp th́ xấu.
     Phái này càng ngày càng phổ biến. Cách xem hạn như vậy gọi là "mệnh vận phân ly".

LeDucMinhAnh đă viết:

...chợt liên tưởng tới lá số người chồng GD, có Thất Sát cư Mệnh tại cung Thân, ngộ Triệt. Cả 2 đều như toát lên ư nghĩa thất bại...

     Tôi xin góp ư là đừng nên xác quyết chữ "thất bại" trong Tử Vi. Lá số Tử Vi đă được xác định ngay từ khi người ta sinh ra đời. Nếu chỉ xem lá số mà biết thành bại th́ c̣n cố gắng làm ǵ nữa? C̣n trách ai lười biếng làm ǵ nữa?
     Tối đa, lá số chỉ nói được "xác xuất cao" hoặc theo từ ngữ mới là "khả năng cao" khi có một cách nào đó mà thôi.
     Cùng lá số giống hệt nhau hai cuộc đời có thể khác nhau. Nh́n ngược lại, v́ cùng lá số có thể có nhiều cuộc đời khác nhau, đừng mong nh́n lá số mà tiên đoán được 100%.
     
Nh́n theo toán học: Những yếu tố định nghĩa cuộc đời của người ta là một tập hợp lớn hơn tập hợp các lá số; do đó không thể nào có một phép áp 1-1 giữa hai tập hợp này.
     Lá số: Cách A.
     Tương ứng trong cuộc đời: Cách A1, A2, A3,... mỗi cách đều có tính A, nhưng lại không y hệt A.
     Đoán số: Thấy cách A trong lá số. Làm sao chọn giữa A1, A2, A3,... để đoán đúng cho người cần xem số? Xin thưa: Dùng lư luận khoa học sẽ thấy ngay là chẳng thể nào chỉ dùng Tử Vi mà làm được việc này.
     Chiêm nghiệm: Thấy một người có cách A3 (đă xảy ra) chẳng hạn, nếu khoa tử vi đúng tất lá số phải có cách A. V́ mọi khoa học chỉ có giá trị khi được kiểm chứng với thực tế, giá trị khoa học của tử vi nằm ở đây.
     Vài ḍng chia sẻ.

TYPN đă viết:

typn biết nhiều số M-K-K ở Bệnh, Tuyệt, vẫn phát như thường...

Tôi có kinh nghiệm tương tự.

TYPN đă viết:

... cái phát không phải bản tính của M-K-K, nó chủ cái khác.

Đồng ư!

VDTT

Kính thưa quư vị,

Tính miếu hăm của chính tinh lấy âm dương là chính, ngũ hành là phụ thuộc. Cự Môn cư Tỵ theo tiêu chuẩn là hăm, không thể nói là tốt được. Thế nên phải xem có ǵ giải hay không.
     C̣n trường hợp người bạn ông Thiên Sứ, thực ra rất dễ hiểu. Không phải cứ đến hạn Tử Phủ Vũ Tướng là ăn. Đất tốt có hợp ḿnh hay không nữa chứ? Đại khái Cự cư mệnh đến hạn có Tử Vi là gặp khắc tinh, nếu không có yếu tố tốt cứu giải tất gian truân (Thất Sát gặp hạn Thái Dương, Thiên Cơ gặp hạn Thiên Tướng hoặc ngược lại cũng thế). Tử Phủ th́ Tử mạnh 5 năm đầu Phủ 5 năm cuối, nên 5 năm cuối đỡ đi là rất đúng sách vở.
     C̣n nói về lư ngũ hành của bản mệnh, mệnh hỏa vào cung mộc tất được bồi dưỡng. Thế nhưng sao bản mệnh hăm, hạn gặp khắc tinh, hai sao Tử Phủ lại đều là thổ bắt hỏa sinh; nên tính qua tính lại hạn này khó tốt.
     Xét thêm yếu tố khác th́ cung này quy tụ Thiên Không Thiếu Dương Cô Quả Kiếp Sát Hồng Đào Hỉ, chính là cung "sắc sắc không không" của tuổi Sửu; lại có hóa Kỵ cư Thân xung chiếu.
     Tóm lại, đại hạn này tu hành dễ tiến, mưu sự khó xong.
     Vài ḍng chia sẻ.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 96 of 132: Đă gửi: 07 June 2010 lúc 8:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

CHỦ ĐỀ VỀ PHÚ TỬ VI BIỆT CÁCH KẾT THÚC, HÔM NAY ALIBABA SẼ TIẾP TỤC PHẦN VIẾT VỀ "THANH LONG - LƯU HÀ - HOÁ KỴ".

__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 97 of 132: Đă gửi: 07 June 2010 lúc 8:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

THANH LONG - LƯU HÀ - HOÁ KỴ

 

VDTT

 

Thanh Long không phải là một sao nhỏ (vị trí thứ 3 tính từ cung an Lộc Tồn, cùng với Phi Liêm Phục Binh thành thế chân vạc tam hợp).
     Nhưng từ tên rơ nghĩa, nó ví như con rồng, to xác quá nên chỉ hợp một số "công tác" rất hiếm xảy ra trong các lá số tử vi, thành thử b́nh thường chẳng có chỗ nào dụng vơ. Phải gặp thứ hung thần thích hợp nó mới có dịp ra tay thu phục làm đầy tớ mà lập nên công trạng. Hai anh Hóa Kỵ và Lưu Hà thuộc loại hung thần ấy. (Thế nhưng theo thiển ư phải cùng cung, hoặc mệnh có Thanh Long đến hạn Kỵ, mệnh Kỵ hạn Long v.v... mới ứng).
     Có Bạch Hổ thuộc ṿng Thái Tuế cùng cung thành thế Long Hổ tương phùng, ví như kẻ vũ dũng có tham vọng xẻ núi lấp sông (Hổ) được gặp bậc mưu trí vô song đáng tài quốc phụ (Long). Mệnh có cách này đấu tranh tính cao (Hổ) mà biết thời biết thế, biết người biết ta (Long). Nếu là bạn th́ rất đắc lực, nếu là đối thủ tất thuộc hàng ḱnh địch.
     Không gặp thời như các cách trên th́ rồng nằm khểnh chơi thôi, chẳng có tác dụng ǵ cả, vô lợi vô hại.

 

asdf đă viết:

...Cách "Long cư long vị" là để nói về Thanh Long, Long tŕ hay Long Đức ạ.
Có cách "lưỡng Long" không ạ, khi đó cần có 2 Long nào đồng cung ạ.



Đây là kiến giải riêng của tôi về "Long cư Long vị", tùy ư tin hoặc bỏ.
     Th́n thuộc thổ, lại là mộ khố của thủy; trong phép luận ngũ hành gọi là "nhuận thổ". Rồng là một con vật huyền thoại, vị trí cao hơn loài người (bởi thế người kiệt liệt được ví như con 'rồng trong loài người'). Cũng theo huyền thoại, con rồng khi c̣n chờ thời th́ ở trong đầm là nơi có bùn (thổ) và nước (thủy), bởi vậy cung Th́n có cầm tinh là con rồng, chẳng phải là một sự vô t́nh mà là hữu ư.
     Sao Long Tŕ khởi ở Th́n, nên cái tên Long Tŕ (có nghĩa "ao của rồng", tức là đầm rồng) cũng là một sự hữu ư. Mệnh cư Th́n có Long Tŕ tất phải là tuổi Tư, ở vị trí Quan Phù của ṿng Thái Tuế, lại đắc đủ bộ tứ linh Long Phương Hổ Cái (Long Cái Th́n, Phương Tuất, Hổ Thân) quả là một cách hay, có thể gọi là "Long cư Long vị" vậy.
     (Sao Phương Các khởi ở Tuất cũng là hữu ư, v́ lầu phượng phải ở chỗ đất khô ráo, Tuất là 'táo thổ' mộ khố của hỏa hoàn toàn hợp lư ấy.)
     Thanh Long th́ quả là con rồng xanh (tối thiểu tượng của nó như thế) được ở Th́n dĩ nhiên có lợi v́ Thanh Long có thể ví như kẻ có tài như loài rồng, nhưng ở hoàn cảnh chờ thời. Rồng chờ thời th́ c̣n nơi nào ở tốt hơn là đầm rồng? Nên Thanh Long ở Th́n là tốt, cũng có thể gọi là "Long cư Long vị" (tiếc là trời bất công, chỉ có nam mệnh có cách này).
     Nếu Thanh Long không được ở trong đầm rồng cố định (tức là không cư Th́n), nhưng được cùng cung với Long Tŕ th́ cũng ví như rồng -trong lúc chờ thời- được chở đi chơi trong cái đầm lưu động của ḿnh, cũng chẳng thể gọi là tệ, dầu bất ổn hơn. Xung hoặc tam hợp cũng tốt, nhưng dĩ nhiên yếu hơn, v́ mức độ ứng hợp kém rồi. (Tiếc là trời lại bất công, chỉ có các tuổi Giáp Ất Canh Tân mới có thể có cách này thôi). Tôi cho rằng đây là cách Song Long.
     C̣n Long Đức nghĩa đen là "đức của loài rồng", tôi chưa thấy được liên hệ rơ rệt nào với cung Th́n hoặc hai sao Thanh Long, Long Tŕ nên không dám bàn.
     Vài ḍng đóng góp.

 

Thien Dong đă viết:

...Đối với cháu, sống mà không có tham vọng và phấn đấu đạt được cái ḿnh muốn th́ sống như đă chết, sống lờ đờ dở dở ương ương cháu rất ghét.


Đúng là luận điệu của người có Bạch Hổ cư mệnh. Ai bảo Tử Vi không đoán được tính t́nh?
     Cô hẳn biết Bạch Hổ có mặt trái của nó là khiến nữ giới dễ gặp xui xẻo về nhân duyên. Thành thử như cô nói bây giờ cô đă bớt 'Bạch Hổ' hơn xưa, chưa chắc đă là chuyện xấu.

Thien Dong đă viết:

...Thế Mệnh có Bạch Hổ gặp Thanh Long ở Di xung chiếu. C̣n Thân có Hóa Kị ở Sửu gặp Thanh Long ở Di tam hợp có phải là cách Long Hổ tương phùng không hở bác? Cháu đang phân vân v́ Mệnh Thân nằm mỗi nơi, và các sao chia nhau nằm phân tán 2 nơi, nên không biết quyết định như thế nào. Sang năm 35t, vận mệnh của cháu nằm ở Thân, vậy cháu có bị mất sao 'Bạch Hổ' ở Mệnh không hở bác...


Mệnh là ta, di là hoàn cảnh xung quanh ta (nhưng nói theo kiểu thiền theo phái Lục Tổ th́ di cũng chính là mặt khác của ta), nên đây phải coi Bạch Hổ đại biểu ta, Thanh Long đại biểu hoàn cảnh xung quanh ta. Tức là "Long Hổ tương xung", có khác "Long Hổ tương phùng".
     Liên hệ giữa ta và hoàn cảnh có hai loại, đối kháng và bổ sung. Trong cảnh ḥa hợp (bổ sung) th́ cách này tốt lắm, v́ cái tham vọng của ta (Hổ) được bổ sung bởi cái trí mưu của người; nhưng trong cảnh đấu tranh e bất lợi, v́ đời có câu "nhu thắng cương", cái tự tin hung mănh của Bạch Hổ e là không thể qua khỏi cái trí mưu của Thanh Long; nói nôm na là ḿnh tưởng ḿnh ngon ngờ đâu bị dưới tay kẻ mà ḿnh coi thường hoặc không đề pḥng. (Dĩ nhiên c̣n phải cân lượng các sao khác nữa).
     Thân có Kỵ tam hợp Thanh Long có thể gọi là cách Thanh Long hóa Kỵ, nhưng thuộc dạng yếu, cần hạn cho thêm sức. Lấy Kỵ làm cách (v́ nó ở cung Thân, tức là thuộc về ta), đến hạn có Thanh Long th́ cách thành h́nh, có biến chuyển tốt đẹp, chuyện xấu đă qua được giải tỏa, thêm chuyện tốt xảy ra.
     Có một điểm khá ly kỳ là người có cách Thanh Long hoá Kỵ đến hạn Thanh Long tự nhiên tươi tỉnh, xinh xắn ra, v́ có ứng hợp.

 

thiennhan đă viết:

Chào anh VDDT
c̣n cách Song Long nhập uyên có phải là Thanh Long và Long đức ở cung Th́n không? cách này so với cách Long Kỵ, Long Hà có khác ǵ nhau khong? sở yếu dụng như thế nào xin anh chỉ dẫn.
cảm ơn nhiều


Như tôi đă tŕnh bày, tôi vẫn chưa nghĩ thấu cái lư của sao Long Đức (ngoài ư nghĩa chính là 1 trong tứ đức) nên không dám bàn về sao này.

 

omaii đă viết:

Bác VDTT ơi

con Thanh Long ở Măo không có nước vậy nó có sống được không a?


Vẫn sống như thường. Đă đặt tên Thanh Long (rồng, tức là hơn loài người) làm sao chết được? Chỉ là có thời hoặc không có thời thôi.
     Thanh Long ở đây tất phải là dương nữ sinh năm Bính hoặc Mậu.
     Nữ mệnh tuổi Bính đắc Lưu Hà ở Quan, hoặc học hành giỏi giang, hoặc công danh thành tựu, hoặc lấy chồng khá giả. Hạn đến cung phu dễ gặp nhiều may mắn v́ được Lưu Hà xung chiếu.
     Nữ mệnh tuổi Mậu hạn đến cung phu có Lộc Tồn-Lưu Hà tam hợp cũng là ứng hợp, dễ tốt; song không bằng tuổi Bính v́ không phải là cách cục nguyên thủy.
    (Dĩ nhiên phải xét chính tinh, trên đây chỉ là tín hiệu phụ mà thôi.)

 

VDTT

 

Thanh Long bản chất là "rồng chờ thời" mà. Phải đợi vận hóa Kỵ, Lưu Hà, Bạch Hổ, Long Tŕ v.v... mới được.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 98 of 132: Đă gửi: 07 June 2010 lúc 8:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

seasonman78 đă viết:

Gửi bác VDDT
Bác cho cháu hỏi có rất nhiều cách mà Nữ không được hưởng, vậy Thanh long ở THân gặp hoá kỵ ở tài bạch, với âm nữ năm Ất Dậu có hưởng không ạ?
THái dương miếu địa ở quan với âm nữ có được hưởng không hay chỉ cho nam nhi thôi ạ!
Cám ơn bác nhiều


Trong lá số cứ có cách là được hưởng. Những cách tôi ghi ra trước chỉ xảy ra cho một số người (Thanh Long cư Th́n nam mệnh, Song Long Giáp Ất Canh Tân) nên tôi mới nói chỉ những người ấy được hưởng.

 

Fragile

 

thưa bác VDTT, cho cháu hỏi thêm Thanh Long Hoá Kỵ là cách tốt gặp Tuần th́ có bị giảm / đảo ngược không ?
cháu có cách TLong-HKỵ ở Mệnh gặp Tuần ở Sửu nhưng tự xét thấy gặp thời th́ ít, tính t́nh Kỵ vẫn c̣n nhiều. Chẳng hiểu Thanh Long có bị Tuần chém cho què chân ko

 

VDTT

 

Các sao trong ṿng Bác Sỹ đều bị ảnh hưởng của Tuần khá mạnh. Ấy bởi v́ Tuần đại biểu cộng hưởng can chi của năm, mà ṿng Bác Sỹ (trong đó có Thanh Long) lại ứng với can của năm.
     Ngoài ra, theo cách xem của tôi, tứ hóa hoàn toàn không chịu ảnh hưởng ǵ của Tuần hoặc Triệt (tôi chỉ tŕnh bày ư nghĩ của ḿnh, và sẽ không tranh luận với những người bất đồng ư.)
     Thế nên, xin trả lời câu hỏi: Cách Thanh Long Hóa Kỵ này quả là bị phá; Long không thu phục được Kỵ.

 

VDTT

 

V/v Thanh Long là rồng chờ thời
     Ở trên đă ví Thanh Long với con rồng chờ thời; tại sao thế? Thưa v́ thời trong ṿng Lộc Tồn đă thuộc về ba vị trí Bác Sỹ Tướng Quân Bệnh Phù, c̣n ba vị trí Thanh Long Phi Liêm Phục Binh cùng lư âm dương nhưng ở thế xung với ṿng Lộc Tồn, nên đều ứng với kẻ chờ đợi thời cơ.
     Phi Liêm xung Lộc Tồn. Lộc Tồn là chính vị của thời cơ, nên vị trí Phi Liêm (đối kháng kẻ nắm thời cơ) chẳng phải là lư tưởng. Sách chữ Hán có sách dùng chữ Phi Liêm có nghĩa là con dán, một con vật hèn hạ mà ai cũng muốn giết; xét ra thật có lư. Phi Liêm chỉ có cách thành công duy nhất là cướp thời cơ; ứng với đại cách Phi Liêm Bạch Hổ (cướp thời cơ).
     Phục Binh xung Tướng Quân. Từ tên rơ ư nghĩa tương phản của hai sao này. Một bên là đường đường chính chính (tướng quân), một bên là ẩn nhẫn ám muội (phục binh), rơ ràng là kẻ gặp thời và kẻ không gặp thời.
     Thanh Long xung Bệnh Phù. Bệnh Phù ví như kẻ có thời đă lạm dụng ưu thế của ḿnh nên uy tín đă xuống dốc (bệnh phù). Vậy nghĩa là thời cơ đă sắp đến cho kẻ đối kháng, tức Thanh Long.
     Bởi vậy Thanh Long, mặc dù ứng với kẻ chờ đợi thời cơ, nhưng là sao mạnh nhất của bộ ba Long Phi Phục, và là một trong những sao quan trọng của ṿng Lộc Tồn.
     Vài ḍng chia sẻ.

 

Jodie đă viết:

Các bác cho hỏi chút, nếu Thanh Long và HÓa kỵ đồng cung Phu Thê th́ thế nào, Thanh Long có chế được tính xấu của Hóa Kỵ trong cung Phu Thê hay ko ?


Có một số sao hễ ở phu thê là tín hiệu xấu, không bao giờ là tín hiệu tốt được. Theo tôi, trong đó có:
-Phá Quân
-hóa Kỵ
và lục sát
-Ḱnh Đà
-Hỏa Linh
-Không Kiếp th́ hơi phức tạp, nhưng b́nh thường phải coi là xấu.
     Đó là các sao "cấp 1", c̣n cấp nhỏ hơn th́ nhiều lắm.
     Thế nên, cũng như ư mọi người khác, tôi cũng cho rằng Thanh Long Hóa Kỵ trong phu thê là tín hiệu xấu.
     Xin mở dấu ngoặc rằng theo thiển ư th́ có ngoại lệ. Nếu ta phi thường lấy người hôn phối cũng phi thường th́ lại có tương ứng, v́ Thanh Long Hóa Kị đây đă ứng với sự 'phi thường' rồi, nên không tác hại cho hạnh phúc gia đ́nh nữa. (Cái lư này cũng như cách Binh H́nh Tướng Ấn, v́ H́nh đă 'vào cách' không c̣n là tín hiệu của tai họa.)
     Tóm lại anh hùng liệt nữ th́ Thanh Long Hóa Kị trong phu thê không sao cả, sẽ được hạnh phúc theo kiểu "song kiếm uyên ương". Thế nhưng, anh hùng liệt nữ đời có mấy người? Thành thử, nói chung phải đoán Thanh Long Hóa Kị cư phu thê là xấu.
     Vài ḍng đóng góp.

 

nkd833

 

Bác VDTT ui, nhân thể cho cháu hỏi một câu:

- Cung Thê của cháu có Phá Quân, Ḱnh Dương rơi vào 2 sao cấp 1. Vậy cháu hoặc phải kiếm người phi thường hoặc là... tiêu hả bác? Cung Thê của cháu ở Ngọ (có Hoá Khoa nữa).

Cháu cảm ơn bác nhiều nhiều ạ!

 

VDTT

 

Nếu Phá cũng phải xem Phá ở đâu. Phá ở Tư Ngọ đỡ hơn hết v́ hoàn cảnh 14 chính tinh hoàn toàn quân bằng. Đừng lấy vợ sớm th́ giải được.
     C̣n nói chung có Ḱnh Phá th́ vợ thuôc loại dữ rồi. Nếu chịu sợ vợ (tối thiểu nể nợ) th́ có ứng, dễ hạnh phúc; đây cũng là một cách giải cái sát của phu thê.
     Thêm hóa Khoa? Tôi nghĩ là bà xă sẽ rất khá, duy có hơi kiêu.
     Vài ḍng đóng góp.

 

Nhuhoa

 

Chào bác VDTT,

Lúc trước nh nghĩ Hóa Quyền mới kiêu ,bây ǵơ Hóa Khoa cũng kiêu nữa . vậy Hóa lộc có kiêu không ?

 

VDTT

 

Kiêu không phải v́ Khoa, mà v́ Ḱnh + Khoa. Ḱnh tính ngang bướng, lại thuận lợi (Khoa), nên kiêu.

 

Thien Dong

 

Bác ơi, c̣n sao nào kiêu nữa không hở bác? Hi Hi

 

VDTT

 

Theo cách xem của tôi Tử Phủ Âm Dương đều là đế tinh. Vua dĩ nhiên coi ḿnh trên tất cả, nên cứ có một trong bốn sao Tử, Phủ, Âm, Dương trong mệnh là có phần kiêu tiềm ẩn rồi.
      Nên những người có Tử, Phủ, Âm, Dương trong mệnh mà không thành đạt thường khó chịu lắm, dễ oán trời hận người. Nhưng họ tương đối thành công th́ có thể tính kiêu lại tan loăng (v́ không có nhu cầu "xả hơi" tâm lư), phải quen thân mới biết.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 99 of 132: Đă gửi: 07 June 2010 lúc 8:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

Nhpv

 

Xin Bác VDTT, Thienkhoitimvui cho cháu hỏi là long Tŕ đồng cung Hoá kỵ có giống Thanh Long đồng cung Hoá Kỵ không bác? C̣n Tử, Phủ, Âm, Dương ko ở mệnh nhưng ở Thân th́ có giống như ở mệnh là có phần kiêu tiềm ẩn không? Ḱnh + Khoa có giống như ḱnh ở mênh (tư) và khoa ở di (ngọ) xung chiếu không? Cám ơn bác.

 

Thienkhoitimvui

 

Long Tŕ khác Thanh Long, nên đ/c Hoá Kị cũng Khác.

Tŕ + Kị c̣n tuỳ thêm sao để đoán. Nhưng nếu ở Mệnh cũng có dấu hiệu ko tốt.

- Như thế, sẽ không kiêu như ở Mệnh, theo ư tôi.

 

VDTT

 

nhpv đă viết:

...long Tŕ đồng cung Hoá kỵ có giống Thanh Long đồng cung Hoá Kỵ không...



Ông TKTV đă trả lời rồi, ư tôi y hệt; chỉ xin thêm mẹo nhớ như sau:

Thanh Long: Con rồng
Long tŕ: Đầm rồng (nơi rồng ở)

Như người và nhà, khác hẳn nhau.

 

VDTT

 

Tứ Linh lư chính đều là 1. Chi của năm 2. Mộ khố tức là nơi ẩn tàng, nguồn v.v...
     Bốn sao của Tứ Linh đều do lư của ṿng trường sinh mà ra cả. Thanh Long mặc dù cũng do lư trường sinh mà ra; nhưng không ứng với vị trí "mộ khố".
    Tóm lại, Phượng Hổ Cái + Thanh Long cũng tốt, nhưng v́ lư do khác (tức cách cục khác), không nên lẫn lộn với Tứ Linh v́ Thanh Long không ứng với mộ khố.

 

VDTT

 

Nhuhoa đă viết:

Chào bác VDTT,

Từ trước đến giờ nghe nói đến cách "Binh h́nh tướng ấn" nhưng không rơ cách đó là như thế nào mong bác giải thích dùm


Binh là Phục Binh, Tướng là Tướng Quân. Hai sao này trong ṿng Lộc Tồn.
Ấn là Quốc Ấn, cùng cung Tướng Quân nếu âm nam dương nữ, cùng cung Bệnh Phù nếu dương nam âm nữ.
H́nh là Thiên H́nh.
Được 4 sao hội họp chỉ có hai cách:
1. Ở vị trí Tướng Quân mọi người đều có thể đắc cách này.
2. Ở vị trí Phục Binh chỉ có âm nam dương nữ có thể đắc cách này.

Có Binh H́nh Tướng Ấn dễ phát quan, thường về văn pḥng.
     Xem các cung lục thân, nếu thấy Thiên H́nh đừng vội cho là tai ách mà phải xem có cách Binh H́nh Tướng Ấn hay không. Nếu có phải xem Binh H́nh Tướng Ấn là chính cách:
     Như cung phu có H́nh thành cách Binh H́nh Tướng Ấn phải luận là chồng có uy quyền.
     Như cung phụ mẫu có Binh H́nh Tướng Ấn, dù H́nh ở chính cung vẫn không thể luận cha mẹ h́nh khắc, mà phải coi là cha mẹ quyền quư, khá giả.
    (Dĩ nhiên có trường hợp vừa có quyền vừa bị nạn, nhưng phải xem thêm tín hiệu khác mới quyết định được.)   
     Vài ḍng đóng góp.

 

 

Tutru

 

Chào Bác VDTT
cháu xin hỏi Bác cung thân cư di có tướng quân,quốc ấn nghộ triệt,đối xung tại mệnh có phục binh,thiên h́nh tại cung phu thê,tam hợp có binh h́nh tướng ấn như vậy :
-người này có phải lấy vợ có uy quyền,và có được hưởng cách binh h́nh tướng ấn không ?(nam, sinh 29/11/1977 5:30 sáng tức 19/11/1977 âm lịch)

 

VDTT

 

Lấy cung thê làm chuẩn nh́n ra hai cung tam hợp và một cung xung không thấy cách Binh H́nh Tướng Ấn th́ luận là không có cách BHTA ở thê.

 

 

Thoa đă viết:

...Nếu như cung Phụ Mẫu có Tướng Ấn, xung chiếu có Phục Binh và tam chiếu có Thiên H́nh mà cung Phụ lại có Triệt th́ ư nghĩa có khác đi không...

Thoa


Triệt làm cách cục giảm sút v́ Tướng Ấn sợ Triệt. Phải xem các tín hiệu khác.

 

PhucLong đă viết:

Bác VDTT ơi, không biết Binh H́nh Ấn + Thiên Tướng có thành cách không bác?

 

Theo cách xem của tôi th́ không thành cách; v́ Binh H́nh Tướng Ấn là cộng hưởng giữa can năm và tháng. Thiên Tướng phải nhiều yếu tố tạo mới thành.
     Phản lại, tôi cho rằng Thiên Tướng rất sợ Thiên H́nh.
     Vài ḍng đóng góp.

 

Nhuhoa đă viết:

Chào Bác VDTT,

Nếu cung mệnh có H́nh tam hợp có Phục Binh. cung Phu có Tướng Ấn xung chiếu cũng là phục Binh . Người này thân cư Phu vậy ai là người có cách " binh h́nh tướng ấn " ?

cám ơn Bác


Phu có Tướng Ấn cùng cung? Nếu vậy quan phải có Binh H́nh Tướng. Vấn đề là Ấn ở đâu. Nếu dương nữ th́ quan đắc Binh H́nh Tướng Ấn (v́ Ấn cư cùng Tướng Quân).
     Bằng không th́ chẳng có cung nào đắc cách, nhưng sau tuổi 30 thân trở thành quan trọng th́ cái sát khí của H́nh ở mệnh đỡ đi nhờ Tướng Ấn Binh chế hóa, có thể đảm đương chuyện quan trọng hoặc lấy chồng quan rồi cuộc đời đổi hẳn đi. Cũng là một cách đắc BHTA, nhưng bằng vận thay v́ mệnh.
     Nói chung mệnh có Thiên H́nh đời thế nào cũng có khúc quanh quan trọng xảy ra ở tuổi trên dưới 30, có thể đến 40. Ta hăy cứ hy vọng là khúc quanh ấy tốt.
     Vài ḍng đóng góp.



__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 
Alibaba
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 167
Msg 100 of 132: Đă gửi: 07 June 2010 lúc 8:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn Alibaba

tranganh đă viết:

... nếu Phá ở Tư là miếu mà gặp Tuần Triệt đồng cung (nhưng lại vuốt đuôi), th́ giảm độ sáng đi bao nhiêu phần trăm ạ, có thành hăm không bác?
À mà nói chung là cháu muốn hỏi nếu Tuần Triệt đồng cung nhưng cả Tuần và Triệt đều vuốt đuôi th́ các sao trong cung đó (nếu miếu)có thành hăm hết không hay là chỉ mờ đi thôi ạ? ( v́ cháu nghĩ nếu vuốt đuôi là ảnh hưởng 20%, th́ cả Tuần và Triệt cộng lại là khoảng 40%. Nếu sao miếu là sáng 100% th́ gặp cả Tuần và Triệt vuốt đuôi cũng không hăm được, đấy là cháu chỉ đoán thôi, nếu sai th́ mọi người chỉ dạy cho cháu nhé.)

Cám ơn bác


Tuần và Triệt là vấn đề mà tôi vẫn chưa có đáp án vững vàng. Hiện tại tôi tạm coi như sau:
-Thứ nhất lờ Tuần Triệt đi, coi xem cách cục xấu tốt, và tại sao.
-Kế đó bỏ Tuần Triệt vào, xem yếu tố nào kém đi. Nếu yếu tố tốt kém đi th́ bớt tốt hoặc xấu hơn, nếu yếu tố xấu kém đi th́ bớt xấu hoặc tốt hơn.
     Riêng Phá cư Phu ở Tư tôi nghĩ (bất luận phụ tinh thế nào) có Tuần Triệt lại đỡ đi, dễ có hạnh phúc gia đ́nh hơn là không có Tuần Triệt. Ấy bởi v́ Phá ở đây là chính vị nên cực vượng. Phá cư phu không nên hăm cũng không nên quá vượng (cư thê th́ có hơi khác).
     Đó là quan điểm của tôi, không chắc đúng đâu.
     Vài ḍng chia sẻ.

 

nkd833 đă viết:

... làm sao theo đuổi và phát được con đường binh nghiệp, quan chức...


Đừng nh́n chữ đoán nghĩa. Binh H́nh Tướng Ấn không dính líu đến binh nghiệp. Ngay cả t́nh cờ là binh nghiệp đi nữa, cũng thường là chức văn pḥng.

 

nkd833

 

Hihihi, cháu chào bác VDTT.

Ư cháu nói đến những người thuộc bộ SÁT PHÁT THAM (hoặc SÁT PHÁ LIÊM THAM) đắc địa đắc bộ Binh H́nh Tướng Ấn có thêm Tả Hữu, Xương Khúc... mười người cháu gặp th́ mười người theo binh nghiệp. Nhiều người lúc đầu tưởng ko phải cuối cùng hoá ra lại là phải! Hihihi, nhất là những người có Phá Quân Tư Ngọ hoặc Tham Lang Sửu Mùi. Có lẽ là trùng hợp, không phải kinh nghiệm!

Tuy nhiên, những người Có Liêm Trinh hoặc Thất Sát tại Mệnh th́ cháu thấy thường là ngược lại. Hihihi, nghĩa là làm Robber đó!

 

VDTT

 

Phải phân ra, bởi Sát Phá Tham vốn đă ứng binh nghiệp.

 

tamthien đă viết:

xin hoỉ nkd833
Lá số cuả toi^ có Binh Hinh` taị (mênh.) mà
màTuơng' Ân' laị ở (di)th́ có duơc. goị là cach' 9 BHTA không?
và nêú noí theo cụ Thiên Lương th́ nôị Binh ngoaị Tương' là không dăc' cach' có phaỉ không?? mong chỉ giaó
                              Tâm Thiên.


Kém hơn, yếu thế hơn cách ở Tướng Ấn, nhưng vẫn là Binh H́nh Tướng Ấn.
     Yếu thế hơn v́:
     Tướng quân: Đường đường chính chính.
     Phục binh: Ẩn tàng, ám muội.
     Nên phải chịu khuất tất mới mong đạt được ước nguyện.
     Vài ḍng đóng góp.

 

Thien Dong đă viết:

Thiên đồng đang muốn hỏi trường hợp tương tự giống như bạn NhưHoa. Mệnh có Ấn, Tài có H́nh, Tướng c̣n cung Thân ở Phúc đức ở đại hạn 25-34t có Phục Binh. Trong trường hợp này Mệnh được 3/4 cách c̣n 1/4 cách ở cung Thân. Tuy nhiên cả Phục Binh bị Tuần c̣n Thiên H́nh bị Triệt th́ đâu có nên cơm cháo ǵ đâu hở bác?


Phục Binh bị Tuần không đến nỗi, nhưng H́nh ngộ Triệt lư tính giảm rất nhiều rồi. Coi như không có cách vậy.

 

 

Quan Tam đă viết:

Xin cho cháu hỏi Tướng Ấn Tuần đồng cung Quan (Hợi), Tướng Ấn có sợ Tuần giống như sợ Triệt không ? Tuần cũng làm cách cục giảm sút giống Triệt không ?


Tôi nghĩ Tuần không đến nỗi. Chỉ chậm thôi.

 

nkd833 đă viết:

... Mệnh có Thanh Long th́ thu phục được Hoá Kỵ...


Vẫn phải cần chính tinh ở hoàn cảnh tốt. Theo cách xem của tôi tiên quyết luôn luôn là chính tinh mạnh yếu. Nói rộng ra là phải có cách cục.
      Bằng như chính tinh yếu (cách cục kém) Thanh Long gặp Kỵ chỉ đỡ thôi. Như người yếu đuối, cờ nặng (hóa Kỵ) đến tay cũng chỉ có hư danh, bởi sức đâu mà phất cho nổi.
     Vài gịng đóng góp.

 

lan25 đă viết:

... Nếu mệnh có Tướng Ấn, xung có Binh, giáp có H́nh thi có được xem là phải cách BHTA không?


(Theo cách xem của tôi) không kể. Giáp đ̣i hỏi một số điều kiện rất đặc thù. Đại khái là phải có một loại cộng hưởng nào đó giữa hai "cung" bên cạnh. Thường là một cặp sao.

 

lan25

 

Thưa Anh,
Mệnh có Thiên tướng, nhị hợp có H́nh ( ở Nô) th́ có nghĩa ǵ ?

 

VDTT

 

H́nh ở nô muốn nhị hợp mệnh th́ mệnh phải ở Th́n hoặc Tuất, có Tả. Nhị hợp vốn yếu, Tả Hữu lại là phản đề của H́nh Riêu. Theo cách xem của tôi th́ H́nh không có ảnh hưởng ǵ cả.

 

donau đă viết:

Thế c̣n mệnh binh, xung ấn tuớng, tam hợp có h́nh...


Thành cách, song phải chịu khuất tất mới mong thành đạt, v́ vị chính là binh (ám muội ẩn nhẫn) trong khi đối cung là thế của ngoại cảnh là tướng ấn đường đường chính chính.

donau đă viết:


C̣n cách h́nh diêu y có thể tính nếu trong mệnh có diêu y, tam hợp có h́nh đuợc ko?


Thành cách. Song cần phân biệt. Riêu trong mệnh th́ tính Riêu mạnh hơn tính H́nh. H́nh trong mệnh th́ tính H́nh mạnh hơn tính Riêu. Phải dựa vào tính chất của hai sao mà định nặng nhẹ.


__________________
VỪNG ƠI ... MỞ CỬA RA !
Quay trở về đầu Xem Alibaba's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Alibaba
 

<< Trước Trang of 7 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 1.5811 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO