Tác giả |
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 21 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 1:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Message này hơi ngoài đề tài "Thái Tuế" mà anh buiram đặt ra, nhưng tôi nghĩ rất cần thiết v́ tôi có cảm tưởng một phong trào trăm hoa đua nở của làng Tử Vi Việt Nam đă bắt đầu, và mạng tuvilyso đă đóng trọn vai tṛ một cảm tử tiền phong của phong trào đó.
Tôi rất vui mừng khi thấy thái độ rất độc lập của những thế hệ sau những người sắp trở thành vô dụng như tôi. Hy vọng sự độc lập đó đi kèm với thực chất, không phải chỉ là "vĩ cuồng" hoặc nói theo kiểu của thời các cụ trước tôi là "mặc áo thụng khen nhau".
Dĩ nhiên khi có phát triển phải có cọ xát. Sẽ có nhiều bạn trẻ bất đồng kịch liệt với những người đi trước như tôi, hoặc ngược lại.
Hy vọng chúng ta giữ được thái độ ngay thẳng là đi t́m sự thật, đừng cố "gài" bên kia, "dụ" bên kia nói sai để ḿnh có dịp hạ đo ván vân vân...
Giới nghiên cứu tây phương có một câu rất hay: "Nếu anh chẳng có ǵ sai lầm cả th́ tôi rất lo ngại, v́ như thế là anh đă chẳng sản xuất ǵ cả!"
Nên đừng sợ sai, mà sợ là ḿnh không làm ǵ cả.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
Whitebear Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 510
|
Msg 22 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 3:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc bài viết của bác VDTT, tôi rất thấm thía. Người ta chỉ sợ ḿnh không tiến bộ, không sợ ḿnh sai. V́ vậy, bất cứ một ai thấy được sự sai sót trong bất cứ một suy luận, một khẳng định, một chiêu thức, một kết quả nào đó của tôi, rất mong góp ư. Tôi hoàn toàn không tự ái/ cáu giận v́ những lư do kiểu đấy, ngược lại cảm ơn rất chân t́nh. Nếu không biết chấp nhận cái sai, rất có thể sẽ phí tổn 20 năm cuộc đời chỉ để đổi chỗ tốn khôn.
Bây giờ, v́ kiến thức của tôi có hạn, tôi muốn đặt một câu hỏi cho mọi người, rất mong được chỉ giáo.
1-Sự khác nhau của các tác nhân gây rung "Thái Tuế", "Lộc Tồn" và nhị hóa Lộc+Kỵ trong lư thuyết xem vận. Và, khi ta suy rộng nó cho lá số nguyên thủy, cái ǵ sẽ xảy ra?
Sửa lại bởi Whitebear : 22 April 2011 lúc 3:04am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Minh An Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 189
|
Msg 23 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 3:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo kinh nghiệm cá nhân, Thái tuế kích động những sao
mang tính "động" như song hao, đào hồng, tham lang, phá
quân v.v.. Lộc tồn kích động những sao tĩnh như Thiên
Phủ, Tử Vi, Vũ khúc v.v...
Lộc kích động tính tốt của 1 cung. Với các sao động, Lộc
là kết quả của sự động đó, chẳng hạn Phá Lộc , th́ đột
biến gian truân sẽ thành công. Với các sao tĩnh, chẳng
hạn Thiên Phủ, th́ Lộc do "ngoại" mang tới,hoặc thiên về
mô tả môi trường chẳng hạn công việc mang tính quản lư
tiền bạc v.v...
Nếu ta có Danh từ + Động từ = 1 câu, th́ chính tinh phân
ra Danh từ là chủ ngữ, Động từ là vị ngữ. Các trung tinh
như tính từ, phân định xem nó bổ nghĩa cho Danh hay động
từ.
Chẳng hạn : Anh Gấu đá bóng. Tính từ là đẹp. Th́ có thể
là Anh Gấu đẹp đá bóng, hoặc anh Gấu đá bóng đẹp. Đây
cũng có thể là 1 hướng phân định rơ các cách cục.
Chẳng hạn, Tử Vi là danh từ, Tham lang là động từ. Ta có
" Ông vua ăn chơi". Nhưng nếu Tham là danh từ, Tử Vi là
trợ từ, ta có " Ăn chơi như ông vua". Việc này nhằm phân
định chủ thể, khách thể, hành động của 1 mệnh chăng?
__________________ Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thiên Cơ Hội Viên


Đă tham gia: 27 March 2011 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 255
|
Msg 24 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 4:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Minh An đă viết:
Theo kinh nghiệm cá nhân, Thái tuế kích động những sao
mang tính "động" như song hao, đào hồng, tham lang, phá
quân v.v.. Lộc tồn kích động những sao tĩnh như Thiên
Phủ, Tử Vi, Vũ khúc v.v...
Lộc kích động tính tốt của 1 cung. Với các sao động, Lộc
là kết quả của sự động đó, chẳng hạn Phá Lộc , th́ đột
biến gian truân sẽ thành công. Với các sao tĩnh, chẳng
hạn Thiên Phủ, th́ Lộc do "ngoại" mang tới,hoặc thiên về
mô tả môi trường chẳng hạn công việc mang tính quản lư
tiền bạc v.v...
Nếu ta có Danh từ + Động từ = 1 câu, th́ chính tinh phân
ra Danh từ là chủ ngữ, Động từ là vị ngữ. Các trung tinh
như tính từ, phân định xem nó bổ nghĩa cho Danh hay động
từ.
Chẳng hạn : Anh Gấu đá bóng. Tính từ là đẹp. Th́ có thể
là Anh Gấu đẹp đá bóng, hoặc anh Gấu đá bóng đẹp. Đây
cũng có thể là 1 hướng phân định rơ các cách cục.
Chẳng hạn, Tử Vi là danh từ, Tham lang là động từ. Ta có
" Ông vua ăn chơi". Nhưng nếu Tham là danh từ, Tử Vi là
trợ từ, ta có " Ăn chơi như ông vua". Việc này nhằm phân
định chủ thể, khách thể, hành động của 1 mệnh chăng?
|
|
|
Thực sự hay....

__________________ Nội tự cường
|
Quay trở về đầu |
|
|
Whitebear Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 510
|
Msg 25 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 4:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn Minh An v́ bài viết rất hay
Trích dẫn:
Theo kinh nghiệm cá nhân, Thái tuế kích động những
sao
mang tính "động" như song hao, đào hồng, tham lang, phá
quân v.v.. Lộc tồn kích động những sao tĩnh như Thiên
Phủ, Tử Vi, Vũ khúc v.v... |
|
|
Áp dụng vào, bởi v́ Lộc tồn thể hiện cho yếu tố thiên,
Thái Tuế thể hiện cho yếu tố địa.
Nên Lộc tồn (dương) kích động các sao tĩnh, Thái Tuế kích
động các sao động.
Như vậy,cung chứa Thái Tuế chính là thể hiện cho phần
động trong con người, cung chứa lộc tồn thể hiện cho phần
tĩnh trong con người. Có thể dư đoán là vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Học Viên Phong Thủy

Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 233
|
Msg 26 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 4:43am | Đă lưu IP
|
|
|
Whitebear đă viết:
Lật lại lư thuyết ṿng thái tuế. Tôi được biết, với tất cả ḷng kính trọng, rằng cụ Thiên lương ca ngợi Thái Tuế một cách rất rất quá lời "Chính nhân quân tử, vĩ đại, xiết bao khâm phục", và d́m hàng Tuế Phá một cách rất thảm thương, ""Ở thế luôn phải chống đối, hay gặp phải những chuyện khó khăn, không vừa ư"".
Tôi negative học thuyết này, v́ đơn giản là như vậy chứng tỏ là cụ rất thiên lệch. Cụ không hề đưa ra một bằng chứng khoa học nào chứng minh luận điểm của cụ, mà chỉ nghiệm lư trên một số lượng nhỏ các trường hợp.
|
|
|
Cụ Thiên Lương, ông Vân Đằng Thái Thứ Lang đều sinh ra ở đầu thế kỷ XX, tức là người của trăm năm trước. Họ chịu ảnh hưởng của Hán học, chịu ảnh hưởng của tư duy người xưa. Lối hành văn, cách viết của cụ Thiên Lương đề cao Quang Trung Hoàng Đế, Lê Thái Tổ, Hàn Tín, các chính nhân quân tử....
V́ vậy, cuốn Tử Vi Nghiệm Lư không được viết theo lối khoa học.
Sửa lại bởi htruongdinh : 22 April 2011 lúc 4:50am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phamthaihoa Hội Viên

Đă tham gia: 14 March 2011 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 87
|
Msg 27 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 10:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Về Lộc tồn,lưu lộc,lưu thái tuế (tuế nhập quái), trong quá tŕnh xem một số lá số,tôi nhận thấy có điều thú vị sau:
Nếu thái tuế kích động lộc tồn, th́ cung có lộc tồn được cửa vào của tiền bạc,trong khi cung có song hao sẽ là cửa ra của tiền bạc.Tương tự áp dụng cho lưu lộc tồn và lưu song hao.
Ví dụ 1: http://www.lyso.vn/dichvu/lasotuvi/0/223006121985/1/vidu.jpg
Người này năm Canh Dần 2010 kiếm tiền tốt (thái tuế kích động cung Phúc rung Tài),Lưu lộc tồn vào cung Tài.Đồng nghĩa là Lưu song hao rơi vào cung Nô và Huynh, nên người này kiếm được bao nhiêu trả nợ cho người thân hết bấy nhiêu.
Ví dụ 2: http://www.lyso.vn/dichvu/lasotuvi/1/063026021984/1/vidu2.jp g
Năm 2010 thái tuế kích động cung Điền, Lộc tồn+lưu lộc tồn được rung nên mua nhà,tuy nhiên song hao+ lưu song hao nhập mệnh nên vay nhiều tiền để mua nhà.Không kiếp đắc nên chưa mua xong đă biết lời nhiều.
Nếu Tử phá song hành vào topic này th́ thử hỏi lá số môi giới BĐS năm ngoái có dồn tiền tích cóp nhiều nhà đất không (lưu lộc tồn vào điền, lưu song hao vào mệnh,thái tuế rung cung điền) ?
Nên tôi nghĩ riêng về Lộc tồn-song hao là 1 câu có 2 vế với 2 chủ ngữ-vị ngữ.Nhưng thái tuế nhập quái là tác nhân để 1 câu trở thành 1 việc xảy ra thật.Dĩ nhiên Lộc tồn-song hao vẫn cần các yếu tố khác để kết luận tốt xấu.
Một thắc mắc của tôi là trong trường hợp Lộc tồn và song hao không nằm ở thế nhị hợp với nhau th́ việc Lộc-cửa vào + Hao-cửa ra có c̣n là 1 vấn đề( 1 câu) nữa không hay là 2 vấn đề độc lập ? Cái này chắc phải cần thêm 1 số lá số nghiệm lư nữa.
Sửa lại bởi phamthaihoa : 22 April 2011 lúc 10:29am
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 28 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 12:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
@phamthaihoa: 1 phát hiện rất có lí .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thấtsát Hội Viên

Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
|
Msg 29 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 11:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi dùng Tuế Lộc và tứ hóa của cả 4 trụ năm tháng ngày giờ để nhập quái vào chính lá số đó.
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 30 of 32: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 11:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ư của bác thấtsát cũng rất có lí. Nhưng chắc cần gia giảm
cấp độ ǵ đó mà 3 chú kia bị bỏ quên. Hic, nhiều kiểu xem
quá .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Whitebear Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 510
|
Msg 31 of 32: Đă gửi: 23 April 2011 lúc 1:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Một trong những luận điểm tôi xem xét và support các ư tưởng trong topic này, đó là xuất phát từ category theory. Các ư tưởng như tự nhập quái, nhập quái bằng trụ giờ, ngày, tháng, năm, nằm trong cấu trúc nội tại của lá số, là các toán tử tự nhiên, chứ không phải là nằm trong mối quan hệ với các (thành phần của) lá số khác.
Giờ, khi Thất Sát đề xuất ra ư tưởng rất tử b́nh- Sử dụng cả 4 trụ để nhập quái vào lá số, tôi xin phép có một số câu hỏi để tất cả mọi người cùng nghiên cứu:
1-Tại sao người ta lại an tứ hóa theo năm, chứ không phải tứ hóa theo ngày, giờ?
(Chú ư, tứ hóa theo tháng th́ chắc mọi người cũng đă biết, và tôi cũng hay sử dụng nhưng theo phái tiểu hạn, đó là từ vị trí của Đẩu quân-chính là tháng 1 của năm sinh, ta đếm xuôi đến tháng sinh, rồi áp dụng lư thuyết sao tự hóa của CHSN-VDTT cho cung này, tuy nhiên đây là kiểu áp dụng khá lai căng giữa tử vi Đài và Tử vi Việt. Tôi cho rằng, nếu áp dụng kỹ thuật tự hóa theo trụ tháng kiểu tử b́nh th́ kết quả sẽ khác, và cũng sẽ khác so với kỹ thuật tự hóa theo can của tháng sinh, nhưng t́m theo kiểu cuả Tử Vân.
2-Sự khác nhau giữa các sao Năm, tháng, ngày và giờ theo tác động?
Theo tôi hiểu, th́ các sao giờ tác động cực nhanh, mạnh, nhưng không last long, như là Không Kiếp. Các sao an theo năm th́ thường tác dụng chậm và trầm hơn. Vậy, điều đó có đúng hay không với các sao tháng và giờ? Có phải về tầm impact th́ sao năm<Tháng<ngày<giờ?
3-Theo hiểu biết của tôi, th́ tử vi khác với tử b́nh ở chỗ tử vi không sử dụng trụ ngày. Vậy nếu như sử dụng trụ ngày- tức là can chi của ngày vào lá số, sẽ dẫn đến yêu cầu lật lại toàn bộ cấu trúc của lănh vực tử vi. Phải chăng, lại dẫn đến một giai đoạn mới của Vi-B́nh hợp tham?
Sửa lại bởi Whitebear : 23 April 2011 lúc 7:42am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Whitebear Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 510
|
Msg 32 of 32: Đă gửi: 24 April 2011 lúc 10:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo kinh nghiệm cá nhân, Thái tuế kích động những sao
mang tính "động" như song hao, đào hồng, tham lang, phá
quân v.v.. Lộc tồn kích động những sao tĩnh như Thiên
Phủ, Tử Vi, Vũ khúc v.v...
Lộc kích động tính tốt của 1 cung. Với các sao động, Lộc
là kết quả của sự động đó, chẳng hạn Phá Lộc , th́ đột
biến gian truân sẽ thành công. Với các sao tĩnh, chẳng
hạn Thiên Phủ, th́ Lộc do "ngoại" mang tới,hoặc thiên về
mô tả môi trường chẳng hạn công việc mang tính quản lư
tiền bạc v.v...
Nếu ta có Danh từ + Động từ = 1 câu, th́ chính tinh phân
ra Danh từ là chủ ngữ, Động từ là vị ngữ. Các trung tinh
như tính từ, phân định xem nó bổ nghĩa cho Danh hay động
từ.
Tôi xin phép hỏi rơ hơn một số điểm trong bài viết này, tôi thấy rất mù mờ: Giả Sử có một cặp sao A và B, ví dụ Tử Tham. Nếu như một tác nhân gây rung nào đó tác động, th́ có phải sao rung đó sẽ là chủ ngữ? Ví dụ, Tử Tham gặp Lộc tồn, th́ theo trên Lộc tồn sẽ làm rung sao Tử Vi, và Tử vi sẽ là chủ ngữ Tử Tham gặp Thái Tuế, th́ Tham Lang sẽ là chủ ngữ Tử Tham có Tham hóa Lộc, th́ Tham Lang sẽ là chủ ngữ, ăn chơi như vua nhưng vẫn ra tiền. Mấy cái này, thực sự tôi vẫn thấy khó hiểu.
Quay lại chủ đề chính, tôi đang suy nghĩ về sự khác nhau giữa hai case sau:
Di-Thái Tuế Lộc
|
|
|
|
|
|
|
Khoa
|
Kỵ
|
|
|
|
|
Quyền
|
|
Mênh-Tuế Phá
|
Di
Thái Tuế |
|
Khoa
|
|
|
|
|
|
Quyền
|
|
|
|
|
|
|
Mệnh Lộc-Tuế Phá
|
Đối với các sample mà mọi người đă có, th́ khi vào các trường hợp kiểu như thế này, mọi người thấy đương số ra sao?
Sửa lại bởi Whitebear : 24 April 2011 lúc 10:30am
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|