Tác giả |
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 21 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
TÁM CỬA THÁI ẤT CỦA ĐỊA BÀN GIÁP (Đúng ra th́ chúng
ta phải quay trở lại phần Phán Đoán Các Sao Khí của 2 ṿng sao, nhưng
t́nh cảnh đă lộn xộn, nên tôi đánh máy phần 8 cửa tiếp theo luôn ! ) Trước
hết ta cần phải xác định : Theo quan điểm của người xưa th́ Cửa là cái
ǵ đă, rồi th́ Cách tính của họ như thế nào. Tại sao TS Kỳ môn cũng có 8
cửa, TS Thái ất cũng có 8 cửa...v.v... Người xưa sáng tạo ra bảng
Lạc thư gốc là để hợp nhất Không gian và Thời gian của Thiên hà chúng ta
vào trong 8 quẻ v́ theo họ Không- Thời của thiên hà này là Thái cực
tượng lớn nhất, căn để nhất cho sự sống của muôn loài. Một quẻ như
Khảm chẳng hạn th́ vừa đại diện cho một đơn vị thời gian trong chu kỳ
thời gian 9 nấc của họ, vừa đại diện cho không gian Quư và Nhâm của
thiên hà chúng ta, Bảy quẻ khác th́ cũng thế.... Về không gian th́
tiếp theo là: Quẻ Cấn đại diện cho không gian Mậu. ------Chấn
------------------------------- Giáp ----- Tốn
-------------------------------- Ất ------Ly
----------------------------------Bính và Đinh ---- Khôn
------------------------------- Kỷ ----- Đoài
------------------------------- Canh ----- Càn
-------------------------------- Tân. Khi đem bảng LT áp đặt cho
vùng đất Trung hoa ngày xưa th́ 8 quẻ trên là Đại diện cho không gian
của 8 hướng, rồi khi tính toán một cái ǵ đó cho không gian 8 hướng th́
họ lại không dùng từ Quẻ mà lại dùng từ Cửa , như hướng Bắc th́ họ không
nói " Hướng Khảm " mà nói " Cửa Hưu ". Tại sao lại phải thay đổi như
thế ? Là v́ quẻ Khảm c̣n là đại diện cho một đơn vị thời gian nào đấy
trong việc tính toán đó nữa, nên sẽ dễ gây ra lộn xộn, sai trật.v.v...
Vậy Cửa là tên gọi cho Quẻ không gian của địa bàn Giáp ngày xưa.C̣n tên
của từng Cửa th́ họ dựa vào h́nh tượng hay ư nghĩa của quẻ dó mà đặt
cho dễ nhớ thế thôi.Tên 8 cửa c̣n dùng tới ngày nay không phải là tên
gốc của người Bách việt khi xưa dặt mà là của người đời sau v́ cách suy
diễn ư nghĩa từng tên Quẻ là sai với nguyên lư Dịch học căn bản. (....)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 22 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
8
cửa theo bảng Lạc Thư gốc, tức là lúc chưa chuyển động là:
&nbs p; TỐN LY KHÔN
&nbs p; ẤT BÍNH ĐINH KỶ
CỬA ĐỔ CỬA CẢNH CỬA TỬ
CHẤN TC ĐOÀI GIÁP
CANH CỬA THƯƠNG
CỬA KINH
CẤN KHẢM CÀN
MẬU QUƯ NHÂM TÂN CỬA SINH
CỬA HƯU CỬA KHAI
Nhưng không gian và thời gian luôn
chuyển động hợp nhất (v́ người xưa lấy chuyển động của các đơn vị không
gian trên, mà cụ thể là Giáp để đo thời gian.) nên không phải các cửa
luôn cố định như thế, như khi không gian Giáp chuyển sang quẻ Tốn chẳng
hạn th́ 9 đơn vị c̣n lại cũng chuyển động tạo ra các cửa mới như sau:
(TỐN) (LY) (KHÔN)
GIÁP ẤT BÍNH ĐINH CỬA
THƯƠNG CỬA ĐỔ CỬA CẢNH
(CHẤN) TC
(ĐOÀI) MẬU
KỶ CỬA SINH CỬA TỬ
( CẤN) KHẢM (CÀN) QUƯ
NHÂM TÂN CANH CỬA HƯU CỬA KHAI
CỬA KINH Vậy nên cách tính cửa là căn cứ vào sự chuyển động
của các CAN khi ta tính toán theo một thuật số nào đấy. Quẻ của địa bàn
được để trong ngoặc chỉ là để xác đinh hướng mà thôi , chứ thực chất
(trong không gian) th́ các đơn vị không gian đă thay đỏi vị trí.theo
thời gian đang được tímh toán.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 23 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong thuật số TATK th́ chỉ tính toán có 4 Can Không gian là
Giáp, Ất, Bính, Đinh nhưng tại địa bàn th́ vẫn dùng bảng LT gôc áp đặt
cho nó, mà bảng LT gốc th́ chứa đủ 10 can, v́ địa bàn này theo quả đất
quay quanh mặt trời, rồi theo cả Hệ mặt trời quay quanh Tâm thiên hà (mà
cả không gian thiên hà th́ được chia làm 10 can) nên bên cạnh các quy
chuẩn ban đầu là Quẻ Cấn đại diện cho Giáp
&nbs p; ------ Càn ---------------- Ất
&nbs p; ----- Tốn
-------------------Bính
------ Khôn ------------- Đinh ta vẫn có thể tính toán 8
Cửa của cho 8 hướng của địa bàn (Giáp) như thường, không có ǵ mâu
thuẫn cả,nhưng phải hiểu theo bảng LT gốc nghĩa là: Khi các Can
chưa chuyển động th́ như 8 cửa bảng LT ở trên: Can Giáp là cửa
Thương của hướng Đông (bao gồm 3 cung Dần, Măo, Th́n) --- Ất
------------Đổ ------------------Đông nam ---Bính và
Đinh---- Cảnh ---------------- Nam (bao gồm 3 cung Tỵ, Ngọ, Mùi)
----- Mậu ----------Sinh ---------------------Đông bắc. ------Kỷ
---------------Tử ----------------------Tây nam ----- Canh
------------Đoài ------------------- Tây (bao gồm 3 cung Thân, Dậu,Tuất)
------Tân -------------Khai ---------------------Tây bắc.
----Nhâm và Quư----Hưu ------------------ Bắc (bao gồm 3 cung Hợi, Tư,
Sửu) Không gian và Thời gian th́ chuyển động hợp nhất cho ta bảng
Hoa Giáp 60 năm.....từ Giáp tư, Ất sửu.......đến Quư Hợi., vậy th́ hằng
năm ṿng 10 Can trong bảng LT chuyển động như thế nào? Đơn vị Thời
gian năm là căn cứ vào ṿng quay của quả đất quanh mặt trời, nhưng đối
với bảng LT gốc th́ nó là đơn vị tính cho Hệ mặt trời ( mà Tâm là mặt
trời) quay quanh Tâm thiên hà , nên dối với địa bàn Giáp là đại diện
chuẩn cho bảng LTth́ khi Tâm hệ mặt trời (tức là Thái dương Ất) ở đâu
th́ Can năm đó phải ở đấy, cụ thể như: Năm Giáp tư 00.000.001 Thái
dương Ất ở Càn th́ can Giáp ở Càn. ------- Ất sửu 00.000.002
--------------------------------------------Ất ------------
--------Bính dần 00.000.003
-----------------------------------------Bính ---------
....v..v...... Khi đă biết được 1 Can ở quẻ nào tại địa bàn th́ ta
suy ra theo ṿng thuận 9 Can c̣n lại để t́m ra 8 cửa dễ dàng, như năm
nay Kỷ sửu 2009 Thái dương Ất ở Đoài th́ Can Kỷ cũng ở Đoài, từ đó ta
suy ra ṿng 10 Can chuyển dịch như sau:
(TỐN)
&nbs p; (LY) (KHÔN) GIÁP
&nbs p; ẤT ; BÍNH ĐINH CỬA
THƯƠNG CỬA ĐỔ   ; ; ; ; ; CỬA CẢNH
(CHẤN) TC (ĐOÀI)
MẬU KỶ
&nbs p; CỬA SINH CỬA TỬ
(CẤN) (KHẢM)
(CÁN) QUƯ NHÂM TÂN CANH
CỬA HƯU ; CỬA KHAI CỬA KINH
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 24 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Một câu hỏi được đặt ra là: Những năm mang can là Bính, Đinh, Nhâm, Quư
th́ cách chạy ṿng 10 can thế nào khi Bính luôn đi với Dinh và Nhâm luôn
đi với Quư (hoặc ngược lại)? Trong bảng LT gốc th́ Bính và Đinh
cùng ở chung tại cung Ly không có nghĩa là quẻ Ly đại diện cho 2 can
không gian Bính và Đinh cộng lại mà là quẻ Ly vừa đại diện cho Bính vừa
đại diện cho Dinh, chẳng qua trong bảng LT th́ chúng nằm chung 1 cung mà
thôi, nên khi chạy ṿng 10 can th́ : Bính ở đâu th́ Đinh ở đó, Đinh ở
đâu th́ Bính ở đó (đồng cung). Hai can Nhâm và Quư th́ cũng thế, nên 8
cửa vẫn luôn theo thứ tự ṿng thuận của chúng như b́nh thường .
Nhưng có một điều là :Can dẫn đầu cho 10 can là Giáp không phải lúc nào
cũng nằm ở năm đầu tiên trong 3 năm của 1 quẻ Thái dương Ất được.Năm
Giáp tư 00.000.001 th́ nó nằm ở năm thứ nhất quẻ Càn, năm Giáp tuất
00.000.011 th́ nó nằm ở năm thứ 2 quẻ Chấn, năm Giáp thân 00.000.021 th́
nó nằm ở năm thứ 3 của quẻ Khảm. Phải đến năm Giáp ngọ 00.000.031 th́
nó mới nằm lại ở năm thứ nhất của một quẻ mới là Cấn....tức là phải sau
30 năm ( v́ 30 là bội số chung của 10 và 3) th́ can Giáp dẫn đấu mới nằm
ở năm đầu tiên của 1 quẻ Thái dương Ất được, mà can Giáp dẫn đầu 10 can
th́ theo người xưa nó có tính năng làm chủ một cách tổng quát cho 10
năm đó. Thế nên các nhà sưu tập lại TS từ trong dân gian Bách vệt do
thiếu sự chính xác ( cũng như chẳng hiểu rơ ràng Cửa là ǵ) ĐĂ LẤY CON
SỐ 30 NĂM làm thời gian cho sự chuyển dịch từng Cửa của bảng số địa bàn
Thái Ât , mà đă lấy con số 30 năm mới chuyển dịch 1cửa th́ phải 240 năm
mới hết 8 cửa, làm sai trật lung tung cả...Thật là tai hại vậy !
Tuy nói vậy nhưng chúng ta cũng phải rất trân trọng và biết ơn họ v́ nếu
không có họ th́ làm sao hôm nay chúng ta t́m lại được di sản quư báu
của tổ tiên đă dày công sáng tạo !. Cảm ơn ....
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 25 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Theo
cách tính của họ th́ cửa của 30 năm trong đó có năm 2009 như sau:
10.155.926 : 240 = 42316 dư 86 Cửa th́ họ tính từ Khai nên số dư 86
th́ Thái ất đă qua 2 cửa Khai , Hưu và hiện đang ở cửa Sinh được 26 năm. V́
cho rằng Cửa là của Thái ất nên họ đem cửa Sinh đặt vào cung Thái ất
đang ở năm 2009 là cung Dậu (tức là quẻ Đoài) rồi chạy tiếp tuc các cửa
c̣n lai như h́nh vẽ :
(TỐN) (LY)
(KHÔN) CỬA KINH CỬA KHAI CỬA HƯU
(CHẤN) TC & ;nbs p; (ĐOÀI) CỬA
TỬ CỬA SINH
((CẤN)
(KHẢM) (CÀN) CỬA CẢNH CỬA DỔ CỬA THƯƠNG
Cũng theo họ th́ năm 2009 này Thái ất nằm ở cửa Sinh là 1 trong 3 cửa
không đủ nên Thái ất không được tốt. Ba cửa không đủ theo bảng LT gốc
là: Cửa Khai v́ bị cửa Đổ là đóng lại ở đối cung nên không đủ. ------
Sinh ----------- Từ là chết mất ----------------------------------- ------
Hưu có cửa đói cung là Cảnh tuy tốt, nhưng v́ Cảnh nằm kẹt giữa 2 cửa
xấu là Đổ và Tử nên cũng chẳng tốt mấy, v́ thế Cửa Hưu cũng là cửa không
đủ.Năm cửa c̣n lại Thương, Đỏ, Cảnh, Tử, Kinh là những cửa đủ.Khi Thái
ất nằm trúng 3 cửa không đủ th́ không tốt, nằm trúng 5 cửa đủ th́ được
tốt, Qua đây cho ta thấy 2 điều: Tên các cửa là do người đời
sau đặt theo cách đối nhau từng cặp Khai (mở) đối với Đổ (đóng), Sinh
đối với Tử, Hưu đối với Cảnh v́ Cảnh tuy vui nhưng mệt nhọc . Cách
phán đoán cho cửa tuy không có căn cứ ǵ cả,nhưng các từ " Đủ" và "Không
đủ" phải được dùng từ xa xưa,ta cần phải t́m hiểu kỹ hơn sau đây :
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 26 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thái dương Ất phát ra năng lượng (các sao khí) tác động xuống địa bàn
Giáp th́ phải tương tác với từ trường quả đất tại địa bàn này, nên ta
phải xét từng Cửa là đại diện từng vùng của địa bàn này tương tác thế
nào với sao khí đang tác động xuống nó, ví dụ như vùng Hướng Nam ( bao
gồm cả Việt nam ) năm 2009 th́ có 3 sao khí của Thái dương Ất là Âm
đức(Tỵ), Chiêu dao (Ngọ), Hoa minh (Mùi) đang chiếu xuống tác động tại
đây th́ ta phải xét đoán xem 3 sao khí này tương tác với cửa Đổ tại đây
như thế nào. Bày cửa c̣n lại th́ cũng thế. Nhưng muốn biết về tổng
thể năng lượng của Thái dương Ất tác động xuống cả vùng địa bàn Giáp năm
này ở mức độ nào, mạnh hay yếu chừng nào, đủ hay không đủ th́ người xưa
đă lấy quẻ của Thái dương Ất năm này là Đoài làm quẻ ngoại ,c̣n quẻ
của địa bàn Giáp làm quẻ nội ( địa bàn Giáp đang thuộc về can Kỷ của năm
Kỷ sửu, mà quẻ của can Kỷ là Khôn) để thành lập một trùng quái mà tác
giả tạm gọi là: Quẻ Thái ất địa bàn, tức là quẻ mà các sách c̣n lưu
truyền hiện nay họ gọi là :Quẻ Tiểu Du Trùng Quái. Quẻ Thái ất địa
bàn (Tiểu du trùng quái) năm 2009 này là Trạch Địa Tuỵ.Nhưng điều cần
lưu ư là cách thành lập quẻ Tiểu du trùng quái theo các sách th́ hoàn
toàn khác xa cách tŕnh bày ở đây. Các bạn nếu muốn tham khảo để đối
chiếu so sánh th́ xin tự t́m hiểu, xin được không tŕnh bày ở đây v́ dài
ḍng mà cũng chẳng ích lợi chi ! Khĩ đă có Tiểu du trùng quái th́
ắt phải có Đại du trùng quái, thế nên họ cũng dựng lên một cách thành
lập Đại du trùng quái theo logic phi logic của họ nữa...các bạn cần biết
th́ cũng phải tự t́m hiểu lấy thôi..... Đại du trùng quái chính là
quẻ Thái Ất (hằng năm) của Hệ mặt trời đă d8ược tŕnh bày ở đầu sách
này vậy. Câu hỏi được đật ra là: Tại sao người xưa không lấy quẻ
của địa bàn Giáp phối hợp với quẻ Đại du của Thái âm Đinh để làm thành
lập quẻ Đại du trùng quái như đă làm với Thái dương Ất? Một quẻ kép
bao giờ cũng là sự phối hợp của 2 cục Âm- Dương hoặc Dương- Âm chứ
không thể là sự phối hợp của Cục Dương và Cục Dương hoặc Cục Âm và Cục
Âm được.Thế nên Thái dương Ất phối hợp với Thái âm Đinh th́ ta được quẻ
Thái ất của Hệ mặt trời, và Thái dương ất phối hợp với Thiếu âm Giáp
th́ ta được quẻ Thái Ất địa bàn mà không có quẻ có quẻ Thái âm Dinh phối
hợp với Thiếu âm Giáp là thế. Cũng v́ thế mà trong sách này không
dùng 2 cum từ : Quẻ Tiểu du trùng quái và Quẻ Đại du trùng quái.v́ xét
thấy dùng như thế là không xác đáng. Chúng được thay thế bằng Quẻ Thái
ất của địa bàn Giáp và Quẻ Thái ất của Hệ mặt trời cho cho cụ thể hơn.
Cũng có thể có một số bạn sẽ thắc mắc : sao quẻ Thuần Càn hay Thuần
Khôn th́ 2 cục đều là dương (hoặc âm) cả đấy. Điều này th́ xin đọc phần
thành lập 8 quẻ trong cuốn KDVTSLT , xin được không giải thích dài ḍng
ở đây. ( )
Trả lời bạn T cùng các bạn quan tâm tới phần
Hội 2 Nạn Ách: Theo tôi th́ trong TS TATK không có ṿng chu kỳ nào
là 456 năm cả. Con số 456 năm là do những người sưu tập ghi sai của con
số 256 năm mà tôi đă trính bày ở trước thế thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 27 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cách phán đoán một quẻ kép th́ người đời sau thường theo cách như quẻ
bốc dịch th́ cũng tốt, rất chi tiêt nhưng như đă tŕnh bày ở phần phán
đoán Quẻ Thái Ất Của Hệ Mặt Trời, quẻ Thái ất địa bàn cũng thế ta chỉ
cần xét đoán tổng quát quan hệ bát biến của 2 quẻ nội và ngoại để biết
sự tương tác dôi bên mà thôi : Khi quan hệ của đôi bên là thuận (Sinh
khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị) th́ có nghĩa là Từ trường địa bàn kết
hợp, hấp thu năng lượng mặt trời trọn vẹn đầy đủ nên năm ấy được gọi là
năm Cửa Đủ. Nhưng Đủ không phải là tốt, mỗi cửa th́ tuỷ thuộc vào sao
khí nào chiếu xuống tốt hay xấu rồi tương tác với cửa đó thế nào, quẻ
Thái ất địa bàn chỉ cho ta biết năng lượng mặt trời có tác động đầy đủ
hay không chứ không chỉ cho tính cho tính chất tốt hay xấu của từng sao
khí nào cả. Khi quan hệ là nghịch (Tuyệt mệnh, Hoạ hại, Ngũ quỷ,
Tiểu sát) th́ Từ trường địa bàn đẩy lui, chống trả với năng lượng mặt
trời nến nó tác động xuống mặt đất không đầy đủ trọn vẹn được. Thế là
không đủ, nên đủ hay không đủ là nói cho các sao khí của Thái dương Ất,
nhưng các từ Cụ Môn và Bất Cụ Môn đă được dùng quen thuộc, ta cũng dùng
theo thế thôi. Điều cần lưu ư là tại cửa của Can mang tên Can Năm
th́ ta cũng chỉ xét đoán sự tương tác của sao khí mặt trời tại đó với
cửa đó, như năm 2009 th́ tại quẻ Đoài ta chỉ xét 3 sao khí Cưu minh, Văn
xương, Huyền phượng của 3 cung Thân, Dậu, Tuất với cửa Tử tại đấy, v́
quẻ Thái ất địa bàn năm này (Trạch Địa Tuỵ) với quan hệ Trạch - Địa là
thuận th́ chỉ cho ta biết 3 sao khí trên đang tác động đầy đủ tại vùng
này mà thôi. Câu hỏi dược đặt ra ở đây là nếu không có quẻ Dại du
Trùng quái được thành lập từ quẻ của Thái âm Đinh với quẻ của Địa bàn
Giáp th́ làm sao chúng ta biết được năng lượng tổng hợp của các hành
tinh tác động xuống địa bàn này mạnh hay yếu, đủ hay không đủ? Năng
lượng của Thái âm Đinh đối với quả đất (Thiếu âm Giáp ) th́ luôn đẩy
nhau, chống trả nhau v́ như đă tŕnh bày ở trước một cách tổng quát th́
quả đất chúng ta có chống trả cân bằng với tất cả các lực tác động từ
bên ngoài của các hành tinh khảc th́ mới tồn tại trong hệ mặt trời được,
nên tuy không thành lập được quẻ Đại du trùng quái kiểu này, nhưng tiêu
chuẩn để xét đoán th́ vẫn rơ ràng là : Từ trường quả đất nơi nào mà
chống trả lại năng lượng của Thái âm Đinh càng mạnh th́ nơi ấy càng
tốt.Địa bàn Giáp nói chung th́ cũng thế nhưng cũng c̣n tuỳ thuộc vào Từ
trường từng Cửa mà sự chống trả là mạnh hay yếu. Cửa trong TS TATK chính
là quẻ thể hiện từ trường của các vùng trong địa bàn Giáp vậy.
Nhưng cách xét đoán chung như thế cũng có thể là chưa đủ nên người xưa
đă phải t́m cách tính toán lực tác động của các hành tinh chính như Sao
Thuỷ, Sao kim, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Hoả và cả vệ tinh Mặt trăng nữa là
thế. Theo ư kiến riêng th́ tuy không thể thành lập một quẻ kép từ
Thái âm Đinh với địa bàn Giáp nhưng ta vẫn có quyền xét đoán quan hệ bát
biến của 2 quẻ 2 bên để biết sự tương tác tổng quát th́ sự xét đoán các
sao khí của Thái âm Đinh sẽ tốt hơn vậy. Nhưng có lẽ người xưa cho rằng
bản chất của quan hệ đôi bên vốn là xung khắc, chống đẩy nhau nên không
thấy đề cập ǵ đến cửa đủ hay không đủ của Thái âm Dinh cả, chỉ có cho
Thái dương Ất mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 28 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cửa Đủ hay Không
đủ được hiểu như trên th́ những năm tại địa bàn Giáp bị Nạn Dương Hội
Ách mà năm nào là năm Cửa không đủ th́ độ tăng nhiệt tại vùng này cũng
giảm đi đáng kể vậy.
Về Cửa trong TS TATK là như thế, c̣n
Cửa trong TS KMDG th́ thế nào? Tổng quát th́ trong TS KMDG 8 Cửa vốn
không phải là của Địa bàn mà là của Các cặp Sao khí đang tác động xuống
địa bàn và được hạ xuống Bảng số địa bàn v́ địa bàn Giáp là nơi đại diện
chuẩn cho bảng LT gốc, v́ thế chúng chỉ được dùng để phán đoán các cặp
sao khí cho chính xác mà thôi, nhưng do thói quen xưa nay, người ta vẫn
dùng cụm từ " Cửa Của Dịa Bàn Độn Giáp " nên dễ gây ra lộn xộn đôi bên
là thế. Người xưa căn cứ vào Nguyên Lư Không gian và Thời gian Hợp Nhất
để gọi tên cho năm tháng ngày giờ như Giáp tư, Ất sửu...v.v...th́ có
nghĩa là: Thời gian Tư thuộc về Trường không gian Giáp, được định vị
theo Không gian Giáp ..... nên một sao khí nào đó của thời gian Tư sẽ có
Cửa là của không gian Giáp (cửa Thương) , rồi đem cửa này hạ xuống địa
bàn, nên thực chất nó không chỉ cho từ trường của địa bàn vùng nó hạ
xuống như Cửa trong TS TATK..Nó là Cửa của sao khí đang hoạt động trong
thời gian Tư nên nếu sao khí đó chỉ cho việc ǵ th́ Cửa Thương sẽ góp
phần nói lên tính chất về mặt đó vậy. Như vậy Cửa trong TS KMDG được
dùng hoàn toàn khác với Cửa trong TS TATK, mặc dù chúng đều từ Can không
gian mà có ra. Nói chung về dự báo th́ Cửa trong TS KMDG thường dùng để
nói lên tính Thiên Định như Sức khỏe, Tuổi thọ, Hôn nhân....v.v...
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 29 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
PHÁN ĐOÁN 2
V̉NG SAO KHÍ THÁI DƯƠNG ẤT và THÁI ÂM ĐINH
Tới đây th́ chúng ta phải trở lại với
phần phán đoán 2 ṿng sao khí để tŕnh tự cuốn sách khỏi bị lộn xộn thêm
nữa. Trước hết là ṿng sao khí của Thái dương Ất. Ṿng này gồm 2 chu
kỳ, mỗi chu kỳ đều khởi đầu từ sao khí Văn xương. Sao khí này th́ dẫn
đầu nên nó có tính đại diện chung cho cả 9 sao khí của từng chu kỳ, v́
thế ngoài sự phán đoán riêng với Cửa địa bàn nó chiếu xuống (như trong
bảng số 2009 th́ Văn xương 1 chiếu xuống cung Dậu thuộc cửa Tử, Văn
xương 2 chiếu xuống cung Măo thuộc cửa Sinh) người xưa c̣n xét đoán tổng
quát mối tương quan của nó với cung của Thái dương Ất đóng để biết lực
tác động của các sao khí trong chu kỳ mà nó dẫn đầu là mạnh hay yếu ở
mức độ nào.Có các trường hợp như sau : Khi Văn xương nằm ở cung
Thái ất đóng th́ 9 sao khí của chu kỳ đó bị Tù có nghĩa là lực tác động
của chúng xuống địa bàn Rất Yếu. Cũng cần lưu ư là Thái ất th́ đóng
theo Quẻ mà ở 4 quẻ Đoài, Khảm, Chấn, Ly có đến 3 cung nên khi Văn xương
gặp nó mà nằm ở chính cung (Dậu, Tư, Măo, Ngọ) th́ rất yếu nhưng nếu
nằm ở gián cung (Thân Tuất, Hợi Sửu, Dần Th́n, Tỵ Mùi) th́ sẽ đỡ hơn
.Trong bảng số 2009 của chúng ta th́ Văn xương 1 ở Dậu gặp Thái ất đang
đóng ở quẻ Đoài nên ṿng sao khí chu kỳ 1 từ Dậu đến Dần sẽ tác động
xuống địa bàn rất yếu Khi Văn xương nằm ở trước hoặc sau cung
Thái ất đóng (bất kể là chính cung hay gián cung) th́ ṿng sao khí bị
Ép tức là thuộc hạng Yếu.Theo các sách lưu truyền th́ Văn xương 1 là Chủ
đại tướng , c̣n Văn xương 2 là Chủ tham tướng, khi chủ tham tướng lọt
vào trường hợp này th́ họ không gọi là bị Ép mà gọi là bị Chặn
(ngăn).. &nb sp; ; ; ; Khi Văn xương nằm ở đối cung (bất kể chính
cung hay gián cung) với Thái ất th́ ṿng sao khí bị Đối tức là thuộc
hạng Hơi Yếu .... Các trường hợp khác th́ ṿng sao khí mới tác động
xuống địa bàn đầy đủ được, đó là chưa kể tại địa bàn ta c̣n phải xét
đoán sự tương tác của chúng với Cửa của từng vùng nữa như đă biết . .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 30 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhưng câu hỏi được đặt ra là : Tại sao lại căn cứ vào Quẻ Thái ất đóng
với Cung của sao khí Văn xương tác động để xác định Năng lượng của ṿng
sao khí Văn xương là mạnh hay yếu khi Thái ất th́ chuyển động theo quẻ
c̣n Văn xương th́ chuyển dịch theo cung ? Điều này được lư giải là
:Thái dương Ất th́ chuyển động theo quẻ Không gian, c̣n Ṿng Văn xương
th́ chuyển dịch theo cung Thời gian, mà không gian là chủ quyết định của
thời gian, lam thời gian thay đổi ( TD ất chuyển động làm thời gian
bảng LT thay đổi) nên tại bảng số địa bàn đại diện chung cho cả không
gian và thời gian th́ phải dùng quăng cách về cung của chúng để xác định
năng lượng ṿng Văn xương là thế. Quăng cách càng ngắn th́ sự thay đổi
không nhiều, lực tác động sẽ không mạnh mẽ nên Văn xương càng gần Thái
ất th́ càng yếu là thế. Riêng trong trường hợp đối cung th́ tuy là xa về
quăng cách th́ mạnh mẽ nhưng xung đối th́ cũng bị chế ngự nên dù có
mạnh mẽ th́ cũng chẳng phát huy được tác dụng bao nhiêu nên cũng tạm gọi
là yếu thôi. Xét kỷ ra th́ khi Văn xương ở đối cung với Thái ất th́ sao
khí của nó vẫn phải mạnh mẽ nhưng sẽ có nhiều xung động thất thường hơn
th́ mới đúng .Điều này th́ phải căn cứ vào thực tế khi người xưa sáng
tạo ra TSTA th́ mới kiểm chứng được, Ngày nay thời gian đă quá xa , quả
đất đă cũng quá nhiều thay đổi nên thời khí địa bàn cũng khó cho chúng
ta kết luận thế nào..... Sau đây chúng ta lần lượt t́m hiểu tính
chất của từng sao khí để sự phán đoán dần đi ṿa cụ thể hơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 31 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Muốn biết tính chất các sao khí của Thái dương
Ất ta phải căn cứ vào quẻ gốc cùa chúng . Quẻ gốc 9 sao khí theo sách
vở lưu tryền xưa nay chính là ṿng cửu cung của của Thái cực HMT như sau
Văn xương mang tính chất của quẻ Càn Huyền phượng
...................................Ly Minh duy
.............................................Cấn Âm đức
................................................Chấn Chiêu dao
............................................Trung cung Hoa
minh...............................................Đo ài Huyền vũ
...............................................Khôn Huyền minh
...........................................Khảm Cưu minh
............................................Tốn Nhưng như chúng ta
đă biết ở phần đầu ṿng thời gian cửu cung này của Thái cực HMT là không
đúng, v́ sau khi loại bỏ Trung cung th́ 8 quẻ c̣n lại Càn Ly Cấn Chấn
Doài Khôn Khảm Tốn chính là thứ tự Không gian của TC HMT mà Thái dương
Ất lần lượt tiểu du,nên căn cứ vào 8 quẻ +1 trung cung như trên để xác
định tính chất các sao khí của Thái dương Ất là hoàn toàn sai trật .
Cũng có một số khác lại đưa ra tính chất của chúng theo suy nghĩ chủ
quan của người biên soạn không có căn cứ nào cả...v .v..ta không bàn ở
đây... Khi dùng bảng Lạc thư với 8 quẻ của nó vận dụng cho Hệ mặt
trời th́ ta thấy nó được nó tạo ra sự đối xứng cân bằng như sau Càn
đối với Khôn Khảm...........Ly Cấn .............Tốn Cón
Chấn và Đoài vừa đối xứng qua trục Khảm Ly vừa làm trục đối xứng cho
các cặp quẻ trên. nên ta có thể suy ra quỹ đạo chuyển hóa của 2 phần
Dương Âm trong Thái cực HMT phải là Càn- Khảm- Cấn- Chấn- Trung
cung- Đoài- Khôn- Ly- Tốn. Và quỹ đạo chuyển hóa này chính là Thời
gian cửu cung gốc của TC HMT trước khi hạ xuống địa bàn Giáp, nên chúng
chính là các quẻ gốc của các sao khí phát ra từ Càn tức là từ Tâm của
HMT vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 32 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tuy thế nhưng mỗi quẻ th́ đều được thành lập
theo thứ tự hào hạ là hào của cục trung tâm hào trung là hào của
cục dương hào thượng là hào của cục âm Nên ta chỉ phải xét đoán
hào trung là chính với hào hạ là phụ, c̣n hào thượng th́ chỉ để đối
chiếu mà thôi.v́ nó thuộc cục Âm. Vậy tính chất 9 sao khí của TD Ất
lần lượt như sau Văn xương (quẻ Càn ) Hào hạ và hào trung đều dương
nên năng lực sung măn, sáng chói, nóng ấm, có thể tới mức gây ra nóng
nực v́ hào thượng của cục Âm cũng dương. Huyền phượng (quẻ Khảm )
Hào trung là dương nên năng lực cũng tốt nhưng hào hạ của cục trung tâm
là âm nên không sung măn được.Hơn nữa hào thượng của cục âm cũng Âm nên
ánh nắng chăc chắn phải ở dưới mức trung b́nh, không nóng ấm bao nhiêu. Minh
duy ( quẻ Cấn ) Năng lượng thuộc âm ( hào trung ), thêm vào đó cục
trung tâm cũng âm, chỉ duy nhất có năng lượng cục âm là dương nên chỉ
thích hợp với những ǵ mang âm tính . Âm đức (quẻ Chấn ) Khá hơn
Minh duy nhưng cũng chỉ là đức cho những ǵ mang âm tính Chiêu dao (
trung cung ) Trung cung được tạm coi như một quẻ với 2 hào Âm Dương cân
bằng nhau v́ nó là nơi 2 khí âm dương chuyển hóa cho nhau, nhưng vẫn
tính hào dương ở dưới, hào âm ở trên, nên tính chất của nó là tương đối
cân bằng (có thể hơi thiên về dương chút ít). Đây cũng chính là nơi sao
khí thứ tư của Thái âm Đinh lại mang tên là Chiêu dao v́ ṿng sao khí
này khởi từ Khôn. Hoa minh (quẻ Đoài ) Hào trung là dương chỉ cho
năng lực mặt trời sung măn, cộng với háo hạ cũng dương th́ ánh sáng phải
ấm áp nhưng không quá nóng như Văn xương v́ hào thượng của cục âm là
âm. Huyền vũ (quẻ Khôn ) Cả 3 hào đều âm th́ ánh sáng rất yếu ớt,
nếu gặp phải năm Nạn âm hội ách th́ vùng này rất có thể xảy ra nhiều
bẹnh tật nặng nề về âm tính ..v.v... Huyền minh (quẻ Ly ) Năng lượng
mặt trời th́ âm c̣n 2 cục kia th́ dương là nghịch nên ánh sáng vùng
chịu sao khí này tác động sẽ gây ra những xung động không tốt về tinh
thần , tâm lư....Đồi với thân thể th́ cũng có ảnh hưởng hơi xáo trộn... Cưu
minh (quẻ Tốn ) Tương đối không tốt xấu ǵ lắm,giống như quẻ Khảm của
sao khí Huyền phượng, nhưng những ǵ mang âm tính th́ cũng bị những
tác động không thich hợp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 33 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ở đây chỉ nêu lên những tính chất chung nhất
của các sao khí của Mặt trời, các bạn có thể căn cứ vào quẻ gốc của
chúng để phán đoán tốt hơn.....lại c̣n tùy thuộc vào địa h́nh sông núi
từng vùng trong 8 cung của địa bàn Giáp ngày xưa nữa.... Tới đây
th́ chúng ta có thể thấy được tŕnh tự tính toán tác động của Mặt trời
xuống địa bàn trung nguyên nước Trung hoa ngày xưa của các dân tôc Bách
việt như sau: * T́m quẻ Thái dương Ất để biết cấu kết Âm dương về
khí bản thể của Mặt trời như thế nào... * Xét xem một cách tổng
quát năng lượng (sao khí ) của Mặt trời là mạnh hay yếu. (Xét đoán Văn
xương 1 và 2) * Xem coi năng lượng này tác động đến quả đất nói
chung và Địa bàn Giáp nói riêng có trọn vẹn hay không.(Đủ hay không đủ )
* Sau hết là xét đoán từng sao khí với tính chất riêng của nó tác động
xuống mỗi vùng Địa bàn ( với Cửa của địa bàn đó) để biết hệ quả gây nên
cho sinh thể cũng như thời tiết khí hậu nơi đó ra sao..v.v.. Như
thế là không hề có cách phán đoán nào về số vô thiên , vô địa, vô nhân
.....cho ṿng sao khí này cả.. Ṿng sao khí của Thái âm Đinh th́ cũng
thế. Phán đoán về cung và số th́ chỉ có khi so sánh mức mức độ Ḥa của
quả đất với Tâm Thái cực hệ mặt trời ở phần Kể Định sẽ được tŕnh bày ở
sau mà thôi.... Sau đây là tính chất của các sao khí phát ra từ
Thái âm Đinh.... Ṿng sao khí này khởi từ Khôn, tiếp tục quỹ đạo
chuyển hóa 2 phần Âm Dương của HMT nhưng ở mỗi quẻ ta lại phải xét hào
thượng của cục Âm là chính, hào hạ là phụ , c̣n hào trung của cục dương
th́ dành cho sự đối chiếu...
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 34 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thủy kích (quẻ Khôn ) Ba hào đều âm nên thời
khí phải lạnh lẽo, âm u, nếu gặp năm nạn âm hội ách th́ càng tệ hơn, có
thể có tuyết giá..v.v..Đối với sinh thể th́ dễ bị bệnh ở các phần
dương. Nhiếp đề (quẻ Ly ) Hào thượng dương là nghịch, hào trung âm
cũng là nghịch cộng với cục tung tâm lại dương nên ánh sáng tuy yếu
nhưng rất dễ gây những xáo trộn tâm lư cho sinh thể.. Hiên viên
(quẻ Tốn ) Nắng nóng hơi gay gắt nhưng nhờ hào hạ của cục trung tâm là
âm nên cũng không xấu lắm cho sinh thể nói chung. Chiêu dao (trung
cung )Thời khí tốt, hơi thiên về âm chút ít Thiên phù (quẻ Càn )
Nóng gay gắt, có tác động xấu đến những ǵ mang âm tính. Thanh long
(quẻ Khảm ) Thời khí tốt, lại rất tốt với sinh thể âm. Hàm tŕ
(quẻ Cấn ) Giống như quẻ Ly của Nhiếp đề nhưng thời khí âm u hơn nhiều
v́ cục trung tâm là âm. Thái âm (quẻ Chấn ) Ánh sáng tuy cũng yếu
nhưng rất phù hợp với những ǵ mang âm tính... Thiên ất (quẻ Đoài )
Ấm áp, hơi nóng chút ít ,thời khí tốt.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 35 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin nói thêm về quỹ đạo cửu cung một chút !
Cũng có thể có thắc mắc là : Tại sao quỹ đạo 2 sao khí cuối của Thái âm
Đinh lại đi từ Chấn (Thái âm ) sang Đoài (Thiên ất ) mà không qua Trung
cung ? Hoặc quỹ đạo 9 sao khí của Thái dương Ất khi đến Tốn ( Cưu minh )
th́ lại trở về Càn ( Văn xương ) cũng không qua Trung cung ? Tương
tự như ṿng cửu cung của bảng Lac thư gốc tận cùng ở Ly rồi lại trở
Khảm không phải qua Trung cung, 2 ṿng cửu cung của Thái cực Hệ mặt trời
cũng thế, h́nh vẽ biểu diễn quỹ đạo chuyển hóa trên mặt phẳng th́ ta
thấy chúng phải qua Trung cung, nhưng thực tế sự chuyển hóa về khí của 2
cục âm dương trong không gian th́ chỉ qua trung cung 1 lần khi ta chọn 1
chiều thuận hay nghịch nào đó. Do vậy mà quỹ đạo cửu cung 9 sao khí của
Thái âm Đinh như trên là hoàn toàn chuẩn xác....
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 36 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tính chất các sao khí ṿng Thái âm Đinh tác động xuống địa là như thế,
nhưng cũng như ṿng sao khí của Thái dương Ất, ta cũng phải xét xem sức
mạnh của chúng ở mức độ nào....Theo các sách th́ họ vẫn xét sao khí dẫn
đầu là Thủy kích với cung Thái ất đóng, nhưng như thế là không đúng v́
nơi phát ra chúng là quẻ của Thái âm Đinh (mà trong bảng số mẫu ta vẫn
ghi với tên Đại du ) chứ không phải là quẻ của Thái dương ất. Thế nên ở
đây ta phải xét xem Thủy kích 1 (Khách đại tướng ) và Thủy kích 2
(khách tham tướng ) với Đại du vậy. Có các trường hợp sau : Khi
Thủy kích đóng cùng cung với Đại du th́ ṿng sao khí này bị Ếm nên rất
yếu...Khi ở trước hoặc sau Đại du bất kể chính cung hay gián cung th́
chúng bị Kích nên thuộc loại yếu...Khi ở đối cung với Đại du bất kể
chính cung hay đối cung th́ gọi là bị Cách theo các sách là hơi yếu, (
theo ư riêng th́ vẫn mạnh đúng mức độ của nó nhưng có nhiều xáo trộn
hơn)....Tất cả các trường hợp khác th́ mạnh đúng mức dộ của nó...
Theo các sách th́ họ c̣n xét đoán giữa Thủy kích và Văn xương nữa nhưng
việc này là sai v́ 2 ṿng sao khí đều có 9 và chạy trên 2 quỹ đạo khác
nhau trong cùng 1 bảng số nên một sao khí của ṿng này gặp một trong các
sao khí của ṿng kia là chuyện b́nh thường, ta phải căn cứ vào tính
chất của 2 sao khí tại cung đó mà xét đoán tổng hợp th́ mới đúng được
... Như trên th́ ta thấy những năm bị nạn dương hội ách mà vùng địa
bàn Giáp ṿng Văn xương bị Tù hay ép th́ cũng đỡ nóng bức hạn hán hơn
nhiều....(nếu là năm cửa không đủ th́ lại càng đơ hơn nữa.... ) hoặc
những năm bị nạn âm hội ách mà ṿng Thủy kích bị Ếm hay kích th́ tuyết
giá mưa dầm chắc là cũng phải giảm bớt lắm vậy...
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 37 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
TÍNH KỂ ĐỊNH Trong Tam tài của người xưa th́: Thiên chỉ cho
không gian nên nói đủ phải là Thiên không. Địa dùng để đo thời
gian nên nói đủ phải là địa thời. Địa không có nghĩa là đất mà là 1
hành tinh nào đấy mà họ chọn và được coi là đứng yên để đo sự dịch
chuyển của các hành tinh khác đối với nó mà tính thời gian. Và họ đă
chọn quả đất chúng ta nên mới có cách hiểu địa là đất như xưa nay.
Nhân chỉ cho sự sống mà con người là số một , ở trên tất cả nên thay v́
nói chúng sinh , người đời sau chỉ nói nhân sinh hoặc gọn hơn là nhân
mà thôi. Sự sống con người th́ cân bằng nhất (ḥa nhất ) về 2 khí
âm dương của HMT, mà Thái cực HMT với 2 phần âm dương luôn chuyển hóa
khí cho nhau ở Tâm của nó ( là nơi cân bằng nhất, ḥa nhất ) nên người
xưa cũng phải so sánh mức độ Ḥa của con người với Tâm của Thái cực HMT
để biết thêm về t́nh h́nh sức khỏe vật chất cũng như tinh thần trước sự
tác động của các sao khí phần dương và phần âm như đă biết. Càng ḥa th́
càng giảm bớt lực tác động của các sao khí đối với con người, không gây
ra những mức độ quá đáng.... Ở đây ta cần phân biệt rơ ràng Tâm
của HMT là mặt trời, c̣n Tâm của Thái cực HMT là một Tâm điểm nào đấy
nằm giửa 2 phần âm và dương của HMT.( là nơi 2 khí âm dương chuyển hóa
qua lại với nhau ) Do phần âm của HMT luôn quay quanh phần dương nên Tâm
điểm này cũng luôn chuyển động trên 1 quỹ đạo tṛn quanh mặt trời chứ
không đứng yên, c̣n quả đất là nơi chứa sự sống của con người th́ cũng
đang chuyển động xung quanh Mặt trời nên tùy theo thời gian cả 2 lúc th́
gần khi th́ xa không nhất định. Do đó mức độ Ḥa của con người với Tâm
điểm Thái cực HMT cũng phải thay đổi theo. V́ thế người xưa đă phải t́m
một cách nào đó để so sánh cho được mức độ ḥa này theo thời gian đang
tính toán. Hai chủ yếu quan trọng nhất là Không gian và Thời gian
th́ cân bằng tuyệt đối, ḥa tuyệt đối nên họ đă lấy làm chuẩn để so sánh
mức độ ḥa nói trên : Quả đất chứa sự sống thuộc phần dương nên về
không gian họ đă lấy Cung của ṿng cửu cung Thái dương Ất chạy thuận làm
mốc, tức là lấy cung của sao khí dẫn đầu là Văn xương là mốc ( năm
00.000.001 th́ Văn xương tại Thân ). Về thời gian th́ ngược lại nên phải
lấy Cung thời gian của Thái âm Đinh chạy nghịch làm mốc. Thái âm Đinh
th́ khởi đầu trước năm 00.000.001 là 34 năm tức là năm Dần, họ gọi năm
Dần này là năm Tư của Thái âm Đinh và cho chạy nghịch Tư, Hợi, Tuất,
Dậu, Thân, Mùi, Ngọ, Tỵ, Th́n Măo, Dần, Sửu, Tư.....th́ năm 00.000.001
là năm Dần và đang ở tại cung Dần. Vậy QUĂNG CÁCH VỀ CUNG tại địa bàn
của Thời gian và Không gian là 9 ( từ Dần đếm thuận đến Thân ). Đem
quăng cách này tính từ Cấn là đại diện của quả đất chứa sự sống thuận đủ
9 cung th́ ta sẽ có được điểm Tâm của Thái cực HMT tại địa bàn vậy.( dù
chỉ là tương đối ) (....)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 38 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đó là cung Khôn. Cung Khôn này được gọi là cung Định của năm Giáp Tư
00.000.001, c̣n cách chuyển đổi thời gian từ Tư sang Dần ở trên th́ được
gọi là Thần kể hay Kể thần có nghĩa là cách tính toán Thời gian chứ
không có một sao khí nào mang tên Thần kể đóng tai cung Dần cả (Thần
:Một quăng Thời gian, Kể : Tính toán ). Ta có bảng chuyển đổi tạm gọi
là năm kể thần nằm tại cung dưới đây : Năm thuận Năm
kể thần nằm tại : Tư & ; ; ; ;nbs
p; &a mp; ; ; ;nbs p; Dần
Sửu & amp;am p;am p;am p;nb s p; & ; ; ;am p;nb
sp; Sửu Dần &am p;am p;am p;am p;nb s
p; &a mp; ; ;am p;nb sp; Tư
Măo & amp;am p;am p;am p;nb s p; & ; ; ;am p;nb
sp; Hợi Th́n &a mp;a mp;a mp;a mp;n bs
p; &a mp; ; ;a mp;n bsp; Tuất Tỵ
Dậu Ngọ Thân
Mùi Mùi Thân
Ngọ Dậu Tỵ Tuất
Th́n Hợi Măo
Vậy muốn tính quăng cách về cung của Không -Thời gian cho một năm nào
đó ta chỉ cần tính thuận từ cung của năm kể thần đến cung của sao khí
Văn xương năm đó là được. Sau đó lại tính từ Cấn như trên để t́m cung
Định. Ví dụ năm nay Kỷ sửu 2009 th́ năm kể thần là Sửu tính đến
Văn xương (tại Dậu) được 12 cung, ta tính từ Cấn thuận 12 cung sẽ được
cung Định là Tuất. Trong bảng số tại cung Tuất ta ghi là Cung Định
chứ không nên ghi 2 từ không phù hợp là Dịnh kể hoặc Kể định theo các
sách xưa nay Theo cách tính cung Định này th́ ta thấy quăng cách từ
Năm kể thần đến Văn xương của 18 năm đầu sẽ là : 9,12,14, 16, 2, 4, 6,
9, 11,13, 16, 2, 4, 7, 9, 11, 14, 15. và 18 năm tiếp theo là :1, 4,
6, 8, 10, 12, 14, 1, 3, 5, 8, 10, 12, 15, 1, 3, 6, 7.và trở lại như 18
năm đầu.... Hai ṿng theo thứ tự đều cách nhau 8 cung. Không rơ con
số 8 này nói lên điều ǵ trong 36 năm các hành tinh (Thái âm đinh) quay
quanh mặt trời và liên hệ với Tâm Thái cực HMT tức là Cung Định như thế
nào...............Thật không thể nào lư giải được, các bạn cùng suy nghĩ
xem sao... Cách tính Cung Định như trên khi soạn trong bản nháp
(cho riêng ḿnh ) thấy hơi thiếu sót nên xin được bổ sung thêm như sau:
Có thể sẽ có thắc mắc là : Tại sao lại lấy quăng cách về cung của Không
gian và thời gian HMT để đo quăng cách về cung của quả đất với Tâm Thái
cực HMT (cung định ). Câu trả lời là :V́ thời gian của người xưa được
tính toán khi coi quả đất là đứng yên, c̣n cả HMT với 2 phần Dương Âm
th́ chuyển động so với ṇ, nên Tâm của 2 phần Dương Âm Thái cực HMT
luôn thay đổi theo thời gian: Khi ở bảng LT gốc th́ nó nằm ở Tâm 2 quẻ
Càn - Khôn, nhưng sau 3 năm th́ nó lại nằm ở Tâm 2 quẻ Ly - Khôn, rồi
sau 3 năm nữa th́ nó lại nằm ở Tâm 2 quẻ Cấn- Khôn ......v...v...tức là
Tâm Thái cực HMT luôn thay đổi theo Thời gian của quả đất , lúc xa lúc
gần với quả đất khi coi quả đất là đứng yên. Mà chính mức độ xa hay gần
về không gian tùy thuộc vào thời gian này sẽ quyết định tính chất Ḥa
như thế nào của sự sống trên quả đất đối với nơi Ḥa tuyệt đối tức Tâm
của Thái cựcHMT, nên tại địa bàn người xưa phải lấy quảng cách về Cung
của Không -Thời để t́m Cung Định là thế.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 39 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
PHÁN ĐOÁN KỂ ĐỊNH Trước tiên ta cũng cần biết qua cách phán
đoán sao khí Thủy kích về Ḥa hay Không Ḥa theo các nhà sưu tập xưa nay
thế nào, v́ theo họ cách tinh Cung Định ở trên chính là cách tính sao
khí Thủy kích vậy. Có 2 trường hợp: 1) Khi Thủy kích nằm ở
Chính cung mà tính được số chẵn, hoặc ở Gián cung mà tính được số lẻ là
Ḥa. 2) C̣n ngược lại khi nó nằm ở Chính cung mà tính được số lẻ
(họ gọi là Trùng dương) hoặc ở Gián cung mà tính được số chẵn (gọi là
trùng âm) th́ Không Ḥa. Rồi lại có khi trường hợp 1 là Không Ḥa,
trường hợp 2 là Ḥa tùy thuộc vào số nữa.... (Chú ư: Cách phán đoán
này họ cũng áp dụng cho cả sao khí Văn xương nữa) Vậy cách tính số
của họ cho sao khí Thủy kích như thế nào? Điều này th́ chẳng thấy sách
nào chỉ cho rơ ràng cả. Đa phần đều lấy (cách tính) số của sao khí Khách
đại tướng mà phán đoán cho Thủy kích cả, nhưng theo họ th́ 2 sao khí là
khác nhau kia mà, cách t́m chúng cũng khác nhau....( đối với sao khí
Văn xương th́ họ cũng làm như thế, lấy số của sao khí Chủ đại tướng mà
phán đoán! ) Thật là lấy râu ông nọ đem gắn vào cằm bà kia !
Mà Ḥa là ḥa với cái ǵ mới được chứ ! Thế là họ lại phải quy định số
này là Ḥa, số kia là Không Ḥa, thứ ḥa, trung ḥa lung tung theo cách
suy luận về số của họ nữa.... xin không tŕnh bày ở đây v́ cái gốc đă
sai th́ ngọn ngành chẳng thể nào đúng được cả ! Như ta đă biết Cung
Định Ḥa hay không ḥa là đối với quả đất (quẻ Cấn) và sự sống của con
người trên quả đất, nên việc phán đoán chính là xét đoán 2 so sánh này
vậy. Có 2 bước là xét đoán về Cung và xét đoán về Số: Về
Cung: V́ quẻ Cấn tại địa bàn thuộc về phần cung Dương th́ Ḥa hợp với
phần cung Âm nên khi Cung Định nằm ở các quẻ Ly (Tỵ-Ngọ-Mùi), Khôn, Đoài
(Thân-Dậu-Tuất), Càn th́ đôi bên là Ḥa, c̣n khi nằm ở 4 quẻ c̣n lại là
Không ḥa. Tuy nhiên ḥa hay không ḥa ở đây cũng không quan trọng lắm,
v́ thực chất Tâm của Thái cực HMT th́ chẳng thuộc vào 1 quẻ nào cả.
Cung Định mà ta t́m được tại bảng số địa bàn chỉ là một cách so sánh
tương đối của người xưa mà thôi.
* 4 cung âm là Ly- Khôn-
Đoài- Càn c̣n 4 cung dương là Khảm- Cấn- Chấn-Tốn theo như bảng Lac thư
gốc. Về số: V́ con người sống trên quả đất th́ chẳng thuộc vào 1
quẻ nào cả, mà thuộc về Trung cung của bảng LT gốc mang số 5 nên muốn
biết đôi bên có ḥa hợp hay không th́ phải xét đoán về số chứ không thể
xét đoán về quẻ được. Số của Cung Định không phải là số của quẻ mà nó
đóng tại địa bàn, mà là số Tâm của Trục không gian theo thời gian ta
đang tính toán. (....)
|
Quay trở về đầu |
|
|
thien nhon Thượng Khách
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 168
|
Msg 40 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 3:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Các trục của bảng LT kể cả truc không gian đều mang 2 số hợp thập, có
nghĩa là cộng nhau lại th́ thành 10, nhưng v́ ta đem bảng LT vận dụng
cho HMT, rồi lại đứng tại địa bàn Giáp cố định nh́n trục không gian từ
Thái dương Ất qua Thái âm Đinh nên thấy trục không gian này luôn thay
đổi : 3 năm này th́ Càn- Khôn, 3 năm sau th́ Ly- Khôn, 3 năm nữa th́
Cấn-Khôn....v.v...do vậy số của trục không gian không c̣n hợp thập nữa
như 3 năm 00.000.001, 00.000.002, 00.000.003 th́ số của trục không gian
là 1(Càn)+7(Khôn)=8 .Như vậy là thiếu 2 mới hợp thập được, rồi như 3 năm
nào đấy trục không gian là Tốn- Tốn chẳng hạn th́ số của nó sẽ là
9+9=18,như vậy là dư 8 mới hợp thập được. Số dư hay thiếu này được người
xưa coi là số Tâm của trục tức là số của Cung Định và đem số này đối
chiếu số 5 đại diện cho sự sống của con người để biết trong năm đang
tính toán đôi bên có Ḥa hay không. Số 5 là một số dương nên các số ḥa
với nó phải là các số âm 0, 2, 4, 6, 8.(số 0 được xem là số thiếu, chỉ từ 1 trở lên mới gọi là số dư) và các số không ḥa là 1, 3, 5,
7, 9, nhưng v́ số của cung Định có 2 loại : số dư và số thiếu mà dư là
dương và thiếu là âm nên ḥa hay không ḥa với số dư th́ thiên về người
nam nhiều hơn, c̣n số thiếu th́ ngược lại.thiên về người nữ nhiều hơn.
Hai quẻ của trục không gian th́ tạo thành quẻ Thái ất hằng năm của HMT
nên muốn tính số của cung định (gọi là toán định) ta chỉ cần cộng số của
2 quẻ nội ngoại của nó th́ t́m được số dư hay số thiếu ngay. Có 2
điều cũng cần lưu ư là: * Ḥa hay không ḥa về số mà gặp ḥa hay
không ḥa về cung th́: - Nếu trùng mức độ sẽ tăng lên.- Nếu không
trùng mức độ sẽ giảm xuống. * Khi cung Định nằm ở chính cung mức độ
th́ mức độ cũng cao hơn ở gián cung. Khi đă biết được quả đất cũng
như con người sống tại địa bàn Giáp ḥa hay không ḥa với Tâm của Thái
cực HMT th́ ta có thể biết được các sao khí của 2 phần Âm Dương HMT sẽ
tác động đến sự sống con người nhiều hay ít vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|