Tác giả |
|
Đaicoviet Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 21 of 32: Đă gửi: 28 May 2010 lúc 1:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
ASVN th́ tôi đoán muốn tự xưng ḿnh là ǵ rồi nhưng qua đôí đáp th́ rơ là phong cách chẳng phaỉ như thế.
À, không có chính trị ở đây nhé. Chẳng ai hoỉ ai theo chủ ngheỏ ǵ mà phaỉ khoe ra đâỵ. Nhân nói đê'n chủ nghĩa dân tộc th́ bàn chơi chút chớ không nói chính trị đâu nhé: Lấy một ví dụ chung chung về cái gọi là chủ nghiă dân tộc nhé: tôi xưng tôi theo chủ nghĩa dân tộc, người kh'ac cũng thế nhưng cái dân tộc của tôi nó lại kh'ac với cái dân tộc của người khác nên gọi người khác là bọn ngụy , chẳng phaỉ là dân tộc của tôị Ấy chủ nghĩa dân tộc nó đa đoan và rắc rốu thê' đấy chớ chẳng phaỉ đơn giản như cái tên gọi của nó đâụ
Một triều đại làm vua được bao nhiêu đờỉ ? Triều đại đó đất nước phồn thịnh hay chiê'n tranh khổ sở, long mạch huỷ do thiên tai, do phúc đức nông cạn , do trấn yểm , do ... thaỷ đều chẳng thê? hiện ở đất đai long mạch theo môn địa lư hay sao ? Mấy cái này mấy ông thầy địa lư hay bàn lắm mà.
Sửa lại bởi Đaicoviet : 28 May 2010 lúc 1:43pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
hoangvd Hội Viên
Đă tham gia: 26 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 22 of 32: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 8:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Mọi người xem loạt bài này trên báo pháp luật TP HCM:
CHUYỆN YỂU MỆNH CỦA NHÀ MẠC, NHÀ HỒ VÀ GIẢ THUYẾT CHỌN SAI ĐẤT ĐỊNH
ĐÔ?
Bài 1: Tây Đô thành hoài
cổ
Đời nay nh́n lại sẽ là giản đơn và thiếu khoa
học nếu quy thất bại của nhà Hồ cho việc dời đô và chọn đất
sai phong thủy. Nhưng theo các sử gia, trong số các nguyên nhân
của thất bại, ít nhất có nguyên nhân “làm mất ḷng dân”, mà
việc dời đô góp một phần vào đó.
LTS:
Gần đây nhiều nhà
kiến trúc, phong thủy và lịch sử đă lên tiếng kiến giải sự yểu mệnh của
một vài triều đại trong lịch sử Việt Nam liên quan đến yếu tố chọn đất
xây thành. Có ư kiến cho rằng thế “rồng cuộn, hổ chầu” trong Chiếu dời
đô của Lư Thái Tổ bị hiểu sai hoặc vận dụng không đúng dẫn tới chuyện cả
vương triều đặt trên vùng Âm trạch (tức là đất tốt để làm việc âm),
thay v́ Dương trạch. Phóng viên đă về tận Cao Bằng, Lạng Sơn và Thanh Hóa, t́m đến
các di tích và vùng đất cổ, gặp gỡ những nhân chứng và các nhà phong
thủy, lịch sử để t́m kiếm những giả thuyết khả dĩ giải mă sự yểu mệnh
của nhà Hồ và nhà Mạc.
Từ thành phố Thanh Hóa, đi về phía tây khoảng
hơn 50 km, qua ngă ba Kim Tân thêm chừng 1 km nữa, sẽ thấy nơi
cuối con đường hiện sừng sững một cổng thành đá ba ṿm uốn
cong, dưới chân tường cỏ phủ xanh. Đó là cổng chính của một
ṭa thành cổ, ra đời từ cách đây đă hơn 600 năm: Tây Đô, hay như
chúng ta thời nay gọi “thành nhà Hồ”.
Vào những ngày này, Ban Quản lư di tích và
thành phố Thanh Hóa đang trong quá tŕnh chờ UNESCO xét duyệt
hồ sơ công nhận thành nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới, nếu
không có ǵ thay đổi th́ năm 2011 sẽ có kết quả. Xét về phương
diện kiến trúc, công tŕnh khá độc đáo, theo nhận định của
ban quản lư th́ “cả khu vực Đông Nam Á không có ngôi thành nào
thế này”. Độc đáo bởi lẽ toàn bộ thành xây bằng đá; những
tảng đá lớn nặng 2-3 tấn, có khối nặng tới 20 tấn, được xếp
vào nhau cực kỳ khít khao, bằng phẳng mà không hề dùng vữa.
Tổng diện tích bề mặt đá đo được (mặt ngoài, chưa tính phần
lơi) là hơn 10 triệu m2. Người đời nay tới thăm thành
có thể kinh ngạc, không hiểu làm cách nào mà thời Hồ (cuối
thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15), phu xây thành lại có thể di chuyển
những khối đá lớn như thế để xây nên những bức tường có chiều
cao trung b́nh 5-6 m, cổng mái ṿm gần 10 m. Đó là chưa kể các
tảng đá đều được mài nhẵn, vuông vức, xếp rất khít vào nhau.
Nhà nghiên cứu người Pháp L.Bezacier từng nhận xét vào đầu thế
kỷ 20: “Ngôi thành này là một mẫu mực độc nhất về việc sử dụng những
khối đá vôi to lớn, được đẽo gọt và ghép một cách rất tài t́nh...”. V́
lư do này, Tây Đô c̣n có được gọi là “thạch thành”, nghĩa là
thành đá.
Ảnh trên: Địa thế thành nhà Hồ (Google maps).
Trải qua sáu thế kỷ, một số bức tường đă bị
sạt lở, song bốn cổng thành vẫn c̣n nguyên, trong đó chỉ riêng
cổng Nam (cổng chính, mặt tiền) là có ba ṿm, các cổng Bắc,
Đông, Tây đều “đơn môn” (một cửa). Chiều dài từ cổng Bắc tới
cổng Nam là 880 m, Đông sang Tây 877 m, tức là tổng diện tích nội
thành gần 1 km2 . Các kiến trúc khác mà sử sách có ghi
lại như La Thành (ṿng thành ngoài cùng), điện Hoàng Nguyên, cung
Diên Thọ, v.v… đều không c̣n nữa, chỉ để lại dấu tích.
Tây Đô độc đáo c̣n v́ đây là ngôi thành đă
chứng kiến bảy năm tồn tại của nhà Hồ - một triều đại yểu
mệnh trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Ông vua nổi tiếng của
triều đại này - Hồ Quư Ly - được ghi nhận như là một nhà cải
cách đầy tham vọng, đă dời đô từ Thăng Long về Thanh Hóa, xây
một ngôi “thạch thành” kiên cố đủ cả tường cao, hào sâu, trên
vùng đất mà chính ông nhận xét là “long xà ẩm thủy”, “rồng
chầu rắn cuộn”. Vậy mà khi quân Minh kéo sang, vua quan Hồ Quư
Ly thua chạy dài, thành Hồ chưa (kịp) bị tấn công ngày nào đă
thất thủ.
“Thế đất xung quanh c̣n non lắm”
Theo giới nghiên cứu th́ Hồ Quư Ly đă có sự
tính toán, chuẩn bị rất kỹ cho việc chọn đất xây thành, ít
nhất là về mặt phong thủy. Thời đó, khu đất xây thành được bao
quanh bởi cả sông và núi: Từ cổng Tây đi ra có ḍng sông Mă.
Phía Đông có ḍng sông Bưởi. Phía Bắc gối đầu vào núi Thổ
Tượng, c̣n gọi là núi Voi. Cổng chính mở ra hướng Nam, tiến
thẳng về Đún Sơn (tức núi Đún theo tiếng địa phương), là nơi
đặt đàn tế Nam Giao - một trong bốn đàn tế xă tắc c̣n lại ở
Việt Nam đến ngày nay.
Hồ Quư Ly rất tâm đắc với mảnh đất này, cho
là đắc địa, có thể xây nền đế nghiệp lâu dài, bởi sông Mă
lớn như con rồng chầu phía tây, sông Bưởi nhỏ hơn uốn lượn như
con rắn cuộn phía đông. Hai bên là sông, trước mặt sau lưng là
núi, thế vững như vậy, đây hẳn là “mảnh đất long xà ẩm thủy,
có thể ở được lục thập niên kư” (tức là trên dưới 60 năm).
Cổng Nam thành nhà Hồ, xây từ 1397. Ảnh: Đoan Trang
Tiếc thay, không được như mong đợi của Hồ Quư
Ly, nhà Hồ chỉ thọ được thất niên. Dân gian có vài giai thoại
đồn rằng thảm bại của họ Hồ xuất phát từ sai lầm trong phong
thủy xây thành. Giai thoại thứ nhất kể Khu mật chủ sự Nguyễn
Nhữ Thuyết đă dâng thư can nhưng Quư Ly không nghe. Thư viết:
“Ngày xưa, nhà Chu, nhà Ngụy dời kinh đô đều gặp điều chẳng
lành. Nay đất Long Đỗ (tức Thăng Long) có núi Tản Viên, có sông
Lô, Nhị, núi cao sông sâu, đất bằng phẳng rộng răi. Từ xưa các
bậc đế vương mở nền dựng nước, không đời nào không lấy đất ấy
làm nơi sâu gốc bền rễ (…). Xin nghĩ lại điều đó, để làm thế
vững vàng cho nhà nước. An Tôn đất đai chật hẹp, hẻo lánh, ở
nơi đầu non cuối nước, hợp với loạn mà không hợp với trị”.
(Theo giải thích của TS Đỗ Quang Trọng, Trưởng ban quản lư di
tích, sở dĩ gọi là “đầu non cuối nước” v́ xuôi về phía Nam
th́ sông Mă và sông Bưởi có gặp nhau ở một điểm, cổng Bắc
thành th́ gối vào núi Thổ Tượng).
Một giai thoại khác cho rằng từ cổng chính
thành mở ra một con đường lát đá dài 2,5 km chạy thẳng về đàn
tế Nam Giao, con đường này giống như mũi tên, mà núi Đún nơi
đặt đàn tế th́ uốn ṿng như một cánh cung giương sẵn. Hai yếu
tố này phối hợp, làm thành một thế cực độc về phong thủy:
Tên bắn thẳng vào thành. Song nói chung kể cả nếu không phạm
vào cái thế này th́ thành nhà Hồ cũng khó vững, bởi như
chính Hồ Hán Thương (con trai Hồ Quư Ly) đă nói, mảnh đất này
tuy là thạch bàn long xà nhưng “thế đất xung quanh hăy c̣n non
lắm, nên chỉ ở được lục niên kư (sáu năm) mà thôi”. Nhà Hồ đă
tính lầm ngay từ khi dời đô về phủ Thanh Hóa.
“Anh hùng di hận kỷ thiên niên”
Đời nay nh́n lại sẽ là giản đơn và thiếu khoa
học nếu quy thất bại của nhà Hồ cho việc dời đô và chọn đất
sai phong thủy. Nhưng theo các sử gia, trong số các nguyên nhân
của thất bại, ít nhất có nguyên nhân “làm mất ḷng dân”, mà
việc dời đô góp một phần vào đó. Nhà Trần có 175 năm tồn
tại, trải 13 đời vua, ba cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.
Đất Thăng Long v́ thế đă gắn bó quá sâu đậm với ḷng dân,
với nhà Trần. Dời đô khỏi miền đất ấy khác nào chặt một cái
cây khỏi cội rễ của nó. C̣n mảnh đất định đô mới, dẫu có
là nơi đắc địa với quan niệm của Hồ Quư Ly th́ như Nguyễn Nhữ
Thuyết thống thiết can: “Cho dù dựa vào thế hiểm trở th́ đời
xưa đă có câu: Cốt ở đức chứ không cốt ở hiểm”.
Triều Hồ thất bại. Có lẽ chỉ Nguyễn Trăi là
giữ tấm ḷng thương cảm với Hồ Quư Ly khi ông viết: “Họa phúc
hữu môi phi nhất nhật/Anh hùng di hận kỷ thiên niên” (Họa phúc
có manh mối không phải một ngày/Anh hùng để mối hận mấy ngàn
năm sau). ĐOAN TRANG http://phapluattp.vn/20100531112024957p0c1015/bai-1-tay-do-t hanh-hoai-co.htm
|
Quay trở về đầu |
|
|
hoangvd Hội Viên
Đă tham gia: 26 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 23 of 32: Đă gửi: 02 June 2010 lúc 8:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
03/06/2010 - 12:39 AM
CHUYỆN YỂU MỆNH CỦA NHÀ HỒ, NHÀ MẠC VÀ GIẢ THUYẾT CHỌN SAI
ĐẤT ĐỊNH ĐÔ
Bài 2: Vượng khí Thăng Long
Về phương diện phong thủy, xây thành, định đô bao
giờ cũng được coi là một câu chuyện đậm tính tâm linh, từ chọn
hướng đất tới hoạch định kiến trúc, rồi trấn yểm, giữ
thành. Những chuyện ấy luôn thần bí và chính v́ thế luôn thu
hút sự ṭ ṃ của dân chúng.
Gạt bỏ những
yếu tố tâm linh chưa giải thích được ngay một cách rộng răi, giả
thuyết sự yểu mệnh của nhà Hồ, nhà Mạc do chọn sai thế đất thực chất là
muốn đề cập đến những nguyên tắc cơ bản và quan điểm chức năng trong
việc chọn đất để làm thủ đô.
Dạo bước dưới chân thành cổ nhà Hồ, tha thẩn
trong thành nội Huế, hay thắp nén nhang trong thành Cổ Loa,
người ta cảm thấy bồi hồi khó tả khi quá khứ xa xưa như đang
vọng về trong từng ngọn cỏ, lớp đá, từng viên gạch cũ…; khi
nh́n lại những nơi mà theo sử sách mô tả từng là chốn lầu son
gác tía nguy nga, tráng lệ ngày xưa, nay chỉ c̣n là phế tích.
Việt Nam từ buổi lập nước tới nay, trải qua
các thời đại đă có nhiều kinh đô: thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà
Nội), Hoa Lư (Ninh B́nh), Thăng Long-Đông Đô (Hà Nội), kinh thành
Huế. Nhà Hồ (1400-1407) và nhà Mạc (1527-1592) bị sử cũ coi là
“ngụy triều”, cũng có lập thành Tây Đô ở Thanh Hóa và thành
nhà Mạc ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang.
Từ lựa chọn của người xưa…
Theo một số chuyên gia địa lư, tất cả thành quách
dù lớn dù nhỏ đều là nơi phồn hoa đô hội, dân chúng tụ tập,
“bé th́ là thị trấn, thị tứ, lớn th́ làm thành phố, cực
thủ th́ trở thành thủ đô”. Tất cả thành quách đều có sông
núi bao quanh, như Tây Đô có sông Mă, sông Bưởi và núi Thổ
Tượng, Đún Sơn; kinh đô Huế có sông Hương, núi Ngự…
Chùa Trấn Quốc được xem như một “điểm tâm linh” của
Hồ Tây (Hà Nội). Ảnh: ĐOAN TRANG
Nhưng để chọn một nơi định đô th́ không phải thành
phố nào cũng đáp ứng. Các triều đại phong kiến hưng thịnh Việt Nam đă
dựa vào khoa địa lư phong thủy để chọn Hà Nội v́ Hà Nội lấy núi Ba
V́ làm tọa sơn, phía tả có tay long chạy từ Tam Đảo ra tận
Quảng Ninh, phía hữu có tay hổ là dăy núi chạy dài qua Ninh
B́nh, Tam Điệp, ra cửa biển Thần Phù. Tay long dài, tay hổ ngắn
tạo thành thế “long băo hổ” không ǵ quư bằng. Đằng trước là cả một
vùng châu thổ sông Hồng làm “minh đường” (được hiểu như khoảng
đất, khoảng sân trống trước cửa nhà), rộng mênh mông, xa hơn nữa
là biển Đông vỗ sóng. Đó là một thế đất cực vượng, đúng như
Lư Thái Tổ đă tuyên trong Chiếu dời đô năm Canh Tuất
1010: “Thành Đại La (…) ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu
hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng
này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không
khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp
nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn
phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư măi muôn đời” (Đại Việt
sử kư toàn thư, bản dịch của Viện Khoa học xă hội Việt Nam).
Báo cáo tiếp thu, giải tŕnh về việc mở rộng địa giới
hành chính thủ đô Hà Nội do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tŕnh bày tại kỳ
họp thứ ba Quốc hội khóa 12 cũng nhấn mạnh đến vị thế địa lư phong thủy
này: Theo phương án mở rộng này, địa thế của Hà Nội tựa vào dăy núi
Ba V́ và hướng ra ḍng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn
hổ ngồi tiện hướng nh́n sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và
nghệ thuật trong lịch sử h́nh thành và phát triển đô thị Việt Nam là
luôn gắn môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên
nhiên, đó cũng là xu hướng phát triển bền vững nhất mà nước ta cũng như
các quốc gia trên thế giới đang hướng tới.
Cái mà các nhà nghiên cứu gọi là long mạch đó
chính là Hồ Tây và các con sông, hồ khác ở Hà thành: “Hồ Tây
lấy nước từ sông Hồng, rồi đổ vào các con sông chảy quanh Hà Nội,
đó là mạch long cực đẹp, là nơi tụ khí rất tốt. Mà nguyên
tắc của phong thủy là khí tụ th́ vật tụ, vật tụ th́ tài
tụ, tài tụ th́ người tụ lại. Hội được nhiều yếu tố tốt đẹp
như thế nên Lư Thái Tổ mới lấy đất này làm nơi đóng đô ngàn
năm và nó sẽ c̣n thịnh vượng măi măi nếu được tu bổ”.
… Đến những nguyên tắc khoa học hiện đại
Nh́n trên giác độ khoa học, đó phải chăng là do thời
xưa, khoa học kỹ thuật chưa phát triển, giao thông khó khăn, người ta
cần tụ về các khu vực có sông có nước để dễ bề đi lại, vận chuyển (bằng
đường thủy)? Ngoài ra, điều này c̣n xuất phát từ những lư do đă được
nhắc tới nhiều như môi trường sông nước tạo ra những vùng châu thổ ph́
nhiêu, thường là nơi khí hậu trong lành, mát mẻ, tốt cho sức khỏe và
sinh hoạt của con người.
Trong lịch sử, các đô thị lớn ở nhiều nước trên thế
giới đều có một ḍng sông lớn chảy trong ḷng thành phố. Như thủ đô
Washington, DC của nước Mỹ có sông Potomac, Paris có sông Seine, London
có sông Thames, Vienne (Áo), Bratislava (Slovaque), Budapest (Hungary)
và Belgrade (Serbie) có sông Danube, TP Hambourg (Đức) có sông Elbe,
Thượng Hải (Trung Quốc) có sông Hoàng Phố… Đó đều là những con sông đẹp
đẽ, thơ mộng, tô điểm cho cảnh quan. Có lẽ chẳng phải ngẫu nhiên mà
trong quá khứ, khi c̣n chưa có khái niệm quy hoạch hiện đại, mảnh đất
nơi những sông này chảy qua đă được dân chúng lựa chọn mà tụ về, dần dà
trở thành thủ đô hay thành phố lớn. C̣n nói về thế tựa núi và núi non
bao bọc đó chính là nói về “bức tường thành” ngăn băo tố...
Đoạn tường c̣n sót lại của thành nhà Hồ (huyện Vĩnh
Lộc, Thanh Hóa). Ảnh: ĐOAN TRANG
So với các kinh đô cổ khác ở Việt Nam (cũng
đều có núi có sông bao bọc) th́ Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội vẫn
là nơi hội đủ các yếu tố tích cực về địa thế. Ví như thành
Tây Đô của nhà Hồ ở Thanh Hóa có núi có non nhưng đó chỉ là phần
kéo dài của “tay hổ” ở Hà Nội, địa thế “hợp với loạn mà không
hợp với trị”. Nhà Mạc chọn Cao Bằng tuy đất đai hiểm trở nhưng
chỉ có núi đồi, đường đi khó khăn. Nói theo ngôn ngữ thời nay th́
đó không phải là nơi để làm ăn kinh tế, không chứa được muôn dân,
không thể hội tụ dân về định đô muôn đời. Xứ Huế với sông Hương
núi Ngự th́ núi không cao, sông không sâu, nước chảy lờ đờ, đất
không rộng răi nên chỉ làm thành phố chứ không làm thủ đô
được.
Theo nhà nghiên cứu Hà Thủy (Tuần Việt Nam,
1-6-2010), đó là lựa chọn địa điểm, quy hoạch cho trung tâm chính
trị-hành chính quốc gia (đồng nghĩa quy hoạch đô thị trung tâm quyền lực
nhà nước bao gồm các cơ quan hành pháp, lập pháp, cơ quan tư pháp tối
cao) là nhiệm vụ hàng đầu, mang ư nghĩa căn bản nhất, làm tiền đề, cơ sở
để nghiên cứu thực thi các mục tiêu quy hoạch khác… Phát triển bền vững
thành phố thủ đô trước tiên phải phát triển bền vững hạt nhân đô thị
đặc thù của thủ đô (tức đô thị trung tâm quyền lực nhà nước, đô thị
trung tâm văn hóa-lịch sử).
Sự lựa chọn này có tác động quyết định đến vận mệnh
của đất nước, không thể xem nhẹ các bài học lịch sử trong nước và quốc
tế nhưng rất cần có các nghiên cứu chuyên sâu, khoa học, không theo cảm
tính, mê tín, dị đoan “trục tâm linh” nào cả.
Nhà nghiên cứu này nhận xét: Các thủ đô ngàn năm tuổi
(Roma, London, Paris, Bắc Kinh, New Delhi) vẫn tươi mới, giàu sức sống,
đẹp và thịnh vượng với tư cách một thủ đô tập quyền.
Hà Nội qua lịch sử ngàn năm đă tự khẳng định là thủ
đô trung tâm quyền lực quốc gia và hiến pháp cũng đă khẳng định như thế.
ĐOAN TRANG
< ="text/" src="http://admicro1.vcmedia.vn/ads_codes/ads__179.ads">>< ="text/" src="http://admicro1.vcmedia.vn/ads_codes/ads_code_179.ads">>< ="text/">ads_zone179.hideEmptyZone("ads_zone179");>
http://phapluattp.vn/2010060312394492p0c1015/bai-2-vuong-khi -thang-long.htm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tuệ minh Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2
|
Msg 24 of 32: Đă gửi: 08 June 2010 lúc 11:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin kính chào Thầy ASVN!
Tôi đọc mấy bài viết này của thầy về thế đất Bắc Việt, xin được góp đôi ḍng.
Về lư thuyết địa lư th́ chưa bàn đến, nhưng về các mô tả cụ thể của miền đất Bắc Việt của Thầy, tôi đọc thấy khác các tài liệu cổ thư mà tôi đă từng nghiên cứu. Trong các tài liệu “Cao Biền Di Cảo” “An Nam Cửu Long Kinh” “Giao Châu thứ sử Hoàng Phúc di cảo” “Tả ao chân truyền địa lư”… đều thấy nói về thế đất miền Bắc Việt Nam khác với ư kiến của thầy. Và hơn nữa, về mặt Địa Chí, các ư kiến của thầy có đôi chỗ chưa chính xác lắm về mặt địa h́nh, các mô tả, đánh giá về hệ thống núi, sông Bắc Việt hoàn toàn không giống như các b́nh luận của thầy. Chưa đi sâu vào phân tích thuật phong thủy, chỉ cần nói đến địa h́nh địa mạo của ngành địa lư học th́ th́ đă có nhiều điều không đúng. Bởi v́ những điều này rất phổ thông, mà bất cứ sách giáo khoa địa lư hiện đại nào cũng có. Ví dụ như chuyện các dăy núi ở khu vực đông bắc bắc bộ, chính là khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang, Đông Triều, Quảng Ninh, được gọi là “cánh cung vùng đông bắc” đều hướng về Hà Nội, thậm chí nó c̣n mạnh mẽ đến mức tạo nên cả một h́nh thái khí hậu gió mùa. Vậy mà theo ư kiến của thầy nói rằng nó không chầu về Thăng Long th́ tôi băn khoăn quá. Có thể đấy chỉ là sự suy diễn chủ quan thôi.
Và ví dụ như cái chuyện phân tích thế đất vung Nam Định phát toàn …tướng tá th́ chắc chắn không phải. Ông Nguyễn Đức Nhanh quê ở Hà Tây (cũ) chứ không phải ở Nam định.
Theo “An Nam cửu long kinh” mô tả, th́ khu vực Bắc Việt vốn dĩ xuất phát từ Côn Lôn sơn, chạy qua biên giới Lào Cai về Việt Nam, sông Hồng dẫn mạch, đi thẳng xuống rồi mở rộng ra tạo thành một khu vực tam giác châu. Khí mạch chia làm 9 nhánh (cửu long) kết chính huyệt tại Thăng Long, phân chia tả hữu. Sông tụ, núi chầu, sông Đà-Lô-Gâm nhập lưu tại Việt Tŕ, hợp với sông Hồng dẫn hậu mạch, khí mạch hùng dũng đổ về xuôi. Mạch đi trực, phát đế đô vạn niên.
Ḍng sông Tô Lịch, vốn là nghịch thủy, chảy ṿng qua bên phải rồi lại tiếp vào phía sau Thành thăng long, vốn không phải là ḍng nước tốt. Cả ngàn năm nay, từ Cao Biền, đến Lư Vạn Hạnh đều ra công trấn trị để trừ hậu họa, tạo nên đất kinh thành bền vững. Nay thấy thầy cho ư kiến cần phải khơi lại sông Tô, tôi băn khoăn quá. Không biết thầy phân tích thế nào về Tô Giang mà lại có ư tưởng ấy?
Theo tôi nghĩ, lịch sử phát triển của đất Thăng Long này đă 1000 năm rồi, biết bao danh sư địa lư, biết bao học giả lừng danh đă nghiên cứu t́m hiểu, có rất nhiều trước tác viết về vấn đề này. Các ư kiến đều thống nhất nhau, chứ không thấy ai nói rằng đất Thăng long “chầu vào long mạch khác” như ư kiến của thầy đă nêu.
Đấy là về mặt tư liệu và địa chí. C̣n các b́nh luận về địa lư, th́ cũng có nhiều điều phải xem xét lại. Nhưng xin hẹn thầy vào dịp khác.
Đất Thăng Long xưa kia đă được mô tả “Thăng Long địa lư tối vi hùng”, hẳn không phải là nơi tầm thường đối với một đế đô ngàn tuổi. Tuy vận khí có lúc thăng trầm, Thăng long đă từng có khi trở thành Phế Đô, thế nhưng gần 1000 năm nay, nơi đây vẫn là nơi “Vị cư cửu trùng nội - ức niên bảo tộ long”. Câu chuyện người ta đào được trận đồ trấn yểm trên sông Tô là một minh chứng cho thấy việc xưa kia cổ nhân đă từng có ư định trị thủy sông Tô, chính v́ cái lư do “Tô Giang triền hậu hữu” và “Cầu kỳ hổ bất bức – mạc nhược chung chi đồng”.
Mấy ḍng thô kệch, có điều chi không phải, xin thầy lượng thứ
Chúc thầy thân tâm an lạc.
__________________ Đuốc tuệ soi đường sang bờ giác
Thuyền từ đưa khách vượt sông mê
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hongson1952 Giáo Viên Phụ
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 214
|
Msg 25 of 32: Đă gửi: 09 June 2010 lúc 11:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính các Thầy Tụệ minh! và ASVN !
Em cũng đồng ư với Thầy Tuệ minh về đất thăng long là nơi ngh́n năm văn hiến !
Tuy nhiên, hiện chung ta ( nói về số đông dân chúng ) có sự nhầm lẫn giữa âm và dương trạch ! cụ thể hơn có thể nói Đất thăng long là thế đất thuộc dương , là nơi lập kinh đô th́ phát chứ không thể chôn hoặc táng mồ mả ông cha ! bằng chứng là hàng ngh́n năm nay đă có ai là vua. là tướng hoặc quan to có gốc là Hà nội ? mà chỉ thấy các vùng lân cận như Nghệ an, Thanh hoá ,Ninh b́nh, Hà tây, Băc ninh, Nam định, Hưng yên v.v. Và điều này th́ đúng như Thầy ASVN đă phân tích đó là những huyệt đất thuộc âm , là nơi chôn cất mồ mả tổ tiên để con cháu phát quan phát tướng !
Vây theo em : cả 2 thầy đều có lư ! chỉ có điều : Một người nói về dương c̣n người kia lại nói về âm !
Em có đôi điều mạo muội , Có ǵ thất lễ mong các Thầy lượng thứ cho kể hậu học !
Kính !
__________________ người hát bè trầm
|
Quay trở về đầu |
|
|
asvn Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 26 of 32: Đă gửi: 09 June 2010 lúc 9:44pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác
Tuệ Minh,
Tôi
không coi trọng mấy sách bác đề cập lắm, tôi cho đấy là mấy “Tạp thư” viết ra để
mê hoặc người khác. Tôi biết có rất nhiều người bỏ cả đời ra đi t́m các cuộc đất
trong “ Cửu Long Kinh” mà không thu được kết quả ǵ.
Cái địa
lư phong thuỷ nó không hoàn toàn giống với địa lư thông thường nên có sự khác
biệt là đương nhiên. Cái bác nói là Long khai trướng tạo ra chi cước chạy về Hà
nội nên cha thể coi là long mạch.
Về địa
dư tôi cam đoan không có sai về địa điểm chỉ là do bác không để ư kỹ thôi. Ví dụ
quê ông Nhanh tôi biết rơ. Tôi đă từng xem nhà thờ tổ của ông này ở quê nhưng
khi viết tôi chỉ nói :
“Chi hai
chạy về Hương Sơn ṿng qua B́nh Lục chạy về Nam Định. Chi này khá mạnh nên cứ gặp
nới nào thuỷ băo là y như rằng tụ khí. Đầu tiên gặp sông đáy ở khu vực xă Hồng
Quang núi vây thuỷ băo, long mạch núi đá nhọn sắc như gươm nên toàn sinh tướng
tá bộ đội,công an h́nh như quê ông Nguyễn Đức Nhanh ở đây th́ phải”
Bác cứ
đi xem xă Hồng Quang, huyện Ứng Hoà Hà nội th́ biết nó đúng hay sai? Bác cứ đi
chùa Hương ở Hương Sơn hỏi th́ sẽ rơ. Công an bộ đội phát tướng ở đây nhiều đấy.
C̣n về
sông Tô những ǵ bác biết chỉ là những chuyện đồn đoán li kỳ cho hay của các
manh sĩ, c̣n tôi viết dựa trên hiểu biết địa lư phong thuỷ. Sông như mạch máu,
mạch máu bị tắc th́ bác biết nó tai hại như thế nào rồi? Ngày xưa c̣n sông Tô
các triều đại có thịnh vượng hơn không? Điều nầy tôi để mọi người chiêm nghiệm.
Người Việt
ḿnh thường hay tự hào quá đáng. Thăng long đúng là đất long mạch những chả phải
“tối vi hùng ǵ cả”. Nếu đúng như mọi người vẫn ca ngợi Việt Nam có lẽ đă là cường
quốc từ lâu rồi. Chúng ta cần biết thế mà cố gắng để dân tộc được mở mày mở mặt
thay v́ đóng cửa mà khen nhau hay, giỏi. Ai đă đi nhiều nơi trên thế giới mới cảm
thấy chúng ta c̣n phải phấn đấu nhiều lắm lắm.
Đất
dương và âm trạch chả có khác nhau nhiều, cũng một nguyên lư thôi có chăng là đất
âm trạch cần hội tụ vào một khoảng hẹp nên có thể t́m thấy ở mọi nơi ( tiểu tụ)
c̣n đất dương trạch th́ phải ở nơi tận long, tận thuỷ kết cả một chùm của Can long (đại tụ).
Chúc bác
và mọi người làm nhiều điều tốt đó là sự an lạc dài lâu!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đaicoviet Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 27 of 32: Đă gửi: 10 June 2010 lúc 12:21am | Đă lưu IP
|
|
|
asvn đă viết:
long mạch núi đá nhọn sắc như gươm nên toàn sinh tướng
tá bộ đội,công an h́nh như quê ông Nguyễn Đức Nhanh ở đây th́ phải”<o:p></o:p></span>
lâu!</span> |
|
|
Núi đá nhọn sắc như gươm nên hèn ǵ mà tiêủ nhân lộng hành đàn áp dân đen .
|
Quay trở về đầu |
|
|
PTS1 Hội Viên
Đă tham gia: 09 June 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 13
|
Msg 28 of 32: Đă gửi: 10 June 2010 lúc 4:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Người Việt
ḿnh thường hay tự hào quá đáng. Thăng long đúng là đất long mạch những
chả phải
“tối vi hùng ǵ cả”. Nếu đúng như mọi người vẫn ca ngợi Việt Nam có lẽ
đă là cường
quốc từ lâu rồi. Chúng ta cần biết thế mà cố gắng để dân tộc được mở mày
mở mặt
thay v́ đóng cửa mà khen nhau hay, giỏi. Ai đă đi nhiều nơi trên thế
giới mới cảm
thấy chúng ta c̣n phải phấn đấu nhiều lắm lắm. |
|
|
Câu này rất chí lư. Tự hào th́ ai cũng có nhưng tự hào quá khỏi khả năng th́ gần như trở thành nhu nhược. Có lẽ v́ vậy mà VN mấy ngàn năm cất đầu không lên nổi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
asvn Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 29 of 32: Đă gửi: 11 June 2010 lúc 2:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Nh́n vào thế nước chảy là có thể biết long mạch chạy
theo hướng nào. Miền đồng bằng bắc bộ này cả thảy có ba con sông lớn tướng ứng
với nó là ba Can Long.
Can long của Hà nội nằm giữa sông Mă và sông Đà ở
thượng nguồn và sông Hồng ở hạ nguồn. Can long này phân ra năm nhánh một về Hà
nội, một về Nam định, một về Hoa lư, một về Hà trung và một về Yên định, Thọ
xuân Thanh hoá. Riêng nhánh về Yên định, Thọ xuân th́ lại nằm giữa sông mă và
sông Chu. Người sinh ra trên long mạch này nh́n chung mưu mô thâm trầm và có
tính cách ngang ngược, phản nghịch và hay dùng thủ đoạn đôi khi lưu manh để đạt
mục đích. Long này sinh vua nhưng khó có minh Quân.
Can long của Bắc Ninh, Hải dương, Hưng yên …nằm giữa
sông Hồng và sông Cầu ở thượng nguồn và sông Thái b́nh ở Hạ nguồn. Can long này
đi thẳng không chầu tụ vào long mạch nào lại được nhánh của Hà nội chầu vào (Sự
thật là vậy dù các học giả nổi tiếng không đồng ư). Người sinh ra trên long mạch
này cũng khá thâm trầm và hiếu chiến ( mà hiếu chiến là bản chất chung của người
Việt hay sao ư) tuy nhiên quảng đại hơn và thiện tâm hơn ít dùng thủ đoạn hơn có
sinh vua th́ hay có minh Quân.
Can long của Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng sơn… nằm giữa
sông Cầu, sông Thái b́nh ở Việt nam và sông Tả giang, Tây Giang bên Trung quốc.
Mà sông Tả giang này lại là hợp lưu của hai sông Kỳ cùng và sông Bắc giang ở Việt
nam. Long này khai đại trướng xoè tay tạo thành các ṿng cung Đông triều, Bắc
sơn và Ngân sơn (rất nhiều người nhầm đây là các long mạch chạy về chầu đất
Thăng long, xin thưa đây là chi cước thôi) rồi theo tả Giang về Trung quốc .
Người sinh ra trên long mạch này kém hơn nhưng thật thà chất phát có thể sinh
quân vương nhưng c̣n chờ duyên chờ chủ…
|
Quay trở về đầu |
|
|
PTS1 Hội Viên
Đă tham gia: 09 June 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 13
|
Msg 30 of 32: Đă gửi: 11 June 2010 lúc 8:22am | Đă lưu IP
|
|
|
Nh́n vào cục đất của Hồ Thành tôi thật sự không thấy làm sao nó có thể tốt được, có lẽ là mắt tôi c̣n chưa tinh. Nơi đó chỉ có một hai khu vực nhỏ là tốt c̣n dùng để xây thành th́ không đủ v́ hai ḍng nước đối với khu vực thành rất là vô t́nh th́ làm sao đất kết được.
Không biết có vị cao nhân nào phân tích tỉ mỉ hơn không.
Bác ASVN nếu có thể kèm theo h́nh th́ hoàn hảo v́ rất nhiều người không thuộc địa phận HN cho nên không biết địa danh và vị trí.
Sửa lại bởi PTS1 : 11 June 2010 lúc 8:26am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đaicoviet Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 31 of 32: Đă gửi: 11 June 2010 lúc 10:27am | Đă lưu IP
|
|
|
PTS1 đă viết:
Trích dẫn:
<span style="">Người Việt
ḿnh thường hay tự hào quá đáng. Thăng long đúng là đất long mạch những
chả phải
“tối vi hùng ǵ cả”. Nếu đúng như mọi người vẫn ca ngợi Việt Nam có lẽ
đă là cường
quốc từ lâu rồị Chúng ta cần biết thế mà cố gắng để dân tộc được mở mày
mở mặt
thay v́ đóng cửa mà khen nhau hay, giỏị Ai đă đi nhiều nơi trên thế
giới mới cảm
thấy chúng ta c̣n phải phấn đấu nhiều lắm lắm. |
|
|
Câu này rất chí lư. Tự hào th́ ai cũng có nhưng tự hào quá khỏi khả năng th́ gần như trở thành nhu nhược. Có lẽ v́ vậy mà VN mấy ngàn năm cất đầu không lên nổị</span>
|
|
|
Việc ǵ cũng có cái nhân của nó. Tại sao người Việt thường tự hào qúa đáng ? Điều này nên xét lại ở chính sách giáo dục nơi học đường trước v́ đó là cái gốc huân tập của sự tự hào qúa đáng từ tuôỉ thơ và tiếp tục phat' triê?n căn tính này khi trửơng thành tạo nên một môi trường xă hội đầy tự hào qúa lố.
Chính sách bế quan tỏa cảng ngày xưa và tường lửa ngăn chặn thông tin toàn cầu ngày nay làm ngưo8`i Việt bị cách ly với thế giới bên ngoài nên tưởng là ḿnh gioỉ lắm cho đê"n khi tiếp cận sự thật th́ mới thấy thua kém người ta từ đó sanh mặc cảm . Từ mặc cảm nghèo nàn thua kém người sanh ra cái kiêu ngạo tự hào aỏ tưởng đê? bù đắp cho cái thua kém người .
|
Quay trở về đầu |
|
|
asvn Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 32 of 32: Đă gửi: 13 June 2010 lúc 8:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chuyện Phong Thuỷ xưa nay vốn ly kỳ mà khó kiểm chứng
do vậy người nghe hay đọc lần đầu (đặc biệt là sách cổ) một chuyện ǵ đó liền
coi đó là sự thật, như chuyện Cao Biền cưỡi Diều đi t́m đất. Trên đời này đố ai
làm được cái Diều để chở người đấy? Nếu Diều có thể chở người th́ anh em nhà Wright đă
chả phải vất vả như vậy để làm ra cái máy bay đầu tiên. C̣n nữa rất nhiều người
nói đất Hà nội chả phát được ai làm to cả. Đất này là đất đăi khách thôi…
Thực tế kiểm chứng th́ ngược lại, hiện nay làm Phó
Thủ Tướng có ông Phạm Gia khiêm. Người cùng quê với ông Khiêm là ông Văn Tiến
Dũng, nhà ông Dũng có ngôi mộ tổ đẹp nhưng cuối năm 1985 làm đường dẫn lên cầu
Thăng Long cắt mạch nên 1986 ông bị về vườn. Gần đây có ông Nguyễn Phú trọng
quê ở Lại Đà Đông Anh làm chủ tịch quốc hội. Ông này quê gốc ở Phù Lăng, cả hai
đất ở Phù Lăng và Đông Hội đều đẹp cả. Người làm to nhất gần đây là ông Đỗ Mười
quê ở Đông Mỹ Thanh Tŕ. Nhà ông có ngôi mộ tổ bị “đấu sát” nằm trên một cái g̣
có Long mạch chầu ra Đầm Sét nổi tiếng cá Rô ngon…
Đất thành nhà Hồ đặt ở nơi long tận, thuỷ của sông
Mă phản cung. Hồ triều sụp đổ là đương nhiên. Nếu biết đặt thành dịch lên phía
trên may c̣n có cơ nhưng không dài…
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|