Msg 224 of 227: Đă gửi: 14 January 2011 lúc 11:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Về vai tṛ của ngũ hành trong Tử Vi (tiếp theo message 222)
Năm 1984, tức là một năm trước khi sách "Tử Vi Hỉ Kị thần đại đột phá" (coi ngũ hành là yếu tố quyết định trong Tử Vi) của ông Sở Hoàng ra đời, ông LIễu Vô đă ra sách Tử Vi rồi và tạo ngay được tiếng vang. Tiếng vang này dẫn đến bộ Hiện Đại Tử Vi gồm 7 tập bắt đầu phát hành trong khoảng thời gian 1985-1986. Tập sách này đă giúp LIễu Vô cư sĩ tiến lên vị trí hàng đầu trong làng Tử Vi, đồng thời tạo ra huyền thoại Tử Vân. Cần nói rơ là lúc ấy ông Tử Vân chưa ra sách nhưng được ông Liễu Vô nhắc tới với những huyền thoại người thật việc thật "xem số như thần", trong đó có chuyện ông Tử Vân xem số cho một số những chuyên gia khoa học toàn cỡ tiến sĩ, thạc sĩ du học Mỹ Anh về, không tin Tử Vi. Theo lời kể của ông LIễu Vô cư sĩ th́ ông Tử Vân dùng Tử Vi để xem phong thủy đoán mọi sự đúng vanh vách khiến các chuyên gia này phải buộc ḷng khẩu phục (tâm phục hay không th́ không biết).
Vài năm sau, vẫn trong thập niên 1980, ông Tử Vân bắt đầu ra sách. Mức độ thành công của ông th́ không cần nhắc lại, nhưng có thể thấy rằng làng Tử Vi Đài Loan chỉ trong ṿng vài năm đă có biến chuyển to lớn. Lực lượng song đôi của hai ông Liễu Vô cư sĩ - Tử Vân và những người liên hệ đến họ như tiến sĩ Hứa Hưng Trí, ông Tuệ Canh v.v... mạnh như cuồng phong băo tố, khiến tất cả những nhân vật một thời phong quang như Chính Huyền Sơn Nhân, Phan Tử Ngư, Thẩm B́nh Sơn, Sở Hoàng, Phương Vô Kị vân vân mau chóng trở thành quá khứ.
Và rồi khi ông Liễu Vô cư sĩ tuyên bố phải loại bỏ ngũ hành ra khỏi Tử Vi th́ ông và thầy cũ của ông (Tử Vân) biến thành hai lực lượng chính yếu của Tử Vi Đài Loan. T́nh h́nh cứ kéo dài như thế cho đến hết thời trăm hoa đua nở.
Tại sao hai ông LIễu Vô cư sĩ và Tử Vân lại thành công như vậy? Mỗi người sẽ có ư kiến riêng của họ. Riêng tôi cho rằng họ có ưu điểm to lớn là có thực chứng. Ông Tử Vân dù không nh́n nhận có lẽ đă xem trên 5000 lá số người thật việc thật. Nếu những ǵ Liễu Vô cư sĩ thuật lại trong Hiện Đại Tử Vi và những ǵ ông Tử Vân tự thuật trong các sách của ông không phải là bịa đặt th́ ông Tử Vân bị các nhân tài trẻ cũng như già, tin cũng như không tin Tử Vi, thách thức rất nhiều lần, và mọi lần ông đều chứng tỏ được khả năng đoán mệnh đúng ngoài mức tưởng tượng của những người thách đố ông, đồng thời vẫn giữ sự khiêm cung với họ.
Ông Liễu Vô cư sĩ th́ có hẳn một văn pḥng xem số, sách Tử Vi của ông không đoán mài mại hoặc đoán những chuyện không ai kiểm chứng được, mà ông dám đoán trước tương lai của các nhân vật chính trị đương thời. Và trên mặt học thuật th́ ông rất thẳng thừng, không ngần ngại đối đầu với những người muốn thách đố ông.
Theo những ǵ có thể kiểm chứng được trên Hiện Đại Tử Vi và những lời đồn đăi về sau (không kiểm chứng được) th́ những thành quả của ông đă khiến đại cao thủ Thiết Bảng Đạo Nhân (được coi là cùng cỡ với cụ Hà Mậu Tùng, thầy của ông Tử Vân) phải chú ư và thiết lập liên hệ. (Cứ theo thư mục xem thấy trên mạng th́ về sau ông Liễu Vô cư sĩ có ra sách phối hợp Tử Vi và thiết bảng thần số, phải chăng là đă được chân truyền của Thiết Bảng đạo nhân?)
Đă biết thành tích của ông Liễu Vô cư sĩ như vậy, ta có dám nói rằng ông đ̣i loại bỏ ngũ hành ra khỏi Tử Vi là v́ ông không hiểu ngũ hành, hoặc không hiểu Tử Vi hay không?
Tôi xưa nay (giờ vẫn thế) vốn bất đồng với chủ trương loại ngũ hành ra khỏi khoa Tử Vi của ông Liễu Vô cư sĩ, nhưng tôi vẫn sợ cái học của ông như thường. Chẳng bao giờ dám chê bai. Ấy bởi v́ sau mấy mươi năm nghiên cứu từ kỹ thuật, khoa học đến huyền học, tôi cuối cùng đă hiểu rằng đời này không chỉ có trắng và đen, đúng và sai, mà c̣n có những trường hợp trong đúng có sai, trong sai có đúng, tưởng đúng mà sai, tưởng sai mà đúng v.v... Cho nên bất cứ cái ǵ mà những người có tŕnh độ bỏ nhiều công khó mới t́m ra, dù tôi cho là sai đi nữa tôi cũng không vội vàng bác bỏ ngay. Biết đâu, ngày mai tôi lại thấy cái sai ấy đúng.
Tôi hy vọng những người thuộc các thế hệ sau tôi cũng làm như thế.
Như trở lại chuyện hiện tại, thấy có người bảo phải tận dụng ngũ hành th́ xem Tử Vi mới đúng, ḿnh kiểm lại thấy có vẻ như vậy th́ đừng quên rằng:
1-Từ xưa đến nay luôn luôn có người chủ trương như vậy, nên đây chẳng phải là một chủ trương mới lạ chưa ai biết.
Riêng cách so nạp âm năm sinh với các trụ để luận mệnh th́ trên kệ tôi có quyển sách "Trung Hoa nạp âm dự trắc học" của một tác giả Hồng Kông. Th́ ra so nạp âm năm sinh với các trụ để luận mệnh là một cách luận bát tự thời xưa. Xem các thí dụ th́ thấy thuyết phục lắm, nhưng tự nhiên tôi giật ḿnh hỏi lại: Vậy tại sao cách xem này đă bị người ta đào thải để nhường chỗ cho khoa Tử B́nh như chúng ta biết trong hiện tại (hoàn toàn không dùng nạp âm nữa)?
V́ anh HoTuVu trưng ra các lá số tổng thống rồi so sánh nạp âm năm sinh với tháng sinh, tôi nghĩ anh nên suy ngẫm về vấn đề này.
2-Người không chủ trương coi trọng ngũ hành trong Tử Vi chẳng phải là những ngựi không biết ǵ về ngũ hành hoặc về Tử Vi. Trái lại, trong những người không chủ trương như vậy chẳng thiếu ǵ các tay cao thủ, như ông Liễu Vô cư sĩ chỉ là một thí dụ gần đây.
Vậy th́ ai đúng ai sai, theo ai bỏ ai đây?
Cuối cùng, tôi nghĩ, đáp án vẫn là mỗi người chúng ta vẫn phải quyết định một con đường cho chính ḿnh. Xem ra chỉ có cách đó mà thôi!
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|