Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 320 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: GÓP NHẶT LÁ RỪNG Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 81 of 86: Đă gửi: 16 February 2011 lúc 4:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   * Bài "Cư trần lạc đạo", chỉ ra một cách sống Thiền: "tùy duyên", tức là thuận duyên. Tùy duyên th́ không có xung đột trong ngoài, do đó mà có "thân tâm thường an lạc".

   * Bài "Trong ngoài thanh tịnh", nói về hành vi thiền định. Cũng có hàm ư nói rằng sống Thiền là thiền định không ngừng.

   * Bài "Vui và tỉnh thức", cho thấy VUI thông với CHÚ TÂM VÀ TỈNH THỨC. Tuy vậy, cũng thấy ra rằng có hai thứ VUI và TỈNH THỨC, ở hai b́nh diện khác nhau.

   * Bài "Thiền không xa", nối tiếp ư bài trước, chỉ cho thấy Thiền ở ngay trong việc ḿnh đang làm. "KHÔNG XA" là vậy.

   * Bài "Đạo đời không hai", chỉ cho thấy rằng đạo ở ngay trong đời, không tách rời ra được. Đạo ở ngay trong từng công việc, cho dù là đơn giản nhất, chẳng hạn như việc quét rác.

   * Bài "Phải sống như cuộc sống nó sống", chỉ ra rằng CUỘC SỐNG LÀ "ḍng chảy MỘT". Sống Thiền là buông cái ta để hợp lưu vào ḍng chảy đó. Điều nầy không thể hiểu được bằng trí, chỉ có thể trải nghiệm.

   * Bài "Buông", mô tả cuộc sống thong dong và thi vị của một Thiền giả đạt nhân, qua đó thấy rằng sống Thiền không hề là cách sống nghèo nàn hay khô khan. Ngược lại!






__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 82 of 86: Đă gửi: 17 February 2011 lúc 7:47am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen




   PHỤ LỤC 2


                           GIẢI TRỪ TƯ TƯỞNG

   "Góp Nhặt Lá Rừng" thuộc thể loại "luận", tức là "tư tưởng". Tư tưởng giống như một thứ lao xao sóng gợn. Sóng gợn làm hiện lên vô số h́nh dạng xôn xao của nước, trong khi nước th́ không có h́nh dạng riêng. Có nước tất có sóng. Cũng thế, có tâm tất có tưởng. Tư tưởng do đó là điều b́nh thường vậy.

   Tuy vậy, sóng thường khiến người ta thấy sóng mà không thấy nước. Cũng thế, tư tưởng xôn xao cũng thường che lấp mất bản tâm. Do đó mà có vấn đề "giải trừ tư tưởng". Ấy là sau khi tư tưởng trải qua nhiều trăn trở mà một sớm ngộ ra cái ở ngoài văn tự và tư tưởng. Ấy là vượt lên trên tư tưởng, không phải là khước từ tư tưởng.





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 83 of 86: Đă gửi: 17 February 2011 lúc 4:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen

   Có một h́nh tượng khá đắc cách để diễn tả việc "giải trừ tư tưởng". Ấy là h́nh tượng phi cơ cất cánh. Một phi cơ muốn rời đường băng mà cất cánh trước hẳn phải chạy một quảng trên đường băng. Phải chạy bao xa trên đường băng th́ phi cơ mới cất cánh? Tương tự là câu hỏi : Khi nào th́ hành giả có khả năng vượt lên trên tư tưởng?

   Về câu hỏi trước xin để cho người lái phi cơ trả lời. Trả lời cho câu hỏi sau: Ấy là khi hành giả ngộ ra cái ở ngoài tư tưởng, hoặc như Thiền thường nói: "ngoài văn tự". Đó cũng là lúc hành giả thấy cái tâm quy phục: cái tâm tư tưởng quy phục trước cái vượt lên trên tư tưởng. Bài thơ "Nếu" sau đây gợi tả sự quy phục đó ở tâm một cư sĩ thực hành pháp môn niệm Phật. Chữ "bạn" trong bài thơ có thể hiểu là tác giả nói với chính ḿnh.





Sửa lại bởi nguyen nguyen : 17 February 2011 lúc 4:18pm


__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 84 of 86: Đă gửi: 17 February 2011 lúc 8:26pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen


             NẾU


   Nếu như bạn muốn biết
   Niệm lục tự thế nào
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!

   Nếu như bạn muốn biết
   Niệm Phật để làm chi
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!

   Nếu như bạn muốn biết
   Khi nào nên niệm Phật
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!

   Nếu như bạn muốn biết
   Nơi nào nên niệm Phật
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!

   Nếu bạn vẫn băn khoăn
   Pháp nầy hoặc pháp khác
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!

   Nếu bạn măi hoài nghi
   Về chuyện đời chuyện đạo
   Thôi đừng băn khoăn nữa
   Cứ niệm A Di Đà
   Như chính Phật niệm Phật!





   

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 85 of 86: Đă gửi: 01 March 2011 lúc 5:28am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



                   NGUỒN THIỀN

               Như thể một ḍng nước trong
           hợp lưu vối một ḍng nước trong,
                       minh triết Lăo Trang
ḥa hợp với minh triết Phật giáo Đại Thừa
               đă tạo nên Thiền Trung Quốc.

                           Samtchen Kham Pâ






       

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 86 of 86: Đă gửi: 16 April 2011 lúc 6:25am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen

      

                               LỜI NÓI ĐẦU

   Chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra trong những năm 1939-1945 thật như cơn ác mộng đối với loài người. Nó không những phá hủy vô số của cải vật chất, sát hại hàng chục triệu sinh linh mà c̣n ác hóa nhân tâm, hủy diệt nhân tính. Sống sót sau cuộc chiến tranh đó người ta có cảm giác bàng hoàng và hoang mang. Người ta cảm thấy hoài nhi những giá trị nhân bản như từng được thánh hiền xưa xác lập!

   Trong bối cảnh lịch sử đó, trào lưu hiện sinh ở phương tây ra đời. Do đó ta dễ dàng hiểu được cái không khí bi quan cùng những tư tưởng hoài nghi nơi nhiều tác giả trong trào lưu đó. Chẳng hạn như có người nói: Con người sinh ra đời như thể là BỊ NÉM VÀO ĐỜI! Có nghĩa là bơ vơ, lạc lơng, không phương hướng. Cũng có nghĩa là đời sống tự nó không có ư nghĩa ǵ, là phi lư. Từ đó mà cảm thấy biết bao lo âu, xao xuyến.

   Dù vậy, ngẫm lại th́ cái cảm nhận như thế đó về cuộc đời âu cũng là một hiện tượng b́nh thường. Như Thế Tôn xưa từng thấy đời người qua bốn hiện tượng SINH, LĂO, BỆNH, TỬ. Khái quát ra mà nói th́: ĐỜI LÀ BỂ KHỔ! Th́ ra là vậy. Chúng ta đâu chỉ khổ v́ chiến tranh! Chiến tranh, cũng như bao nhiêu cảnh nhân sinh hệ lụy khác chỉ là CÁI NGỌN! Vậy CÁI GỐC là ǵ? Là ĐỜI? "ĐỜI LÀ BỂ KHỔ"! Từ đó, muốn thoát khổ th́ chỉ có một cách là LÁNH ĐỜI? Là THOÁT TỤC?





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 

Nếu muốn gửi bài trả lời, trước tiên bạn phải đang nhập
Nếu chưa ghi danh, bạn phải Tham gia

<< Trước Trang of 5
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.0137 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO