Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 250 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Kinh Dịch
 TUVILYSO.net : Kinh Dịch
Tựa đề Chủ đề: Nhóm nghiên cứu??? Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 1 of 64: Đă gửi: 20 June 2010 lúc 6:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

Mới học Dịch được một thời gian ngắn, nhưng ruavang nhận thấy các sách về dịch có vẻ mỗi quyển dậy theo một kiểu, chả biết đường nào mà lần, có những ví dụ nh́n qua th́ có vẻ đúng nhưng ngẫm th́ lại thấy ko hợp lư lắm, có thể do tŕnh độ ḿnh c̣n thấp chưa hiểu, cũng có thể do người viết cố t́nh viết sai để làm lung lạc người đọc, cũng có khi người viết c̣n chưa rơ lắm, đơn giản là ví dụ đă có kết quả nên cố t́nh luận một cách gượng ép chăng???
Ruavang lập chủ đề này với mục đích để các bạn mới học như ruavang cùng tham gia thảo luận để nhanh chóng nâng cao tŕnh độ luận quẻ. Mong các bạn ủng hộ và đưa ra những ví dụ thực tế, hoặc những thắc mắc của ḿnh vào để mọi người cùng thảo luận. Đây sẽ giống như một nhóm nghiên cứu để cho nền Dịch học Việt Nam có thể phát triển một cách nhanh chóng và vững chắc.

Kính mong các vị tiền bối và các cao thủ trong diễn đàn giúp đỡ để lớp hậu bối có cơ hội được học hỏi và nâng cao hiểu biết của ḿnh lên một cách nhanh nhất!
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 2 of 64: Đă gửi: 20 June 2010 lúc 6:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

Ruavang mới mua 1 quyển sách về dịch, mới giở trang đầu, có một ví dụ khá đơn giản nhưng cũng khiến ruavang thắc mắc về cách giải thích của sách. Ruavang xin đưa ra để cho mọi người cùng thảo luận.

Tháng Dần, ngày Ất Măo, Tư Sửu tuần không. Hỏi về bệnh của vợ.
Quẻ Thủy Lôi Truân động hào 2 ra Thủy Trạch Tiết.
 - - Tư    Huynh Đệ
 --- Tuất  Quan Quỷ (Ứng)
 - - Thân Phụ Mẫu
 - - Th́n  Quan Quỷ
 - - Dần  Tử Tôn (Thế) --------------------------- Măo    Tử Tôn
 --- Tư    Huynh Đệ

Mời mọi người vào giải quẻ và thảo luận.
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 3 of 64: Đă gửi: 21 June 2010 lúc 2:58pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà


     Chào ruavang

    Theo cách hiểu của tôi, khi nói về hệ thống 60 Can Chi, th́ ít thấy có sách vở bàn tới Hào Thần phối hợp với Can Chi ngày. Đời nhà Hán, có nhà Đại Dịch học Trịnh Huyền đă xây dựng nguyên lư về Hào thần phối Can Chi cho một quẻ Dịch. Cụ thể như sau:

1. Giáp Tư – hào 1
2. Ất Sửu – hào 4
3. Bính Dần – hào 6
4. Đinh Măo – hào 2
5. Mậu Th́n – hào 2
6. Kỷ Tị - hào 6
7. Canh Ngọ - hào 4
8. Tân Mùi – hào 4
9. Nhâm Thân – hào 5
10. Quư Dậu – hào 6
11. Giáp Tuất – hào 6
12. Ất Hợi – hào 5
13. Bính Tư – hào 5
14. Đinh Sửu – hào 3
15. Mậu Dần – hào 1
16. Kỷ Măo – hào 1
17. Canh Th́n – hào 3
18. Tân Tị - hào 5
19. Nhâm Ngọ - hào 4
20. Quư Mùi – hào 1
21. Giáp Thân – hào 5
22. Ất Dậu – hào 6
23. Bính Tuất – hào 4
24. Đinh Hợi – hào 4
25. Mậu Tư – hào 6
26. Kỷ Sửu – hào 2
27. Canh Dần – hào 2
28. Tân Măo – hào 6
29. Nhâm Th́n – hào 3
30. Quư Tị - hào 2
31. Giáp Ngọ - hào 4
32. Ất Mùi – hào 1
33. Bính Thân – hào 3
34. Đinh Dậu – hào 5
35. Mậu Tuất – hào 5
36. Kỷ Hợi – hào 3
37. Canh Tư – hào 1
38. Tân Sửu – hào 1
39. Nhâm Dần – hào 2
40. Quư Măo – hào 3
41. Giáp Th́n – hào 3
42. Ất Tị - hào 2
43. Bính Ngọ - hào
44. Đinh Mùi – hào 6
45. Mậu Thân – hào 4
46. Kỷ Dậu – hào 4
47. Canh Tuất – hào 6
48. Tân Hợi – hào 2
49. Nhâm Tư – hào 1
50. Quư Sửu – hào 4
51. Giáp Dần – hào 2
52. Ất Măo – hào 3
53. Bính Th́n – hào 1
54. Đinh Tị - hào 1
55. Mậu Ngọ - hào 3
56. Kỷ Mùi – hào 5
57. Canh Thân – hào 5
58. Tân Dậu – hào 3
59. Nhâm Tuất – hào 6
60. Quư Hợi – hào 5

    Khi chúng ta ứng dụng và trải nghiệm vào thực tiễn, th́ Hào thần đóng góp một vai tṛ hướng thông tin chủ đạo cho một ngày. Theo như ví dụ mà ruavang nêu trên, th́ ngày Ất Măo sẽ phải trải qua 8 ṿng, mỗi một ṿng th́ ngày Ất măo mang theo một hàm nghĩa khác nhau.

    Ví dụ:

-Ngày Ất Măo ở V̉NG 1 mang hàm nghĩa: "Hàm chương khả trinh, dĩ thời phát dă".

- Ngày Ất Măo ở ṿng 2 mang hàm nghĩa: thái độ khi giao tiếp (ví như nhăn mày) cũng có thể là hiểm họa.

- Ngày Ất Măo ở ṿng 3 mang theo hàm nghĩa: bằng lời nói ngọt mà tới với người, chỉ để bộc lộ ngôi vị của ḿnh không chính đáng.

- Ngày Ất Măo ở Ṿng 4 mang theo hàm nghĩa: kẻ ra đi không thể không quay trở lại.

    Trong phần khảo chứng này, tôi chỉ bàn tới cơ sở ban đầu là Tháng và Ngày Giờ, tức là cái mà dựa vào để lập quẻ (được gọi là thuyết Bản thể), chưa bàn tới giải và luận quẻ.

    Ruavang tham khảo thêm.


Uyên Hà.



Sửa lại bởi Uyên Hà : 21 June 2010 lúc 3:34pm
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 4 of 64: Đă gửi: 21 June 2010 lúc 6:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

Cảm ơn chị Uyên Hà đă chỉ bảo.
Vấn đề của chị em cũng nghe nói tới nhưng có lẽ phải cấp cao mới sử dụng được. H́nh như là để tính toán thời gian ứng nghiệm chính xác hơn th́ phải. C̣n việc luận quẻ đúng sai và ứng nghiệm tương đối th́ ko cần dùng tới, vậy nên các sách ko nói đến. C̣n em th́ đang ở tŕnh độ rất thấp, luận quẻ đúng sai đă là cả vấn đề rồi, một quyển sách đă chưa thông hết nên không dám đọc nhiều. Đấy là do em hiểu như vậy nên không dám đọc nhiều.
Ở đây là em chỉ bàn đến quẻ gieo tay.
Theo chị th́ việc phối can chi này có quyết định tính đúng sai chính xác hơn cho quẻ hay không?
Thêm nữa là những sách như thế này em có thể t́m đọc ở đâu? Em cũng hay ṃ ra hiệu sách Đinh Lễ nhưng h́nh như không có th́ phải.

Đối với quẻ trên th́ cũng khá đơn giản, chỉ cần nh́n qua là biết kết quả thế nào rồi. Nhưng ở đây em thấy sách nó giải quẻ có phần không chính xác nên nghi ngờ nó cố t́nh giải sai hoặc do biết kết quả rồi xong luận quẻ một cách gượng ép. Hoặc do tŕnh độ của em c̣n kém nên chưa hiểu được cách luận quẻ đó? Vậy nên em post lên để mọi người giải xem sao?
Đồng thời em cũng muốn thành lập nhóm để tu luyện thêm về luận quẻ. Như vậy có lẽ tŕnh độ sẽ lên nhanh hơn.

Rất mong được chị Uyên Hà và các cao thủ khác giúp đỡ!
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 5 of 64: Đă gửi: 21 June 2010 lúc 8:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

 
     Chào Ruavang

   Cảm ơn bạn đă hồi âm, chắc do chủ đề đă định là: "nhóm nghiên cứu", nên tôi có đặt vấn đề về một cách nh́n.
   Bạn đă quyết mục tiêu đặt ra là: "tu luyện để luận quẻ". Bản thân chúng ta cũng không được đào tạo chuyên sâu về sư phạm, nhất lại về lĩnh vực siêu h́nh học này. Do vậy, hướng bạn chọn, theo tôi là đúng.
   Điều bạn hỏi: Theo chị th́ việc phối can chi này có quyết định tính đúng sai chính xác hơn cho quẻ hay không? Tôi thấy khó trả lời câu bạn hỏi.
   Sách ghi chép về Can Chi thật đơn giản, chỉ cần một vài ngày là nắm bắt được, vậy mà, từ trước tới nay, tôi vẫn thấy c̣n nhiều lúng túng mơ hồ. Tôi sẽ t́m hiểu thêm một bước nữa, rồi trả lời Ruavang sau.


Thân ái.
  
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
duyhunghp98
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 6 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 9:50am | Đă lưu IP Trích dẫn duyhunghp98

Đây là ví dụ trong sách Tăng San Bốc Dịch.

 

Quẻ này Dụng thần không xuất hiện, Thế lâm Tử tôn, Ứng hào 5 lâm Quan quỷ, Câu Trần lâm Quan quỷ nội quái. Quẻ chủ yếu thể hiện tâm trạng lo lắng tràn ngập đối với sức khỏe của vợ. Luận giải quẻ này chủ yếu sử dụng hào Tử tôn và Quan quỷ, tham khảo thêm Thê tài.

Quay trở về đầu Xem duyhunghp98's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi duyhunghp98
 
Minh An
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 189
Msg 7 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 10:58am | Đă lưu IP Trích dẫn Minh An

Cháu chào bác Uyên Hà. Bài bác viết thực sự cháu không hiểu lắm. Tại cháu c̣n ít hiểu biết.

Bác cho cháu hỏi :
1) Hào thần là ǵ ạ?
2) Tại sao lại có bảng phối can chi với hào thần như trên.
3) Ứng dụng của bảng này là ǵ?

Mong bác lư giải rơ hơn để hậu bối chúng cháu học hỏi.

Về ví dụ của anh ruavang. Minh An không biết nó nằm ở sách nào, nhưng cũng mạn phép giải như sau.

Trong quẻ dụng thần không xuất hiện nên Minh An thử luận theo tượng quẻ.

Quẻ Truân ngoại quái là khảm thủy, chủ máu huyết. Nội quái là Chấn , chủ về động, xuất , thăng v.v... Máu huyết bị động bên trong nên luận là bị bệnh phụ nữ như rong kinh hoặc băng huyết. Tử tôn phát động nên có thể là tượng băng huyết sau khi sinh con.

Quẻ biến là Tiết, nội quái đoài là thương tổn , nhưng hàm nghĩa là hạn chế lại, đă được hạn chế. V́ vậy quẻ này luận rằng , vợ người này bị băng huyết sau khi sinh con, t́nh h́nh sẽ chuyển biến tốt.


Sửa lại bởi Minh An : 22 June 2010 lúc 10:59am


__________________
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Quay trở về đầu Xem Minh An's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Minh An
 
Minh An
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 189
Msg 8 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 11:17am | Đă lưu IP Trích dẫn Minh An

Về vấn đề học Dịch, Minh An mạn phép chia sẻ cùng anh ruavang. Minh An thường bỏ chút thời gian suy ngẫm ư nghĩa của các quẻ, của ngũ hành, với những vấn đề nhân sinh trong cuộc sống.

Giả dụ như quẻ Vô Vọng, theo ư Minh An hiểu, nó là vô ḱ vọng nhưng cũng có nghĩa là vô dục vọng. Khi tâm trí (Càn) được khai mở ( Chấn) th́ sẽ đạt được trạng thái vô dục vọng, và vô dục vọng cũng là điều kiện để tâm trí khai mở.

Thật sự Minh An đọc sách ít khi đọc ví dụ. Trong sách của thầy Thiệu Vĩ Hoa có ví dụ về quẻ Gia Nhân biến quẻ Tiệm. Quẻ này một người hỏi xuất hành lần này có được không . Thầy Thiệu lại phát hiện ra cái nguyên nhân sâu xa là người này chủ đích hỏi về người con bị bắt giữ do phạm tội.

Tại sao 1 quẻ như vậy thầy Thiệu phát hiện ra được cái nguyên do bên trong? Tại sao thầy c̣n luận được rằng sẽ phạm tội 2 lần và khuyên người cha nên cứng rắn?

Khi suy nghĩ về vấn đề này, Minh An nhớ đến lời bác Địa Kỳ Tài. Bác có nói đừng để cái tai trần, cái mắt thịt che lấp. Quả thật là như vậy, một quẻ Dịch đôi khi tàng ẩn rất nhiều thông tin, rất nhiều biến cố. Phải khai mở được tâm trí, không để cái mắt thịt, tai trần che lấp th́ sẽ sáng được nhiều điều.

Nhiều người học Dịch tự phụ tŕnh độ ḿnh cao, đọc nhiều hiểu rộng, thuộc ḷng sách vở. Nhưng thật sự mà nói, muốn luận giỏi không phải chỉ thuộc kiến thức rồi áp dụng luận đoán như giải một bài tập toán, mà đ̣i hỏi người học phải tu rèn nhân cách, khai mở tâm trí, chiêm nghiệm cuộc sống.

Những vấn đề như đó nghe chừng chả ăn nhằm ǵ đến việc giải Dịch ra sao. Nhưng khi tâm trí ḿnh trong và sạch, sạch phần nào tốt phần nấy, th́ việc giải Dịch và học Dịch sẽ giỏi hơn.

Dịch khác với khoa học hiện đại ở điểm đó. Một khoa học gia chăm chỉ, tài năng, nghiên cứu sâu, thuộc ḷng kiến thức có thể trở thành vĩ đại. Nhưng một người học Dịch, không chỉ cần chăm chỉ và kiến thức, c̣n phải bồi rèn nhân cách nữa.

Lại nói về quẻ Vô Vọng. Minh An gặp nhiều người, khi ở trong trạng thái bế tắc và khủng hoảng, lại thăng tiến cực nhanh trong học thuật. Đấy là do họ bị lâm vào t́nh trạng vô hi vọng với nhiều vấn đề trong cuộc sống, từ đó khai mở được tâm trí của ḿnh. Tiếc rằng một người Minh An quen, sau khi thoát khỏi những bế tắc đó, cuộc sống thoải mái hơn lại dấn sâu vào dục vọng ( t́nh ái, tiền bạc). Hiện giờ khả năng luận giải đă kém đi rất nhiều.

Minh An kiến thức không đáng ba xu, nhưng có suy nghĩ như vậy nên chia sẻ cùng anh và các cô bác.


__________________
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Quay trở về đầu Xem Minh An's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Minh An
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 9 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 11:59am | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01



__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 10 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 5:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Minh An đă viết:

Cháu chào bác Uyên Hà. Bài bác viết thực sự cháu không hiểu lắm. Tại cháu c̣n ít hiểu biết.

Bác cho cháu hỏi :
1) Hào thần là ǵ ạ?
2) Tại sao lại có bảng phối can chi với hào thần như trên.
3) Ứng dụng của bảng này là ǵ?

Mong bác lư giải rơ hơn để hậu bối chúng cháu học hỏi.



     Chào Minh An

     Uyên Hà tôi xin trả lời Minh An đă hỏi:

1) Hào Thần là ǵ ?

    Câu hỏi này, theo hiểu biết của tôi, th́ khó có một đinh nghĩa rơ ràng, cũng như khi, ta phải định nghĩa: Âm Dương là ǵ ?

2) Tai sao lại có bảng phối Can Chi hào Thần ?

    Tại v́ quy định rằng:

- Giáp Nhâm phối Càn.
- Ất Quư phối Khôn.
- Bính phối Cấn.
- Đinh phối Đoài
- Mậu phối Khảm.
- Kỷ phối Ly
- Canh phối Chấn
- Tân phối Tốn.

3) Ứng dụng của bảng này là ǵ ?

     Theo nhận thức của Tôi, đây là kiến thức cơ bản thuộc về Đông Phương học. Can Chi, Ngũ hành , Âm Dương thuộc về thuyết Bản thể học, có nghĩa là, chúng ta hiểu một cách đại khái "cái mà nó phải dựa vào".

    Đối với chủ đề này, th́ bảng hào Thần được chỉ định xây dựng làm bộ khung cho thuyết "tam huyền" (Tiêu Diên Thọ - Kinh Pḥng - Dương Hùng)

    Đối với Đạo thư hay Vỹ thư, th́ bảng hào Thần thuộc về phần "kinh" (cái bất biến không thay đổi), để quy định nối liên hệ giữa 384 hào đối với tất cả những môn học thuật khi ứng dụng.

   Đối với "Thông thiên hiểu", th́ bảng hào thần là đơn vị chỉ định cho Ngũ hành để "tri kiến" về tai biến trong tự nhiên.

   Đối với Tam minh (Ất - Giáp - Nhâm), th́ bảng hào Thần này được bộc lộ rơ ràng hơn cả.

   Minh An tham khảo thêm, đây chỉ là cái mà Tôi tích cóp, góp nhặt trong sân chơi yêu thích cá nhân


Uyên Hà.



Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 11 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 5:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Uyên Hà đă viết:


    Đối với Đạo thư hay Vỹ thư, th́ bảng hào Thần thuộc về phần "kinh" (cái bất biến không thay đổi), để quy định nối liên hệ giữa 384 hào đối với tất cả những môn học thuật khi ứng dụng.



    Từ thời xa xưa, không biết từ thời điểm nào, cho tới ngày nay, cũng chưa biết đến bao giờ, sách Đạo Thư chỉ được soạn ra cho Vua dùng, Hoàng Đế dùng.

    Khi xuống tới "Hội đồng quân cơ"
, th́ tính chính xác và độ tin cậy của sách Đạo Thư đă bị triết giảm thông tin (tiêu - tức), rồi xuống tới Tỉnh, Huyện, Xă, Thôn, Xóm,...vv... th́ tính chính xác và độ tin cậy của thông tin c̣n bị triết giảm thêm nữa. Cũng có thể c̣n bị "man thư". Về vấn đề này không biết là "thực" hay "hư" ???.

   Cũng chẳng một ai xác minh, thật là kỳ lạ.



Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 12 of 64: Đă gửi: 22 June 2010 lúc 8:01pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà


     Chào Minh An

   Minh An hỏi, Tôi đă trả lời.

   Tôi hỏi Minh An:

1) Can Chi là ǵ ?
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 13 of 64: Đă gửi: 23 June 2010 lúc 12:13am | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

duyhunghp98 đă viết:

Đây là ví dụ trong sách Tăng San Bốc Dịch.

Anh duyhunghp98 phát hiện nhanh quá. Cuốn này em vừa mới mua, được cái nhiều ví dụ.

@MinhAn:
Minh An có căn cơ học Dịch rất tốt. Cách luận quẻ của Minh An h́nh như theo trường phái của thầy Linh? Không biết Minh An học thầy Linh hay thầy ǵ? Hy vọng sau này Minh An sẽ trở thành 1 đại cao thủ cỡ thầy trở lên.

@Chị/cô Uyên Hà:
Cảm ơn cô đă cho những kiến thức quư báu. Về Thiên Can phối cho quẻ dịch, cháu nghe nói có thể tăng độ chính xác về ứng kỳ. Không biết, với kiến thức và kinh nghiệm của cô th́ cô thấy có đúng như vậy không? Những sách cháu đọc đều có đề cập đến nhưng ko có giảng giải và cũng ko có ví dụ minh họa.


Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
Coquitlam
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 19 May 2010
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 7
Msg 14 of 64: Đă gửi: 23 June 2010 lúc 5:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn Coquitlam

Tháng Dần, ngày Ất Măo, Tư Sửu tuần không. Hỏi về bệnh của vợ.
Quẻ Thủy Lôi Truân động hào 2 ra Thủy Trạch Tiết.
 - - Tư    Huynh Đệ
 --- Tuất  Quan Quỷ (Ứng)
 - - Thân Phụ Mẫu
 - - Th́n  Quan Quỷ
X - - Dần  Tử Tôn (Thế) --------------------------- Măo    Tử Tôn
 --- Tư    Huynh Đệ

 Dụng thần là Thê Tài Ngọ phục tại hào 3 Quan Quỷ Th́n.
 Phi thần hào 3 Quan Th́n thổ bị tháng và ngày khắc th́ vô lực nên luận rằng không phải lo lắng v́ bịnh t́nh của vợ.
 Kị thần Huynh Tư lâm không. Trái lại nguyên thần hào 2 thế động Tử Dần mảo nguyệt kiến và nhật củng, lại hóa tiến nên luận rằng sè có tin vui, gặp được thuốc tốt hoặc y sỉ giỏi chửa trị cho vợ sớm khỏi.
Phục thần Thê Tài Ngọ được hào thế động sinh th́ hửu lực, dể xuất nên luận rằng ngày/tháng tŕ Ngọ th́ vợ sẻ lành bịnh. 
Coquitlam


__________________
Coquitlam
Quay trở về đầu Xem Coquitlam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Coquitlam
 
Uyên Hà
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 181
Msg 15 of 64: Đă gửi: 24 June 2010 lúc 9:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn Uyên Hà

Uyên Hà đă viết:

     Chào Minh An

   Minh An hỏi, Tôi đă trả lời.

   Tôi hỏi Minh An:

1) Can Chi là ǵ ?



    Can Chi thật giản dị !
Quay trở về đầu Xem Uyên Hà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Uyên Hà
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 16 of 64: Đă gửi: 24 June 2010 lúc 9:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

@Coquitlam: 
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 17 of 64: Đă gửi: 24 June 2010 lúc 9:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

Sau đây là lời giải trong sách:
Hào tử tôn hóa tử tôn là thần tốt lành. Nhưng hiềm quá vượng, nên đợi đến ngày Mùi là ngày Mộc nhập mộ (?), sẽ được tin mừng, tức vợ khỏi bệnh. Sau quả đến ngày Ngọ thuyên giảm, ngày Mùi khỏi bệnh.
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
duyhunghp98
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 18 of 64: Đă gửi: 24 June 2010 lúc 10:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn duyhunghp98

ruavang đă viết:
Sau đây là lời giải trong sách:
Hào tử tôn hóa tử tôn là thần tốt lành. Nhưng hiềm quá vượng, nên đợi đến ngày Mùi là ngày Mộc nhập mộ (?), sẽ được tin mừng, tức vợ khỏi bệnh. Sau quả đến ngày Ngọ thuyên giảm, ngày Mùi khỏi bệnh.

Trong quẻ này thời điểm khỏi bệnh căn cứ vào hào Tử tôn chứ không phải hào Thê tài.

 

Quay trở về đầu Xem duyhunghp98's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi duyhunghp98
 
ruavang
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 691
Msg 19 of 64: Đă gửi: 25 June 2010 lúc 1:40am | Đă lưu IP Trích dẫn ruavang

@anh duyhunghp98: Tử tôn vượng th́ đợi nhập mộ ạ? Cái này hơi lạ, để hôm nào t́m thêm ví dụ về phục thần và nguyên thần rất vượng xem thế nào.
Quay trở về đầu Xem ruavang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ruavang
 
duyhunghp98
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 36
Msg 20 of 64: Đă gửi: 25 June 2010 lúc 4:20am | Đă lưu IP Trích dẫn duyhunghp98

Trong Quẻ này Tử tôn là Dụng thần.
Quay trở về đầu Xem duyhunghp98's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi duyhunghp98
 

Trang of 4 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.5313 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO